Tuesday, November 29, 2016

Cần dạy trẻ học chữ sớm và nên dạy trẻ đọc sớm như thế nào là đúng

Việc học chữ ở đây là việc nhận biết hình dáng của các con chữ, gặp đâu học đó, bé chưa thể hiểu ngay ý nghĩa của các chữ chúng ta dạy. Với bé, việc nhận biết người mẹ và chữ “mẹ” là như nhau, đó là ghi nhớ máy móc bằng hình ảnh. Dần dần khái niệm “mẹ” mới được hình qua cuộc sống.
Có nhiều quan điểm cho rằng dạy chữ sớm là không cần thiết, là nhồi nhét và đánh cắp tuổi thơ của trẻ. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc dạy con học chữ, biết đọc sớm sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ.
Học Chữ Qua Trò Chơi Cho Bé 3 Tuổi- Phương Án 0 Tuổi
Học Chữ Sớm Và Những Sai Lầm Kinh Điển Của Bố Mẹ
Các phương pháp dạy trẻ học chữ hiệu quả từ khi còn nhỏ.
1.?
– Có thể có nhiều người hiểu lầm rằng dạy con học chữ bằng cách bắt con ngồi học rồi mẹ sẽ kèm bên cạnh chỉ cho con đây là chữ A, đây là chữ B, cái này đọc là “con thỏ”, rồi kiểm tra bài xem con có nhớ không giống như kiểu “học kèm gia sư”. Tuyệt nhiên không hề có chuyện ép buộc con phải học đúng giờ, học đúng trình tự như một số người vẫn hiểu lầm và đang áp dụng để dạy con mình trước khi đi học tiểu học.
– Việc học chữ ở đây là việc nhận biết hình dáng của các con chữ, gặp đâu học đó, bé chưa thể hiểu ngay ý nghĩa của các chữ chúng ta dạy. Với bé, việc nhận biết người mẹ và chữ “mẹ” là như nhau, đó là ghi nhớ máy móc bằng hình ảnh. Dần dần khái niệm “mẹ” mới được hình qua cuộc sống.
Vì vậy thay vì hiểu rằng việc học chữ sớm là phải hiểu nghĩa của chữ, bố mẹ hãy đơn giản nghĩ rằng cho con làm quen, nhận biết mặt chữ như một trò chơi.
day-tre-hoc-chu-som
2.:
Trẻ biết đọc sớm sẽ là một cơ hội rất lớn giúp trẻ tiếp xúc với những tri thức mới, mở mang trí tuệ, kích thích trí tưởng tượng từ sớm. Từ những trải nghiệm trẻ được gặp gỡ thông qua những cuốn sách, truyện, trẻ sẽ tự tìm ra cái mình yêu thích, và đôi khi nó làm thay đổi cuộc đời và giấc mơ của trẻ. Nói cách khác, tùy thuộc vào những việc cha mẹ làm trong những năm tháng đầu đời mà cuộc đời và vận mệnh của con mình sẽ thay đổi.
Là một phần của các trò chơi trong cuộc sống, không hề gây áp lực cho trẻ vì nó không có chỉ tiêu và tiến độ nhận biết mặt chữ, cũng không có yêu cầu chung thống nhất cho tất cả các lứa tuổi. Mục đích đọc chữ sớm là bồi dưỡng niềm đam mê, thói quen đọc sách cho trẻ”
Thực tế, giáo dục sớm sẽ giúp trẻ biết nói nhanh, nói thông minh hơn, ham thích nói chuyện và từ đó kích thích tư duy, khả năng sáng tạo, khám phá ở trẻ.
Việc cho con tiếp xúc với sách truyện từ khi con mới sinh ra, và kiên nhẫn đọc đi đọc lại cho con nghe những cuốn truyện khi con muốn chính là môi trường làm cho trẻ trở nên thích việc đọc chữ. Bởi vì khi trẻ được cha mẹ đọc cho nghe vài lần thì trẻ sẽ nhớ được nội dung, tiếp đến là nó sẽ khơi gợi sự hứng thú, rồi từ sự hứng thú đó sẽ dẫn đến trẻ sẽ muốn tự mình đọc được, đó là động lực được hình thành một cách tự nhiên.
Như vậy, cha mẹ dạy chữ sớm cho con không phải vì muốn con có thành tích tốt ở trường, hay để đến lớp con không bị thụt lùi so với các bạn khác. Nó xuất phát từ chính nhu cầu ham hiểu biết của trẻ thơ được xây dựng một cách tự nhiên bằng chính tình thương, cùng sự kiên nhẫn và tỉ mỉ của cha mẹ. Đó cũng chính là ý nghĩa thực sự của việc dạy chữ sớm cho con của cha mẹ.
Học chữ sớm, dạy chữ sớm không cần chú trọng đến việc hiểu ý nghĩa của chữ thông qua các trò chơi trong chính cuộc sống hằng ngày có tác dụng: tăng khả năng chú ý – quan sát; bồi dưỡng khả năng ghi nhớ; Phát triển khả năng tư duy – tưởng tượng; Vun đắp tính cách tốt đẹp – tình yêu đối với việc đọc sách; Bồi dưỡng thói quen tự học – tự đọc.
3.Nguyên tắc khi :
1. , đúng phương pháp: sử dụng học liệu, giáo cụ phù hợp, kết hợp các trò chơi nhắm tăng sự hứng thú của trẻ. Không nên cho trẻ xem tivi, băng đĩa quá nhiều, vì sẽ dẫn đến chậm nói, chậm giao tiếp ở trẻ nhỏ.
2. Cha mẹ cần tin tưởng hoàn toàn và phải thường xuyên khích lệ trẻ, tránh chê bai.
3. Cha mẹ phải là những người bạn thân thiết, chia sẻ và đồng cảm với con. Chỉ khi trẻ cảm thấy bố mẹ như một người bạn mà trẻ luôn muốn chơi cùng thì mới có thể dạy chữ một cách hiệu quả được. Chơi mà học, học mà chơi. Các trò chơi này không chỉ đem lại cho trẻ niềm vui thích, ham mê mà còn giúp bé khám phá mọi thứ xung quanh (ghi nhớ đồ vật, nhận biết chữ). Tuy nhiên, các trò chơi không được quá khó với khả năng của trẻ nếu không sẽ khiến trẻ nản chí.
4. Luôn dạy con lúc cả hai cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Tuyệt đối không để sự mệt mỏi căng thẳng làm cho không khí buổi học trở nên nhàm chán.
5. Thời lượng học phải phù hợp với trẻ. Mức độ tập trung của mỗi trẻ là khác nhau, chỉ có cha mẹ là hiểu rõ con nhất. Vì vậy đừng dạy con nhiều hơn khả năng của con, nói cách khách, dừng lại khi trẻ vẫn còn đang thích học. Nếu bạn để trẻ chán rồi mới dừng lại thì sẽ phản tác dụng, trẻ sẽ khó hợp tác với cha mẹ trong các buổi học tiếp theo.
6.Học chữ trong môi trường ngôn ngữ:
Tức là bất cữ chỗ nào có lời nói, có xuất hiện ngôn ngữ nói thì sẽ dạy trẻ ngôn ngữ viết, tức chữ viết. Không phải học chữ theo lịch, theo giờ hàng tuần với cô giáo dạy chữ. Bố mẹ, môi trường mới là thầy chứ không phải cô giáo.
7.Học chữ qua trò chơi:
Trò chơi ở đây chính là những hoạt động hằng ngày như ăn, ngủ, tắm gội, đi lại… Ví dụ trò ăn kẹo học chữ, kể chuyện học chữ, đi công viên học chữ, xem bản đồ học chữm, bịt mắt bắt dê học chữ. Vì sao lại học chữ qua trò chơi mà không phải là học chữ qua việc cô dạy – trò học như các mẹ vẫn tưởng. Vì với việc học ở mọi nơi như vậy, trẻ sẽ cực kỳ hứng thú và không có chút áp lực trong việc tiếp nhận câu chữ. Còn vì sao nó lại học nhanh vậy thì bạn hãy đọc thêm bài viết trẻ 0 – 6 tuổi học như thế nào.
8. Học chữ qua việc đọc: tức là việc trẻ nhận biết các chữ chưa biết qua các chữ đã biết thông qua việc đọc một câu hoặc một đoạn văn nào đó. Đọc trước khi biết mặt chữ nghe có vẻ điên rồ và ngược với quy tắc thông thường nhưng lại cực kỳ hiệu quả trong việc tăng số lượng chữ nhận biết. Hãy bỏ ngay cái mong muốn “không tưởng” của bố mẹ muốn con hiểu hết các chữ đã học. Điều này cần thời gian và sự va chạm của bé thông qua môi trường.
Trẻ đã, đang và hoàn toàn có thể học mặt chữ sớm
“Ngay sau khi tìm hiểu về phương pháp giáo dục sớm, từ tháng thứ 2 mẹ đã treo đầy chữ xung quanh phòng MiMi nằm. Từ chiếc đồng hồ nhỏ cho đên cái tủ lạnh góc nhà. Chỗ nào cũng dính chữ. Mỗi ngày 5 phút mẹ bế MiMi đi qua đi lại, nhìn vào các chữ và đọc to. Cứ như vậy cho đến tháng thứ 10, khi tình cờ mẹ nói “đồng hồ đâu MiMi ơi” và nhìn thấy con lập tức quay lại phía chiếc đồng hồ. Mẹ không tin được, viết các chữ tủ lạnh, đồng hồ và hỏi MiMi “chữ đồng hồ đâu”. Ngay lập tức MiMi trườn đến chữ đồng hồ, day day cái tay nhỏ xinh vào chữ đó.”- Nhật ký giáo dục sớm của một mẹ trên facebook.
Như vậy, bé hoàn toàn đang tiếp nhận mặt chữ một cách vô thức mà không hề có biểu hiện gì ra bên ngoài. Điều này cũng lý giải vì sao nhiều bậc phụ huynh cho rằng trẻ dưới 1 tuổi không thể nhận biết mặt chữ.

No comments:

Post a Comment