Monday, November 28, 2016

Chuyện lạ(551)


Cô gái Trung Quốc mua nhà bằng 20 chiếc iPhone 7 từ 20 bạn trai
Mạng xã hội Trung Quốc đang lan truyền câu chuyện về một cô gái cùng lúc cặp bồ với 20 người bạn trai, rồi dùng số tiền bán điện thoại từ 20 chiếc iPhone 7 mà họ tặng cho cô để đi mua nhà. Theo BBC, mua nhà nhìn chung được xem là một trong những giao dịch tốn kém nhất ở Trung Quốc. Điều này hoàn toàn đúng khi giá nhà tại đất nước này liên tục tăng. Truyền thông Trung Quốc gần đây cũng sôi nổi bàn luận về một câu chuyện liên quan đến việc mua nhà của một cô gái ở nước này.Tuần trước, một người dùng mạng xã hội Trung Quốc có tên tài khoản Proud Qiaoba đã lên mạng kể lại câu chuyện mua nhà của một đồng nghiệp tên Xiaoli (không phải tên thật) khiến bất cứ ai cũng phải “mắt chữ O, mồm chữ A”: Mua nhà bằng 20 chiếc iPhone 7 từ 20 bạn trai.Theo câu chuyện được Proud Qiaoba kể lại, Xiaoli đến từ TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Xiaoli đã cùng lúc cặp bồ với 20 người bạn trai và yêu cầu họ mua cho cô chiếc điện thoại iPhone 7.
iphone 7
Một cô gái Trung Quốc đã mua nhà bằng 20 chiếc  iphone 7 từ 20 người bạn trai mà cô cặp bồ cùng một lúc. Ảnh minh họa: ISTOCK
Sau khi được tất cả 20 bạn trai tặng iPhone 7, Xiaoli bán toàn bộ số điện thoại này cho một cửa hàng chuyên mua lại điện thoại có tên Hui Shou Bao với giá 115.010 NDT (khoảng 17.000 USD) và dùng số tiền này đặt cọc để mua một ngôi nhà ở vùng ngoại ô.
Proud Qiaoba cho biết khi Xiaoli khoe nhà, tiết lộ cách cô ấy có được tiền để mua nhà mới, tất thảy bạn cô không ai tránh khỏi ngạc nhiên: “Mọi người trong văn phòng hiện ai cũng bàn tán về chuyện này. Không biết bạn trai của cô ấy sẽ nghĩ như thế nào khi tin này lộ ra” - Proud Qiaoba viết trên tài khoản của mình.
Theo Proud Qiaoli, Xiaoli “không phải con nhà khá giả. Mẹ cô làm nội trợ, bố là công nhân ngoại tỉnh, còn cô ấy là con cả trong nhà. Bố mẹ cô ấy đều đã già và có thể cô ấy chịu áp lực lớn về chuyện giúp họ mua nhà… Nhưng không thể tin nổi cô ấy lại có thể dùng cách này!”.
Nhiều người dùng mạng Sina Weibo tại Trung Quốc cũng thể hiện sự ngạc nhiên tương tự. Hơn 13 triệu tài khoản đã chia sẻ câu chuyện của Xiaoli kèm từ khóa “20 điện thoại cho một ngôi nhà”.
Nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Xiaoli. “Tôi thậm chí không tìm nỗi một người bạn trai thế mà cô ấy lại có thể tìm được 20 bạn trai cùng một lúc và đều chịu mua điện thoại iPhone 7 cho cô. Tôi rất muốn cô ấy truyền đạt bí quyết”.
Trong khi đó, một số người khác lại chê trách Xiaoli. Một tài khoản nói rằng cô ấy “đúng là không biết xấu hổ”.
Khi phóng viên đài BBC liên lạc với Hui Shou Bao, người phát ngôn của công ty này, xác nhận họ quả thực đã mua 20 chiếc iPhone từ một nữ khách hàng vào đầu tháng 10 năm nay và trả khoảng 850 USD/iPhone.
Khi được phóng viên yêu cầu phỏng vấn, Xiaoli đã từ chối. Theo phía công ty nơi Xiaoli làm việc, cuộc sống của Xiaoli đã bị ảnh hưởng khá nhiều kể từ khi câu chuyện của cô gây sự chú ý trong giới truyền thông. 
BẢO ANH
Người đàn ông Trung Quốc mang gần nửa triệu tiền xu đi mua xe sang
Một người đàn ông ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc mang hàng bao tải tiền xu và tiền giấy mệnh giá rất nhỏ tới thanh toán cho chiếc Toyota Land Cruiser Prado, khiến nhân viên đại lý ôtô vất vả đếm tiền, theo SCMP.
Tiền có mệnh giá lớn nhất mà người khách này mang tới là đồng 1 nhân dân tệ, mệnh giá nhỏ nhất là một xu.
Bốn nhân viên đại lý ôtô đã phải đếm tiền suốt 12 giờ. "Tay của tôi vẫn run rẩy", một nhân viên kể lại.
Khách mua xe là chủ một cửa hàng bán bột, ông thường nhận được tiền mệnh giá nhỏ từ các khách hàng. Các đại lý ôtô khác từ chối cách thanh toán khác thường của ông. Ngân hàng cũng không nhận đề nghị đổi tiền mệnh giá nhỏ thành tiền mệnh giá lớn.
Trước kia, ông chủ cửa hàng bột cũng đã mua một chiếc xe trị giá 480.000 nhân dân tệ (gần 70.000 USD) bằng tiền xu.
Nghề mua hàng thuê của người Trung Quốc 'đi Tây'
Rika Wenjing, một cô gái 24 tuổi tốt nghiệp đại học ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, lang thang khắp các siêu thị Australia với vài cái túi nặng trĩu trên tay.Trong túi có thức ăn sẵn cho trẻ sơ sinh, các loại vitamin và kem dưỡng da mà Wenjing mua từ cửa hàng giảm giá rồi mang về Trung Quốc bán lại. Cô đã làm việc bán thời gian trong hai năm qua với vai trò Daigou (đại cấu), người tư vấn mua hàng thuê, theo BBC.
Wenjing lúc nào cũng dán mắt vào điện thoại và máy tính bảng. Sử dụng ứng dụng WeChat, cô xây dựng được mạng lưới 300 khách hàng, những người không ngại trả nhiều tiền hơn để mua được hàng hóa chất lượng tốt ở Australia.
"Lúc đầu tôi chỉ mua hộ bạn bè và dì sữa bột trẻ em hoặc vài thương hiệu nổi tiếng như bốt lông của hãng Ugg. Sau đó, tôi muốn xây dựng một trang thông tin cung cấp nhiều sản phẩm hơn cho họ lựa chọn", Wenjing nói. "Tôi không chỉ muốn kiếm tiền mà còn muốn cung cấp hàng hóa tốt cho bạn bè".
Tại Australia ước tính có khoảng 40.000 Daigou, hầu hết đều là người Trung Quốc đại lục. Những người nhập cư trẻ tuổi hay sinh viên du học coi đây là cách kiếm tiền linh hoạt giúp trang trải tiền thuê nhà và học phí. 
Trung tâm của dịch vụ mua hàng thuê nằm tại Sydney, thành phố có cộng đồng người Trung Quốc ngày càng tăng và thường xuyên có các tuyến bay thẳng với Trung Quốc, khiến việc kinh doanh nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc thắt chặt các quy định về mua sắm trực tuyến qua biên giới nhưng số người mua hộ vẫn không giảm vì nhu cầu mua sắm vẫn tiếp tục tăng lên, đặc biệt là với sản phẩm sữa công thức trẻ em, thức uống được gọi là "vàng trắng".
Năm 2008, ít nhất 6 trẻ tử vong và khoảng 300.000 trẻ nhập viện ở Trung Quốc sau khi uống phải sữa nhiễm melamine, một hóa chất sử dụng trong công nghiệp sản xuất nhựa và chất kết dính. Kể từ đó, sữa nhập khẩu càng trở nên cao giá bởi nhu cầu và ý thức bảo vệ sức khỏe của các tầng lớp trung lưu giàu có tại Trung Quốc tăng cao.
"Không ai mua nổi sữa công thức chất lượng tốt hoặc đáng tin cậy ở Trung Quốc. Vì thế họ muốn mua của Australia. Có thể giá sẽ cao hơn nhưng họ không quan trọng chuyện giá cả mà chỉ quan tâm đến chất lượng", Wenjing giải thích.
nghe-mua-hang-thue-o-nuoc-ngoai-cua-nguoi-trung-quoc-1
Bob Sun bên lô hàng sắp chuyển về Trung Quốc. Ảnh: Bob Sun
Cuối năm ngoái, nhu cầu sữa công thức ở Trung Quốc đạt đỉnh khi số lượng Daigou mua sữa công thức tăng đột biến. Các kệ bán sữa trống không khiến người bản địa không có sữa để mua còn truyền thông Australia lên tiếng chỉ trích. 
Tại các quốc gia châu Âu, Daigou thường mua hộ các mặt hàng đắt đỏ như túi xách Gucci về Trung Quốc nhưng tại Australia, việc buôn bán thường xoay quanh các vật dụng hàng ngày như thực phẩm, mỹ phẩm, rượu vang và quần áo.
"Có những Daigou nhỏ như một bà mẹ ở nhà kinh doanh và gửi hàng tới Trung Quốc. Cũng có những Daigou lớn hơn, tự mở cửa hàng và mở rộng kinh doanh", Benjamin Sun, đồng sáng lập của Think China, một công ty tiếp thị kỹ thuật số ở Sydney cho biết.
"Một số Daigou tự lập mạng lưới hậu cần riêng, trang web thương mại điện tử riêng và phân phối chính thức sản phẩm. Đây là việc kinh doanh lòng tin mà đó là những gì Daigou đang làm, xây dựng lòng tin với khách hàng. Họ kinh doanh nhỏ nhưng số lượng lớn. Nếu gộp tất cả lại, đây sẽ là việc kinh doanh khổng lồ".
Daigou thường tính phí cao hơn 50% so với giá bán lẻ tại Australia. Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn sẵn lòng mua vì cho dù có phải chịu thêm phí vận chuyển, họ vẫn phải trả ít tiền hơn so với mua cùng loại sản phẩm ở các cửa hàng tại Trung Quốc.
Nghề mua hàng hộ cũng có thách thức riêng. Người mua hộ phải thuyết phục được khách hàng rằng sản phẩm mà họ mua được là chính hãng, không phải hàng giả và đến từ nhà cung cấp đáng tin cậy. Người mua hộ thường phát cảnh quay trực tuyến chuyến mua sắm trong siêu thị và những nơi bán mỹ phẩm để chứng minh nguồn gốc hàng hóa. 
Tại Yagoona, ngoại ô Sydney, Bob Sun, một sinh viên người thành phố Đại Liên, phía bắc Trung Quốc, đang học kế toán ở đại học Macquarie, thuê một nhà kho cùng với ba người bạn đồng hương để mở rộng kinh doanh.
Họ đóng gói các sản phẩm mà hầu hết là sữa bột, vitamin và kem dưỡng da kèm tạp chí Australia để chứng minh nguồn gốc hàng hóa.
"Tiền lời từ việc làm Daigou tương đương so với những công việc khác như làm thêm trong nhà hàng. Lợi nhuận đủ trả tiền thuê nhà mà việc này lại rất dễ làm", cậu sinh viên 24 tuổi cho biết.
"Lý do lớn nhất để tôi chọn làm Daigou là không phải tới làm cố định ở công ty hoặc nhà hàng, thời gian rất linh động".
nghe-mua-hang-thue-o-nuoc-ngoai-cua-nguoi-trung-quoc-2
Kho hàng đầy vitamin, kem dưỡng da và sữa bột của Bob Sun và ba người bạn. Ảnh: Bob Sun
Những người làm nghề xuất khẩu tự do này đã tạo ra hàng nghìn tuyến giao dịch lớn nhỏ tới Trung Quốc, một thị trường rất khó xâm nhập với một số công ty Australia và New Zealand. Giờ đây, ngày càng nhiều công ty hợp tác với Daigou để tận dụng mạng lưới bán hàng và kinh nghiệm của họ.
"Chúng tôi cho rằng Daigou có lợi cho cả hai nền kinh tế và cho cả việc kinh doanh của chúng tôi", Peter Nathan, giám đốc điều hành của A2 Milk, một nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em New Zealand có chi nhánh tại Australia nhận xét.
Ling Ling, 29 tuổi, sống ở Thượng Hải, đã đi một quãng đường dài để kiếm tiền nhờ làm người nổi tiếng trên mạng ở Trung Quốc.
    gioi-tre-trung-quoc-kiem-bon-tien-nho-kinh-doanh-tren-mang
    Ling Ling luôn xuất hiện trong vẻ ngoài sành điệu trên mạng xã hội, vì đó là công cụ kiếm tiền của cô. Ảnh: Tophot
    Trong ảnh, Ling Ling luôn khoác lên mình những bộ đồ mốt nhất, trang điểm theo phong cách thời thượng, xuất hiện tại những quán cà phê và nhà hàng sang chảnh, dự tiệc tùng và các sự kiện xã hội cùng đám bạn gái hay vi vu tới Tokyo, Dubai mua sắm; tắm nắng ở bãi biển Philippines. 
    Theo BBC, Ling Ling đăng ảnh không phải để tự sướng hay khoe mẽ, mà cô là một trong số những người nổi tiếng nhất trên mạng, còn được gọi là "wang hong" ở Trung Quốc.
    Đây là ngành kinh doanh mới ở đất nước đông dân nhất thế giới này, khi mà Zhang Dayi - người nổi tiếng nhất mạng xã hội Trung Quốc, kiếm được 46 triệu USD mỗi năm, còn nhiều hơn cả Phạm Băng Băng - nữ diễn viên hàng đầu Trung Quốc, với 21 triệu USD năm ngoái, theo Forbes.
    Fashionista trên mạng
    Có hai tuýp "wang hong" ở Trung Quốc, đó là những người như Pali Jiang - nổi tiếng nhờ chỉ trích chính quyền bằng lời lẽ khiếm nhã, và "fashionista". Ling Ling và Zhang Dayi thuộc tuýp thứ hai, nổi tiếng nhờ bán quần áo, mỹ phẩm trên Taobao - mạng mua sắm trực tuyến hàng đầu Trung Quốc.
    Họ làm người mẫu cho chính trang bán hàng của mình, bằng cách mặc quần áo rồi chụp ảnh đăng lên mạng. Một số người theo dõi ảnh trở thành khách hàng trung thành nhất của họ. 
    Ling Ling đã bán hàng 10 năm nay trên mạng, có hơn 330.000 người theo dõi trên Weibo. Cô nói rằng ban đầu không hề có ý định trở thành người nổi tiếng. 
    "Lúc đầu chỉ có vài diễn đàn trực tuyến, tôi đăng ảnh lên và viết nhật ký mỗi ngày. Sau đó nhiều người bắt đầu chú ý tới tôi", Ling Ling nói.
    Năm 18 tuổi, Ling Ling mở một cửa hàng bán quần áo ở Thượng Hải và nhanh chóng nhận ra danh tiếng trên mạng giúp việc kinh doanh tốt hơn.
    "Thông qua cửa hàng trực tuyến có thể tiếp cận với khách hàng cả nước. Tôi có rất nhiều khách ở Bắc Kinh và Quảng Châu", cô nói.
    gioi-tre-trung-quoc-kiem-bon-tien-nho-kinh-doanh-tren-mang-1
    Những người như Ling Ling mặc trang phục do cửa hàng mình bán, chụp ảnh và đăng lên mạng. Ảnh: Taobao
    Mỗi tháng, cửa hàng trên Taobao của Ling Ling có doanh thu khoảng 300.000 nhân dân tệ (45.000 USD) và có thể tăng gấp đôi vào dịp lễ tết.
    Tuy nhiên, con số này không thỏa mãn tham vọng của Ling Ling. Vì thế, cô ký hợp đồng với Tophot, "vườn ươm" hàng đầu chuyên tạo ra những ngôi sao trên mạng. 
    Theo CBNData, một công ty dữ liệu thương mại liên kết với Alibaba, "nền kinh tế ngôi sao trên mạng" dự tính đạt giá trị 58 tỷ nhân dân tệ (hơn 8,7 tỷ USD) năm 2016, nhiều hơn cả doanh thu phòng vé của ngành sản xuất phim ảnh Trung Quốc.
    Sức hút kiếm tiền làm gia tăng các vườn ươm ở Trung Quốc, với mục tiêu phát hiện và bồi dưỡng một Zhang Dayi thế hệ thứ hai. 
    Những "vườn ươm" như Tophot đào tạo "mầm non chớm nở trên mạng" nhiều kỹ năng như chụp hình, trang điểm và tạo dáng. Họ cũng làm đại diện cho "wang hong", tìm thêm việc cho họ như người mẫu quảng cáo sản phẩm. Đổi lại, "wang hong" phải cắt phần trăm thu nhập cho "vườn ươm".
    Janet Chen, người sáng lập Tophot, cho biết "wang hong" còn nổi tiếng hơn cả những ngôi sao hạng A ở Trung Quốc, không những thế, họ cũng bình dị và dễ gần hơn.
    "Zhang Dayi không đặc biệt xinh đẹp. Cô ấy giống như một người dễ kết bạn. Người ta cho rằng mình sẽ xinh đẹp giống cô ấy, nếu trang điểm lên một chút", Chen nói.
    gioi-tre-trung-quoc-kiem-bon-tien-nho-kinh-doanh-tren-mang-2
    Zhang Dayi không xinh đẹp bằng các ngôi sao giải trí, cô bình dị và gần gũi hơn. Ảnh: Tophot
    Theo Chen, Tophot đã ký thỏa thuận hợp tác với 30.000 "mầm non chớm nở" trên mạng, mặc dù không phải tất cả đều có thể trở thành ngôi sao.
    Ngày càng nhiều nhà đầu tư chú ý tới các "vườn ươm", theo Zhang Yi, người sáng lập iiMedia Research, một công ty tư vấn truyền thông có trụ sở ở Quảng Châu.
    Zhang cho biết, số lượng vườn ươm ở Trung Quốc đã lên tới 50, đồng thời chỉ ra một số hạn chế về triển vọng phát triển lâu dài của ngành này.
    "Có rất nhiều yếu tố tạo nên độ nổi tiếng trên mạng không thể lặp lại", Zhang nói. "Tỉ lệ thất bại của các vườn ươm là 95% hoặc cao hơn".
    Nhiều người bày tỏ lo ngại về tiêu chuẩn của vẻ đẹp trực tuyến đang ảnh hưởng tới quan điểm thẩm mỹ của phụ nữ Trung Quốc. Ngoại hình hấp dẫn là yếu tố không thể thiếu đối với "wang hong", với cụm từ "khuôn mặt Internet" ý chỉ người đẹp phải có khuôn mặt trái tim, da trắng, mũi cao và mắt to tròn. 
    Theo CBNData, khoảng 90% khách hàng mua sắm trên mạng là phụ nữ. Báo cáo của iiMedia Research cho biết, khoảng 10% "wang hong" thừa nhận từng phẫu thuật thẩm mỹ.
    "Wang hong đang tạo ra tiêu chuẩn thẩm mỹ về người phụ nữ có gương mặt cứng đơ", Li Sipan, người sáng lập Mạng lưới Thức tỉnh Phụ nữ  - một tổ chức bảo vệ nữ quyền có trụ sở ở Quảng Châu, nhận xét. Nhiều thiếu nữ tin rằng nổi tiếng trên mạng là con đường ngắn nhất dẫn tới thành công và không ngại bắt chước hành vi của "wang hong".
    Nổi tiếng hơn cả ngôi sao giải trí
    Không giống với người hâm mộ các ngôi sao điện ảnh hay ca nhạc, những người hâm mộ "wang hong" có nhiều cơ hội tiếp cận với thần tượng hơn.
    Ling Ling thuê 6 trợ lý, nhưng luôn tự mình tương tác trực tuyến với người hâm mộ. Cô thường xuyên tường thuật trực tiếp về mình trên Weibo hay Wechat. 
    "Người hâm mộ là quan trọng nhất", Ling Ling nói. "Tôi đã làm việc trong ngành này 10 năm, và tôi biết ơn những người hâm mộ đã ủng hộ mình".
    "Ling Ling rất thân thiện. Chúng tôi lúc nào cũng có cơ hội để gặp cô ấy", Hu Xiaofei, một người hâm mộ trung thành mùa nào cũng dành 1.000 tệ (150 USD) sắm đồ trong cửa hàng của Ling Ling cho biết.
    "Tôi coi cô ấy là thần tượng. Tôi học được cách phối đồ và trang điểm từ những bài cô ấy viết".
    gioi-tre-trung-quoc-kiem-bon-tien-nho-kinh-doanh-tren-mang-3
    Ling Ling thu hút người hâm mộ bằng cách thường xuyên tương tác với họ. Ảnh: Tophot
    Janet Chen tin tưởng rằng thế hệ sinh ra trong và sau thập niên 90 trong thời đại kỹ thuật số như Hu Xiaofei sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phổ biến của "wang hong" về lâu dài.
    "Khi những thế hệ này trở thành nhóm chủ đạo, thói quen mua sắm trên mạng của họ sẽ đứng đầu mô hình tiêu dùng xã hội", bà nói. 
    Tuy nhiên, Ling Ling cũng phải thừa nhận, đôi khi cô cảm thấy bấp bênh. 
    "Có rất nhiều mạng xã hội và các ngôi sao trực tuyến mới. Ngày càng nhiều cô gái xinh đẹp nổi tiếng trên mạng. Ngay cả với những wang hong hàng đầu, nếu không chăm chỉ, người ta sẽ quên mất họ chỉ trong vài năm".
    Đôi vợ chồng có biệt danh anh Đất và chị Mây có hơn 1,8 triệu người hâm mộ trên trang YY.com, nhờ đó thu về hơn 160.000 USD năm ngoái.
    cap-vo-chong-kiem-160000-usd-mot-nam-nho-hat-ao
    Anh Đất và chị Mây trò chuyện với người hâm mộ khi biểu diễn karaoke trên mạng. Ảnh: WSJ
    Theo WSJ, trong 4 năm qua, gần như đêm nào Vincent Wu cũng vào trang mạng trực tuyến có tên YY.com - trang cho phép ca sĩ nghiệp dư biểu diễn trực tuyến. Tuy nhiên, Wu - một nhân viên bán thiết bị y tế ở Bắc Kinh, không chỉ xem hát.
    Anh gửi tin nhắn, cũng như mua quà tặng cho thần tượng, bằng cách kích vào các biểu tượng kỹ thuật số như hoa hồng, kẹo mút, hay vỗ tay - những thứ khiến anh tốn gần 500 USD một tháng, bằng một phần tư thu nhập.
    Quà tặng có thể là ảo, nhưng tiền là thật. Người biểu diễn được chiết khấu 30-40% tổng giá trị món quà. Hai trong số những ca sĩ yêu thích của Wu là cặp vợ chồng Đất và Mây
    "Tương tác qua thời gian thực khiến tôi cảm thấy như mình đang gặp gỡ bạn bè, thưởng thức một sô diễn sống động, trong một không gian ảo", Wu, 26 tuổi, cho biết.
    Nền kinh tế do người hâm mộ tạo ra đang thúc đẩy các trang web tương tác như YY.com phát triển. Ở đó, ca sĩ, vũ công, ảo thuật gia và người dẫn chương trình có thể trình diễn và tương tác trực tiếp với khán giả. Còn người xem có thể gửi tặng nghệ sĩ yêu thích những món quà ảo như nước hoa, cái ôm, sôcôla hay gấu bông.
    YouTube, thuộc sở hữu của công ty mẹ Google, là người khổng lồ trong ngành công nghiệp video trực tuyến, với hàng tỷ người sử dụng. Tuy nhiên, giống như nhiều trang mạng phương Tây khác, nó chỉ cho phép khán giả xem, chứ không tham gia vào, và lợi nhuận đến từ quảng cáo hoặc thuê bao.
    Twitch, một công ty game trực tuyến có trụ sở tại San Franciso được Amazon mua lại năm ngoái với giá một tỷ USD, cho phép người xem trò chuyện với cầu thủ trong video game họ đang xem, lợi nhuận thu được từ quảng cáo và lượng người theo dõi.
    Khác với những trang web phương Tây, YY.com và những trang mạng Trung Quốc khác khai thác trực tiếp ví tiền người hâm mộ. Đất nước này có hơn 640 triệu người sử dụng Internet, và lợi nhuận thu được từ ngành giải trí trực tuyến ngày càng phình to. Ngành công nghiệp này cũng làm giàu thêm cho các doanh nghiệp khai thác công cụ thanh toán trực tuyến.
    Hàng hóa ảo đã ra đời từ lâu, do các công ty game trực tuyến của phương Tây tiên phong, nhưng các trang mạng tương tác video của Trung Quốc mới thực sự tạo ra nền kinh tế bùng nổ từ việc tặng quà ảo.
    Video biểu diễn của anh Đất-chị Mây, và một người dẫn chương trình nổi tiếng trên YY.com:
    Một trang web khác của Trung Quốc là 9158.com, cho phép nhiều người xem và nghệ sĩ tương tác. Người biểu diễn và hâm mộ có thể trò chuyện với nhau trực tuyến, thậm chí là hát cùng nhau trên mạng. Trang web này do công ty Tian Ge có trụ sở ở Hàng Châu điều hành.
    Trên trang này, ngoài việc mua quà tặng người biểu diễn, khán giả còn có thể mua những biểu tượng ảo cho bản thân, như máy bay phản lực tư nhân, hay xe hơi sang trọng trị giá hàng trăm đô la. Khi người sở hữu xe ôtô ảo xem biểu diễn trực tuyến, họ có thể để biểu tượng chiếc xe đang "lái" - dấu hiệu cảnh báo những người khác, rằng họ được ưu tiên, và có quyền đỗ xe trong chỗ riêng.
    Giá trị những món quà ảo cũng không đắt, một chiếc nhẫn kim cương trên YY.com giá khoảng 3 USD. Thế nhưng, người xem thường gửi nhiều hơn một món quà, để tạo ra hiệu ứng thị giác đặc biệt, như một chuỗi quà tặng chảy vào giữa màn hình - thu hút sự chú ý của người biểu diễn.
    Số lượng quà tặng trong tiếng Trung Quốc cũng mang những ý nghĩa nhất định. Ví dụ, cách phát âm số 30 gần giống với "tôi nhớ bạn", hoặc 188 gần giống với "cho tôi ôm một cái", còn 1314 lại giống như "vĩnh cửu" hay 520 lại là "tôi yêu bạn".
    YY.com do Lôi Quân, nhà sáng lập công ty công nghệ Xiaomi (Tiểu Mỹ), phát triển, cung cấp cả dịch vụ phát sóng trực tuyến các sô truyền hình, hẹn hò và học trực tuyến, nhưng miếng bánh hấp dẫn nhất vẫn là các sô diễn như anh Đất và chị Mây, nơi nghệ sĩ có thể biểu diễn và trò chuyện trực tuyến với khán giả.
    Với lượng người sử dụng YY.com lên tới 100 triệu, anh Đất và chị Mây kiếm được rất nhiều tiền từ quà người hâm mộ gửi tặng nhờ các sô diễn trực tuyến mỗi ngày, đến nỗi họ quyết định nghỉ việc bán hàng và quản trị công ty năm 2013, tập trung vào ca hát trực tuyến.
    "Anh chị hát rất hay. Tôi rất thích anh Đất và chị Mây", một người hâm mộ nhắn, cùng với chữ Love viết bằng 235 trái tim đỏ. Mỗi trái tim giá 0,9 tệ (0,14 USD), người này cũng gửi kèm 66 biểu tượng vỗ tay, mỗi cái giá (0,01 USD).
    Phía bên phải màn hình là chiếc bảng hiển thị người chi tiền nhiều nhất. Một người xem có tên Anger đã trả khoảng 31 USD để gửi hàng trăm nụ hôn đến anh Đất và chị Mây. Cặp đôi này là một trong số những người biểu diễn nổi tiếng nhất YY.com, chỉ trong 15 phút đầu tiên, họ đã thu hút 18.000 người theo dõi.
    cap-vo-chong-kiem-160000-usd-mot-nam-nho-hat-ao-1
     Lôi Quân, nhà sáng lập công ty chuyên sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi , sinh năm 1969, là một trong số những doanh nhân ngành công nghệ nổi tiếng nhất Trung Quốc. Ảnh: Forbes
    Để bắt kịp ảnh hưởng ngày càng tăng của những người biểu diễn trực tuyến, YY thậm chí còn lập hẳn một đội quản lý tài năng, giúp những nghệ sĩ nổi tiếng nhất phát hành ca khúc mới.
    Công ty này còn lập một nhóm nhạc nữ có tên 1931, bằng cách tuyển 18 thiếu nữ trong số 40.000 biểu quyết công khai trực tuyến trên mạng. Ngoài ra, để đối mặt với cạnh tranh, công ty cũng phải nỗ lực giữ chân những người nổi tiếng như anh Đất và chị Mây. Những ca khúc mới của cặp đôi sẽ được những hàng viễn thông phát hành làm nhạc chuông, chia đều doanh thu cho các bên.
    Tuy nhiên, với số lượng nghệ sĩ biểu diễn trực tuyến ngày càng tăng, cũng như nhiều tính năng mới được cập nhật, những người biểu diễn hiểu rằng không thể kéo dài mãi mãi công việc này.
    "Tôi không biết còn có thể hát bao lâu trên YY.com", chị Mây nói. "Người hâm mộ của tôi có thể sẽ chán và chuyển sang theo đuổi những ca sĩ khác".Hồng Hạnh
    Sau khi đột nhập vào quán cà phê, đối tượng ép chị Phạm Mỹ L. vào phòng ngủ để hiếp dâm. Sau đó hắn lấy tiền và dây chuyền vàng cùng điện thoại rồi tẩu thoát.
    Như Báo Gia đình và Xã hội đã đưa tin, vào đêm 22/11, tại quán cà phê Trâm Anh (185 đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) xảy ra vụ đột nhập trộm cắp tài sản. Sau khi lực lượng công an Đà Nẵng vào cuộc điều tra thì xác định đây là một vụ cướp tài sản và hiếp dâm.
    Da Nang: 'Dao chich' dot nhap vao quan ca phe con hiep dam mot phu nu - Anh 1
    Quán cà phê Trâm Anh nơi xảy ra sự việc hiện đã đóng cửa. Ảnh: Đức Hoàng
    Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 1h15 ngày 23/11, chị Phạm Mỹ L. (SN 1982, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng) đang nằm ngủ tại phòng ngủ ở quán cà phê Trâm Anh thì nghe tiếng gõ cửa. Chị L. dậy gọi hỏi “Tít hả” (Tít là em trai của chị L.) thì bên ngoài trả lời “ừ” nên chị L. ra mở cửa thì thấy một người thanh niên đẩy cửa vào. Trên tay người thanh niên này cầm một con dao tiến về chị L..
    Thấy thế, chị L. van xin thì người thanh niên này nói “thằng ngoài kia tao đã giết rồi” và ra lệnh cho chị L. cởi đồ ra để hiếp dâm.
    Lúc này trong phòng có con trai chị L. đang nằm ngủ, thấy tình thế bất lợi nên chị L. đành phải làm theo lời đe dọa của người thanh niên này. Sau đó hắn hiếp dâm chị L., thấy hắn hung hăng, chị L. tiếp tục van xin đừng giết và muốn lấy tiền cứ lấy.
    Da Nang: 'Dao chich' dot nhap vao quan ca phe con hiep dam mot phu nu - Anh 2
    Hiện trường vụ việc bên trong quán cà phê. Ảnh: Đức Hoàng
    Hiếp dâm chị L. xong, tên “yêu râu xanh” lấy 3,2 triệu đồng và một dây chuyền vàng, điện thoại. Chưa hết, hắn tiếp tục đòi hiếp dâm chị L. một lần nữa, chị L. tiếp tục van xin và dụ hắn đi ra phía trước quán. Sau đó chị L. đóng cửa phòng ngủ và điện thoại cho một người hàng xóm.
    Sau khi người hàng xóm xuất hiện thì tên “yêu râu xanh” núp dưới quầy lễ tân rồi lợi dụng sơ hở, khống chế chị L. và tiếp tục lôi vào phòng ngủ.
    Thấy thế, người hàng xóm tri hô và đập cửa phòng. Sau đó, tên “yêu râu xanh” chạy ra ngoài quán lên xe máy tẩu thoát. Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Đà Nẵng) cho biết nghi phạm liên quan đến vụ án là Mạc Văn Nhân (24 tuổi, quê Quảng Nam).Ngày 25/11, đại tá Quách Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Đà Nẵng) cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án Giết người, Hiếp dâm và Cướp tài sản xảy ra tại một quán cà phê trên đường Cách Mạng Tháng Tám ở phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ.Theo vị đại tá, cảnh sát xác định Mạc Văn Nhân (24 tuổi, quê Quảng Nam) là nghi phạm liên quan đến vụ án. Cơ quan điều tra đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ truy tìm Nhân.Trước đó, khoảng 1h30 ngày 23/11, Nhân bị tình nghi đã vào quán cà phê của chị Huệ rồi cứa cổ em trai chủ quán, khiến nạn nhân bất tỉnh.

    Nạn nhân cũng như nhân chứng khẳng định “yêu râu xanh” mặc áo sơ mi trắng, đội mũ lưỡi trai, đi xe máy biển kiểm soát tỉnh Quảng Nam.

    Hai ngày sau khi chị Huệ trình báo bị tên trộm cưỡng hiếp tại quán cà phê trên đường Cách Mạng Tháng Tám phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng), lãnh đạo công an quận này đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các cơ quan chức năng truy tìm hung thủ.
    Chị Huệ (chủ quán cà phê) kể, tối 23/11, chị cùng em trai và con nhỏ ngủ lại quán. Đến khuya, khi cả nhà đang say giấc thì có người gõ cửa.
    Khi em trai chị Huệ ra mở, nam thanh niên khoảng 30 tuổi dùng dao cứa cổ khiến nạn nhân bất tỉnh.
    Thấy cửa phòng của mình tiếp tục có người gõ, chị Huệ tưởng em trai nên mở. Bất ngờ nam thanh niên cao khoảng 1,65 m dùng dao khống chế chủ quán. Hắn nói: “Thằng Đăng tao giết nó rồi”.
    Chủ quán cà phê vừa buông lời van xin, gã trai yêu cầu chị Huệ cho hắn được quan hệ tình dục. “Đúng lúc đó con trai tôi khóc thét. Sợ anh ta gây nguy hiểm tính mạng cho cả 2 mẹ con, tôi đã chấp nhận để nam thanh niên thực hiện hành vi đồi bại”, nạn nhân nói.
    Theo tường trình của nữ chủ quán, thấy con khóc chị đã vào phòng để dỗ đứa trẻ. Lợi dụng cơ hội này, “yêu râu xanh” lục túi xách lấy 3,2 triệu đồng cùng một số tài sản khác. Xong việc, gã trai còn ép chị Huệ tiếp tục cho “quan hệ”.
    Rạng sáng hôm sau, lợi dụng lúc kẻ gian sơ hở, chị Huệ đã gọi điện cầu cứu người hàng xóm tên Nam, sống cách đó khoảng 20 m.
    “Đang ngủ thì tôi thấy điện thoại của mình đổ chuông. Đầu dây bên kia, chị Huệ hốt hoảng nói qua cứu vì Đăng bị đâm”, anh Nam nhớ lại.
    Khoác vội chiếc áo, anh Nam cầm tuýp sắt chạy qua quán cà phê của chị Huệ. Khi nạn nhân chạy ra mở cửa thì bị “yêu râu xanh” dùng dao khống chế kéo vào phòng.
    Nhân chứng kể, phát hiện có người đến nên tên trộm tỏ ra hốt hoảng. “Qua khe cửa, tôi thấy nó chạy đến chỗ quầy tính tiền trong quán như muốn tìm thêm vũ khí. Còn chị Huệ thì cố gắng vùng vẫy để chạy thoát thân”, anh Nam nói.
    Thấy người hàng xóm trong tình trạng nguy kịch, anh Nam bình tĩnh dùng tuýp sắt phá cửa sắt xông vào. Thời điểm đó “yêu râu xanh” chạy ra phía cổng lấy xe máy bỏ trốn. “Tôi chạy lại định tiếp cận thì hắn lấy dao hù dọa, đòi giết. Tên này phóng xe về hướng cầu Tuyên Sơn, tôi đã cố gắng đuổi nhưng không kịp”, nhân chứng chia sẻ.
    Nạn nhân cũng như nhân chứng đều khẳng định hung thủ là người hàng xóm, khoảng 30 tuổi, nước da trắng. Thời điểm đột nhập quán cà phê, anh ta mặc áo sơ mi trắng, quần jean, đội mũ lưỡi trai, đi xe máy biển kiểm soát tỉnh Quảng Nam.noixauSau đó, nam thanh niên vào phòng ngủ hiếp dâm chị Huệ, cướp 3,2 triệu đồng. Nghe tiếng kêu cứu của nạn nhân, hàng xóm sang phá cửa xông vào thì thanh niên 24 tuổi kịp bỏ trốn.

    No comments:

    Post a Comment