Tuesday, November 29, 2016

Những công nghệ bí mật giúp Donald Trump chiến thắng

Không sử dụng email hay chưa từng chạm tay vào máy tính, Donald Trump vẫn có thể chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng với chiến dịch của riêng ông.
Tin tức giả mạo (fake news) vẫn xuất hiện khắp Facebook và Internet, khiến nhiều người tin và bị ảnh hưởng tiêu cực. Theo Medium, điều này cũng nói lên sức mạnh của quảng cáo và mạng xã hội, quân "át chủ bài" giúp ông Donald Trump thắng cử.

Vận động tranh cử bằng quảng cáo Facebook

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Donald Trump bị cho là có ít người ủng hộ hơn bà Hillary Clinton. Đội ngũ kỹ thuật của Trump đã tạo ra "Project Alamo", một cơ sở dữ liệu chứa tên tuổi, địa chỉ, email của 220 triệu người Mỹ. Thông qua dịch vụ quảng cáo Facebook, họ lựa chọn ra những mục tiêu tiềm năng và bắt đầu “đẩy” quảng cáo của mình đến những người này.
Nhung cong nghe bi mat giup Donald Trump chien thang hinh anh 1
Project Alamo và Facebook là công cụ bí mật của Donald Trump. Ảnh: Medium.
Mục tiêu của chiến dịch kỹ thuật số rất đơn giản: Giảm số phiếu bầu phổ thông của bà Clinton trên toàn nước Mỹ đến mức thấp nhất. Họ nhắm vào những người da trắng theo chủ nghĩa lý tưởng, những phụ nữ trẻ tuổi và người Mỹ gốc Phi.
“Chúng tôi biết vì chúng tôi đã tạo ra mô hình này, nó sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng bà Clinton vào được Nhà Trắng”, tờ Medium trích lời một nhân viên cấp cao của Trump.
Tấn công vào hình ảnh của bà Clinton là một ví dụ. Đội ngũ của Trump đã tạo ra đoạn phim hoạt hình ngắn có hình ảnh và lời nói nguyên văn của bà vào năm 1996. Phụ họa trong đoạn phim còn có dòng chữ hiện lên mang ý nghĩa “Hillary Clinton nghĩ người Mỹ gốc Phi là những con siêu quái thú (super predator)”.
Cuối cùng, đội kỹ thuật chỉ cần sử dụng chức năng quảng cáo Facebook, tìm và đẩy đoạn phim ngắn này đến đúng những người Mỹ đang phân vân không biết bầu cho ai. 
Không lâu sau khi Donald J. Trump đắc cử, Facebook bị chỉ trích vì đã “giúp” ông giành thắng lợi do cơ chế đẩy tin của mạng xã hội này. Về phần mình, Trump cho rằng Facebook và Twitter chính là công cụ đã giúp ông vượt qua bà Clinton.
Facebook đã từ chối đưa ra những bằng chứng, cụ thể là đoạn phim hoạt hình từng được nhóm của Trump sử dụng hay bất cứ quảng cáo nào ảnh hưởng đến chính trị có liên quan đến vị tổng thống đắc cử.
Công ty này cũng từ chối tiết lộ thông tin cá nhân của những người được chọn làm mục tiêu của các đoạn quảng cáo, trừ khi có sự can thiệp từ các nhà hành luật. Bởi người ta vẫn chưa biết chắc được những chiến dịch số mà nhóm của ông Trump thực hiện có được coi là “phạm pháp”.
Dù Mark Zuckerberg từng cho rằng việc đổ lỗi cho quảng cáo Facebook làm sai lệch kết quả bầu cử thật buồn cười. Nhưng thực tế, nguồn sống chính của mạng xã hội này là nhờ quảng cáo. Donald Trump và nhiều tổ chức, tên tuổi khác đã đổ tiền của mình vào mạng xã hội này để quảng bá tên tuổi. Facebook trên vai trò là nhà cung cấp dịch vụ tất nhiên sẽ khó lòng làm khác đi.

Những người đứng sau chiến thắng của Trump là ai?

Quay lại với chiến thắng của Trump, đội ngũ kỹ thuật của ông đã đóng vai trò quan trọng trong suốt thời gian tranh cử. Họ bao gồm những người lập trình viên, thiết kế web, kỹ sư mạng, nhà nghiên cứu dữ liệu, chuyên viên đồ họa và cả những nhân tố khác bên lĩnh vực truyền thông. Đội ngũ này có số lượng chỉ khoảng 100 người và “đóng quân” ở San Antonio, bang Mexico.
Tuy nhiên, họ được dẫn dắt bởi Brad Pascale, doanh nhân và là người sáng lập ra công ty quảng cáo Giles-Parscale. Quan trọng hơn, Brad là người mà Trump tin tưởng hết mực và được giao tài khoản Twitter @realDonaldTrump.
Điểm yếu và là điểm mạnh của Brad là không có kinh nghiệm phát động chiến dịch chính trị. Nhưng ông vẫn cho rằng các chiến dịch này không khác những chiến dịch vận động thương mại, chỉ với cái tên nghe hay hơn. Brad sử dụng Facebook và email để huy động quyên góp từ nhiều người và đã giúp bộ phận kỹ thuật số của Trump có thêm nguồn tiền khổng lồ để hỗ trợ tranh cử.
Mặt khác, ông còn thực hiện kế hoạch “tác chiến” kỹ thuật số khôn ngoan dù chỉ được cấp cho ngân sách khá ít ỏi. Brad tận dụng tối đa sức mạnh của công cụ quảng cáo Facebook. Ông tải lên đó danh sách tên tuổi, địa chỉ, email của những người ủng hộ Trump.
Chỉ cần những khách hàng này xuất hiện hay online trên Facebook, chức năng “Audience Targeting Options” sẽ đẩy những quảng cáo của Trump đến họ. Việc tùy chỉnh cho tính năng này dựa trên độ tuổi, sở thích, hoạt động và quan trọng nhất, Facebook có thể tìm thấy những người “tương tự” các đối tượng khách hàng này để tiếp tục đẩy quảng cáo đến.
Chưa hết, đội ngũ do Brad đảm nhận còn tự tay thiết kế hàng ngàn trang web khác nhau, nhưng đều có nội dung chính sẽ khiến người truy cập ủng hộ cho Trump. Sau khi các khách hàng nhấn vào những quảng cảo Facebook, họ sẽ được đưa đến các trang web này.
Nhung cong nghe bi mat giup Donald Trump chien thang hinh anh 2
Facebook cung cấp cho người dùng nhiều công cụ để quảng bá sản phẩm. Ảnh: Facebook.
Theo Medium, trợ lực cho Trump còn có Ủy ban Quốc gia Cộng hòa (RNC). Cơ sở dữ liệu RNC nắm giữ bao gồm hơn 6 triệu người theo đảng Cộng hòa. Để có được nguồn lực này, Parscale đã bắt tay với đại diện của RNC là Prebius với thỏa thuận tiền quyên góp được từ những người trong danh sách này 80% sẽ thuộc về RNC.
Tiếp đến, con rể của Trump là Jared Krushner đã chỉ đạo Parscale xây dựng cơ sở dữ liệu, thông tin của 220 triệu người ủng hộ Donald Trump. Project Alamo khi này bao gồm 4.000 đến 5.000 dữ liệu khác nhau liên quan các hoạt động online hoặc offline của từng người. Ngay cả khi cuộc đua đến ghế Nhà Trắng kết thúc, cơ sở dữ liệu này vẫn tồn tại và thuộc sở hữu của Trump.
Bên cạnh đó, ông Trump còn được chống lưng bởi Cambrigde Analytica, công ty chuyên nghiên cứu khoa học dữ liệu và hành vi tâm lý của các cử tri. Công ty này đã cung cấp nguồn dữ liệu quan trọng cho cơ sở dữ liệu của Trump, giúp Parscale có thêm nhiều “mục tiêu” tiềm năng để tấn công bà đánh bại Clinton.
Nhưng vấn đề mấu chốt vẫn là Trump không có lượng người ủng hộ đông đảo như Clinton. Nhận thấy yếu tố chưa thể khắc phục đó, nhóm kỹ sư của ông đã quyết định đánh thẳng vào những người ủng hộ bà Clinton. Nếu có thể “thay đổi” những người này, Trump sẽ nắm chắc chiến thắng.
Với phương pháp phát đi phát lại đoạn phim ngắn về Clinton, những người ủng hộ bà dần thay đổi quan điểm và tiến hành bầu cử cho Trump. Việc đối đầu với những người không ưa mình tuy có rủi ro cao sẽ khiến họ càng tức giận, nhưng thực tế đã cho thấy đó là quyết định sáng suốt của Trump.
Tờ Medium đã đánh giá “Chiến thắng tranh cử tổng thống của Donald J. Trump là chiến dịch áp chế tranh cử bằng kỹ thuật số thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ. Vũ khí bí mật Trump tận dụng chính là Project Alamo và nền tảng quảng cáo của Facebook. Bằng cách sử dụng các đòn bẩy từ công cụ quảng cáo Facebook, Trump âm thầm cướp đi lượng cử tri ủng hộ Clinton và khiến họ ủng hộ mình”.Theo các chuyên gia bảo mật, điện thoại của ông Donald Trump hiện chưa an toàn và có thể bị tin tặc tấn công bất cứ lúc nào. Nhưng tổng thống đắc cử của Mỹ vẫn từ chối nâng cấp.
Dựa vào các hoạt động truyền thông và cộng sự, tổng thống đắc cử Donald Trump có thể đang sử dụng smartphone Android. Tuy nhiên, điện thoại dùng hệ điều hành của Google bị cho còn nhiều lỗ hổng bảo mật, vốn không phù hợp để trang bị cho những chính khách. 
Donald Trump tu choi 'len doi' smartphone hinh anh 1
Mẫu ốp lưng bằng vàng có giá 2.437 bảng Anh bao bọc lấy chiếc smartphone Android của tổng thống đắc cử Donald Trump . Ảnh: Telegraph
Cũng vì lý do này, trong quá khứ, Cục An ninh Trung ương Mỹ từng đề nghị thay thế điện thoại của ông Barrack Obama bằng một thiết bị khác an toàn hơn.
Khi đó, ông Obama phải đổi chiếc BlackBerry đang sử dụng bằng "Sectera Edge", chiếc điện thoại siêu bảo mật được chế tạo bởi NSA. Sản phẩm dựa theo thiết kế của Samsung Galaxy S4, có nhận diện sinh trắc học, không camera và chỉ tải được một số ứng dụng quy định bởi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.
Donald Trump tu choi 'len doi' smartphone hinh anh 2
Điện thoại Sectera Edge. Ảnh: PC World
Khác với Obama, Donald Trump không muốn thay thế chiếc điện thoại đang sở hữu khi bước chân vào Nhà Trắng. Ông lo sợ sẽ không thể giải quyết công việc một cách hiệu quả nếu thiếu mẫu di động quen thuộc.
Ở tuổi 70, Trump không hứng thú lắm với các thiết bị thông minh. Ông còn không biết cách sử dụng máy vi tính. Bất chấp lời khuyên từ Tổng thống Obama và các chuyên viên Nhà Trắng, tổng thống đắc cử vẫn giữ nguyên ý định của mình.
Theo cảnh báo từ các chuyên gia bảo mật, những cuộc tấn công nhắm vào ông Trump sau khi nhậm chức tổng thống sẽ liên tục gia tăng bởi các băng đảng tội phạm công nghệ cao.
Các tin tặc này có thể bí mật cài đặt phần mềm độc hại vào điện thoại của các chính khách và dễ dàng điều khiển các tính năng như: Bật/tắt camera, micro theo ý muốn, theo dõi địa điểm hiện thời, đánh cắp toàn bộ thông tin cá nhân cùng email.Chiếc iPhone này có vỏ sau được gắn một tấm vàng lá in tên và hình của ông Trump kèm khẩu hiệu "làm nước Mỹ vĩ đại trở lại".
Caviar - hãng sản xuất phiên bản iPhone bằng vàng Vladimir Putin - vừa cho ra mắt một phiên bản mới, bổ sung vào bộ sưu tập Supremo của mình. Người được chọn không phải ai khác chính là tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Họ gọi đây là bộ sưu tập điện thoại mang tên những người đàn ông vĩ đại.
Chiếc iPhone 7 hàng thửa này có mặt lưng bằng vàng, chạm khắc hình chân dung, tên của ông Donal Trump kèm khẩu hiệu “làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” (Make America Great Again). Chiếc điện thoại độc đáo này có giá bán khoảng 3.082 USD, rẻ hơn đôi chút so với chiếc “Putin iPhone” (giá khoảng 3.225 USD).
Công ty liên doanh Nga – Italy tạo sóng khi phát hành một chiếc iPhone vỏ vàng với hình ông Putin vào năm 2014. Cho đến nay, đã có vài phiên bản iPhone đặc biệt này được phát hành. Họ cho biết, người Nga mua một chiếc điện thoại Putin là “cách tốt nhất để bày tỏ lòng yêu nước”.
Ngoài phần mặt lưng được tùy biến, chiếc “Trump iPhone” này không có điểm khác biệt đáng kể so với iPhone 7 tiêu chuẩn. Caviar không có ý định phát hành rộng rãi sản phẩm này. Thay vào đó, họ chỉ bán theo phương thức đặt hàng.Ông Trump khẳng định mình ghét email. Tân tổng thống Mỹ không tự mình tweet trên Twitter và chưa bao giờ người ta thấy ông chạm tay vào một chiếc máy tính.
Ong Donald Trump chua tung su dung may tinh? hinh anh 1
Donald Trump trên chiếc bàn làm việc không có máy tính của mình năm 2010. Ảnh: AP.

Cuộc cách mạng máy tính cá nhân diễn ra tại Mỹ những năm 1989, 1990 nhưng với Donald Trump - vị Tổng thống mới của nước Mỹ - máy tính dường như không có nhiều ý nghĩa. Có một câu hỏi thú vị được Gizmodođặt ra là: Trump đã bao giờ sử dụng máy tính chưa?
Cả nước Mỹ đều biết Trump nghiện Twitter. Điều này không có nghĩa lúc nào ông cũng tweet. Việc này được thực hiện bởi các trợ lý của ông. Một số nguồn tin cho rằng ông chỉ tweet sau 7 giờ tối.
New York Times đã kiểm tra thói quen sử dụng thiết bị công nghệ của Trump vào ngày 28/7/2015. Kết luận từ trang này càng khẳng định quan điểm Donald Trump chưa từng chạm vào một chiếc máy tính.
Ông có một thư ký gửi email cho mình? Trump được hỏi.
“Tôi không sử dụng email”, Trump nói.
Về vấn đề duyệt web, Gizmodo khẳng định ông có đọc tin tức từ các trang web. Tuy nhiên, nó lại là phiên bản được in ra.
Ong Donald Trump chua tung su dung may tinh? hinh anh 2
Trump đọc tin tức bằng các bản in của tờ Huffington Post. Ảnh: Twitter.
Ở tuổi 70, Trump đến từ thời đại mà các vị giám đốc điều hành doanh nghiệp không thông thạo việc gõ văn bản. Đó là công việc của thư ký và trợ lý cá nhân.
Nếu Trump thực sự không bao giờ sử dụng một chiếc máy tính cá nhân, đó có thể là sự thay đổi đáng chú ý của nền chính trị Mỹ. Từ Bill Clinton trong những năm đầu thập kỷ 90, George W.Bush những năm 2000 cho đến Barack Obama, các vị Tổng thống Mỹ đều tận dụng tối đa yếu tố công nghệ.
Tất nhiên, không ai trong số họ là một chuyên gia công nghệ nhưng người ta thường xuyên thấy họ xuất hiện bên cạnh các thiết bị công nghệ trong mọi công việc hàng ngày.
Ngay cả Tổng thống Bush, người được cho là không biết cách scan một tài liệu, cũng được bắt gặp sử dụng máy tính hết lần này đến lần khác.
Không có một bài thử nghiệm về công nghệ cho Tổng thống Mỹ. Về lý thuyết, ông Trump cũng không bị yêu cầu phải sử dụng một chiếc máy tính hay điện thoại thông minh. Tuy nhiên, người ta không thể tưởng tượng ra Trump sẽ giải quyết cả núi công việc tại Nhà Trắng ra sao khi không hề chạm vào một chiếc máy tính.
Ong Donald Trump chua tung su dung may tinh? hinh anh 3
Lần hiếm hỏi Trump xuất hiện bên cạnh một chiếc MacBook. Ảnh: Gizmodo.
Bằng một cách nào đó, Trump đã nắm vững các yêu cầu công nghệ cao của một chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ mà chưa từng chạm tay vào một chiếc máy tính nào. Ông xuất hiện trên Facebook, Instagram, Twitter  - tất cả được sắp xếp bởi trợ lý của mình.
Trong một lần trả lời phỏng vấn năm 2015 trên show radio Howard Stern, ông từng mỉa mai thứ gọi là email:
“Email thực sự mê hoặc tôi. Tôi có những người bạn và phân nửa trong số họ thường xuyên gửi email cho nhau. Khi nói chuyện trên điện thoại, họ thậm chí không thể nói lời chào nhưng họ sẽ viết cho bạn một email rằng họ đang quan hệ tình dục với 15 phụ nữ đã lập gia đình. Thật khó tin. Email là không thể tin được”.
Cho đến cuối tháng 7 vừa qua, người ta mới bắt gặp tấm hình đầu tiên cho thấy ông Trump sử dụng máy tính. Tuy nhiên, ngay cả trong bức hình đó, tay của ông vẫn chưa chạm vào bàn phím. Bức ảnh này được cho là chụp khi Donald Trump tham gia trả lời câu hỏi trực tuyến AMA (Ask Me Anything) trên diễn đàn Reddit.

No comments:

Post a Comment