Saturday, November 26, 2016

Saigon xây dựng cơ sở hạ tầng


Thiết kế ga ngầm metro đầu tiên của TP HCM
Ga Nhà hát thành phố có chiều dài 190 m, rộng 26 m gồm 4 tầng với chiều sâu 40 m; còn ga trung tâm Bến Thành ngoài chức năng kết nối giữa các tuyến metro còn được thiết kế xây dựng hệ thống thương mại dịch vụ, có tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 1 tỷ USD.
 
Tuyến metro số 1 nối từ Bến Thành đến Suối Tiên dài khoảng 20 km với số vốn đầu tư lên đến 2,4 tỷ USD. Tuyến gồm hai đoạn đi ngầm và trên cao với tổng cộng 14 ga và một depot.
 
 
Trong đó có đoạn đi ngầm từ chợ Bến Thành đến Ba Son dài khoảng 2,6 km với 3 nhà ga ngầm (ga trung tâm Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son). Ga ngầm Nhà hát thành phố sẽ được khởi công vào cuối tháng 7 được xây dựng ở độ sâu 40 m, dài 190 m, rộng 26 m gồm 4 tầng.
 
 
Tầng 1 là các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, nhà vệ sinh), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón trả khách. Tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga. Tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón trả khách.
 
 
Ga ngầm Nhà hát thành phố được thi công theo phương pháp top-down (làm tường vây và cọc chống trước, sau đó đào đất và thi công các sàn từ trên xuống) để giảm thiểu rủi ro lún sụt. Trong quá trình thi công, nhà thầu lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi sự chuyển vị của các tòa nhà trong khu vực, nếu có dấu hiệu nguy hiểm thì lập tức dừng thi công để khắc phục.
 
 
Cùng với ga ngầm Nhà hát Thành phố, ga ngầm trung tâm Bến Thành và đoạn đi ngầm từ nhà ga này chạy dưới đường Lê Lợi cũng đang được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư) khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ kỹ thuật, hồ sơ mời thầu... để đầu năm 2015 triển khai xây dựng.
 
 
Tại nhà ga trung tâm Bến Thành, ngoài chức năng đầu mối kết nối giao thông giữa các tuyến metro số 1, 2, 3... còn được thiết kế xây dựng hệ thống thương mại dịch vụ, có tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần một tỷ USD. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư và nhà thầu đang tập trung thi công gói thầu 1b (ga ngầm Nhà hát thành phố và đoạn đi ngầm đến Nhà máy đóng tàu Ba Son) để trước ngày 30/4/2015 bàn giao mặt bằng cho đơn vị khác thi công nâng cấp đường Nguyễn Huệ và tượng đài Bác Hồ trước trụ sở UBND thành phố.
 
 
Theo chủ đầu tư, ý tưởng xây dựng khu mua sắm kết hợp với metro ngoài việc tận dụng không gian ngầm còn nhằm mang tới các dịch vụ tiện nghi cho hành khách.
 
 
Ngoài ra, việc khai thác trung tâm thương mại cũng góp phần đem lại lợi nhuận để bù đắp chi phí đầu tư các tuyến metro. Đây là mô hình mà nhiều nước trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, đã triển khai thành công.
 
 
Cùng với 3 ga ngầm, đoạn còn lại đi trên cao (dài hơn 17 km) sẽ có 11 ga trên cao (Suối Tiên, Tân Cảng...) và depot Long Bình (quận 9). Bắt đầu từ ga số 1 trung tâm Bến Thành (ga số 1) metro sẽ đi ngầm dưới đường Lê Lợi gồm hai tuyến đường hầm đơn chạy song song, từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur chuyển sang chạy trùng tim (hầm trên, hầm dưới) đi qua bên hông Nhà hát thành phố, qua trụ sở Công ty Điện lực Sài Gòn, theo đường Nguyễn Siêu, qua FAFILM đến khu vực nhà máy Ba Son. Từ sau ga số 3 (ga Ba Son), tuyến chuyển từ đi ngầm sang đi trên cao.
 
 
Tiếp theo, tuyến sẽ vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh đi theo rạch Văn Thánh (bờ phía Bắc), đi sát công viên Văn Thánh, vượt đường Điện Biên Phủ, vượt sông Sài Gòn tại khu vực nhà hàng Tân Cảng; sau đó đi tiếp trong hành lang phía Bắc xa lộ Hà Nội vượt sông Rạch Chiếc; tiếp tục đi theo hành lang xe điện nằm trong hành lang phía Bắc thuộc lộ giới xa lộ Hà Nội rồi vượt sang phía Nam xa lộ Hà Nội để vào ga Suối Tiên (ga số 14), sau đó tuyến sẽ rẽ phải vào Depot Long Bình.
Nối cầu Nguyễn Văn Cừ với đại lộ hiện đại nhất TP HCM
Hai nhánh cầu với kinh phí gần 170 tỷ đồng được làm để giảm ùn tắc khu vực trung tâm Sài Gòn, nhất là giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ.
Ngày 24/11, Sở Giao thông Vận tải TP HCM khởi công xây cầu nối giữa cầu Nguyễn Văn Cừ và đường Võ Văn Kiệt. Tổng mức đầu tư gần 178 tỷ đồng, công trình do Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) làm chủ đầu tư và dự kiến hoàn thành vào năm sau.
noi-cau-nguyen-van-cu-voi-dai-lo-hien-dai-nhat-tp-hcm
Phối cảnh 2 nhánh nối cầu Nguyễn Văn Cừ với đại lộ Võ Văn Kiệt. 
Việc xây dựng cầu kết nối đường Võ Văn Kiệt với cầu Nguyễn Văn Cừ được kỳ vọng thuận lợi cho các luồng giao thông từ quận 1, 5 qua quận 4, 8 và ngược lại. Công trình giúp kết nối đồng bộ và nâng cao hiệu quả khai thác trục đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (đại lộ Đông Tây).
Trong đó, nhánh cầu N1 từ đường Võ Văn Kiệt (phía huyện Bình Chánh) kết nối lên cầu Nguyễn Văn Cừ dài khoảng 170 m, rộng 6,5 m với một làn xe. Nhánh N2 kết nối từ cầu Nguyễn Văn Cừ xuống đường Võ Văn Kiệt về phía quận 1 dài khoảng 140 m.
Ngoài ra, công trình còn có nhánh cho làn xe máy, xe thô sơ dài 600 m rộng 6 m được bố trí phía ngoài dọc sát bờ rạch Bến Nghé.
noi-cau-nguyen-van-cu-voi-dai-lo-hien-dai-nhat-tp-hcm-1
Lãnh đạo TP HCM thực hiện nghi thức khỏi công dự án. Ảnh: N.S
Cầu Nguyễn Văn Cừ nối quận 1, 5 với quận 4, 8 có tổng kinh phí xây dựng 535 tỷ đồng được khánh thành tháng 4/2009, giảm đáng kể áp lực giao thông cho cầu Ông Lãnh và Kênh Tẻ. Đây cũng là trục giao thông mới kết nối khu trung tâm thành phố với các đô thị phía Nam.
Tuy nhiên, do không có đường kết nối nên các loại xe từ cầu Nguyễn Văn Cừ muốn vào đường Võ Văn Kiệt phải chạy đến giao lộ Trần Hưng Đạo mới được quay xe - là một trong những nguyên nhân khiến nút giao thông này thường xuyên ùn tắc.
TP HCM khởi công ga ngầm metro Bến Thành
Khi nhà ga trung tâm Bến Thành (4 tầng) và đoạn ngầm đến ga Nhà hát thành phố hoàn thành đồng nghĩa việc toàn tuyến metro số 1 của TP HCM sẽ được đưa vào khai thác.
tp-hcm-khoi-cong-ga-ngam-metro-ben-thanh
Phối cảnh nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành của tuyến metro số 1. 
Sáng 17/11, TP HCM làm lễ khởi công gói thầu 1a - gói cuối cùng của tuyến metro số 1, gồm nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm đến ga Nhà hát thành phố (dài 515 m).
Với giá trúng thầu 4.850 tỷ đồng (tương đương 26,5 tỷ Yên Nhật), gói thầu bao gồm: kết cấu chịu lực chính của nhà ga tuyến metro số 1, phần kiến trúc nội thất và các trang thiết bị cơ - điện phục vụ khai thác; đường hầm chạy tàu từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát bên dưới đường Lê Lợi.
Ngoài ra, gói thầu còn có kết cấu chịu lực của nhà ga tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và một phần nhà ga tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - Nguyễn Văn Linh).
Nhà ga Bến Thành có 4 tầng ngầm (sâu nhất khoảng 30 m). Tầng 1 là sảnh thu phí, văn phòng ga, phòng máy nhà ga. Tầng 2 là ke ga của tuyến số 1. Tầng 3 là sảnh thu phí dùng trung chuyển trong tương lai. Tầng còn lại là ke ga của tuyến số 2.
tp-hcm-khoi-cong-ga-ngam-metro-ben-thanh-1
Tổng lãnh sự Nhật Bản, lãnh đạo thành phố và Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM thực hiện nghi thức động thổ gói thầu nhà ga trung tâm Bến Thành. Ảnh: Hữu Công
Ngoài chức năng đầu mối kết nối giao thông giữa các tuyến metro, nhà ga trung tâm Bến Thành còn có hệ thống thương mại dịch vụ - kinh phí đầu tư xây dựng gần một tỷ USD.
Các công trình trên mặt đất gồm 3 tháp thông gió được bố trí trong khu vực Công viên 23/9 (quận 1) và 6 lối tiếp cận với nhà ga Bến Thành, gồm: trong công viên, vỉa hè công viên đối diện vòng xoay Quách Thị Trang, vỉa hè đường Phan Chu Trinh, vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (2 lối) và vỉa hè đường Hàm Nghi.
Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa cho biết, việc khởi công gói thầu 1a – gói thầu cuối cùng đánh dấu thời điểm rất quan trọng của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Gói thầu này hoàn thành đồng nghĩa với việc toàn dự án cũng hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2020.
tp-hcm-khoi-cong-ga-ngam-metro-ben-thanh-2
Công trường thi công ga ngầm metro Bến Thành trong Công viên 23/9. Ảnh: Hữu Công
Trước đó, 3 gói thầu xây dựng đoạn đi cao và depot (từ Ba Son vượt sông Sài Gòn chạy dọc Xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình); mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến Ba Son đã lần lượt triển khai.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012.
Tuyến dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2020.
Hữu Công

No comments:

Post a Comment