Thursday, January 12, 2017

Ảnh(1511)

Các bức ảnh này đều được chọn lọc qua con mắt chuyên nghiệp của Ban biên tập American Photo và được các "tay tổ" trong nghề đề cử như: Kira Pollack - Giám đốc Hình ảnh của Tạp chí Time, Simon Barnett - Giám đốc hình ảnh của hãng tin CNN (mảng kỹ thuật số), Karen Frank - Giám đốc Hình ảnh Tạp chí ESPN, Steve Fine - Giám đốc Hình ảnh Tạp chí Sports Illustrated, Brenna Britton - Phó Ban biên tập Ảnh tạp chí People, Clare O’Dea - chủ hãng Clare Agency, Paul Kopeikin - chủ phòng tranh Kopeikin Gallery, Michael Itkoff - đồng sáng lập Tạp chí Daylight…
 
 
Tác giả: Steven Lippman, Tạp chí ESPN, 23/7/2012
Bức ảnh được đăng trong ấn bản thường niên mang tên "Hình thể" của ESPN, chuyên thể hiện ảnh nude các vận đông viên đang chơi môn thể thao chuyên nghiệp của mình. Đây là bức chụp Anna Tunnicliffe, huy chương vàng Olympic thuyền buồm cá nhân. Steven đứng chụp trên một chiếc thuyền đánh cá, trong khi Ann lướt đến với tốc độ hơn 35km/h. Dù biển động, nền ảnh như dông bão, nhưng Anna vẫn hoàn toàn kiểm soát con thuyền, với sức mạnh hình thể của mình, cô đã bẻ lái tránh chiếc thuyền đánh cá của người chụp trong gang tấc.
 
 
Tác giả: Alejandro Cartagena, ảnh cá nhân với tiêu đề "Chung xe"
Trong lúc chụp hình giao thông Mexico, Alejandro thấy các công nhân xây dựng đi chung trên chiếc xe thùng bán tải từ ngoại ô Monterrey đến thành phố San Pedro. "Tôi muốn ghi lại những bất tiện của cư dân ngoại ô Mexico", Alejandro nói, "Nếu họ không đi chung xe thế này, họ phải đi xe buýt, đổi nhiều chặng và đến làm muộn". Alejandro tỏ vẻ thích thú: "Họ ngủ nghỉ thoải mái giữa phố phường đông đúc, nhưng mọi người đứng trên đường không thấy vì vách thùng bán tải che khuất. Các bức hình này cho mọi người thấy phần che khuất đó". Alejandro không chỉ là người duy nhất thấy thú vị với phút bấm máy này của mình, mà sau khi công bố, chùm ảnh này lan truyền trên mạng như virus, được trưng ở các gallery, và được nhiều blog về ôtô giới thiệu. 
 
 
Tác giả: Peter Read Miller, Tạp chí Sports Illustrated, 23/7/2012
Các cuộc sơ loại Olympic cũng căng thẳng như thi đấu Olympic vậy “Hoặc thắng để được dự Olympic, còn không phải đợi 4 năm nữa”, tác giả bức ảnh chia sẻ, vì thế, người chụp hình cũng xót xa không kém cho nhân vật của mình. Theo Miller cho hay, bức hình các vận động viên bị loại dù có đẹp đến mấy cũng sẽ không trọn vẹn bởi nỗi buồn của nhân vật trong ảnh.  Để tránh tình cảnh đó, Miller chọn chụp Gabrielle Douglas – người gần như cầm chắc huy chương vàng; và để “chộp” được khoảnh khắc này trên không, Miller đã phải dự đoán trước để đặt tiêu cự chính xác điểm dừng.
 
 
Tác giả: Dan Winters, tạp chí Time, 23/7/2012
Nhiệm vụ của Winters khi đó là trong vòng 4 ngày, phải có một bức ảnh cho trang bìa tạp chí Time về đề tài tự tử trong quân đội. Winters đã kiếm một bộ lễ phục, rồi thuê một người cơ bắp trong trường quân sự biết thổi kèn để làm mẫu. Là một người nổi tiếng kỹ tính, nên đối với Winter, bối cảnh không quan trọng bằng thần thái bức ảnh, và lần này anh đã làm được điều đó. Bức ảnh quá ấn tượng nên được Nghị sỹ Leonard Boswell trưng bày khi ông vận động lập quỹ 10 triệu đô la nhằm chống tự tử trong quân đội. Ngân quỹ đó được Hạ viện Mỹ thông qua trong mùa hè 2012, bởi bức hình đã nói lên tất cả.
 
 
Tác giả: Lauren Marsolier, ảnh cá nhân với tiêu đề “Phong cảnh và xe phủ bạt 0, 1, 2”
Lauren chụp rất nhiều ảnh của từng khối ảnh. Cô nói: “Bắt đầu tôi chụp từng mảng gây cho mình nhiều ấn tượng. Sau đó xây dựng hình ảnh xung quanh nó, ghép thêm từng miếng như chơi xếp hình vậy”. Như ba bức ghép ở trên, Lauren bắt đầu từ mảng ở giữa, xử lý phong cảnh, và tưởng tượng xem nên đặt bên phải và bên trái cái gì. “Tôi muốn mọi người cảm nhận vừa là ảnh thực vừa lắp ghép, để bạn không biết đâu là thật đâu là giả”. Tám năm qua, Lauren đã sử dụng Photoshop để tạo nên thế giới riêng của mình, đối với cô, nhiếp ảnh và cả cuộc sống thực hòa quyện như một trò chơi.
 
 
Tác giả: Michael Thompson, Tạp chí W, tháng 10/2012
Lấy cảm hứng từ tông sẫm trong xu hướng thời trang mùa thu, Thompson và giám đốc thời trang tạp chí W tưởng tượng ra một câu chuyện về một gia đình ở thị trấn nhỏ trong ngày Chủ nhật. Thompson sử dụng tác phẩm của nhiếp ảnh gia August Sander (Đức) làm mô-típ, kết hợp thời trang mới nhất với chi tiết xưa cũ. Jacqueline Bates, biên tập ảnh ở tạp chí W, nói: “Điều thú vị là mô-típ Sander là mô-típ ảnh chân dung. Việc đưa mô-típ chân dung vào thời trang là độc nhất vô nhị”. Bởi nó tạo ra độ sâu cho những bức ảnh thời trang, không quá phô trương, rất có gu với bề dày lịch sử và sự liên tưởng.
 
 
Tác giả: Christopher Anderson, tạp chí New York, 10/9/2012
Trên đường đi cùng Phó Tổng thống Joe Biden trong chiến dịch tranh cử, Christopher gần như tự do tiếp cận với Phó Tổng thống. Nhưng trong môi trường chính trị, khó mà chụp được bức ảnh ngoài khuôn khổ cho phép. Mục đích của Christopher muốn vượt ra khỏi mô-típ thông thường của các bức ảnh chụp chính trị gia bước ra khỏi máy bay. “Tôi muốn cho mọi người thấy thứ họ chưa thấy, dù các bộ đồng phục trông thật nghiêm trang và cứng nhắc, nhưng Biden thì thật thoải mái và thân thiện”.
 
 
Tác giả: Martin Schoeller, tạp chí Time, 21/5/2012
Bức ảnh mẹ con này (Jamie Lynne Grumet) là một trong những bức gây tranh cãi nhất trong năm, nhưng Schoeller mô tả không khí rất thoải mái “Mọi người hỏi tôi có nên cho cậu bé thay quần lính không, nhưng tôi nghĩ để vậy có khi lại hay vì nó nhấn mạnh tuổi cậu bé. Người mẹ cũng tuyệt vời, vì cô ấy xinh, ngực không quá lớn để làm nhầm tưởng đấy là chủ đề chính. Tôi cho cậu bé đứng, để thấy được chiều cao, và cậu bú mẹ trong 45 phút”. Schoeller coi việc tranh cãi về bức ảnh là “ngu ngốc”, và nói thêm: “Khi chụp mọi người đều thấy hoàn toàn bình thường, trừ con trai tôi. Nó nghĩ cậu bé đang nhai người mẹ”.
 
 
Tác giả: Phillip Toledano, tạp chí Atlantic, tháng 7-8/2012
Tạp chí Time không phải là tờ duy nhất gây tranh cãi về tình mẫu tử đương đại, tạp chí Atlantic cũng vậy. Nhiệm vụ của Toledano là chụp một đứa bé đang khóc trong cặp làm việc, nhưng nhiếp ảnh gia cho rằng: “nếu cho một người phụ nữ xách cặp thì ý nghĩa của việc này sẽ ấn tượng hơn”. Bức ảnh này đã được sử dụng làm trang bìa bởi hiệu quả hình ảnh thực sự có ý nghĩa.
 
 
Tác giả: Joseph Eid, ảnh AFP/Getty; tháng 9/2012
Có rất nhiều ảnh về cuộc chiến Syria trong năm 2012, nhưng bức hình này gây ấn tượng mạnh nhất khi đăng tải trên AFP. Có lẽ  nhiếp ảnh gia gốc Lebanon, Eid, đã cảm nhận được hết nỗi đau đớn và bạo lực mà dân tộc anh phải chịu từ nơi mình sinh ra và lớn lên, vì thế, bức ảnh mới lột tả được sự lạnh lùng, hoang tàn, khắc nghiệt mà chiến tranh gây ra. Anh chụp bức này sau một trận đánh khi đi theo quân đội Syria: “Nhà cửa tan hoang, mọi người hy vọng tìm được gì sót lại. Tôi thấy một người đàn ông đang đi, nhưng không biết đi đâu. Cảm giác như ông ta là người sống sót duy nhất. Ông tuyệt vọng cho rằng mọi thứ đã bị quân nổi dậy cướp hết, không còn gì”.
 
 
Tác giả: Jill Greenberg, ảnh cá nhân với tiêu đề “Ngựa”
Greenberg vẫn luôn có các bức ảnh tuyệt vời chụp chân dung động vật, và gần đây nhất là chân dung các chú ngựa trong triển lãm ở Rizzoli. Greenberg cho biết: “Tôi muốn chụp những chú ngựa đắt giá này khi chúng không có cương. Nhưng để các bức ảnh hoàn hảo thì phải có đèn rọi sáng, mà đèn có thể gây tổn thương cho ngựa”. Nhưng Greenberg đã thuyết phục được các chủ chuồng ngựa cho phép chụp có đèn và các “siêu mẫu ngựa” đã thực sự “long lanh” như trên.
 
 
Tác giả: Pari Dukovic, tạp chí New York, 20/8/2012
Đã có quá nhiều ảnh về Kim Kardashian, nên khi nhận nhiệm vụ chụp Kim, Dukovic muốn chụp theo cách mới nhưng vẫn mang tính biểu tượng. Nhờ có chuyên môn về lịch sử mỹ thuật, Dukovic lấy cảm hứng từ chân dung Julia Margaret Cameron. Anh muốn giới thiệu Kim trong trạng thái tự nhiên, loại bỏ những thứ huyền ảo bao quanh cô. Dukovic nói: “Cuối cùng Kim bắt đầu kết nối được với những gì tôi muốn nắm bắt. Tôi bảo ‘Tôi chỉ muốn bản thân em, không gì khác’. Tự nhiên mặt cô giãn ra, và tôi đã “chộp” được khoảnh khắc này”.Trần Thúy
Taj Mahal - Ấn Độ
Taj Mahal - Ấn Độ
Đây là kỳ quan biểu trưng cho tình yêu của con người, tác phẩm của Hoàng đế Môgôn Shāh Jahān tặng cho người vợ yêu dấu Mumtaz Mahal. Taj Mahal được coi là hình mẫu tuyệt vời nhất của kiến trúc Môgôn, được thiết kế theo phong cách tổng hợp các yếu tố của lối kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, và Hồi giáo. Công trình này được UNESCO công nhận là di sản kỳ quan thế giới trong năm 1983 và được xem là một “kiệt tác được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giới. Tuy nhiên,  khi nhìn công trình này khi “zoom out”, không ít người bàng hoàng về một bãi rác lớn hôi thối ngay gần bên cạnh.
 
Cổng Brandenburg - CHLB Đức
 
Một biểu tượng của hòa bình, cổng Brandenburg được vua  Friedrich Wilhelm II yêu cầu xây dựng từ năm 1788 đến năm 1791 mới hoàn thành. Đây là một cánh cổng của thành phố trước đây và là một trong những biểu tượng của Berlin. Dưới những ánh đèn, công trình tỏa sáng lung linh rực rỡ nhưng ban ngày dường như nét đẹp của nó bị các ngôi nhà cao tầng làm mờ nhạt dần, khiến nét đẹp kiêu sa, hùng vĩ chỉ khi nhìn cận cảnh
Cụm thác Niagara - Bắc Mỹ
 
 
Với vẻ đẹp kỳ vĩ cùng giá trị cho thủy điện, thác Niagara là một kỳ quan nổi tiếng ở Bắc Mỹ. Công trình này bao gồm 3 thác riêng biệt: Horseshoe (đôi lúc gọi là Canada), Mỹ và một thác nhỏ hơn Bridal Veil. Nhưng sự hoang dã cũng không còn trước những tòa nhà hiện đại được dựng lên một cách lấn át.
 
Tử cấm thành – Trung Quốc
 
 
Đây là  khu phức hợp rộng lớn nhất trong số các công trình lịch sử còn nguyên vẹn trên thế giới, với 800 công trình có 9.000 phòng. Tử cấm Thành là một công trình tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Trung Hoa truyền thống với phần mái nhô ra khỏi tường uốn vòng, mái dốc, mái ngói trang trí chìm vào gạch và đá vào vách tường…Nhìn công nhìn này từ xa, người xem cảm nhận rõ, tòa thành quyền quý Trung Quốc chìm trong quy hoạch hỗn độn của những thảo dân.
 
Tượng nữ thần tự do
 
Hình ảnh Nữ thần Tự do giơ cao bó đuốc đã trở thành biểu trưng cho nước Mỹ, một dân tộc khát khao tự do, dân chủ, giàu có. Ngọn đuốc trên tay phải của nữ thần là tượng trưng cho ánh sáng dẫn đường tới sự tự do, bình đẳng, bác ái, hình ảnh một nước Mỹ độc lập. Nhìn từ xa, tượng Nữ thần Tự do thực ra cũng không nhiều tự do lắm.
 
Cụm kim tự tháp Giza
 
 
Công trình này bao gồm các Kim Tự Tháp Kheops; Kim Tự Tháp Khafre; Kim Tự Tháp Menkaure, cùng với một số các công trình phụ như “Kim Tự Tháp của Hoàng hậu” và tượng Nhân sư. Nơi đây đã trở thành một điểm thu hút đông đảo khách du lịch, đặc biệt Kim Tự Tháp Kheops lọt vào danh sách bảy kỳ quan thế giới cổ đại của Antipater –Sidon duy nhất còn lại. Tuy vậy, nhìn từ xa như một bức ảnh của hai mặt đối lập với những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát một bên là sa mạc hoang mạc hoang vu, gần như không có sự sống.
 

No comments:

Post a Comment