Saturday, January 7, 2017

Bài viết hay(4381)

Mỹ đã nuôi Tàu và Nga cho giàu mạnh lên rồi bây giờ lại thấp thỏm lo sợ là sẽ thua sút họ nên đưa Trump ra để nhất định phải phá bỏ ý định vượt qua Mỹ hay tấn công Mỹ. Bolsa nghĩ vậy nên ủng hộ Trump để mong Trump sẽ bụp Tàu mà không cần biết ý đồ của tài phiệt năng lượng, quốc phòng, Do Thái, Mỹ trắng ra sao. Nhận thức chính trị như vậy mà đòi lật đổ VC thì đúng là nằm mơ giữa ban ngày nhưng ai cũng nghĩ mình là anh minh thần võ, chỉ có ta là đúng. Đường một chiều. Không có ý kiến khác biệt. Y như VC. Bởi vậy thị trưởng và nghị viên gốc Việt chỉ lo làm sao đắc cử chứ chẳng cần có tầm nhìn xa hơn về hướng quy hoạch và phát triển thành phố. Ghetto mà lị.

Gấp rút chữa cháy cho nền kinh tế

clip_image001
Cảnh buôn bán ở một góc phố Hà Nội hôm 8/12/2016. AFP photo
Phản hồi lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong tuần lễ đầu năm 2017 đã có nhà khoa học nói thẳng, nói thật. TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội nói rằng, ông chưa thấy động lực tăng trưởng cho năm 2017 ở đâu và năm 2017 có thể sẽ là năm kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn hơn.

Sự thật mất lòng
Nhận định trên báo mạng Dân Trí ngày 5/1/2017, TS Nguyễn Đức Thành bày tỏ quan ngại sâu xa về dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2017. Theo lời Viện trưởng VEPR, Việt Nam có thể chịu tác động từ những diễn biến bất lợi từ tình hình Quốc tế và chưa thấy được những điểm mới từ trong nước, trong bối cảnh cải cách khu vực doanh nghiệp Nhà nước đang gặp khó khăn; quản lý công chậm đổi mới, nợ công cao và tăng chi ngân sách vẫn lớn.
Trả lời Nam Nguyên vào tối 5/1/2017, chuyên gia kinh tế Phó Giáo sư Ngô Trí Long hiện sống và làm việc ở Hà Nội nhận định rằng, có nhiều dự báo khác nhau về mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam 2017, như 6,3% của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế; hay mức 6,7% của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia. Theo quan điểm của Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Trí Long, sau khi không đạt mức tăng trưởng kinh tế như dự kiến của năm 2016 và với những thách thức khó lường của 2017 thì Chính phủ Việt Nam sẽ rất khó khăn và sẽ phải có quyết tâm hết sức mạnh mẽ để đạt tới mức tăng trưởng GDP 6,7%. Chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng thương mại toàn cầu không sáng sủa với sự kiện Brexit, nước Anh rời khỏi EU; đặc biệt là xu hướng dân tộc hướng nội ở Hoa Kỳ của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ngoài ra còn vấn đề xung đột trên thế giới hoặc thiên tai có thể xảy ra cũng ảnh hưởng thị trường mậu dịch toàn cầu.
Trong năm 2017 này, một trong những vấn đề thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam là năng suất, chất lượng hiệu quả thì chưa đáng là bao.
- Phó Giáo sư Ngô Trí Long
Phó Giáo sư Ngô Trí Long nhấn mạnh tới các vấn đề mà nền kinh tế Việt Nam khó vượt qua.
“Trong nước nói chung là, những thách thức mới và lớn như rào cản về nợ công, nợ xấu vẫn chưa được giải quyết dứt điểm; hay đặc biệt tình hình thiên tai lũ lụt, hạn hán, thời tiết khí hậu cũng ảnh hưởng rất lớn. Bên cạnh đó vấn đề tái cơ cấu tiến hành rất là chậm…đấy là những yếu tố tác động cản trở tăng trưởng.
Bên cạnh đó cũng có những điểm sáng, hy vọng cho tăng trưởng năm 2017, sự cải cách hành chính, thể chế cũng như môi trường, những động lực để giúp tăng trưởng thì Chính phủ làm rất là mạnh. Nhưng với những rào cản đã nêu thì theo quan điểm cá nhân tôi, để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% thì Chính phủ phải hết sức quyết liệt đặc biệt về cải cách thể chế, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh; tháo gỡ những rào cản, thủ tục hành chính bất cập…”
Theo Phó Giáo sư Ngô Trí Long, động lực của cải cách của Chính phủ cũng đặt được niềm tin trong doanh nghiệp. Đặc biệt một trong những vấn đề hết sức quan trọng, 6 tháng đầu năm 2016 nông nghiệp Việt Nam có mức tăng trưởng âm, cả năm thì tăng trưởng rất thấp. Nhưng năm nay Chính phủ coi nông nghiệp là lĩnh vực hết sức quan trọng, ví dụ như áp dụng khoa học kỹ thuật và có những đề án phát triển nông nghiệp, vun bồi cho nông nghiệp phát triển với trình độ công nghiệp cao.
Đề cập tới khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, Phó Giáo sư Ngô Trí Long tiếp lời:
“Trong năm 2017 này, một trong những vấn đề thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam là năng suất, chất lượng hiệu quả thì chưa đáng là bao. Nếu Chính phủ không cố gắng, không có động lực, không quyết tâm, có nghĩa là trên rất quyết liệt, nhưng giữa còn chần chừ và dưới thì chậm chạp, không thay đổi được tư tưởng và vẫn giữ nếp như vậy thì chắc chắn khó đạt được tăng trưởng 6,7%...”
Nông dân đang bị “nghèo hóa”
VIETNAM-ECONOMY
Nông dân Việt Nam với mùa thu hoạch ở ngoại ô Hà Nội hôm 9/6/2016. AFP photo
Báo Dân Trí dẫn lời TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR, nhắc lại thảm họa môi trường từ Formosa tại 4 tỉnh miền Trung đã tác động trực tiếp đến sinh kế, kinh tế của hàng triệu hộ dân mà rất lâu mới có thể khắc phục được. Ngoài ra TS Nguyễn Đức Thành nhấn mạnh tới thực tế gọi là nghèo hóa nông dân, nông thôn, sau hạn hán ở Tây nguyên và Nam Trung Bộ, hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long, ngập lụt ở miền Trung… đã kéo giảm năng suất, tăng trưởng ngành nông nghiệp.
Vẫn theo TS Nguyễn Đức Thành và Dân Trí Online, trước những thay đổi của điều kiện tự nhiên; nguy cơ công nghiệp lạc hậu và tận dụng tài nguyên đang khiến Việt Nam phải đánh đổi và đứng trước con đường bắt buộc phải thay đổi, mới hy vọng có được tăng trưởng dài hạn, bền vững.
Trong cuộc phỏng vấn của chúng tôi, một nhà nghiên cứu khoa học là Giáo sư Bùi Chí Bửu, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam, phân tích là tái cấu trúc nông nghiệp ở Việt Nam đưa ra từ nhiều năm nay, nhưng bị chặn bước vì ba thách thức lớn. Đó là sản xuất quá nhỏ bé; Việt Nam hội nhập quốc tế sâu, phải thực hiện các cam kết thương mại tự do nhiều nông sản bị cạnh tranh và sau hết trong hai năm 2015-2016 hiện tượng El Nino ảnh hưởng quá lớn làm cho lĩnh vực trồng trọt, kể cả cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu và ngành chăn nuôi đều bị ảnh hưởng, năng suất sụt giảm nghiêm trọng. Từ Saigon, Giáo sư Bùi Chí Bửu nhấn mạnh:
Tôi thấy rất đáng ngại, vấn đề này rất nhiều chuyên gia trong ngoài nước ai cũng nói sẽ cho phá sản, phá sản theo nguyên tắc đối với nhà nước thì sẽ phá sản như thế nào.
- Phó Giáo sư Ngô Trí Long 
Ba thách thức đó ảnh hưởng tái cấu trúc trong khi mình không có nhiều nghiên cứu chiều sâu về kinh tế, xã hội tất cả mọi thứ…cho nên cần thiết nhất là dành ngân sách đầu tư cho nghiên cứu những factors, những chìa khóa để giải quyết vấn đề. Chúng ta cần bấm đúng cái huyệt nào đó, nhưng cái huyệt này chưa được tìm thấy.”
Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2017 khá cao là 6,7% và có những dấu hiệu cho thấy, Thủ tướng muốn gấp rút dập tắt những đám cháy âm ỉ đang hủy hoại nền kinh tế.
Báo mạng Một Thế Giới ngày 5/1/2017 đưa tin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ định Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ thuộc Bộ Công thương. Đây là một Ban mới được thành lập và có mục đích giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý các vướng mắc, tồn tại yếu kém của các dự án, doanh nghiệp lớn thuộc ngành công thương.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ được Một Thế Giới dẫn lời cho biết, việc xử lý các dự án thua lỗ nghìn tỷ phải tuân thủ nguyên tắc “kiên quyết xử lý các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, các dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp theo nguyên tắc và cơ chế thị trường” như Hội nghị Trung ương 4 khóa 12 đã chỉ đạo.
Phải chăng sẽ có nhiều dự án thua lỗ hàng nghìn tỷ chính thức bị xóa sổ và theo cơ chế thị trường thì có thể là bán sắt vụn. Phó Giáo sư Ngô Trí Long trả lời câu hỏi này:
“Tôi thấy rất đáng ngại, vấn đề này rất nhiều chuyên gia trong ngoài nước ai cũng nói sẽ cho phá sản, phá sản theo nguyên tắc đối với nhà nước thì sẽ phá sản như thế nào. Khi anh không còn khả năng thanh toán nữa thì đối với nhà nước với nguồn lực như vậy, trong điều kiện như vậy thì thực thi ra sao, biện pháp cụ thể như thế nào thì tôi nghĩ đòi hỏi bộ máy phải có tổ chức nghiên cứu đề án một cách cụ thể chứ không thể nói chung chung…”
Ai chịu trách nhiệm cao nhất?
VIETNAM-EU-TRADE-DIPLOMACY
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời báo chí tại Hà Nội hôm 4 tháng 8 năm 2015. AFP photo
Một khi các dự án thua lỗ nghìn tỷ được giải quyết một lần, chuyển từ chết lâm sàng sang chính thức khai tử, thì vấn đề trách nhiệm của giới lãnh đạo Bộ Công thương các thời kỳ những dự án đó thành hình, đặc biệt là nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sẽ như thế nào. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định:
"Để không đi theo vết xe đổ hay ngựa quen đường cũ thì vấn đề quan trọng là phải xử lý trách nhiệm. Đấy là những bài học để răn đe cho những thế hệ mới này. Trong hoàn cảnh này thì tôi thấy ông Vũ Huy Hoàng chưa phải là người chịu trách nhiệm cuối cùng, một người chịu trách nhiệm cao nhất, đó là ai, thì phải xem xét cụ thể trực tiếp trách nhiệm.
Để không đi theo vết xe đổ hay ngựa quen đường cũ thì vấn đề quan trọng là phải xử lý trách nhiệm. Đấy là những bài học để răn đe cho những thế hệ mới này.

- Phó Giáo sư Ngô Trí Long
Ông Hoàng chưa phải là người trách nhiệm cao nhất và cuối cùng, bởi vì khi ông Hoàng đã thực hiện thực thi những điều đó thì còn thông qua cấp cao hơn. Thế thì cấp cao hơn dù đã nghỉ rồi hoặc đang đương chức thì cũng phải xem xét làm rõ trách nhiệm. Chứ không thể chỉ nói tới ông Hoàng là xong…cho nên vấn đề của Việt Nam ở đây là chưa triệt để xử lý trách nhiệm cụ thể những người đã gây ra hậu quả đó…nói rất là hay, rất là mạnh nhưng cụ thể thì thực thi cũng chẳng được là bao.”
Trong bối cảnh Thủ tướng Việt Nam đặt kỳ vọng tăng trưởng kinh tế 2017 cao tới 6,7%, thông tin từ VnExpress ngày 5/1/2017 cho biết, tới nay đã có 12 tỉnh xin gạo cứu đói trước Tết Đinh Dậu, bao gồm Cao Bằng, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, Đắk Nông.

Đọc bài báo, thấy thật là mỉa mai, khi các tỉnh xin cứu đói lại đều có những báo cáo về tình hình kinh tế xã hội với rất nhiều mỹ từ, như tổng sản phẩm tăng, các lĩnh vực sản xuất kinh tế đạt và vượt kế hoạch đề ra…Nam Nguyên, phóng viên RFA

Kẹt xe, tắc đường: Tắc ở tư duy?


clip_image001
Làn đường dành riêng cho xe ô tô luôn trống vắng xe trong khi phần cho xe máy quá chen chúc, chật chội
Ở Hà Nội hoặc TP.HCM, thời gian nào trong năm là lúc người dân ở đây được nhẹ nhàng khinh khoái nhất, không lo gì đến nạn kẹt xe, tắc đường? Đó là thời gian nghỉ tết và mấy tháng nghỉ hè…

Đó chắc chắn là thời gian “đáng sống” nhất của người dân các đô thị trung tâm cả nước này. Những ngày ấy được thư thả đi lại, không còn cảnh chìm trong hỗn độn nhốn nháo căng thẳng bực bội giữa những dòng xe cộ dài bất tận.
Nói đến những ngày "hạnh phúc" ấy là để đề cập đến nguyên nhân của nạn quá tải, ùn tắc cuộc sống ở hai đô thị này. Sự tắc nghẽn của những dòng xe cộ cũng chính là biểu hiện của sự ùn tắc, tắc nghẽn về giáo dục, y tế, việc làm, vui chơi giải trí, là sự tắc nghẽn của một thói quen tư duy.
Thật vậy, dù không có câu ngạn ngữ “mọi con đường đều dẫn tới Roma” như nước Ý, nhưng mọi con đường của các khu đô thị lớn nước ta đều quy về khu trung tâm. Như ở TP.HCM, học hành, chữa bệnh, đi làm, đi chơi, tất tần tật đều “tiến về Sài Gòn”.
Ở đâu có những trường học tốt nhất, bệnh viện tốt nhất, việc làm tốt nhất, khu vui chơi giải trí, khu trung tâm thương mại sầm uất nhất? Khu trung tâm. Ở đâu có phố đi bộ, có đường hoa đẹp nhất trong những dịp lễ tết? Khu trung tâm. Ở đâu có nhà cửa, lâu đài, dinh thự, khách sạn, nhà hàng xa hoa lộng lẫy nhất, có giá đất cao ngất ngưởng? Khu trung tâm.
Chính sự dồn tụ, cô nén lại của cuộc sống ở các trung tâm đô thị là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe tắc đường. Đây chính là hệ quả của tư duy “duy trung tâm” trong hầu như toàn bộ những lĩnh vực của cuộc sống.
Hãy lấy giáo dục làm ví dụ điển hình. Câu hỏi được đặt ra là nếu như chất lượng giáo dục được san đều nhau ở mọi khu vực, mọi địa phương, thì có chăng cảnh các phụ huynh hằng ngày cứ phải nháo nhào đi đưa đón con cái đi học ở các trường xa xôi thay vì có thể cho con đi bộ hay đi xe buýt học đường đến các trường gần nhà?
Ở các cấp bậc phổ thông, ngành giáo dục nhiều nước phát triển chưa cảm thấy có nhu cầu phân hóa “đẳng cấp” giữa các trường. Họ không sớm tạo sự bất bình đẳng giữa các trẻ em bằng các trường chuyên lớp chọn, trường tốp đầu tốp cuối… như ở nước ta. Với các nước ấy, sự phân hóa này chỉ có thể xảy ra ở cấp đại học. 
Kết quả là học sinh mọi miền ở các nước ấy đều được hưởng thụ một nền giáo dục với chất lượng gần như nhau. Điều này cũng sẽ giúp cho các phụ huynh chẳng phải mất công mất việc đưa đón con cái đi học hằng ngày, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc cho cái công việc rất ư là phiền toái này. Điều đó chắc chắn giúp giảm đi một lượng xe rất đáng kể lưu thông trong những giờ cao điểm như ở nước ta.
Ở nước ta, học trò cấp 1, cấp 2 cũng được phân nhận vào trường theo tuyến, nhưng điều này dường như chỉ tạo ra cho xã hội một cụm từ mới: “chạy trường”. Rất nhiều trường hợp cư dân của hai bên sông thôi mà sáng đã có người đưa con qua bên này sông đi học, trong khi người kia lại đưa con theo hướng ngược lại dù cả hai bên đều có đầy đủ các cấp trường.
Tư duy trung tâm trong điều hành xã hội ở nước ta không chỉ thể hiện ở trong phạm vi một thành phố mà còn thể hiện cả ở những khu vực rộng lớn hơn. Ai cũng biết được rằng mỗi năm có đến hàng chục, hàng trăm ngàn sinh viên của các tỉnh kéo về Hà Nội hay TP.HCM để học. Rất nhiều ca cấp cứu hay bệnh ngặt nghèo phải lên xe vượt hàng trăm cây số từ các tỉnh về Hà Nội hay TP.HCM để được cứu chữa, trong khi việc cấp cứu lẽ ra phải được tính bằng giây, bằng phút.  
Quy hoạch đô thị ở các nước phát triển đã theo xu hướng “giải trung tâm” từ lâu rồi. Như thủ đô Paris của Pháp, người ta không chỉ chú trọng phát triển khu trung tâm mà tỏa ra phát triển đồng đều 8 khu trung tâm vệ tinh nội ô và 60 khu trung tâm khác tại các khu vực ven đô. Tất cả những trung tâm này đều phát triển khá đồng đều về kinh tế, văn hóa, giáo dục…
Nước ta thì xu hướng lại đang phát triển các “siêu trung tâm” như các trung tâm hành chính - những thành phố nhỏ lộng lẫy xa hoa trong lòng các khu trung tâm. Điển hình nhất là khu trung tâm hành chính Đà Nẵng, một tòa nhà chọc trời hoành tráng nhưng sau khi đưa vào hoạt động mới chỉ vài ba năm đã bộc lộ những khiếm khuyết về thiết kế lẫn tính thuận tiện cho việc giao thông đi lại của mọi người.
Các biện pháp giảm kẹt xe, ùn tắc hiện nay dường như chỉ là những biện pháp tạm thời, không căn cơ, lâu dài. Như đề án xe buýt nhanh BRT của Hà Nội thực chất chỉ là một biện pháp “giật gấu vá vai”. Việc lấy làn đường chung để ưu tiên cho xe buýt chắc chắn sẽ gây ra tình trạng ùn tắc nặng nề thêm trên những tuyến dành riêng này như thực tế đang cho thấy. 
Biện pháp lệch ca, lệch giờ của TP.HCM có vẻ cũng khó khả thi bởi nó sẽ gây xáo trộn giữa giờ đi làm của phụ huynh và giờ đưa đón con em của họ. Thực chất thì việc chênh lệch chỉ 15 phút hay nửa giờ của các ca làm, giờ học cũng khó có khả năng làm giảm lưu lượng giao thông trên đường trong giờ cao điểm, còn nếu việc lệch ca lệch giờ giãn ra ở mức độ lâu hơn sẽ gây xáo trộn hoạt động kinh doanh sản xuất, đi lại học hành của người dân.
“Giải trung tâm”, như tư duy hậu hiện đại, có lẽ mới là biện pháp căn cơ giải quyết được nạn ùn tắc, kẹt xe, vốn là một nỗi ám ảnh thường trực của những người dân đô thị…Đoàn Đạt

Doanh nghiệp được lợi gì từ việc xóa Quy hoạch xuất khẩu gạo?

clip_image002
Các quy định theo Nghị định 109 khiến nhiều doanh nghiệp không hội đủ điều kiện tham gia xuất khẩu gạo trực tiếp. STR/AFP/GETTY IMAGES

Bộ Công Thương hôm 4/1/2017 vừa bãi bỏ Quy hoạch Thương nhân Kinh doanh và xuất khẩu gạo.
Nay, các quy định giới hạn số lượng tối đa 150 đầu mối xuất khẩu gạo, cùng các hạn chế địa bàn đầu tư xây dựng kho chứa, cơ sở xay, xát thóc gạo đáp ứng điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo tại 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cũng như quy định tiêu chí thành tích xuất khẩu gạo được hủy bỏ.
Bộ Công thương được cho là đang nỗ lực tháo bỏ những quy định gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo vừa và nhỏ tại Việt Nam.
Tuy nhiên, bước đi mới nhất này chưa hẳn đã thực sự tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam như mong đợi, theo nhận xét của một trong những doanh nghiệp tư nhân chuyên xuất khẩu gạo.
Ông Đinh Minh Tâm, Phó Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Cỏ May, nói với BBC Việt Ngữ là các doanh nghiệp vẫn bị ràng buộc bởi một văn bản pháp quy khác có hiệu lực cao hơn, Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo.
Theo Quy hoạch, chỉ có 150 doanh nghiệp được Bộ Công Thương chọn và được cấp giấy phép xuất khẩu gạo, trong đó chủ yếu là các công ty quốc doanh và các công ty trong hệ thống hiệp hội của nhà nước, ông Tâm giải thích.
Nay quyết định của Bộ Công Thương hủy bỏ Quy hoạch là nhằm mục đích để thị trường tự điều tiết, cho phép mọi thương nhân có đủ tiềm lực tài chính, tiềm lực xây dựng thương hiệu, được tham gia xuất khẩu.
'Còn các quy định ràng buộc'
clip_image004
Thu hoạch lúa gạo tại Việt Nam ở nhiều nơi vẫn còn được thực hiện theo phương pháp thủ công, nhỏ lẻ. HOANG DINH NAM/AFP/GETTY IMAGES
Theo Nghị định 109, chỉ các doanh nghiệp đạt những điều kiện nhất định mới được cấp giấy phép xuất khẩu, cho nên việc loại bỏ các nội dung trong Quy hoạch trên thực tế vẫn không tạo điều kiện gì thuận lợi hơn cho các giới kinh doanh, ông Tâm nói.
Cụ thể, các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu gạo vẫn phải hội đủ các điều kiện nêu trong Nghị định, như nhà kho phải có sức chứa từ 5000 tấn trở lên, phải có hệ thống xay xát với công suất 10 tấn/giờ, v.v... Việc gia hạn giấy phép xuất khẩu hàng năm cũng phải đáp ứng định mức xuất khẩu tối thiểu là hàng ngàn tấn.
Những điều kiện nay khiến phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam đều không thể đáp ứng được.
"Vào giai đoạn 2008-09, giá gạo trên thị trường thế giới đang sốt. Lúc đó giá gạo xuất khẩu rất cao. Các doanh nghiệp thấy lợi nhuận xuất khẩu gạo tốt nên chen nhau làm. Lúc đó nhà nước buộc lòng phải có chính sách sàng lọc, chọn lựa các doanh nghiệp lớn có điều kiện xuất khẩu và cũng để tránh trường hợp bán phá giá. Ở thời điểm đó Nghị định 109 có thể đúng," ông Tâm giải thích.
Nhưng theo ông Tâm, giai đoạn tiếp sau đó, xuất khẩu lương thực đi xuống, chỉ còn những doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu và xây dựng được các sản phẩm cao cấp hơn để xuất khẩu mới tạo được giá trị gia tăng, do đó trước tình hình này việc bỏ Quy hoạch này là cần thiết.
Mong muốn của doanh nghiệp
clip_image006
Bãi bỏ Quy hoạch về xuất khẩu gạo chưa hẳn đã tạo điều kiện hơn cho người nông dân và doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia xuất khẩu gạo trực tiếp. HOANG DINH NAM/AFP/GETTY IMAGES
Được biết chính Doanh nghiệp Tư nhân Cỏ May đã từng mất hợp đồng xuất khẩu gạo trực tiếp sang thị trường Singapore hồi năm 2014 vì không đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định 109/2010/ NĐ-CP của Chính phủ về kho chứa.
Doanh nghiệp này đã phải thành lập một Công ty lấy tên là Cỏ May Singapore đặt tại đảo quốc này để nhập gạo của chính mình từ Việt Nam qua một đối tác được ủy thác xuất khẩu, khiến doanh nghiệp tốn thời gian soạn thảo hợp đồng ký kết với đối tác xuất khẩu gạo và tốn thêm chi phí 2 USD Sing cho mỗi tấn gạo xuất đi.
Cạnh đó, cách hoạt động này có tạo thêm các khoản chi phí cho doanh nghiệp, gồm chi phí hành chính, vận hành của Công ty Cỏ May tại Singapore, báo chí trong nước trích dẫn ông Phạm Hải Bằng, Giám đốc Cỏ May Singapore, cho biết.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam khác đã phải đầu tư ở các nước lân cận để xuất khẩu gạo vì những quy định về kho chứa hay nhà máy xay xát nêu trong Nghị đinh.
Do đó, nguyện vọng của các thương nhân xuất khẩu gạo hiện nay là "nên bãi bỏ hoặc bổ sung một số điều đã lạc hậu trong Nghị định thì mới có cơ hội cho các doanh nhân xuất khẩu gạo tham gia thị trường," ông Đinh Minh Tâm nói.

No comments:

Post a Comment