Friday, January 13, 2017

Bài viết hay(4406)

Thứ 6, ngày 13. Án binh bất động. Vừa ăn lunch, vừa coi CNN. Không dám ngồi chung bàn với ai, không dám nói với ai câu nào hết. Mua cà phê về bàn làm việc chứ hổng dám ngồi trong quán. Bây giờ chung quanh tui chỉ còn là những đôi mắt hình viên đạn với lỗ tai lừa vi tui chống Trump, bênh Obama, chê Bolsa, chửi tá lả cái gì chướng tai gai mắt nên chúng ghét. Ngu thì ráng chịu. Ở đời phải điếm, láu cá, gian xảo chứ thẳng thắn quá hoá ngu, thành thật quá hoá dại. Sống ở Bolsa là phải lưu manh.

Đái ngồi và... yêu nước!

Hồi mới vào trại, ở B14, cứ thắc mắc hoài sao thằng Năng lại hay đái ngồi?
Năng tù hình sự, đã thi hành án nơi khác được tuyển về, giả làm "lính mới" (gọi là tù “chim lợn”), như thể chưa thành án, vẫn đang quá trình điều tra để cài cắm theo dõi mình. Chuyện này kệ, không bàn (bởi hôm trước hôm sau tôi lật tẩy ngay). Điều khó hiểu là hằng ngày, cứ thấy hắn vén ống quần ngồi tè như... cái giống đàn bà vậy!
Chẳng lẽ chuyện vầy lại hỏi hắn, kỳ chết.
Nhưng lạ lắm cơ. Nói... xăng nhớt gì thì tội, bởi nhìn bộ đồ nghề của hắn phát khiếp. Cha mẹ ơi, to đã đành, lại dài loằng ngoẵng, trùi trụi như cái... mỏ lươn!
Riết hồi. Đâu chừng hơn tháng lặng lẽ quan sát, suy ngẫm mới ớ ra. Nó đái rất gọn, ngồi xuống là rong róc, tọt cái mỏ lươn gọn trơn miệng cầu, sạch bong, không cần dội nước. Trong khi, mình cứ hiên ngang đứng, vung bắn tứ tung, ngốn nước không chịu nổi.
Nhìn mình chăm chắm quan sát, hắn phá lên cười:
- Thấy anh cứ hiên ngang đứng, hùng dũng như ngoài đời. Em không dám nói. Chứ thưa thật với anh, đây là trại chính trị, phòng nhõn hai người. Anh mà ở trại khác, chung hàng mấy chục gần trăm nhung nhúc với tù hình sự, đái vậy có mà no đòn.
- Tại sao?
- Thì anh nhìn xem, cái bể nhõn vài ca nước, súc miệng đánh răng không đủ. Cứ thẳng tưng chĩa vòi... vẩy tứ tung như anh, lấy đâu mà dội?
- Ồ ồ, xin lỗi. Vậy mà đã có lúc anh nghĩ chú mày... hai phai!
Hắn phá lên cười:
- Anh ơi là anh. Tù lâu quá rồi em đang chịu hết nổi đây. Anh không thấy có đêm em bật dậy đến hai, ba lần sao? Là bắn pháo hoa đấy!
Nhìn cái thằng tôi là mình đứng đớ người ra, hắn càng thêm khoái trá:
- Có thế, anh mới hiểu thế nào là... yêu nước. Xin lỗi anh nhé, Đỗ Mười cái bọn quan chức ở bên ngoài, miệng cứ leo lẻo một yêu nước hai yêu nước. Vào đây mới thấy đéo có ai yêu nước như bọn tù mình. Nghe bọn nó ở ngoài cứ hô mất nước, tưởng chết đến nơi nhưng có đứa đéo nào chết đâu. Vào tù đi, tống hết vào tù mới hiểu nổi nước mất khổ thế nào!
Hay! Cứ há hốc mồm nghe hắn chửi:
- Anh thấy không. Nhịn ăn, nhịn uống, không tắm giặt, bỏ đánh răng súc miệng được. Tù mà, chấp nhận thôi. Nhưng bỏ ỉa bỏ đái đâu có được. Cái phòng tù chùm hủm mấy mét vuông hai người bịt bùng thế, ỉa xong mất nước có mà kêu... mả cha thằng X cũng không thấu!
Mô Phật! Thật không thể ngờ, cái bài học yêu nước trong tù, nó lại "vào" mình theo cách đó.
Và cũng nhờ nó, nhờ thằng Năng (Vũ Văn Năng) cùng bài học "yêu nước" đó, mà từ đấy về sau, trong suốt hai năm ròng qua ba trại tù, tôi toàn... ngồi đái!
Đấy. Đỗ Mười bọn nào dám bảo tù là không yêu nước?— truongduynhat

Cần phân biệt giữa đấu tranh dân chủ và hoạt động (làm) chính trị

     Trong quá trình tham gia vào phong trào dân chủ, chúng ta đã từng nghe quan điểm của nhiều người về vấn đề tham gia hoạt động đấu tranh dân chủ và làm chính trị. Có rất nhiều người đã nói rằng, họ chỉ nói lên sự thật, chỉ lên tiếng cho quyền con người chứ không muốn và không thích làm chính trị. Nhiều người nói rằng, chính trị là thủ đoạn, là nhơ bẩn và không bao giờ họ tham gia. Một số người lên tiếng phê phán những người có đạo, hoặc chức sắc tôn giáo đang tham gia vào phong trào dân chủ là bỏ bê đạo pháp, tham gia hoạt động chính trị, đi ngược lại các giáo lý tôn giáo của những người này. Có nguời lại cho rằng, cần phải có người hoạt động đấu tranh (làm chính trị) chuyên nghiệp...Vậy đấu tranh dân chủ và hoạt động chính trị, làm chính trị có phải là một hay không? Có liên quan gì tới nhau hay không? Chúng ta cần làm rõ các quan điểm đúng đắn về vấn đề này để những người đã, đang và sẽ tham gia vào công cuộc đấu tranh dân chủ thông suốt trong nhận thức và hành động.
     Trước hết, về mặt lý thuyết, lý luận hoạt động đấu tranh dân chủ và hoạt động chính trị hoàn toàn không liên quan gì tới nhau. Hoạt động đấu tranh dân chủ, theo nghĩa rộng nhất của từ này, bao gồm toàn bộ những hoạt động nhằm mục đích cuối cùng là thay đổi chế độ xã hội. Cụ thể là chế độ độc tài toàn trị cộng sản sang chế độ dân chủ. Đặc trưng quan trọng nhất trong hoạt động đấu tranh dân chủ là tính đối kháng trong các hoạt động của những người tham gia. Nhưng hoạt động chính trị, theo khái niệm chính trị học hiện nay, đó là những hoạt động của các đảng phái, các tổ chức chính trị cạnh tranh nhau để lãnh đạo và quản lý đất nước, theo một khuôn khổ pháp luật đã được tất cả người dân đồng thuận. Đặc trưng của các hoạt động chính trị là đối trọng, đối lập giữa các lực lượng, đảng phái. Đó là sự đối trọng về quyền lực, đối lập về quan điểm, tức là giữa những tổ chức đảng phái bình đẳng, cạnh tranh nhau, tranh thủ sự ủng hộ của dân chúng về đường lối chính sách của tổ chức, đảng phái của mình. Như vậy, chúng ta có ngay nhận xét, hai vấn đề hoàn toàn khác và không liên quan gì tới nhau.
     Có những ý kiến, khi nói về chính trị, lại hàm ý các hoạt động của cá nhân, quan chức trong hệ thống đảng và nhà nước hiện nay. Nhưng hàm ý này, nếu đem gắn kết với hoạt động đấu tranh dân chủ thì sự vô lý còn lớn hơn khi nói tới hoạt động chính trị đảng phái nêu trên. Hoạt động của các cá nhân, hoặc quan chức trong hệ thống đảng và nhà nước hiện nay chỉ là những thủ đoạn để cạnh tranh, luồn lách và tranh đoạt để vươn lên các nấc thang cao hơn trong hệ thống cai trị hiện hành. Những người đấu tranh dân chủ hầu hết không nằm trong hệ thống và không sử dụng các phương thức đó trong hoạt động của mình. Một lần nữa, hoạt động đấu tranh dân chủ hoàn toàn không liên quan đến làm chính trị như mọi người thường nói.
     Ý nghĩa đích thực của hoạt động đấu tranh dân chủ đó chính là cách mạng. Những người tham gia vào phong trào dân chủ đang góp phần vào công cuộc cách mạng của đất nước. Bởi vì mục tiêu cuối cùng của hoạt động đấu tranh dân chủ là thay đổi một chế độ xã hội, thay đổi một phương thức tổ chức xã hội - và đó là một cuộc cách mạng. Chính vì vậy, những hoạt động và những người đang hoạt động đấu tranh dân chủ có thể gọi là làm cách mạng, chứ không phải là làm chính trị.
     Khi đã hiểu được hoạt động đấu tranh dân chủ và hoạt động chính trị khác nhau và không liên quan tới nhau, chúng ta cần quán triệt thêm một số vấn đề, để quá trình tham gia vào phong trào dân chủ hạn chế được các nhầm lẫn, nâng cao hiệu quả hoạt động và trên một khía cạnh nào đó, vạch rõ các chiêu bài của dư luận viên muốn đánh tráo khái niệm, xóa nhòa ranh giới giữa các phương thức hoạt động.
     1/ Chuẩn bị tâm thế khi tham gia vào hoạt động dân chủ, vào phong trào dân chủ.
     Đây là vấn đề rất quan trọng, nếu chúng ta hiểu được ý nghĩa của hoạt động đấu tranh dân chủ, sự khác nhau giữa hoạt động đấu tranh dân chủ và làm chính trị. Rất nhiều người không hiểu về vấn đề này, về guồng máy an ninh của chế độ hoạt động nên đã rất sốc khi gặp phải sự đàn áp và khủng bố của nhà cầm quyền Việt Nam. Khi chúng ta coi các hoạt động của chúng ta là hoạt động chính trị, làm chính trị thì mặc nhiên chúng ta nghĩ rằng, chúng ta có những quyền con người và quyền công dân căn bản. Chúng ta không hề nghĩ, và không hề tưởng tượng được rằng, đối với chế độ, đối với bộ máy an ninh, chúng ta đã là đối tượng phản động, đối tượng nguy hiểm. Chẳng hạn, chúng ta đưa ra một số vấn đề về sự thật, khác hay ngược với những thông tin chính thống hoặc chúng ta tố cáo tham nhũng...chúng ta nghĩ rằng đó là điều bình thường, nhưng trên thực tế thì không phải vậy. Việc chúng ta đang làm, đó sẽ là điều mà hệ thống an ninh gọi là nguy hiểm cho chế độ. Và ngay lập tức guồng máy sẽ hoạt động bao vây và thu thập đầy đủ thông tin về chúng ta. Tất cả lực lượng đặc tình, tai mắt nhân dân khu vực ta đang sinh sống, rồi an ninh mạng...sẽ vào cuộc và guồng máy an ninh sẽ có đầy đủ các thông tin về bản thân và thân nhân của chúng ta. Như vậy, nếu hiểu được điều này, chúng ta sẽ chuẩn bị tâm thế khi tham gia khác với việc chúng ta nghĩ rằng, chúng ta làm chính trị, khi chúng ta có những quyền con người và quyền công dân tối thiểu.
     Một vấn đề quan trọng nữa, khi chưa chuẩn bị tâm thế đầy đủ, chỉ nghĩ rằng, việc nói lên sự thật và việc đấu tranh với cái sai, cái xấu, cái ác là đúng, là bình thường chúng ta không biết rằng, nếu như bản thân chúng ta, gia đình chúng ta có vấn đề gì đó với pháp luật, ví dụ con nghiện hút, vợ làm công ty trốn thuế (mặc dù công ty nào hiện nay cũng phải trốn thuế mới tồn tại được) hoặc bản thân chúng ta bồ bịch, quan hệ ngoài luồng...an ninh sẽ tìm hiểu và xác định được ngay. Sau đó, họ sẽ lấy những khiếm khuyết này của chúng ta đưa ra mặc cả để yêu cầu tham gia làm việc cho an ninh, dưới nhiều góc độ. Nếu không đồng ý với họ, họ sẽ đưa các vấn đề đó ra xử lý. Phần lớn những người trong phong trào dân chủ làm việc cho an ninh đều rơi vào trường hợp này.
     Cuối cùng, nếu chúng ta chưa chuẩn bị tâm thế đầy đủ khi tham gia vào đấu tranh dân chủ, chúng ta sẽ nghĩ, chúng ta không bao giờ bị bắt, không bao giờ phải ngồi tù. Khi không chuẩn bị tinh thần cho việc bị bắt, cho việc ngồi tù mà sự việc lại xảy ra, chúng ta sẽ bị sốc rất mạnh, vì sự khác biệt cực lớn cuộc sống bên trong và bên ngoài nhà tù, chúng ta sẽ bị gục ngã.
     Như vậy, chuẩn bị tâm thế cho việc tham gia vào công cuộc đấu tranh dân chủ là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân. Việc chuẩn bị tâm thế tốt phụ thuộc một phần vào nhận thức phân biệt giữa hoạt động đấu tranh dân chủ và làm chính trị...— nguyenvubinh
Hà Nội, ngày 13/01/2017

Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt: Tại Miền Trung, chúng ta thấy bóng tối của HerodesCuộc hội ngộ đầu năm

Ngày 7/1/2017, Nhóm Giáo huấn xã hội Công giáo đã tập trung về Đan viện Xito, Châu Sơn, Tỉnh Ninh Bình để hành hương, tập huấn đầu năm, chúc mừng năm mới Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt nhân dịp năm mới.
Gần 200 người thuộc nhiều Giáo phận đã tề tựu về đây từ khá sớm với niềm vui lâu ngày gặp lại từ nhiều tỉnh khác nhau. Đặc biệt, nhóm học tập Giáo huấn xã hội Công giáo từ Thái Bình với đầy đủ các thành phần nam nữ, già trẻ tíu tít như đi dự hội, phấn khởi và vui mừng khi được gặp lại người cha chung mà nhiều người lần đầu được gặp mặt.
Trong buổi nói chuyện với lớp Giáo huấn xã hội Công giáo, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã chỉ rõ: Việc học tập GHXHCG là việc hết sức cần thiết theo lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đây là một tài liệu quan trọng và quý giá của Giáo hội được hình thành từ ngàn xưa. Trong các sách về các tiên si A Mốt, Ô Sê, Isaia... đã nhiều lần lên án những bất công. Chúa đã nhiều lần không nhận những của lễ của những kẻ bất công.
Qua nhiều đời của các Đức Giáo Hoàng, nhất là ĐGH Leo XIII đã đề cập đến các quyền cơ bản của con người trong xã hội. Đặc biệt đến Công đồng Vaticano II, với thông điệp "Vui mừng và hy vọng, lo âu và buồn khổ" của con người cũng chính là những vui mừng và hy vọng, lo âu và buồn khổ của chính Giáo hội Công giáo bởi Giáo hội không đứng ngoài lề xã hội.
Sau đó GHXHCG được Ủy ban Công lý - Hòa bình của Tòa Thánh biên soạn, trong đó có sự đóng góp lớ lao của Đức cố Hồng Y Fanxico Nguyễn Văn Thuận. Tài liệu do Nhà xuất bản Tôn giáo ấn hành. Việc học tập và phổ biến tài liệu này, nhằm để người tín hữu và người dân có ý thức thực hiện tình yêu thương, bác ái với mọi vấn đề xã hội và tự nhiên, nhằm xây dựng một xã hội tốt đẹp, một thế giới bình an.
Do vậy, việc học tập GHXHCG là nhiệm vụ của mỗi tín hữu và cộng đoàn, việc này hoàn toàn hợp lẽ với đạo đức và phù hợp luật pháp hiện hành. Chúng ta cần cổ vũ cho việc học hỏi nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người về thế giới xung quanh, về xã hội và cách xây dựng xã hội tốt đẹp, trước hết là những hành xử cá nhân phù hợp với các nguyên tắc đạo đức và tình yêu thương cần có.
Bởi nhiều khi trong đời sống cá nhân và xã hội, người ta không biết cách xử lý và hành động ra sao cho phù hợp. Do vậy, cần có những đường hướng, phương cách để hành động cho đúng đắn theo đường hướng lời Chúa trong đời sống.
Trong thực tế đời sống xã hội và đời sống giáo dân thời gian qua đã thể hiện đầy tình bác ái và hiệp thông trong Giáo hội trong các trận lũ lụt cũng như thảm họa ở Miền Trung Việt Nam.
Ngài cho biết, trong thời gian 3 tháng qua, ngài đã có 5 lần ghé thăm các nạn nhân của thảm họa Formosa, những thể hiện tình yêu thương của tín hữu tại đây đã nói lên tinh thần giáo lý phúc âm của Giáo hội Công giáo.
Ngài nói: Chúng ta mong muốn cho đất nước, xã hội chúng ta ngày càng tốt đẹp, cần học hỏi Giáo huấn XHCG để thấm nhuần lời Chúa.  Và khi biết những điều tốt đẹp đó, khi cần thì phải đứng ra để tham gia xây dựng xã hội theo lời kêu gọi "Công dân phải tham gia chính trị như là hành động bác ái", không thể để những người xấu nằm quyền điều hành xã hội. Để những đóng góp của mình làm xã hội tốt đẹp hơn.
Những điều này sẽ có ý nghĩa hơn, khi chuẩn bị kỷ niệm biến cố 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima. Ngài nói đến biến cố này như một sự nhắc nhở mời gọi mọi người hiệp thông với Hội thánh Công giáo hoàn vũ trong dịp kỷ niệm trọng đại này.
Buổi nói chuyện đã cuốn hút người nghe và giả tỏa cho nhiều tín hữu, học viên nhiều điều nghi ngại, củng cố lòng tin vững chắc cho họ trong việc học tập những điều tốt đẹp từ Giáo huấn XHCG.
Sau bữa trưa dùng chung với các học viên, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã làm hướng dẫn viên tự nguyện để hướng dẫn tất cả anh chị em Nhóm GHXHCG đi thăm vường Fatima, một công trình sắp khánh thành vào dịp Kỷ niệm 100 năm biến cố Đức Mẹ hiện ra ở Fatima. Công trình do công sức lao động miệt mài thời gian qua của tất cả các đan sĩ, linh mục và cộng đồng thuộc Đan viện Xito. Đây là một công trình nghệ thuật độc đáo, nhiều mô hình, vật thể chứa đựng nhiều ý nghĩa lớn và thú vị.
Như một hướng dẫn viên du lịch, ngài đã giải thích cho đoàn người hiểu về ý nghĩa của từng viên đá, gốc cây tại đây mang những ý nghĩa gì trong Kinh Thánh.
Đặc biệt, khi hiện ra ở Fatima năm 1917 là năm mà cuộc Cách mạng Cộng sản ở nước Nga thành công, bắt đầu một thể chế Cộng sản trên thế giới. Ngay khi đó, Đức Mẹ đã cho biết: "Nước Nga sẽ gieo rắc lầm lạc khắp thế giới, gây ra những trận chiến tranh và các cuộc bắt bớ Giáo Hội. Kẻ lành sẽ bị tử đạo, Đức Thánh Cha sẽ phải chịu nhiều đau khổ, một số quốc gia sẽ bị hủy diệt”.
Thực tế đã chứng minh điều đó là sự thật.
Ngày nay, đất nước Việt Nam vẫn là nơi bám trụ cuối cùng của chủ nghĩa Cộng sản hoang tưởng, gieo rắc biết bao đau thương, tang tóc cho người dân Việt. Tại vườn Fatima này có mô hình Dâng đất nước Việt Nam cho trái tim Mẹ.
Trước bức tượng Đức mẹ Fatima, Bên cạnh bản đổ Việt Nam được ghép bằng đá, nổi trên mặt bằng với một bên là hồ nước tượng trưng Biển Đông và bên kia là đồi núi. Bên cạnh đó, dòng truyền thuyết "Trăm trứng" về sự hình thành nòi giống Việt, chung nghĩa đồng bào được tái hiện bằng vườn trứng đá.
Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã hướng dẫn đoàn người thăm từng khu vực với những câu chuyện Kinh Thánh khác nhau với Giếng nước trong Sa mạc, câu chuyện về ông Giakêu... Tất cả đều được bố trí xây dựng công phu, tỉ mỉ và đầy ý nghĩa đến từng hòn đá, cây trồng tại đó.
Tại miền Trung ta thấy tất cả những bóng tối của Herodes
Sau khi hướng dẫn đoàn người thăm vườn Fatima, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã cùng đoàn người lên hang núi. Đây là nơi các tu sĩ, đan sĩ Xito đã xây dựng trên đỉnh núi cây Thánh giá từ lâu. Giữa lưng chừng núi có một hang rộng, ở đây có thể dâng Thánh lễ. Đường lên hang với hàng trăm bậc đá. Cuộc leo dốc là một thử thách, nhưng tất cả những người trong đoàn, dù già, trẻ... đều không ai bỏ cuộc.
Thánh lễ ban chiều, cũng là Thánh lễ đồng tế của Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt, cha Bề trên Đan viện Châu Sơn, hai linh mục từ Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội là Cha Giuse Ngô Văn Kha, Phó bề trên DCCT Hà Nội và cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong.
Đặc biệt đây cũng là Thánh lễ tạ ơn của linh mục Fanxico Xavie Phạm Văn Phúc là nghĩa tử của ngài.
Trong bài giảng Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã nêu bật lên những mối quan tâm, lo âu của ngài. Những hệ lụy từ những thể chế chính trị bất chính và đen tối từ xưa đến nay đã hãm hại dân lành và đi ngược lại với lương tâm đạo đức loài người.
Ngài nói: "Suốt năm qua cả nước hướng về miền Trung. Với thảm hoạ Formosa.  Với thảm hoạ lũ lụt vừa do mưa vừa do thuỷ điện Hố Hô xả nước bừa bãi. Tại miền Trung ta thấy tất cả những bóng tối của Hêrode. Đó là bóng tối bạo quyền, dùng quyền hành áp bức. Tự do bán đất cho nước ngoài, tự do xả chất độc, tự do xả nước bất chấp quyền dân. Đó là bóng tối chết chóc. Vì bảo vệ quyền lợi tài phiệt và một nhóm nhỏ mà giết chết đời sống hàng triệu người dân. Đó là bóng tối gian dối vì không công khai minh bạch. Đó là bóng tối xác thịt tội lỗi. Vinh thân phì gia bất chấp sinh mạng và quyền lợi của người khác".
Và Ngài kêu gọi: "Trong bối cảnh thế giới và xã hội Việt Nam hôm nay, Chúa mời gọi chúng ta: Hãy bừng sáng lên. Để muôn dân nhận biết Chúa thật. Để mọi người khắp nơi trở thành con cái trong nhà Chúa".
Ngài cũng đã nói lên những niềm vui, những hy vọng trong hòa cảnh tối tăm của đất nước, của xã hội. Ngài nói: "Nhưng giữa những bóng tối dầy đặc ấy lại xuất hiện ánh sáng. Ánh sáng của tình yêu thương bác ái. Khắp thế giới bao tấm lòng bác ái tập trung về miền Trung. Để cảm thông, để yêu thương, để chia sẻ. Và đặc biệt những xứ đạo, các cha, anh chị em giáo dân đã biết quan tâm chia sẻ với anh chị em lương dân. Anh chị em lương dân cảm nhận được tình yêu thương. Không biết chạy vào đâu đã tìm đến với các giáo xứ công giáo. Và họ cảm nhận được vẻ đẹp của Chúa, của đạo, của anh chị em công giáo. Đó chính là ánh sáng chiếu trong đêm tối. Ánh sáng của đạo Chúa đã làm cho anh chị em giáo dân sáng lên. Qua ánh sáng đó người muôn phương tìm đến thờ phượng Chúa.
Khi cứu trợ tại các xứ đạo mọi sự diễn ra trong trật tự. Không có tranh giành chen lấn. Vì mọi người đều vâng lời cha xứ. Chính quyền thắc mắc: sao giáo dân lại yêu mến và vâng lời các cha mà không vâng lời chính quyền. Người giáo dân trả lời: Vì các cha đã hiến trọn cuộc đời, dành mọi tài sản, sức lực, của cải cho Chúa, cho Giáo hội, cho dân chúng, nên chúng tôi yêu mến và vâng phục. Nếu các ông cũng hiến tài sản, sức khoẻ, thì giờ cho dân thì dân yêu mến và vâng lời ngay".
Thánh lễ đã kết thúc một ngày tĩnh tâm và gặp gỡ, tập huấn của Nhóm Giáo huấn XHCG và gặp gỡ với Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt là một niềm vui lớn của nhiều giáo dân từ nhiều nơi trên đất nước.
Những lời căn dặn, tâm sự của ĐứcTGM Giuse như những sự nâng đỡ, dìu dắt và hướng dẫn để các giáo dân, các tín hữu đi theo con đường sáng mà Giáo hội đã đúc kết và chỉ ra.
Hà Nội, 13/1/2017
J.B Nguyễn Hữu Vinh
***********
Phụ lục: Bài giảng của Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt
HÃY BỪNG SÁNG
Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 2,1-12
Thánh Lễ Tạ Ơn của Tân LM FX Phạm văn Phúc
Châu sơn 07-01-2017

Hôm nay là một ngày thật đẹp. Ngày thứ Bảy đầu tiên trong tháng đầu tiên của  năm 2017. Ngày hôm nay cha mới Phanxico Xavie Phạm văn Phúc, trong tháng đầu tiên đời linh mục, đến dâng thánh lễ Tạ ơn trên núi Đức Mẹ.
Trong những ngày giờ đầu tiên của năm mới, Lời Chúa nói mời gọi ta: “Hãy bừng sáng lên, hỡi Giê-ru-sa-lem”. Vì “bóng tối đang bao trùm mặt đất, và mây mù phủ lấp chư dân”. Thời Isaia cũng như thời Chúa Giê-su dân Israel sống trong bóng tối dầy đặc. Nhưng Chúa sẽ đến chiếu ánh sáng xé tan màn đêm tăm tối. Lời tiên báo ứng nghiệm khi Chúa Giê-su sinh ra. Tin mừng cho thấy Hêrode đại diện cho thế lực bóng tối. Nhưng Chúa Giê-su đã chiếu lên ánh sáng.
Herode là bóng tối của bạo quyền, dùng quyền để thống trị dân chúng. Chúa Giêsu là ánh sáng hiền lành khiêm nhường, đến không phải để cai trị nhưng để phục vụ.
Hêrode  là bóng tối chết chóc. Sẵn sàng giết chết các trẻ em để bảo vệ ngai vàng. Chúa Giêsu chiếu lên ánh sáng sự sống. Chúa đến cho mọi người được sống và sống dồi dào.
Hêrode là bóng tối gian dối lừa gạt các nhà đạo sĩ. Chúa Giêsu là ánh sáng, là Đường Đi, là Sự Thật và là Sự Sống.
Hêrode là bóng tối tội lỗi, xác thịt. Nên ngôi sao đến Giêrusalem vụt tắt. Chúa Giêsu là ánh sáng Thần Khí nên làng quê Belem nhỏ bé rực sáng.
Trong bối cảnh thế giới và xã hội Việt Nam hôm nay, Chúa mời gọi chúng ta: Hãy bừng sáng lên. Để muôn dân nhận biết Chúa thật. Để mọi người khắp nơi trở thành con cái trong nhà Chúa.
Suốt năm qua cả nước hướng về miền Trung. Với thảm hoạ Formosa.  Với thảm hoạ lũ lụt vừa do mưa vừa do thuỷ điện Hố Hô xả nước bừa bãi. Tại miền Trung ta thấy tất cả những bóng tối của Hêrode. Đó là bóng tối bạo quyền, dùng quyền hành áp bức. Tự do bán đất cho nước ngoài, tự do xả chất độc, tự do xả nước bất chấp quyền dân. Đó là bóng tối chết chóc. Vì bảo vệ quyền lợi tài phiệt và một nhóm nhỏ mà giết chết đời sống hàng triệu người dân. Đó là bóng tối gian dối vì không công khai minh bạch. Đó là bóng tối xác thịt tội lỗi. Vinh thân phì gia bất chấp sinh mạng và quyền lợi của người khác.
Nhưng giữa những bóng tối dầy đặc ấy lại xuất hiện ánh sáng. Ánh sáng của tình yêu thương bác ái. Khắp thế giới bao tấm lòng bác ái tập trung về miền Trung. Để cảm thông, để yêu thương, để chia sẻ. Và đặc biệt những xứ đạo, các cha, anh chị em giáo dân đã biết quan tâm chia sẻ với anh chị em lương dân. Anh chị em lương dân cảm nhận được tình yêu thương. Không biết chạy vào đâu đã tìm đến với các giáo xứ công giáo. Và họ cảm nhận được vẻ đẹp của Chúa, của đạo, của anh chị em công giáo. Đó chính là ánh sáng chiếu trong đêm tối. Ánh sáng của đạo Chúa đã làm cho anh chị em giáo dân sáng lên. Qua ánh sáng đó người muôn phương tìm đến thờ phượng Chúa.
Khi cứu trợ tại các xứ đạo mọi sự diễn ra trong trật tự. Không có tranh giành chen lấn. Vì mọi người đều vâng lời cha xứ. Chính quyền thắc mắc: sao giáo dân lại yêu mến và vâng lời các cha mà không vâng lời chính quyền. Người giáo dân trả lời: Vì các cha đã hiến trọn cuộc đời, dành mọi tài sản, sức lực, của cải cho Chúa, cho Giáo hội, cho dân chúng, nên chúng tôi yêu mến và vâng phục. Nếu các ông cũng hiến tài sản, sức khoẻ, thì giờ cho dân thì dân yêu mến và vâng lời ngay.
Trong bóng tối của thời đại hôm nay, mọi người đều đi tìm quyền lực, tiền bạc và hưởng thụ. Khi đi tìm mọi thứ cho bản thân, người ta sẵn sàng chà đạp người khác. Gây nên bóng tối đau khổ chết chóc bất công. Trong bóng tối đó linh mục sáng lên như ngọn đuốc. Vì dám đi ngược chiều thời đại. Từ bỏ bản thân. Hiến dâng cuộc đời cho Chúa. Phục vụ tha nhân.
Hôm nay chúng ta vui mừng. Vì trong đoàn người góp phần chiếu ánh sáng của Chúa trên thế giới tăm tối hôm nay, có thêm tân linh mục FX Phạm văn Phúc. Tạ ơn Chúa ban thêm ánh sáng cho thế giới nhiều bóng tối hôm nay. Cám ơn ông bà cố và gia đình đã quảng đại dâng hiến người con ưu tú cho Chúa và cho dân Chúa. Cám ơn cha đã hi sinh cuộc đời như ngọn nến cháy lên để đem ánh sáng cho thế giới. Hôm nay Chúa cũng nói với cha: Hãy bừng sáng lên, vì bóng tối đang bao phủ dân chúng.
Như ngọn nến muốn cháy sáng phải tiêu hao đời mình. Chúc cha ngày càng hăng say tiêu hao đời mình. Để bừng lên ánh sáng rực rỡ cho mọi người nhận biết Chúa.
TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

No comments:

Post a Comment