Friday, January 13, 2017

Cầu Cổ Chiên

 Cầu Cổ Chiên nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh thông xe vào ngày mai 16-5. Sau khi thông xe, đoạn đường từ TPHCM đi Trà Vinh và ngược lại theo Quốc lộ 60 giảm được hơn 70 km so với đi Quốc lộ 1A như hiện nay.
Cầu Cổ Chiên đã hoàn thành - Ảnh: Phạm Thanh
Cầu Cổ Chiên được khởi công ngày 2/8/2013, phần cầu chính dài gần 1.600 m, rộng 16 m, quy mô bốn làn xe. Tổng mức đầu tư công trình là 2.308 tỉ đồng. Cầu cổ Chiên, cách bến phà hiện hữu khoảng 3,6km về phía hạ lưu, thuộc địa phận huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre) và huyện Càng Long (tỉnh Trà Vinh).
Cầu Cổ Chiên thơ mộng trước ngày thông xe, nhìn từ phía Trà Vinh.
Cầu Cổ Chiên (nhìn từ trên cao), nối liền Bến Tre – Trà Vinh.
Các phương tiện đang khẩn trương lu đường, cán nhựa đường dẫn lên cầu Cổ Chiên.
Kĩ sư giám sát công trình đang kiểm tra độ nóng khi trải thảm nhựa trên đường dẫn lên cầu.
Đại công trình cầu Cổ Chiên trước giờ thông xe.
Tuyến đường dẫn lên cầu vừa được trải thảm nhựa láng tưng trong sáng 16/5.
Các kĩ sư, công nhân đang khẩn trương làm việc trên công trình.
Các khe co giãn trên cầu đang được công nhân hoàn tất những công đoạn cuối cùng.
Cầu Cổ Chiên, công trình trọng điểm quốc gia được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo phải thông xe đúng dịp 19/5, nhân dịp Kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Lão nông Nguyễn Văn Sanh (66 tuổi), người dân cố cựu sống tại ấp Thành Long, xã Thành Thới A (huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) phấn khởi: “Câu cầu là niềm mơ ước của người dân Bến Tre và Trà Vinh. Khi khởi công cầu, người dân mừng lắm, kéo ra xem đứng ken đặc bao quanh nhìn máy cuốc múc những khối đất đầu tiên. Chưa bao giờ người dân ở đây lại nghĩ có cây cầu bắc ngang sông nhưng giờ ước mơ đó đã thành hiện thực”.
Công nhân đang thu dọn công trình, trước ngày thông xe.
Những công việc cuối cùng đang được hoàn tất.
Các kĩ sư đang kiểm tra lại bản thiết kế các hạng mục thi công trên cầu.
Những chuyến phà cuối cùng giữa bờ Trà Vinh và Bến Tre giao nhau trên sông Cổ Chiên.
Cùng với cầu Rạch Miễu, Hàm Luông và Đại Ngãi, cầu Cổ Chiên là cây cầu lớn thứ 4, điểm kết nối quan trọng giữa quốc lộ 60 với các tuyến quốc lộ thuộc hành lang duyên hải phía Đông vùng đồng bằng sông Cửu Long (bao gồm các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng).
Việc thông xe cầu cổ Chiên có ý nghĩa rất quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng không chỉ đối với Bến Tre, Trà Vinh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, mà còn đối với cả nước, đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác tiểu vùng sông MeKong.
Văn VĩnhTheo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cầu Cổ Chiên bắc qua sông Cổ Chiên, cách phà Cổ Chiên khoảng 3,6 km về phía hạ lưu, kết nối huyện Mỏ Cày Nam tỉnh Bến Tre và huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh.
Dự án cầu Cổ Chiên được chia làm hai dự án thành phần, được đầu tư bằng vốn của nhà nước và vốn của nhà đầu tư. Dự án thành phần 1 bao gồm phần cầu chính dài gần 1,6 km có bốn làn xe với tổng mức đầu tư 2.308 tỉ đồng (vốn nhà đầu tư BOT là 1.244 tỉ đồng, vốn ngân sách nhà nước là 1.044 tỉ đồng).
Còn dự án thành phần 2 là đường dẫn vào cầu với chiều dài 9,39 km, trong đó xây dựng mới và nâng cấp 4,95 km bờ phía Bến Tre, xây dựng mới 4,44 km bờ phía Trà Vinh. Dự án thành phần 2 được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, với tổng mức đầu tư 997 tỉ đồng.
Sau khi hoàn thành, liên danh nhà đầu tư góp phần vốn BOT gồm Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần Đầu tư 577 được thu phí hoàn vốn với thời gian 19 năm 3 tháng.
Cầu Cổ Chiên được khởi công từ năm 2011, với thiết kế là cầu dây văng với tổng mức đầu tư là 3.798 tỉ đồng. Sau đó, dự án bị đình hoãn do kế hoạch cắt giảm đầu tư công của Chính phủ và Bộ GTVT phải điều chỉnh quy mô thành cầu bê tông dự ứng lực không làm phần dây văng. Sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư chỉ còn lại 2.308 tỉ đồng, giảm gần 1.500 tỉ đồng.
Cầu Cổ Chiên là một trong bốn cầu lớn trên Quốc lộ 60 gồm cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên và Đại Ngãi, là một trong những điểm kết nối quan trọng giữa Quốc lộ 60 với các tuyến quốc lộ thuộc hành lang duyên hải phía đông Đồng bằng sông Cửu Long bao gồm các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng.
Sau khi thông xe cầu Cổ Chiên, từ TPHCM đi Trà Vinh và ngược lại theo Quốc lộ 60 giảm hơn 70 km so với đi Quốc lộ 1A như hiện nay.
Nâng cấp hai quốc lộ kết nối các tỉnh ĐBSCL
Một loạt các tuyến quốc lộ tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ được nâng cấp để kết nối các tỉnh tại vùng đồng bằng này. Cụ thể, ngày 17 -5, tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 30 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao)
Điểm đầu của dự án kết nối với đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối thuộc địa phận thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Dự án có có tổng chiều dài 32,8km, trong đó đoạn qua tỉnh Tiền Giang dài khoảng 6,8km, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 26,0km.
Thời gian thi công xây dựng là 18 tháng, dự kiến hoàn thành vào quý 4-2016. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.130 tỉ đồng, được nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện và hoàn vốn qua thu phí.
Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Công ty cổ phần tập đoàn T&T - Công ty TNHH xây dựng hạ tầng Phú Mỹ và sẽ thu phí dự kiến từ tháng 1-2017. Mức thu phí căn cứ tình hình giá cả thực tế, thỏa thuận thống nhất với Bộ Tài chính về mức tăng cụ thể. Thời gian thu phí dự án là 22 năm 5 tháng tính từ ngày bắt đầu thu phí hoàn vốn.
Cũng trong ngày 17-5, tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT cũng động thổ nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si dài 45km trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.222 tỉ đồng, thời gian thu phí dự kiến kéo dài 22 năm, bắt đầu từ tháng 5-2017.
Đây là tuyến chính nối Trà Vinh với Quốc lộ 1A và liên thông với các tỉnh khác thuộc Đồng bằng sông Cửu Long.
Chính phủ đã đồng ý dùng ngân sách nhà nước được bố trí trong dự toán chi đầu tư phát triển hằng năm của Bộ Giao thông vận tải trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2017 để tham gia Dự án thành phần 1 (đầu tư theo hình thức xây dựng-chuyển giao-kinh doanh) thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên, với mức 49% tổng mức đầu tư (tương ứng khoảng 1.051 tỷ đồng).


Bộ GTVT có trách nhiệm tổ chức quản lý, sử dụng phần vốn tham gia của nhà nước theo đúng quy định hiện hành. Cầu Cổ Chiên được xây dựng cách phà Cổ Chiên hiện tại 3,6km về phía hạ lưu, tổng chiều dài khoảng 15,7km


Dự án này bao gồm 2 dự án thành phần, trong đó thành phần 1 gồm phần cầu Cổ Chiên với tổng chiều dài 1,59km, là cầu chính dạng dây văng, mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng 16m.


Thành phần 2 gồm đường dẫn phía Bến Tre, Trà Vinh và các cầu trên đường dẫn với tổng chiều dài 14,1km. Phần này gồm cầu Tân Điền và đoạn tuyến nằm giữa cầu Tân Điền và cầu Cổ Chiên, quy mô cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt cắt ngang cầu 16m, bề rộng nền đường 20,5m.

No comments:

Post a Comment