Friday, January 13, 2017

Chuẩn bị ‘đóng cửa’ bến phà Vàm Cống và bến phà Cao Lãnh

Việc tổ chức lễ ký hợp đồng dịch vụ tư vấn cầu Cao Lãnh, tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống và đường dẫn cầu Vàm Cống có ý nghĩa rất lớn trong tiến trình khởi động dự án xây dựng tuyến kết nối trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long.

Chiều 18/10/2011, tại Hà Nội, đại diện Đại sứ quán Australia, Ngân hàng phát triển châu Á, EDCF tại Việt Nam, Tổng Công ty phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long và Liên danh các nhà thầu tư vấn đã ký hợp đồng dịch vụ tư vấn (thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công) Dự án xây dựng cầu Cao Lãnh, tuyến nối Cao Lãnh- Vàm Cống, đường dẫn cầu Vàm Cống, thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mêkông.

Dự án cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và tuyến nối Vàm Cống – Cao Lãnh với tổng chiều dài là 30 km, diện tích thu hồi là 200 ha, có 1.500 hộ phải di dời và tái định cư cho 500 hộ dân, tổng số tiền phải bồi thường là 1.000 tỷ đồng.

Công tác bồi thường đang được tiến hành rất khẩn trương. Theo Ông Lưu Văn Trí, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ nhà đất, dự án cầu Vàm Cống đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường vào năm 2012, chỉ còn lại 07 hộ dân, dự kiến sẽ khởi công trong tháng 7. Riêng cầu Cao Lãnh, một số hộ dân tỏ ra khá bức xúc khi không thực hiện việc thu hồi đất như quy hoạch ban đầu, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của bà con trong khu vực.

Về vấn đề này được các diễn giả giải thích là do có điều chỉnh về thiết kế kỹ thuật nhằm tránh thu hồi đất quá nhiều, gây xáo trộn đời sống của người dân. Hiện các ngành chức năng cũng đang khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để công trình có thể khởi công trong tháng 9/2013 như kế hoạch.

Tổng giá trị hợp đồng là 160 triệu Đô la Australia (AUS), từ nguồn vốn do Chính phủ Australia viện trợ không hoàn lại. Việc xây dựng cầu Cao Lãnh, tuyến nối Cao Lãnh - Vàm Cống và đường dẫn vào cầu Vàm Cống sẽ giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 1A qua sông Tiền và sông Hậu (cầu Mỹ Thuận qua sông Tiền và cầu Cần Thơ qua sông Hậu).

Sắp có thêm cầu nối đôi bờ sông Tiền - sông Hậu
Tổng giá trị hợp đồng là 160 triệu Đô la Australia (AUS), từ nguồn vốn do Chính phủ Australia viện trợ không hoàn lại. 


Hiện nay, nhiệm vụ nối thông Quốc lộ 80 qua sông Hậu thuộc về phà Vàm Cống và sông Tiền là phà Cao Lãnh.

Việc xây dựng cầu Cao Lãnh (là điểm vượt sông Tiền) tại vị trí gần phà Cao Lãnh, cầu Vàm Cống (điểm vượt sông Hậu) gần vị trí phà Vàm Cống và tuyến nối Cao Lãnh – Vàm Cống sẽ hình thành trục dọc thứ hai song song với Quốc lộ 1A, có ý nghĩa về phát triển kinh tế xã hội và củng cố an ninh quốc phòng.

Khi hoàn thành, tuyến nối Cao Lãnh – Vàm Cống sẽ nối thông Quốc lộ 80, Quốc lộ 30, rút ngắn cự ly đi lại giữa Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp với Vĩnh Long, Tiền Giang và giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 1A.


Sau khi hoàn thành dự án này cùng việc hoàn thành xây dựng tuyến Lộ Lẻ - Rạch Sỏi sẽ hình thành trục dọc thứ 2 nối từ TP. HCM đến thành phố Rạch Giá (Kiên Giang), đồng thời kết nối với Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam đang được xây dựng.
Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long gồm 6 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 79km, trong đó giai đoạn 1 của dự án bao gồm việc xây dựng cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và tuyến nối giữa cầu Cao lãnh và cầu Vàm Cống với chiều dài khoảng 29,3km.

Phát biểu tại buổi ký kết, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức cho rằng, đây là sự kiện đặc biệt có ý nghĩa, đánh dấu thời điểm chính thức bắt tay vào xây dựng Dự án Kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Mêkông.Ba công trình giao thông quan trọng kết nối với trung tâm ĐBSCL là cầu Vàm Cốngcầu Cao Lãnh và đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2012.

Theo Tổng công ty Đầu tư và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) chủ đầu tư của 3 dự án nói trên, dự án cầu Cao Lãnh và đường nối từ cầu Cao Lãnh đến cầu Vàm Cống đã có liên danh nhà thầu Wilbur Smith Associates & WSP Finland và Yooshin Engineering Corporation đảm nhận phần thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công. Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu BQLDA Mỹ Thuận phải nỗ lực đẩy tiến độ sớm hơn một năm, nhằm khởi công cầu Cao Lãnh cùng lúc với cầu Vàm Cống vào cuối năm 2011.




Gần 3.800 tỷ đồng xây cầu thứ hai vượt sông Hậu
Phối cảnh cầu Vàm Cống theo phương án 1-A (Ảnh: Khánh Trung)

Tuyến đường N2, đường kết nối đồng bằng sông Cửu Long và tuyến đường mới Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khi kết nối hoàn chỉnh sẽ có điểm đầu ở Củ Chi (TP.HCM) và điểm cuối ở Rạch Sỏi (Kiên Giang), về đến Rạch Sỏi sẽ kết nối với đường hành lang ven biển phía nam dài 220km từ Kiên Giang về đến TP Cà Mau. Điều này có nghĩa là kết nối tuyến đường hành lang ven biển VN - Campuchia - Thái Lan dài 1.000km.Ở một nhánh giao thông khác của đồng bằng, dự án đường Quản Lộ - Phụng Hiệp (dài 123,3km) khởi công từ năm 2005, qua một vùng dân cư nghèo nàn của các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau, đến nay đã thông xe 111km, đạt hơn 95% khối lượng. Ông Nguyễn Thành Nam - giám đốc BQLDA 7 - cho biết tuyến đường mới này đã góp phần thay đổi cuộc sống cư dân và rút ngắn khoảng 40km so với tuyến quốc lộ 1. Tuyến đường đã góp phần hình thành tuyến cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp Mỹ Tú, thành lập thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) và một số xã được nâng cấp lên thị trấn, thị tứ...

[B]Tương tự, sau gần năm năm xây dựng tuyến đường mới Nam Sông Hậu (tổng chiều dài 167,4km) từ Cần Thơ đi Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, đến nay đã hoàn thành 99% khối lượng. Từ khi có đường này, cuộc sống của dân cư nghèo khó gắn liền với kênh rạch chằng chịt đã có nhiều thay đổi
Lê Việt
http://vtc.vn/2-306003/xa-hoi/sap-co...n-song-hau.htm

Dự án kết nối giao thông khu vực trung tâm ĐBSCL dự kiến có số vốn đầu tư 860 triệu đô la Mỹ, trong đó 410 triệu đô la Mỹ được tài trợ từ nguồn vốn vay thông thường của ADB, và 160 triệu đô la Úc viện trợ không hoàn lại từ Cơ quan Phát triển quốc tế Úc (AusAID) để xây dựng cầu Cao Lãnh và các tuyến đường nối.

Ngoài ra, 260 triệu đô la Mỹ do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cung cấp sẽ được sử dụng để xây dựng cầu Vàm Cống và các tuyến đường nối. Việt Nam sẽ đóng góp 56 triệu đô la vào chi phí dự án.

ĐBSCL bị chia cắt bởi hai con sông là sông Tiền và sông Hậu. Mặc dù đã có cầu Mỹ Thuận bắc qua sông Tiền và cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu nhưng việc đi lại giữa các trung tâm khu vực ĐBSCL vẫn phải đi qua phà Vàm Cống ở sông Tiền và phà Cao Lãnh ở sông Hậu.

Bến phà Vàm Cống. Ảnh: Wikiwand
Bến phà Vàm Cống. Ảnh: Wikiwand

Hai bến phà lớn nhất ở đồng bằng Sông Cửu Long là Cao Lãnh thuộc Tỉnh Đồng Tháp, và Vàm Cống thuộc Tỉnh An Giang, sẽ “đóng cửa,” ngưng hoạt động vào tháng 10/2017 khi tuyến đường giao thông qua cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh được sử dụng.
Bến Phà Vàm Cống, bờ An Giang. Ảnh: Panoramio
Bến Phà Vàm Cống, bờ An Giang. Ảnh: Panoramio

Ngày 11/1/2017 ông Nguyễn Văn Thành – Phó Cục Trưởng Cục Quản Trị Đường Bộ 4, đã đưa ra thông báo nói trên. Các quan chức đã có kế hoạch tìm việc làm cho 140 người lao động ở bến phà Vàm Cống; một số người sẽ được đưa về làm việc ở bến phà Đình Khao,  Vĩnh Long; những người còn lại sẽ được hưởng quy chế thôi việc.
Bến phà Cao Lãnh, Đồng Tháp. Ảnh: Panoramio
Bến phà Cao Lãnh, Đồng Tháp. Ảnh: Panoramio Riêng người lao động tại bến phà Cao Lãnh sẽ do Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Đồng Tháp tìm việc làm cho họ, sau khi bến phà không còn hoạt động.



Bến phà Cao Lãnh. Ảnh: VietFun For All
Bến phà Cao Lãnh. Ảnh: VietFun For AllH.Van



Dự án tuyến đường từ thị trấn Mỹ An (Đồng Tháp) kết nối về TP Cần Thơ gồm đường giao thông và các cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp), Vàm Cống (Đồng Tháp - Cần Thơ), mặt đường rộng 20,6m (bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ lưu thông). Đến nay đơn vị tư vấn thiết kế của Úc (đơn vị thiết kế cầu Mỹ Thuận) đã hoàn tất thiết kế cầu Cao Lãnh có kiểu dáng như cầu Mỹ Thuận, riêng cầu Vàm Cống đang thiết kế có quy mô lớn như cầu Cần Thơ.

Theo CIPM Cửu Long, dự án đường kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn từ Chơn Thành (Bình Phước) về Rạch Giá (Kiên Giang). Theo đó, tuyến đường này đi qua Chơn Thành - Đức Hòa (Long An), Mỹ An (Đồng Tháp) qua cầu Cao Lãnh (vượt sông Tiền), cầu Vàm Cống (vượt sông Hậu) về TP Cần Thơ và sau đó kết nối vào tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Việc xây dựng tuyến đường này sẽ nối thông với quốc lộ 80, quốc lộ 30, rút ngắn cự ly đi lại giữa Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp với Vĩnh Long và Tiền Giang.

Ông Dương Tuấn Minh - tổng giám đốc CIPM Cửu Long - cho biết việc triển khai dự án là sự tiếp nối với dự án nhánh N2 đường Hồ Chí Minh nhằm hình thành một trục đường dọc xuyên quốc gia thứ hai chạy song song với quốc lộ 1 hiện hữu và có ý nghĩa quan trọng trong việc khai thác các tiềm năng để phát triển kinh tế, xã hội ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đến nay, CIPM Cửu Long đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật dự án thành phần 1 của dự án là cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền, cách bến phà Cao Lãnh khoảng 800m về phía hạ lưu và cách cầu Mỹ Thuận (Tiền Giang và Vĩnh Long) 35km. Dự án có tổng chiều dài 7,8km gồm cầu và đường; trong đó cầu Cao Lãnh chính dài 660m và cầu dẫn dài 680m, mặt cầu rộng 24,5m cho sáu làn xe lưu thông, tĩnh không thông thuyền 37,5m.

Riêng dự án cầu Vàm Cống dự kiến khởi công vào tháng 7-2013. Tổng mức đầu tư của dự án thành phần 1 là 5.985 tỉ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và vốn đối ứng VN.

Đánh thức tiềm năng Đồng Tháp Mười

TS Nguyễn Văn Sánh - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long - cho rằng việc triển khai dự án trên sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho tỉnh Đồng Tháp và TP Cần Thơ mà còn nối kết các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long lại với nhau, tạo động lực cho liên kết vùng. Ngoài ra khi dự án này hoàn thành, hệ thống sân bay Cần Thơ, cảng Cái Cui sẽ được phát huy, đặc biệt là tiềm năng của Đồng Tháp Mười sẽ được dự án này “đánh thức” và phát triển.

Theo TS Sánh, dù những năm gần đây hệ thống giao thông đồng bằng sông Cửu Long được đầu tư các dự án lớn như cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, nhưng trở ngại lớn nhất để phát triển đồng bằng sông Cửu Long hiện nay là thiếu các trục giao thông ngang. Do đó cần sớm hình thành trục chính như dự án đường kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong. Với việc phát triển tuyến đường này, không chỉ những địa phương dự án đi qua được hưởng lợi mà các tỉnh trong vùng đều có lợi.

Ông Nguyễn Văn Dương - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - cho rằng dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long phá thế độc đạo của quốc lộ 1, tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho tỉnh Đồng Tháp, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long mà còn cho cả TP.HCM.

Theo ông Dương, Bộ Giao thông vận tải đã giao cho tỉnh làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng của dự án trên. 
Hiện tỉnh Đồng Tháp đã chi 112 tỉ đồng cho việc giải phóng mặt bằng để sẵn sàng cho việc khởi công dự án vào cuối năm nay.

No comments:

Post a Comment