Friday, January 13, 2017

Hầm đường bộ đèo Cả & Cù Mông

Phối cảnh dự án hầm đường bộ đèo Cả, trong đó có hầm Cổ Mã
Hệ thống hầm chính dự án hầm đường bộ qua đèo Cả  (Phú Yên – Khánh Hòa) đã thông lúc 16h55 ngày 21/06/2016. Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả trên quốc lộ 1
Dự án hầm đường bộ Đèo Cả có tổng chiều dài 13,4km, được thiết kế 4 làn xe (mỗi làn rộng 3,75m), nằm trên Quốc lộ 1 nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa; trong đó, hầm Đèo Cả dài 3.900m, hầm Cổ Mã dài 500m, đường dẫn và các cầu trên tuyến dài 9km. Khi Dự án hầm đường bộ Đèo Cả hoàn thành (dự kiến vào cuối năm 2016, đầu năm 2017), quãng đường qua đèo sẽ giảm 1/2, thời gian qua đèo giảm 1/4, chịu được trọng tải lớn và an toàn cho các loại xe lưu thông.
Dự án sẽ được khởi công trong quý II-2012 và hoàn thành trong quý II-2016. Theo đó, hầm đường bộ đèo Cả được đầu tư theo hình thức BOT và BT, với chiều dài toàn tuyến 13,4km. Trong đó hầm đèo Cả dài 3,9km, hầm đèo Cổ Mã dài 500m. Hướng tuyến bắt đầu tại xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, Phú Yên, điểm cuối tại xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Phần hầm được bố trí 2 hầm đơn, mỗi hầm lưu thông một chiều, cách nhau 30m; mỗi hầm có 2 làn xe, rộng 10,9m. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 15.600 tỉ đồng

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả có tổng chiều dài 13.455m, trong đó có 3.900m hầm chính (giảm hơn 2km hầm đường so với phương án ban đầu), chiều dài hầm Đèo Cổ Mã là 500m. Điểm đầu dự án tại Km 1353+300 phía Bắc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên) và điểm cuối tại Km 1374+525 thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Tổng mức đầu tư cho dự án 874 triệu USD (bằng khoảng 60% so với phương án cũ). Hình thức đầu tư BOT và BT trong nước. Hiện Ngân hàng Credit Agricole Corporate và Investment Bank (Pháp) đã ký biên bản ghi nhớ tài trợ vốn 800 triệu USD cho dự án này.

Để triển khai dự án theo đúng kế hoạch, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa tiến hành quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư cho dân trong vùng dự án; đồng thời xúc tiến xây dựng các tiểu dự án phục vụ DAHĐB qua Đèo Cả như Dự án hồ chứa nước Đập Hàn; nhà máy nước sạch 70.000 m3/ngày đêm; nhà máy thủy điện với công suất 4,8MW...

Dự kiến, công trình đường, cầu dẫn và hầm chính sẽ được khởi công xây dựng vào quý 2/2012 và hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác vào quý 3/2016./.

Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (DCIC) chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Đèo Cả được tiếp tục nghiên cứu đầu tư tiếp hầm qua đèo Cù Mông.

Hầm đường bộ Đèo Cả hoàn thành đúng tiến độ
Đèo Cù Mông nằm trên Quốc lộ 1A, là một trong những đèo núi hiểm trở còn lại trên Quốc lộ 1, đèo là ranh giới của 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Đèo dài 8,47 km, từ Km1239+00 đến Km1247+470, độ cao của đỉnh đèo là 245 m, độ dốc 9%. Đường dốc dài, có nhiều cua gấp, hai bên là núi cao, vực sâu, địa hình hiểm trở dễ gây ra tai nạn giao thông. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thực hiện các dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, theo đó dự án có quy mô mặt cắt ngang tuyến được nâng cấp lên thành 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Tuy nhiên đoạn tuyến Quốc lộ 1A qua Đèo Cù Mông vẫn chưa được thực hiện do khó khăn về địa hình, địa chất cũng như vốn đầu tư. Vì vậy Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Cù Mông cần được sớm triển khai để đảm bảo đáp ứng được mục tiêu đề ra và tiêu chuẩn chung cho toàn tuyến.
Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông triển khai sẽ giúp thông tuyến Quốc lộ 1 theo quy mô chung của toàn bộ dự án, kết nối với hệ thống đường cao tốc trong tương lai, tránh các khu vực dân cư, đô thị và khu du lịch.
Đặc biệt, hầm Cù Mông sẽ giúp rút ngắn thời gian, giảm tiêu hao nhiên liệu và hao mòn phương tiện; tận dụng tối đa tuyến đường hiện có để giảm chi phí đầu tư xây dựng cũng như đáp ứng lưu lượng xe trong tương lai.Mô hình hầm đường bộ xuyên đèo Cù Mông. Ảnh: Trí Tín.
Mô hình hầm đường bộ xuyên đèo Cù Mông. Ảnh: Trí Tín.
Dự án hầm đường bộ Cù Mông dài hơn 6,6 km, trong đó phần hầm dài gần 3 km với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) và BT (đầu tư - chuyển giao). 
Quá trình thực hiện dự án hầm đèo Cả, chủ đầu tư tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng và sử dụng phần vốn này để đầu tư xây hầm đường bộ qua đèo Cù Mông. Tuyến hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và các tiêu chuẩn khác của Việt Nam. 
Công trình quy mô tương tự hầm đèo Cả (hai ống hầm cách nhau 30 m, mỗi ống hầm rộng gần 10 m, bao gồm hai làn ôtô, dải an toàn, đường bảo dưỡng hầm). Giai đoạn một sẽ hoàn thiện một ống hầm để khai thác 2 chiều, ống còn lại dùng làm hầm lánh nạn và hoàn thiện giai đoạn tiếp theo.
Động thổ xây hầm xuyên đèo Cù Mông sáng 26/9. Ảnh: N.H
.Xây hầm Cù Mông tương đương hầm đèo Cả - ảnh 1
Sau khi hoàn thành, hầm Cù Mông có vai trò kết nối, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông trên "cung đường đen" quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên; thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực này phát triển đột phá. Sự thành công của Dự án hầm đường bộ Đèo Cả đã tăng thêm niềm tin của Chính phủ đối với Dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông trong tương lai. Quan trọng hơn, theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, sự thành công lớn nhất của các dự án hạ tầng có độ khó như hầm đường bộ là đã hình thành được một đội ngũ cán bộ, kỹ sư giỏi, có thể đảm nhận được nhiều dự án phức tạp mà trước kia chỉ nhà thầu quốc tế đảm nhận.
Từ hầm Đèo Cả đến Cù Mông tồn tại duy nhất một huyết mạch giao thương quan trọng, đó là Quốc lộ 1A. Hai dự án cùng một mục đích đó là tháo “nút thắt” cuối cùng để mở toang cánh cửa giao thương, tạo sự liên kết vùng sâu hơn và thiết thực hơn, đúng như kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 03/2014/QĐ-TTg về xúc tiến đầu tư, trong đó khẳng định về vai trò của sự liên kết vùng.
Tại các hội thảo Vùng Duyên hải miền Trung, các chuyên gia như TS. Trần Du Lịch, PGS-TS Trần Đình Thiên... đều khẳng định, để Vùng phát triển xứng tầm thì nhất thiết phải liên kết, mà việc liên kết có hiệu quả hay không tùy thuộc vào điều kiện liên kết hạ tầng, rồi mới đến cơ chế, chính sách.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên nhấn mạnh sự cần thiết phải khai thông các tuyến giao thông huyết mạch, xem đây là điều kiện tiên quyết để giải quyết các nút thắt, phục vụ cho sự phát triển kinh tế tỉnh Phú Yên cũng như cả vùng. Ông Đào Tấn Lộc lạc quan, chỉ vài năm nữa thôi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa sẽ tạo thành thế chân kiềng, kết nối giao thương, mở rộng hợp tác, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Ý kiến - Nhận địnhHầm qua đèo Cù Mông sẽ thúc đẩy sự phát triển TP. Quy Nhơn” - Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình ĐịnhChiến lược đến năm 2025, TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và vùng phụ cận sẽ trở thành một trong những khu đô thị trung tâm trong chuỗi đô thị du lịch ven biển của miền Trung, kinh tế phát triển theo định hướng công nghiệp - cảng biển - dịch vụ - du lịch. Đến năm 2035, TP. Quy Nhơn sẽ là một trong những trung tâm kinh tế biển của quốc gia.Để tầm nhìn trên trở thành hiện thực, đòi hỏi Quy Nhơn cần được mở rộng hơn nữa, vượt qua ranh giới hiện nay để có được không gian kiến trúc đô thị mới, sẵn sàng liên kết với các thành phố khác trong khu vực, đủ điều kiện để tạo sức hút đủ lớn các dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực cho đô thị phát triển.Trong chiến lược phát triển Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định định vị hướng phát triển thành phố trong tương lai là mở rộng theo hướng Đông Bắc hoặc hướng Tây. Hướng Đông Bắc sẽ dựa trên tuyến đường ven biển kết nối Khu kinh tế Nhơn Hội với Sân bay Phù Cát. Hướng Tây sẽ lấy tuyến Quốc lộ 1A và tuyến Quốc lộ 19 – một huyết mạch được cho là cánh cửa của Tây Nguyên. Hiện tại, dọc tuyến QL1A đang được quy hoạch phá triển khá mạnh với ga Diêu Trì và cả vệt đô thị kéo dài đến chân đèo Cù Mông.Việc đầu tư hầm đường bộ qua đèo Cù Mông đã tạo nên một điểm nhấn quan trọng cho sự phát triển của TP. Quy Nhơn trong tương lai về hướng Tây, UBND tỉnh Bình Định tin rằng, khi dự án này hoàn thành sẽ góp phần mở toang cánh cửa cho Bình Định nói chung và TP. Quy Nhơn phát triển.Đặc biệt, Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đang xúc tiến dự án VSIP Bình Định với quy mô dự án lên đến 2.370 ha, thuộc địa xã Canh Vinh (huyện Vân Canh). Khu vực này tiếp giáp khu vực đèo Cù Mông, UBND tỉnh Bình Định khẳng định rằng, với dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông sẽ là lợi thế lớn giúp cho dự án VSIP Bình Định triển khai nhanh và mang lại hiệu quả trong tương lai gần. Đây chính là cú huých quan trọng giúp quy hoạch TP. Quy Nhơn trở thành hiện thực.Tháo nút thắt cuối cùng trong vành đai liên kết phát triển Phú Yên” - Ông Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú YênPhú Yên là địa phương duy nhất trên cả nước bị kẹp giữa hai ngọn đèo trắc trở, đó là đèo Cù Mông (phía Bắc) và đèo Cả (phía Nam). Chưa kể, phía Tây là dãy Trường Sơn trải dài, phía Đông là biển. Địa thế này đã hạn chế sự phát triển và hội nhập của Phú Yên.Trước những khó khăn vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên đã định hướng chiến lược khơi thông các cánh cửa, tạo nên vành đai hạ tầng kết nối với các địa phương và các vùng kinh tế để kích hoạt tiềm năng và lợi thế phát triển của tỉnh. Trong đó, Phú Yên nhấn mạnh khơi thông tuyến liên kết Bắc - Nam qua đường Quốc lộ 1A, đầu tư nâng cấp các tuyến quốc lộ liên kết với các tỉnh Tây Nguyên và đặc biệt là đầu tư hệ thống cảng biển, nâng cấp Sân bay Tuy Hòa… để mở toang cánh cửa giao thương với bên ngoài.Hiện nay, Phú Yên đã có Cảng Vũng Rô và tương lai gần sẽ đầu tư mới Cảng Bãi Gốc (thuộc Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô). Sân bay Tuy Hòa đã nâng cấp và mở các đường bay trong nước đi Hà Nội, TP.HCM. Các tuyến QL 25 và tỉnh lộ 625 kết nối với Tây Nguyên đã được Chính phủ và tỉnh Phú Yên ưu tiên nâng cấp. Quan trọng nhất, Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả đang triển khai và hoàn thành vào năm 2017, và bây giờ là Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Như vậy, nút thắt liên kết Bắc - Nam của Phú Yên sẽ chính thức khai thông, mở toang cánh cửa phát triển kinh tế.Tỉnh Phú Yên tin rằng, hai dự án hầm đường bộ Đèo Cả và đèo Cù Mông không chỉ đóng vai trò quan trọng hỗ trợ mở rộng giao thương, mà còn là sản phẩm du lịch, dịch vụ quan trọng.
Huỳnh Quế Sơn

No comments:

Post a Comment