Saturday, January 7, 2017

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ bị đâm toác đầu vẫn thoát hiểm ngoạn mục

Theo tuyên bố của Hải quân Mỹ, việc tàu ngầm USS San Francisco đâm vào núi ngầm là do chướng ngại vật này không hiển thị trên hải đồ.

My do loi cho hai do khi tau ngam dam nui 
Tạp chí The National Interest cho biết, vụ tai nạn của tàu ngầm USS San Francisco thuộc lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ xảy ra vào khoảng 16h ngày 8/1/2005. Khi đó, con tàu đang di chuyển ở tốc độ trên 30 hải lý/h ở độ sâu 160 m. Và bơi cách Guam khoảng 580 km về hướng Đông Nam, và chuẩn bị đến Brisbane, Úc.
My do loi cho hai do khi tau ngam dam nui 
Vụ va chạm đã khiến vỏ ngăn bảo vệ đầu tàu bị hư hỏng nặng và 1 thuỷ thuỷ thiệt mạng cùng hơn 60 người bị thương. Được biết, USS San Francisco là 1 trong 3 chiếc tàu mới nhất (thời điểm đó) được Lầu Năm Góc quyết định triển khai nhằm tăng số lượng tàu ngầm hạt nhân cho khu vực Thái Bình Dương.
My do loi cho hai do khi tau ngam dam nui 
Trong 4 ngày sau vụ va chạm này, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ và Lầu Năm Góc đều giữ thái độ im lặng, họ chỉ cho biết, tàu San Francisco bị va phải một vật thể bí ẩn, dưới đáy biển. Đến ngày 12/1, các quan chức quân đội Mỹ mới nói rõ nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn này là do va phải đá ngầm, bởi dải đá này không được hiển thị trên hải đồ, nên các thuyền viên không thể dùng hệ thống dò tìm Sona xác định được, kết quả dẫn đến va chạm.
My do loi cho hai do khi tau ngam dam nui 
Thế nhưng, người ta lại bắt đầu tỏ ra hoài nghi trước những lời giải thích này bởi lẽ từ đảo Guam đến Brisbane là một trong những tuyến đường quen thuộc nhất của các tàu ngầm Mỹ, những tuyến đường này đều được đánh dấu rất chi tiết trên hải đồ quân sự, do đó theo lẽ tất nhiên, dải đá ngầm này cũng phải được hiển thị.
My do loi cho hai do khi tau ngam dam nui 
Phía quân đội Mỹ tuyên bố rằng, vì tránh để lộ mục tiêu nên tàu San Francisco đã không sử dụng hệ thống dò tìm Sona chủ động mà chỉ sử dụng vệ tinh dẫn đường và hệ thống dò tìm Sona bị động để thu bắt những âm thanh của tàu thuyền và tàu ngầm khác, do đó, họ đã không thể phát hiện được dải đá ngầm này.
My do loi cho hai do khi tau ngam dam nui 
Nhưng vấn đề nằm ở chỗ khi đó, vận tốc tàu San Francisco lại lên hơn 30 hải lý/h, bởi vậy nó đã tạo ra một đuôi nước khá lớn và rất dễ bị phát hiện. Vậy, tại sao tàu San Francisco lại phải chạy với tốc độ cao như vậy trong khi đã tắt hết hệ thống dò tìm Sonar chủ động?
My do loi cho hai do khi tau ngam dam nui 
Giải thích trước vấn đề này, Hải quân Mỹ cho biết, những hải đồ được sử dụng trong tàu ngầm rất nhiều, trong số đó nhiều tấm đã cũ, do đó nhiều vị trí đã không được đánh dấu rõ, hơn nữa do tác động của các đợi địa chấn khiến địa thế dưới đáy biển thay đổi và việc xuất hiện những dải đá ngầm mới là hoàn toàn có khả năng.
My do loi cho hai do khi tau ngam dam nui 
Tấm hải đồ mà tàu San Francisco sử dụng được xuất bản từ năm 1989, trong đó cho biết cách vị trí xảy ra tai nạn trong vòng bán kính 5.000m là không hề có vật thể nguy hiểm nào, thế nhưng, thực tế, trên tuyến đường đó đã xuất hiện một dải đá ngầm cao tới 30m.
My do loi cho hai do khi tau ngam dam nui 
Theo phân tích của tờ báo Pravda (Nga), căn cứ vào những thông tin có được đã chỉ ra: "Tại sao tàu San Francisco lại bất ngờ va chạm vào dải đá ngầm với một chấn lực khủng khiếp dẫn đến con số thương vọng nhiều đến vậy? Vụ tai nạn xảy ra rất gần với hải vực, nơi xảy ra các cuộc địa chấn đáy biển, liệu sự xuất hiện của con tàu hạt nhân này tại đây chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay còn nguyên nhân nào khác?".
My do loi cho hai do khi tau ngam dam nui 
Nguyên nhân thực sự chỉ có người Mỹ mới biết và có thể nó sẽ không bao giờ được tiết lộ. Và mặc dù gây thương vong lớn nhưng nhờ sự sống sót thần kỳ của chiếc tàu sau cú đâm khủng khiếp, người Mỹ còn tự hào và đón chiếc tàu này quay về cảng như một người hùng hoàn thành nhiệm vụ.
Đan Nguyên


Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS San Francisco vẫn về cảng an toàn sau khi đâm vào một mỏm núi ngầm với vận tốc hơn 50 km/h, khiến mũi tàu bị vỡ nát.

tau-ngam-hat-nhan-my-bi-dam-toac-dau-van-thoat-hiem-ngoan-muc
Tàu ngầm USS San Francisco của hải quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia
USS San Francisco là mẫu tàu ngầm tấn công hạt nhân thuộc lớp Los Angeles, được khởi công đóng tại nhà máy đóng tàu Newport News năm 1977 và biên chế chính thức cho hạm đội Thái Bình Dương Mỹ vào năm 1981.
Ngày 8/1/2005, khi đang thực hiện hành trình từ đảo Guam tới Brisbane, Australia, chiếc tàu ngầm hạt nhân khổng lồ này gặp phải một biến cố bất ngờ.
Khi còn cách đảo Guam khoảng 580 km về hướng đông nam, thuyền trưởng đi ăn trưa, sĩ quan điều khiển tàu, vốn rất tin tưởng vào hải trình được vẽ dựa theo bản đồ đáy biển và được ban chỉ huy thống nhất, đã tăng tốc độ và hạ thấp độ lặn của tàu xuống 121-160 m.
Khi đi qua dãy núi của quần đảo Caroline, chiếc tàu ngầm đột ngột khựng lại, một âm thanh va đập rất lớn vang lên khiến tất cả thủy thủ bị hất văng khỏi vị trí. Nhiều người bị gãy xương và chấn thương phần mềm do va đập mạnh vào các đồ đạc trên tàu. "Cảnh tưởng trông như một lò mổ với máu chảy khắp mọi nơi", một thủy thủ nhớ lại.
Tổng cộng 98 thủy thủ bị thương, trong đó thợ máy Joseph Allen Ashley bị thương nặng và tử vong vào ngày hôm sau.
Đau đớn vì chấn thương, toàn bộ thủy thủ không hiểu chuyện gì đã xảy ra với chiếc tàu ngầm. Kíp lái nhanh chóng kích hoạt hệ thống nổi khẩn cấp. Do bể dằn để chứa nước phía trước bị hư hại, USS San Francisco phải mất 30 giây mới nổi lên được mặt nước.
tau-ngam-hat-nhan-my-bi-dam-toac-dau-van-thoat-hiem-ngoan-muc-1
Phần mũi của USS San Francisco bị hư hại nặng sau cú va chạm. Ảnh: History
Báo cáo thiệt hại tại chỗ cho thấy các khoang bên trong tàu vẫn còn nguyên vẹn, các ngư lôi Mk 48 và tên lửa hành trình Tomahawk không hề hấn gì, may mắn nhất là lò phản ứng hạt nhân không bị hư hại.
Đơn độc ở Thái Bình Dương, USS San Francisco buộc phải thực hiện hành trình dài 30 giờ để quay trở lại cảng Apra ở Guam.
Kết quả điều tra sau đó kết luận tàu đã đâm phải một mỏm núi ngầm cao khoảng  2000 m dưới đáy đại dương, do dãy núi này không có mặt trong bản đồ đáy biển được Cục Bản đồ Bộ Quốc phòng Mỹ vẽ năm 1989 mà các thủy thủ dựa vào để xác định hải trình.
Theo một nghiên cứu của Đại học Massachusetts năm 2008, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, các dãy núi ngầm trong khu vực này đã cao hơn 30 m, nhưng không được Cục Bản đồ cập nhật, bởi đây là vùng biển không có trong danh sách ưu tiên của Lầu Năm Góc kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.
Sau khi được sửa chữa, USS San Francisco tiếp tục hành trình đến quân cảng Puget Sound, ở Washington. Tại đây phần mũi tàu hư hại nặng đã được tháo dỡ và thay thế bằng phần mũi của USS Honolulu sắp nghỉ hưu.
Theo các chuyên gia quân sự, ngoài phản ứng nhanh nhẹn và dũng cảm của thủy thủ đoàn, chương trình SUBSAFE với mục đích đảm bảo sự chắc chắn của thân tàu và thời gian tàu nổi lên mặt nước, cùng ưu tiên đảm bảo an toàn cho những lò phản ứng hạt nhân là hai nguyên nhân chính khiến USS San Francisco sống sót sau cú va chạm mạnh như vậy.
Sự kiện này sau đó được đánh giá là một biểu tượng cho những nỗ lực làm việc chăm chỉ và cống hiến hết mình của lực lượng tàu ngầm Mỹ.
Nguyễn Hoàng

No comments:

Post a Comment