Tuesday, January 10, 2017

Tổng thống Obama giành tỷ lệ ủng hộ cao, nhưng gây chia rẽ người Mỹ

obamaTheo một khảo sát mới đây, Tổng thống Barack Obama dù giành được sự tín nhiệm cao vào cuối nhiệm kỳ của mình, nhưng đa số người dân lại cảm nhận rằng ông gây chia rẽ nhiều hơn là đoàn kết đất nước.

Dù được ủng hộ cao, Tổng thống Obama không giúp được người Mỹ đoàn kết. Ảnh: AP Dù được ủng hộ cao, Tổng thống Obama không giúp được người Mỹ đoàn kết. Ảnh: AP[/caption]
Khảo sát cho thấy số người ủng hộ ông vẫn cao, với 57% số người cho biết họ vẫn yêu thích ông vào cuối nhiệm kỳ, vượt xa tỷ lệ ủng hộ 40% của người dân đối với cựu Tổng thống George W. Bush, và bằng với tỷ lệ ủng hộ giành cho cựu Tổng thống Bill Clinton.
Chỉ hơn một nửa số người được khảo sát đánh giá nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama là tuyệt vời hoặc tốt, trong khi 37% cho rằng không tốt.
Cứ 3 người thì có 2 người cho rằng Tổng thống Obama không giữ đúng cam kết, dù 44% số người nói rằng ông đã cố gắng.
Nhiều người ủng hộ lâu năm thậm chí còn thất vọng vì Tổng thống Obama thiếu hành động đối với các ưu tiên lớn như cải tổ luật nhập cư, ban hành các biện pháp kiểm soát súng đạn và đóng cửa nhà tù ở Vịnh Guantanamo, Cuba.
“Ông ấy đã hành động đúng chất tổng thống, nhưng ông chẳng thể làm được gì,” một người dân tại bang Iowa cho biết. “Thẳng thắn mà nói, tôi đã bỏ phiếu vì sự thay đổi, đúng như cách tôi bỏ phiếu cho Donald Trump.”
Ông Obama kết thúc nhiệm kỳ trong tư thế được ủng hộ hơn so với vài năm trước. Hồi tháng 12/2014, đúng lúc Đảng Dân chủ mất quyền kiểm soát Thượng viện, chỉ 41% số người được khảo sát cho biết họ ủng hộ ông (theo cuộc thăm dò của AP-GfK).
Trong số những người Mỹ gốc Phi, chỉ 43% cho rằng Tổng thống Obama đã làm mọi thứ tốt hơn cho người da màu, trong khi 51% cho rằng họ không thấy gì khác biệt, và 6% còn lại cho rằng ông Obama làm mọi thứ tệ hơn.
Nhìn chung, người Mỹ cho rằng ông Obama khiến các đảng phái chia rẽ hơn. Gần 9/10 số nghị sĩ Đảng Dân chủ và những người thiên về Đảng Dân chủ có cái nhìn tích cực về ông, trong khi ¾ số nghị sĩ Đảng Cộng hòa và những người thiên về Đảng Cộng hòa có cái nhìn tiêu cực về ông.
Dù nền kinh tế hồi phục dưới thời Obama, nhưng mọi thứ dường như không đủ cải thiện. Chỉ khoảng 40% số người Mỹ cho biết họ và gia đình họ tốt hơn kể từ khi ông Obama nhậm chức, trong khi khoảng 1/4 số người cho biết tình cảnh nhà họ trở nên xấu đi, và 1/3 cho biết họ không thấy nhiều thay đổi.
Tổng thống Obama nhậm chức khi kinh tế Mỹ đang ở trong giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng. Gần cuối năm đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông Obama, tỷ lệ thất nghiệp đạt mức 10%, cao nhất trong 1/4 thế kỷ. Trước khi ông rời Nhà Trắng, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm chỉ còn 4,7% sau 75 tháng việc làm tăng trưởng liên tiếp.AP-NORC thực hiện khảo sát với hơn 1.000 người trong khoảng thời gian từ ngày 14-19/12/2016. Hạo NhânTổng thống Obama (Ảnh: Official White House/Pete Souza)Tổng thống Barack Obama tiếp tục hồi tưởng về di sản của mình trong một loạt các cuộc phỏng vấn. Mới đây ông chia sẻ với kênh Lịch sử về thời khắc mà ông cảm thấy khó khăn nhất, khiến ông nhiều lần rơi lệ.Tổng thống Obama nói rằng ngày ông đến gặp gia đình của các nạn nhân trong vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook năm 2012 là thời điểm khó khăn nhất trong nhiệm kỳ 8 năm làm tổng thống Mỹ.
Tôi vẫn luôn coi ngày tôi đi đến Newtown để chia sẻ với các bậc cha mẹ và cộng đồng ở đó là ngày khó khăn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của mình“, ông Obama nói trong một cuộc phỏng vấn sẽ được phát sóng vào ngày 15/1, năm ngày trước khi ông rời nhiệm sở.
“Đó là lần duy nhất tôi thấy các mật vụ khóc tại một sự kiện. Nó thật tàn khốc”, ông Obama cho biết.
Bản thân ông Obama cũng thường xuyên rơi nước mắt khi nhắc lại vụ thảm sát đã giết chết 26 người trong đó có 20 trẻ em ở Newtown, Connecticut vào ngày 14/12/2012. Ông đã bật khóc khi đọc thông báo trong ngày diễn ra vụ thảm sát, trong buổi cầu nguyện tại Newtown, và thậm chí tại Nhà trắng vào tháng 1/2016 lúc công bố thi hành các biện pháp nhằm hạn chế thương vong do súng. 
Mỗi lần tôi nghĩ về những đứa trẻ, nó làm cho tôi điên lên“, Obama cho biết ngày 05/1/2016.
Ông Obama nói trải nghiệm khi gặp mặt với các gia đình nạn nhân “vẫn tiếp tục ám ảnh tôi”.
Cuộc gặp mặt với gia đình các nạn nhân được tổ chức 2 ngày sau tấm thảm kịch tại các phòng học trong một ngôi trường khác. Cựu nhân viên Nhà Trắng kể lại trong cuốn sách “Sự tận tâm của Tổng thống”:
Sau cái ôm thật chặt từng người, Tổng thống Obama nói: “Hãy nói cho tôi biết về con trai của bạn … Nói cho tôi biết về con gái của bạn”. Trong khi cầm trên tay tấm ảnh của những đứa trẻ đã mất, Tổng thống lắng nghe cha mẹ của họ kể về những món ăn và chương trình truyền hình yêu thích của chúng và âm thanh của tiếng cười của những đứa trẻ.
Đối với anh chị em của nạn nhân mà mới chỉ  2, 3 hoặc 4 tuổi, chúng quá nhỏ để hiểu được sự mất mát, Tổng thống Obama sẽ bế và tung những đứa trẻ làm chúng cười, sau đó tặng một hộp kẹo M&M của Nhà trắng mà ông luôn mang theo người.
Sau mỗi cuộc gặp gỡ, tôi nhìn thấy mắt Tổng thống ngấn nước, nhưng ông đã không để nó bật ra. Và toàn bộ khung cảnh lại tiếp tục lặp lại trong nhiều giờ với từng gia đình nạn nhân. Hơn một trăm thân nhân, mỗi người đều đau khổ và chìm đắm trong sự mất mát.
Khi kết thúc cuộc gặp mặt với một gia đình trong phòng học, chúng tôi quay trở lại hành lang và đi bộ đến phòng học khác có tên của gia đình tiếp theo, và sau đó Tổng thống sẽ bước vào, giống như một người lính quay trở lại nhiệm vụ trong một cuộc chiến xứng đáng nhưng đau đớn. Chúng tôi cảm thấy dường như một đời đã trôi qua trong những căn phòng đó.
Đêm đó tại buổi cầu nguyện, Tổng thống Obama có bài phát biểu mà sau này ông gọi đó là bài phát biểu khó khăn nhất trong cuộc đời.
Tại đây, Newtown, tôi đến để mang theo tình yêu và lời cầu nguyện của một quốc gia. Tôi biết rằng chỉ lời nói không thể xoa dịu nỗi đau của các bạn, không thể chữa lành những trái tim đang bị thương. Tôi chỉ có thể hy vọng nó sẽ giúp bạn biết rằng bạn không cô đơn trong nỗi đau này, rằng thế giới của chúng ta cũng đang cảm thấy tan nát, trên khắp đất nước chúng tôi đang khóc cùng với bạn. Và bạn phải biết rằng bất cứ biện pháp an ủi nào chúng tôi có thể mang đến, chúng tôi sẽ mang đến. Có thể chia sẻ sự đau khổ của bạn phần nào để vơi bớt nỗi đau này, chúng tôi cũng sẵn sàng. Newtown, bạn không phải chịu đựng một mình“.Tổng thống Obama kết thúc bài phát biểu bằng cách đọc tên của 20 đứa trẻ đã mất.Diệu LinhTổng thống Obama vẫy tay chào trong buổi họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng, ngày 16/12. (Ảnh: Chip Somodevilla/ Getty Images)Khi nhiệm kỳ của Tổng thống Obama chuẩn bị kết thúc, ông nhìn lại 8 năm làm việc và nhận định về một tương lai tươi sáng hơn cho nước Mỹ.
Trong lá thư gửi người dân Mỹ ngày 5/1, Obama nói ông tự hào rằng đất nước đã trở lên “mạnh mẽ hơn và thịnh vượng hơn” so với thời điểm 8 năm về trước – và ông hy vọng rằng nước Mỹ sẽ tiếp tục tiến lên.
Lá thư kèm theo những đánh giá của thành viên nội các về công việc họ đã làm, và những điều cần bộ máy chính phủ mới giải quyết, theo NPR.
Bộ trưởng Nội vụ nói rằng các công viên mới và các vùng đất công cộng nói lên một câu chuyện tốt đẹp cho người Mỹ. Bộ trưởng Nông nghiệp nhấn mạnh tỷ lệ thất nghiệp giảm trong khu vực nông thôn. Bộ trưởng các vấn đề Cựu chiến binh cho biết con cái của các binh lính Mỹ được hưởng nhiều lợi ích.
Về phần mình, ông Obama tóm lược các vấn đề mà nước Mỹ đã phải đối mặt vào năm 2009, giữa cuộc khủng hoảng tài chính và hai cuộc chiến tranh. Ông mô tả tăng trưởng kinh tế, mở rộng phạm vi bảo hiểm sức khỏe, thúc đẩy năng lượng tái tạo và giảm quân số ở Iraq và Afghanistan.
Ông mô tả tình trạng đất nước hiện nay ở trong “tình huống mà tôi tự hào chuyển giao cho người kế nhiệm”.
Và ông viết cho người dân Mỹ: “Cám ơn các bạn đã làm việc vất vả, đã hy sinh cho gia đình và cộng đồng, và đã quan tâm cùng nhau”.
Ông nói: “Sự thay đổi chưa bao giờ dễ dàng, và chưa bao giờ nhanh chóng”. Ông cũng tiếc nuối là chưa ban hành các biện pháp kiểm soát súng và chưa cải cách vấn đề nhập cư.
Ông kết luận: “Chúng ta sẽ phải cùng nhau tiến về phía trước như vẫn thường làm. Như mọi người tin tưởng rằng, chúng ta là một; rằng chúng ta gắn bó với nhau không phải vì màu da hay tôn giáo, mà vì một niềm tin chung; rằng tất cả chúng ta được tạo ra bình đẳng trong con mắt của Chúa trời”.
“Và tôi tin rằng chúng ta sẽ vẫn như vậy. Bởi vì sự thay đổi chúng ta mang lại trong 8 năm qua chưa bao giờ là vì bản thân tôi. Đó là vì các bạn, những người dân Mỹ, những người đã biến sự tiến bộ trong 8 năm qua thành hiện thực. Các bạn sẽ chính là những người làm cho tiến bộ trong tương lai trở thành hiện thực”.
“Sau cùng, đó là câu chuyện về nước Mỹ – một câu chuyện về sự tiến bộ. Cho dù có tạm dừng bước, cho dù có chưa hoàn thiện, cho dù có những thời điểm khó khăn trên chặng đường chúng ta – câu chuyện của nước Mỹ luôn là câu chuyện tiến lên”.
“Với tôi, trở thành Tổng thống của các bạn là đặc ân trong cuộc đời. Khi tôi chuẩn bị chuyển giao và trở về là một công dân, tôi tự hào nói rằng chúng ta đã đặt một nền tảng mới cho nước Mỹ. Một tương lai mới là do chúng ta viết lên. Và trên hết tôi tin rằng tương lai mới sẽ do nước Mỹ dẫn đầu – và rằng những ngày tươi đẹp nhất vẫn ở phía trước”.
Vào thứ 3 tuần sau, Tổng thống Obama sẽ phát biểu từ biệt chính thức tại thành phố Chicago.Dương Minh

No comments:

Post a Comment