Saturday, February 11, 2017

Bài viết hay(4519)

Sáng nay anh tư bản đỏ hàng xóm rủ tui đi uống cà phê Suối Tiên. Trong lúc trời vừa tạnh mưa nên còn lạnh lắm mà mấy cô cứ nhong nhong trong bộ quần áo lót mỏng dính tỉnh bơ đi qua lại ngay trước mặt... Tui hỏi anh nghĩ sao về La Thăng? Anh chợt hỏi lại tui: Vậy ông nghĩ sao về thằng cha ấy? Tui nghĩ La Thăng có triển vọng tiến xa hơn khi anh ta tỏ ra là nhà cải cách dám nói dám làm cho dù dạo này đám đệ tử bị tỉa quá nên bỏ trốn hết trọi. Anh ta cười: Sống ở Mỹ mà lo chuyện VN làm gì cho mệt, ông ơi. Già rồi, lo hưởng đi, cha nội. 

Bà Bùi HằngNhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng ra tù

Nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hằng vừa được trả tự do hôm thứ Bảy, sau 3 năm thi bản hành án 'gây rối trật tự công cộng' mà nhà cầm quyền cáo buộc và kết án theo điều 245 Bộ Luật Hình sự Việt Nam, và đã trở về đến Sài Gòn từ Trại giam Gia Trung, thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an, ở Pleiku.


Trong một video được những nhà hoạt động từ Sài Gòn chia sẻ truyền trực tuyến trên mạng xã hội Facebook tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu thế ở Kỳ Đồng, Quận Ba, TP. Hồ Chí Minh, chiều tối ngày 11/2, nữ tù nhân chính trị vừa ra tù nói với những người tới đón bà ở Sài Gòn:
"Tôi phải cảm ơn nhà cầm quyền cộng sản... Chính họ tạo dũng khí cho tôi, (tôi đã được) hân hạnh là họ đào tạo cho tôi."

Bà Bùi HằngBản quyền hình ảnhFACEBOOK HOÀNG DZŨNG
Image captionHoa mừng gửi tặng bà Bùi Thị Minh Hằng sau khi bà được trao trả tự do hôm 11/2/2017 và về đến Sài Gòn từ Trại giam Gia Trung ở Gialai.

Bà Bùi Hằng nói thêm với một trong những người tới đón bà ở Sài Gòn, nhà hoạt động công đoàn độc lập và cựu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh:
"Động lực đấu tranh của chị có được là nhờ những người đi trước... như em.
"Chính họ (nhà cầm quyền, nhà tù) đã tạo dũng khí cho chúng ta tranh đấu và giúp cho chúng ta trưởng thành."

Bà Bùi HằngBản quyền hình ảnhFB HOÀNG DZŨNG
Image captionHằng chục người đã tiếp đón bà Bùi Hằng khi bà ra tù và trở về tới Sài Gòn.

Nói với hàng chục người vây quanh trong khuôn viên một căn phòng lớn ở nhà thờ, bà Bùi Hằng nói tiếp:


"Tôi đã trở về trong vòng tay yêu thương, trìu mến của mọi người.
"Ngày hôm nay, tôi đã từ chối trả lời phỏng vấn của mọi đài, báo trong và ngoài nước, vì tôi muốn xuất hiện trong một hình ảnh đỡ mệt mỏi hơn (vì đi đường)."
"Nhưng nhìn thấy mọi người, không kìm lòng được, thèm được nói, thèm được ôm.

Bà Bùi HằngBản quyền hình ảnhFACEBOOK HOÀNG DZŨNG
Image captionHoa mừng gửi tặng bà Bùi Thị Minh Hằng sau khi bà được trao trả tự do hôm 11/2/2017 và về đến Sài Gòn từ Trại giam Gia Trung ở Gialai.

"Xin cảm ơn tất cả các anh chị em đã luôn luôn đồng hành...," bà nói trong clip được phát Live trên Facebook.
Một nhà hoạt động từ Sài Gòn cho BBC hay bà Bùi Hằng được thả tự do vào lúc 7h50 phút sáng thứ Bảy và về tới Nhà thờ Kỳ Đồng lúc 20h00.


Trên đường về Sài Gòn, sau khi rời trại giam Gia Trung, bà đã ghé qua nhà của Nhà giáo Đinh Đăng Định, một tù nhân chính trị và nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền, ở Dak Nông để thắp hương cho ông.
"Có hai xe 16 chỗ đi từ Sài Gòn ngày hôm trước để đón trực tiếp bà Hằng tại cổng trại giam Gia Trung. Về tới Kỳ Đồng thì có gần 100 người chờ đón," một nhà hoạt động nói với BBC ngay từ nhà thờ Kỳ Đồng.
"Tinh thần bà Hằng rất tốt, mọi người đều rất vui và phía chính quyền cũng rất ôn hoà. Họ chỉ theo dõi mà không làm khó gì," nhà hoạt động này cho BBC biết thêm.

Bà Bùi HằngBản quyền hình ảnhFB HOÀNG DZŨNG
Image captionBà Bùi Hằng sau khi được ra tù, tại trại giam Gia Trung, ở Gia Lai, Pleiku.

Bà Bùi Thị Minh Hằng là một blogger và nhà hoạt động, năm 2014 bà và một nhóm người gồm khoảng hai chục người và các nhà hoạt động vận động tự do tôn giáo thuộc Phật giáo Hòa Hảo đã tới thăm một tù nhân chính trị.
Bà đã bị công an bắt cùng ít nhất hai người khác. Bà Bùi Hằng sau đó bị kết án gây rối giao thông và trật tự công cộng và bị kết án tù giam 3 năm theo điều 245 Bộ Luật Hình sự.

Tiểu thuyết '1984' có thể được in ở Việt Nam?

ác phẩm của nhà văn người Anh George Orwell ra mắt từ năm 1949, bỗng nhiên nổi lên trong danh sách sách bán chạy ở phương Tây đầu năm 2017 sau khi phe của Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng cụm từ "alternative facts" (sự thật phiên phiến) để chỉ lượng người dự lễ nhậm chức của ông Trump.
Cụm từ này được đề cập trong cuốn '1984', một tác phẩm được đánh giá là kinh điển về tư tưởng chính trị và khoa học giả tưởng.
Từ 'Orwellian' được đề cập trong cuốn tiểu thuyết trở nên phổ biến để chỉ chỉ sự lừa gạt công khai, theo dõi ngầm và thao túng quá khứ của nhà nước toàn trị.
Trong sách, nhân vật chính Winston Smith là đảng viên đảng Ngoài, làm biên tập viên tại Minitrue, chuyên sửa lại dữ liệu lịch sử tuân theo khẩu hiệu của chính Đảng đương thời và xóa các ghi chú về những người đã bị "bốc hơi".
Nạn nhân không những bị chính quyền thủ tiêu mà còn bị xóa tên khỏi các dữ liệu lịch sử.
'1984' hiện đang được chuyển thể dàn dựng trên sân khấu Broadway và sẽ khai diễn tại New York từ tháng 6/2017.
Trước đó tác phẩm viết năm 1948 của George Orwell, tên thật là Eric Blair (1903 - 1950) đã được dựng thành phim nhiều lần.
Hôm 10/2, trả lời BBC từ Hà Nội, nhà văn Nguyễn Trương Quý, biên tập viên Nhà xuất bản Trẻ, nói: "Tôi đã đọc qua bản tiếng Anh và bản dịch nháp của cuốn 1984 và thấy rằng việc in nó ở Việt Nam được hay không là còn tùy vào cách tiếp cận."
"Nếu [cơ quan kiểm duyệt] xem đó là tác phẩm hư cấu, giả tưởng thì có vẻ thuận lợi hơn là sách dự báo lịch sử."
"Ngoài ra cũng phải tính đến các yếu tố khác như chất lượng bản dịch thế nào, quy trình duyệt bản thảo ra sao…"
"Tôi không nắm thông tin là có công ty sách nào ở Việt Nam đang định xuất bản cuốn này, nhưng tôi biết một thực tế là chưa chắc một cuốn sách bán chạy ở Anh, Mỹ cũng bán chạy ở Việt Nam".
'Muốn cũng không được'

Edmond O'Brien và Jan Sterling trong vai diễn phim 1984 hồi năm 1955Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionEdmond O'Brien và Jan Sterling trong vai diễn phim 1984 hồi năm 1955. Trên tường là 'Big Brother' (Anh Lớn) theo dõi toàn bộ xã hội

Hôm 10/2, Chủ tịch Hội đồng Quản trị một công ty sách ở Hà Nội yêu cầu không nêu danh tính, nói với BBC: "Tôi có thể nói ngay là không thể in được cuốn tiểu thuyết '1984' ở Việt Nam."
"Theo quy trình xuất bản thì trước tiên cần có công ty sách đồng ý kinh doanh tác phẩm; rồi nhà xuất bản nào đấy đồng ý cấp giấy phép xuất bản; có giấy phép thì nhà in nào đó mới dám in; in xong nộp bản mẫu cho Cục xuất bản kiểm tra, nếu họ thấy ổn thì mới cho công ty sách bày bán ngoài cửa hàng và trên mạng."
"Vì thế, nếu công ty chúng tôi muốn in cuốn này thì phải tính trước hết các bước để tránh rủi ro thiệt hại về tiền đầu tư mua bản quyền, dịch thuật và in ấn."
"Theo kinh nghiệm làm sách của tôi thì hầu như không có nhà xuất bản nào cấp giấy phép cho cuốn sách mà họ sẽ kết luận là 'nhạy cảm' này."
"Nên dù có muốn thì chúng tôi cũng không in được."
"Giả sử chúng tôi kiên trì nộp bản thảo đi các nơi nhưng rồi sẽ chẳng nơi nào chịu cấp giấy phép xuất bản."

George Orwell, tên thật là Eric Blair, sinh năm 1903 và qua đời năm 1950 là nhà văn lớn của Anh
Image captionGeorge Orwell, tên thật là Eric Blair, sinh năm 1903 và qua đời năm 1950 là nhà văn lớn của Anh

"Còn nếu nhà xuất bản nào 'can đảm', cấp giấy phép thì cầm chắc chuyện họ phải chuẩn bị sẵn tiền nộp phạt, đó là chưa kể lãnh đạo hoặc ban biên tập của họ sẽ bị mất chức."
"Và dù có chấp nhận nộp phạt hay mất chức thì sách cũng không thể xuất hiện trên thị trường được vì Cục Xuất bản đương nhiên sẽ không cấp giấy phát hành cho nó."
Một tác phẩm khác của George Orwell, 'Chuyện Ở Nông Trại' ('Animal Farm'), từng được công ty Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội Nhà Văn in và phát hành năm 2013 và gây tranh cãi về việc "bị kiểm duyệt nhiều phần".
Trên các website bán sách online tại Việt Nam, cuốn này đang trong tình trạng "hết hàng".Ba nhân vật cao cấp của cách mạng cộng sản Nga: Statin, Lenin và Kalinin
Trong năm đánh dấu cuộc Cách mạng Nga 1917, nhà xuất bản Orion vừa cho ra mắt tại Anh Quốc cuốn 'Lenin - The Dictator; An Intimate Portrait'.
Tạm dịch là 'Chân dung gần gũi của nhà độc tài Lenin', cuốn sách là công trình mới nhất của Victor Sebestyen, một nhà báo, tác giả chuyên về chủ nghĩa cộng sản Nga và Đông Âu.
Hiện nay tại Nga, Lenin vẫn là đối tượng được tôn thờ, và vì thế, nhân vật này tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhiều giới.
Trong cuốn sách, tác giả muốn dựng lại không chỉ hình ảnh Lenin - nhà chính trị và cách mạng chuyên nghiệp mà còn nhìn vào góc độ cá nhân và con người của Lenin.

Sách của Michael Pearson nói về bà Inessa Armand, 'người tình của Lenin'Bản quyền hình ảnhSÁCH CỦA MICHAEL PEARSON

Cuốn sách cũng nhìn vào mối tình tay ba của Lenin với Nadezhda Krupskaya, vợ ông, và bà Inessa Armand, người tình của Lenin.
Tuy nhiên, Victor Sebestyen không phải là tác giả đầu tiên nói đến Inessa Armand, người sinh năm 1874 tại Paris nhưng trưởng thành gần Moscow và có quá trình hoạt động cách mạng ở cả Pháp, Thuỵ Sỹ, Ba Lan và Nga.
Từ năm 1997, nhà nghiên cứu người Anh, Giáo sư Robert Service đã công bố các thông tin từ kho tư liệu của Nga mở ra sau khi Liên Xô sụp đổ cho rằng Lenin không chấm dứt quan hệ với Inessa Armand sau giai đoạn ở Paris.
GS Robert Service cho hay sau khi lên cầm quyền và dọn vào Điện Kremlin năm 1918, Lenin sống cùng lúc với vợ, Nadezhda Krupskaya, và người tình Inessa Armand. Mỗi người có riêng một phòng ngủ tại khu dinh thự.
Inessa Armand qua đời vì dịch tả năm 1920, theo bài 'Lenin's Love Life Exposed?' của Stephen Mulvey trên BBC News (24/11/1997).
Hiện nhiều kho tư liệu tại Pháp cũng giữ các lá thư tình bà Inessa Armand và Lenin trao đổi với nhau, như Michael Pearson viết trong một cuốn sách hồi 2001 về hai nhân vật này.
Tất cả vì cách mạng
Theo Victor Sebestyen, Lenin yêu thiên nhiên cũng mãnh liệt như yêu cách mạng.

Lenin và vợ, bà Nadezhda KrupskayaBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionLenin và vợ, bà Nadezhda Krupskaya

Ông ta là người "nghĩ về cách làm Cách mạng 24 giờ mỗi ngày".
Để đạt mục đích, Lenin "nói dối trắng trợn" và sẵn sàng bỏ qua lời hứa, cũng vì "mục tiêu Cách mạng".
Victor Sebestyen cho rằng sự tàn bạo của chế độ Liên Xô bắt đầu từ chính Lenin chứ không phải từ Stalin.
Điểm mấu chốt là từ chỗ lãnh đạo nhóm Bolshevik giành được chính quyền năm 1917, Lenin đã giữ được chính quyền qua cuộc Nội chiến Nga và tạo ra nhà nước cộng sản đầu tiên bằng bạo lực.
Ông qua thời giữa mùa đông năm 1924 sau thời gian sức khoẻ suy yếu nghiêm trọng vì cú tai biến tim mạch lần thứ ba tháng 3/1923.
Stalin được cho là người kế tục chính sách bạo lực đã bắt đầu khi Lenin cầm quyền, theo Victor Sebestyen, tác giả Anh gốc Hungary.
Chủ nghĩa Lenin
Dù lấy cảm hứng từ lý tưởng cộng sản của Karl Marx và tư tưởng xã hội của Friederich Engels, chủ nghĩa do Lenin tạo ra cả về lý luận và trên thực tiễn được cho là "nhà nước toàn trị hiện đại đầu tiên", theo Bách khoa Toàn thư Anh, Britannica.
Theo nguồn này: "Vì điều kiện xã hội lạc hậu ở Nga không dẫn đến chủ nghĩa xã hội một cách tự nhiên, những người Bolshevik đã đem chủ nghĩa xã hội vào thực tế và áp dụng các biện pháp chuyên chế, độc đoán nhằm bẻ gãy sự phản kháng của người dân,"
"Vì thế, mọi mặt của cuộc sống kinh tế, xã hội, văn hóa, trí tuệ và sinh hoạt chính trị tại Liên Xô đều bị Đảng Cộng sản kiểm soát bằng cách hết sức chặt chẽ và mang tính trại lính, không chấp nhận bất cứ dấu hiệu đối lập nào."


"Xã hội xã hội chủ nghĩa được xây dựng bằng quyền lực độc đoán của quan chức Đảng Cộng sản và bộ máy quan liêu."

Các lãnh đạo cộng sản Liên Xô đưa quan tài Lenin từ ga Paveletsky về Dom Soyouson, tháng 1/1924Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionCác lãnh đạo cộng sản Liên Xô đưa quan tài Lenin từ ga Paveletsky về Dom Soyouson, tháng 1/1924

"Chủ nghĩa Marx và cả lý luận của Lenin ban đầu dự báo rằng cùng với thắng lợi của giai cấp vô sản, các cơ quan quyền lực của tầng lớp cầm quyền sẽ dần tiêu biến đi vì xung đột giai cấp chấm dứt.
Nhưng quyền lực cộng sản tại Liên Xô lại tăng lên rất nhiều và tập trung vào bộ máy nhà nước. Khủng bố được áp dụng không khoan nhượng và các suy tính nhân đạo hoặc tư tưởng cá nhân đều bị gạt đi.
Tính giai cấp của trí thức và cả sinh hoạt đạo đức bị điều chỉnh dẫn đến chỗ suy giảm các tiêu chuẩn Sự thật, Luân lý, Công lý."BBC Việt ngữ

Thượng tọa phò Trung Quốc thả cá hủy diệt môi trường

clip_image002
Cá chim trắng được Thượng Tọa Thích Chân Quang “phóng sinh.” (Hình: Dân Làm Báo)
HÀ NỘI (NV) – Một số chuyên gia về môi trường vừa lên tiếng về sự kiện Thượng Tọa Thích Chân Quang tổ chức phóng sinh mười tấn cá chim trắng hôm mùng 9 Tháng Giêng âm lịch, tức 5 Tháng Hai dương lịch.
Theo báo chí Việt Nam, vào thời điểm vừa kể, trước sự chứng kiến của hàng ngàn người, Thượng Tọa Thích Chân Quang đã cho trút xuống bến sông trước đình làng Bát Tràng, tọa lạc tại xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, mười tấn cá chim trắng.

Cá chim trắng có tên khoa học là Colossoma Brachypomum, thuộc họ cá hổ Characidae có gốc gác ở Nam Mỹ và chuyên ăn… thịt.
Hiện chưa rõ tại sao cá chim trắng lại xuất hiện tại Việt Nam và được nuôi trong một số ao hồ. Sự hiện diện của cá chim trắng đã được xác định là đại họa của các loại thủy sinh bản địa. Chúng không chỉ nuốt hết các loại cá bản địa mà còn tận diệt các động vật lưỡng cư, các loại bò sát, kể cả những động vật khác như vịt, chim… Chủ một ao nuôi cá chim trắng ở Ðồng Nai từng bị loại cá này cắn mất một đốt ngón tay út.
Ðó cũng là lý do năm 2013, các cơ quan hữu trách tại Việt Nam đưa cá chim trắng vào nhóm sinh vật ngoại lai đe dọa hủy diệt môi trường, tàn phá các hệ sinh thái.
Trong khi việc nuôi cá chim trắng được khuyến cáo là cần phải hết sức thận trọng, kiểm soát kỹ lưỡng, không cho nuôi ở những vùng có lũ hoặc nhạy cảm về sinh thái vì giống cá hung dữ, ăn tạp, săn mồi theo bầy sẽ là đại họa cho cả lưu vực thì Thượng Tọa Thích Chân Quang tổ chức rầm rộ chuyện phóng sinh giống cá này mà không có ai ngăn cản.
clip_image004
Thượng Tọa Thích Chân Quang (thứ 3 từ phải) niệm chú khi thả cá xuống sông Hồng. (Hình: Dân Làm Báo)
Một chuyên gia tên là Phùng Mỹ Trung, than trên tờ Pháp Luật Sài Gòn rằng đó là việc “quá sức tưởng tượng.”
Cần nói thêm một chút về Thượng Tọa Thích Chân Quang.
Cách nay khoảng một thập niên, hậu duệ của ông Hồ Sĩ Tạo (một nhà nho ở Quỳnh Ðôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An) và một số chuyên gia sử học, công bố nhiều tài liệu nhằm chứng minh, ông Nguyễn Sinh Sắc (thân phụ của ông Hồ Chí Minh) là con rơi của ông Hồ Sĩ Tạo. Bởi sợ mang tiếng “không chồng mà chửa” nên khi đã có thai, bà nội ông Hồ Chí Minh mới lấy một nông dân lớn tuổi, góa vợ tên là Nguyễn Sinh Nhậm. Ðây cũng là lý do sau này ông Hồ Chí Minh bỏ họ Nguyễn.
Khi ông Nguyễn Sinh Sắc bị cách chức tri huyện Bình Khê, tỉnh Bình Ðịnh vì say rượu, ra lệnh sai, khiến một người dân lành uổng mạng, ông ta bỏ xứ vào Ðồng Tháp, tái hôn, có với bà này một đứa con đặt tên là Vương Chí Nghĩa.
Thượng Tọa Thích Chân Quang là con ông Vương Chí Nghĩa.
Theo nhà văn Hồ Sĩ Sênh, hậu duệ của ông Hồ Sĩ Tạo, tác giả “Chuyện ở sân sau: Về người cha và ông nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh” (mục đích là bạch hóa việc ông Hồ Chí Minh là con cháu của ông Hồ Sĩ Tạo) thì Thượng Tọa Thích Chân Quang đã tìm về Nghệ An, dâng hương tại nhà thờ Tổ.
Thượng Tọa Thích Chân Quang, trụ trì chùa Phật Quang thành phố Vũng Tàu vốn có khá nhiều điều tiếng vì đời tư nhưng nổi tiếng hơn cả là những bài thuyết pháp với những ý kiến đại loại như Trung Quốc là anh, Việt Nam là em. Ðánh Trung Quốc như danh tướng Lý Thường Kiệt là… “hỗn”!
clip_image006
Người dân và cá chim trắng được Thượng Tọa Thích Chân Quang “phóng sinh” xuống sông Hồng. (Hình: VietNamNet)
Thượng Tọa Thích Chân Quang vẫn đang di chuyển khắp Việt Nam để thuyết pháp. Những bài thuyết pháp khiến nhiều Phật tử Việt Nam cảm thấy xấu hổ khi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, tổ chức chính trị do đảng CSVN điều hành) có không ít “cao tăng” như Thượng Tọa Thích Chân Quang.
Một trong những “cao tăng” giống vậy, đang đảm nhận vai trò phó chủ tịch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam là Thượng Tọa Thích Thanh Quyết.
Thượng Tọa Thích Thanh Quyết từng làm dậy sóng dư luận khi Quốc Hội Việt Nam thảo luận để tìm giải pháp cho tình trạng hệ thống tư pháp Việt Nam liên tục bắt sai, kết án oan người vô tội. Theo ông ta thì oan sai là khó tránh. “Nhà Phật có nghìn mắt, nghìn tay nhưng vẫn có câu chuyện xử oan Thị Kính cho đến khi chết”. Phó chủ tịch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam còn đòi là đề cập đến oan sai thì phải nói thêm tới “thành tích phá án gian nan của các cơ quan tố tụng”.
Ở diễn đàn Quốc Hội Việt Nam, phó chủ tịch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam cũng là người yêu cầu đảng CSVN, chính quyền CSVN phải xây dựng quân đội vững mạnh như quân đội… Bắc Hàn.
Trong khi nhiều Phật tử Việt Nam đau đớn than rằng Phật Giáo Việt Nam đang rơi vào giai đoạn mạt pháp thì do hết ý kiến để bình luận, một số người sử dụng Internet tự động đổi pháp danh của Thượng Tọa Thích Thanh Quyết thành Thích… Hành Quyết! (G.Ð)

No comments:

Post a Comment