Thursday, February 16, 2017

Bài viết hay(4536)

Valentine's Day vừa qua có rất nhiều người "trúng mánh" lớn và bất ngờ. Từ những gift & flower shops, nhà hàng, quán cà phê, rạp hát cho đến hotel, motel và cả những tiệm bán quần áo lót như VS hay bán condoms, thuốc ngừa thai. Bởi vậy sở tui sáng hôm sau tự dưng có nhiều anh chị cáo ốm nằm nhà sau một đêm vui quá là vui! Báo hại mấy ông già hết xí quách như tui làm bù bở hơi tai. Trong bụng tui chửi thầm cái ngày chết tiệt đáng ghét làm sao khi có hàng triệu người sướng khoái thì cũng có hàng chục người xấc bấc xang bang nè.

Giết gà doạ khỉ?

Việc Donal Trump trúng cử tổng thống Hoa Kỳ đã khiến cho Nguyễn Phú Trọng phải gấp rút sang Trung Cộng tìm chỗ dựa. Sự kiện lần này không khác gì sự kiện Liên Xô sụp đổ xưa kia. Sau sự kiện Thành Đô thì lần sang Trung Quốc mới đây của Nguyễn Phú Trọng là lần thứ hai mà hai nước Việt Trung ký kết nhiều văn bản quan trọng như vậy.
Ngay lập tức sau những ký kết này, số vốn đầu tư của Trung Cộng vào Việt Nam tăng đột biến.
Vốn FDI tức nguồn vốn các nhà đầu tư bỏ ra trực tiếp vào cơ sở. Việt Nam cung cấp cho họ mặt bằng với giá ưu đãi, thuế suất ưu đãi đến 10 năm. Cái mà Việt Nam được lợi trước mắt là có công ăn việc làm cho những người lao động, nhưng đổi lại được lao động trong những nhà máy Trung Cộng những người lao động đã phải bán đất đai với giá rẻ mạt để làm nhà máy. Đồng lương họ cầm về cũng không nhiều.
Viện nghiên cứu Trung Quốc của Việt Nam nhận xét về FDI của Trung Cộng như sau.
"FDI của Trung Quốc không chú ý đến các ngành nông, lâm, ngư nghiệp, chỉ chú ý nhiều đến khai thác tài nguyên của Việt Nam. Thực tiễn cho thấy, Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều dự án khai thác tài nguyên thiên nhiên trải dài suốt từ Bắc đến Nam của Việt Nam. Tình hình này đã gây nên sự xáo trộn trong quy hoạch ngành, vùng, miền kinh tế của Việt Nam. Mặt khác nếu quản lý các dự án này không tốt, sẽ còn gây nên nguy cơ về ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng đến phát triển bền vững của Việt Nam.
Bên cạnh đó, FDI của Trung Quốc yếu kém trong chuyển giao công nghệ, phần lớn là công nghệ lạc hậu hay thuộc các ngành gây ô nhiễm môi trường. Mục tiêu của Trung Quốc là dịch chuyển các cơ sở sản xuất thâm dụng nhiều lao động, mức lương thấp, hàng hóa giá rẻ và công nghệ không cao ra nước ngoài. Đây chính là hạn chế lớn nhất của các DN FDI Trung Quốc tại Việt Nam. Có nhiều mối quan ngại rằng việc NK máy móc thiết bị từ thị trường Trung Quốc có thật sự hiệu quả hay Việt Nam là nước tiêu thụ lại công nghệ lỗi thời, lạc hậu cho Trung Quốc…"
Việc Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Xuân Phúc thúc đẩy bắt tay với nhau để mở đường cho Trung Cộng tràn vào chiếm lĩnh đầu tư ở Việt Nam đã gây nên những phản ứng trong nội bộ đảng CSVN. Một số nhỏ trong trung ương đảng muốn dành chỗ cho những nhà đầu tư từ những nước tư bản đã không bằng lòng với chủ trương của Trọng và Phúc. Để đối phó với những phản ứng này, Nguyễn Phú Trọng đã mạnh tay trấn áp.
Ngày 11 tháng 2 năm 2017, Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với ban kinh tế Trung Ương. Trước đây ban kinh tế trung ương được Nguyễn Phú Trọng ưu ái nhiều. Nhưng từ khi thống đốc Nguyễn Văn Bình trúng uỷ viên BCT về làm trưởng ban kinh tế trung ương này. Lần đầu tiên người ta thấy ông Trọng nặng lời qưở trách ban này đã không lơ là, không ủng hộ những chính sách kinh tế mà nhóm ông Trọng và thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang theo đuổi.
Ông Trọng đòi hỏi Nguyễn Văn Bình phải phối hợp với Ban tuyên giáo trung ương để ca ngợi chính sách kinh tế thân Trung Cộng, phản bác lại những ý kiến phản đối chính sách này. Đồng thời phải nhận rõ sâu sắc tình hình thế giới biến động như việc tổng thống mới của Hoa Kỳ lên thay, hiệp định TPP bị phá bỏ. Chuyện Việt Nam gắn liền kinh tế với Trung Quốc là khách quan trước hoàn cảnh quốc tế đang diễn ra, đó là lựa chọn đúng đắn của đảng. Để đạt được những ký kết thoả thuận hợp tác kinh tế với Trung Cộng là cơ hội tốt mà đảng đã tạo được ra. Ban kinh tế trung ương cần phải ủng hộ thời cơ, thuận lợi này một cách nhiệt tình và trách nhiệm hơn nữa.
Nói tóm lại ông Trọng khiển trách ông Bình vì không mặn mà ủng hộ đường lối kinh tế thân Trung Cộng mà ông Trọng đã theo đuổi.
Cũng trong lần làm việc này, ông Trọng kết tội ban kinh tế trung ương đã không làm tròn trách nhiệm khi không phát hiện được những tập đoàn, nhà máy làm ăn thua lỗ. Không có ý kiến đề xuất xử lý những trường hợp đó. Ông Trọng nhấn mạnh rằng phải chăng ban kinh tế trung ương không phát hiện được, hay phát hiện mà không có dũng khí báo cáo xử lý.
Hàm ý của ông Trọng rõ ràng là muốn kết tội Nguyễn Văn Bình trưởng ban kinh tế trung ương đã không làm tròn trách nhiệm hoặc có ý bao che cho phe nhóm đã làm thua lỗ ở những tập đoàn.
Đây là một đòn dằn mặt dữ dội của ông Trọng vào những ý kiến phản đối đường lối thân Trung Cộng của ông. Thực ra ai cũng thấy, ông Nguyễn Văn Bình mới nhận chức trưởng ban kinh tế trung ương chưa đầy một năm. Những tập đoàn thua lỗ ra sao, cần phải có thời gian xem xét nguyên nhân dài mới đánh giá được. Có những dự án , nhà máy mới đi vào hoạt động khó có thể sinh lời ngay trong một hay hai năm đầu, việc thua lỗ đương nhiên như một cửa hàng mới mở. Ngay như việc thua lỗ ở PVC đến 9 ban ngành vào cuộc ròng rã nửa năm trời cũng không kết luận được, khiến bộ công an không thể đưa ra lệnh khởi tố vụ án. Đến khi Trịnh Xuân Thanh trốn mất, mới đành phải ra một bản truy nã gượng gạo với tội danh Làm Trái Quy Định. Trước đó ông thứ trưởng Lê Quý Vương trả lời câu hỏi của phóng viên về dự kiến điêu tra vụ PVC theo chỉ đạo của tổng bí thư. Ông Vương nói chỉ đạo đấy về mặt pháp luật như một nguồn tin báo. Kể từ khi nhận tin báo về vụ nghiêm trọng thời hạn là 4 tháng. Nhưng với vụ án kinh tế thì không biết được vì hồ sơ rất dày, rất nhiều liên quan cần phải làm thận trọng để không bị oan sai.
Nếu như đến Bộ Công An với chuyên môn như vậy, có chỉ đạo của tổng bí thư vụ PVC mà bộ công an còn loay hoay chưa thể đưa ra kết luận khởi tố được ngay, còn phải tìm đúng sai. Thì cỡ ông Nguyễn Văn Bình mới lên nhậm chức ban kinh tế trung ương vài tháng, lấy cái gì ra mà để kết luận đúng sai cho ông Trọng hài lòng.
Nhưng cái ông Trọng cần gấp bây giờ là dập tắt những ý kiến phản đối chính sách kinh tế thân Trung Cộng của ông. Sự im lặng không ủng hộ chính sách này từ ban kinh tế trung ương đã khiến cho nhiều ý kiến phản đối được đà gia tăng. Trong hoàn cảnh đó ông Trọng phải có biện pháp buộc Nguyễn Văn Bình phải lên tiếng ủng hộ là điều ông cần phải làm.
Về mặt kinh tế Việt Nam đang bế tắc như hiện nay, chiếc phao nào ném ra đều được coi là thời cơ, miễn sao chiếc phao đó không làm ảnh hưởng đến sự tồn tại của chế độ. Khách quan mà nói đứng trên cương vị tổng bí thư đảng CSVN, ông Trọng chọn con đường nhận sự tiếp sức từ Trung Cộng là đúng với tâm tư và ý chí của ông. Con đường đó có thể giúp cho ông và chế độ này qua được giai đoạn khó khăn khủng hoảng về kinh tế nội tại đất nước và khủng hoảng về ngoại giao khi gần như bị phương Tây bỏ rơi.
Còn việc các dự án FDI của Trung Cộng có gây tác hai gì cho đất nước Việt Nam hay không thì phải vài năm sau mới biết được hậu quả của nó. Lúc đó ông Trọng cũng đã về hưu, ông không cần phải bận tâm đến điều ấy. Cái ông cần là bây giờ đường lối, chính sách của ông đang theo đuổi không ai được phản đối hoặc chê bai. Việc ông tấn công Nguyễn Văn Bình ráo riết vừa qua khác hẳn việc ông tấn công vào những người trước đó. Đây là cuộc tấn công trừng phạt vì thái độ, quan điểm không nhiệt tình ủng hộ đường lối của ông. Việc khiển trách đầy đe doạ của ông Trọng đối với môt uỷ viên Bộ Chính Trị như Nguyễn Văn Bình cho thấy ông Trọng sãn sàng sống chết với bất kỳ ai khác lớn hơn ông Bình, nếu như cũng có thái độ không bằng lòng với chính sách thân TQ
Người Buôn Gió

Vì sự tiến bộ xã hội!

Ngày 14/02/2017, ngày lễ ngọt ngào với nhiều người nhưng không phải với những người Việt ở miền Trung. Một cuộc tuần hành đòi công lý với lá đơn kiện nhà máy Formosa đến toà án Nhân dân huyện Kỳ Anh. Họ bị giải tán giữa đường trong một nỗ lực ngày càng vụng về của chính quyền, lá đơn không bao giờ đến đích và công lý còn rất xa vời. Tuy nhiên câu chuyện Formosa chưa kết thúc. Nó sẽ vẫn còn đó cùng với những tổn hại lâu dài ở vùng biển miền Trung và những tác động khó lường tới sức khỏe con người. Bi kịch của người dân ở đây không phải câu chuyện của riêng ai. Hầu như toàn bộ người dân trên khắp đất nước Việt Nam đều gánh chịu bất công và bất cập xã hội ở những mức độ khác nhau do các tệ nạn mà chính thể độc tài hiện nay đang là căn nguyên chính. Không phải chỉ có số phận người dân, vận mệnh của đất nước cũng đang chịu sự đe dọa sinh tồn khi tiềm lực quốc gia ngày một bị đánh cắp, nguồn lực ngày một bị thui chột, đất nước ngày một yếu hèn giữa lúc chủ quyền ngày một bị đe dọa.
Tôi suy nghĩ khá nhiều về câu chuyện Formosa. Nó cũng chỉ là một trong số hàng loạt vấn đề đang tàn phá đất nước này: Hàng nhập lậu Trung Quốc nhan nhản khắp mọi vùng miền đang bóp chết nền sản xuất còi cọc của Việt Nam; nạn thực phẩm độc và một cuộc diệt chủng mềm đang giết hại và làm suy thoái giống nòi người Việt; nạn tham nhũng và tha hoá đang tội phạm hoá đến tận gốc rễ bộ máy chính quyền; sự suy thoái đạo đức và khủng hoảng niềm tin xã hội; sự hủy diệt về môi trường, sự cạn kiệt về nguồn nước, cạn kiệt các nguồn tài nguyên và xa hơn nữa là thảm họa nước biển dâng rồi sẽ khiến Việt Nam mất trên dưới 30% lãnh thổ. Không có ai làm gì để bảo vệ đất nước trước những thảm họa không thể tránh được ấy. Đây là một con đường dẫn tới diệt vong, nếu những người đang sống trên đất nước này cứ tiếp tục thờ ơ với thời cuộc.
Tôi có thể hiểu và chia sẻ sự phẫn nộ của rất nhiều người vì những gì đang diễn ra ở đây. Đó là sự phẫn nộ chính đáng trước những bất công và sự vô đạo đức đến mức đáng kinh tởm của chế độ cầm quyền. Trong những năm qua, rất nhiều người Việt Nam tìm cách đấu tranh và nhiều người trong số họ phải chịu tù đày, những án tù bất công và khuất nhục. Dù có thể khác nhau về quan điểm hay con đường đấu tranh, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng đất nước này chịu ơn những người Việt dũng cảm dấn thân vì công lý. Sự hy sinh của họ không chỉ cho những gì đã và đang diễn ra, không phải chỉ cho những người đang sống, mà còn cho những thế hệ tương lai và cũng là cho sự tồn vong của đất nước này.
Có không ít những tên tuổi đấu tranh nổi bật. Người tù nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay là anh Trần Huỳnh Duy Thức, đã thụ án trên 7 năm với nhiều lần tuyệt thực, luôn từ chối mọi lời đề nghị nhận tội để đổi lấy tự do. Và dù bị tách rời xã hội bằng một bản án bất công, anh vẫn giữ được sự tỉnh táo và cả niềm tin vào lý tưởng của mình. Phảng phất đằng sau hình ảnh của Trần Huỳnh Duy Thức là Nelson Mandela và Auu Sang Suu Kye. Không phải chỉ có mình anh, nhiều người Việt Nam khác cũng đã và đang bị chế độ cầm tù trong nỗ lực trấn áp đê hèn với những đòi hỏi không ngừng nghỉ về một xã hội có tự do, hy vọng và công lý. Tôi không nghi ngờ rằng những án tù sẽ tiếp tục nhiều thêm theo thời gian vì sẽ ngày càng có nhiều người dấn thân cho tự do, và chế độ này sẽ chưa chịu từ bỏ quyền cai trị độc tài cho đến khi nó gây ra những tổn thương không thể khắc phục đối với lợi ích quốc gia, hoặc đến khi sự thức tỉnh xã hội là đủ mức để nó buộc phải từ bỏ đặc quyền.
Tuy có nhiều tấm gương can trường, nhưng các phong trào đòi hỏi dân chủ và tiến bộ xã hội của người Việt vẫn hết sức mờ nhạt. Các hoạt động hầu hết lẻ tẻ, rời rạc và hiệu quả không đáng là bao so với những tổn thất khốc liệt mà những người đấu tranh tiên phong đang phải chịu đựng. Có hai nguyên nhân. Trước hết chính là ở các hoạt động trấn áp hết sức có kinh nghiệm của chế độ hiện tại. Những người cộng sản từng đoạt được quyền lực từ chính các phong trào dân vận và những cuộc đấu tranh biểu tình kết hợp bạo động vũ trang. Họ từng hoạt động cả bí mật và cả công khai nhiều năm trước lực lượng phòng nhì tinh nhuệ của Pháp và sau này là tình báo Mỹ. Kinh nghiệm kiểu hoạt động bí mật và bán công khai của họ đủ để tổng kết thành những giáo trình đắt giá. Họ rất có kinh nghiệm trong trò chơi phản gián để thâm nhập và phá hoại từ bên trong tổ chức của đối phương. Chính vì thế mà bộ máy an ninh của họ có khả năng siêu đẳng trong việc theo dõi, giám sát và triệt hạ các phong trào đấu tranh của những người dân chủ. Hầu hết những người Việt Nam dấn thân nổi bật đều bị triệt hạ trước khi có thể tạo được những kết quả có ý nghĩa so với sự hy sinh mà họ đã và đang phải chịu đựng. Nguyên nhân thứ hai, nằm ở chính cách thức vận động và đấu tranh của những nhà hoạt động cho tiến bộ của Việt Nam. Phải nhìn nhận thẳng thắn rằng hoạt động đấu tranh của những người đấu tranh tiên phong thời gian qua đều thiếu những mục tiêu thực tiễn và rõ ràng, với cách tổ chức quá rời rạc, thiếu hiệu quả và có khả năng tác động quá hạn chế đối với người dân. Khả năng trấn áp rất hiệu quả của chế độ và sự thiếu kinh nghiệm của những người đấu tranh là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng bế tắc của hầu hết các phong trào vận động cho tiến bộ xã hội ở Việt Nam.
Rõ ràng là thời gian tồn tại của chế độ độc tài này càng kéo dài thì những tổn thương của đất nước sẽ ngày càng lớn. Thậm chí nếu cứ để nó mặc nhiên diễn ra, rồi tình hình sẽ đến mức vô phương cứu chữa và sẽ là một thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử dân tộc. Có thể nhìn thấy trước những gì sẽ diễn ra, đó là chiến tranh, nội loạn và ngoại xâm. Tuy nhiên, vẫn có những cách để vãn hồi, vẫn có những giải pháp cho sự thay đổi, trước khi mọi việc quá trễ.
Tôi sẽ cố gắng hệ thống lại một vài quan điểm rời rạc của mình về một con đường có tính khả thi và chấp nhận được cho đất nước này:
1. Nhận định rõ điểm mạnh và những điểm yếu không thể khắc phục của chế độ hiện tại:
- Chế độ hiện nay là một trong những chế độ cai trị có nhiều kinh nghiệm nhất trong việc trấn áp các hình thức đấu tranh công khai, bán công khai và hoạt động tình báo bí mật trong nội bộ đối phương. Họ đặc biệt có kinh nghiệm đối phó với các hoạt động đấu tranh tuyên truyền kết hợp biểu tình vì họ chính là những người dùng nó đầu tiên ở Việt Nam. Họ có một bộ máy cực kỳ hùng hậu công an, mật vụ, an ninh và một lực lượng cực kỳ đông đảo nhân viên bán vũ trang luôn sẵn sàng cho mọi hoạt động trấn áp. Trong bối cảnh hiện tại, bất cứ một phong trào đấu tranh tập trung dựa vào một hoặc một số cá nhân nổi bật nào đều sẽ dễ dàng bị chính quyền triệt hạ. Cần nhận thức rõ điểm mạnh nổi bật này của họ. Mọi phong trào đấu tranh ở Việt Nam cần được xây dựng trên nền tảng phân tán lực lượng, phân nhỏ thành các nhóm hoạt động có kết nối với nhau và phải thâm nhập một cách càng nhiều càng tốt vào những lực lượng có tiềm năng đấu tranh nhất ở Việt Nam: Những người dân chịu áp bức, lực lượng sinh viên và trí thức tiến bộ.
- Chế độ hiện nay có lợi thế lớn trên mặt trận kiểm duyệt tư tưởng và tuyên truyền. Thứ vũ khí lợi hại của những người cộng sản là triệt tiêu tự do ngôn luận và tự do tư tưởng. Họ coi việc kiểm duyệt tư tưởng là một công cụ cai trị chính yếu thậm chí còn xếp trên mọi loại luật pháp. Hiện nay chính quyền vẫn nắm quyền kiểm soát tuyệt đối báo chí và các phương tiện truyền thanh, truyền hình và do đó vẫn có khả năng tác động đáng kể đến một số rất đông người Việt Nam đang sống tại vùng nông thôn, vốn chịu nhiều bất công hơn bất cứ ai nhưng lại chịu tác động lớn của lối tuyên truyền ngu dân và nhồi sọ.
Bên cạnh những điểm mạnh mà chế độ đang nắm thế thượng phong, nó cũng có những điểm yếu không thể khắc phục:
- Đầu tiên chính là tình trạng khủng hoảng về lý luận của chính đảng cầm quyền. Dù đến nay vẫn tuyên truyền lấy học thuyết của Marx làm nền tảng, nhưng tất cả những người cộng sản đều hiểu rằng đó chỉ là một thứ lý thuyết lừa bịp và ảo tưởng. Họ cố tìm cách bấu víu bằng cách dựng ra hệ tư tưởng Hồ Chí Minh, tuy nhiên bản thân ông Hồ chỉ là một nhà hoạt động thực dụng và có nền tảng triết lý không mấy lỗi lạc, với những quan điểm rời rạc về đạo đức theo kiểu Khổng giáo và những hiểu biết chắp vá về chủ nghĩa Marx. Ông ta cũng hoàn toàn không có kinh nghiệm gì trong việc xây dựng một xã hội pháp trị với một chính quyền được kiểm soát tốt về quyền lực. Kết quả là Đảng cầm quyền hiện nay thiếu vắng hoàn toàn lý tưởng dẫn đường khiến nó mất toàn bộ tính chính danh. Cũng chính là lý do khiến bộ máy cầm quyền tha hoá đến tận gốc rễ vì đảng viên của nó hoàn toàn không còn lý tưởng trong lúc có quá nhiều quyền lực.
- Thứ hai là căn bệnh tham nhũng, sa đọa và suy thoái đến tận gốc rễ của chế độ cầm quyền. Đây là một hệ thống chính trị lỗi. Nó được xây dựng trên nền tảng của một chế độ độc tôn về quyền lực và không có khả năng kiểm soát chính mình. Đảng cộng sản ngự trị và quyết định mọi vấn đề của quốc gia, từ việc kiểm soát và chi phối hoạt động bầu cử đến việc tổ chức bộ máy nhà nước và việc kiểm soát báo chí và tư tưởng. Điều này khiến Đảng có một quyền lực tuyệt đối nhưng đó cũng chính là nguyên nhân khiến bộ máy của nó nhanh chóng tha hoá và đã đến mức vô phương cứu chữa: Quyền lực của Đảng được xây dựng trên sự độc tôn và kìm kẹp tự do. Nó dẫn tới tình trạng tham nhũng và suy thoái đạo đức không cách nào kiểm soát. Toàn bộ hệ thống cai trị của chế độ hiện nay là một nền tảng khuyến khích phạm tội công khai: Không có bất cứ viên chức nào, từ cấp cao nhất là Tổng Bí Thư, cho đến cấp thấp nhất là trật tự phường, có khả năng sống với thu nhập hợp pháp theo bảng lương. Với lợi thế quyền lực độc tôn trong tay, cả hệ thống ấy hiện đều là những tội phạm tham nhũng ở những mức độ khác nhau, dựa vào quyền lực cấu kết với các nhóm lợi ích và các lợi thế thông tin bất bình đẳng tạo ra từ chính sách. Điều bi kịch lớn nhất ở đây, vì không phải người dân bầu ra nên cái hệ thống lỗi này đang gây sự tàn phá nghiêm trọng ở mọi phương diện. Nó chỉ lấy việc duy trì sự cai trị độc tài của Đảng là mục tiêu tối cao thay vì phụng sự đất nước.
(Tham khảo:
- Những câu hỏi tại sao https://web.facebook.com/Langlanhtu/posts/10204536558494006
- Lỗi hệ thống và nạn lạm dụng quyền lực: https://web.facebook.com/Langlanhtu/posts/10203780061062043
- Tương lai nào cho Việt Nam với chính thể hiện nay: https://web.facebook.com/…/t%C6%B0%C6%A1…/10203873974289815i
- Phong trào Một lá phiếu, một cái tên: https://www.facebook.com/Langlanhtu/posts/10204866899952336 )
Những điểm yếu căn bản của chế độ đang gây ra hàng loạt những tổn thương sâu sắc cho đất nước. Theo thời gian, bất cập ngày một lớn lên, nhưng điều nguy hiểm là nếu không có những cách hành động đúng, chế độ này sẽ vẫn tồn tại cho đến khi nó tàn phá mọi nguồn lực, vay mọi thứ có thể vay và tiêu đến những đồng cuối cùng trong ngân khố quốc gia. Sự sụp đổ của nó là tất yếu nhưng khi đó thì người Việt cũng chỉ còn một đống đổ nát hoang tàn. (Tham khảo: Đảng cộng sản Việt Nam, ngã ba đường lịch sử:
- Phần 1: https://www.facebook.com/Langlanhtu/posts/10206492210784091?pnref=story
- Phần 2: https://web.facebook.com/Langlanhtu/posts/10206498086490980?pnref=story
- Phần 3: https://web.facebook.com/Langlanhtu/posts/10206507001753856?pnref=story
- Phần 4: https://www.facebook.com/Langlanhtu/posts/10206511526666976?pnref=story
Một cuộc đấu tranh đúng ở Việt Nam phải là cuộc đấu tranh làm tan rã chế độ cai trị độc tài, đồng thời bảo tồn được hoà bình và những nguồn lực để xây dựng quốc gia. Đây là một cuộc đấu tranh không dễ dàng, nhưng tôi tin nó có thể thành công với những hành động đúng.
2. Mục tiêu đấu tranh - khác biệt giữa ngắn hạn và dài hạn:
Hầu hết những phong trào đấu tranh của người Việt thời gian qua đều khá mơ hồ về mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, dẫn tới các giải pháp hoặc là khá xa rời thực tiễn hoặc là không mấy hiệu quả. Đại loại hầu hết các nhà đấu tranh dân chủ đều đặt mục tiêu lật đổ chế độ độc tài cộng sản và xây dựng nền chính trị tam quyền phân lập với nền bầu cử tự do và quyền tự do ngôn luận như mô hình của các xã hội tiến bộ phương Tây. Đây là một mục tiêu không có gì sai nhưng nó chỉ gần với giới trí thức và rất xa lạ với phần còn lại. Đồng thời nói tới sự lật đổ thường khiến người ta hình dung tới chiến tranh và khó có được sự thiện cảm ngay từ đầu của đại bộ phận người dân vốn luôn sợ hãi chiến tranh và khao khát yên bình. Một mục tiêu quá xa và một khẩu hiệu quá mạnh chỉ dẫn tới xa rời thực tại và thất bại trong việc quy tụ đông đảo con người. Cần xác định lại những mục tiêu phù hợp cho các phong trào đấu tranh vì có mục tiêu đúng thì mới có giải pháp đúng.
Trong giai đoạn trước mắt, các phong trào đấu tranh cần xác định rõ đâu là mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Tôi cho rằng đấu tranh cho một xã hội tiến bộ nhất thiết phải dựa vào những bước đi liên tiếp phù hợp với tình hình thực tiễn và do đó các mục tiêu đấu tranh phải dựa trên những yếu tố có thể thu hút được nhiều người nhất, gây được sự hưởng ứng xã hội rộng nhất, từ đó tạo thành sức mạnh buộc chế độ phải có những thỏa hiệp và nhượng bộ, tạo tiền đề cho một xã hội tiến bộ ở Việt Nam. Cụ thể:
- Tập trung vào khẩu hiệu đấu tranh chống nạn lạm dụng quyền lực của bộ máy chính quyền. Đó là tình trạng bắt người trái phép, nạn cấu kết cướp đất đai của hệ thống công quyền ở khắp các địa phương, tình trạng tra tấn và lạm dụng nhục hình của bộ máy công an... Lỗi hệ thống của chế độ khiến những tệ nạn này ngày càng tăng theo thời gian và đó là một trong những thứ dễ thu hút sự hưởng ứng của đại bộ phận xã hội.
- Tập trung vào khẩu hiệu đấu tranh chống tham nhũng, vận động người dân thu thập bằng chứng bằng video clip, bằng hình ảnh và mọi hình thức có thể về các hành vi ăn hối lộ của bộ máy công quyền và chia sẻ chúng trên mạng truyền thông xã hội. Điều này sẽ buộc chính quyền phải hành động ở mức độ này hay mức độ khác, nhưng điều quan trọng nhất là nó sẽ khiến ngày càng nhiều người nhận thức rõ về tình trạng tội phạm hoá vô phương cứu chữa của hệ thống chính quyền, từ đó tạo sức mạnh đồng thuận xã hội cho các mục tiêu đấu tranh xa hơn.
- Tập trung vào đấu tranh với những bất cập trong quản trị xã hội của chế độ, ví dụ việc chính quyền bất lực với nạn thực phẩm độc tràn lan đang giết hại từ từ người Việt; việc để hàng giả, hàng chất lượng kém nhập lậu từ Trung Quốc tàn phá đất nước Việt Nam; việc để mặc cho người TQ tự do đi lại, tự do nhập cảnh trái phép, tự do tiến hành các hoạt động thương mại phá hoại đối với các hoạt động sản xuất nông nghiệp, thủy sản và hàng tiêu dùng trên khắp đất nước Việt Nam... Đó đều là những thứ mà người Việt đang tận mắt chứng kiến và bức xúc đến cùng cực.
- Tập trung đấu tranh với những hành động yếu kém của chế độ trong bảo vệ chủ quyền quốc gia: Những chính sách thân thiện của chế độ cộng sản Việt Nam với Trung Quốc trong lúc nền kinh tế ngày một lệ thuộc nặng nề, chủ quyền biển ngày một teo tóp dần và ngư dân bị bỏ mặc cho sự khủng bố có hệ thống của Trung Quốc trên các vùng biển Việt Nam mà hoàn toàn không có sự bảo vệ của chính quyền.
- Tập trung đấu tranh đòi chế độ phải ban hành luật biểu tình trong một lộ trình 1 năm. Quyền biểu tình có trong mọi bản hiến pháp của Việt Nam, nhưng tính từ năm 1946 đến nay đã 71 năm, hoặc chỉ tính từ năm 1975 cho đến nay thì đã tròn 42 năm chế độ tìm mọi cách tước quyền biểu tình của người dân khi trì hoãn ban hành luật biểu tình dù đất nước đã thống nhất ngót nửa thế kỷ. Tuyên truyền rõ điều này cho càng nhiều người càng tốt để tạo sức mạnh đồng thuận xã hội và làm rõ tính hủ bại của chế độ cầm quyền trong việc kìm kẹp đất nước. Chỉ ra đây là một nguyên nhân cốt lõi dẫn đến nạn lạm dụng quyền lực ở Việt Nam và người dân đang bị tước một công cụ đấu tranh cơ bản nhất, chính đáng nhất và văn minh nhất là quyền biểu tình trước các bất cập xã hội.
- Tập trung đòi sửa đổi và/hoặc xoá bỏ các điều luật phản văn minh mà chế độ vẫn đang dùng để bỏ tù mọi trí thức đấu tranh: Ví dụ điều 258, điều 88 bộ luật hình sự, theo đó họ có thể bỏ tù con người khi họ không có hành động gì khác ngoài việc thực hiện quyền tự do ngôn luận.
- Tập trung đấu tranh đòi tự do tôn giáo vì xét ở bối cảnh hiện tại, các tổ chức tôn giáo rất có lợi thế trong việc tập hợp con người và có thể làm hạt nhân cho những mục tiêu đấu tranh đã liệt kê ở trên
3. Giải pháp:
- Phân tán lực lượng thành các phong trào hoạt động xã hội nhỏ lẻ, tận dụng tối đa mọi biện pháp đấu tranh hợp pháp để chính quyền không thể đàn áp hiệu quả. Tổ chức thành các nhóm hoạt động xã hội từ thiện kết hợp tuyên truyền vận động người dân. Tránh việc kết hợp thành các mạng lưới có kết cấu chặt chẽ vì sẽ dễ bị tập trung khủng bố và bắt bớ. Có hai hình thức hiệu quả nhất là tổ chức các nhóm từ thiện và các nhóm trợ giúp pháp lý cho các nạn nhân bị đàn áp, bị tước đoạt tài sản bởi chính quyền và các nạn nhân bị bạo hành, tra tấn bởi lực lượng công an.
- Tận dụng tối đa hệ thống truyền thông xã hội, bao gồm mạng xã hội và hệ thống Internet. Đây là một công cụ đang làm xói mòn sự kìm kẹp của chế độ về mặt tư tưởng và đang hỗ trợ ngày càng hiệu quả cho tự do ngôn luận ở Việt Nam. Nó cũng là một kênh quan trọng nhất giúp các nhóm hoạt động xã hội có thể kết nối với nhau và có những kênh liên lạc hoặc phối hợp khi cần những hoạt động rộng khắp (ví dụ như việc sử dụng mạng xã hội để kêu gọi cho các hoạt động tuần hành tập thể như trong chuỗi sự kiện Formosa, hoặc để kêu gọi tài trợ cho các nhóm hoạt động xã hội, trợ giúp pháp lý ...) Trong vòng vài năm tới, các tiến bộ công nghệ sẽ khiến chính quyền mất hoàn toàn khả năng kiểm soát sự kết nối của mạng truyền thông xã hội, đặc biệt khi các chương trình kết nối vệ tinh toàn cầu của Google, facebook hay SpaceX thành hình. Đây đã và sẽ là một kênh thông tin quan trọng nhất cho các hoạt động đấu tranh ở Việt Nam.
- Kiên trì đến cùng với phương châm đấu tranh bất bạo động và hoà bình. Có hai lý do: Mọi xã hội văn minh đều chỉ ủng hộ những lực lượng yêu chuộng hoà bình, và cũng chỉ có tôn chỉ hoà bình mới có thể thuyết phục rộng rãi người dân, từ đó tạo thành sức mạnh đoàn kết làm thay đổi xã hội. Mặt khác, sử dụng bạo lực, đàn áp, reo rắc sợ hãi và nghi ngờ là thế mạnh của chế độ hiện nay. Chỉ có bằng con đường hoà bình, dựa trên sự đoàn kết của đông đảo người dân mới có thể tạo được sức mạnh đối chọi lại sự khủng bố của chính quyền. Do đó cần nhận diện và đấu tranh với tất cả các khẩu hiệu bạo lực và cực đoan, vì hoặc đó là của những kẻ cực đoan gây bạo loạn và/hoặc của chính lực lượng mật vụ kích động rối loạn để dễ bề trấn áp.
- Soạn thảo những tài liệu đơn giản nhất, dễ hiểu nhất, ngắn gọn nhất để phổ biến tới càng nhiều người càng tốt về các bất cập xã hội, về những biện pháp chia sẻ thông tin, những khẩu hiệu đấu tranh trong giai đoạn trước mắt.
- Phối hợp các hoạt động xã hội với các tổ chức tôn giáo tiến bộ có triết lý khuyến khích hoà bình và hoà giải, để tận dụng tính tổ chức và khả năng tập hợp con người của các tôn giáo có tính tiến bộ.
Vài lời cuối cùng: Đây chỉ là những ý tưởng thiếu liền mạch mà tôi viết vội giữa những chặng dừng trong một chuyến hành trình vội vã. Nó thiếu sót và cần được bổ sung. Đất nước vốn không của riêng ai và đó là việc của các bạn, những người quan tâm đến sự thịnh vượng và tồn vong của đất nước này. Tôi muốn nhấn mạnh rằng cuộc đấu tranh này chỉ có thể thành công, đất nước này chỉ có thể có tương lai khi mỗi người trong số chúng ta sẵn sàng làm những điều đơn giản nhất cho chính chúng ta và cho tương lai con cháu chúng ta: Hãy chia sẻ các thông điệp tiến bộ và hoà bình; hãy làm càng nhiều người biết càng tốt về thực trạng đất nước; hãy sẵn sàng quyên góp và/hoặc tham gia các hoạt động trợ giúp cho những người bị tù oan, bị đàn áp, bị cướp đoạt tài sản và kế sinh nhai; hãy sẵn sàng xuống đường tuần hành để đòi chính quyền liêm chính, bảo vệ công lý, bảo vệ môi trường, bảo vệ chủ quyền, đòi quyền biểu tình, quyền tự do lập hội và hội họp, đòi xoá bỏ các điều luật bất công... Bất cứ ai cũng có thể làm được một điều gì đó, có thể thuyết phục được một ai đó trong hoà bình để họ hiểu và đi cùng bạn. Khi mỗi người thuyết phục được thêm một người, mỗi người trợ giúp được thêm một người, với sự kiên trì và đoàn kết, trong vòng không quá 5 năm, sẽ có hàng triệu người tiến bộ. Đó cũng là lúc bình minh lên ở đất nước này.Lãng

Luật sư Hà nội tuyên bố bỏ đảng

LS Lê Văn Hoà tuyên bố bỏ đảng.
THÔNG BÁO VỀ VIỆC TỰ RA KHỎI ĐẢNG (Đảng đã buộc tôi phải làm điều này)
Tôi đã gửi chuyển phát nhanh đến từng địa chỉ cần thiết, nhưng sợ họ giấu nhẹm không đến tay Bộ Chính trị nên phải đăng công khai ở đây.
Hy vọng lần này sẽ đến tai Bộ Chính trị và các vụ việc tôi đề cập sẽ được chỉ đạo kiểm tra làm rõ, người vô tội được minh oan và những cơ quan, cá nhân gây nên vụ án oan sai phải bị xử lý. Tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin tôi đã đăng trên trang cá nhân của tôi.
Kính gửi: - Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư ĐCSVN,
- Ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư,
- Ban Tổ chức Trung ương,
- Uỷ ban Kiểm tra Trung ương,
- Văn phòng Trung ương,
- Ban Tuyên giáo Trung ương.
Tên tôi là: Lê Văn Hòa, sinh năm 1956 (hưu trí), nguyên Chuyên viên Cao cấp bậc 5/6-hàm Vụ trưởng Vụ 4, Ban Nội chính Trung ương (BNCTW); nguyên Phó vụ trưởng Vụ Nội chính-Văn phòng Trung ương (VPTW). Vào Đảng: 16/11/1982; chức vụ Đảng cao nhất đã đảm nhiệm: Đảng ủy viên-Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy BNCTW. Ngày tự ra khỏi Đảng: 1/7/2016 (không chuyển sinh hoạt đảng, không sinh hoạt đảng ở đâu, không đóng đảng phí liên tục 9 tháng qua); ngày trả Thẻ đảng viên cho Đảng bộ BNCTW: 8/2/2017.
Lý do tôi ra khỏi Đảng:
1. Do tôi mất niềm tin và để phản đối Lãnh đạo VPTW và BNCTW không những vô cảm trước nỗi oan trái của người dân, không tiếp thu kiến nghị của tôi cần phải tổ chức kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn, khắc phục oan sai của vụ án Thái Lương Trí; đặc biệt Ban NCTW còn can thiệp, chỉ đạo án (Án bỏ túi) đó là nguyên nhân chính gây nên vụ án oan sai đặc biệt nghiêm trọng này.
- Từ năm 2012 đến nay, tôi liên tục kiến nghị với Lãnh đạo VPTW, BNCTW (cũng như với Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, cũng các ban, bộ ngành chức năng của trung ương) cần kiểm tra làm rõ vụ án Thái Lương Trí (vì liên quan đến trách nhiệm của nhiều cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị quản lý). Nhưng không một cá nhân, cơ quan nào kiểm tra xem xét, đến việc trả lời tôi theo quy định của pháp luật cũng không cơ quan nào thực hiện.
- Lãnh đạo BNCTW bỏ ngoài tai kiến nghị mang tính xây dựng của tôi, cử đại diện tham dự, phát biểu trong các cuộc họp Liên ngành Tư pháp Trung ương trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử là việc khởi tố, truy tố, xét xử ông Thái Lương Trí và ông Dương Minh Hải là đúng người đúng tội, không oan sai. Đó là việc làm sai chức năng, nhiệm vụ, vi phạm pháp luật nghiêm trọng và là nguyên nhân số 1 làm cho vụ án oan sai, kéo dài đến nay hơn 8 năm không kết thúc được.
Ông Trí, ông Hải bị xử tù oan sai tổng cộng gần 40 năm, bị bắt tạm giam oan gần 8 năm; còn hai kẻ cướp mỏ (Đoàn Văn Huấn, Chu Thị Thành) được Ban NCTW cùng cấp sơ thẩm coi là bị hại, được họ “Giúp đỡ” tối đa nên đã cướp trắng mỏ Huội Chừn (Lào) trị giá nhiều triệu USD của Công ty TNHH Thái Dương Nghệ An do ông Thái Lương Trí làm Giám đốc.
(Ngoài việc không lắng nghe kiến nghị về vụ án Thái Lương Trí nêu trên, Lãnh đạo BNCTW còn không tiếp thu kiến nghị của tôi về việc tôi khẳng định tử tù Hàn Đức Long (Bắc Giang) bị kết án oan sai. Nghiêm trọng hơn, đại diện Ban NCTW còn tham gia họp với Liên ngành tư pháp Trung ương (5/2015) và phát biểu Hàn Đức Long không oan! Đó là sự quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm cần bị lên án).
2- Lý do thứ 2 tôi ra khỏi Đảng:
Tôi phản đối việc UBKTTW và BNCTW không xử lý dứt điểm vụ tham ô đặc biệt nghiêm trọng tại BNCTW trong giai đoạn 2004-2007: Tham ô tập thể gần 1 tỷ đồng của Dự án “Nghiên cứu đấu tranh phòng, chống tham nhũng”. Vụ tham ô này do mình tôi phát hiện, kiên quyết đấu tranh với Lãnh đạo BNCTW và UBKTTW trong gần 2 năm mới được làm rõ. Nhưng Lãnh đạo UBKTTW và BNCTW đã cố tình bao che cho gần 10 đối tượng tham ô, không kỷ luật một ai dù chỉ ở mức Cảnh cáo như kiến nghị của Tổ Kiểm tra. Nghiêm trọng hơn, chỉ thời gian ngắn sau, tất cả số đối tượng này đều được bổ nhiệm chức vụ cao hơn.
3- Lý do thứ 3 tôi ra khỏi Đảng:
Tôi bất bình vì sự coi thường đảng viên của Tổng Bí thư cùng Bộ Chính trị, đã không một lần nào kiểm tra, xem xét kiến nghị của tôi về “Vụ án Thái Lương Trí” và “Vụ tham ô tập thể gần 1 tỷ đồng tại BNCTW” mà liên tục từ năm 2008 đến nay tôi đã gửi hàng chục lượt với hàng trăm bản Kiến nghị.
Nghiêm trọng hơn, Bản kiến nghị của tôi đề ngày 25/12/2012 đề nghị Bộ Chính trị chỉ đạo kiểm tra ngăn chặn oan sai của vụ án Thái Lương Trí đã bị đánh cắp rồi bán cho đối tượng xấu Đoàn Văn Huấn, đối tượng Huấn đã in sao hàng trăm bản gửi kèm theo đơn vu khống tôi đi khắp nơi, đặc biệt gửi cho cả những cá nhân trực tiếp thụ lý vụ án mà đã bị các nạn nhân tố cáo có hành vi tiêu cực, không khách quan trong thi hành nhiệm vụ (ngày 8/12/2016, tôi đã có đơn gửi Tổng Bí thư cùng nhiều vị lãnh đạo liên quan khác đề nghị quan tâm, giám sát việc tôi Tố cáo-đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra-Công an thành phố Hà Nội khởi tố 2 đối tượng Đoàn Văn Huấn, Chu Thị Thành về 4 tội danh: “Làm lộ bí mật tài liệu của cơ quan, tổ chức”; “Vu khống”; “Hối lộ” (nhiều Lãnh tụ Lào); “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Nhưng đến nay tôi vẫn không nhận được bất cứ công văn trả lời của Tổng Bí thư và những cá nhân khác.
Trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày 12 tháng 2 năm 2017
Ký tên
Lê Văn Hòa

No comments:

Post a Comment