Sunday, February 12, 2017

Điện ảnh Việt có hết 'nhảm' để tìm lại phong độ?

Sau loạt phim bị dư luận chỉ trích “nhảm” được sản xuất trong thời gian qua, điện ảnh Việt Nam bắt đầu chuyển mình. Mùa phim cuối năm tiếp tục sôi động với hàng loạt dự án tiền tỉ khởi động hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho điện ảnh nước nhà.
Kết quả hình ảnh cho Điện ảnh Việt có hết 'nhảm' để tìm lại phong độ?
Ảnh minh họa Điện ảnh Việt Nam tìm lại phong độ
Doanh thu vẫn là yếu tố quan trọng nhất quyết định “đường đi” của điện ảnh trong những năm qua. Tuy nhiên, thời điểm này cũng là lúc các nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư, đặt cược cho những sáng tạo nghệ thuật. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sau 2 năm vắng bóng sẽ “tái xuất” với bộ phim kiếm hiệp 3D Mỹ nhân kế được đầu tư 17 tỉ đồng. Dự án được ông dày công viết kịch bản, trau chuốt và tìm cách thể hiện sao cho không bị dư luận chê là giống phim Trung Quốc.
 “Cổ trang, kiếm hiệp là thể loại rất khó làm, lại khá tốn kém nhưng tôi muốn mang đến khán giả những món ăn mới lạ. Điện ảnh Việt chưa có được thị trường lớn, lại chỉ quanh quẩn vài tên tuổi đạo diễn làm phim mỗi năm, cho nên làm cái gì cũng phải luôn cân nhắc, biết cách thay đổi thì mới tồn tại lâu và gầy dựng được niềm tin với công chúng” - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bộc bạch.
Một dự án điện ảnh hoành tráng không kém chính là Lửa Phật (do Dustin Nguyễn viết kịch bản, đạo diễn). Kiên quyết từ chối lời mời hợp tác đầu tư của một số nhà sản xuất Hollywood, Dustin Nguyễn nói rằng Lửa Phật phải là phim của Việt Nam. “Không vì tiền, rủi ro về doanh thu hay bất cứ khó khăn trở ngại nào khác, chúng tôi chỉ có tâm nguyện chung là thực hiện được một bộ phim đúng nghĩa cho khán giả Việt Nam và có thể tự tin nói với thế giới rằng Việt Nam cũng có thể làm được phim như Hollywood” - Dustin Nguyễn khẳng định.
Golden Eyes Movies cũng chuẩn bị trình làng dự án phim cổ tích Thạch Sanh 3D được đầu tư lớn. Không giấu lo ngại về rủi ro nhưng đại diện nhà sản xuất phim này cũng bày tỏ kỳ vọng bộ phim được thực hiện theo công nghệ hiện đại của thế giới sẽ tạo được một bước đột phá bất ngờ.
 “Làm phim hài, giải trí nhẹ nhàng thì ít kinh phí, dễ thu hồi vốn nhưng nếu ai cũng tập trung vào đó thì điện ảnh sẽ thiếu sự đa dạng. Khán giả luôn có những đòi hỏi cao hơn, cho nên làm nghệ thuật phải biết và dám thay đổi, đôi khi mạo hiểm cũng là điều cần thiết cho sáng tạo” – đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói.
Đã có “chất điện ảnh”
Một trong những yếu tố làm nản lòng khán giả trong thời gian qua là có quá nhiều bộ phim “dán mác” điện ảnh nhưng chẳng khác nào những tiểu phẩm hài được chiếu trên màn ảnh rộng. Hàng loạt cụm từ “phim nhảm”, “thảm họa” khiến cho phim Việt liên tục gây thất vọng. Tuy nhiên, thực trạng này có vẻ đã thay đổi trong mùa phim cuối năm, để lại nhiều kỳ vọng hơn khi các dự án phim là những tác phẩm đã “đúng chất điện ảnh”, mở màn là cú bật từ bộ phim Scandal của đạo diễn Victor Vũ.
Sự trở lại của đạo diễn Ngô Quang Hải với bộ phim Mùa hè lạnh cũng gợi lên ít nhiều niềm tin cho khán giả đã từng biết anh qua bộ phim Chuyện của Pao. Dù chưa nói trước được điều gì nhưng đoạn phim giới thiệu được tung ra mới đây tạo nên một cơn sốt nhỏ với những hình ảnh, góc máy, tình tiết, cách thể hiện đều khá thu hút. Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh cũng đang âm thầm chuẩn bị cho bộ phim Nước như nước mắt (chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, dự kiến khởi quay vào năm 2013).
Mùa phim cuối năm nay còn có sự tham gia của NSƯT Nguyễn Chánh Tín - lần đầu tiên đứng ở vai trò đạo diễn với bộ phim hài Hiệp sĩ guốc vông. Đạo diễn Lê Hoàng cũng có một phim mà ông gọi “đúng nghĩa nghệ thuật”: Cát nóng.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận định: “Cũng giống như trào lưu trong âm nhạc, điện ảnh ở mỗi thời điểm cũng có riêng một hiện tượng. Rồi cũng sẽ đến lúc mọi thứ sẽ khác, vì cái gì dễ đến cũng sẽ dễ đi, nóng vội quá sẽ khó bền”. Còn đạo diễn Vũ Ngọc Đãng thì nhận xét:“Không phải khai thác đề tài gì hay kinh phí thế nào mà quan trọng nhất là câu chuyện đó ra sao và bản lĩnh dẫn dắt của đạo diễn như thế nào. Phim Việt hễ nghệ thuật thì thường bi kịch hóa còn hài thì lại nhảm quá lố. Tôi cho rằng làm được như Scandal của Victor Vũ là một bước chuyển đáng ghi nhận”. 
Với những thành tựu mà đội ngũ đạo diễn, diễn viên tên tuổi này đã có trước đó, khán giả có thể kỳ vọng về diện mạo mới của điện ảnh trong nước.
THEO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Điện ảnh Việt 2016: Hài 'thất thế' trước phim tình cảm

Năm 2016, dòng phim hài không có nhiều dự án thành công và tạo tiếng vang, thậm chí "Fan cuồng" với sự tham gia của Thái Hòa còn thất bại thảm hại. Trong khi đó, phim tình cảm, ngôn tình tuy không được đầu tư nhiều lại nhận phản hồi tích cực.  
Dòng phim hài mất thế thượng phong
Phim hài với kinh phí thấp lại dễ thu hút khán giả luôn là lựa chọn an toàn và hoàn hảo với các nhà sản xuất phim Việt Nam. Vì thế không riêng gì năm 2016, cả những năm trước đó, số lượng phim hài ra rạp luôn áp đảo. Thế nhưng, số lượng không hẳn song hành với chất lượng. Trong năm 2016, giới chuyên môn và khán giả Việt tiếp tục được chứng kiến sự ra mắt ồ ạt của các tác phẩm điện ảnh hài, nhưng chất lượng lẫn hiệu ứng khán giả chưa đạt được như kỳ vọng.
Mở đầu cho mùa phim Việt 2016 nói chung và phim hài nói riêng có thể kể đến những dự án được ra rạp dịp Tết nguyên đán như Lộc phát (đạo diễn Lê Bảo Trung), Siêu trộm (đạo diễn Hàm Trần).
Cặp nghệ sĩ hài Hoài Linh - Việt Hương không thể vắng bóng trong dịp Tết với Tía tui là cao thủ, kể câu chuyện một gia đình có nghề thuốc đông y gia truyền bỗng náo loạn khi nhận tiền đền bù giải tỏa đất đai…
dien anh viet 2016 hai that the truoc phim tinh cam
'Tía tui là cao thủ' là dự án phim có dàn sao đình đám đầu năm 2016.
Ngoài ra, mùa phim Tết 2016 còn phải kể đến Yêu là phải xài chiêu (đạo diễn Khương Ngọc), Gái già lắm chiêu (đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito), đây đều là những dự án hài, với tiêu chí “vui như Tết”.
Hết mùa Tết, phim hài cũng bớt rộn ràng, nhưng không vì thế mà số lượng bị các dòng phim khác áp đảo. Thậm chí, với loạt phim Tình xuyên biên giới, Valentine, Điệp vụ chân dài, Điệp vụ 3 lờ, Vệ sĩ tiểu thơ và thằng khờ, Ma lai, Vua tán gái, Liên minh huyền thoại, Fan cuồng, Taxi, em là ai?… dòng phim hài gần như chưa khi nào để cho các rạp chiếu được “nghỉ ngơi”.
“Xếp hàng” ra mắt liên tục nhưng thực tế không nhiều những dự án hài nói trên tạo được tiếng vang. Ngay cả dự án có cái tên “bảo chứng” phòng vé là Thái Hòa và được đầu tư tới 26 tỷ đồng là Fan cuồng cũng thất bại thảm hại, nhất là về mặt doanh thu. Sau hai tuần ra rạp, phim chỉ thu được hơn 18 tỷ đồng.
dien anh viet 2016 hai that the truoc phim tinh cam
Kể cả khi có Thái Hòa, Johnny Trí Nguyễn, Fan cuồng vẫn thất bại
Mới đây, khi nhận được câu hỏi về sự “xuống dốc” của dòng phim hài, Thái Hòa cũng thẳng thắn chia sẻ rằng nguyên nhân một phần là do chất lượng phim. Theo đó, nam diễn viên cho biết: “Tôi nói thật, năm nay, khoảng 50 - 60 phim ra rạp, tôi cũng coi một số bộ chứ không coi hết thì thấy rất nhiều phim coi vô thấy không phải điện ảnh, cũng không phải truyền hình. Có nhiều phim mình xem như mấy đoạn hài ghép vô, nhiều khi thấy cả sự ấu trĩ trong phim nữa”.
Thúc đẩy hợp tác Việt - Hàn
Việc hợp tác làm phim giữa Việt Nam và quốc tế được người trong giới xác định là xu thế từ lâu. Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc sản xuất Công ty Sena Film, Việt Nam đang cần hợp tác sản xuất phim với các nhà sản xuất nước ngoài để học hỏi được kinh nghiệm của họ. Và thực tế trong năm qua, hướng đi này được các nhà sản xuất phim đẩy mạnh, đồng thời nhận về nhiều tín hiệu tích cực.
Trong đó, khởi sắc nhất phải kể đến những dự án hợp tác với phía Hàn Quốc. Thậm chí, một trong những dự án có doanh thu cao nhất năm qua là Em là bà ngoại của anh cũng có sự “nhúng tay” của ê-kíp xứ Kim Chi.
dien anh viet 2016 hai that the truoc phim tinh cam
"Em là bà nội của anh" là một trong những phim có doanh thu cao nhất năm qua
Được Việt hóa từ bộ phim Hàn Miss Granny từng “làm mưa làm gió” làng phim Hàn Quốc vào năm 2014, Em là bà nội của anh tuy vẫn phụ thuộc phần nhiều vào cốt truyện gốc nhưng vẫn phải thừa nhận đây là dự án phim Việt hiếm hoi có kịch bản chỉn chu, vừa ý nghĩa, nhiều nút thắt, kịch tính lại vừa mang đến tiếng cười, không lố nhảm như nhiều phim hài Việt khác.
Vì thế, không mấy ngạc nhiên khi tác phẩm này thu về hơn 100 tỷ đồng sau 2 tháng ra rạp và trở thành phim Việt Nam ăn khách thứ hai trong lịch sử phòng vé. Chưa hết, Em là bà nội của anh còn được chọn tham dự Liên hoan phim Osaka (Nhật Bản) và trình chiếu trong khuôn khổ chương trình Vietnamese Cinema in Bloom (Điện ảnh Việt Nam Khởi sắc).
Truy sát do diễn viên Trương Ngọc Ánh đứng vai trò đồng sản xuất với một công ty Hàn Quốc cũng là dự án đáng nhớ của điện ảnh Việt năm qua. Đương nhiên, xoay quanh Truy Sát với đầu tư hàng chục tỷ đồng còn nhiều tranh cãi về khâu kịch bản, chi tiết thiếu logic. Tuy nhiên phim vẫn nằm trong danh sách những tác phẩm tạo tiếng vang.
dien anh viet 2016 hai that the truoc phim tinh cam
Không chỉ có dàn diễn viên đẹp, "Truy sát" còn được khen ngợi về cảnh quay, các pha hành động
Truy Sát có nhiều cảnh hành động, rượt đuổi hấp dẫn, đẹp mắt và thậm chí đã được chào bán tại EFM (thị trường phim châu Âu) - sự kiện trong khuôn khổ LHP Quốc tế Berlin lần thứ 66.
Có thể thấy, những dự án phim có sự hợp tác của nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc luôn được chăm chút qua từng bối cảnh, góc quay, đạo cụ. Bởi thế, xoay quanh những dự án phim như Truy sát, Em là bà nội của anh hay sau đó là Cô hầu gái còn có đâu đó những ý kiến trái chiều, nhưng cảnh quay, góc máy, hình ảnh, hiệu ứng là điều khó có thể chê ở các phim hợp tác Hàn Quốc.
Với Truy sát, những pha hành động được đánh giá cao, Em là bà nội của anh có phần xuất sắc nhất từ hình ảnh đến nội dung, ý nghĩa. Trong khi đó, với Cô hầu gái, không khí kinh dị nhờ được đầu tư mà trở nên ghê rợn hơn qua hình ảnh mờ ảo và sự âm u cổ kính của tòa biệt thự kiểu Pháp.
Năm khởi sắc của những tác phẩm đậm chất “ngôn tình”
Phim hài có vẻ thất thế trong năm qua, đó là kết quả tất yếu khi dòng hài đã dần "bão hoà", chưa kể nhiều phim còn bị chê nhảm, lố dẫn đến một hình dung chung không mấy thiện cảm về dòng phim này trong khán giả. Dòng phim hài “thất thế” vừa tạo điều kiện và cũng vừa để khán giả thấy rõ hơn sự trỗi dậy của các dự án phim tâm lý, tình cảm, ngôn tình.
Trong đó phim kinh phí thấp như Nắng thậm chí đã thành công ngoài mong đợi. Không chỉ doanh thu vượt xa số tiền đầu tư, thành công của Nắng còn xét về mảng hiệu ứng truyền thông và khả năng lấy được cảm xúc của khán giả.
Là câu chuyện về hai mẹ con bé Nắng (Kim Thư) và mẹ Mưa (Thu Trang) bị thiểu năng, hàng ngày dắt nhau đi lượm ve chai, bán vé số, Nắng là một bộ phim điện ảnh nhưng lại như một hành trình dài để người xem nghiền ngẫm và sống lại những trải nghiệm ấm áp về tình cảm gia đình.
dien anh viet 2016 hai that the truoc phim tinh cam
Nắng không được đầu tư nhiều nhưng lại lấy được nước mắt, tình yêu của khán giả.
Bên cạnh dòng phim tình cảm, phim ngôn tình với sự xuất hiện của các “soái ca” hoàn hảo về mọi mặt cũng đang rất được các nhà sản xuất cũng như khán giả ưa chuộng. Trong đó, từ tháng 10/2016 đến nay, hầu hết là các phim đều dành cho đối tượng giới trẻ với đề tài tình yêu nhẹ nhàng, ngọt ngào: Sài Gòn, anh yêu em, Cho em gần anh thêm chút nữa, Bạn gái tôi là sếp, Thần tiên cũng nổi điên, Song sinh bí ẩn, “ năm, 2 chàng, 1 tình yêu, Sứ mệnh trái tim, Chạy đi rồi tính, Đời cho ta bao lần đôi mươi…
Trong đó, riêng tháng 12 là cuộc chạy đua của Cho anh gần thêm em chút nữa cùng hai gương mặt “hot” của giới trẻ: Đình Hiếu, Jun Vũ và 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu với Midu, Harry Lu. Chỉ qua phần trailer, tình yêu học đường nhẹ nhàng, trong sáng của 2 dự án nói trên đã khiến fan đổ “rầm rầm” và thi nhau “xếp hàng” chờ phim ra rạp.
dien anh viet 2016 hai that the truoc phim tinh cam
Câu chuyện ngôn tình của Midu và Harry Lu gây sốt từ khi phim chưa ra rạp.
Thực tế, so với doanh thu của dòng phim hài, phim tình cảm, ngôn tình chưa có “cửa” để so sánh, nhưng chính ở vị thế đi sau, lại không được đầu tư nhiều mà phim bi, tình cảm vẫn nhận được những lời khen ngợi. Điều đó càng chứng tỏ bước tiến mạnh mẽ của dòng phim này, hứa hẹn sẽ còn bùng nổ và khởi sắc trong thời gian tới.
Tạm kết
Nhìn lại năm 2016, hài vẫn là dòng phim sở trường nhưng không còn "dễ ăn" khi giờ đây khán giả có quá nhiều “món ngon” lạ miệng để lựa chọn. Chưa kể, phim hài nếu cứ đi theo lối mòn, với nhiều dự án phim bị chê hài nhảm, tình tiết vô lý, khiên cưỡng, thậm chí dung tục như năm qua hay những năm trước đó, trong khi yêu cầu xem phim của khán giả ngày một khắt khe, thì có lẽ dòng phim hài sẽ còn bị đào thải và mất dần chỗ đứng để nhường lại vị trí cho những bộ phim nghệ thuật, ý nghĩa hơn.Anh Phương/Theo VNM - PL.XHTrong suốt một năm qua, điện ảnh Việt Nam chủ yếu gây chú ý bởi những chuyện hậu trường lùm xùm, ầm ĩ nhiều hơn là chất lượng tác phẩm.
2015 có thể được coi là năm khởi sắc đối với điện ảnh Việt Nam khi hai bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh và Em là bà nội của anh đều đạt doanh thu “khủng”, đồng thời tạo được ấn tượng tích cực trong lòng công chúng nhờ phần nội dung mang đậm tính nhân văn.
Công chúng kỳ vọng đó có thể là “bàn đạp” vững chắc để điện ảnh Việt Nam tiến xa hơn trong năm nay, nhất là khi hàng chục dự án liên tục được công bố. Nhưng tại thời điểm năm 2016 chỉ còn hơn 10 ngày nữa là khép lại, số lượng phim Việt ra rạp khiến khán giả “nở mày nở mặt” có lẽ chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Dien anh Viet Nam 2016: That bat tham hai vi dau? hinh anh 1
Số lượng phim Việt Nam chất lượng trong 12 tháng qua có lẽ không đủ để đếm trên đầu ngón tay. Ảnh: CGV.
Trong lượng phim ngoại chiếu rạp suốt một năm qua, không chỉ có các bom tấn Hollywood, khán giả còn được thưởng thức phim của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… Với nước bạn ở ngay khu vực Đông Nam Á, họ cũng kịp để lại dấu ấn với One Day (24 giờ yêu).
Tuy chỉ là một câu chuyện tình cảm lãng mạn không quá mới mẻ, nhưng sự chỉn chu, tinh tế từ bối cảnh, diễn viên, kịch bản, lời thoại, tới nhạc nền, cho thấy Việt Nam hóa ra không chỉ cách Thái Lan một khoảng rất xa trong bóng đá, mà còn cả ở lĩnh vực điện ảnh.
Không thể phủ nhận điện ảnh Việt Nam đã có khoảng thời gian dài khó khăn. Nhưng những tiến bộ nhất định trong thời gian qua là chưa đủ để các nhà làm phim Việt thu hẹp khoảng cách với ngay cả nhiều nước bạn trong cùng khu vực.
Lỗi tại đạo diễn hay diễn viên?
Thử điểm lại danh sách phim nội ra rạp trong năm 2016, các tác phẩm chủ yếu tập trung vào hai thể loại ăn khách đối với người Việt là hài hước và kinh dị.
Tuy nhiên, nếu phim hài thường là “con gà đẻ trứng vàng” suốt nhiều năm qua, thì năm nay lại không đạt như kỳ vọng. Một số dự án có kinh phí lớn, được đặt niềm tin như Fan cuồng hay Vệ sĩ Sài Gòn, rốt cuộc đều gây ra tranh cãi về chất lượng.
Còn nhiều phim chính kịch, hành động, oái oăm thay, lại gây ra tiếng cười vì sự ngô nghê, và bị người xem coi như “phim hài”.
Dien anh Viet Nam 2016: That bat tham hai vi dau? hinh anh 2
Cô hầu gái được đầu tư hơn hẳn so với nhiều phim kinh dị khác của điện ảnh Việt Nam. Song, kịch bản của nó lại là điểm yếu chết người. Ảnh: CJ E&M.
Trong khi đó, Cô hầu gái là một tác phẩm đột phá về mặt kỹ thuật trong dòng phim kinh dị Việt. Tuy nhiên, yếu kém trong khâu kịch bản khiến người xem dễ dàng bỏ qua những ưu điểm mà nó chứa đựng.
Khi một bộ phim thất bại, người ta thường hay tìm đến đạo diễn đầu tiên để “hỏi cho ra nhẽ”. Chịu trách nhiệm gần như toàn bộ các khâu để phim có thể ra đời, đạo diễn chính là người sinh ra “đứa con tinh thần” mà khán giả thưởng thức ngoài rạp.
Điện ảnh Việt hiện là sân chơi của nhiều đạo diễn người trong và ngoài nước. Trong nước, khán giả có Lê Bảo Trung, Đinh Tuấn Vũ, Lý Hải, Vũ Ngọc Đãng… với thế mạnh là nắm vững thị hiếu khán giả nước nhà và chịu khó phát huy nét truyền thống trong phim.
Khoảng gần 10 năm trở lại đây, luồng gió mới từ nước ngoài thổi về đã mang đến cho khán giả nhiều đạo diễn Việt kiều được đào tạo chuyên sâu, như Charlie Nguyễn, Hàm Trần, Dustin Nguyễn, Derek Nguyễn, hay thậm chí là cả đạo diễn Nhật “xịn” Ken Ochiai của Vệ sĩ Sài Gòn.
Mỗi nhóm đạo diễn đều có ưu, khuyết điểm riêng. Khuyết điểm của đạo diễn trong nước thường nằm ở tư duy cũ kỹ, chậm thay đổi, dẫn đến sự tụt hậu, trong khi khán giả được tiếp xúc ngày một nhiều hơn với phim nước ngoài, qua đó nâng cao trình độ thưởng thức.
Dien anh Viet Nam 2016: That bat tham hai vi dau? hinh anh 3
Rào cản văn hóa đối với đạo diễn Ken Ochiai khiến bộ phim Vệ sĩ Sài Gòn không đạt chất lượng như mong đợi. Ảnh: CJ E&M.
Trong khi đó, các đạo diễn Việt kiều lại vấp phải rào cản văn hóa khi không phải ai cũng có thể tái hiện hình ảnh Việt Nam thập niên 1980 đầy gần gũi, thân thương như Victor Vũ với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.
Ken Ochiai mới bị phê phán khi anh đưa những mảng miếng hài mang đậm phong cách Nhật Bản vào một bộ phim Việt Nam, không tìm ra được cách dung hòa chúng. Hậu quả là có khán giả so sánh vui rằng Vệ sĩ Sài Gòn giống như “đem sushi mà chấm với mắm tôm” vậy.
Các diễn viên Việt Nam đến giờ hay bị chỉ trích là sở hữu khả năng biểu cảm hạn chế, đài từ kém, ít chịu hy sinh vì nghệ thuật… Nhưng năm qua, thực tế là có không ít những cái tên tỏa sáng, khiến khán giả cảm thấy bất ngờ.
Chẳng hạn như Ninh Dương Lan Ngọc, kiều nữ sở hữu khuôn mặt sáng và diễn xuất có hồn, tham gia tổng cộng ba phim chiếu rạp (dù không phải phim nào cũng thành công). Minh Hằng có sự bứt phá với Bao giờ có yêu nhau, qua đó dần thoát khỏi định kiến “bình hoa di động”.
“Ông vua phòng vé” Thái Hòa vẫn gây cười trong Vệ sĩ Sài Gòn, dù những chiêu thức gây hài của anh không còn mới mẻ và tiếp tục có dấu hiệu chững lại…
Dien anh Viet Nam 2016: That bat tham hai vi dau? hinh anh 4
Các thảm họa diễn xuất trong phim Việt Nam vẫn còn, nhưng thực tế là đã ngày một ít đi. Ảnh: BHD.
Một số diễn viên bứt phá, một số chững lại, nhưng nhìn chung giới diễn xuất Việt Nam ngày càng xuất hiện thêm nhân tố có ngoại hình đẹp, khả năng diễn tốt và nghiêm túc với nghề nghiệp. Hơn nữa, quy trình casting ngày một chuyên nghiệp và khắt khe hơn cũng khiến các thảm họa diễn xuất trở nên ít hơn.
Kịch bản là điểm yếu chết người của phim Việt
Dường như khâu yếu nhất của điện ảnh Việt Nam hiện nằm ở kịch bản. Kịch bản chiếm vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hình thành nên một tác phẩm hoàn chỉnh. Dù đạo diễn giỏi tới đâu, diễn viên tài ba đến mấy, thì họ cũng khó lòng biến một kịch bản từ dở thành hay.
Trong năm qua, quá nhiều phim Việt chứa đựng những tình tiết lố bịch, phi logic, hay ngô nghê tới mức buồn cười: Truy sátGăng tay đỏTấm Cám: Chuyện chưa kể, Nắng, hay Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ
Mặc dù có ý tưởng không tệ, đội ngũ biên kịch của các bộ phim kể trên vẫn mắc lỗi “thoại y như sách”, tức là câu thoại viết ra khô cứng, giáo điều, không gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày.
Dien anh Viet Nam 2016: That bat tham hai vi dau? hinh anh 5
Sự phi logic trong kịch bản hiện là điểm yếu chết người của điện ảnh Việt Nam. Ảnh: CGV.
Chưa kể, việc sáng tạo ra vô số tình huống nhưng lại không thể ráp nối chúng được với nhau, không để ý đến việc liệu chúng có thể xảy ra ngoài đời thực hay không, khiến phim dù nghiêm túc đến mấy cũng khiến khán giả bật cười, lắc đầu ngao ngán trước những hạt sạn logic đầy rẫy.
Trong lúc điện ảnh Việt Nam đã và đang tiến nhanh như vũ bão về mặt kỹ thuật, thì xem ra tư duy của các nhà biên kịch vẫn tụt lại phía sau. Hãy nhớ rằng khán giả Việt Nam giờ không còn dễ dãi như thời kỳ phim hài nhảm thống trị khi trước khi họ có thể dễ dàng tiếp cận với điện ảnh thế giới.
Đạo diễn, diễn viên hay biên kịch, các phim Việt Nam trong năm 2016 đều có sai sót ở ít nhất một trong ba khâu ấy. Song, khi ngay cả những khán giả dễ tính cũng phải phàn nàn rằng các tình tiết vô lý trong phim tồn tại quá nhiều, thì có thể thấy kịch bản đang là khâu báo động của điện ảnh Việt Nam.
Liệu cách nào để giải quyết tình trạng ấy? Có lẽ các nhà biên kịch phải chủ động trau dồi bản thân, học hỏi từ thế giới xung quanh, và đặc biệt làm làm dày thêm vốn sống của bản thân. Khi một kịch bản gần gũi với đời sống, nó sẽ dễ nhận được cảm tình từ khán giả.
Đông BắNếu phim Việt chỉ có hài nhảm và hành động tỏ ra nguy hiểm, thì xin phép ủng hộ phim nước ngoài! - Ảnh 1.
"Tại sao phim Việt bây giờ phim nào cũng có gì đấy thiếu thiếu nhỉ? Diễn viên lên phim không chút biểu cảm mà lôi hết từ chỗ này sang chỗ khác?". Đó là một cuộc nói chuyện phiếm của ba bạn trẻ phía ngoài rạp chiếu nhưng phản ánh phần nào bức tranh phim Việt chiếu rạp năm 2016.
hững ngày cuối năm, lang thang ngoài rạp chiếu trong tiếng nhạc rộn ràng "Another Day of Sun" của "La La Land" – bộ phim đang tạo hiệu ứng mạnh mẽ dịp này, tôi bất chợt bị khựng lại bởi cuộc trò chuyện giữa ba bạn trẻ trước tấm poster một bộ phim Việt đang chiếu rạp. Ba bạn tầm ngoài 20 tuổi, có vẻ cũng là dân "sành" về phim ảnh và theo dõi kỹ lưỡng điện ảnh Việt Nam khi rất cập nhật về những phim Việt chiếu năm qua.
Nếu phim Việt chỉ có hài nhảm và hành động tỏ ra nguy hiểm, thì xin phép ủng hộ phim nước ngoài! - Ảnh 3.
"Tấm Cám: Chuyện chưa kể" - Một trong những bộ phim nổi bật nhất của điện ảnh Việt Nam năm 2016.
Theo quan điểm cá nhân, tôi nghĩ vấn đề lớn nhất hiện nay của phim Việt nằm ở khâu kịch bản. 
Nếu phim Việt chỉ có hài nhảm và hành động tỏ ra nguy hiểm, thì xin phép ủng hộ phim nước ngoài! - Ảnh 4.
Điểm chung giữa hàng chục phim Việt ra rạp tằng tằng năm qua là câu chuyện nghèo nàn, hời hợt, các nhân vật được ngớ ngẩn hóa, làm quá lên với mục đích… gây cười? Nhiều khi tôi xem trong trailer thôi là đã đủ nhức đầu vì không hiểu vì lý do gì, nhiều nhân vật trong phim Việt nói giao tiếp hàng ngày cứ phải gào thét thật to vào mặt người đối diện, mắt lúc nào cũng trợn lên như muốn ăn tươi nuốt sống. Điển hình là các phim Lộc Phát, Gái già lắm chiêu, Vợ ơi… Em ở đâu, Thần tiên cũng nổi điên… xem cứ thấy như đang xem kịch, mọi thứ đều bị làm quá.
Có những phim không phải là phim hài nhưng đi xem lại khiến tôi cùng nhiều người khác cười phá lên vì quá ngô nghê. Tôi nhớ lần đi xem Vòng eo 56. Trường đoạn Ngọc Trinh bị viết lên tường nhà chữ "Ngọc Trinh làm gái" hẳn là một đoạn phải rất xúc động và gây "phẫn nộ". Nhưng không hiểu sao cả rạp lại bật cười. Tới phim Khi nào có yêu nhau của Dustin Nguyễn, đoạn nhân vật của Kim Xuân nói với con gái (do Minh Hằng đóng) câu thoại kiểu như: "Con không được yêu nó. Con mới biết nó có mấy ngày". Cả phòng chiếu đồng thanh hô lên: "Đúng" và cười khúc khích. Ở phim Sứ mệnh trái tim, khoảnh khắc Angela Phương Trinh ôm ngựa nói: "Anh ấy đã chết vì em" còn Võ Cảnh nói: "Còn anh sẽ sống vì em" xứng đáng là khoảnh khắc "kinh điển" của điện ảnh Việt Nam năm qua vì độ sến và "kịch" của nó.
Nếu phim Việt chỉ có hài nhảm và hành động tỏ ra nguy hiểm, thì xin phép ủng hộ phim nước ngoài! - Ảnh 5.
Vẫn không nhiều bộ phim hài Việt có thể chạm đến cái ngưỡng trọn vẹn, thú vị và duyên dáng như Tèo Em đã làm năm 2013.
Đi ra rạp xem phim Việt cùng nhiều đối tượng khán giả và xem phản ứng của họ mới thấy giờ đây gu thưởng thức điện ảnh đã được nâng cao hơn rất nhiều. Yếu tố kịch bản luôn được đưa lên hàng đầu để đánh giá. Mỗi lần nghe khán giả nói trong rạp: "Đúng là phim Việt Nam" khi có một tình tiết không hợp lý trong phim là tôi lại thấy có một sự mỉa mai lướt qua. Một trong những lý do khiến phim Việt Nam năm qua bị giảm doanh thu nhiều có lẽ là do thị hiếu của khán giả nay đã lên "level" mới. Khán giả đã không còn dễ dãi, khi càng ngày - họ càng được tiếp xúc với sản phẩm đỉnh cao từ những nền điện ảnh lớn. Thậm chí, với nhiều khán giả trẻ tìm đến rạp chiếu với mục đích đơn thuần là giải trí với những bộ phim đơn giản, bom tấn - cũng có những đòi hỏi rất riêng cho cái mà mình chuẩn bị xem. Ngay như Fan cuồng - có hẳn sự xuất hiện của "vua phòng vé" Thái Hòa - cũng vẫn thất thu vì chất lượng không tốt, kịch bản đi vào lối mòn và âm nhạc cũng chẳng để lại ấn tượng gì.
Cũng không thể kể đến một yếu tố khác khiến phim Việt vẫn là "phim Việt" nằm ở diễn xuất của các diễn viên.
Nếu phim Việt chỉ có hài nhảm và hành động tỏ ra nguy hiểm, thì xin phép ủng hộ phim nước ngoài! - Ảnh 6.
Có lẽ giờ chỉ cần là hot boy, hot girl, ca sĩ, người mẫu hay đơn giản là một nhân vật được cộng đồng mạng quan tâm là cánh cửa trở thành diễn viên luôn rộng mở. Không cần biết có diễn được hay không, chỉ cần hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội và có lượng người theo dõi đông đảo là nhà sản xuất sẽ mời ngay vào phim để "viral" cho tốt. Còn nếu không, có thể tự bỏ tiền ra làm bộ phim về cuộc đời mình (như Ngọc Trinh).
Chính vì "ai cũng có thể làm diễn viên" nên đội ngũ các gương mặt trên màn ảnh rộng Việt Nam hiện nay đi vào tình trạng "thừa mà thiếu". Thừa vì có quá nhiều những cái tên có thể PR nhưng thiếu là thiếu người biết diễn. Hạ Vi là mỹ nhân "vạn người mê" trên Facebook, Instagram nhưng hãy xem khoảnh khắc "ngã cây" kinh điển của Tấm trong năm qua đã nhận được những bình luận thế nào của netizen. Mạc Hồng Quân, Công Vinh rồi An Nguy, Ngọc Trinh… cũng đi đóng phim mà chẳng cần qua đào tạo gì về diễn xuất.
Nếu phim Việt chỉ có hài nhảm và hành động tỏ ra nguy hiểm, thì xin phép ủng hộ phim nước ngoài! - Ảnh 7.
Khâu phát hành và PR cho các phim Việt hiện nay thực ra không hề yếu kém nhưng các nhà làm phim có lẽ đã quên mất rằng để được khán giả đón nhận và truyền miệng, trước hết đó phải là một bộ phim có chất lượng tốt đã.
Có rất nhiều những bộ phim, trước khi ra rạp đã được dân tình thuộc làu bộ sậu diễn viên lẫn từng diễn biến trong trailer. Những hình ảnh đẹp lung linh hay sự xuất hiện của một gương mặt sáng giá và một kịch bản "có vẻ" mới lạ luôn là những yếu tố được đưa ra để thu hút công chúng. Nhưng càng ồn ào, càng rình rang, khả năng bạn ra rạp và hụt hẫng lại... càng cao. Bởi đơn giản, những gì hay nhất của phim thì đã nằm ở trailer, và những cảnh diễn viên đóng tốt nhất cũng được trưng trổ hết để PR cho bộ phim rồi. 
Nếu phim Việt chỉ có hài nhảm và hành động tỏ ra nguy hiểm, thì xin phép ủng hộ phim nước ngoài! - Ảnh 8.
Trong vài năm gần đây khi điện ảnh Việt Nam phát triển, chỉ có vài bộ phim thật sự có nội dung được người xem đánh giá là "hài lòng" sau những chiến dịch PR rầm rộ. "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" là một bộ phim như vậy.
Ngày trước, sau mỗi buổi ra mắt phim Việt ở Hà Nội hay TP HCM, tôi hay theo dõi ý kiến của các chuyên gia được xem trước. Nhưng một năm trở lại đây, tôi gần như chẳng quan tâm nữa. Truyền thông cho phim thương mại Việt càng ngày càng mạnh. Và đôi khi, nhiều người tìm ra được những chi tiết đắt giá nhỏ nhặt để đưa lên làm điểm nhấn, "tung hoa" cho bộ phim. 
Năm 2017 hứa hẹn là một năm tươi sáng hơn cho điện ảnh nước nhà khi nhiều nhà làm phim đã tìm được hướng đi mới – remake lại các tác phẩm nước ngoài. Đây là một giải pháp tạm thời trong thời buổi không tìm thấy những kịch bản tốt. Tuy nhiên, về lâu về dài, tôi nghĩ cách làm phim hiện nay cần phải có sự thay đổi lớn. Kịch bản phải đi sâu sát hơn về đời sống thực tế mới có thể tạo nên những chi tiết tinh tế, thuyết phục được người xem, diễn viên cần là người biết diễn chứ không phải những tên tuổi "đẹp, hot mà mặt đơ" (như nhận xét của rất nhiều khán giả trong rạp khi đi xem phim Việt). Còn nếu phim Việt mà ra rạp mãi mãi chỉ có phim hài nhảm và phim hành động "tỏ ra nguy hiểm" thì tôi xin phép dành sự ủng hộ cho Hollywood và các nền điện ảnh khác vậy.
*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân. 
Silver Screen Demon
nhatanhngx

No comments:

Post a Comment