Sunday, February 12, 2017

Điện ảnh Việt Nam thiếu vắng những vai diễn để đời

Nhiều gương mặt trẻ xuất hiện liên tục trong các phim truyền hình rồi lấn qua điện ảnh nhưng khi những vai diễn của họ qua đi, dấu ấn để lại cũng hết sức mờ nhạt.
Phim Việt cả điện ảnh lẫn truyền hình đang ở giai đoạn phát triển với nhiều cơ hội cho thế hệ diễn viên trẻ. Tuy nhiên, nhìn lại từ màn ảnh nhỏ đến màn ảnh rộng hiện nay, chưa thấy diễn viên nào khiến khán giả phải “sốt” lên khi được nhắc đến tên. Bởi một lẽ, họ không có cơ hội để ghi dấu cho mình bằng những vai diễn để đời mà hễ nhắc tên là nhớ như những thế hệ trước từng có.
Nhàn nhạt, hời hợt
Một câu hỏi không chỉ khán giả mê phim mà cả những người trong giới luôn đau đáu là ngày xưa thiếu thốn nhiều thứ nhưng vẫn có những diễn viên, vai diễn ăn sâu vào lòng khán giả. Còn ngày nay, dù phương tiện kỹ thuật hiện đại, đầy đủ, điều kiện thuận lợi hơn nhưng phim nhàn nhạt, diễn viên hời hợt.
Những cái tên được nhắc nhiều trong năm qua ở cả điện ảnh và truyền hình: Huỳnh Đông, Kim Hiền, Midu, Khương Ngọc, Vân Trang, Minh Luân… đều chỉ mới dừng lại ở ngưỡng triển vọng. Họ có sự đầu tư nghiêm túc cho nghề nhưng lại thiếu một vai diễn đủ ghi dấu sâu đậm trong lòng khán giả.
Hiếm hoi lắm làng phim Việt mới tìm thấy một Lan Ngọc bản lĩnh với vai Nương trong Cánh đồng bất tận. Có lẽ, Thế Lữ sẽ mất rất nhiều thời gian để có cơ hội khẳng định mình sau vai Kìm trong phim Mùa len trâu và cũng không dễ cho Nhật Kim Anh - Quách Ngọc Ngoan có thể gầy dựng thêm vai diễn từ sau những phim Long Thành cầm giả ca, Khát vọng Thăng Long...
Không phải muốn là được
Diễn viên Trương Ngọc Ánh nhận định: “Dõi theo từng bước chuyển của điện ảnh, chúng ta có thể thấy hiện nay, cả nhà sản xuất và đạo diễn đều bị sức ép về nhiều mặt. Ngày trước, mỗi dự án phim, mọi người đều dồn sức chăm chút, diễn viên cũng không có kiểu chạy sô hay ra trường quay mà không thuộc thoại như bây giờ. Thị trường cạnh tranh cũng là một thử thách lớn, làm phim nghệ thuật có khi lại thiệt thòi về doanh thu. Để một diễn viên tìm thấy vai diễn để đời ở thời điểm này là rất khó”.
Minh Luân - gương mặt trẻ từng tạo dấu ấn từ vai Út Tường trong phim Dòng sông định mệnh - trăn trở: “Phim truyền hình lâu nay chỉ xoay quanh những đề tài tình yêu, hôn nhân, gia đình mà thiếu những đề tài phản ánh sâu thực trạng xã hội. Tôi nghĩ tìm được vai diễn hay cực kỳ khó, có thể sẽ phải đợi thêm một thời gian rất dài nữa”.
Phim Việt cả điện ảnh lẫn truyền hình đang ở giai đoạn phát triển với nhiều cơ hội cho thế hệ diễn viên trẻ. Tuy nhiên, nhìn lại từ màn ảnh nhỏ đến màn ảnh rộng hiện nay, chưa thấy diễn viên nào khiến khán giả phải “sốt” lên khi được nhắc đến tên. Bởi một lẽ, họ không có cơ hội để ghi dấu cho mình bằng những vai diễn để đời mà hễ nhắc tên là nhớ như những thế hệ trước từng có.
Quá khứ vàng son
Phim Việt đã có một giai đoạn cực thịnh với những tác phẩm để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng. Chẳng hạn, khi nhắc NSND Trà Giang, người ta nghĩ ngay đến vai chị Tư Hậu trong phim cùng tên, rồi Dịu trong Vĩ tuyến 17 ngày và đêm; nhắc đến NSND Thế Anh là nhớ ngay đến trung úy Phương, phim Nổi gió hay Ba Duy, phim Mối tình đầu; NSND Lý Huỳnh có vai Hai Lúa, phim Vùng gió xoáy; Nguyễn Chánh Tín có vai Nguyễn Thành Luân, phim Ván bài lật ngửa… Lớp diễn viên sau này có Lý Hùng - Diễm Hương vai Phạm Công và Cúc Hoa trong phim cùng tên, Việt Trinh với vai Mạ, phim Xương rồng đen… Sau này, Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân, Đỗ Hải Yến cũng có được những vai diễn ấn tượng trong Em và Michael Jackson, Áo lụa Hà Đông, Dòng máu anh hùng, Chuyện của Pao, Người Mỹ trầm lặng…
Tuy nhiên, càng lùi dần về thời điểm này thì cụm từ “vai diễn để đời” hầu như biến mất. Những diễn viên trẻ loay hoay trong hàng loạt phim với nhiều loại vai nhưng chỉ có một số ít khiến khán giả nhớ đến họ có đóng phim này, phim kia, còn vai diễn có được mấy người nhớ! Diễn viên Lý Hùng tâm sự rằng thời của anh, để được gọi là “sao”, được khán giả nhớ khó lắm. Hiện nay, danh hiệu này có thể tự phong dễ dàng, được nhắc đến nhiều trên báo là tự dưng thành “sao Việt”. Rõ ràng, gọi là sao mà để khán giả chấp nhận, nhớ đến vai diễn của mình là không hề dễ.
THEO NGƯỜI LAO ĐỘNG"Oán" là tác phẩm đầu tiên của Huỳnh Đông trên cương vị đạo diễn và của điện ảnh Việt Nam trong năm 2017, song chưa thể để lại nhiều ấn tượng đối với khán giả.
Trailer bộ phim 'Oán' Tác phẩm kinh dị do Huỳnh Đông làm đạo diễn, có Vân Trang sắm vai chính,
Bối cảnh Oán xoay quanh chuyến đi công tác kỳ lạ của nhóm bạn trẻ bao gồm Luân (Tim), An (Vân Trang), Huy (Bạch Công Khanh) và Nhi (Belle Mai) tại thành phố Đà Lạt.
Theo kế hoạch, cả nhóm sẽ đi chụp hình tại một căn nhà hoang, nơi nữ ca sĩ đoản mệnh Mai Hương từng có quãng thời gian sinh sống. Trong chuyến đi, họ tình cờ gặp được ông Đoàn (Kiến An) - cha của Luân, rồi quyết định tá túc tại căn biệt thự gia đình anh. Nhưng từ lúc bước chân vào căn nhà, hàng loạt tình huống ma quái cứ thế xảy ra.
Tại đây, bà Kim (Dư Ánh Hồng) - mẹ của Luân - liên tục bị thế lực vô hình chọc phá, còn ông Đoàn dường như đang muốn che giấu một sự thật khủng khiếp nào đó. Dần dà, nhóm bạn trẻ phát hiện ra cái chết của nữ ca sĩ nổi tiếng năm xưa có liên quan tới gia đình Luân, và hồn ma của Mai Hương đang muốn báo thù.
‘Oan’: Mo dau thieu an tuong cua dien anh Viet nam 2017 hinh anh 1
Oán là bộ phim đầu tiên của Huỳnh Đông trên cương vị đạo diễn, đồng thời đánh dấu sự trở lại trên màn ảnh rộng của Vân Trang.
Được ấp ủ suốt hai năm trời, Oán là tác phẩm đầu tiên của Huỳnh Đông trên cương vị đạo diễn. Không thể phủ nhận những nỗ lực của tài tử Vó ngựa trời Nam trong công việc mới, nhưng anh cũng chưa thể để lại dấu ấn thực sự nào thông qua tác phẩm.
Oán còn chứa đựng nhiều sơ hở, lỗ hổng từ kịch bản, hình ảnh, cho tới âm thanh. Mô-típ của bộ phim không dở, nhưng dễ đoán ngay từ những phân đoạn đầu tiên, đặc biệt là với những khán giả xem nhiều phim kinh dị. Lời thoại trong phim không đặc sắc, mà vẫn còn mang tính kịch.
Là một tác phẩm kinh dị, Oán cần những hình ảnh huyền ảo, ma mị. Nhưng đạo diễn Huỳnh Đông dường như lại đẩy chúng “đi quá xa”. Màu phim bị ám vàng nặng do xử lý ánh sáng chưa tốt, khiến nhiều khung hình bị mờ và tác phẩm bị mất điểm về mặt hình ảnh.
Ngoài ra, việc lồng tiếng cho dàn diễn viên bị lộ rõ khi khẩu hình miệng nhân vật thường xuyên không khớp với giọng nói. Như thế, về cả giá trị thị giác lẫn thính giác, Oán đều chưa đạt được.
‘Oan’: Mo dau thieu an tuong cua dien anh Viet nam 2017 hinh anh 2
Dàn diễn viên của Oán đều diễn tròn vai, nhưng tác phẩm còn mắc phải nhiều sơ hở, thiếu sót.
Một số trường đoạn kinh dị có thể khiến người xem giật mình. Hình ảnh nữ ca sĩ Mai Hương với gương mặt máu me, đôi mắt mở to, trợn trắng trước khi chết lặp đi lặp lại liên tục, và là một trong những điểm sáng hiếm hoi của bộ phim.
Về diễn xuất, hầu hết các diễn viên của Oán đều hoàn thành khá tốt vai diễn của họ. Trở lại sau thời gian dài vắng bóng, nữ diễn viên Vân Trang sắm vai An, một cô gái nhẹ nhàng nhưng cũng đầy bí hiểm. Nhận lời tham gia bộ phim của bạn thân, Vân Trang sẵn sàng đặt chân tới trường quay dù cho ngày vui cá nhân đã cận kề, và thể hiện phong độ của mình.
Đây là lần đầu tiên Tim đóng cặp với Vân Trang, nhưng cả hai đã có những màn kết hợp khá ưng ý và ngọt ngào. Tuy nhiên, so với các bạn diễn trong phim, Tim vẫn còn khá lép vế. Ở một số phân đoạn cần cảm xúc, anh diễn bị cứng, chưa thể truyền tải cảm xúc cần thiết đến cho người xem.
‘Oan’: Mo dau thieu an tuong cua dien anh Viet nam 2017 hinh anh 3
Một số trường đoạn kinh dị hấp dẫn không đủ để khỏa lấp những yếu kém của Oán.
Tuyến nhân vật phụ có ông Đoàn (Kiến An) và Huy (Bạch Công Khanh) khá thú vị. Cả hai sở hữu tính cách khác nhau: Đoàn luôn bí hiểm, toát lên cảm giác phải dè chừng, còn Huy thì mang lại những giây phút thư giãn cho tác phẩm.
Trên thực tế, những câu nói của Bạch Công Khanh khá tào lao, vô nghĩa, nhưng chúng được anh thể hiện duyên dáng, mang lại tiếng cười hiệu quả sau những trường đoạn gay cấn, căng thẳng.
Nhìn chung, Oán chưa thể trở thành tác phẩm mở màn ấn tượng cho điện ảnh Việt Nam trong năm 2017. Tuy đã bỏ ra nhiều tâm huyết cho dự án, nhưng Huỳnh Đông rõ ràng cần phải học hỏi thêm nếu muốn được khán giả nhớ tới như một đạo diễn tài ba.
Oán đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Zing.vn đánh giá: 2/5
Việt Phương
Ảnh: CGV
Hơn 40 phim ra rạp nhưng phim điện ảnh Việt năm 2016 không làm nên một sự kiện nào ngoạn mục gây sốt hay nóng phòng vé. Sang năm 2017, có thể tình hình sẽ "tăng nhiệt" khi hiện tại đã có gần 50 dự án phim chuẩn bị xếp hàng ra rạp từ tháng 1 đến cuối năm 2017.
Không kể mùa phim Noel- Tết dương lịch, phim Việt thường tính bắt đầu năm mới bằng mùa phim Tết. Ngay từ khi bước sang năm mới 2017, phim Việt mùa Tết đã rộn ràng với các show PR trên truyền thông với các clip bắt mắt.
Tết Đinh Dậu này, phim Việt đưa 4 phim ra rạp. Vẫn là chủ đề hài cho vui cửa vui nhà, nhưng là 4 phong cách khác nhau: Bạn gái tôi là sếp, Rừng xanh kỳ lạ truyện, Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu, Nàng tiên có năm nhà.
Và phim Tết chỉ là sự khởi động của một năm phim Việt, tạo đà cho những cuộc ra mắt tiếp theo kéo dài đến hết năm.
Phim điện ảnh Việt năm 2017 có gì?
Sau mùa phim Tết với tiêu chí vui là chính, chỉ cầu "hòa vốn" lấy "hên" cho mùa làm ăn năm mới, là những phim "át chủ" của các nhà sản xuất phim đưa ra rạp, không chỉ lấy "tiếng" mà còn trông đợi vào doanh thu.
Chủ đề quen thuộc: Hài, ngôn tình, kinh dị, hành động, tâm lý xã hội…, nhưng có lẽ rút kinh nghiệm của năm 2016, không có phim nào "thắng đậm", nên các nhà sản xuất dùng "chiêu" đưa hàng loạt đạo diễn tên tuổi.
Các phim đã xong hậu kỳ hoặc quay xong với những dự đoán có thể gây "nóng" khi ra rạp: Em chưa 18- Charlie Nguyễn & Lê Thanh Sơn với những câu chuyện của giới trẻ học đường; Cô gái đến từ hôm qua- Phan Gia Nhật Linh (phim chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh, đạo diễn cũng là người làm nên "hiện tượng" Em là bà nội của anh);
Đảo của dân ngụ cư- Hồng Ánh (chuyển thể tác phẩm văn học cùng tên của Đỗ Phước Tiến), là câu chuyện về một giai đoạn nhiều biến động, xáo trộn các giá trị truyền thống ở Việt Nam 1995- 2000. Hotboy nổi loạn: Yêu một người hơn cả sinh mệnh- Vũ Ngọc Đãng (tiếp theo Hotboy nổi loạn, thằng khờ, cô gái điếm và con vịt)…
Đặc biệt như một sự đợi chờ trong háo hức và tò mò với dự án phim Dạ cổ hoài lang- Nguyễn Quang Dũng, chuyển thể từ vở kịch ăn khách hàng chục năm nay trên sân khấu kịch Idecaf. Cũng là sự trông đợi khi đạo diễn Lê Hoàng quyết định chuyển thể vở kịch "sáng đèn" mấy trăm xuất diễn trên sân khấu Idecaf do chính anh viết kịch bản thành phim điện ảnh Hợp đồng mãnh thú.
Một loạt phim khác cũng đua nhau trong sự canh tranh ngầm ai thắng ai: 49 ngày (phần 2)- Nguyễn Nhất Trung; Cha cõng con- Lương Đình Dũng; Người tình- Lưu Huỳnh; Lời nguyền gia tộc- Đặng Thái Huyền; Papa- Bá Vũ; Có căn nhà nằm nghe nắng mưa- Mai Thế Hiệp & Bình Nguyên; Hình nhân- Võ Ngọc; Gái xinh nổi loạn- Trương Quang Thịnh; Sắc đẹp ngàn cân- James Ngô; Đời cho ta biết bao lần tuổi đôi mươi- Văn Anh; Vali tình yêu- Bùi Minh Hoàng & Lê Quang Thanh Tâm; Oán- Huỳnh Đông; Yêu nữ siêu quậy- Ngọc Hùng; Lô tô- Huỳnh Tuấn Anh….
Ngoài ra còn một số dự án đang trong vòng casting và chuẩn bị khai máy như dự án phim hành động Lôi báo- Victor Vũ; một số dự án phim của các nhà sản xuất như: Ngô Thanh Vân với phim hành động, Galaxy E&m và Chánh Phương Film có dự án phim tâm lý hài- hành động;
Phim Sám hối- dư án phim điện ảnh đầu tiên tại Việt Nam của đạo diễn gốc Ân Độ Peter Hiền; Senafilm và Hội Điện ảnh Việt Nam hợp tác với Hàn Quốc làm phim tình cảm tâm lý xã hội…
Năm 2017 phim Việt có lập kỷ lục doanh thu?
Nhìn vào phim Việt năm 2016, thấy rõ ràng số lượng thì nhiều, nhưng chất lượng đều chỉ ở mức trung bình, thậm chí có phim thảm họa. Các thể loại vẫn cứ theo công thức cũ hài, tâm lý, kinh dị, hành động, dã sử, xuyên không…,
Năm 2016 doanh thu phim Việt không có phim nào lập kỷ lục của năm trước, và cũng không có phim nào tạo hiện tượng "nóng", "sốt" phòng vé. Có vài phim doanh thu khá như Nắng thu 70 tỉ đồng, Tấm Cám- Chuyện chưa kể thu 66 tỉ đồng/ 5 tuần công chiếu, còn các phim khác kể cả phim "triệu đô" như Truy sát, Fan cuồng, Siêu trộm… đều thất thu dù bỏ khá nhiều công sức PR.
Có lẽ muốn "gỡ" lại trong năm 2017, nên các nhà sản xuất đã mạnh tay giao phim cho các đạo diễn nhiều kinh nghiệm và có nhiều phim "ăn khách" như: Victor Vũ, Hàm Trần, Nguyễn Quang Dũng, Charlie Nguyễn, Lê Hoàng, Vũ Ngọc Đãng, Lưu Huỳnh…
Đồng thời để tạo cảm giác mới cho khán giả trẻ, một loạt đạo diễn tài năng trẻ cũng được các nhà sản xuất tín nhiệm giao phim: Phan Gia Nhật Linh, Ngô Thanh Vân, Luk Vân, Trương Quang Thịnh, Đặng Thái Huyền…
Các hãng phim "đại gia" cũng có nhiều "chiêu" tìm hiểu thị hiếu thị trường, nên khả năng phim "hút" khách rất cao như: Galaxy E&M, BHD, Sóng Vàng, HK Film, Chanh Phương Film, TNA Entertainments, CJ Entertainment, VAA…
Ngoài ra sự hợp tác với các hãng phim nước ngoài sẽ cho phim Việt màu sắc mới, khả năng "nóng" phòng vé cao hơn như MCV- Việt Nam và kênh ABC của Nhật, hay việc hợp tác làm phim với Hàn Quốc, Ấn Độ, Hồng Kong, Thái Lan…
Thêm nữa đang manh nha một trào lưu hay xu hướng remake phim nước ngoài như: Bạn gái tôi là sếp remake phim ATM Errak Error của Thái Lan, Sắc đẹp ngàn cân- 200 pounds beauty của Hàn Quốc. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng năm 2017, cũng nhận đạo diễn một bộ phim remake lại của Hàn, do tập đoàn CJ sản xuất.
Mùa phim Tết chưa đến, và các dự án phim chuẩn bị ra rạp năm 2017 vẫn là ẩn số. Chưa biết được phim nào "thắng" doanh thu, phim nào vượt các kỷ lục doanh thu phim Việt của các năm trước.
Cho dù doanh thu là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất phim điện ảnh, nhưng không phải vì thế mà chỉ thiên về làm phim giải trí, ít quan tâm đến dòng phim nghệ thuật. Một nền điện ảnh quốc gia, nếu chỉ chú trọng phim thị trường mà không có phim nghệ thuật chất lượng cao thì xem như nền điện ảnh đó chưa phát triển.
Các nhà sản xuất phim cũng phải tự mình thay đổi trong tư duy làm phim, không nên nghĩ làm chỉ để "hòa vốn", làm để "mua vui", mà cần hơn là nâng cao chất lượng nội dung- nghệ thuật, để nâng tầm điện ảnh Việt Nam không chỉ với khu vực, châu lục mà còn chạm đến các thánh đường điện ảnh thế giới.
Bệnh Viện Ma (4/3/2016)
Loạt phim điện ảnh Việt đáng mong chờ trong năm 2016 - Ảnh 1.
Phim của cặp đôi hot nhất hiện nay: Trấn Thành - Hari Won hiển nhiên là đang nhận được sự quan tâm từ khán giả nhiều nhất. Được bấm máy từ khoảng đầu tháng 11/2015, Bệnh Viện Ma là phim điện ảnh đầu tiên mà Trấn Thành đóng vai chính. Bộ phim được sản xuất bởi đơn vị từng rất thành công với 49 Ngày - cũng thuộc thể loại tương tự nên chất lượng thì có thể tạm tin tưởng.
 Trailer "Bệnh Viện Ma"
Phim lấy bối cảnh một bệnh viện u ám, lạnh lẽo với những số phận đầy bí ẩn. Mọi chuyện bắt đầu khi chàng sinh viên mới tốt nghiệp y khoa Thành (Trấn Thành) hiền lành xin vào bệnh viện làm bác sĩ. Tưởng như cuộc sống sẽ dễ dàng hơn nhưng nào ngờ Thành lại vướng vào những bí ẩn kì lạ, những hồn ma vất vưởng tìm gặp bác sĩ hàng đêm…
Vòng Eo 56 (23/3/2016)
Loạt phim điện ảnh Việt đáng mong chờ trong năm 2016 - Ảnh 3.
Có một điều lạ lùng thế này, ai cũng chê Ngọc Trinh "nhạt" nhưng cô nàng nói gì cũng bị để ý, làm gì cũng trở thành đề tài hot. Bí mật của Ngọc Trinh là gì? Trinh thực ngoan, thực ngu (như tự nhận) hay sau đó là những toan tính khác? Câu chuyện tình với đại gia 7 năm như thế nào? Mọi câu hỏi sẽ được trả lời khi Vòng Eo 56 ra mắt.
Teaser trailer "Vòng Eo 56" nhận được phản hồi tích cực
Vòng Eo 56 là một dự án gây sốc, chắc chắn là thế. Nhưng sau những thông tin ồn ào, cái khán giả vẫn cần là chất lượng phim. Ngọc Trinh đã gây cảm tình vì những hình ảnh chân chất, ngây thơ mà không cần khoe thân. Diễn xuất có thể còn non nớt nhưng vào vai chính mình để kể chuyện đời mình biết đâu cô sẽ có đột phá nào đó. Vũ Ngọc Đãng thì đã chịu trở lại phong cách làm phim thế mạnh là kiểu phim về cuộc sống nghèo khó vươn lên (Bỗng Dưng Muốn Khóc, Thằng Cười, Cô Gái Điếm và Con Vịt…). Như thả cá về với biển, có lẽ vị đạo diễn này sẽ phải dồn nhiều tâm huyết và chú ý tới tác phẩm này hơn để xóa đi những tranh cãi về Con Ma Nhà Họ Vương.
Loạt phim điện ảnh Việt đáng mong chờ trong năm 2016 - Ảnh 5.
Có nhiều lí do để cho Ngọc Trinh, cho Vũ Ngọc Đãng dồn tâm huyết vào phim, tất nhiên cũng có những yếu tố để cho Vòng Eo 56 một cơ hội để thể hiện.
Nữ đại gia (1/4/2016)
Loạt phim điện ảnh Việt đáng mong chờ trong năm 2016 - Ảnh 6.
Sau thành công vang dội của Dịu Dàng, đạo diễn Lê Văn Kiệt đã tranh thủ được nhiều sự ủng hộ hơn khi bắt tay vào dự án điện ảnh tiếp theo. Tiếp tục khai thác thế mạnh là làm phim tâm lý u tối, anh trở lại với Nữ Đại Gia. Không còn mang tính "indie", tác phẩm lần này ồn ào hơn khi mời MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên và ca sĩ/ diễn viên Trương Quỳnh Anh thủ hai vai nữ chính. 
Họ sẽ vào vai hai "đại gia", hai mẹ con không hề có tình cảm gắn bó thân thiết, mỗi người quay cuồng trong những "cuộc chơi" khác nhau. Họ là hai nửa tưởng giống nhau nhưng không thể hòa hợp. Một ngày nọ, những ân đoán đằng sau cuộc chơi "đại gia" được đẩy lên cao trào, loạt biến cố bắt đầu ập đến đe dọa tới tính mạng cả hai mẹ con.
Từng tâm sự rằng đang tìm kiếm một tác phẩm hay để thử sức điện ảnh, lần này có thể xem là một cuộc chơi lớn của MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Trương Quỳnh Anh cũng trở lại màn ảnh khá lâu sau những câu chuyện nóng mặt báo về đời sống cá nhân.
Truy Sát (Hè 2016)
Loạt phim điện ảnh Việt đáng mong chờ trong năm 2016 - Ảnh 8.
Nếu năm 2014 Trương Ngọc Ánh vào vai bà trùm Hương Ga thì năm 2016 cô quay ngoắt để đóng vai… nữ cảnh sát. Trong Truy Sát, An là một nữ cảnh sát có cuộc đời đầy sóng gió. Nhân vật này từng có một gia đình hạnh phúc, sự nghiệp không tệ và nhan sắc lộng lẫy. Nhưng một ngày, dường như mọi thứ sụp đổ trước mắt và cô buộc phải trở thành một nhân vật trong cuộc truy sát không mong đợi. An đối diện với nhiều tình huống khắc nghiệt của số phận, với hai mặt phải – trái trong tình yêu của chính mình.
Teaser trailer hành động của "Truy Sát"
Từng chia sẻ muốn tìm một nữ diễn viên thể hiện trọn vẹn được vai An nhưng tiếc là quá trình casting không như ý, Trương Ngọc Ánh đành phải nhận vai. Hương Ga đã gây ấn tượng bởi dàn "nam thần" đẹp như tạc tượng, trong Truy Sát Trương Ngọc Ánh tiếp tục chiêu mộ dàn diễn viên nam hứa hẹn sẽ thiêu đốt mọi ánh nhìn như Thiên Nguyễn, Vĩnh Thụy, Cường Seven, Khương Ngọc, Marcus, Lâm Vissay, Tiến Thịnh Nguyễn…
Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể (Hè 2016)
Loạt phim điện ảnh Việt đáng mong chờ trong năm 2016 - Ảnh 10.
Dường như Ngô Thanh Vân rất có hứng thú với những phim mang xu hướng tránh xa xã hội hiện tại. Sau Ngày Nảy Ngày Nay là phim có tiên cảnh, quái vật… cô tiếp tục thực hiện Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể và xây dựng bối cảnh cổ trang. Đây là một dự án ồn ào của năm khi được đầu tư hơn 20 tỷ đồng và quy tụ dàn diễn viên tài sắc: Isaac – Hoàng Tử, Ngô Thanh Vân – dì ghẻ, Ninh Dương Lan Ngọc – Cám, Hạ Vy – Tấm… Phim cũng có sự tham gia của dàn diễn viên gạo cội hùng hậu như NSND Ngọc Giàu, NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, Hiếu Hiền…
Teaser trailer ngắn gọn, đầy sáng tạo của "Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể"
Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể dự kiến khá khủng. Không chỉ có Isaac mà các thành viên khác của nhóm 365 cũng tham gia vào phim. Jun Phạm còn hỗ trợ ekip bằng cách tham gia vào quá trình biên kịch. Vài tháng qua, cả nhóm hạn chế nhận show để dành thời gian tập trung cho các cảnh quay. Họ mất ba tháng tập cưỡi ngựa, đánh võ, bắn cung, học lời thoại...
Fan Cuồng (Tháng 6/2016)
Loạt phim điện ảnh Việt đáng mong chờ trong năm 2016 - Ảnh 12.
Sau khi không có đủ vốn để làm Tèo Em 2 ekip Johnny Trí Nguyễn – Thái Hòa – Charlie Nguyễn đã thay đổi kế hoạch để thực hiện Fan Cuồng. Bộ phim khá thú vị khi cùng nói về đề tài nóng của xã hội như Trên 1000 Like Tôi Sẽ Chết của đạo diễn Victor Vũ. Mặc dù ở hai thể loại khác nhau nhưng chắc chắn hai tác phẩm sẽ tạo ra so sánh, ví dụ như đạo diễn nào "lạm bàn" chuyện xã hội sâu sắc hơn, doanh thu phim nào cao hơn.
Loạt phim điện ảnh Việt đáng mong chờ trong năm 2016 - Ảnh 13.
Nội dung phim xoay quanh chuyện tình của Mỹ Kỳ, một cô gái xinh đẹp, tài giỏi và Gia Nghị, ngôi sao có cả vạn fan cuồng. Mỹ Kỳ là quản lý của một nhà hàng nhỏ, nằm trong một con hẻm nhỏ ở Sài Gòn. Dù nhỏ nhưng nhà hàng của Mỹ Kỳ lại rất nổi tiếng và đông khách. Cho đến một đêm cuối năm, Mỹ Kỳ đón một vị khách rất đặc biệt - đó là Gia Nghị. Chuyện tình của họ đã bắt đầu từ đêm ấy. Nhưng Mỹ Kỳ không biết rằng, chuyện tình giữa cô và Gia Nghị đã khởi đầu cho một chuyến phiêu lưu rất kỳ quái của... Thái Hòa.
Bao Giờ Có Yêu Nhau (12/5/2016)
Loạt phim điện ảnh Việt đáng mong chờ trong năm 2016 - Ảnh 14.
Sau thành công của phim Tết Trúng Số, nam diễn viên - đạo diễn Dustin Nguyễn trở lại phim trường, tiếp tục đạo diễn phim điện ảnh Bao Giờ Có Yêu Nhau. Được biết đây sẽ là một phiên bản hiện đại của Sự Tích Trầu Cao trên màn ảnh. Theo những thông tin nhận được đến thời điểm này, "bé heo" Minh Hằng sẽ vào vai nữ chính, bên cạnh cô là nam diễn viên điển trai Qúy Bình.
Minh Hằng vào vai Linh - một cô gái 25 tuổi đam mê khám phá thiên nhiên hoang dã. Trong một lần lặn lội lên rừng để tìm hiểu về loài cây quý hiếm, Linh không may gặp nạn. Nhưng cũng nhờ vụ tai nạn ấy mà cô quen chàng nhiếp ảnh gia tên Huy (Quý Bình), rồi dần dần cả hai nảy sinh tình cảm. Cuộc tình tuyệt đẹp đã đưa Linh phiêu du qua miền rừng núi hoang sơ và đồi cát trắng lấp lánh nắng vàng...
Mắt Biếc (Trong năm 2016)
Loạt phim điện ảnh Việt đáng mong chờ trong năm 2016 - Ảnh 16.
Năm 2015, điện ảnh Việt Nam được chứng kiến một "hiện tượng lịch sử" đó là bộ phim của đạo diễn Victor Vũ chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh. Thành công rực rỡ của bộ phim phần nào đã mở ra một "kỷ nguyên" mới cho phim chuyển thể tại Việt Nam. Mới đây, có thông tin rằng đạo diễn Victor Vũ sắp sửa chuyển thể Mắt Biếc thành phim điện ảnh.
Loạt phim điện ảnh Việt đáng mong chờ trong năm 2016 - Ảnh 17.
Mắt Biếc là truyện dài được độc giả cho rằng đẹp và buồn nhất của Nguyễn Nhật Ánh. Truyện kể về cuộc đời của nhân vật chính tên Ngạn. Lớn lên cùng với Ngạn là cô bạn hàng xóm có đôi mắt tuyệt đẹp tên là Hà Lan. Tuổi thơ của Ngạn và Hà Lan gắn bó với bao nhiêu kỉ niệm cùng đồi sim, đánh trống trường... Tình bạn trẻ thơ dần dần biến thành tình yêu thầm lặng của Ngạn dành cho Hà Lan.
Đến khi cả hai phải rời làng ra thành phố để tiếp tục học. Khi tấm lòng của Ngạn luôn hướng về Hà Lan và về làng, thì Hà Lan không cưỡng lại được cám dỗ của cuộc sống xa hoa nơi đô thị và ngã vào vòng tay của Dũng - một thanh niên nhà giàu, sành điệu, giỏi võ nhưng rất thiếu đứng đắn. Ngạn đau khổ rất nhiều, nhưng điều Ngạn cần là hạnh phúc của Hà Lan. Mỗi khi Dũng làm Hà Lan tổn thương cô lại tìm Ngạn để nói lên bầu tâm sự, điều đó lại càng làm cho Ngạn buồn thêm.
Hà Lan mang thai, nhưng bị Dũng ruồng bỏ. Cô đành gửi con về cho bà ngoại chăm sóc và đặt tên là Trà Long. Bằng tình yêu của mình dành cho Hà Lan, Ngạn hết lòng yêu thương và chăm sóc cho Trà Long. Trà Long lớn lên trở thành cô giáo trường làng, và vô cùng yêu quý Ngạn. Trong khi ai cũng nghĩ rằng Trà Long sẽ là sự nối tiếp những gì mà Hà Lan đã bỏ dở trong đời Ngạn, thì Ngạn quyết định ra đi vì anh nhận ra rằng Trà Long chỉ là cái bóng của Hà Lan.
Trên 1000 Like Tôi Sẽ Chết (Trong năm 2016)
Loạt phim điện ảnh Việt đáng mong chờ trong năm 2016 - Ảnh 18.
Vẫn là Victor Vũ. Có thể thấy "đạo diễn triệu đô" này luôn là cái tên được khán giả tin tưởng và trông đợi. Vào tháng 10 năm 2015, chuyện về Hoa Vàng Cỏ Xanh chưa kịp ráo mực trên các mặt báo thì đạo diễn Victor Vũ đã tuyên bố rằng anh sẽ làm phim về đề tài mạng xã hội. Dự án lần này là đúng sở trường của anh khi mang những yếu tố như hình sự - điều tra - ly kỳ.
Trên 1000 Like Tôi Sẽ Chết có thể xem là phần thứ 3 trong chuỗi 3 phim có liên quan tới giới showbiz và truyền thông. Hai tác phẩm cùng đề tài trước đó là : Bí mật thảm đỏ, Scandal: Hào quang trở lại đều thành công. Chia sẻ với báo giới, đạo diễn triệu đô từng bày tỏ mong muốn khai thác sâu hơn về scandal và những yếu tố tạo nên chúng. Những yếu tố làm nên ý tưởng trung tâm chính là: Tham vọng, danh Tiếng, sự cám dỗ của ánh hào quang, cùng với tác động truyền thông đại chúng".Phim hài mở hàng năm mới
Không có gì mới, vẫn là các hãng phim tư nhân trong Nam luôn năng động và náo nhiệt khơi nguồn mở hàng năm mới. Giống như gạch nối mở đầu cho mùa phim Việt 2016, phim hài mang cái tên “nửa nạc nửa mỡ” khá lạ tai ra rạp trong mùa Giáng sinh 2015: Già gân, mỹ nhân và găng tơ. Tiếp theo là 5 phim “toàn tập” hài đồng loạt công chiếu Tết Nguyên đán 2016. Một ghi nhận có chiều hướng đổi mới, điểm qua các phim hài thấy có sự đầu tư nghiêm túc và chỉn chu hơn, ít hài “nhảm” mà xu hướng là hài “sạch”.
Đầu tiên là phim Lộc phát (hài + hành động, kịch bản và đạo diễn Lê Bảo Trung). Phim kể lại hành trình bão táp của anh chàng Lộc cùng gã sát thủ Cát, những cuộc gặp gỡ ngoài ý muốn với cô gái vừa thoát khỏi tay những kẻ buôn nội tạng, Phát - một đại gia bất động sản, một lão ăn mày bị cướp hành hung... Cùng thể loại hài + hành động là Siêu trộm (đạo diễn Hàm Trần), với đề tài hacker (tội phạm mạng), đề cập đến những mánh khóe trong thế giới tội phạm siêu kỹ thuật, một hacker có tên Bóng Ma đã tạo ra phần mềm có thể khóa ổ cứng máy tính và buộc nạn nhân sử dụng phải trả một khoản tiền chuộc bằng những đồng tiền ảo.
Cặp nghệ sĩ hài Hoài Linh - Việt Hương “đến tết lại lên” qua phim Tía tui là cao thủ, kể câu chuyện một gia đình có nghề thuốc đông y gia truyền bỗng xào xáo khi nhận tiền đền bù giải tỏa đất đai... Một phim hài khác mang tên Yêu là phải xài chiêu (đạo diễn Khương Ngọc), xoay quanh việc giúp anh chàng ngốc to xác tìm thấy tình yêu, nhưng oái oăm, người giúp anh ngốc lại tìm thấy tình yêu của chính mình... Tạm kết mùa phim tết là Gái già lắm chiêu (đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito), câu chuyện được mở ra bằng việc nhóm gái già cùng bác sĩ quái dị tìm kiếm... tinh trùng. Và mục tiêu là các chàng trai đẹp đẽ, khoẻ mạnh...
Tết là phải vui, vui hết cỡ, do đó không lạ gì khi các hãng tung phim hài chiếu tết, không chỉ cầu “thắng” như may mắn, để được “hên” trong năm, mà còn là không có chiêu gì khác để thay đổi, và cũng chỉ có hài mới có thể có sự an toàn “hòa vốn”. Sau mùa phim tết là loạt phim hài và tình cảm tâm lý khác “xếp hàng” ra rạp, không để một quãng nghỉ nào: Tình xuyên biên giới, Valentine, Điệp vụ chân dài, Điệp vụ 3 lờ, Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ, Ma lai, Vòng eo 56, Vua tán gái, Liên minh huyền thoại, và chuẩn bị sản xuất: Fan cuồng, Taxi, em là ai?
Nam 2016: Bung no phim Viet hinh anh 1
Đinh Ngọc Diệp và Kiều Minh Tuấn - phim Lộc phát. Ảnh:Galaxy cung cấp.
“Bom tấn” phim Việt 2016
Sau chiến thắng ngoạn mục không thuộc về sở trường của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, đạo diễn Victor Vũ đã có ngay một dự án theo đúng sở trường, dự kiến ra rạp tháng 5: Status (ban đầu có tên 1.000 like tôi sẽ chết), phim hình sự - điều tra, kể về tội phạm mạng xã hội và giới truyền thông.
Nhà sản xuất kiêm đạo diễn Ngô Thanh Vân cũng sẽ tung “bom tấn” của mình là Tấm Cám: Chuyện chưa kể, thể loại giả tưởng thần thoại, vào dịp 30/4. Thời điểm này, một dự án “bom tấn” khác của nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh cũng ra rạp mang tên Truy sát (đạo diễn Cường Ngô), kể lại cuộc chiến gữa các chiến sĩ công an với tội phạm xuyên quốc gia. Tiếp theo là phim Bao giờ có yêu nhau của Dustin Nguyễn, dựa trên câu chuyện cổ tích Sự tích trầu cau. Đạo diễn Lý Hải cũng tiếp tục cho ra Lật mặt 2 với hy vọng cũng sẽ “thắng” như Lật mặt của 2015. Ngoài ra, một phim được trông đợi đã làm từ năm 2015, đang “chinh chiến” ở các đấu trường quốc tế cũng dự định sẽ ra rạp vào mùa hè năm 2016 của đạo diễn Phan Đăng Di: Cha, con và….
Đây là các dự án phim đã được sản xuất, đang làm tiếp hậu kỳ và xếp lịch công chiếu nửa đầu năm 2016. Ngoài ra, các hãng phim đều có rất nhiều dự án gối đầu nhau liên tục để có phim ra rạp đến cuối năm và chuẩn bị cho năm sau. Nhưng gần như các dự án phim này đều của các hãng tư nhân sản xuất, chưa thấy dự án phim nhà nước nào công bố và lên lịch công chiếu.
Đặc biệt, năm 2016 có 4 dự án phim điện ảnh của Nhà nước đặt hàng là: Xã tắc - đề tài lịch sử, cổ trang; Địa đạo - đề tài chiến tranh cách mạng; Người yêu ơi - đề tài đồng bào dân tộc thiểu số; Không ai bị lãng quên - đề tài các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam trong chiến tranh vệ quốc của Hồng quân Liên Xô. Nhưng cho tới giờ này, vẫn chưa biết đặt hàng ai và không biết có hãng tư nhân nào được “chọn mặt gửi vàng” để có thể tạo nên một kỳ tích tiếp theo như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, hay lại “rơi” vào một hãng phim nhà nước để rồi phim lại thành một sản phẩm “lưu kho” như thường lệ từ trước tới giờ?
Năm 2016, một số “đại gia” trong ngành sản xuất và phát hành phim đã có kế hoạch mở thêm nhiều cụm rạp với nhiều phòng chiếu được nâng cấp cả về chất lượng và số ghế, mở rộng thêm hệ thống rạp ở các tỉnh, thành… Như thế cũng kéo theo nhu cầu phim Việt ra rạp tăng lên, đòi hỏi các nhà làm phim cũng phải “tay năm tay mười” không thể chỉ sản xuất 30-40 phim/năm, mà nhiều hơn nữa.
Có thể xem 2016 là năm phim Việt bùng nổ cả số lượng và chất lượng, cũng là năm ngành điện ảnh Việt Nam thực hiện những kế hoạch đã đề ra trong những dự án chiến lược phát triển ngành từ 2015-2020 và tầm nhìn 2030.

No comments:

Post a Comment