Saturday, February 11, 2017

Thiếu ý thức, vô văn hóa hay một bộ phận tài xế Việt ích kỷ?

Mấy ngày gần đây, diễn đàn xe nói nhiều về việc chạy xe trên cao tốc, nhiều ý kiến trái ngược nhưng tựu chung chỉ trích việc không nhường đường là thiếu ý thức, vô văn hóa.

Bản chất của vấn đề nằm ở luật giao thông đường bộ (GTĐB) của chúng ta có những quy định không giống ai. Việc phân chia tốc độ xe chạy ở nước ngoài theo làn đường (các loại phương tiện đều bình đẳng và chạy cùng tốc độ quy định trên một làn theo quy định). Làn thứ 3 trên cao tốc là làn vượt, cho phép chạy tốc độ không giới hạn.
Chính vì vậy mới có nhừng tài xế chạy xe nhường đường lịch sự văn minh ở nước ngoài. Còn ở ta, việc phân chia tốc độ xe chạy trên đường bình thường (đường trong đô thị và ngoài đô thị) là theo loại phương tiện (6 loại: xe thô sơ, xe máy, xe con, xe tải, xe khách, container). Chạy trên cao tốc thì 2 lane là như nhau từ 80-120 km/h (cụ thể cao tốc TP HCM - Long Thành Dầu Dây).
Điều này đã tạo ra cảnh xe sau bấm còi mà xe trước không nhường đường và xe sau phải chuyển làn để vượt phải, rồi 2 xe tải chạy song song làm nhiều xe nối đuôi nhau một đoạn dài mà không vượt được.
Tôi không nói những lái xe chạy trên cao tốc ở tốc độ dưới 80 km/h và không chịu nhường đường cho xe sau xin vượt, rõ ràng họ đã vi phạm quy định tốc độ tối thiểu trên cao tốc (đương nhiên họ cũng là người thiếu ý thức và không có văn hóa rồi).
Những lái xe chạy 80-81 km/h mà không nhường đường thử hỏi họ sai gì về luật? Hai xe tải chạy song song cùng tốc độ 80 km/h làm cho các xe khác không thể vượt cũng vậy, họ sai gì về luật?
Họ không sai về luật, tham chiếu nào gọi họ là không ý thức và vô văn hóa? Nếu muốn nhường đường thì họ cũng phải làm một loạt các động tác như bật xi-nhan, quan sát gương hậu, quan sát xem có xe đi trong điểm mù hay không mới từ từ đánh lái chuyển làn. 
Nếu không có chế tài thì chẳng có gì bắt họ phải thực hiện việc này để được 2 chữ có văn hóa cả. Nếu muốn vượt lên để đi nhanh, sao xe phía sau không làm những động tác như họ để vượt đi, mà  chỉ biết bấm còi rồi phán xét người khác là vô ý thức?.
Xin được nói rõ hơn về việc nhường đường trên cao tốc: Giả sử đang chạy trên xe gầm cao, ví dụ Innova chẳng hạn, vì nhiều lý do như xe cũ, chất lượng không cho phép chạy trên 100 km/h, kỹ năng lái còn chưa cứng. Xe phía sau cứ bấm còi xin vượt, buộc lòng phải bật xin nhanh, nhìn gương chiếu hậu, quan sát xem có xe nào ở làn bên cạnh ở trong điểm mù hay không.
Điều quan trọng là phải xác định xem, làn mình chuyển qua có xe nào đang chạy ở tốc độ 120 km/h. Việc này rất khó vì phải nhìn kính chiếu hậu để xem và ước lượng từ xa, khi đó mới từ từ đánh lái qua.
Vừa chuyển làn xong, lại có xe khác từ phía sau phi lên cũng còi xin vượt, bạn lại làm tất cả các động tác như trên để nhường cho họ vượt. Về lại làn cũ chưa yên lại có xe nữa bim còi. Chạy hết 55 km TP HCM - Long Thành, bạn cử đảo hết làn này qua làn khác để nhường đường như thế, khi đó thế nào?
Ở đây tôi nhận ra một điều là tất cả các xe chạy phía sau còi xin vượt họ khôn quá, đẩy tất cả những ức chế, rủi ro khi chuyển làn trên đường cho bạn. Phải chăng họ ích kỷ quá?
Họ chỉ nghĩ đến bản thân họ, thao tác ít, rủi ro cũng ít khi không phải chuyển làn mà lại được đi nhanh.
Cuối cùng Luật GTĐB lập ra để ràng buộc tất cả mọi người lái xe đều bình đẳng như nhau và di chuyển an toàn  trên cao tốc. Đối với luật chỉ có hành vi đúng hoặc sai thôi.
Tóm lại, muốn người lái xe lịch sự, văn minh thì cần phải sửa lại quy định chạy xe trên cao tốc sao cho hợp lý nhất.Huỳnh Phong

Luật bất thành văn trên cao tốc Việt Nam

Không biết từ bao giờ, những xe chạy nhanh không còn đi ở làn sát dải phân cách mà buộc chuyển sang làn bên phải để vượt.

Do công việc hay phải đi tỉnh, tôi thường xuyên chạy ở cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình hay Hà Nội - Hải Phòng. Lúc nào cũng vậy, tôi luôn chạy ở tốc độ tối đa cho phép. Trước đây cứ làn bên trái sát dải phân cách chạy, gặp xe chạy chậm hơn thì xi-nhan xin vượt, xe nào "lì lợm" quá thì đá pha là xong. Nhưng bây giờ khác rồi. 
Đỉnh điểm là mới đây khi về quê ăn Tết trên đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình. Cả chiều về và chiều đi, tôi không có cách nào để vượt ở làn bên trái. Những chiếc ôtô cứ lầm lũi chạy 80-100 km/h khi tốc độ tối đa 120 km/h. Xi-nhan, đá pha thậm chí bấm còi thế nào đi nữa cũng không được cho vượt. 
Bất đắc dĩ, tôi phải chuyển sang làn bên phải để vượt rồi sau đó trở lại làn bên trái. Việc này không phạm luật, nhưng với quy định xe chạy nhanh hơn đi bên trái, chạy chậm đi bên phải thì cách làm này gây ra khung cảnh hỗn độn và mất an toàn. Trên đường không chỉ mình tôi, những ai muốn chạy nhanh đều phải làm vậy. Thật ngược đời.
Nếu có dịp đi nước ngoài, các bạn sẽ thấy ở hầu hết các nước chạy cùng bên với Việt Nam, họ sẽ dành làn bên trái sát dải phân cách cho xe vượt, xe đi chậm không thể mon men tới. Xe nào vượt xong nếu không thể đi nhanh được nữa, thì ngay lập tức quay trở lại làn bên phải. Rất văn minh, rất an toàn. 
Tôi có một thắc mắc không thể giải thích, đi làn bên trái sát dải phân cách với tốc độ chậm có an toàn hơn không, mà sao ngày càng nhiều người làm vậy?

Cách nhường đường trên cao tốc - tài xế Việt cần học tập

Trên cao tốc Autobahn hàng đầu thế giới, làn bên trái luôn là làn chỉ dành cho xe muốn vượt.

Sau bài viết "Luật bất thành văn trên cao tốc" của tôi nhận nhiều ý kiến trái chiều, nhận thấy còn rất nhiều người cố chấp, cho rằng muốn chạy làn nào thì chạy. Nay tôi xin tiếp tục chủ đề này bằng cách cho mọi người xem video cách đi trên cao tốc ở nước ngoài.
Những video dưới đây ghi ở Autobahn, hệ thống cao tốc nổi tiếng của Đức, có những đoạn không giới hạn tốc độ. Hãy xem người dân ở nước phát triển nhường đường như thế nào.
Video 1:
Xe Audi đang đi ở làn trái nhưng thấy có xe sau (gắn camera hành trình) muốn vượt, biểu hiện bằng cách bám sát đuôi, Audi lập tức lệch lái sang làn phải, nhường xe này vượt qua. 
Sau khi vượt, tài xế quay video bật một lần đèn khẩn cấp tỏ ý nói "Cảm ơn" xe vừa nhường đường. Lập tức Audi đáp lại bằng cách nháy đèn với hàm ý "Không có gì, cứ thoải mái". Sau đó, Audi nhập lại sang làn trái để nối đuôi xe vừa vượt. Đây không phải là chuyện lạ trên Autobahn, hầu hết tài xế nào cũng thế. Minh chứng ở video dưới đây:
Video 2:
Video này ghi từ camera hành trình của siêu xe Lamborghini Aventador, chạy với tốc độ cao nhất có thể. Đi tới đâu, các xe khác đều chủ động nhường đường tới đó. Sẽ có nhiều bạn biện minh là đường "nhà người ta" 3 làn chạy to hơn nhà mình nên mới có chỗ để nhường. Nhưng thực tế trong hệ thống Autobahn có nhiều đoạn cũng chỉ rộng như cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nhưng cách nhường đường thì vẫn như trong video này. 
Những bạn từng phản biện tôi, lý do tiếp theo của các bạn là gì?Độc giả Hân Phạm

Người Việt cố chấp khi chạy cao tốc

Nhiều tài xế đi chậm nhưng cố thủ ở làn trái sát dải phân cách khiến người khác phải đảo làn liên tục là nguy cơ tăng tai nạn.

Xin tiếp tục cùng bài viết “Luật bất thành văn trên cao tốc Việt Nam” của độc giả Hân Phạm. Tôi chẳng phải chuyên gia hay nhà phê bình và tôi chỉ muốn viết lên đây những chia sẻ của mình cũng chỉ mong có nhiều người đã, và sẽ lái xe trên cao tốc đọc được để cùng nhìn nhận rút kinh nghiệm khi tham gia giao thông góp phần cải thiện tình hình giao thông trên mỗi cung đường.
Tôi đồng quan điểm với Hân Phạm vì tôi cũng có những trải nghiệm và cảm xúc khó chịu như bạn. Đường cao tốc của chúng ta lộn xộn, kém an toàn và không thể chạy tốc độ cao một cách đều đặn bởi một phần lớn là do ý thức và hiểu biết của những người lái xe.
Lấy ví dụ cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Mỗi khi chúng ta chạy trên cao tốc này đều thấy một hiện tượng phổ biến là các dòng xe phải chuyển làn liên tục, đang chạy trên làn vượt xe ngoài cùng bên bên trái với tốc độ cho phép 100 km/h thì gặp ngay một xe chỉ chạy 70 km/h, xi-nhan, nháy đèn xin vượt lần một không cho, lần 2 không cho, nhiều lần không cho, tốc độ của xe mình thì bị chậm lại. Và rồi đành phải xi-nhan đánh lái sang làn phải để vượt.
Sang phải được một đoạn lại phải xi-nhan chuyển làn sang trái để vượt vì ở làn phải thường có nhiều xe đi chậm hơn (các xe này đi đúng luật, không gây bức xúc). Như vậy, trên một đoạn đường gọi là cao tốc dài hơn 30 km, chúng ta gặp phải bao nhiêu lái xe thiếu ý thức, thiếu hiểu biết và thiếu hợp tác, cứ nghiễm nhiên hiên ngang trên làn vượt xe với tốc độ rùa bò khiến chúng ta, vì những người như thế, mà buộc phải phạm luật, cứ sang phải lại sang trái với một tâm trạng rất bức xúc.
Việc phải chuyển làn liên tục như vậy không chỉ làm chậm tốc độ của dòng xe, tốn nhiên liệu hơn, tăng lượng khí thải... mà còn tăng nguy cơ tai nạn. Vợ tôi nghĩ ra một sáng kiến là có khi chúng tôi sẽ lắp cái còi và cái loa giống xe dẫn đường và cứ gặp những người lái xe rùa bò lì lợm trên làn vượt xe sẽ hú còi, phát loa yêu cầu họ học lại luật, nâng cao ý thức cộng đồng, đi chậm thì sang phải để dành làn trái cho dòng xe cao tốc.
Muốn làm như vậy lắm, nhưng nếu làm vậy mình lại phạm luật. Tôi từng sống, học tập, đi công tác ở một số nước khác nhau nhưng chẳng thấy ở đâu như ở chúng ta. Đôi khi chúng ta vì một số người mà buộc phải chấp nhận một sự thật là một loại văn hoá giao thông ngược đời đang dần hình thành trên đường cao tốc Việt Nam hay như Hân Phạm nói là nó đã trở thành một cái “Luật bất thành văn”.
Nếu chúng ta không lên tiếng, không cùng nhau điều chỉnh thì sẽ hình thành một thói quen xấu, mà thói quen thì ban đầu nó là mạng nhện dần dà nó thành dây thừng, dây chão.Độc giả Hoàng Ngọc Tú

No comments:

Post a Comment