Friday, May 26, 2017

Vì sao Ấn Độ phản đối 'Vành đai, Con đường'?

Ấn Độ không cử lãnh đạo dự hội nghị 'Vành đai và Con đường' tại Bắc Kinh, dù Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói sáng kiến này sẽ giúp "kinh tế các nước tăng trưởng mạnh hơn, cơ sở hạ tầng hoàn thiện hơn".
Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nói Trung Quốc mong Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionChủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nói Trung Quốc mong "cùng có lợi cùng thắng trong hợp tác"
'Một vành đai, một con đường', chủ trương của ông Tập Cận Bình từ 2013, là chương trình ngoại giao kinh tế lớn nhất của Trung Quốc.
Khoảng 30 lãnh đạo các nước, trong đó có Việt Nam, cùng đại diện hơn 100 nước, đang tham dự hội nghị tại Bắc Kinh.
Theo viễn kiến của Bắc Kinh, các dự án kinh tế, hạ tầng sẽ được dựng lên dọc Con đường Tơ lụa cổ xưa đi qua Á - Âu cùng tuyến đường biển qua Đông Nam Á.
Tuy vậy, Ấn Độ giận dữ vì sáng kiến này bao gồm đề xuất Hàng lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan đi qua thành phố cảng Gwadar của Pakistan đến Tân Cương, Trung Quốc.
Hàng lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan sẽ đi qua vùng Kashmir, phần do Pakistan kiểm soát, mà Ấn Độ cũng đòi chủ quyền.
Một người phát ngôn ngoại giao Ấn Độ tuyên bố:
"Không nước nào có thể chấp nhận một dự án bỏ qua lo ngại cốt lõi về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ."
Trả lời BBC Tiếng Việt, Giáo sư B. R. Deepak, chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Jawaharlal Nehru, New Delhi, Ấn Độ, xác nhận Ấn Độ không hài lòng vì dính đến tranh chấp Kashmir.
Quân Ấn Độ tuần tra ở một đoạn biên giới ở Kashmir với vùng do Pakistan kiểm soátBản quyền hình ảnhTAUSEEF MUSTAFA
Image captionQuân Ấn Độ tuần tra ở một đoạn biên giới ở Kashmir với vùng do Pakistan kiểm soát
"Hàng lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan đi qua bang Kashmir đoạn do Pakistan chiếm đóng, và một phần cũng đang nằm trong kiểm soát của Trung Quốc."
"Ấn Độ tin rằng dựa theo hiệp ước sáp nhập 1947, toàn bộ Kashmir thuộc về Ấn Độ."
Ngoài ra, theo giáo sư B. R. Deepak, Ấn Độ lo ngại về quan hệ Trung Quốc - Pakistan.
"Ấn Độ chủ yếu xem quan hệ Trung Quốc - Pakistan là trục nhắm chống Ấn Độ, nên Ấn Độ tin rằng hai nước này sẽ càng chèn ép Ấn Độ."
"Ấn Độ cũng cho rằng khi các láng giềng gia nhập dự án, không gian chiến lược của Ấn Độ sẽ bị suy giảm cả ở tầm khu vực và toàn cầu."
Tờ báo mang quan điểm dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc, Global Times, đã chỉ trích Ấn Độ.
"Nếu Ấn Độ không muốn tham gia, thì hãy nên là khán giả tốt."
"Vai trò vẫn còn đó nếu Ấn Độ thay đổi ý kiến, nhưng có lẽ chỉ còn vai trò nhỏ thôi nếu chờ đến khi quá muộn," báo này viết.
Ngoài Pakistan, hai láng giềng của Ấn Độ là Sri Lanka và Nepal cũng tham dự hội nghị.

'Không bài xích'

Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc và dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường".
Tiệc mừng quan khách hôm 14/5Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionTiệc mừng quan khách dự Diễn đàn 'Một Con đường, một Vành đai' hôm 14/5
Nhìn từ Ấn Độ, Giáo sư B. R. Deepak nhận xét:
"Về các nước sẽ gia nhập 'Vành đai và Con đường', nó phụ thuộc loại dự án gì và ai sẽ chi tiền?"
"Đa số các nước hợp tác với Trung Quốc là những nước đang nổi hoặc nghèo, họ cần tiền, khả năng và công nghệ của Trung Quốc."
"Trung Quốc cũng cần càng nhiều nước tham gia càng tốt, vì dự án quá khổng lồ, cần vốn quốc tế. Chỉ nguồn vốn của Trung Quốc thôi sẽ không đủ."
Họp báo tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói:
"Chúng tôi cho rằng việc xây dựng 'Một vành đai, một con đường' đã mở ra mặt bằng phát triển bao trùm, các nước đều là người tham gia, người đóng góp, người được hưởng lợi bình đẳng."
"Chúng tôi mong tiếp tục hợp tác trong mở cửa, cùng có lợi cùng thắng trong hợp tác, không có vạch đỏ về ý thực hệ, không có chương trình nghị sự về chính trị, cũng không có sự sắp xếp mang tính bài xích," ông Tập phát biểu. Theo BBC
Một vành đai, Một con đường (tiếng Trung: 一带 一路; bính âmYídài yílùHán-Việt: Nhất đới, nhất lộ), còn được gọi là Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường là một khuôn khổ cho tổ chức phát triển kinh tế đa quốc gia của Trung Quốc thông qua hai kế hoạch thành phần, trên đất liền "Vành đai Kinh tế Con đường tơ lụa và và Đường hàng hải" Con đường tơ lụa trên biển. Sáng kiến ​​này đã được công bố bởi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong thông các kế hoạch cho Vành đai và Con đường tơ lụa này lần lượt trong tháng 9 và tháng 10. Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi đẩy nhanh việc xây dựng đường vành đai và trong các báo cáo công việc của chính phủ.Tại Hội nghị thượng đỉnh Bắc Kinh của diễn đàn Vành đai và Con đường từ ngày 12-ngày 14 tháng 5 năm 2017 về dự án cơ sở hạ tầng liên lục địa "Một vành đai, Một con đường" có đại diện từ 100 quốc gia, trong đó có 29 nguyên thủ quốc gia tham dự. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói sẽ dành vào khoảng 124 tỷ USD cho dự án. [2] [3] Tuy nhiên, có 6 nước châu Âu gồm: Đức, Pháp, Anh, Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Estonia từ chối ký kết vào bản thông cáo chung công bố ngày 15-5 khi Hội nghị bàn tròn kết thúc. Các nước châu Âu từ chối đặt bút ký do văn bản này không quan tâm đúng mức đến "các chuẩn mực về môi trường, về các tiêu chuẩn xã hội, không bảo đảm tính minh bạch mỗi khi các cơ quan nhà nước gọi thầu". Đây là những chuẩn mực mà Liên minh châu Âu (EU) luôn đòi hỏi trong hợp tác với Trung Quốc trong thời gian qua và do Trung Quốc không thực sự mở cửa thị trường nội địa của mình. Sự phản ứng trên được cho là bắt nguồn từ bộ trưởng kinh tế và năng lượng của Đức, bà Brigitte Zypries
Vào cuối tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chủ trì cuộc họp của 28 nhà lãnh đạo trên thế giới về kế hoạch “Một vành đai, Một con đường” (BRI) nhằm thúc đẩy thương mại giữa nhiều nền kinh tế trên thế giới.
Kế hoạch này cũng dự án “Con đường tơ lụa” của Chủ tịch Tập được công bố lần đầu vào năm 2013. Theo đó, Trung Quốc kêu gọi đầu tư vào hàng loạt các dự án cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao vị thế của nước này tại khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Châu Âu và Châu Phi. Thậm chí, Châu Mỹ Latinh cũng bị cuốn vào kế hoạch này.
Tuy nhiên, giai đoạn đầu của dự án BRI được các chuyên gia đánh giá là chậm khi Trung Quốc giải ngân chưa nhanh. Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào các nước thuộc dự án BRI năm 2016 đã giảm 2%, trong khi con số của 3 tháng đầu năm nay là giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tư trực tiếp ngoài ngành tài chính của Trung Quốc vào các nước BRI (tỷ USD)
Nguồn cung vốn chính cho BRI hiện nay là Ngân hàng phát triển Trung Quốc (CDB) nhưng tổng số tín dụng ngân hàng này cho vay năm 2016 chủ giảm 1 tỷ USD xuống còn 110 tỷ USD, cho thấy nhu cầu đầu tư không tăng trưởng mạnh.
Một yếu tố nữa khiến các chuyên gia lo lắng là Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB), vốn được xây dựng để hỗ trợ tài chính cho các dự án như BRI hiện vẫn còn có quy mô quá nhỏ và chưa giúp ích được gì nhiều.
Những nguồn vốn đầu tư cho BRI (tỷ USD)
Trái ngược lại với những gì BRI được tuyên bố là hướng tới, nhiều chuyên gia cho rằng mục tiêu chính của dự án này là mở rộng thị trường xuất khẩu của Trung Quốc trong tình trạng nền kinh tế này đang giảm tốc, nhu cầu nội địa suy giảm còn ngành sản xuất dư thừa công suất.
Tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc sang các nước BRI đã tăng nhanh kể từ năm 2013 nhưng chúng lại đột ngột thấp trong 4 tháng đầu năm nay bất chấp số liệu cho thấy xuất khẩu của nước này đi lên.
Xuất khẩu của Trung Quốc theo tổng (đỏ) và sang các nước BRI (xanh)
Bên cạnh đó, hãng tin Financial Times nhận định rằng Trung Quốc muốn tiếp cận thị trường xây dựng và máy móc của nước ngoài nhằm mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp trong nước. Những tập đoàn này đã phát triển nhanh chóng trong 30 năm qua khi nền kinh tế Trung Quốc bùng nổ. Dẫu vậy, khi ngành xây dựng cơ sở hạ tầng và thị trường bất động sản nước này chững lại, chính quyền Bắc Kinh cần tìm hướng đi mới cho những “ông lớn” này.
Số liệu chính thức cho thấy doanh thu của ngành xây dựng cũng như số các hợp đồng mới tại những nước thuộc BRI tiếp tục tăng trưởng.
Doanh thu của các công ty xây dựng vào những nước BRI (tỷ USD) và số hợp đồng mới (nghìn)
Theo Thời Đại

No comments:

Post a Comment