Monday, May 15, 2017

Tuyến đường bộ ven biển miền Bắc

Đường ven biển Việt Nam là một tuyến giao thông đường bộ đang được thi công, dài khoảng 3.041 km và cũng là tuyến đường bộ thứ 3 chạy từ Bắc vào Nam Việt Nam sau quốc lộ 1A  đường Hồ Chí Minh. Tuyến đường này được xây dựng trên cơ sở làm mới hoặc nâng cấp mở rộng một số đoạn đường ven biển sẵn có (gồm cả quốc lộ, tỉnh lộ, đê biển...) theo Quyết định số: 129/2010/QĐ-TTg Hà Nội, ngày 18 tháng 01 năm 2010, Về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam.
Tuyến đường bộ ven biển bắt đầu tại cảng Núi Đỏ, Mũi Ngọc, xã Bình Ngọc, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh tới cửa khẩu Hà Tiên, Kiên Giang với chiều dài khoảng 3.041 km, đi qua tất cả 28 tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam. Hướng tuyến cụ thể của tuyến đường bộ ven biển kèm theo tại Phụ lục của Quyết định Quyết định số: 129/2010/QĐ-TTg nêu trên.
Đường ven biển Việt Nam là một tuyến giao thông đường bộ đang được thi công, dài khoảng 3.041 km và cũng là tuyến đường bộ thứ 3 chạy từ Bắc vào Nam Việt Nam sau quốc lộ 1A  đường Hồ Chí Minh. Tuyến đường này được xây dựng trên cơ sở làm mới hoặc nâng cấp mở rộng một số đoạn đường ven biển sẵn có (gồm cả quốc lộ, tỉnh lộ, đê biển...) theo Quyết định số: 129/2010/QĐ-TTg Hà Nội, ngày 18 tháng 01 năm 2010, Về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam.
Tuyến đường bộ ven biển bắt đầu tại cảng Núi Đỏ, Mũi Ngọc, xã Bình Ngọc, thành phố Móng CáiQuảng Ninh tới cửa khẩu Hà TiênKiên Giang với chiều dài khoảng 3.041 km, đi qua tất cả 28 tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam. Hướng tuyến cụ thể của tuyến đường bộ ven biển kèm theo tại Phụ lục của Quyết định Quyết định số: 129/2010/QĐ-TTg nêu trên.

Lộ trình

  1. Km 0: Cảng Núi Đỏ - Quảng Ninh
  2. Km 225: Biểu Nghi - Quảng Ninh
  3. Km 257: Đình Vũ - Hải Phòng
  4. Km 322: Diêm Điền - Thái Bình
  5. Km 412: Hải Hòa - Nam Định
  6. Km 437: Cồn Thoi - Ninh Bình
  7. Km 535: Xuân Lâm - Thanh Hóa
  8. Km 635: Cửa Lò - Nghệ An
  9. Km 688: Cầu Cửa Sót - Hà Tĩnh
  10. Km 857: Đồng Hới - Quảng Bình
  11. Km 941: Cầu Cửa Tùng - Quảng Trị
  12. Km 1077: Cầu Tư Hiền - Thừa Thiên - Huế
  13. Km 1146: Cầu Thuận Phước - Đà Nẵng
  14. Km 1191: Cầu Cửa Đại - Quảng Nam
  15. Km 1283: Dung Quất - Quảng Ngãi
  16. Km 1497: Nhơn Hội - Bình Định
  17. Km 1588: Cầu An Hải - Phú Yên
  18. Km 1764: Cầu Bình Tân - Khánh Hòa
  19. Km 1877: Cầu Ninh Chữ - Ninh Thuận
  20. Km 2026: Mũi Né - Bình Thuận
  21. Km 2287: Cầu Hiệp Phước - Bà Rịa - Vũng Tàu
  22. Km 2291: Hưng Thạnh - Thành phố Hồ Chí Minh
  23. Km 2339: Bến đò Bà Lắm - Tiền Giang
  24. Km 2348: Ngã ba Đê Đông - Bến Tre
  25. Km 2425: Nông trường 30/4 - Trà Vinh
  26. Km 2535: Vĩnh Châu - Sóc Trăng
  27. Km 2604: Thị trấn Gành Hào - Bạc Liêu
  28. Km 2712: Đất Mũi - Cà Mau
  29. Km 2845: Rạch Tiên Dừa - Kiên Giang
  30. Km 3041: Cửa khẩu Xà Xía - Kiên Giang

Các đoạn trùng quốc lộ

TTĐoạn trùng với Quốc lộ, Cao tốcTrùng với đường cao tốc hoặc quốc lộChiều dài (Km)Tỉnh
1Móng Cái - Uông BíQuốc lộ 18187Quảng Ninh
2Uông BíQuốc lộ 106,5Quảng Ninh
5Đình Vũ - Hợp LêĐường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng10Hải Phòng
6Đoàn Xá - Văn ÚcĐường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh6Hải Phòng
7Thanh Lan - Thụy TânĐường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh2Hải Phòng
8Diêm Điền - Nam DuyênQuốc lộ 377Thái Bình
9Xuân Phương - Xuân ĐàiQuốc lộ 216Nam Định
10Yên Hạnh - Hoa PhúQuốc lộ 1010,5Thanh Hóa
11Văn Phúc 1 - Thụy TâyQuốc lộ 471,5Thanh Hóa
12Phượng Vĩ - Xuân LâmQuốc lộ 1A28Thanh Hóa
13Hải Thịnh - Diễn ChâuQuốc lộ 1A3Nghệ An
14Kỳ Phương - Đèo NgangQuốc lộ 1A21Hà Tĩnh
15Đèo Ngang - cầu RônQuốc lộ 111,11Quảng Bình
16Cầu Gianh - cầu Lý HòaQuốc lộ 111,44Quảng Bình
17Đồng HớiQuốc lộ 1A6Quảng Bình
18Chí Tây - cầu Tư HiềnQuốc lộ 49B74,4Thừa Thiên Huế
19Thổ Sơn - Hải VânQuốc lộ 1A23Thừa Thiên Huế
20Huế - Đà NẵngQuốc lộ 1A17Đà Nẵng
21Km1116/QL1A - Km1121/QL1Quốc lộ 1A5Quảng Ngãi
22Phú Hòa - Phú YênQuốc lộ 1D15Bình Định
23Km17/QL1D - Km1261/QL1AQuốc lộ 1D14,5Phú Yên
24Km1261/QL1A - Km1294/QL1AQuốc lộ 1A33Phú Yên
25Km1358/QL1A - Khánh HòaQuốc lộ 1A5Khánh Hòa
26Mũi Đá Đen - Đèo Cổ MãQuốc lộ 1A7Khánh Hòa
27Giao QL1A&ĐT1A - Giao QL1A&QL26BQuốc lộ 1A1Khánh Hòa
28Tân Khế - Lương SơnQuốc lộ 1A17Khánh Hòa
29Mỹ Ca - Mỹ ThanhQuốc lộ 1A23Khánh Hòa
30Cà Ná - Xóm TámQuốc lộ 1A9Ninh Thuận
31Tân Thiện - Bình ChâuQuốc lộ 5528,5Bình Thuận
32Bình Châu - Thanh BìnhQuốc lộ 550,5Vũng Tàu
33Giao Hòa B - Khâu BăngQuốc lộ 5710,00Bến Tre
34Long Hữu - Nông trường 30/4Quốc lộ 532,70Bến Tre
35Xẻo Rô - An ThớiQuốc lộ 633,00Kiên Giang
36Ba Hòn - Cửa khẩu Xà XíaQuốc lộ 8026,62Kiên Giang

Các giai đoạn xây dựng

Đường bộ ven biển Việt Nam đi qua tất cả các tỉnh ven biển, đây có thể coi là tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam. Tổng chiều dài các đoạn tuyến đã có đường năm 2010 là 1.800,86 km, chiếm 59,21%; các đoạn đã có dự án là 257,01 km, chiếm 9,04%; các đoạn đã có quy hoạch là 224,47 km, chiếm 7,38%.[1]
Dự án xây dựng bao gồm 2 giai đoạn trước và sau năm 2020. Dự kiến tổng nhu cầu vốn cần bổ sung đầu tư các đoạn tuyến đường bộ ven biển là 28.132,31 tỷ đồng và được phân bổ như sau:

Giai đoạn đến trước năm 2020

Giai đoạn I (từ nay đến năm 2020) sẽ tập trung xây dựng các đoạn tuyến tại các vùng kinh tế trọng điểm và 15 khu kinh tế ven biển đã được xác định trong Quyết định số 1353/QĐ-TTg ngày 23/9/2008.
Giai đoạn từ nay đến 2020: xây dựng mới, nâng cấp cải tạo khoảng 892 km; nhu cầu vốn dự kiến 16.012,69 tỷ đồng;

Giai đoạn đến sau năm 2020


Giai đoạn sau năm 2020: xây dựng mới, nâng cấp cải tạo khoảng 1.058 km, nhu cầu vốn dự kiến 12.119,62 tỷ đồng;
Tuyến đường bộ ven biển TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình dài gần 30 km
Dự án có điểm đầu tại nút giao đường tỉnh 353 thuộc quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng), điểm cuối trên Quốc lộ 37 mới, khớp nối với dự án đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình, thuộc địa phận huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình). Tổng chiều dài tuyến đường là 29,7 km, trong đó đoạn qua TP Hải Phòng dài hơn 20 km, đoạn qua tỉnh Thái Bình dài gần 9 km.
Giai đoạn trước mắt, dự án được đầu tư theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Riêng đoạn từ nút giao đường tỉnh 361 (Km4+855 lý trình dự án) đến cuối tuyến được thiết kế bảo đảm quy mô đường cao tốc.
Trên tuyến có 8 cầu, trong đó có 2 cầu lớn vượt sông. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 3.460 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, triển khai trong giai đoạn 2017-2019. Trong đó, TP Hải Phòng sử dụng hơn 411 tỉ đồng từ ngân sách để phục vụ giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư được xây dựng trạm thu phí để hoàn vốn với thời gian dự kiến 23 năm. Liên danh nhà đầu tư gồm Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1), Công ty CP đầu tư và xây dựng Bùi Vũ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO), Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9.
Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng, cho biết sau hơn 1 năm từ hội nghị cam kết của 6 tỉnh, thành phố ven biển phía Bắc, dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đã được các địa phương triển khai tích cực. Hải Phòng đang hoàn thành các bước để dự án đi vào giai đoạn thi công. Tuyến đường này không chỉ tăng cường bảo đảm quốc phòng-an ninh mà còn giúp khai thác thế mạnh của các địa phương có biển. Đồng thời, sẽ rút ngắn khoảng cách, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, hành khách từ các địa phương đến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, giảm tải giao thông cho các tuyến quốc lộ.
hai-phong-khoi-cong-duong-ven-bien-lien-tinh-gan-3500-ty-dong
Liên danh nhà đầu tư Bùi Vũ cam kết với Thủ tướng và UBND Hải Phòng sẽ triển khai dự án và hoàn thiện trong 3 năm. Ảnh: Giang Chinh
Tuyến đường ven biển dài gần 30km hôm nay được thành phố Hải Phòng khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2019.Chiều 13/5, tại quận Đồ Sơn, UBND Hải Phòng khởi công xây dựng tuyến đường ven biển có tổng chiều dài gần 30 km, trong đó đoạn đường chạy qua địa bàn Hải Phòng trên 20 km và qua Thái Bình 9km, tổng mức đầu tư hơn 3.460 tỷ đồng.Giai đoạn I, toàn tuyến theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h; riêng đoạn qua Hải Phòng tốc độ lên tới 100km/h. Nền đường rộng 16m, với 2 làn xe cơ giới.Dự án triển khai theo hình thức đối tác công tư, trong đó thành phố Hải Phòng chi gần 412 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng; số tiền còn lại do nhà thầu huy động.Đây là hợp đồng dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) nên thời gian nhà đầu tư được Chính phủ cho phép thu phí để hoàn vốn trong vòng 23 năm.Tuyến đường ven biển đi qua thành phố Hải Phòng nằm trong tuyến đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 18/01/2010. Đây là tuyến đường đi sát biển, liên kết các tỉnh, thành phố ven biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế xã hội cũng như việc tăng cường củng cố quốc phòng an ninh.Giang Chinh
Tuyến đường bộ ven biển dự kiến dài 550km đi qua 6 tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa.


Tuyến đường bộ ven biển dự kiến dài 550km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ninh dài 250km (từ Móng Cái đến cầu Bạch Đằng); đoạn qua Hải Phòng dài hơn 30 km; qua tỉnh Thái Bình dài 50km; qua tỉnh Nam Định dài 79km; qua tỉnh Ninh Bình dài 9km; qua tỉnh Thanh Hóa khoảng hơn 70km.
Phần đường do Bộ Giao thông vận tải đầu tư 240km; 6 địa phương đầu tư 208km (trước năm 2020) và 36km (sau năm 2020).
Việc đầu tư tuyến đường đã được thống nhất, theo đó Bộ Giao thông vận tải sẽ làm những đoạn quốc lộ trùng với đường ven biển, các địa phương tự đầu tư phần qua địa bàn trên cơ sở hướng tuyến đã được Bộ Giao thông vận tải định hướng.
Các tỉnh chủ động lập, phê duyệt và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế, chủ động sắp xếp các nguồn vốn trên cơ sở phân bổ kế hoạch vốn đầu tư trung hạn; triển khai lập, phê duyệt và thực hiện dự án theo quy định của Luật Xây dựng để triển khai thực hiện đầu tư các đoạn tuyến theo phân cấp; thống nhất không điều chỉnh quy hoạch các điểm đấu nối tuyến đường giữa hai tỉnh; thường xuyên trao đổi thông tin liên quan trong quá trình triển khai các thủ tục để phối hợp tháo gỡ những vướng mắc; sớm triển khai dự án để kết nối đồng bộ giữa các tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng…
Trước đó, ngày 23/6/2015 Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 878/TTg-KTN đồng ý chủ trương xây dựng tuyến đường bộ ven biển đi qua các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.Theo Bộ Giao Thông Vận Tải

No comments:

Post a Comment