Friday, June 2, 2017

Bài viết hay(5002)

Trong khi dân Mỹ và TG xôn xao tin Trump quit Paris, Bolsa thất vọng với chuyện Trump chẳng nói gì tới nhân quyền khi gặp anh F thì cà phê Bolsa sáng nay lại quan tâm đến mấy chuyện "đại sự" như Trump sẽ không dễ mắc mưu TQ mà bỏ biển Đông, anh F học lóm chiêu trò lobby của TQ + Đài Loan + Nam Hàn, Trump quan tâm đến cán cân mậu dịch thâm hụt với VC, Trump bỏ Paris vì mê Pittsburg hơn, etc...  Tui nêu thắc mắc về vụ 7 người chết khi chạy thận ở Hoà Bình thì một anh già cười: Ông lo chạy thận ở Mỹ đi chứ đừng qua TQ hay VN thay thận mà bỏ con sớm đó nhen. Tụi nó coi mạng người không khác gì chó, heo, gà, vịt... Ông vừa nói xong thì vợ ông ta nhéo ông một cái đau điếng vì bà mới về VN sửa mắt, nâng ngực, độn mông kia mà. Hèn gì dạo này mấy bà ưa rủ nhau về VN. Xem ra VC cũng biết dụ khị thiên hạ quá đi chứ nên từ Trump cho tới bà con VK đều dính chấu.

Vụ 7 người chết khi chạy thận ở Hòa Bình: Đó là tội ác – khác nào cướp của giết người.

Nói đến giết người cướp của, thường người ta nghĩ đến cảnh bạo lực, đâm chém, và đó là hành động của kẻ du côn, mất nhân tính…Nhưng có nhiều cách giết người khác nhẹ nhàng và không kém phần độc ác mà đôi khi kẻ thủ ác chỉ bị “kiểm điểm rút kinh nghiệm”. Nó được thực hiện ngay cả ở nơi nhân danh cứu người. Đó là Bệnh viện. Ở nơi này không biết đã có bao nhiêu cái chết oan khuất, tức tưởi của người vô tội bởi những kẻ ngu dốt, tham lam, vô trách nhiệm. Và sự việc 7 người chết khi chạy thận ở bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình mới đây là một sự việc kinh hoàng.

Ở nơi này không biết đã có bao nhiêu cái chết oan khuất, tức tưởi của người vô tội
Không biết cảm xúc của mọi người là gì, còn tôi thực sự là cạn lời. Giờ có chửi rủa lũ người bất nhân đó thì cũng không thể trả lại mạng sống cho 7 người dân thường vô tội. Nhưng để không có những chuyện như thế, hay tương tự như thế lặp lại thì không thể không lên án. Đó là tội ác, khác nào cướp của giết người.
Ông Trương Quý Dương, giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, một người có bề dày thành tích sai phạm và tham nhũng nhưng con đường thăng quan tiến chức rất ổn định. Đặc biệt, cứ sau mỗi lần sai phạm, ông Dương lại được cất nhấc lên vị trí cao hơn. Tóm lược như sau:
Khi làm Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi, Hòa Bình, ông Trương Quý Dương đã vi phạm chính sách về quản lý kinh tế, làm trái quy định, chi tiêu không đúng mục đích, buộc phải bồi thường công quỹ hơn 48 triệu đồng. Ông Dương bị kiến nghị kiểm điểm, xử lý kỷ luật. Và được điều chuyển lên làm Giám đốc Trung tâm Bảo vệ sức khoẻ bà mẹ trẻ em và Kế hoạch hoá gia đình (kết luậncơ quan thanh tra).
Tại đây chỉ một thời gian ngắn, ông Dương lại bị cán bộ, nhân viên Trung tâm này làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Cuối năm 2004, Công an tỉnh Hòa Bình điều tra, xác minh theo đơn thư tố cáo, làm rõ một số sai phạm liên quan đến ông Trương Quý Dương. Cụ thể, năm 2002, Trung tâm BVSKBMTE&KHHGĐ bị thâm hụt trên 172 triệu đồng công quỹ do chi dùng sai mục đích, thu vén cá nhân.
Sự việc ở Trung tâm chưa được giải quyết xong, ông Dương lại có quyết định cất nhắc lên làm Giám đốc bệnh viện đa khoa Hòa Bình.
Ở cương vị Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh, ông Dương lại tiếp tục mắc sai phạm trong việc ký hợp đồng lao động không thông qua quy trình thẩm định. Và có sai phạm trong việc mua máy chạy thận.
Và tất cả những sai phạm trên của ông Trương Quý Dương đã được báo Tiền Phong phản ánh trong các bài viết, “Lên chức nhờ thâm niên sai phạm, tham nhũng?”(năm 2005), “Chạy công chức" ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình?” (2014).
Đọc đến đây mới thấy câu “càng sai phạm càng lên chức” thật đúng làm sao ở xứ sở này. Trên trái đấy này, có lẽ không ở đâu, thời nào lại có những chuyện ngược đời như thế. Và trường hợp của Trương Quý Dương chỉ là một trong hàng trăm hàng ngàn câu chuyện “sai phạm vẫn thăng quan tiến chức”. Thế mới biết Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rất đúng “…Luật pháp, chính sách của chúng ta rất nhân văn, đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại, nhưng như thế không có nghĩa là không nghiêm. Làm phải rất nghiêm, đúng luật pháp, đúng tinh thần dân tộc, nhân ái nhân văn”.
Trong công tác cán bộ, người ta thường viện dẫn câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”, và đưa ra nhiều tiêu chuẩn lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ. Nhưng có bao giờ họ làm đúng như vậy, toàn làm ngược. Vậy nên, ngày nay có khối kẻ tài đã không có, đức cũng không nhưng vẫn làm lãnh đạo, thậm chí làm lãnh đạo cao cấp nữa là đằng khác. Cho nên, một người như ông Trương Quý Dương, ngồi ở vị trí nào cũng sai phạm, và cứ mỗi lần sai phạm lại được bổ nhiệm lên vị trí cao hơn cũng không có gì lạ. Viết đến tự nhiên lại nhớ tới câu nói của hoàng thân Sihanouk Campuchia: “ở Campuchia có 100 người thì hết 99 người ngu, còn ở Việt Nam 100 người thì hết 99 người khôn nhưng cái may mắn là ở Campuchia 1 người khôn lại lãnh đạo 99 người ngu. Còn ở Việt Nam thì 1 người ngu đó lại lãnh đạo 99 người khôn kia”, ngẫm thấy thấm thía vô cùng.
Quay trở lại vấn đề, báo điện tử Pháp luật TP. HCM số ra ngày 1/6 trong bài viết “Chạy thận 7 người chết: Ai phải chịu trách nhiệm chính?" nêu ra rằng, nếu các thiết bị lọc máu không đảm bảo theo quy chuẩn là nguyên nhân dẫn tới tử vong bảy bệnh nhân thì trách nhiệm chính thuộc về Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn - đơn vị cung ứng thiết bị vật tư và bảo hành, bảo trì các thiết bị y tế tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, trong đó có các thiết bị lọc máu chạy thận. Nếu do tác trách, cẩu thả làm chết bệnh nhân thì trách nhiệm là của bác sĩ điều trị.
Theo tôi, cho dù nguyên nhân là gì trong vụ việc này, trách nhiệm không chỉ của những người trực tiếp mà của cả ngành y tế Hòa Bình, các cơ quan chức năng liên quan, lãnh đạo tỉnh và của cả Bộ y tế - trách nhiệm của Sở y tế Hòa Bình là biết ông Dương nhiều lần sai phạm nhưng vẫn bổ nhiệm, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình có biết nhưng làm ngơ. Và bộ Y tế đã để một người như ông Dương làm lãnh đạo bệnh viện một tỉnh – đó là chưa kể những lùm xùm quanh việc mua sắm thiết bị y tế, giá thuốc, tắc trách gây chết người trong thời gian gần đây.
Nếu có tự trọng, những cán bộ lãnh đạo tỉnh Hòa Bình có liên quan, cũng như người đứng đầu ngành Y tế nên từ chức. Nghe đâu ở bên Nhật ông bộ trưởng từ chức chỉ vì lỡ lời, Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức chỉ vì đánh golf không đúng thời điểm. Quan xứ ta nên học.
Định An

Ám Ảnh Giấc Mơ Mang Tên Khoản 3 Điều 19 BLHS 2015

Tôi viết bài này xin dành tặng cho các em học viên khoa đào tạo luật sư đang có mong muốn cháy bỏng trở thành luật sư ở đất nước hình chữ S. Tất nhiên, tôi đồng ý với những bức xúc của nhiều em về sự thờ ơ của một số người trong giới luật gia, luật sư đối với khoản 3 Điều 19 BLHS (sẽ sớm đổi từ dự luật thành bộ luật vào cuối tháng 6 này) vì những hậu quả phái sinh mà nó sớm tạo ra.
Cuộc sống là vậy, nhận thức và hành động đôi khi cách nhau một khoảng và thậm chí lại nằm trên một đường thẳng – vô can và chẳng làm gì! Điều cuối cùng giúp những người vô cảm nhận ra và biết cất tiếng khi và chỉ khi chính bản thân họ, người thân của họ phải gánh trên mình những hậu quả phái sinh ấy.
Không sao cả! Xã hội nào cũng có những kẻ luôn đứng bên lề cuộc sống để nhìn thôi. Còn các em thừa biết rằng xã hội nào chẳng muốn hướng đến sự tiến bộ, xóa bỏ bất công, bảo đảm quyền con người. Điều ấy ở đâu ra, không ở trên trời tự nhiên rơi xuống, nên vẫn còn một số kẻ như tôi và các em đang quan tâm đến những gì đi ngược xu hướng ấy. Đất nước này là của tất cả chúng ta nhưng tương lai nghề luật sư thuộc về các em. Tôi nhắc lại, nghề này ý nghĩa lắm bởi nó hướng thẳng đến mục tiêu bảo vệ công lý, quyền con người – có nghĩa là làm cho pháp luật được thực thi chứ không chỉ nằm trên các văn kiện, nghị quyết…
Đừng đổ lỗi cho những nhà lập pháp, cho thể chế mà cần xem lại chính chúng ta. Nhà nước trao cả quyền lập pháp cho công dân nên không hành động là chúng ta đã tự tước bỏ quyền xây dựng xã hội đó của mình. Pháp luật tạo ra để bảo đảm trật tự xã hội nhưng đặc biệt bảo vệ nhân quyền (ngay cả đối với những người bị buộc tội) nên với tư cách công dân, hiểu biết pháp luật chúng ta cần có trách nhiệm với vấn đề lập pháp của chính mình.
Gần 500 đại biểu Quốc hội thực hiện quyền lập pháp hôm nay là do chúng ta tin tưởng bầu ra. Họ có trách nhiệm nói tiếng nói của cử tri chứ không phải tiếng nói của bất kỳ ai khác! Không có câu chuyện xây dựng chính sách pháp luật cho một nhóm người, mà phải tin rằng những dự luật đang khiếm khuyết đó là do thái độ thờ ơ của đám đông chúng ta.
Thú thực, mấy ngày nay, tôi cũng khá bất ngờ khi thấy nhiều “đại luật sư” có quan điểm rằng: “khoản 3 Điều 19 có cũng được, không có cũng chẳng sao vì không dễ gì truy cứu trách nhiệm hình sự của luật sư”. Có phải họ chỉ nghĩ đến bản thân mình???
Đấu tranh loại bỏ khoản 3 Điều 19 BLHS 2015 [vấn đề luật sư tố giác thân chủ - DL] đang chuẩn bị được Quốc hội thông qua không phải là cho luật sư nói riêng hay người bào chữa nói chung mà là bảo vệ Hiến pháp, bảo vệ nền văn minh pháp lý của một xã hội tiến bộ, dân chủ và bảo vệ quyền con người trong đó có quyền bào chữa.
Đừng nhầm lẫn quyền bào chữa là của người bào chữa – mà chủ thể của quyền này là người dân chúng ta bị vướng vào vòng lao lý với vai trò là người bị buộc tội. Khi ấy, quyền bào chữa là phương tiện pháp lý cần thiết để những người bị buộc tội bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Nhà nước ta đồng ý và thừa nhận quyền bào chữa tức là đã đồng ý và thừa nhận tính tranh tụng trong hoạt động tố tụng hình sự và nếu thiếu nó việc xét xử khách quan, công bằng sẽ không bao giờ có. Thế nên, lập pháp càng mở rộng phạm vi quyền bào chữa bao nhiêu thì càng tăng tính hiệu quả của hoạt động tranh tụng bấy nhiêu và dĩ nhiên kết quả tương ứng là ngày càng hạn chế khả năng gây oan, làm sai đối với người vô tội!
Quyền bào chữa – đó là quyền con người trong xã hội này gắn liền trực tiếp với lợi ích hợp pháp của mọi người dân chứ không phải quyền của luật sư (một trong số các chủ thể là người bào chữa). Thực ra, việc tham gia bào chữa của luật sư không chỉ bảo đảm tốt hơn quyền bào chữa của người bị buộc tội mà còn giúp các cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện, sửa chữa những thiếu sót, sai lầm, làm rõ sự thật khách quan vụ án để xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Vì vậy, trách nhiệm bào chữa của luật sư là phái sinh từ quyền bào chữa của thân chủ.
Vậy thì, làm nghề mà ta lỡ lòng thờ ơ, vô cảm với những người dân của chúng ta hay sao??? Không được! Đây là thứ đạo đức cần có và là bài học đầu tiên về đạo đức của bất kể của người nào mang chiếc Thẻ luật sư!
Các em ạ, Nhà nước này là của dân – do dân – vì dân và những người lãnh đạo hôm nay chỉ là đại diện của người dân chúng ta cử ra để điều hành đất nước – họ hoàn toàn không phải là ông Vua (“con trời”) ngày xưa để khi chúng ta cất tiếng xây dựng pháp luật trái chiều thì bị coi ngay là kẻ “bất trung” hay “đại nghịch”! Lãnh đạo đất nước ta họ luôn ý thức là công bộc của người dân nên đừng lo gì việc chấp nhận bổ sung tình tiết phạm tội bị tăng nặng do “xúc phạm uy tín, danh dự của lãnh đạo Đảng và Nhà nước”! Không bao giờ có những điều "dị luật" ấy được thông qua trong một cơ quan lập pháp mà 100% các đại biểu đều do Nhân dân bầu ra! Tôi xin khẳng định!
Tuy nhiên, tôi còn nhớ ai đó bảo rằng: đừng khoanh tay chờ đợi nếu chúng ta muốn có một đất nước phát triển, một xã hội dân chủ, văn minh, quyền còn người được bảo đảm. Ở đây không có kẻ chăn cừu nhưng đừng ngồi chờ có một nhà thần học Martin Luther nào đó xuất hiện gạt bỏ bất công, tạo ra sự bình đẳng; cũng đừng nằm mơ có một Lý Quang Diệu thứ hai mang đến cho chúng ta một chính quyền minh bạch, liêm chính hoặc đợi mẹ Teresa tái sinh để gieo mầm sự tử tế trong xã hội này...
Chúng ta không bảo vệ người dân, không đứng về đồng loại thì không bao giờ biến được những giấc mơ đáng sống thành hiện thực, mà có lẽ sau này chỉ để lại cho con cháu chúng ta những dạng giấc mơ tái sinh mang tên khoản 3 Điều 19!
Cũng hy vọng hòm thư điện tử và tài khoản Facebook của tôi sẽ không bị tin tặc tấn công khi bài viết này được đăng bởi tôi là một trong số các luật sư phản đối việc Quốc hội thông qua khoản 3 Điều 19!
Thưa Quốc hội, với trách nhiệm và lương tâm của các đại biểu vì dân – xin hãy để cho xã hội có những thảo luận đa chiều hướng đến việc ban hành các sản phẩm lập pháp hoàn hảo, giúp chúng ta sớm tìm được những điều tử tế dù rất nhỏ nhoi…
(Tết Đoan ngọ 2017)
Luật sư Trần Hồng Phúc
***

Hirota Fushihara - LO CHO QUYỀN ĐƯỢC BÀO CHỮA CỦA CÔNG DÂN

Mấy ngày gần đây tôi ngồi ngẫm nghĩ và thấy thật hay vì chỉ có dăm ba dòng dự thảo mà tốn bao nhiêu giấy mực của mọi người. Mỗi người bức xúc theo một kiểu (Tôi cũng có kiểu riêng của tôi). Nhưng xem đi xem lại, bây giờ tôi lại thấy thương cho những con người dù xấu xí hay đen đủi bị rơi vào vòng pháp lý.
Nghe đâu Hiến pháp Việt Nam và cả Bộ Luật Hình sự có quy định rõ ràng về quyền được bào chữa của bị can, bị cáo. Gọi là quyền cho bị can, bị cáo nhưng đây chính là quyền công dân. Một khi chưa có bản án, họ vẫn được phép dùng hết sức mình để gỡ tội, bằng bất kỳ cách thức hợp pháp nào.
Song không phải bất kỳ bị can, bị cáo nào cũng đã từng đọc Hiến Pháp, đọc Bộ luật Hình sự hay Tố tụng hình sự. Không phải ai cũng hiểu thế nào là gỡ tội. Vì thế mà Luật sư ra đời. Lúc này, khi mối quan hệ Luật sư với thân chủ được xác lập, Luật sư không còn sống trong thân phận của mình nữa mà trở thành người đại diện theo ủy quyền của thân chủ, trở thành thân chủ. Với mối quan hệ đó, liệu có ai tự cầm dao đâm mình hay không?
Bởi vậy, tôi nghĩ rằng đối với điều luật dự thảo này, vấn đề nghề Luật sư, đạo đức Luật sư, hay thậm chí là uy tín với khách hàng chỉ là vấn đề thứ yếu. Cái quan trọng hơn là nguy cơ cướp đi quyền được bào chữa của công dân.
Tưởng tượng rằng nếu ai đó trở thành bị can, bị cáo trong các tội mà Luật sư có nghĩa vụ tố giác. Và mỗi lời nói ra của họ, nhờ anh bạn Luật sư – Người đại diện của mình, có thể bị truyền đạt hết với cơ quan điều tra và cơ quan tiến hành tố tụng. Và khi có phiên tòa, tự dưng Luật sư trở thành người làm chứng cho tội phạm của thân chủ mình. Vậy ai còn dám nhờ Luật sư nữa?
Rồi từ một dự thảo, mai kia lại phải sửa Hiến pháp, sửa các điều khoản khác của Bộ luật Hình sự và cả Bộ luật Tố tụng Hình sự. Có khi phải sửa cả nghĩa vụ trung thành với người được đại diện trong chế định đại diện của Bộ luật Dân sự.
P/S: Ông FUSHIHARA HIROTA, TS luật (J.D) Nhật Bản, cử nhân luật Việt Nam, tốt nghiệp khóa đào tạo luật sư Học viện Tư pháp, đại diện một công ty tư vấn của Nhật Bản tại Việt Nam

Thông cáo chung về đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam

clip_image001
Tổng Thống Donald Trump đón Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Tòa Bạch Ốc (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images).

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Tòa Bạch Ốc hôm nay (31 Tháng Năm), để đưa ra một nghị trình cho quan hệ Mỹ-Việt, tạo ra động lực tích cực cho hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia.
Là một cường quốc Thái Bình Dương, với quyền lợi trải rộng và cam kết khắp Châu Á-Thái Bình Dương, Hoa Kỳ chia sẻ nhiều quyền lợi quan trọng với Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng có nhiều cơ hội phía trước trong quan hệ Mỹ-Việt, bao gồm gia tăng quan hệ chính trị, kỹ thuật, quốc phòng và an ninh, giáo dục, trao đổi giữa người dân hai nước, nhân đạo, và các vấn đề di sản chiến tranh, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên quan tâm. Hai nhà lãnh đạo quyết tâm theo đuổi các cơ hội này, theo tinh thần đối tác toàn diện, dựa trên sự tôn trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật quốc tế, sự độc lập của nhau, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, và hệ thống chính trị của mỗi bên.
Hai phía cũng hứa sẽ tiếp tục liên lạc cấp cao và trao đổi các phái đoàn, bao gồm qua các đối thoại thường xuyên giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ và Ngoại trưởng Việt Nam để thảo luận các phương cách gia tăng đối tác toàn diện. Hai nhà lãnh đạo cũng quyết tâm gia tăng hình thức đối thoại hiện nay, bao gồm liên lạc giữa hai phía. Tổng thống Trump bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với Việt Nam trong việc tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh APEC 2017, và cho biết ông mong đợi thăm Việt Nam và dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo APEC vào Tháng Mười Một.
Hai nhà lãnh đạo hứa đẩy mạnh lợi ích song phương và gia tăng quan hệ kinh tế mạnh hơn bao giờ hết để mang lại thịnh vượng cho cả hai quốc gia. Họ cũng nhấn mạnh sự ủng hộ cho hợp tác phát triển đang tiếp tục. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xác nhận rằng Việt Nam sẽ theo đuổi liên tục chính sách cải tổ kinh tế và hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty ngoại quốc, bao gồm các công ty Mỹ, để làm ăn và đầu tư tại Việt Nam; bảo vệ và thực hiện sở hữu trí tuệ; và thực hiện luật lao động đúng với lời hứa của Việt Nam với quốc tế.
Hai quốc gia cũng xác định tầm quan trọng của việc đẩy mạnh thương mại song phương và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của cả hai phía, nhất là qua cách sử dụng hiệu quả Thỏa thuận khung về Thương mại và Đầu tư để giải quyết các vấn đề trong quan hệ Mỹ-Việt với phong cách xây dựng. Hai nhà lãnh đạo ủng hộ giải pháp liên quan đến nhiều ưu tiên trong các vấn đề thương mại, bao gồm dịch vụ chuyển vùng (roaming) điện thoại di động và thuốc thú y, và họ cũng cam kết tiếp tục làm việc cùng nhau một cách xây dựng để tìm giải pháp cho các vấn đề ưu tiên khác của mỗi quốc gia, bao gồm sở hữu trí tuệ, dịch vụ quảng cáo và tài chánh, sản phẩm an ninh thông tin, nội tạng trắng (lòng heo, bò), bột bã ngô, cá da trơn, tôm, xoài, và các vấn đề khác. Phía Hoa Kỳ ghi nhận quan tâm của Việt Nam đạt được quy chế kinh tế thị trường và hai bên đồng ý tiếp tục tham khảo một cách hợp tác và toàn diện thông qua việc đẩy mạnh nhóm làm việc song phương. Hai bên hoan nghênh việc công bố các thỏa thuận thương mại mới với tổng trị giá hơn $8 tỷ.
Hai nhà lãnh đạo đồng ý tăng cường quan hệ quốc phòng song phương trên cơ sở bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương năm 2011 và Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng năm 2015. Hai nhà lãnh đạo trao đổi về quyết định vừa qua của Chính phủ Hoa Kỳ chuyển giao tàu tuần tra lớp Hamilton cho Việt Nam nhằm tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam, và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ quan tâm tới việc tiếp nhận thêm trang thiết bị quốc phòng từ Hoa Kỳ, bao gồm các tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận các biện pháp mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên như hợp tác nhân đạo, giải quyết hậu quả chiến tranh và an ninh biển. Hai nhà lãnh đạo trao đổi về chuyện hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ có thể thăm cảng Việt Nam và các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác giữa các lực lượng hải quân hai nước. Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc ký bản ghi nhớ về việc thành lập nhóm làm việc liên quan đến sáng kiến hợp tác lưu trữ sản phẩm y tế và hợp tác nhân đạo và đồng ý sẽ mau chóng triển khai thỏa thuận này.
Hai nhà lãnh đạo đồng ý tăng cường hợp tác an ninh và tình báo. Việt Nam và Hoa Kỳ cam kết hợp tác chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia và tội phạm trên mạng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và mong muốn Hoa Kỳ hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, trong đó có việc cung cấp trang thiết bị và hỗ trợ sự tham gia của binh sĩ Việt Nam vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.
Hai nhà lãnh đạo đồng ý mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, không gian, đổi mới sáng tạo. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ sự ủng hộ đối với hiệp định khung về hợp tác sử dụng khoảng không trong không gian vì mục đích hòa bình, cũng như các cuộc trao đổi song phương và các diễn đàn về khoa học, công nghệ, và đổi mới sáng tạo.
Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh sự phát triển của mối quan hệ giữa người dân hai nước, đặc biệt thông qua các chương trình trao đổi học thuật và chuyên môn. Hai bên ghi nhận sự đóng góp quan trọng đối với quan hệ hai nước của cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ và gần 4,000 cựu sinh viên trong các chương trình trao đổi giáo dục. Hai bên cũng cho rằng, với hơn 21,000 sinh viên Việt Nam đang học trong các đại học tại Hoa Kỳ, mối quan hệ học thuật giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ và sẽ được gia tăng qua việc Việt Nam hỗ trợ khai trương Trường đại học Fulbright tại Sài Gòn. Phía Hoa Kỳ hoan nghênh ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam tới học tại Hoa Kỳ và duy trì cam kết cấp visa nhanh chóng, bao gồm visa cho sinh viên, dựa theo luật pháp Hoa Kỳ. Hai bên cũng hoan nghênh việc thành lập chương trình Đoàn Hòa bình (Peace Corps) để gia tăng việc học tiếng Anh tại Việt Nam.
Hai bên cam kết hợp tác giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại, trong đó có rà phá bom mìn, tẩy chất độc dioxin; ghi nhận những tiến triển trong hợp tác tẩy chất độc tại phi trường Đà Nẵng, cũng như sẽ thảo luận về các bước phối hợp tiếp theo về việc tẩy chất độc tại phi trường Biên Hòa. Tổng thống Trump đánh giá cao sự hợp tác liên tục của Việt Nam trong các hoạt động nhân đạo nhằm tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh, và cam kết sẽ hợp tác với Việt Nam trong nỗ lực tìm kiếm tin tức của bộ đội Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam sẽ làm việc tích cực với phía Hoa Kỳ để sớm hồi hương những người Việt Nam có lệnh trục xuất, dựa trên Hiệp Ước Mỹ-Việt năm 2008, chấp nhận hồi hương công dân Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ thành lập nhóm làm việc để trao đổi về vấn đề này.
Hai bên đồng ý cùng nhau tích cực làm việc để hoàn tất thỏa thuận về việc chọn vị trí đất phù hợp và thỏa thuận thuê đất đối với trụ sở mới của Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội. Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam mua trụ sở mới cho các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Tổng Thống Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh kết quả của các cuộc đối thoại thẳng thắn, xây dựng về nhân quyền, đặc biệt là đối thoại nhân quyền Việt Nam – Hoa Kỳ lần thứ 21 vừa diễn ra tại Hà Nội vào Tháng Năm, nhằm thu hẹp khác biệt và tiếp tục xây dựng lòng tin. Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ, thúc đẩy quyền con người và sự liên hệ giữa quyền con người với an ninh và phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Hai nước khuyến khích tăng cường hợp tác để bảo đảm tất cả mọi người, bao gồm cả những thành viên của các nhóm dễ bị tổn thương, không phân biệt giới tính, chủng tộc, tôn giáo và khuynh hướng giới tính, cũng như người khuyết tật, được hưởng đầy đủ quyền con người. Hoa Kỳ hoan nghênh nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện hệ thống pháp luật nhằm bảo vệ và thúc đẩy quyền cho mọi người dân.
Trong các vấn đề khu vực, hai nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại đối với các vụ thử nguyên tử và hỏa tiễn của Bắc Hàn, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Hai bên tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc phi nguyên tử hóa trên bán đảo Triều Tiên, và thúc giục tất cả các bên liên quan thực hiện nghiêm túc các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Biển Đông là tuyến đường hàng hải có tầm quan trọng chiến lược đối với cộng đồng quốc tế. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm tự do hàng hải, hàng không, và các hình thức sử dụng biển hợp pháp khác; bày tỏ lo ngại về tác động bất ổn mà những hạn chế bất hợp pháp đối với tự do trên biển gây ra đối với hòa bình và thịnh vượng của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Hai bên cũng khẳng định hoàn toàn ủng hộ giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, không đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có việc tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ pháp lý quốc tế trong tiến trình giải quyết tranh chấp. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh các bên cần kềm chế, không có các hành động có thể gây gia tăng căng thẳng, như việc quân sự hóa các cấu trúc có tranh chấp. Tổng thống Trump nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho tàu và máy bay di chuyển và hoạt động tại bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.
Hai bên khẳng định tiếp tục thực hiện các nguyên tắc chung mà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ đã đồng thuận, thúc đẩy các hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN và 40 năm quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ. Hoa Kỳ cam kết tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ, ủng hộ các nỗ lực chung xây dựng cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ; ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.
Hai nước cam kết tiếp tục hợp tác nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu, trong đó có bảo vệ môi trường, y tế toàn cầu, an ninh y tế toàn cầu, chống buôn bán người và động vật hoang dã. Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam xây dựng một phòng thí nghiệm quốc gia để tăng cường năng lực phát hiện nguy cơ các bệnh mới xuất hiện trong khu vực. Hai nước khẳng định ủng hộ mạnh mẽ Chương trình An ninh Y tế Toàn cầu (GHSA) nhằm ngăn ngừa, phát hiện và đối phó với các đe dọa từ các bệnh truyền nhiễm. Hai nước cũng khẳng định quan hệ đối tác lâu dài trong khuôn khổ kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống về phòng, chống HIV/AIDS. Với tư cách là đối tác phát triển của Ủy hội Mekong, và là thành viên sáng lập của Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong, Hoa Kỳ tái khẳng định ủng hộ hợp tác giữa các thành viên của Ủy hội, cũng như giữa các thành viên Ủy hội với các cơ chế khu vực khác trong việc sử dụng, quản trị, và phát triển hiệu quả, bền vững các nguồn nước xuyên biên giới. Hoa Kỳ khẳng định hỗ trợ Việt Nam đối phó với biến đổi khí hậu thông qua các biện pháp giảm nhẹ và thích ứng cụ thể.
Hai nhà lãnh đạo đã mở ra tương lai tươi sáng cho quan hệ đối tác toàn diện được gia tăng; đồng ý thúc đẩy mối quan hệ này sâu hơn, thực chất hơn, và hiệu quả hơn, vì lợi ích của người dân hai nước, cũng như vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại Châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.(Do Tòa Bạch Ốc gởi ra)

No comments:

Post a Comment