Tuesday, June 6, 2017

Bài viết hay(5026)

Chuyện Hà Nội nắng mưa đem ra bàn ở cà phê Bolsa coi bộ hổng vui bằng chuyện Real và Zidane vô địch sau khi đè bẹp Juventus; nhất là khi Ronaldo tỏ ra ngoan ngoãn trước ông thầy Tây gốc Rệp. Zizou sinh ra ở Marseille tuy cha mẹ là người Algérie. Phải nói Rệp có mặt ở châu Âu từ lâu và đã đóng góp không ít vào sự phát triển về nhiều mặt trong đó có kiến trúc và văn hoá. Nếu không cò sự kiện 911, chắc chắn dân gốc Rệp vẫn giữ vai trò quan trọng trong sinh hoạt của nhiều nước Âu Mỹ; nhất là trong hệ thống công chức khi mà họ giỏi ngoại ngữ hơn Mít, khéo luồn cúi nịnh bợ theo kiểu "thượng đội hạ đạp" vì họ hiểu dân bản xứ hơn và nhất là họ không khác gì dân Do Thái. Chuyện Qatar cho thấy Rệp chia rẻ dữ dội; nhất là giữa phái Shiite và Sunni cho dù họ đều cùng tôn giáo.

Văn hóa đối thoại & Đồng thuận quốc gia

“Dân chủ là để làm sao cho dân được mở miệng ra, đừng để dân sợ không dám mở miệng, nhưng điều đáng lo hơn nữa là khiến dân không thiết mở miệng” (Hồ Chí Minh)
Điều cụ Hồ nói năm 1945, đến nay (sau 72 năm) dường như vẫn chưa hề thay đổi. Gần đây, dư luận lại ồn ào tranh cãi về vấn đề đối thoại. Trong bài này, tôi không muốn phân tích liệu ý định đối thoại đó là thực hay ảo, mà chỉ bàn về văn hóa đối thoại và đồng thuận quốc gia. Tôi cũng không muốn so sánh ý định đối thoại mà ông Võ Văn Thưởng (trưởng ban Tuyên Giáo TW) vừa đề cập, với ý định tổ chức “Hội nghị Hòa hợp Văn học Dân tộc” mà ông Nguyễn Hữu Thỉnh (chủ tịch Hội Nhà Văn VN) đã nói đến, mà chỉ điểm lại mấy nét chính trong bức tranh phác họa về đối thoại đang là tâm điểm gây tranh cãi hiện nay. Tuy sự kiện trên gây ồn ào thế giới mạng, nhưng vì lý do gì đó báo chí chính thống hầu như không đề cập.
Bức tranh đối thoại
Ngày 16/12/2016, tại “Hội nghị Văn học 2016” do Hội Nhà văn Viêt Nam tổ chức, ông Nguyễn Hữu Thỉnh cho biết sắp tới Hội sẽ xin ý kiến để tổ chức một “Hội nghị Hòa hợp Văn học Dân tộc” với sự tham gia của các nhà văn trong nước với các nhà văn Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài. Ông Thỉnh còn nói rằng cho đến nay, việc hòa hợp dân tộc trong lĩnh vực văn nghệ vẫn dè dặt và lạc hậu nhất so với các lĩnh vực khác. Tuy dư luận cho rằng tổ chức một hội nghị như vậy là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, nhưng chắc không phải là vô cớ mà ông Thỉnh đề xuất như vậy (khi Hội không còn kinh phí hoạt động). Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có dấu hiệu nào cho thấy việc đó sẽ thành hiện thực. (Tuổi Trẻ, 17/12/2016).
Ngày 18/5/2017, tại hội nghị trực tuyến sơ kết một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông Võ Văn Thưởng cho biết “Ban Tuyên giáo đang chờ Ban Bí thư thông qua văn bản hướng dẫn tổ chức trao đổi và đối thoại với những cá nhân có ý kiến và quan điểm khác với đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước”. Theo ông Thưởng, đây là vấn đề rất quan trọng. “Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận và học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận. Và cũng chính sự tranh luận đó tạo ra cơ sở để hình thành chân lý”. ông Thưởng cũng cho rằng cần có quy định rõ ràng để từng cấp, từng ngành, từng cơ sở, từng đơn vị xác định rõ trách nhiệm của mình và phương pháp trong trao đổi, đối thoại. (Pháp Luật, 18/5/2017).
Tuy chưa biết ý định đối thoại đó thực hư thế nào, là dấu hiệu đổi mới hay chỉ là bánh vẽ, nhưng phản ứng của dư luận, nhất là của giới trí thức phản biện, rất sôi nổi và trái chiều, thậm chí tranh cãi như mổ bò. Trong khi một số người tỏ ra nghi ngờ, cho rằng cơ hội chưa đến và nên chờ thêm, thì nhiều người khác lại tỏ ra quá sốt sắng, “vội vã, sốt ruột, cuống quýt” để “chớp thời cơ” như sợ mất lượt (Phạm Chí Dũng, 24/5/2017). Đó là một bức tranh phản cảm so với bài học Đồng Tâm. Khi những người nông dân đồng tâm nhất trí, đấu tranh quyết liệt, thì họ buộc chính quyền phải đối thoại, trong khi giới trí thức hô hào đối thoại, thì chỉ nhận được sự im lặng. Có lẽ họ cần đối thoại với nhau trước khi đối thoại với chính quyền. Vậy cái gì mở cửa đối thoại (như “vừng ơi mở cửa ra!”) và quan trọng hơn là cái gì làm cho đối thoại thực chất và kết quả? Có lẽ giới trí thức cần học hỏi kinh nghiệm “đối thoại Đồng Tâm” (22/4/2017).

Đối thoại hay độc thoại
Về nguyên lý truyền thông (communication), thông tin phát ra chỉ có ý nghĩa và hiệu quả khi nó được phản hồi trở lại (feedback), hình thành tương tác hai chiều. Hay nói cách khác, có người nói thì phải có người nghe. Nếu chỉ nói mà không có phản hồi là độc thoại (một chiều), không có giá trị truyền thông. Đối thoại (hai chiều) là một cách truyền thông hiệu quả, và độc thoại là ngược lại nguyên lý truyền thông. Theo Aristotle (384-322 BC), truyền thông muốn có hiệu quả thường dựa trên nguyên lý “Ethos – Logos – Pathos”, theo đó người nói và người nghe phải tương tác và giao hòa (rapport), để quá trình phản hồi hay phản biện có ý nghĩa. Trong đối thoại, nhất là trong tranh luận (debate), “tư duy phản biện” (critical thinking) là cần thiết để thuyết phục lẫn nhau, trên cơ sở hai bên phải ôn hòa và lắng nghe lẫn nhau.
Vì nhiều lý do, người ta cho rằng đa số người Việt Nam yếu kém về năng lực truyền thông, do thiếu văn hóa đối thoại và tư duy phản biện như các dân tộc khác, vì xã hội Việt Nam vốn khép kín, do chịu nhiều ảnh hưởng của đạo Khổng (trước đây) và chủ nghĩa Mao (sau này). Từ nhỏ, chúng ta được dạy bảo trong nhà trường và gia đình về đạo lý ứng xử là phải “ngoan”, vâng lời cha mẹ và không được cãi cấp trên. Năng lực truyền thông yếu kém (về đối thoại và phản biện) bị thể chế chính trị làm cho vô hiệu hóa và thui chột. Hầu như chúng ta không có thói quen tranh luận và thiếu văn hóa đối thoại. Trong bối cảnh người Việt Nam nay cần tranh luận để đổi mới, thì những tổ chức dân sự có vai trò phản biện xã hội hầu như trống vắng. Viện IDS (Institute of Development Studies) vừa mới thành lập đã bị giải thể (9/2009).
Tại sao phải đối thoại
Hiện nay, nhu cầu đối thoại và phản biện xã hội nhằm đóng góp cho đổi mới “vòng hai” đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Nhưng đáng tiếc là lúc này văn hóa đối thoại và tư duy phản biện trong giới lãnh đạo cũng như trong dân lại bị thui chột và tụt hậu như trình độ phát triển kinh tế. Nói cách khác, khi yêu cầu đổi mới cao, thì năng lực đáp ứng lại thấp. Năng suất lao động thấp vì chất lượng nhân lực không cao. Năng lực chém gió không thể thay thế năng lực tư duy và hành động. Lãnh đạo và người dân hầu như chưa sẵn sàng, giống như khi con tàu Titanic bị nạn sắp chìm thì rất nhiều người không biết bơi, và không biết đối phó thế nào. Chưa biết mục đích đối thoại là nhằm tìm kiếm đồng thuận quốc gia để cứu con tàu, hay chỉ nhằm PR để tìm kiếm một cái xuồng cứu hộ nào đó, khi đối thoại Việt-Mỹ về nhân quyền đang diễn ra, trước khi thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi thăm Mỹ (29-31/5/2017).
Như đã đề cập nhiều lần, những động lực đổi mới “vòng một” đã hết đà, không còn tác dụng. Vì vậy cấp thiết phải đổi mới “vòng hai” nhằm tháo gỡ thể chế, đặc biệt là thể chế chính trị và những rào cản của hệ thống cũ, để giải phóng năng lượng sáng tạo và động lực phát triển còn tiềm ẩn. Nói cách khác, lúc này đổi mới thể chế chính trị là cái chìa khóa (như nguyên lý Pareto) để tháo gỡ nút thắt cổ chai về thể chế đang làm ách tắc cả hệ thống. Về thể chế chính trị, yêu cầu quan trọng nhất là đổi mới hiến pháp, để từng bước dân chủ hóa, thay thế dần chế độ độc quyền độc đảng bằng tam quyền phân lập. Về thể chế kinh tế, yêu cầu cấp bách hiện nay là cắt bỏ cái đuôi “định hướng XHCN” để giải phóng kinh tế thị trường.
Vì lòng tin của dân chúng đã xuống đến mức thấp nhất, nên nhiều người nghi ngờ mục đích đối thoại lúc này cũng không phải để tìm kiếm sự đồng thuận nhằm đổi mới, mà chỉ để đối phó với Mỹ về hồ sơ nhân quyền, thậm chí những người bất đồng chính kiến vẫn sợ bị gài bẫy như trò chơi “trăm hoa đua nở” trước đây. Thái độ không lắng nghe dân, im lặng không thèm trả lời các kiến nghị tâm huyết, chứng tỏ chính quyền không thực tâm tôn trọng trí thức. Vì vậy, muốn đối thoại trước hết phải xây dựng lòng tin (confidence building), vì khủng hoảng lòng tin và nỗi lo sợ nghi ngờ trong tiềm thức (của cả hai phía) là một rào cản tâm lý.
Đối thoại về cái gì
Người ta hay nói nhà nước ta là “của dân, do dân, vì dân”. Đó là một khẩu hiệu dân túy rất hay nhưng vô nghĩa, vì chính quyền toàn làm ngược lại. Nay người ta lại nói chính quyền “không sợ đối thoại, không sợ tranh luận…”. Đó cũng là một tuyên ngôn dân vận hay, nhưng phản ánh tâm thức bị động đối phó như “hội chứng soi gương” (mirror image) muốn phủ định tâm trạng vừa lo sợ vừa kiêu ngạo, nay bí cờ nên buộc phải tìm nước cờ khác. Nước cờ đối thoại đã được thử nghiệm tại Đồng Tâm, không phải do tự nguyện mà do tình thế bắt buộc. Tuy Đồng Tâm đã “biến điều không thể thành có thể”, nhưng hãy còn quá sớm để cho rằng “giải pháp Đồng Tâm” là không thể đảo ngược. Trong binh pháp, mọi cái đều có thể.
Có hai tình huống và kịch bản có thể xảy ra. Thứ nhất, khi xảy ra tình huống như Đồng Tâm, (hay Formosa), nếu phái ôn hòa và cải cách cầm trịch thì có thể dẫn đến đối thoại và hòa giải (như Myanmar). Thứ hai, nếu phái cực đoan và bảo thủ cầm trịch thì có thể dẫn đến đàn áp và bạo lực (như Thiên An Môn). Giữa hai thái cực đó là một khoảng xám bất định (uncertain gray area) có thể “diễn biến” trái chiều, tùy thuộc vào cán cân lực lượng. Nhiều người Việt hay ngộ nhận và nhầm lẫn, nên dễ bị ảo tưởng vì tự huyễn hoặc. Ngộ nhận là một căn bệnh khó chữa, nhưng còn khó chữa hơn nếu ngộ nhận bị bội nhiễm bởi cực đoan, dẫn đến biến chứng rất nguy hiểm. Nếu những người cực đoan và ngộ nhận tham gia đối thoại thì rất khó đi đến đồng thuận để có kết quả, vì họ giống như những người “điếc chuyên nghiệp”.
Muốn đối thoại phải tránh cực đoan. Những người chống cộng cực đoan cũng nguy hiểm không kém gì những người cộng sản cực đoan. Họ sẵn sàng chụp mũ cho những người không cùng quan điểm với họ là “việt cộng”, cũng như những người cộng sản cực đoan sẵn sàng chụp mũ cho những người không cùng quan điểm với họ là “phản động”. Thực ra, chính những người cực đoan của cả hai phía mới là “phản động”, vì họ làm cản trở cơ hội hòa giải và hòa hợp dân tộc để chung tay đổi mới và phát triển theo hướng dân chủ hóa.
Đối thoại với ai?
Tuy có nhiều kênh đối thoại khác nhau, nhưng nên bắt đầu bằng ba diễn đàn chính. Thứ nhất là diễn đàn chuyên về cải cách thể chế (trên cơ sở Báo Cáo VN 2035) với các cựu quan chức cấp cao như ông Bùi Quang Vinh (nguyên bộ trưởng bộ KH-ĐT), bà Phạm Chi Lan (nguyên TTK VCCI, thành viên Ban NCTT), ông Vũ Ngọc Hoàng (nguyên phó ban Tuyên giáo TW), ông Nguyễn Sỹ Dũng (nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội), v.v.
Thứ hai là diễn đàn cải cách mở rộng, với “Nhóm 72” (gồm các nhân sỹ trí thức) và “Nhóm 61” (gồm các vị lão thành cách mạng), về những kiến nghị họ đã từng đề xuất (nhưng vẫn chưa được lãnh đạo hồi âm). Đại diện nhóm này có thể gồm những vị như ông Nguyễn Trung (nguyên thứ trưởng, trợ lý Thủ tướng, thành viên Ban NCTT), ông Chu Hảo (nguyên thứ trưởng bộ KH-CN), ông Lê Đăng Doanh (nguyên trợ lý bộ trưởng bộ KH-ĐT, thành viên Ban NCTT), ông Tương Lai (nguyên viện trưởng Viện Xã hội học, thành viên Ban NCTT), ông Nguyễn Quang A (nguyên Viện trưởng Viện IDS), ông Trần Đức Nguyên (nguyên thành viên Ban NCTT), ông Bùi Đức Lại (nguyên chuyên gia cao cấp Văn phòng Chính phủ), v.v.
Thứ ba là diễn đàn xã hội dân sự, với đại diện các hội đoàn XHDS độc lập như nhà báo Phạm Chí Dũng (chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập), nhà văn Nguyên Ngọc (chủ tịch Văn đoàn Độc lập), và các đại diện của giới bất đồng chính kiến (trong nước và ngoài nước).
Đối thoại như thế nào?
Thực ra Việt Nam có khá nhiều cơ chế và kênh đối thoại. Ngoài Quốc hội, còn có Mặt trận và Ban Dân Vận TW, v.v. Về nguyên tắc, các đại biểu Quốc hội là đại diện cho dân, có quyền và nghĩa vụ thay mặt dân chất vấn Chính phủ trong các phiên chất vấn/điều trần. Nếu Quốc hội, Mặt Trận, Ban Dân Vận, làm tốt chức năng đối thoại, thì chắc ông Thưởng không phải đặt ra vấn đề đối thoại, như một biện pháp nhằm giải cứu con tàu đang sắp chìm, nếu không phải là PR để đối phó tình huống nhằm tìm kiếm một cái xuồng cứu hộ nào đó.
Điều kiện tiên quyết trong đối thoại là trước hết hai phía phải ôn hòa, thực tâm lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau. Nếu đối thoại với thái độ cực đoan và ngạo mạn, không lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau, thì sớm muộn cũng thất bại. Thứ hai, phải có chính danh (legitimacy), đối thoại với thái độ xây dựng và nghiêm túc. Thứ ba, phải khiêm tốn để hòa hợp và hòa giải. Những người cực đoan thường khó hòa hợp do không chịu lắng nghe, như “đối thoại giữa những người điếc”, hay giữa những người máy “có hệ điều hành hoàn toàn khác nhau”.
Đã đến lúc chính quyền cần tổ chức đối thoại và tranh luận công khai về những vấn đề bức xúc của đất nước (như đổi mới thể chế), không phải chỉ để “hạ nhiệt” mà để đồng thuận quốc gia, với giới trí thức và các tổ chức xã hội dân sự, trên các diễn đàn được báo chí đưa tin để dân chúng theo dõi. Tuy vấn đề nào “quá nhạy cảm” thì hai bên có thể trao đổi nội bộ, nhưng hầu hết các vấn đề nóng bỏng của đất nước cần được tranh luận công khai.
Gót chân A-sin
Điều đáng mừng là chính quyền đã ngỏ ý đối thoại với những người khác quan điểm (sau khi “quả bom dân sự đồng Tâm” đã được tháo ngòi bằng đối thoại). Nhưng điều đáng buồn là tuy chưa biết ý định đối thoại thực hư ra sao, nhưng một số đại diện cho tiếng nói phản biện đã tranh cãi như mổ bò và “bất đồng chính kiến với nhau”. Trong khi Ls Cù Huy Hà Vũ muốn “Đối thoại trực tiếp”, thì Ls Lê Công Định lại muốn “đối thoại gián tiếp”.
Nếu Đảng “nát như tương” và đất nước “nát như cám” (lời ông Phạm Chí Dũng) nên “không có nổi một cuộc đối thoại cho ra hồn”, thì phong trào dân chủ cũng nát như cháo, vì chia rẽ. Điều đó lý giải tại sao chính quyền vẫn coi thường giới trí thức và phong trào dân chủ, tại sao họ vẫn tiếp tục “đối thoại với dân trong đồn công an”. Tuy “bản lĩnh đối thoại” của chính quyền không cao, nhưng bản lĩnh đoàn kết của giới trí thức cũng thấp. Trong khi kiến nghị tâm huyết của Nhóm 72 & Nhóm 61 “không khiến Đảng mảy may động lòng”, thì tại sao họ lại “động lòng” chấp nhận đối thoại và nhân nhượng người dân Đồng Tâm?
Theo nhà văn Phạm Thị Hoài, giáo sư Chu Hảo “lạc quan vô tận”, vì cho rằng “chưa nhất thiết giải thể sự lãnh đạo của Đảng”. Trong khi “xếp hạng” Gs Chu Hảo là “trí thức phản biện trung thành” (để phân biệt với “giới bất đồng chính kiến”) nhà văn gọi “những người hùng Việt kiều ẩn danh trên mạng” là những kẻ “thừa khí phách để chê bai giới trí thức trong nước” xu phụ quyền lực, trong khi chính họ lại “thiếu một chút can đảm để chính danh”.
Theo ông Phạm Chí Dũng, “lãnh đạo còn đang phải dành đến 99% thời gian và tâm trí để lo đối phó triệt hạ lẫn nhau trong nội bộ, thì lấy đâu ra hơi sức để đối thoại với mấy ông trí thức”. Một số quan chức ủng hộ đối thoại có thể vì động cơ thực dụng, muốn lợi dụng việc này “làm cầu nối” để lấy lòng Mỹ và phương Tây, nhằm “thu xếp cho hậu sự”. Trong khi bà Phạm thị Hoài cho rằng “giải phẫu thẩm mĩ cho một chế độ toàn trị là giúp nó tồn tại mĩ miều hơn”, thì ông Bùi quang Vơm cho rằng những người chủ trương cải cách thật sự có thể lợi dụng trò chơi đối thoại này để “lật ngược thế cờ” của phe bảo thủ, để “biến giả thành thật”.
Bi kịch quốc gia
Bức tranh nhiều gam màu đa dạng của xã hội dân sự Việt Nam thật quá đa nguyên. Phải chăng đây là “gót chân A-sin” của phong trào dân chủ? Có lẽ tình trạng chia rẽ và bất đồng trong xã hội dân sự cũng phản ánh bản chất của xã hội Việt Nam (là “ba người thua một người”). Nhưng bài học phát triển của các quốc gia thành công ở Đông Á không dựa trên sự đa nguyên đó. Muốn tự cường và thoát Trung, dân tộc này phải hòa giải và đồng thuận để phục hưng quốc gia, như một dân tộc thông minh và trưởng thành. Vì vậy, không chỉ giới cai trị phải thay đổi, mà giới bị trị cũng phải thay đổi để mạnh lên, vì “dân nào thì chính phủ ấy”.
Một đất nước yếu kém về năng lực kết nối cộng đồng thường do người ta quá coi trọng “chính sách loại trừ” (exlusive politics) và quá coi nhẹ “văn hóa dung nạp” (inclusive culture). Để dung nạp, người ta phải đối thoại và kết nối để đi đến hòa giải dân tộc và đồng thuận quốc gia. Chiến tranh Việt Nam là một cuộc nội chiến “ủy nhiệm” (proxy) bởi ngoại bang, đã chia cắt và tàn phá đất nước này một cách thảm khốc. Nhưng 42 năm sau chiến tranh, những người Việt cực đoan và cuồng tín (của cả hai phía) dường như vẫn chưa tỉnh ngộ.
Phải chăng họ vẫn muốn tiếp tục cuộc nội chiến trong cộng đồng, với tâm thức và não trạng như “tù binh của quá khứ”? Và “bóng ma Viêt Nam” đã ám ảnh họ suốt hai thế hệ, đến tận bây giờ vẫn chưa chấm dứt. Dù thời thế đã thay đổi, nhưng dường như họ vẫn chưa từ bỏ cuộc chiến ý thức hệ vì “cờ đỏ-cờ vàng”. Thậm chí họ còn tiếp tục cuộc nội chiến mới ngay trong lòng cộng đồng của mình, dù cùng màu cờ sắc áo, dù ở Hà Nội/Sài Gòn, hay ở Little Saì Gòn. Họ chống lại và chụp mũ bất kỳ ai không giống họ, hay không nghe theo họ. Đó là nghịch lý Việt Nam, và là bi kịch quốc gia, như một “nghiệp chướng” (karma). Nếu không thể đồng thuận quốc gia bằng đối thoại, thì đất nước có thể trở thành một “Công viên Khủng Long”.
Thay lời kết
Trong những năm qua, không gian xã hội dân sự đã được mở rộng, với 54 tổ chức XHDS trong đó có 16 hội đoàn độc lập (tính đến 6/2014). Nhưng các tổ chức này chưa thực sự lớn mạnh vì họ còn nhiều bất đồng, hay tranh cãi và chia rẽ. Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn chưa có công đoàn độc lập để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.
Hiện nay, đổi mới thể chế (vòng hai) là yêu cầu cấp bách nhất, để tháo gỡ những ách tắc của hệ thống chính trị đã lỗi thời, nhằm giải phóng năng lượng sáng tạo, và những động lực của kinh tế thị trường, để đổi mới và phát triển. Trong quá trình này, đối thoại và tranh luận nhằm tìm đồng thuận quốc gia và hội nhập quốc tế là một yêu cầu cấp thiết, để thoát khỏi nguy cơ khủng hoảng kép về kinh tế (nợ công chồng chất, ngân sách thâm hụt), về chính trị (tranh giành quyền lực quyết liệt), về môi trường (ô nhiễm nặng nề) và văn hóa xã hội (xuống cấp trầm trọng) trong khi chủ quyền quốc gia và lãnh thổ (tại Biển Đông) đang bị đe dọa.
Trong bối cảnh đó, chuyến thăm Mỹ sắp tới của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một thách đố (gambit) đối với chính phủ Việt Nam, không chỉ về tầm nhìn và đối sách ngoại giao (đầy thách thức) mà còn gắn liền với bức tranh đối nội (đầy bất ổn). Dưới thời Donald Trump, đối thoại Việt-Mỹ về nhân quyền cũng như về thương mại (FTA song phương) hay về an ninh (Biển Đông), đòi hỏi chính phủ (cũng như dân) phải đổi mới tư duy và có bản lĩnh, để đối phó được với những tình huống mới (đầy bất định). Lúc này chơi “lá bài Mỹ”, hay chơi “lá bài Nhật” như một đòn bẩy (hedging) trong quan hệ với Mỹ, ngày càng khó.
Chưa bao giờ Việt Nam lại đứng trước các thách thức và lựa chọn khó khăn như hiện nay, trong quan hệ với Mỹ, Trung Quốc, và Nhật. Quan hệ “rất phức tạp” giữa Washington và Bắc Kinh vào lúc này là yếu tố khiến lãnh đạo Việt Nam phải gặp Donald Trump “càng sớm càng tốt”. Theo Muray Hiebert (CSIS), “Việt Nam không nên chờ, mà hãy đến Washington ngay bây giờ để trở thành một phần trong cuộc đối thoại”. Vấn đề là ông Phúc đối thoại thế nào với ông Trump và các quan chức Mỹ (để không mang tiếng là “Thủ tướng KLMV”).
NQD. 26/5/2017
Tác giả gửi cho viet-studies ngày 26-5-17
“văn hóa” bắt nạt Văn Hóa
sontra.jpg


Một góc bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Nguyễn Đông.

Trong một trận đá banh, cầu thủ nào ghi được ba bàn thắng (hattríck) được hết lời ca ngợi. Cao hơn, một mùa giải đội bóng nào ôm gọn ba CUP, Huấn luyện viên trưởng được tâng bốc tận mây xanh. Trong ngành từng tràn ngập Nghị quyết chăm lo cái hay, cái đẹp, cái vui, cái tử tế…vừa qua lập cú “ăn ba” - hành sử rất “văn hóa”, cũng được ăn đủ...
Cách đây không lâu, Quý Bộ đã có “công văn hoả tốc” đóng dấu quốc huy, thông báo tang lễ thân mẫu đương kim Bộ trưởng. Với truyền thống “Nghĩa tử nghĩa tận”, từ việc này, Cơ quan hữu trách nên ban hành quy chế “Tang lễ tứ thân phụ mẫu, thậm chí cả vợ chồng của các vị đứng đầu chính quyền, ban ngành, đoàn thể, các cấp….” Sau Quy chế các nơi sẽ rào rào ra văn bản hướng dẫn. Khối việc làm, khỏi lo công chức “Sáng cắp ô đi, tối cắp về”.
Việc thứ hai liên quan đến cấm lưu hành rồi cho phép lưu hành các bài hát. Dư luận thế mà “khắt khe”, cấm cũng bắt lỗi, cho cũng bẻ chuyện, mà không hiểu rằng Cục phải làm như vậy âu cũng vì xây dựng một nền sướng ca đậm đà bản sắc, chỉ hát những bài ca hùng tráng/ đưa ta di trên con đường đã chọn. Vậy nên đã được Bộ đỡ lời xin lỗi, nhận trách nhiệm, cho thôi chức là êm.
Chưa nguôi hai chuyện cũ thì bùng lên chuyện thứ ba - Bán đảo Sơn Trà, lại cũng ở cái Ngành ấy. Đến nước này thì nó không chỉ là một trong ba sự kiện nổi bật “văn hóa bắt nạt Văn hóa” mà được đúc kết thành chân lý phổ biến của thời thế này: Ngậm miệng ăn… tiêu chuẩn.
Có chuyện này trước hết chỉ tại thiên nhiên hào phóng ban tặng sứ sở này, cho Thành phố ấy dẻo đất sơn thủy hữu tình đến thế. Đất đai là sở hữu toàn dân thì Quốc gia hay Thành phố cai quản đều là quốc nhà nước cả, vậy quốc gia, thành phố muốn làm gì chả được. Chẳng qua là để tỏ rõ tinh thần phổ cập dân chủ, phải tổ chức công khai Tọa đàm "Phát triển du lịch bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà". Cuộc Tọa đàm này đã nằm trong Quy trình rất chỉn chu.
Hẳn vì nhiệt thành, thực lòng nhưng chắc chưa rành quy trình này, trong cuộc Tọa đàm nói trên Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lich Đà Nẵng lên tiếng: Nếu Đà Nẵng giữ Sơn Trà là điểm đến độc nhất của Việt Nam thì sẽ làm tăng thu nhập dân cư, chứ không tăng thu nhập cho một nhóm người. Tôi chọn bảo vệ Sơn Trà tự nhiên và sẽ đi đến cùng.
Thế là thành chuyện. Bộ đã có văn bản phán rằng Ông Vinh đã phát biểu các ý kiến liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà "thiếu chính xác", nào là ông Vinh nói quy hoạch Sơn Trà vi phạm các điều luật như: Luật Bảo vệ phát triển rừng, Luật đa dạng sinh học, Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo...Nói dăm ba câu mà phạm húy chừng ấy Luật, e chừng khó thoát. Văn bản cho rằng: Phát ngôn của ông Vinh là chủ quan, thiếu cơ sở và làm cho dư luận hiểu sai vấn đề ( Dư luận hiểu đúng đấy -TG). Ông Bộ đề nghị Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Vinh giải trình, trả lời Bộ trước ngày 15/6.2017. Nghe nói, lời lẽ trong văn bản đóng dấu son là nhẹ so với dự thảo rồi nhé. Theo đó, câu chữ ban đầu rất rất nặng, ông ký đã yêu cầu chỉnh sửa nhiều lần mới được thế. Song cũng may, sau khi ban hành Bộ giật thót liền thu hồi cũng lẹ.
Ở cái thời lấy dân làm gốc, mọi ý dân chỉ loanh quanh dưới gốc. Lời của con vua, cháu chúa mới là ý chỉ của non nước. Đã là dân phải nghe, không muốn nghe thì né, không né thì im. Chấm hết.
Dù sự mắng mỏ đã thu hồi, Ông Vinh không phải giải trình, Hiệp hội cũng không bị liên lụy (nhưng hệ lụy thì chắc – TG ). Nhưng chuyện này không chỉ là thế.
Văn bản này bị dừng sẽ chất thêm đống các văn bản từng lâm vào cảnh ngộ tương tự - vừa ban hành đã vội thu hồi. Nhưng càng không nhằm nhò gì so với Đại văn bản được soạn từ các Đại học sỹ, Cơ quan Đại Luật pháp trình lên Đại hội nghị, nghiền ngẫm, thông qua, cũng chưa đến hạn thi hành cũng vội vàng phải sửa mà chưa biết sửa đến bao giờ. Việc này càng kéo dài sợi dây “rút kinh nghiệm” vốn đã dài vô tận.
Còn nữa, thời nay phương châm “Im lặng là vàng” đã tự chuyển hóa sang nguyên tắc “Ngậm miệng ăn tiêu chuẩn” nên hễ được dự Hội nghị, Hội thảo, Tọa đàm, Diễn đàn phải quán triệt và vận dụng ngay. Tiêu chuẩn lĩnh đủ, ngồi ngủ lim dim. Khi Cậu của Vua, Cô của Chúa đăng đàn thì tỏ ra tỉnh ngủ, thi thoảng lảm nhảm “Tối mù mù cứ gật gù sáng ra”. Ngộ nhỡ được tín nhiệm cho ngỏ lời cứ đọc một mạch bài viết sẵn đã được thông qua. Mơ màng, chợt Chủ tọa cho biểu quyết thì choàng dậy bấm nút tán thành, dơ tay nhất trí và vỗ tay. Không tranh luận, đỏ mặt tía tai dễ tai biến, dễ dính chưởng mất lập trường, coi thường thể chế.
Mới cầm lái con tầu, Vị thuyền trưởng đã cho va vào ba mỏm đá, hải trình tới càng thuận buồm xuôi gió./.Nguyễn Duy Nghĩa

Còn gì dã man hơn cộng sản Việt Nam?

Ghi vào đây để nhớ: đại tá Dương Đức Thắng giám thị trại giam và thượng tá Nguyễn Văn Loan phó giám thị phụ trách phân trại C này
Tôi bị bắt vào tháng 9/2008, sau 16 tháng ở trại tạm giam B14, qua 2 lần xét xử vào cuối tháng 1 năm 2010 thì đi trại giam Ba Sao - Kim Bảng - Hà Nam.

khổ hơn nhốt một con thú trong vườn thú
Trong đợt bắt, xét xử cùng có 10 người gồm: Nhà văn Nguyễn Xuân NghĩaTụ Tinh Thần (Vũ Hùng), Nguyễn Kim Nhàn, Sinh viên Ngô Quỳnh, Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Mạnh Sơn (Hải Phòng), Nguyễn Văn Tính (Hải Phòng) anh Trần Đức Thạch và tôi (Phạm Văn Trội - DL).
Tôi và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Kim Nhàn, sau có thêm Tụ Tinh Thần (Vũ Hùng), mấy anh em ở cùng buồng giam và ăn chung với nhau một mâm cơm tù.
Do sự ngược đãi đối với tù nhân như bắt ở ngay dưới đường điện 500kv, dùng phân tươi của tù nhân tưới rau xanh (2-5 ngày sau thu hoạch cho tù nhân ăn), dùng 3 lò đốt gạch thủ công ngay sau buồng giam làm cho nhiều người mắc bệnh về ho phổi, bắt ép lao động, phân biệt đối xử giữa tù nhân chính trị và tù thường hình sự (chế độ thăm nuôi và gọi điện thoại định kỳ tháng 5 phút về cho gia đình), giám sát chặt chẽ các quan hệ trong buồng giam và trại giam ......
Trước sự bất công đó nhóm chúng tôi phản đối nhà tù, người đầu tiên nổ là Tụ Tinh Thần (Vũ Hùng) đã cự tuyệt không lao động sau vài hôm thì bị bắt kỷ luật mang đi cùm chân tại một buồng giam khoảng 7 m2 không điện nước vệ sinh (cách ly với khu giam chung).
Chúng tôi gồm: nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và Nguyễn Kim Nhàn và tôi tiếp tục tuyệt thực để phản đối bắt giam cùm chân Vũ Hùng của trại giam Hà Nam.
Sau 7 ngày họ chuyển anh Vũ Hùng đi sang phân trại A thì họ đọc lệnh bắt tôi và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đi biệt giam cách ly với các tù nhân khác (đây gọi là tù của tù).
Với tôi thì họ đưa về chính ngay cạnh buồng giam kỷ luật anh Vũ Hùng, buồng giam không vệ sinh (phải dùng vào cái bô nhựa), không bể nước, không đèn điện, cửa sắt đóng kín chỉ hở 1 bàn tay để công an trại giam hàng giờ nhìn qua đó xem còn sống hay chết (lúc đó giam riêng buồng như thế là vi phạm qui định luật trại giam).
Các bạn biết mùa hè năm 2010, trời nóng vô cùng mà tôi bị giam trong buồng đó vô cùng nóng, khi nhà bê tông rộng 7 m2, cao 2,5 mét ở khu riêng biệt một góc trại, mỗi ngày nóng là một ngày đầu óc bị đơ, nhiệt độ nóng âm không thoát khí trong phòng mới đáng sợ làm sao, trong buồng bốc hơi mùi uế khí thải của chính mình, nóng đến nỗi người gầy tóp lại vì cơ thể ra hết nước thông qua mồ hôi.
Giờ mình chợt nghĩ họ giam mình khổ hơn nhốt một con thú trong vườn thú, vì con thú nó có không gian rộng hơn, thoáng khí hơn, nó còn được che chắn mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông để còn khai thác khách thăm quan.
Một giải pháp của tôi lúc đó là tĩnh tâm, thiền cho qua ngày tháng và cuối cùng đã vượt qua sau những ngày biệt giam mà không bị gục ngã trước các đòn tra tấn này.
Đại đa số anh chị em ra tù về nhà đều bị suy giảm trí nhớ ít nhất 40%, nhiều là 60% có thể đến 80% và hơn thế.
Thế mới biết ý chí con người là vô hạn khi lâm cảnh đối mặt khó khăn nhất của bản thân thì buộc phải vượt qua bảo vệ sự sống của chính mình, vì vậy mấy ngày qua trời khá nóng nhưng với mình thì thấy rất bình thường.
Sự tàn độc của cộng sản thì vẫn hiện hữu trên quê hương mình và đang đẩy dân tộc Việt Nam vào con đường nô lệ và diệt vọng.
Tương lai nào cho con cháu chúng ta?Chinh Minh (Phạm Văn Trội)

Vũ Quang Thuận

danluanm00007.jpg
Lâu không viết về những người đấu tranh.
Lúc trước đã vài lần nói rằng không liên quan gì đến người đấu tranh nữa, ai muốn nghĩ sao thì nghĩ. Nghĩ xấu ư, càng tốt. Có xấu đến đâu thì truyền hình, báo chí và các trang dư luận viên nói láo hết cỡ rồi không thể bôi bác hơn, mình cũng còn chả thấy vấn đề gì.
Nhưng hôm nay, rảnh một ngày nghỉ lễ, bỗng muốn nói về ai đó.
Có nhiều người mình muốn viết lắm như Thuý Nga, Hồ Hải...và bao nhiêu người khác nữa. Viết làm sao cho xuể, có quá nhiều người cần phải nhắc nhở đến họ.
Mình lúc này muốn nhớ đến anh Vũ Quang Thuận, một hiện tượng bất chợt loé trên mạng xã hội và bây giờ thì rơi vào quên lãng vì bị chế độ cộng sản bắt giam. Có lẽ không phải người đời quên anh, mà như nói trên, có quá nhiều người bị bắt. Ai đó muốn nhắc nhở đến họ cũng không biết nhắc đến ai, nhắc đến cả một loạt tên thì bài viết mất đi sự tập trung. Nhắc đến một người thì độc giả thắc mắc sao không nhắc đến người khác. Nếu họ không thắc mắc thế họ sẽ còm một câu dạng như ''không biết anh A, chị B giờ ra sao'' hàm ý trách khéo là sao không viết về những người kia nữa.
Thế nên đôi khi thôi chả nhắc ai làm gì, để tránh cái so đo rồi thắc mắc kiểu oán tránh hoặc dè bỉu như thiên vị.
Anh Thuận không có gì liên quan đến mình, khi mình đi mấy năm rồi anh ấy bắt đầu xuất hiện nhiều trên Faceboock, nhất là đợt gần đây. Trước kia anh có hoạt động nhiều, nhưng không xuất hiện trên mạng thông tin nên mình không biết. Lúc biết đến anh, chưa được bao lâu thì anh bị bắt.
Khi anh vác thánh giá ra Lý Thái Tổ biểu tình, mình không phản đối, cũng không ủng hộ. Thật ra nếu là chỗ thân tình, mình sẽ bảo anh ấy không nên vác thánh giá ra chỗ ấy làm gì. Không dám bảo anh làm thế là sai, mà chỉ nghĩ vác thánh giá ra cùng đám tưởng niệm chiến sĩ hy sinh một cách đột ngột như vậy sẽ gây nhiều suy nghĩ khác nhau.
Hàng ngày mình nghe anh ấy trực tiếp nói trên Facebook, chương trình Lấy lại Hoàng, Trường Sa bằng cách nào. Nghe đến mấy chục phần cũng chẳng thấy cách nào lấy lại, anh cứ nói cái tiêu đề như thế rồi khi nói lan man theo tuỳ hứng, có khi chỉ là chuyện tâm sự của anh ấy về cái gì đó, về ai đó.
Nhưng rồi mình vẫn cứ nghe đều, nghe để thấy cách anh ấy diễn đạt tư duy của anh. Một cách tự tin, lưu loát và rất có hồn, mặc dù nội dung đối với mình chả có gì cả.
Và hơn hết cả, mình lắng nghe cái hồn của anh qua những buổi nói chuyện như thế.
Mình không cần thông tin, không cần quan điểm, nhận định của anh ấy để học hỏi. Không phải mình ngạo nghễ gì, mà thực sự anh ấy không thể là người thầy của mình về kiến thức đấu tranh khiến mình phải học hỏi.
Nhưng cái hồn, cái thần thái của anh ấy trong cuộc đấu tranh mà anh theo đuổi, mới chính là cái mình muốn học. Từ cách ăn mặc nghiêm chỉnh, cách giới thiệu và cách nói say sưa, ánh mắt lúc đau buồn, lúc bốc lửa và đôi lúc hồn nhiên cười tán chuyện việc gì đó....mình thấy đó là sự hăng say, sự trong sáng, sự vô tư của một con người.
Mình để ý anh có cái áo vét và áo sơ mi kẻ caro, cái cà vạt đỏ, anh cứ mặc thế nhiều lần khi lên hình hay những lần thấy anh đi cùng Lê Thăng Long, hai ông sơ mi, cà vạt chỉnh tề ngồi ăn cơm bình dân vỉa hè. Mình hiểu anh ấy không dư dả gì. Nhiều lần định gửi anh giúp một ít để chi tiêu, nhưng mình hiểu người như anh sẽ lại dùng tiền để vào việc đấu tranh hết. Anh sẽ chẳng tiêu cho bản thân anh.
Con người anh ấy mình nghĩ là vậy.
Đó là những cái mình cảm phục anh ấy, cảm phục từ đáy lòng. Cảm phục sự ước mơ hồn nhiên và cháy bỏng của anh ấy về cuộc đấu tranh anh theo đuổi sẽ thành công, chế độ cộng sản phải sụp đổ và để dân chủ lên ngôi trên đất nước Việt Nam.
Anh ấy theo đuổi cuộc đấu tranh đầy khát vọng, đầy trong sáng và tràn ngập những khát khao. Đôi khi sự hồn nhiên, tuỳ hứng , bốc đồng khiến anh có những lời nói, hành động làm mất lòng một số người, ví dụ như anh mặc áo quân đội Việt Nam làm nhiều người không thích.
Gia đình anh Thuận hình như đều là cán bộ của đảng, làm cho nhà nước. Nên những thông tin về tình trạng giam cầm của anh không được phổ biến, không có những tổ chức vận động cho anh. Mình nghĩ anh Thuận cũng lường được những khó khăn đó, vì không phải đây là lần đầu anh đi tù vì lý do như vậy.
Muốn gửi anh chút ít nhưng gia đình anh không nhận, viết bài này không có tác dụng gì với anh bây giờ. Nhưng sau này khi anh ra khỏi nhà tù của chế độ độc tài này, lúc nào đó anh đọc được, hẳn anh sẽ ấm lòng khi biết trong lúc anh tù đày, có người nhớ đến anh với sự trân trọng và cảm phục.
Bỗng nhiên nhớ da diết tiếng nói ...
- Kính chào đồng bào Việt Nam ở trong nước và nước ngoài, tôi là Vũ Quang Thuận, biệt danh là Võ Phù Đổng xin thay mặt phong trào Chấn Hưng Nước Việt thực hiện chương trình này, bây giờ là ...giờ..ngày...tại Hà Nội...Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu)

No comments:

Post a Comment