Sunday, June 11, 2017

Bài viết hay(5039)

Cà phê sáng nay bỗng dưng nói về chuyện làm chính trị là phải điếm thúi, gian xảo, tráo trở, lật lọng, lưu manh, láu cá. Nếu thành thật, lương thiện thì đừng làm chính trị. Khờ như Obama là vứt đi. Phải biết nói dối, dám nói dám chối như Trump. Nghe mấy ông già Bolsa nói vậy, tui bỗng thấy trình độ chính trị của phe chống Cộng ở Bolsa chưa đáng xách dép cho VC bởi vì nếu nói về chuyện làm chính trị là phải điếm thúi, gian xảo, tráo trở, lật lọng, lưu manh, láu cá thì không ai hơn CS. Nếu nói Obama là thằng khờ thì lầm to vì không có chính trị gia nào mà không điếm thúi nên cỡ như Obama hay Trump thì toàn là bậc thầy về diễn kịch với trình độ lừa bịp quốc tế. Cuối tuần, hơi sức đâu mà tranh cải với mây ông già gàn bướng, hủ lậu, đầu óc đảng phái nên tui cứ uống cà phê, ăn sáng mà ngắm chị em ta khoe hàng đủ kiểu cho sướng. CS, CH hay DC đều same shit.

1-1-0-2(*)

Việt Nam làm được cái gì mà thế giới không làm được (hay không làm, không được quyền làm, không thích làm... tóm lại là không làm!) không? Nghe có vẻ viển vông nhưng tôi thế nào lại có duyên biết đến dăm bảy thứ “Vietnam can do” mà chả nước nào có đâu...
Có lẽ đến mười lăm năm hoặc hơn tôi không gặp lại anh G. - bạn học của ông anh mình, một người chuyên làm về lĩnh vực công nghệ thông tin và công nghệ cao khá thành đạt. Có nghe nhiều lần là thời gian cuối về hưu rồi, anh ấy đi đóng tàu biển nhiều lắm... chỉ biết đến thế và khá lo cho ông anh, vì mấy năm cuối báo chí tràn ngập tin tức về việc chiến lược đóng tàu của nhà nước ta nói chung thất bại, người dân thì vừa phải vay lãi mà tàu không sử dụng được hiệu quả, doanh nghiệp đóng tàu thì phá sản hàng loạt, ngân hàng mất vốn nặng nề. Mới tuần trước gặp lại anh, hỏi xem có bị hệ lụy gì từ việc đóng tàu không, thì anh bảo vất vả thì nhiều, nhưng không phải như mấy cái tàu cá vỏ sắt ấy đâu, tôi phải “mục sở thị” mới hiểu được cơ! Mặc dù nghe kể thế thì cũng yên tâm, rằng ông anh đang đóng tàu ‘tít” lắm - tò mò tôi đi theo xem, hóa ra đến xưởng đóng tàu ngay tại Hà Nội đây thôi, và tôi được thực tế trải nghiệm một công nghệ mà Việt Nam đang đi trước thế giới! Nghe “xóc óc” không? Thì có gì đâu - ông anh giải thích - công nghệ làm “nhựa PPC” có phụ gia chống tia UV và tăng cường cơ lý tính, phát minh của Tiệp - hãng Roechling của Đức là nhà sản xuất, mới triển khai ra ở châu Âu thì anh G. Và các đồng sự VN mua công nghệ đem về rồi, có ai làm nữa đâu, mình mà làm được thì coi như dẫn đầu thế giới còn gì nữa...

Chục năm trước anh G sang Tiệp để tìm hiểu một công nghệ khác, nhưng ngẫu nhiên lại thấy một cái cano là lạ... Nhờ anh em đồng hương bên ấy dịch cho, anh tìm hiểu thì ra đây là một công nghệ hoàn toàn mới, thế là anh bắt dẫn đi tìm bằng được đúng nơi sản xuất, rồi sau đó đúng là có chữ “duyên” gắn kết anh với công nghệ trời Tây này - anh và đồng sự mua đứt bản quyền công nghệ đó! Tàu bằng “nhựa” nghe buồn cười, nhưng không phải cái bàn ghế nhựa Song Long ta hay ngồi uống bia hơi đâu, nhựa này đạn trung liên bắn cách mấy chục mét không thủng, xuồng phi 70-80 km/h êm hơn ô tô trên đường nhựa, cá biệt có những lúc kiểm chứng thì xuồng lắp động cơ turbo phóng lên tới vận tốc 110km/h trên mặt nước! Vật liệu này lại có rất nhiều ưu việt trong đóng tàu so với thép, gỗ, composite nhé: bền hơn (hãng bảo hành vật liệu 30 năm không “già”, thả từ độ cao 5m xuống tàu xuồng không bị nứt), không mất màu (chả phải sơn lại làm gì), cực khó cháy, cách âm cách nhiệt tốt hơn nhiều, không có hà bám (đi nhanh là tự rụng ra hết), bảo vệ môi trường chuẩn... và có độ bám nước cho phép tiết kiệm tới 30% nhiên liệu. Thiết kế thì đã có Viện thiết kế của ta làm, vật liệu thì chứng chỉ được 23 nước châu Âu chứng nhận, cái hay nhất của công nghệ này là hàm lượng lao động thô sơ khá lớn, thì đóng tàu ở Việt Nam sẽ tận dụng được lợi thế nhân công! Nghe thế thì phấn khởi quá, nhưng ông anh “cảnh tỉnh” tôi ngay, chả ngon xơi thế đâu! Lâu nay Việt Nam ta thì không đơn giản là cứ “tốt” mà đã xong, cứ “duy nhất trên thế giới” mà lại được! Cả một câu chuyện dài về số phận các con tàu...
9 năm trời, bao nhiêu tiền của, công sức, thời gian - anh và đồng sự phải vất vả để giải thích một điều: “Tốt sao các nước khác chúng nó không làm đi?” và “Đạt tiêu chuẩn của 23 nước châu Âu thì cũng tốt đấy, nhưng nhỡ ở Việt Nam nó không thích ứng được thì sao?”. Như mọi vật liệu, công nghệ khác các anh cũng phải bắt đầu từ số 0, từ những hội thảo, những chuyến tham quan, những thử nghiệm ở mọi môi trường, điều kiện oái oăm... Nói “chúng tôi là những người đầu tiên đóng tàu biển bằng vật liệu này” là nói thật, nhưng ai tin? Tiệp thì làm gì có biển, anh dẫn nhiều đoàn sang xem thì chỉ thấy được những con tàu nho nhỏ chạy sông, dài 7-9m thôi. Mới đầu anh mua bản quyền công nghệ về làm chung với một công ty trong miền Nam, thấy họ có ý định ăn cắp công nghệ của đối tác nước ngoài rồi đá họ ra nên anh không làm nữa, cùng đối tác nước ngoài quay ra bắc mày mò triển khai. Công ty VS trong Nam cứ nghĩ thế là nắm được công nghệ rồi, thế là đóng tàu thôi, mấy tháng sau tàu chìm, chết mất 9 người vô tội! (Quả là ẩu chưa từng thấy, tàu cho phép chở 8 người thì chở hơn 40 người, không đủ áo phao, không có phương tiện thông tin liên lạc gì mà chạy ra cửa biển Cần Giờ là nơi sóng to, gặp giông tố, hết dầu, mắc cạn, lật tàu...!). Nhưng vì họ mà cái vật liệu “nhựa” này đã mang tiếng oan rồi...
Ra Hà Nội tìm chỗ làm xưởng đóng tàu, anh G. vấp phải một khó khăn không ngờ, là cả dọc hai bờ sông Hồng chạy qua thành phố Hà Nội không có lấy một bến tàu nào còn hoạt động, và cũng không có trong quy hoạch luôn! Bờ sông, nơi thông thường là “mặt tiền”, là điểm sáng của mọi thành phố văn minh thì ở Hà Nội bị băm vụn, bị làm nhếch nhác thành những tụ điểm tập kết cát sỏi, đá xây dựng, quán xá... Và quan trọng nhất là hai bên bờ, thậm chí cả bãi bồi đã được các tập đoàn BĐS lớn ‘xí phần” hết rồi! (Một câu hỏi rất lớn chờ sự giải quyết của chính quyền thành phố nhiệm kỳ này đấy...). Không còn cách nào nữa anh và đồng sự phải tìm xưởng đóng tàu mà thuê lại, cũng chả thiếu đâu Vinashin đầy xưởng đang không có việc làm, nợ hàng nghìn tỷ... và thế là anh thuê lại của chính Vinashin, tất nhiên cũng phải tìm cách thích hợp để giải quyết vì theo “cơ chế” thì cơ sở của nhà nước có chết đói cũng không được đem cho thuê! Sản phẩm đầu tay là chiếc ca nô không lớn lắm, anh xin phép ra hồ Trúc Bạch chạy thử, nó “phi” nhanh quá vọt cả lên bờ, may không vỡ nhưng động cơ thì hỏng! Đến những chiếc sau anh xin thử ở hồ Tây thì rất ổn, ai đã đi rồi đều khen là rất bám nước, “như xe Mercedes” - không hề xóc!
Lúc đó bắt đầu chương trình đóng tàu cá vỏ sắt cho bà con bám biển, ưu đãi về lãi suất và điều kiện vay - anh quá hiểu đây là cố gắng lớn của chính phủ để tạo điều kiện cứu vớt con tàu đắm Vinashin - nhưng anh G. (cũng như khá nhiều chuyên gia trong ngành) đã thấy trước rằng “yêu nhau thế bằng mười hại nhau”! Thì mấy ngày hôm nay đây Bộ Nông nghiệp và các ban ngành liên quan họp hành liên tục để giải quyết vấn đề hàng nghìn tàu đắt tiền đóng ra, ngư dân không sử dụng được, lại đổ cho bên đóng tàu không chuẩn, nguyên liệu thiết bị không phù hợp... nói chung là cả một vòng luẩn quẩn. Thì đấy, mấy năm trước anh đã làm biết bao hội thảo, chuyến đi khảo sát về việc với công nghệ “nhựa PPC” này châu Âu họ cho phép đóng những con tàu dưới 24m, thừa sức đáp ứng những đòi hỏi mà tàu sắt với gỗ nằm mơ cũng chả thể làm được. Thậm chí những tàu lớn hơn cũng có thể đóng được, với thiết kế thép với nhựa cùng kết hợp - như vậy sẽ làm gì có trường hợp tàu mới đóng chưa đầy năm mà vỏ đã rỉ sét không sử dụng được (có tàu vỏ sắt còn chìm ngay khi chưa nghiệm thu!). Nhưng các đại diện Bộ Nông nghiệp, Bộ Giao thông nghiên cứu mãi rồi lại quay lại điểm xuất phát: “Tại sao tây nó không làm đi?”.
Biển Đông căng thẳng đâm ra nhu cầu tàu xuồng cao tốc cho lực lượng biên phòng, hải quân, cảnh sát biển trở nên rất lớn, và quân đội tìm thấy cứu cánh ở nơi “tàu nhựa” của anh G. Tất nhiên cũng phải khảo nghiệm chán chê, nhưng tính năng của vật liệu này thật tuyệt vời đối với những con tàu cần tốc độ và độ bền như vậy. Đăng kiểm của ngành đã chấp nhận, xưởng của anh làm ngày đêm không hết việc cho những đơn hàng của quân đội...
Nhưng anh vẫn đau đáu không quên những con tàu vỏ sắt, những bà con ngư dân không ra biển được mà lại mắc nợ tiền tỷ với ngân hàng. Lại hội thảo, thuyết trình, thử nghiệm... lại câu hỏi “Châu Âu chấp nhận, nhưng vì sao...?”. Chưa có một lãnh đạo nào bên đăng kiểm xuống xưởng các anh để xem cụ thể nó là vật liệu gì, tàu gì. Không cho đăng kiểm, mặc dù với quan hệ cá nhân anh đã báo cáo với rất nhiều lãnh đạo cao cấp về sản phẩm của mình, và họ đều chờ đến ngày sản phẩm của anh đến được tay ngư dân. Không cho đăng kiểm mặc dù anh quen trực tiếp với ba đời bộ trưởng giao thông gần đây, và họ đều hỏi anh có cần giúp đỡ gì không? Không cho đăng kiểm, mặc dù cảnh sát biển đã dùng 2 năm nay quá hài lòng rồi, còn bác Ba Dũng thì đã từng cưỡi cái xuồng này của các anh ở Kiên Giang đi ra Phú Quốc...
Đi thử thuyền trên sông Hồng với tốc độ 70-80 km/h, ngồi trong cabin điều hòa mát lạnh anh chỉ cho tôi những con tàu ọp ẹp chắc có cùng tuổi thơ với tôi, 2 chiếc tàu Vinashin đang cạo gỉ định kỳ... anh bảo tôi anh sẽ không “chạy” đăng kiểm, cũng như anh đã không xin một m2 đất nào - việc anh làm là ích nước lợi nhà thì chính nhà nước phải tạo điều kiện cho anh mới đúng. Vật liệu này mở ra cho nước ta một ngành sản xuất và xuất khẩu lớn lắm đấy, chả khác gì ngành gia công đồ gỗ đâu chẳng hạn - những con tàu đóng tại Việt Nam hoàn toàn có cơ hội đến với các nước Asean, Trung Quốc, Nga, Nhật, Hàn, Úc... Xưởng sản xuất sạch bóng, hoàn toàn không có bụi bặm, mùi sơn, thậm chí không ồn! Đến cắt xẻ ở đây là công nghệ cắt bằng tia nước rất hiện đại, “tây” quản lý về công nghệ, còn lại là các công nhân ta cặm cụi lắp ghép như mấy ông thợ mộc ở làng nghề...
Câu chuyện dài, rất nhiều bài học, mọi sự còn tiếp diễn... Tiếp sau những chiếc xuồng này sẽ là nhà chống lũ - cũng làm bằng vật liệu này cực tốt, nhưng cũng sẽ lại có “rào cản” do ai đó đang làm bằng những vật liệu khác, theo họ là tốt lắm đấy, còn làm bằng nhựa này thì lại “Thế giới đã có ai làm chưa?” Anh bảo tôi đừng có đưa ảnh anh lên làm gì, anh là ông về hưu rồi nhưng vẫn chưa được yên mà thôi, ước mơ của anh vẫn là đưa được những chiếc tàu cá “nhựa PPC” này đến tay ngư dân, họ chính là những người bám biển. Chia tay anh tôi thay mặt những người bạn của lính đảo Trường Sa tặng anh một cây bàng non - giống bàng quả vuông huyền thoại của đảo xa nhất An Bang. Nhiều người nói bàng vuông trên cạn không sống được đâu nhưng tôi tin anh trồng sẽ được, cũng như tin rằng các con tàu của anh sẽ còn bơi đi, rất xa...
PS. Anh G là một trong những học sinh xuất sắc nhất của lứa năm xưa, nhưng đúng năm đó có một chủ trương của “bác Bảo” mang tính thực nghiệm rất gây tranh cãi: giữ lại một số học sinh giỏi để đào tạo trong nước để “ta” đào tạo rồi sau này so sánh với những sinh viên tương tự nhưng được “đi tây” để xem ưu nhược của giáo dục đại học trong nước so với “tây” thế nào? Anh G là một trong những học sinh “số đen” ấy... Tôi cũng có biết mấy người anh nữa cũng “đen” tương tự, và không biết trước kia chủ trương này có được thống kê, tổng kết rút kinh nghiệm gì không, nhưng bây giờ họ đều đã trên dưới 60 và phải nói rằng (tôi tự “tổng kết”) đa số đều thành công, đều rất có ích cho xã hội. Vậy nên “ta” cũng làm được nhiều thứ đấy, kể cả thứ khó như giáo dục! Có đủ quyết tâm mà làm không thôi...
Ảnh: tàu của anh G. đỗ cạnh 2 tàu rỉ sét của Vinashin, tất nhiên là vẫn có đăng kiểm như thường...
clip_image002
clip_image004
clip_image006
clip_image008
clip_image010
clip_image012
__________
(*) “độc nhất vô nhị”, hay “[chỉ] có một không hai” theo cách luận về số đẹp của dân chơi biển số xe hay số điện thoại (BVN chú giải).
Nguồn: https://www.facebook.com/namhhn/posts/1428051310590135
FB Nam Nguyen

Dân Đài Loan và Việt Nam biểu tình chống Formosa

Từ 3h30 đến 5h30 chiều ngày 10.6.2017, tại Đấu Lục, Đài Trung, Đài Loan đã diễn ra biểu tình lớn phản đối Tập đoàn Formosa đã xả chất độc hại ra môi trường, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân ở khắp vùng Viên Lâm gây ra bệnh ung thư bùng phát trong vùng 10 năm qua.
Từ hiện trường, Nguyễn Tiến Sĩ một công nhân Việt mô tả “Người dân Đài Loan cần môi trường, không khí sạch, mong nhà chức trách và công ty tập đoàn này cần thay đổi cách kinh doanh để đảm bảo môi trường, không khí cho họ sống. Họ là người chứ không phải loài vật. Nhiều người bị ung thư giai đoạn cuối vẫn đồng hành cuộc biểu tình để chấm dứt việc hủy hoại môi trường không khí, để thế hệ hiện tại và mai sau được sống mạnh khỏe. Đó là những gì họ muốn lên án và mong chờ”.

Thông tin từ một bạn trẻ đang sinh sống làm việc tại Đài Loan cho hay có ít nhất 300 người Việt cùng tham gia cuộc biểu tình này.
Nguyễn Ca, một công nhân làm việc tại Đài Loan có mặt trong cuộc biểu tình chia sẻ: “Khi xuống đường dù là xa quê hương, nhưng cũng vì Formosa là một vũ khí không tiếng nổ, không đổ máu, mà lại khiến người dân phải chết đau đớn vì bệnh ung thư. Tôi mong muốn báo chí Đài Loan và báo chí thế giới biết được những việc làm thiếu đạo đức của tập đoàn này, nó không chỉ gây ra cho miền Trung Việt Nam mà còn cả Đài Loan với các nước khác nữa”.
Nhờ cơ hội này nên nhiều người Việt Nam tại Đài Loan cũng đồng hành để nói lên tiếng nói của mình về tập đoàn doanh nghiệp đã và đang hủy hoại môi trường biển Việt Nam một cách trầm trọng, theo đó yêu cầu tập đoàn phải có trách nhiệm trong việc xả thải độc hại ra biển tại các tỉnh miền Trung.
Anh Ca mong muốn “người dân trong nước biết quyền lợi của mình mà phản kháng để gia tăng thêm sức mạnh cho người dân Việt Nam, biết hy sinh để đấu tranh đòi lại quyền lợi cho mình”.
Tại Việt Nam, Formosa bị phát hiện xả độc ra biển miền Trung hơn một năm qua, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường sinh thái cũng như đời sống của ngư dân địa phương. Hiện nay Formosa vẫn tiếp tục hoạt động và vận hành. Vào tối 30/5/2017 sau một ngày vận hành lò cao số 1 bị phát nổ.
(Hình ảnh được cung cấp bởi người Việt biểu tình tại Đài Loan)
clip_image002
clip_image004
clip_image006
clip_image008
clip_image010

10.6.2017

Paulus Lê Sơn

Việt Nam không hấp dẫn giới đầu tư bằng Trung Quốc vì trình độ công nhân thấp


clip_image002
Thợ may làm tại một xí nghiệp may cỡ nhỏ ở ngoại ô Hà Nội. (Hình: Hoàng Đình Nam/AFP/Getty Images)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Dù dựa vào giá nhân công cực thấp để cạnh tranh nhưng trình độ của nhân công lại quá thấp, nên không lôi kéo được các nhà đầu tư nhiều như mong muốn của chính quyền Việt Nam.
Nền kinh tế của Việt Nam tăng trưởng trung bình trên dưới 6.2% từ năm 2000 đến nay nhờ nổi tiếng thế giới là nơi tốt để các nhà đầu tư sản xuất chạy đến để cắt giảm chi phí cho các loại hàng hóa xuất cảng đi khắp nơi.
Trung bình, lương nhân công ở cả Hà Nội và Sài Gòn và những nơi có các xí nghiệp ngoại quốc đặt cơ sở sản xuất chỉ trung bình 3.9 triệu đồng một tháng (khoảng $172). Tuy cái ưu thế này ban đầu gây chú ý cho nhà đầu tư nhưng 78% của lực lượng thợ thuyền lao động tại Việt Nam lại không có trính độ giáo dục cao và chỉ có 9% là có bằng cấp đại học hay cao hơn.
Bài phân tích của tạp chí tài chính Forbes nói rằng việc thiếu thợ chuyên môn có trình độ đại học của thị trường lao động tại Việt Nam ngày càng chứng tỏ đây là rào cản hiển nhiên để Việt Nam có thể trở nên một loại trung tâm sản xuất các loại sản phẩm kỹ thuật cao. Bởi vì nó đòi hỏi khả năng chuyên môn cao do kiến thức từ các đại học cung cấp cho nhân công.
“Trong khi lương bổng thấp giúp Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh với các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc, nhưng nó cũng giới hạn khả năng của Việt Nam thu hút các nhà đầu tư kỹ thuật cao,” bảng phân tích của tổ chức tư vấn đầu tư Healy Consultants Group viết hồi tháng Năm.
Nếu không thay đổi chính sách giáo dục, Việt Nam có thể mất khả năng cạnh tranh lôi cuốn đầu tư ngoại quốc với Trung Quốc. Quốc gia này có tới 76% trong tổng số lực lương lao động không có nghề chuyên môn được đào tại bài bản tại trường học, theo tờ nhật báo Trung Quốc. Vì vậy mà có đến 90% các công ty của Trung Quốc bị ảnh hưởng vì thiếu chuyên viên có trình độ.
Tuy thiếu chuyên viên trình độ cao nhưng tỉ lệ còn lại 24% kia lại là con số khổng lồ trong số 840 triệu người trong tuổi lao động. Không thiếu những người trong số đó tốt nghiệp từ các đại học hàng đầu Tây phương. Một số có khả năng chỉ làm một thời gian ngắn, huấn luyện cho những người khác làm thay mình rồi đi ra ngoài khởi sự một công ty riêng.
Các công ty chế tạo kỹ thuật cao đã chọn Trung Quốc để đặt cơ sở sản xuất vì muốn ở ngay một thị trường tiêu thụ rộng lớn. Việt Nam với 93 triệu dân nhưng đại đa số quần chúng lại nghèo nên vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Việt Nam là một nước nông nghiệp theo chính sách chỉ huy kinh tế tập trung vào tay nhà cầm quyền trung ương, mới chỉ bắt đầu “đổi mới” từ thập niên 1980 khi mở cửa đón các nhà đầu tư ngoại quốc và nhận viện trợ phát triển hạ tầng. Các nhà máy, xưởng thợ theo nhau mọc lên nhưng hầu hết đều là những cơ sở sản xuất giày dép, quần áo và các loại sản phẩm tiêu dùng không đòi hỏi trình độ chuyên môn cao của nhân công.
Nông dân từ các khu vực đồng ruộng chạy ra các thành phố kiếm việc làm vì nghề nông vất vả lại cũng không đủ sống. Thợ may quần áo, giày dép, đóng bàn ghế, sử dụng máy móc cắt, tiện phụ tùng xe, lắp ráp giản dị… vốn là những công việc người thợ có thể được dạy khi bắt đầu nhận việc, một thời gian vài tháng là thuần thục. Họ không cần phải có các bằng cấp chuyên môn từ các trường đại học.
Năm 2016, thống kê cho thấy đầu tư ngoại quốc đổ vào Việt Nam hơn $24 tỷ vừa mở các nhà sản xuất mới vừa mở rộng sản xuất đã có sẵn tại đây. Số tiền tương ứng với một phần tám tổng sản lượng quốc gia của Việt Nam.
Theo bảng nghiên cứu trên, những người có trình độ chuyên môn cao tại Việt Nam thường nhảy từ công ty này sang công ty khác khi thấy được trả lương cao hơn chỉ vì tình trạng thiếu chuyên viên bản xứ. Theo phân tích, các công nhân có trình độ tay nghề khá được hưởng lương cao hơn khoảng $164 một tháng so với những người không có bằng cấp.
Vấn đề đổi mới giáo dục tại Việt Nam không thấy nhắc đến nhưng cho đến nay vẫn thấy dậm chân tại chỗ. Người ta vẫn thấy hàng trăm ngàn người có bằng cấp đại học thất nghiệp trong khi thị trường lại thiếu người có trình độ chuyên môn.
Hồi năm ngoái, báo chí tại Việt Nam cho hay chỉ trong ba tháng đầu của năm 2016, có khoảng 225,000 cử nhân, thạc sĩ tốt nghiệp tại các trường đại học tại Việt Nam không kiếm được việc làm. (TN)

No comments:

Post a Comment