Sunday, June 11, 2017

Bài viết hay(5041)

Scandal biệt phủ Yên Bái cho thấy VC giàu hơn VK nhiều khi mà Phạm Sỹ Quý, một thằng hiện đang là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cũng xây được một cơ ngơi đồ sộ không thua gì nhà của Frank Jao, Chiêu Lê/Lee Bros. Làm ăn lương thiện thì cả đời ở Mỹ cũng khó bì nên VK đừng ganh tị với VC mà phải chấp nhận một thực tế phũ phàng là khi cờ trong tay chúng nó thì sá gì một biệt phủ như vậy. Xem ra tướng tá VNCH đâu có ai giàu hơn VC? Ngay như mấy ông hạm hay đại gia có tiếng như Nguyễn Tấn Đời, DS Nguyễn Cao Thăng cũng thua xa. Ngay như 3 ông Thiệu, Kỳ, Khiêm làm sao giàu hon anh 3x. Cả 2 chệ độ đệ nhất và đệ nhị VNCH không ai tham nhũng như VC nhưng có mấy ai dám biểu tình chống tham nhũng như LM Trần Hữu Thanh, ni sư Huỳnh Liên đâu? Cả nước câm như hến.

Mấy ngày gần đây dư luận xôn xao trước thông tin chỉ trong 1 ngày (20/7/2015), ông Nguyễn Yên Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái đã ký 6 quyết định liên tiếp (từ 2356 đến 2361) để chuyển đổi hơn 13.000 m2 đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở cho gia đình ông Phạm Sỹ Quý, hiện đang là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.
Người đứng tên quyết định là bà Hoàng Thị Huệ (sinh năm 1975, vợ ông Quý) thường trú tại tổ 51, phường Minh Tân, TP Yên Bái.
Biet phu GD So Yen Bai: Ong Pham Sy Quy phan tran
Khu đất của gia đình ông Quý với những công trình được thiết kế cầu kỳ. Ảnh: GDVN
Chiều 8/6, trả lời Đất Việt, ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh Yên Bái xác nhận diện tích đất trên do vợ mình đứng tên.
Theo ông Quý, vợ ông làm kinh doanh và có tài sản riêng của cá nhân cùng với mấy người chị em trong gia đình.
Ông Quý khẳng định, đất được cấp từ năm 2015 và việc này làm đúng theo quy định cũng như pháp luật cho phép.
Vị Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái cũng thừa nhận đang làm giải trình với tỉnh về vấn đề này.
Biet phu GD So Yen Bai: Ong Pham Sy Quy phan tran
Cận cảnh khu biệt thự của gia đình Giám đốc Sở TNMT Yên Bái. Ảnh: THCL
“Bây giờ tôi trả lời ở góc độ cá nhân thì cũng không khánh quan. UBND tỉnh Yên Bái đã giao cho Thành phố Yên Bái trả lời rõ nội dung này để cho khách quan”, ông Quý khẳng định.
Về thông tin UBND TP Yên Bái trong cùng 1 ngày ký liên tiếp 6 văn bản chuyển đổi đất cho gia đình ông, vị Giám đốc Sở TNMT cho biết cơ quan chức năng sẽ có văn bản trả lời rõ việc này.
“Tuy nhiên hồ sơ phải nộp rất lâu rồi. Họ cũng có cấm 1 ngày ra 6 hay 10 quyết định đâu”, ông Quý nói thêm.
Biet phu GD So Yen Bai: Ong Pham Sy Quy phan tran
Ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái
Trong khi đó, trả lời báo chí ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái xác nhận đây là khu đất gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường.
“Tôi đã nắm được sự việc này và tỉnh cũng đang yêu cầu UBND thành phố Yên Bái và Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh làm rõ quy trình, thủ tục chuyển đổi. Tỉnh cũng đang yêu cầu ông Quý báo cáo giải trình…”, tờ Giáo dục Việt Nam dẫn lời ông Khánh cho biết.
Trong khi đó, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái dù nắm được nội dung mà báo chí đang xác minh nhưng từ chối phát ngôn và hướng dẫn phóng viên làm việc với Chánh Văn phòng tỉnh.Ông Phạm Sỹ Quý sinh năm 1971, được biết đến là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà, hiện là Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái
Ngày 9/9/2016, ông Quý được bà Phạm Thị Thanh Trà (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái) ký quyết định bổ nhiệm làm Giám đốc Sở TNMT.
Trước khi làm Giám đốc Sở, ông Quý đã có nhiều năm làm Phó giám đốc Sở TNMT kiêm Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái.
Trả lời báo chí về vấn đề này, bà Trà khẳng định việc bổ nhiệm ông Quý không có gì để gọi là ưu ái. Đây là quyết định của tập thể Thường trực Tỉnh uỷ và Thường vụ Tỉnh uỷ Yên Bái, theo quy trình cực kỳ chặt chẽ.
Đặc biệt, theo kết quả của Bộ Nội vụ công bố về việc thanh tra, kiểm tra việc tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà vào các đơn vị do mình quản lý có nhắc đến trường hợp ông Phạm Sỹ Quý.
Kết quả nêu rõ, ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở TNMT Yên Bái chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính, hiện đang học lớp quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính Hà HoàngLiên quan đến "lùm xùm" cấp phép xây dựng biệt phủ trên đất rừng cho gia đình Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý, tỉnh Yên Bái đã ra quyết định thanh tra làm rõ.
Ngày 9/6, Thanh tra tỉnh Yên Bái cho biết đơn vị đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ toàn bộ nội dung báo chí nêu về khu đất 1,3 ha, đứng tên bà Hoàng Thị Huệ, vợ ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh. Ông Quý là em trai bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái.
Quyết định thanh tra do Chánh thanh tra tỉnh Yên Bái Trần Nhật Tân ký nêu rõ: Đoàn thanh tra sẽ làm rõ việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai, việc cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ, sử dụng đất đai tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái.
Đối tượng thanh tra là UBND TP Yên Bái và bà Hoàng Thị Huệ cùng các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Đoàn thanh tra do ông Phạm Công Bình, Phó chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái, làm Trưởng đoàn. Thời kỳ thanh tra là từ năm 2015 đến ngày 8/6/2017 và thời gian thanh tra là 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra, không tính ngày nghỉ, lễ.
Thanh tra biet phu cua gia dinh em trai Bi thu Yen Bai hinh anh 1
Biệt phủ của gia đình Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái. Ảnh: Bảo Lâm.
Sau khi có kết quả thanh tra, UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh Yên Bái sẽ công bố công khai kết luận thanh tra đến các cơ quan thông tin, báo chí.
Trước đó, báo chí thông tin về các quyết định đã được ông Nguyễn Yên Hiền (Phó chủ tịch UBND TP Yên Bái) ký trong một ngày 20/7/2015, để chuyển đổi hơn 1,3 ha đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở cho gia đình ông Quý, để làm "biệt phủ".
Trao đổi với báo chí tối 8/6, bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết đã nắm được phản ánh về khu nhà, đất của gia đình ông Quý. "Hiện tôi đã có văn bản giao cho UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra vấn đề này", bà Trà nói.
Liên quan đến ông Quý, ngày 17/2, Thanh tra Bộ Nội vụ thông tin trường hợp bổ ông làm Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái chưa đúng quy định.
Theo đó, ông Quý chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính, hiện đang học lớp quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính.
Ông Phạm Sỹ Quý (46 tuổi) được bà Phạm Thị Thanh Trà (khi còn là Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái) ký quyết định bổ nhiệm làm giám đốc sở vào ngày 9/9/2016.
Thanh tra biet phu cua gia dinh em trai Bi thu Yen Bai hinh anh 2
Biệt thự khủng của gia đình Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái ở phường Minh Tân. Ảnh: Google Maps. 

Phó bí thư Yên Bái nói về việc 'bổ nhiệm người nhà'

Sợ cải cách giáo dục

Cách đây ít năm, con tôi phải đi bệnh viện. Cả gia đình tôi hồi hộp và lo sợ ngồi chờ kết quả xét nghiệm sau khi bác sĩ đã thăm khám. Bác sĩ nói cháu phải phẫu thuật, nhưng để chắc ăn, ông hỏi ý kiến các bác sĩ cấp cao hơn.

Sau một ngày xem xét kỹ lưỡng, họ kết luận rằng cháu chỉ phải điều trị nội khoa. Khi đó tôi mới dám thở mạnh vì nếu ca phẫu thuật xảy ra, cháu còn nhỏ, không rõ tính mạng và sức khỏe sẽ ra sao.
Giờ đây, nhiều khi đứng trước cửa trường học của con, tôi thường bất chợt nhớ lại cảm giác bức bối và sợ hãi trước phòng xét nghiệm năm nào. Dường như trường học nay giống như cái phòng thí nghiệm với đủ thứ thay đổi, cải cách diễn ra liên tục.... mà con tôi không chỉ chờ một ngày để có kết quả như khi ở bệnh viện nữa mà là đằng đẵng 20 năm ăn học từ mầm non qua đại học và không rõ sẽ thành người thế nào.
Có một vài cải cách cũng là tốt, nhưng phần nhiều thì cải cách làm tôi sợ. Nào là thay đổi chương trình, phân ban rồi lại không phân ban, viết lại sách giáo khoa, dự tính dùng sách giáo khoa điện tử, học tiếng Anh song ngữ, theo chương trình tăng cường, thay đổi số năm học theo từng cấp, đổi mới kỳ thi tốt nghiệp PTCS, đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học, thay đổi mô hình trường lớp công lập, bán công, tư thục, cho đại học tự chủ, cải tiến kỳ thi quốc gia, rút ngắn thời gian học phổ thông…
Tôi ngày ngày phải tìm cách đối phó và chống đỡ những thay đổi chóng mặt đó. Nào là tích cực đọc báo, xem thông tin có gì mới về cải cách mà ảnh hưởng đến con hay không, rồi thì tìm văn bản, tài liệu, hỏi thày cô. Nào là cho con đi học thêm để theo kịp cải cách, theo dõi sát sao xem những gì con mình làm được, những gì con mình không theo nổi để tìm cách giải quyết… rồi thì đến  bất cứ kỳ thi nào quan trọng, như tốt nghiệp, chuyển cấp từ cấp 1, 2, 3 cho đến đại học. Gia đình tôi ngoài nỗ lực chăm sóc con ăn uống, nghỉ ngơi, chỉ còn biết ngồi xếp hàng dài ngoài cổng trường để cầu mong cháu thi cử suôn sẻ.
Nhưng dù sao thì đó chỉ là nỗ lực của người lớn và không phải “chính chủ”. Nỗi sợ hãi lớn hơn của tôi là hằng ngày nhìn con gồng mình chạy theo những cuộc cải cách. Chương trình học ngày một nặng nề hơn cho dù cải cách nói là sẽ giảm tải. Học thêm ngày một nhiều hơn nếu không muốn bị tụt lại đằng sau cho dù cải cách nói là sẽ cấm học thêm, dạy thêm. Sức khỏe không tốt lên bao nhiêu vì không có thời gian bổi bổ ăn uống, tập thể dục, thể thao mà mắt thì càng ngày càng cận nặng. Học mà cháu chỉ biết chép bài theo mẫu, làm bài theo mánh mà thiếu tính sáng tạo, chủ động, tự tìm tòi kiến thức, tự lực tư duy...
Rút cuộc, từ một người nhiệt thành với đổi mới và cải cách, tôi biến thành người sợ hãi mọi sự thay đổi trong ngành giáo dục. Tôi nghĩ thà là người bảo thủ mà bảo toàn được con cái, còn hơn là chạy theo đổi mới mà con cái sau này chẳng đâu vào đâu.
Giáo dục Việt Nam trước cải cách chỉ đi theo hai phương châm đơn giản: “Thày ra thày, trò ra trò, trường ra trường, lớp ra lớp” và: "Thi đua dạy tốt, học tốt”. Tóm lại là làm sao cho cái gì đúng bản chất của cái đó là xong. Hơn nữa, từ cổ đến nay, giáo dục trên toàn thế gian này chỉ đơn giản là truy tìm chân lý. Nếu thày cô dạy học trò biết làm gì để tự lực, tự cường truy tìm chân lý thì dù là ở đâu, khi nào, có biết bao kiến thức mới cần học, biết bao gian nan cần đối mặt thì trẻ em vẫn có thể tự học hỏi, tự trưởng thành. Những cải cách, đổi mới nếu có nên giúp cho quá trình truy tìm chân lý trong học tập thuận lợi hơn, chứ không phải làm cho các hình thức này trở nên rắc rối đến độ chỉ đáp ứng nổi nó đã lăn ra rồi, hơi đâu mà đi sâu vào bản chất vấn đề nữa.
Tôi nhớ giáo sư tiến sĩ Mai Trọng Nhuận, Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội đã từng than trên báo chí rằng: "Trên thế giới các nước có nền giáo dục xuất sắc như Anh, Mỹ hay Canada không bàn về đổi mới giáo dục, nhưng tại sao giáo dục của họ vẫn đổi mới? Nước trong khu vực Singapore cũng vậy, họ không đổi mới mà vẫn như đổi mới trong khi chúng ta đã qua vài lần đổi mới giáo dục…”.
Tôi không biết có phải là các nhà quản lý giáo dục ở Việt Nam đang nghĩ rằng ta cần vượt hơn các quốc gia phát triển khác bằng việc cải cách, thay đổi chóng mặt và liên tục đưa học sinh vào vòng quay này để tìm ra kết quả chứng minh và thử nghiệm hay không? Và tôi cũng không biết các bậc cha mẹ như tôi còn có bao nhiêu kiên nhẫn để nhìn thấy con như con rối như vậy nữa?
Là một người mẹ, tôi cầu mong giáo dục nước nhà hãy trở về với bản chất của việc dạy và học từ thời Sokrates và Aristotle, đó là giúp cho mỗi đứa trẻ có thể tự truy tìm chân lý và trở thành con người có đạo đức, có trí tuệ, thể chất tốt và biết thực hành mà thôi.

Nguyễn Anh Thi

Đại hội 19 Đảng Cộng sản TQ và Đảng CSVN (phần 1 và 2)

Phần 1

Tháng 7 tới đây thì Đảng CSTQ sẽ tiến hành Đại hội 19 cho vấn đề đường lối và nhân sự mới. Trong bối cảnh chuyện Đảng CSTQ luôn ảnh hưởng vào chuyện VN và chuyện Đảng CSVN nên cũng muốn đánh giá vài vấn đề.

1/ Áp lực bên trong của Đảng CSTQ

Sau khi đắc cử ở Đại hội 18, chủ tịch Đảng CSTQ bắt đầu thực hành chính sách “hạt nhân lãnh đạo” để tập trung quyền lực. Những công thần cao cấp của Đảng CSTQ một thời như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai và nhiều cán bộ trung cao cấp khác bị thanh trừng dưới chiêu bài chống tham nhũng chỉ vì khác biệt về đường lối đã tạo ra nhiều vấn đề bên trong nội bộ TQ.
Giới quan sát nhận thấy rằng ông Tập có nhu cầu đi theo con đường Mao Trạch Đông nhưng có vẻ không thành công như ông ta mong đợi. Sự thanh trừng các thế lực cũ đã làm nổi lên các nhóm thế lực mới. Ví dụ như Vương Kỳ Sơn, cánh tay phải một thời giúp ông Tập củng cố quyền lực thì nay đã bắt đầu có phần thế lực thách thức lại quyền lực của chính người tạo thế cho mình..
Người ta cho rằng ông Tập đi theo con đường làm hoàng đế như Mao là dễ, nhưng có trở thành “Mao thứ 2” hay không là việc khác, nhất là trong bối cảnh nội bộ đảng, nội bộ TQ, các quan hệ với Nga-Mỹ và EU đã không còn như xưa, và có vẻ như ông Tập khó có thể làm được.
Các trung tâm quyền lực mới bắt đầu hình thành và cát cứ sau khi nhóm cũ bị thanh trừng bao gồm phe cánh của Thủ tướng Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang, Vương Kỳ Sơn và thế lực của riêng Tập Cận Bình đều có mong muốn người đứng đầu phe mình thắng cử tại ĐH 19. Theo truyền thống chính trị của TQ thì hoàng đế luôn duy trì 2 thế lực đối trọng “đánh nhau” dưới tay mình một cách cân bằng để vị trí của hoàng đế có thể ổn định thì có vẻ như ông Tập đã bỏ qua.
Hãy nhớ lại chuyện vua Khang Hy với Minh Châu và Sách Ngạch Đồ, Càn Long và Hòa Thân-Lưu Dung, Mao Trạch Đông với tứ nhân bang và nhóm Chu Ân Lai… Trong chiến dịch đả hổ diệt ruồi của mình, Vương Kỳ Sơn, dù vô tình hay cố ý, đã thay và cùng ông Tập phá vỡ sự cân bằng ảnh hưởng đó.
Chiến dịch đả hổ diệt ruồi để thanh trừng phe cánh khác đường lối của nhóm ông Tập có vẻ làm Đảng CSTQ vững mạnh hơn khi nhìn bề ngoài nhưng gây ra nguy cơ phân tán và sụp đổ từ bên trong. Những công thần dù lớn dù nhỏ và các hoàng tử thái tử đảng bắt đầu lo ngại, không biết mình sẽ chết lúc nào chỉ vì trái ý lãnh đạo cấp cao hơn là một điều hiển nhiên.
Theo những thông tin mà phía Mỹ biết được thì không chỉ những người không thuộc phe ông Tâp lo ngại cho mình, mà bộ khung từng sát cánh với ông Tập và quyền lực chỉ kém hơn một chút như Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang… cũng không biết mình ra sao về sau và họ có toan tính riêng là quy luật phải có.
Lối thoát cho họ là đòi hỏi dân chủ pháp trị để tự mình có thể bảo vệ mình hơn là phó thác tính mạng của mình và dòng họ, phe cánh vào ý muốn của hoàng đế mới với cái bình cũ. Điều này gây áp lực không nhỏ cho cuộc giữ bình của ĐH 19 tới đây. Theo đánh giá của nhà nghiên cứu Ngụy Kính Sinh, vẫn còn có khả năng ĐH 19 của Đảng CSTQ chưa chắc diễn ra tốt đẹp như ý chí ông Tập đang mong muốn.

2/ Bối cảnh quốc tế tác động bên ngoài

Nội bộ thì như thế, bối cảnh quốc tế cũng gây áp lực không nhỏ lên đường lối và chính sách mà ông Tập đang thực thi. Sau một thời gian diễn cương quá đà, nhục mạ cả tổng thống Mỹ thì có vẻ Trung Quốc đang bị phản đòn.
Chính quyền Mỹ với việc Trump lên cầm chịch đã thực thi một chính sách cứng rắn hơn, từ việc tái lập lại khối đồng minh Mỹ-Anh-Pháp cho đến đứng sau trục đồng minh Nhật-Úc-Ấn-Việt để tấn công toàn diện vào TQ ở cả 2 mặt trận chủ chốt của TQ là Triều Tiên và Biển Đông đã đẩy ông Tập vào thế lúng túng. Một chuyến đi Mỹ trong tư thế “người có nhu cầu trước” đã đẩy uy thế của TQ xuống thấp hơn và uy tín của ông Tập trong nội bộ Đảng CSTQ không còn hùng mạnh như thời Obama bị Đảng CSTQ hạ nhục ở Bắc Kinh.
Song song đó là con đường bành trướng về phía Nam qua VN của TQ cũng gặp trở ngại lớn sau khi ông Tập đạt được nhiều ưu thế lớn trong ván bài ASEAN. Sự chủ động lobby đi Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để gặp Trump đã làm uy thế của ông Tập giảm sút thêm với nội bộ phía TQ.
Sự chủ động của “nhóm thân Mỹ” trong việc phá bỏ vòng kim cô mà Đảng CSTQ đang tròng vào cổ VN là một bằng chứng cho sự thất bại của một chính sách quan trọng của ông Tập. Nếu một khi VN vẫn chủ động giương cao ngọn cờ “gần Mỹ xa Trung nhằm cân bằng ảnh hưởng” thì quyết định của các nước ASEAN khác sẽ trở thành khó đoán cho TQ. Lá bài VN mà ông Tập nghĩ rằng có thể dùng nó để chiến thắng bàn cờ ASEAN lại lần nữa trở thành con bài domino tiềm ẩn bùng nổ khó lường.
Chúng ta có thể thấy rõ trong diễn đàn Một vành đai-Một con đường mà TQ tổ chức vừa qua, không phải ngẫu nhiên mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang được xếp ngồi cạnh ông Putin của Nga. Trung Quốc muốn chuyển cho Đảng CSVN một thông điệp rằng dù ông Quang có đi con đường Putin của Nga thì TQ vẫn chấp nhận miễn là Đảng CSVN và VN vẫn giữ quan hệ răng-môi với TQ sau khi cuộc đấu nội bộ của VN ngã ngũ dù là phe nào thắng.
21 phát đại bác cùng bắn đón Tổng Bí thư và Chủ tịch nước của VN đã cho thấy Đảng CSTQ đã học được bài học chính trị của Mỹ, đó là bắt cá 2 tay và không dồn trứng vào một giỏ.
Dĩ nhiên ông Tập hiểu rằng sau khi giáng một cú đòn vào nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để làm chậm lại vấn đề VN chuyển hóa, thì nhóm kế thừa của ộng Dũng với sự “quay đầu” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bao gồm hiện nay là các ông Quang, Phúc, Tô Lâm, Thưởng, Bình Minh… đang đoàn kết lại với nhau. Những bài học mà ông Tập làm trong việc thanh trừ Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai cũng chính là bài học lớn mà nhóm ông Quang đã thấy rõ.
Vụ việc ông Đinh La Thăng, dù trở thành có “kim bài miễn tử” khi được vào Bộ Chính trị nhưng vẫn bị đánh bật ra là tấm gương mà nhóm ông Trần Đại Quang dĩ nhiên phải dùng để soi rọi lại mình.
Trung Quốc cũng thừa biết một khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thoái vị, thì tổng bí thư mới lên, dù là ai, cũng kém quyết tâm giữ bình hơn tiền nhiệm của mình và một chính sách đối ngoại hàng hai với Đảng CSVN là điều ông Tập phải thực thi.
Điều này đã được chứng minh qua việc phái đoàn đi Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã không có bộ trưởng quốc phòng nhưng vẫn có bộ trưởng công an dù an ninh biển Đông có trong nghị trình mà Mỹ-Việt bàn thảo trong phạm vi trách nhiệm của Bộ Quốc phòng. Cũng vậy ở đối thoại Shangri-La năm nay, vốn dĩ dành cho Bộ Quốc phòng các nước hoạt động thì đoàn VN lại cử… Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam tham dự.
Sự thất bại trong chính sách chuyển lửa ra ngoài để ổn định nội bộ của ông Tập trong 2 vấn đề Triều Tiên và Biển Đông (với VN) đã thất bại và dần bị kiềm hãm, cùng với sự “vắng mặt” của Bộ Quốc phòng VN trong các diễn đàn an ninh khu vực, ảnh hưởng vào quan hệ Mỹ-Trung-Việt đang nói lên điều gì?
clip_image002
clip_image004

Phần 2: Việt Nam có 2 năm để tách khỏi ảnh hưởng Trung Quốc

1/ Con tàu quân sự VN trong quỹ đạo Trung Quốc

Như đã nói trong phần 1, Trung Quốc đang bước vào chu kỳ chuyển giao quyền lực và điều chỉnh chính sách, nên sẽ suy yếu và mất ổn định trong 2 năm tới đây.
Hãy nhớ lại bài học Hungary, nước này bắt đầu đổi mới (hay còn gọi là chuyển hóa) từ trước đó nhưng bị Đảng Cộng sản Liên Xô hăm dọa tấn công nên tiến trình thay đổi bị chậm lại, mãi đến năm 1989 khi Liên Xô suy yếu từ bên trong dẫn đến không thể can thiệp mạnh bên ngoài thì Hungary mới có sự thay đổi mạnh.
Việt Nam trong thế chiến lược là vật cản trên con đường bành trướng duy nhất về phía Nam của Trung Quốc thì ai cũng biết. Từ đó chúng ta thấy rằng dù phải làm gì thì Trung Quốc phải ảnh hưởng vào hệ thống quốc phòng và an ninh quốc gia của Việt Nam là điều tất yếu không thể không làm để quân đội Việt Nam không thể đề kháng khi cần.
Các nhà tình báo quân sự Đông và Tây đều hiểu điều đó nên động thái và phát biểu của Bộ trưởng quốc phòng VN luôn được theo sát.
Trong tư thế tương đồng ý thức hệ XHCN, từ sau Hội nghị Thành Đô, lâu nay Trung Quốc luôn dùng chiêu bài “đào tạo lý luận chính trị XHCN” để lôi kéo các tướng lĩnh quân sự Việt Nam sang Trung Quốc, phía sau học tập lý luận chính là để nắm thóp cá nhân. Tướng lĩnh quân đội VN thì cũng chỉ là con người, có người thoát bẫy và có người sập bẫy. Sự kiện đại tướng Phùng Quanh Thanh bị một bộ phận trong Đảng tước bỏ quyền lực ngay trước thềm Đại hội 12 chính là bằng chứng đỉnh cao của một quá trình suy thoái về chính trị của một bộ phận trong quân đội Việt Nam.
Lâu nay trong hệ thống chỉ huy quân đội VN, nếu vị trí bộ trưởng quốc phòng luôn là người có xu hướng “thân Trung Quốc”, “kiên định CNXH” thì vị trí tổng tham mưu trưởng, nhân vật số 2 luôn được lựa chọn là người có quan điểm ít tương đồng hơn để làm đối trọng và kềm chế lẫn nhau.
Trong tư thế phải xây dựng quân đội “vừa hồng vừa chuyên”, đảng đã đặt ông em quân đội VN vào một lối đi rất hẹp, vừa phải chung lý tưởng xã nghĩa với ông anh quân đội TQ, lâu lâu đưa thóp cho ông anh nắm, vừa phải thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trước dã tâm thôn tính của ông anh. Từ đó dẫn đến hiện tượng bộ trưởng quốc phòng có xu hướng giữ bình, còn tổng tham mưu trưởng lo giữ sức chiến đấu cho quân đội. Và mâu thuẫn về đường lối và lý luận của quân đội VN cũng sinh ra từ đó.
Tuy nhiên do vị trí chính trị của ghế bộ trưởng cao hơn ghế tổng tham mưu trưởng, nên dù muốn dù không, con tàu quân sự VN dần dần chạy vào bến cảng Trung Quốc. Đây là bức tranh lớn tổng thể về việc Trung Quốc ảnh hưởng vào hệ thống quốc phòng VN.

2/ Vùng vẫy để tự vệ và thoát ra?

Nhận thức rõ vấn đề đó, một bộ phận trong Đảng có tư duy “chống TQ” mà khởi đầu từ 10 năm trước đã đòi hỏi đa dạng hóa và đa phương hóa đối ngoại quốc phòng chính là điều mà VN, dù là thể chế nào cầm quyền, cũng phải cần làm. Bài học lịch sử về việc VNCH “phụ thuộc vào Mỹ” trong khi VNDCCH luôn tìm cách “đánh đu” giữa Liên Xô và Trung Quốc là điều cần thấy.
Nếu chúng ta biết rằng nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi xưa và Chủ tịch nước Trần Đại Quang hiện nay chủ trương mua tên lửa hiện đại của Israel để mang về triển khai ở Vịnh Bắc Bộ và Biển Đông, chúng ta sẽ hiểu TQ “khó chịu và bực bội” trước các bước chuyển hóa này thế nào khi luôn tìm cách cầm nắm quân đội Việt Nam.
Tôi xin đưa ra 1 ví dụ. Khi xưa Mao Trạch Đông đã phạm một sai lầm chiến thuật quân sự nặng nề khi quyết định giao trả Bạch Long Vĩ lại cho Việt Nam để ngày nay quân đội VN, với những tên lửa hiện đại mua của Israel, có thể dễ dàng triển khai ở Bạch Long Vĩ để đập nát căn cứ hải quân đảo Hải Nam của TQ. Với tầm bắn 90 km tính từ khu vực Bạch Long Vĩ, TQ sẽ không có đủ thời gian để triển khai đánh chặn khi Việt Nam khai hỏa. Đó cũng chính là tử huyệt mà Trung Quốc luôn tìm cách che chắn.
Sự kiện máy bay tuần thám Casa 212 của Việt Nam bị rơi và vỡ tan nát trong khu vực Bạch Long Vĩ năm 2016 gần khu vực Trung Quốc khi đó đang diễn tập tàu ngầm cho chúng ta thấy điều gì?
Trong bối cảnh Mỹ chỉ có thể giúp VN một khi xảy ra va chạm quân sự trên biển Đông với lý do “bảo đảm an ninh hàng hải” thì việc TQ muốn bành trướng tiếp tục Biển Đông thì chỉ có thể “thôn tính trong im lặng”. Do đó việc ảnh hưởng và cầm nắm hệ thống quốc phòng VN, mà cụ thể là Bộ Quốc phòng, càng quan trọng hơn bao giờ hết. TQ ra đòn đánh mà VN “không kêu la để phương Tây phải ngồi im” là cái mà Tập Cận Bình cần nhất.
Và tôi cho rằng đó cũng là lý do vì sao trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã không có phái bộ quốc phòng đi theo dù biển Đông và an ninh hàng hải có trong nghị trình. Cũng như vì sao Việt Nam không có lãnh đạo bộ quốc phòng phát biểu và tham dự ở Đối thoại Shangri-La trong khi lẽ ra VN, hay cụ thể hơn là Đảng CSVN, phải tranh thủ lòng tin chiến lược của quốc tế, nhất là khi Mỹ cử bộ trưởng quốc phòng trực tiếp tham dự.
Một sự lúng túng vế đường lối trong nội bộ Bộ Quốc phòng và trong Đảng chính là câu trả lời cho vấn đề trên.
Sau Đại hội 12 thì có sự phân hóa trong vai trò của 2 con xe trên bàn cờ an ninh quốc gia. Một Bộ Công an có xu hướng “thân Mỹ” đang đòi chia sẻ quyền ảnh hưởng vào đường lối an ninh đất nước với một Bộ Quốc phòng có xu hướng “thân Trung Quốc”. Một phái bảo thủ đang tìm cách tiết giảm quyền lực của bộ trưởng công an và một phái tiến bộ hơn đang tiết giảm quyền lực của bộ trưởng quốc phòng chính là nguyên nhân sâu xa của những scandal chính trị đang nổ ra gần đây.
Đảng CSVN và VN chỉ có 2 năm để ổn định lại vai trò hướng về quốc gia dân tộc của 2 con xe công an và quân đội để VN bước vào “Đổi mới 2” trong bình yên, an toàn và hiệu quả. Chỉ đáng buồn rằng trong cuộc cờ quan trọng này, vai trò của nhân dận rất mờ nhạt và bị xem nhẹ trong khi kết quả cuộc cờ thì nhân dân là nơi đón nhận đầu tiên dù tích cực hay tiêu cực.
Quân đội từ nhân dân sinh ra, hãy phục vụ cho mong muốn của nhân dân chứ không chỉ để phục vụ cho kế hoạch của hai đảng anh em nào đó, nhất là khi nó tiềm ẩn nguy cơ mất nước.
clip_image006
clip_image008
ĐẠI HỘI 19 ĐẢNG CỘNG SẢN TQ VÀ ĐẢNG CSVN
Tháng 7 tới đây thì đảng CSTQ sẽ tiến hành đại hội 19 cho vấn đề đường lối và nhân sự mới. Trong bối cảnh chuyện đảng CSTQ luôn ảnh hưởng vào chuyện VN và chuyện đảng CSVN nên cũng muốn đánh giá vài vấn đề.
1/ Áp lực bên trong của đảng CSTQ
Sau khi đắc cử ở Đại Hội 18, chủ tịch đảng CSTQ bắt đầu thực hành chính sách "hạt nhân lãnh đạo" để tập trung quyền lực. Những công thần cao cấp của đảng CSTQ một thời như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai và nhiều cán bộ trung cao cấp khác bị thanh trừng dưới chiêu bài chống tham nhũng chỉ vì khác biệt về đường lối đã tạo ra nhiều vấn đề bên trong nội bộ TQ.
Giới quan sát nhận thấy rằng ông Tập có nhu cầu đi theo con đường Mao Trạch Đông nhưng có vẻ không thành công như ông ta mong đợi. Sự thanh trừng các thế lực cũ đã làm nổi lên các nhóm thế lực mới. Ví dụ như Vương Kỳ Sơn, cánh tay phải một thời giúp ông Tập củng cố quyền lực thì nay đã bắt đầu có phần thế lực thách thức lại quyền lực của chính người tạo thế cho mình..
Người ta cho rằng ông Tập đi theo con đường làm hoàng đế như Mao là dễ, nhưng có trở thành "Mao thứ 2" hay không là việc khác, nhất là trong bối cảnh nội bộ đảng, nội bộ TQ, các quan hệ với Nga-Mỹ và EU đã không còn như xưa, và có vẻ như ông Tập khó có thể làm được.
Các trung tâm quyền lực mới bắt đầu hình thành và cát cứ sau khi nhóm cũ bị thanh trừng bao gồm phe cánh của thủ tướng Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang, Vương Kỳ Sơn và thế lực của riêng Tập Cận Bình đều có mong muốn người đứng đầu phe mình thắng cử tại ĐH 19. Theo truyền thống chính trị của TQ thì hoàng đế luôn duy trì 2 thế lực đối trọng "đánh nhau" dưới tay mình một cách cân bằng để vị trí của hoàng đế có thể ổn định thì có vẻ như ông Tập đã bỏ qua.
Hãy nhớ lại chuyện vua Khang Hy với Minh Châu và Sách Ngạch Đồ, Càn Long và Hòa Thân-Lưu Dung, Mao Trạch Đông với tứ nhân bang và nhóm Chu Ân Lai...Trong chiến dịch đả hổ diệt ruồi của mình, Vương Kỳ Sơn, dù vô tình hay cố ý, đã thay và cùng ông Tập phá vỡ sự cân bằng ảnh hưởng đó.
Chiến dịch đả hổ diệt ruồi để thanh trừng phe cánh khác đường lối của nhóm ông Tập có vẻ làm đảng CSTQ vững mạnh hơn khi nhìn bề ngoài nhưng gây ra nguy cơ phân tán và sụp đổ từ bên trong. Những công thần dù lớn dù nhỏ và các hoàng tử thái tử đảng bắt đầu lo ngại, không biết mình sẽ chết lúc nào chỉ vì trái ý lãnh đạo cấp cao hơn là một điều hiển nhiên.
Theo những thông tin mà phía Mỹ biết được thì không chỉ những người không thuộc phe ông Tâp lo ngại cho mình, mà bộ khung từng sát cánh với ông Tập và quyền lực chỉ kém hơn một chút như Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang...cũng không biết mình ra sao về sau và họ có toan tính riêng là quy luật phải có.
Lối thoát cho họ là đòi hỏi dân chủ pháp trị để tự mình có thể bảo vệ mình hơn là phó thác tính mạng của mình và dòng họ, phe cánh vào ý muốn của hoàng đế mới với cái bình cũ. Điều này gây áp lực không nhỏ cho cuộc giữ bình của ĐH 19 tới đây. Theo đánh giá của nhà nghiên cứu Ngụy Kính Sinh, vẫn còn có khả năng ĐH 19 của đảng CSTQ chưa chắc diễn ra tốt đẹp như ý chí ông Tập đang mong muốn.
2/ Bối cảnh quốc tế tác động bên ngoài
Nội bộ thì như thế, bối cảnh quốc tế cũng gây áp lực không nhỏ lên đường lối và chính sách mà ông Tập đang thực thi. Sau một thời gian diễn cương quá đà, nhục mạ cả tổng thống Mỹ thì có vẻ Trung Quốc đang bị phản đòn.
Chính quyền Mỹ với việc Trump lên cầm chịch đã thực thi một chính sách cứng rắn hơn, từ việc tái lập lại khối đồng minh Mỹ-Anh-Pháp cho đến đứng sau trục đồng minh Nhật-Úc-Ấn-Việt để tấn công toàn diện vào TQ ở cả 2 mặt trận chủ chốt của TQ là Triều Tiên và Biển Đông đã đẩy ông Tập vào thế lúng túng. Một chuyến đi Mỹ trong tư thế "người có nhu cầu trước" đã đẩy uy thế của TQ xuống thấp hơn và uy tín của ông Tập trong nội bộ đảng CSTQ không còn hùng mạnh như thời Obama bị đảng CSTQ hạ nhục ở Bắc Kinh.
Song song đó là con đường bành trướng về phía Nam qua VN của TQ cũng gặp trở ngại lớn sau khi ông Tập đạt được nhiều ưu thế lớn trong ván bài Asean. Sự chủ động lobby đi Mỹ của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để gặp Trump đã làm uy thế của ông Tập giảm sút thêm với nội bộ phía TQ.
Sự chủ động của "nhóm thân Mỹ" trong việc phá bỏ vòng kim cô mà đảng CSTQ đang tròng vào cổ VN là một bằng chứng cho sự thất bại của một chính sách quan trọng của ông Tập. Nếu một khi VN vẫn chủ động giương cao ngọn cờ "gần Mỹ xa Trung nhằm cân bằng ảnh hưởng" thì quyết định của các nước Asean khác sẽ trở thành khó đoán cho TQ. Lá bài VN mà ông Tập nghĩ rằng có thể dùng nó để chiến thắng bàn cờ Asean lại lần nữa trở thành con bài domino tiềm ẩn bùng nổ khó lường.
Chúng ta có thể thấy rõ trong diễn đàn Một Vành Đai-Một Con Đường mà TQ tổ chức vừa qua, không phải ngẫu nhiên mà chủ tịch nước Trần Đại Quang được xếp ngồi cạnh ông Putin của Nga. Trung Quốc muốn chuyển cho đảng CSVN một thông điệp rằng dù ông Quang có đi con đường Putin của Nga thì TQ vẫn chấp nhận miễn là đảng CSVN và VN vẫn giữ quan hệ răng-môi với TQ sau khi cuộc đấu nội bộ của VN ngã ngũ dù là phe nào thắng.
21 phát đại bác cùng bắn đón tổng bí thư và chủ tịch nước của VN đã cho thấy đảng CSTQ đã học được bài học chính trị của Mỹ, đó là bắt cá 2 tay và không dồn trứng vào một giỏ,
Dĩ nhiên ông Tập hiểu rằng sau khi giáng một cú đòn vào nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để làm chậm lại vấn đề VN chuyển hóa, thì nhóm kế thừa của ộng Dũng với sự "quay đầu"của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bao gồm hiện nay là các ông Quang, Phúc, Tô Lâm, Thưởng, Bình Minh...đang đoàn kết lại với nhau. Những bài học mà ông Tập làm trong việc thanh trừ Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai cũng chính là bài học lớn mà nhóm ông Quang đã thấy rõ.
Vụ việc ông Đinh La Thăng, dù trở thành có "kim bài miễn tử" khi được vào Bộ Chính Trị nhưng vẫn bị đánh bật ra là tấm gương mà nhóm ông Trần Đại Quang dĩ nhiên phải dùng để soi rọi lại mình.
Trung Quốc cũng thừa biết một khi tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thoái vị, thì tổng bí thư mới lên, dù là ai, cũng kém quyết tâm giữ bình hơn tiền nhiệm của mình và một chính sách đối ngoại hàng hai với đảng CSVN là điều ông Tập phải thực thi.
Điều này đã được chứng minh qua việc phái đoàn đi Mỹ của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã không có bộ trưởng quốc phòng nhưng vẫn có bộ trưởng công an dù an ninh biển Đông có trong nghị trình mà Mỹ-Việt bàn thảo trong phạm vi trách nhiệm của Bộ Quốc Phòng. Cũng vậy ở đối thoại Shangri-La năm nay, vốn dĩ dành cho Bộ Quốc Phòng các nước hoạt động thì đoàn VN lại cử..thứ trưởng Bộ Công An Bùi Văn Nam tham dự.
Sự thất bại trong chính sách chuyển lửa ra ngoài để ổn định nội bộ của ông Tập trong 2 vấn đề Triều Tiên và Biển Đông (với VN) đã thất bại và dần bị kềm hãm, cùng với sự "vắng mặt" của Bộ Quốc Phòng VN trong các diễn đàn an ninh khu vực, ảnh hưởng vào quan hệ Mỹ-Trung-Việt đang nói lên điều gì ?
Phần 2: Việt Nam có 2 năm để tách khỏi ảnh hưởng Trung Quốc
1/ Con tàu quân sự VN trong quỹ đạo Trung Quốc
Như đã nói trong phần 1, Trung Quốc đang bước vào chu kỳ chuyển giao quyền lực và điều chỉnh chính sách, nên sẽ suy yếu và mất ổn định trong 2 năm tới đây.
Hãy nhớ lại bài học Hungary, nước này bắt đầu đổi mới (hay còn gọi là chuyển hóa) từ trước đó nhưng bị đảng Cộng Sản Liên Xô hăm dọa tấn công nên tiến trình thay đổi bị chậm lại, mãi đến năm 1989 khi Liên Xô suy yếu từ bên trong dẫn đến không thể can thiệp mạnh bên ngoài thì Hungary mới có sự thay đổi mạnh.
Việt Nam trong thế chiến lược là vật cản trên con đường bành trướng duy nhất về phía Nam của Trung Quốc thì ai cũng biết. Từ đó chúng ta thấy rằng dù phải làm gì thì Trung Quốc phải ảnh hưởng vào hệ thống quốc phòng và an ninh quốc gia của Việt Nam là điều tất yếu không thể không làm để quân đội Việt Nam không thể đề kháng khi cần.
Các nhà tình báo quân sự Đông và Tây đều hiểu điều đó nên động thái và phát biểu của Bộ trưởng quốc phòng VN luôn được theo sát.
Trong tư thế tương đồng ý thức hệ XHCN, từ sau hội nghị Thành Đô, lâu nay Trung Quốc luôn dùng chiêu bài "đào tạo lý luận chính trị XHCN" để lôi kéo các tướng lĩnh quân sự Việt Nam sang Trung Quốc, phía sau học tập lý luận chính là để nắm thóp cá nhân. Tướng lĩnh quân đội VN thì cũng chỉ là con người, có người thoát bẫy và có người sập bẫy. Sự kiện đại tướng Phùng Quanh Thanh bị một bộ phận trong đảng tước bỏ quyền lực ngay trước thềm Đại Hội 12 chính là bằng chứng đỉnh cao của một quá trình suy thoái về chính trị của một bộ phận trong quân đội Việt Nam.
Lâu nay trong hệ thống chỉ huy quân đội VN, nếu vị trí bộ trưởng quốc phòng luôn là người có xu hướng "thân Trung Quốc", "kiên định CNXH" thì vị trí tổng tham mưu trưởng, nhân vật số 2 luôn được lựa chọn là người có quan điểm ít tương đồng hơn để làm đối trọng và kềm chế lẫn nhau.
Trong tư thế phải xây dựng quân đội "vừa hồng vừa chuyên", đảng đã đặt ông em quân đội VN vào một lối đi rất hẹp, vừa phải chung lý tưởng xã nghĩa với ông anh quân đội TQ, lâu lâu đưa thóp cho ông anh nắm, vừa phải thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trước dã tâm thôn tính của ông anh. Từ đó dẫn đến hiện tượng bộ trưởng quốc phòng có xu hướng giữ bình, còn tổng tham mưu trưởng lo giữ sức chiến đấu cho quân đội. Và mâu thuẫn về đường lối và lý luận của quân đội VN cũng sinh ra từ đó.
Tuy nhiên do vị trí chính trị của ghế bộ trưởng cao hơn ghế tổng tham mưu trưởng, nên dù muốn dù không, con tàu quân sự VN dần dần chạy vào bến cảng Trung Quốc. Đây là bức tranh lớn tổng thể về việc Trung Quốc ảnh hưởng vào hệ thống quốc phòng VN.
2/ Vùng vẫy để tự vệ và thoát ra ?
Nhận thức rõ vấn đề đó, một bộ phận trong đảng có tư duy "chống TQ" mà khởi đầu từ 10 năm trước đã đòi hỏi đa dạng hóa và đa phương hóa đối ngoại quốc phòng chính là điều mà VN , dù là thể chế nào cầm quyền, cũng phải cần làm. Bài học lịch sử về việc VNCH "phụ thuộc vào Mỹ" trong khi VNDCCH luôn tìm cách "đánh đu" giữa Liên Xô và Trung Quốc là điều cần thấy.
Nếu chúng ta biết rằng nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi xưa và chủ tịch nước Trần Đại Quang hiện nay chủ trương mua tên lửa hiện đại của Israel để mang về triển khai ở Vinh Bắc Bộ và Biển Đông, chúng ta sẽ hiểu TQ "khó chịu và bưc bội" trước các bước chuyển hóa này thế nào khi luôn tìm cách cầm nắm quân đội Việt Nam.
Tôi xin đưa ra 1 ví dụ. Khi xưa Mao Trạch Đông đã phạm một sai lầm chiến thuật quân sự nặng nề khi quyết định giao trả Bạch Long Vĩ lại cho Việt Nam để ngày nay quân đội VN, với những tên lửa hiện đại mua của Israel, có thể dễ dàng triển khai ở Bạch Long Vĩ để đập nát căn cứ hải quân đảo Hải Nam của TQ. Với tầm bắn 90 km tính từ khu vực Bạch Long Vĩ, TQ sẽ không có đủ thời gian để triển khai đánh chặn khi Việt Nam khai hỏa. Đó cũng chính là tử huyệt mà Trung Quốc luôn tìm cách che chắn.
Sự kiện máy bay tuần thám Casa 212 của Việt Nam bị rơi và vỡ tan nát trong khu vực Bạch Long Vĩ năm 2016 gần khu vực Trung Quốc khi đó đang diễn tập tàu ngầm cho chúng ta thấy điều gì ?
Trong bối cảnh Mỹ chỉ có thể giúp VN một khi xảy ra va chạm quân sự trên biển Đông với lý do "bảo đảm an ninh hàng hải" thì việc TQ muốn bành trướng tiếp tục Biển Đông thì chỉ có thể "thôn tính trong im lặng". Do đó việc ảnh hưởng và cầm nắm hệ thống quốc phòng VN, mà cụ thể là Bộ Quốc Phòng, càng quan trọng hơn bao giờ hết. TQ ra đòn đánh mà VN "không kêu la để phương Tây phải ngồi im" là cái mà Tập Cận Bình cần nhất.
Và tôi cho rằng đó cũng là lý do vì sao trong chuyến thăm Mỹ của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã không có phái bộ quốc phòng đi theo dù biển Đông và an ninh hàng hải có trong nghị trình. Cũng như vì sao Việt Nam không có lãnh đạo bộ quốc phòng phát biểu và tham dự ở Đối thoại Shangri-La trong khi lẽ ra VN, hay cụ thể hơn là đảng CSVN, phải tranh thủ lòng tin chiến lược của quốc tế, nhất là khi Mỹ cử bộ trưởng quốc phòng trực tiếp tham dự.
Một sự lúng túng vế đường lối trong nội bộ Bộ quốc phòng và trong đảng chính là câu trả lời cho vấn đề trên.
Sau Đại hội 12 thì có sự phân hóa trong vai trò của 2 con xe trên bàn cờ an ninh quốc gia. Một Bộ Công An có xu hướng "thân Mỹ" đang đòi chia sẻ quyền ảnh hưởng vào đường lối an ninh đất nước với một Bộ Quốc Phòng có xu hướng "thân Trung Quốc". Một phái bảo thủ đang tìm cách tiết giảm quyền lực của bộ trưởng công an và một phái tiến bộ hơn đang tiết giảm quyền lực của Bộ trưởng quốc phòng chính là nguyên nhân sâu xa của những scandal chính trị đang nổ ra gần đây.
Đảng CSVN và VN chỉ có 2 năm để ổn định lại vai trò hướng về quốc gia dân tộc của 2 con xe công an và quân đội để VN bước vào "đổi mới 2" trong bình yên, an toàn và hiệu quả. Chỉ đáng buồn rằng trong cuộc cờ quan trọng này, vai trò của nhân dận rất mờ nhạt và bị xem nhẹ trong khi kết quả cuộc cờ thì nhân dân là nơi đón nhận đầu tiên dù tích cực hay tiêu cực.
Quân đội từ nhân dân sinh ra, hãy phục vụ cho mong muốn của nhân dân chứ không chỉ để phục vụ cho kế hoạch của hai đảng anh em nào đó, nhất là khi nó tiềm ẩn nguy cơ mất nước.

No comments:

Post a Comment