Tuesday, June 20, 2017

Bài viết hay(5071)

Phải công nhận VC hay thiệt khi nói phét mà lừa bịp hơn 90 triệu công dân nước Đại Ngu lẫn bao nhiêu VK ở hải ngoại; chưa kể hàng trăm chính phủ các nước lớn nhỏ; trừ CS là "cá mè một lứa" nên biết bài của nhau hết rồi. Mấy đồng chí ở Bolsa tung tin vịt là anh F đã ngầm lobby với Trump qua vụ Mỹ vào Cam Ranh để đổi lấy sự bảo kê trước sự ăn hiếp của mấy anh ba Tàu. Hình như Bolsa chỉ mong Mỹ bật đèn xanh thì may ra mới có thể chống Tàu cứu nước? Tui lại nghĩ bậy khi cho rằng ngày nào thế hệ trên 60 tuổi lên bàn thờ hết rồi thì may ra VN sẽ thay đổi triệt để hơn.

Sánh vai cường quốc bằng nước bọt?

Sân bay Tân Sơn Nhất - vốn để phục vụ cho toàn dân - đang rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, lại nằm cạnh một sân golf mênh mông đất đai chỉ để phục vụ cho thiểu số người giàu có, trong phát triển kinh tế và quản trị xã hội, đây là câu chuyện không thể nào phi lý hơn được nữa.
Bàn về phát triển ngành hàng không ở thời điểm dư luận đang dồn nén nhiều bức xúc và Chính phủ vừa có những chỉ đạo liên quan đến vấn đề sân bay – sân golf là cần thiết. Tuy nhiên, có những bài báo, thay vì lên án những cơ quan nhà nước đã yếu kém trong công tác dự báo nhu cầu đi lại của người dân, dự báo khả năng phát triển của ngành, dẫn đến xây dựng hạ tầng không đồng bộ, không đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của ngành, mà sâu xa hơn là quyền được đi lại nhanh gọn, an toàn bằng máy bay của người dân, lại quay ra đổ lỗi do hàng không giá rẻ phát triển nóng.
Bài viết “Thận trọng trong phát triển ngành hàng không” đăng trên báo Nhân Dân hôm nay (cùng một số bài báo, phóng sự trên các báo đài khác) là một điển hình cho những quan điểm mà theo tôi, nếu dùng làm chiến lược phát triển kinh tế thì vô cùng tai hại đối với đất nước này. Bài viết rất dài, nội dung cơ bản là cho rằng, sự tham gia của các hãng hàng không giá rẻ có thể tạo ra nguy cơ cạnh tranh “phi quy luật”, tăng lượng máy bay, giảm giá vé, sẽ để lại hậu quả vô cùng lớn cho nền kinh tế, đó là doanh nghiệp hàng không triệt tiêu lẫn nhau, tác động xấu đến quá trình phát triển dài hạn của ngành hàng không.
Báo Nhân Dân có tư duy tương tự như ông Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa, đổ lỗi cho ngành hàng không tăng trưởng nhanh, đã vét hết khách của ngành đường sắt.
Thực ra, chỉ có tư duy của báo Nhân Dân và ông Bộ trưởng mới phi quy luật, còn thực trạng phát triển của ngành hàng không hiện nay đang rất đúng quy luật. Đó là người dân có nhu cầu được đi lại bằng máy bay. Doanh nghiệp mua thêm máy bay, cạnh tranh bằng giá và chất lượng dịch vụ. Doanh nghiệp nào quản trị kém, bộ máy hoạt động cồng kềnh, chi phí lớn, bán giá vé quá cao, phải chấp nhận mất dần thị phần vào tay doanh nghiệp quản trị tốt hơn, có giá vé rẻ hơn. Việc thu hẹp thị phần của Vietnam Airlines và ngược lại, thị phần của Vietjet Air tăng mạnh là kết quả của sự cạnh tranh rất đúng quy luật thị trường. Không những thế, đây còn là ví dụ điển hình về doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.
Vì sao báo chí lại năm lần bảy lượt đổ lỗi cho hàng không tư nhân giá rẻ trong câu chuyện phát triển tổng thể, gồm cả hạ tầng của ngành này? Tôi không biết. Nhưng tôi biết, ngày mai Vietnam Airlines tổ chức đại hội cổ đông. Và họ phải đối mặt với kết quả kinh doanh không mấy tương xứng với vị thế trong ngành.
Quay trở lại vấn đề phát triển ngành hàng không. Tôi nghĩ rằng cần chấm dứt ngay tư duy đổ lỗi do người dân thích đi máy bay và doanh nghiệp tăng trưởng nhanh cho những vấn đề yếu kém của hạ tầng, rồi doạ nạt người dân bằng những ngôn từ đại loại như uy hiếp an toàn bay. Vấn đề bản chất ở đây là sự phát triển của hạ tầng. Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải thì phải nhanh chóng lấy lại sân golf, xây thêm nhà ga, đầu tư mở rộng bãi đáp… Về lâu dài, để có hạ tầng tốt, nên xã hội hoá đầu tư.
Chỉ có những tư duy ấu trĩ, ngu muội mới muốn kìm hãm sự phát triển. Nếu hàng không không phát triển thì người dân đi lại bằng gì, bằng thứ tàu hoà chậm chạp, cũ kĩ ư? Sự chậm chạp ấy làm tổn hại đến sự phát triển kinh tế như thế nào các anh chị có biết không? Nếu hàng không không phát triển thì ngành du lịch phát triển bằng cái gì? Du khách đi lại bằng cái gì? Hô hào năm nay ngành du lịch đuổi kịp Indonesia, hai năm nữa đuổi kịp Singapore, 15 năm nữa đuổi kịp Thái Lan, mà lại muốn kìm kẹp hàng không, thì du lịch Việt Nam đuổi kịp các nước khác bằng cách nào? Các anh chị định sánh vai với các cường quốc bằng nước bọt hay sao?
Nhân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo nghiên cứu mở rộng sân bay cả về hướng sân golf Tân Sơn Nhất, đồng thời có dư luận cho rằng mở rộng theo hướng đó gây tốn kém vì tiền đền bù lớn, tôi xin phép post lại lời của ông Phùng Quang Thanh nói vào năm 2014 khi ông Thanh đang là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng:
"Đất lưu không nếu mà anh không làm thì hàng năm cũng phải chi vào số tiền khá lớn để cắt cỏ, rồi côn trùng làm tổ rất nhiều, chim cò rất nhiều, nếu bay lên mà không quản lý tốt thì nó còn đe dọa, uy hiếp an toàn bay, nó chui vào động cơ thì có khi làm cháy máy bay.
Làm sân golf thì nó có tác dụng là có chỗ hoạt động thể thao, thu hút du lịch, tạo chỗ hoạt động lành mạnh. Tức là cũng thu được ngân sách và tạo việc làm. Sân golf ở Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động tạo cho 1.200 người có việc làm thường xuyên, ở Gia Lâm thì có 700 người có việc làm ổn định. Có việc rất quan trọng là an toàn bay thì cơ quan quản lý hàng không đã khẳng định là không ảnh hưởng đến an toàn bay.
Khi nào nhà nước có nhu cầu sử dụng đất cho quốc phòng, an ninh cần phải thu hồi thì thu hồi không có đền bù. Đây là điều đã được ghi trong hợp đồng rồi. Đầu tư ở đây vẫn là các doanh nghiệp quân đội. Cho nên đầu tư sân golf ở đây là chỉ tận dụng đất thôi."
Mặc dù đang cố vẫy vùng, nhưng tôi tin số phận sân golf Tân Sơn Nhất sẽ sớm bị định đoạtBạch Hoàn

SOS: Vịnh Hạ Long đang bị khai thác đá với quy mô lớn

NHƯ ĐÃ THÔNG BÁO TÔI TIẾP TỤC CẬP NHẬT HÌNH ẢNH MỚI NHẤT TỪ HẠ LONG.
HÌNH ẢNH ĐƯỢC CHỤP BẰNG FLYCAM.
Tôi mới nhận được từ các bạn ở Quảng Ninh gửi ra những bằng chứng khai thác đá ở Vịnh Hạ Long với quy mô lớn vô cùng nghiêm trọng. Ba quả núi đã bị khai thác gần hết. Đây là lần thứ hai tôi nhận được hình ảnh do các bạn trong nước gửi ra.
Họ còn lập cảng trái phép để tàu lớn vào chuyên chở.
Ai cho phép khai thác đá trong Di sản Thiên nhiên thế giới để bán?
Ai cho phép lập cảng trong Di sản Thiên nhiên thế giới?
Chủ tịch TP Hạ Long có trách nhiệm trả lời trước công luận về việc có cấp phép hay bảo kê cho việc phá hoại Di sản Thiên nhiên thế giới, bởi quy mô phá đá và lập cảng chuyên chở không hề nhỏ mà không ai biết.
Các lực lượng bảo vệ Di sản, bảo vệ môi trường, ngư trường, công an, hải quân, công chức tại địa phương nơi xảy ra vụ phá di sản bị bịt mắt hết rồi sao?
Chúng tôi sẽ cập nhật thêm các bằng chứng mới nhất về quy mô phá núi của các công ty sân sau của quan chức TP Hạ Long.
Mong cộng đồng chia sẻ rộng rãi thông tin này và bổ sung thông tin mà các bạn có được.
Hãy chung tay bảo vệ Vịnh Hạ Long.
19400547_1817518915230363_4515276170165152831_o.jpg
19237933_1817518935230361_3555605379891426013_o.jpg
19400655_1817518748563713_3845663940233771004_o.jpg
19238035_1817518681897053_3531124348381071860_o.jpg
19225627_1817474768568111_704255535243693676_n.jpg
19225543_1817474808568107_1600290259314234195_n.jpg
19275058_1817474761901445_2706532421159130203_n.jpg
19275131_1817474838568104_5054142713434175775_n.jpg
19275189_1817474798568108_4488642393899693406_n.jpg
__________________
"Ngày 17/12/1994, trong phiên họp lần thứ 18 của Hội đồng Di sản Thế giới thuộc UNESCO tổ chức tại Thái Lan, vịnh Hạ Long chính thức được công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới với giá trị ngoại hạng về mặt thẩm mĩ, theo tiêu chuẩn của Công ước quốc tế về bảo vệ tự nhiên và văn hóa thế giới. Ngày 2/12/2000, tại Hội nghị lần thứ 24 tại thành phố Cairns, Queensland, Úc, Hội đồng Di sản Thế giới đã công nhận vịnh Hạ Long là Di sản thế giới lần thứ 2 theo tiêu chuẩn về giá trị địa chất, địa mạo. Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang xúc tiến đệ trình UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long là Di sản thế giới lần thứ 3, dựa trên những giá trị về khảo cổ học và đa dạng sinh học trong vùng Vịnh."Nguyễn Văn Hải

Mẹ của blogger Mẹ Nấm không được dự phiên xử con gái

clip_image001
Tổng Lãnh sự Mỹ, bà Mary Tarnowka và ông Trưởng phòng Tham tán Chính trị Charles Sellers ghé thăm bà Nguyễn Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm hôm 21/11/2016. Photo courtesy of viendongdaily.com

Luật sư cuối cùng nhận được giấy chứng nhận bào chữa cho blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là Võ An Đôn.
Bản thân luật sư Võ An Đôn cho biết vào ngày 19 tháng 6 ông vừa nhận được giấy tương tự như đồng nghiệp Nguyễn Khả Thành của Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên theo yêu cầu của thân chủ gửi ra từ nơi bị giam giữ.
Ngoài hai luật sư mới nhận được giấy chứng nhận bào chữa như vừa nêu, hai luật sư Nguyễn Hà Luân và Lê Văn Luân ở Hà Nội sẽ tham gia bào chữa cho blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên xử được Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa lên lịch vào ngày 29 tháng 6 tới đây.
Cũng trong ngày 19 tháng 6, thân mẫu của blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đến tại Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa hỏi về giấy mời tham dự phiên tòa con gái bà trong tuần tới.
Tuy nhiên theo trình bày trên trang facebook của bà Nguyễn Thị Tuyết Lan,  thì thư ký Tòa án là bà Trịnh Thị Biên trả lời rằng ‘phiên tòa đặc thù’ cho nên thân mẫu của blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không được tham dự.
Trước trả lời của bà Trịnh Thị Biên, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan làm đơn yêu cầu Tòa án tỉnh Khánh Hòa gửi giấy để bà có thể tham dự phiên xử người con gái.
Thông tin từ các luật sư cho biết, blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị kết án theo các điểm a,b,c Khoản 1, Điều 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù.
Nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt vào ngày 10 tháng 10 năm ngoái. Cô là mẹ của hai cháu nhỏ nhưng tích cực tham gia lên tiếng chống lại những bất công trong xã hội, đòi hỏi quyền con người, bảo vệ môi trường cũng như mạnh mẽ phản đối Trung Quốc gây hấn, chiếm lãnh hải của Việt Nam…
Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là 1 trong 13 nhà nữ hoạt động trên thế giới được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh nhân hồi tháng 3 năm nay.

No comments:

Post a Comment