Saturday, June 17, 2017

Chuyện lạ(704)

An ninh Mỹ lo ngại trước việc TQ không tiếc tiền đầu tư vào trí tuệ nhân tạo
Hiện cuộc cách mạng chí tuệ nhân tạo đang là điều mà bất cứ quốc gia nào cũng quan tâm nhất là đối với Mỹ và TQ. Tuy nhiên trong cuộc đua này TQ đang là nước tạo rất nhiều sức ép cho Mỹ khiến họ cảm thấy bất an. Việc TQ không tiếc tiền theo đuổi linh vực này đang thực sự là mối lo cho an ninh Mỹ.Bộ Quốc Phòng Mỹ đang hết sức nỗ lực trong việc kiểm soát những mối đe dọa an ninh xuất hiện trong thời đại các công nghệ mới đang bùng nổ hàng ngày.

Một trong những động thái đang được cân nhắc mà ít người mong đợi đó chính là đặt lên những rào cản mới đối với những nguồn vốn đầu tư từ Trung Quốc đang chảy vào trong những công ty phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) tại Mỹ.Công nghệ là một trong những ngành công nghiệp chính đang sở hữu tốc độ phát triển nhanh nhất tại Mỹ dựa theo những số liệu được thu thập trong thời gian gần đây của tạp chí Forbes.

Chính vì vậy, việc chính phủ dự tính giới hạn nguồn đầu tư vào những công ty công nghệ Mỹ là một động thái hết sức ngạc nhiên đối với nhiều chuyên gia cũng như các nhà phân tích thị trường.

Dựa theo báo cáo của Lầu Năm Góc được cung cấp bởi Reuters, một trong những mối lo ngại của chính phủ Mỹ chính là sự tập trung của các công ty Trung Quốc vào việc đầu tư vào ngành trí tuệ nhân tạo hay "machine learning" trong những năm gần đây.

Mối lo ngại của những nhà lãnh đạo Mỹ tới từ việc, Trung Quốc hoàn toàn có thể tận dụng những công nghệ được phát triển tại Mỹ để tăng cường sức mạnh quân sự, thậm chí vượt mặt nước Mỹ kể cả trong ngành công nghiệp chiến lược này.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng đề cập tới việc đa dạng hóa chính sách nhập cư đối với những du học sinh người Trung Quốc tại Mỹ với mong muốn giúp họ có cơ hội được ở lại làm việc sau khi hoàn thành chương trình học.

Theo dữ liệu giám sát của Rhodium Group về tình hình đầu tư của Trung Quốc, đã có hơn 45.6 tỷ USD đã được luân chuyển vào nước Mỹ để hoàn thành các thương vụ mua lại cũng như đầu tư mở rộng cơ sở của các công ty Trung Quốc chỉ trong năm 2016. Không dừng lại ở đó, con số này được dự tính sẽ tăng gấp đôi vào năm 2017.
(Dân Việt) Câu chuyện tình “bác  - cháu” của ông Học chị Bích từng khiến người dân tò mò, dị nghị suốt một thời gian dài.
chuyen tinh cam dong "bac-chau" cua doi vo chong lech nhau 43 tuoi hinh anh 1
Vợ chồng ông Học - chị Bích sống hạnh phúc bên nhau dù chênh nhau  43 tuổi
Đó là câu chuyện tình cảm động của hai người chênh nhau 43 tuổi, ông Ngô Thanh Học (SN 1940) và chị Nguyễn Thị Bích (SN 1983), hiện tại hai vợ chồng sinh được 3 người con sau khi kết hôn vào năm 2010.
Dọc đường vào thôn Ngõ Khê (xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, Hà Nam) hỏi vào gia đình ông Học, chị Bích ai cũng biết bởi câu chuyện tình “bác  - cháu” từng khiến người dân ở đây tò mò, dị nghị suốt một thời gian dài.
Chúng tôi được một người dân ở thôn Ngõ Khê dẫn tận nhà cặp vợ chồng “có một không hai” này. Khi vào bên trong nhà, gặp ông Học chúng tôi chào ông và được ông Học mời vào nhà uống nước. Người vợ trẻ của ông đang loay hoay với 3 đứa con nhỏ, nếu không được ông giới thiệu người đang bế cháu nhỏ kia là vợ thì chúng tôi tưởng là con dâu hay con gái ông.
Dỗ dành đứa con út chưa được một tuổi đang khóc, ông Học kể về cuộc đời ông, về thời trai trẻ đi kháng chiến chống Mỹ ở Quảng Bình, Quảng Trị. Được vài năm sau ngày ông nhập ngũ, ở quê nhà, mẹ ông nhận tin dữ từ tờ giấy báo tử của con trai. Thương con, bà cụ lâm bệnh và qua đời.
Mãi đến năm 1980, tức 20 năm sau ông Học bất ngờ trở về quê nhà trong trạng thái “nửa tỉnh, nửa mê”. Người thân trong họ hàng ông cũng nhớ mơ hồ, ông đi lang thang hết nơi này đến nơi khác. Đến năm 1990, trí nhớ của ông Học mới dần hồi phục, nhận ra anh em họ hàng rồi ông tự mình kiếm sống bằng nghề nhặt ve chai. Thời điểm ấy, ông đã 50 tuổi, nghĩ rằng cũng đã an phận nên cũng không nghĩ đến việc sẽ lấy vợ, sinh con.
 chuyen tinh cam dong "bac-chau" cua doi vo chong lech nhau 43 tuoi hinh anh 2
Năm 2010 hai người kết hôn, sau hai năm họ sinh đôi 1 trai, 1 gái. Đến năm 2016 họ sinh tiếp một bé gái.
Kể về duyên phận của mình, ông Học chia sẻ rằng, hạnh phúc đến với tôi quá bất ngờ vì chính tôi trước đó không bao giờ tin mình lại có vợ, có con như những người khác bởi sau khi trở về quê hương tuổi đã lớn.
Theo ông Học, tuy ông và vợ là người cùng thôn nhưng ngày ông đi lính thì chị Bích chưa chào đời. Đến khi ông về thì chị Bích lại đi làm xa. Đến mãi sau này, khi chị Bích về quê ở hẳn chăm mẹ ốm thì hai người mới gặp nhau.
Kể về mối tình "bác - cháu", chị Bích vui vẻ: "Thời gian đầu vì thương người đàn sống một mình lại hay ốm đau nên chị thường xuyên qua lại thăm hỏi, giúp đỡ ông Học, khi đó hai người vẫn gọi với nhau là “bác”, xưng “cháu”".
“Tôi bắt đầu để ý bác ấy từ hôm bác ấy trổ tài xem tướng. Khi xem đường tình duyên, bác ấy bảo rằng tôi sắp gặp được người gắn bó với mình cả đời. Lúc đó, tôi chợt nghĩ thôi chẳng tìm đâu xa nữa, chi bằng tìm ngay người bên cạnh. Hồi bấy giờ, tuy tôi đã 29 tuổi, nhưng không phải là không có người theo. Nhưng, số tôi lận đận, tình duyên mỗi lúc tưởng như sắp thành lại tan vỡ. Thế nên, tôi mới để ý đến bác Học. Mọi chuyện là do tôi chủ động hết cả", chị Bích kể.
 chuyen tinh cam dong "bac-chau" cua doi vo chong lech nhau 43 tuoi hinh anh 3
Ông Học (78 tuổi) bên con gái út chưa được một tuổi
Khi quyết định lấy ông Học nhiều người bảo chị Bích bị điên, hâm. Kể cả họ hàng bên nhà ông Học cũng phản đối quyết liệt nhưng cuối cùng họ vẫn lên xã đăng kí kết hôn.
Cũng vì lý do này mà mới 35 tuổi, quá nửa người dân trong cái làng Ngô Khê đều gọi chị Nguyễn Thị Bích là “bà”. Phần là bởi ông Học chồng chị là người có vai vế trong họ tộc và ông cũng đã gần tuổi bát tuần.
 “Nhiều người không biết tưởng tôi là con dâu ông Học, họ gọi chị, cô và gọi là bà sau biết tôi và ông ấy là vợ chồng", người vợ trẻ tâm sự.
Cuộc sống của cả gia đình hiện trông chờ vào lương thương binh của ông Học, 1,6 triệu/tháng. Mặc dù cuộc sống hiện tại ngày càng khó khăn khi nuôi 3 đứa con nhỏ, tuy nhiên khi được hỏi nếu thời gian quay trở lại chị có lấy người đàn ông hơn mình 43 tuổi?, chị Bích nói: “Nếu được chọn lại tôi sẽ vẫn chọn ông Học làm chồng”.
Ông Học tâm sự:”Trời cho mình được như thế nào thì mình được từng đó, hiện tôi có vợ trẻ và 3 đứa con là lộc trời rồi”.
 chuyen tinh cam dong "bac-chau" cua doi vo chong lech nhau 43 tuoi hinh anh 4
Sau hôn nhân cuộc sống khó khăn bởi họ phải nuôi 3 đứa con nhỏ. Tất cả trông chờ vào đồng lương hưu thương binh của ông Học, 1,6 triệu/tháng
 chuyen tinh cam dong "bac-chau" cua doi vo chong lech nhau 43 tuoi hinh anh 5
Ông Học tâm sự:”Trời cho mình được như thế nào thì mình được từng đó, hiện tôi có vợ trẻ và 3 đứa con là lộc trời rồi”.
 chuyen tinh cam dong "bac-chau" cua doi vo chong lech nhau 43 tuoi hinh anh 6
Chị Bích nói: “Nếu được chọn lại tôi sẽ vẫn chọn ông Học làm chồng”.
Ngôi làng nhỏ ngay giữa Hà Nội, từ hàng ngàn năm nay, người dân không bao giờ gọi bố là “Bố” dù đó có là bố đẻ hay bố nuôi.
ki la ngay giua thu do, ca lang khong ai goi bo la “bo” hinh anh 1
Kiệu rước Bố Cái đại vương Phùng Hưng trong lễ hội của làng Triều Khúc được tổ chức từ 10-12 tháng Giêng Âm lịch hằng năm
Gọi bố là ba, cha hoặc thầy
Nằm ngay gần trung tâm của Thủ đô, làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) là một trong những ngôi làng trong phố còn giữ được những nét mộc mạc xưa kia.
Vẫn còn đó những con đường đất mòn, ngõ nhỏ lát gạch; cổng nhà rêu phong cổ kính hay những ngôi nhà ngói mũi, bên trong vẫn trang hoàng hệt thời xa xưa…Trong làng, người dân sống với nhau gần gũi, theo lối “tình làng nghĩa xóm”.
Ở Triều Khúc, dân làng vẫn giữ được những tập tục từ xa xưa giống như bao làng quê Việt Nam khác. Tuy nhiên, có một tục đặc biệt mà có lẽ chỉ có ở Triều Khúc đó là tục không gọi bố là “Bố”.
Ông Triệu Đình Vạn (84 tuổi) – một vị cao niên trong làng Triều Khúc cho biết, tập tục không gọi bố là “Bố” đã có từ hơn 1.000 năm nay. Nó đã thành một thứ lệ làng, tuy không bắt buộc nhưng ai cũng nhất nhất làm theo.
“Mọi người có thể gọi bố là ba, cha hoặc là thầy chứ không ai gọi là bố. Ngày xưa, con cái hay gọi bố mẹ là thầy u nhưng bây giờ giới trẻ gọi là ba mẹ nhiều hơn”, ông Vạn nói.
Những đứa trẻ từ khi bi bô tập nói đã được huấn luyện gọi bố là ba. Tiếng ba trở nên gần gũi và thân thuộc với những đứa trẻ Triều Khúc trong cả tiếng nói lẫn từ viết.
Vì thế mới có chuyện, con gái của chị Triệu Thị Vân Ánh – cán bộ văn hóa xã Tân Triều đi học ở trường khác, trong bài văn của mình, cháu sử dụng ba mẹ thay vì sử dụng bố mẹ như các bạn khác.
“Cô giáo bảo con tôi là có tham khảo sách văn mẫu Nam Bộ, cần sửa hết ba thành bố khiến con không hiểu gì. Nhiều lúc con còn trêu nhà mình không có bố nên tôi phải giải thích cho con về tập tục của làng”, chị Vân Ánh chia sẻ.
Không chỉ người làng Triều Khúc mà ngay cả những người dân đến thuê nhà hoặc mua đất xây nhà ở đây, sau một thời gian khi biết đến thông lệ của làng cũng thay đổi cách gọi từ bố sang ba hoặc cha.
Anh Hoàng Minh (SN 1984, quê Thái Bình) cho biết: “Tôi đến Triều Khúc mua nhà sinh sống từ năm 2009. Biết được tục của làng không gọi bố là bố nên tôi đã dạy con gái tôi gọi tôi là ba. Tôi thấy gọi bố hay ba vẫn ý nghĩa như nhau. “Đất lề quê thói” nên mình cứ hòa đồng với mọi người”.
 ki la ngay giua thu do, ca lang khong ai goi bo la “bo” hinh anh 2
Ông Triệu Đình Vạn cho biết, tục không gọi bố là “Bố” đã có ở Triều Khúc từ hơn 1.000 năm nay
Gọi “Bố” là phải tội với Thành hoàng làng
Thấy chúng tôi thắc mắc về tục lạ này, ông Triệu Đình Vạn giải thích: Làng Triều Khúc xưa kia là nơi Phùng Hưng đặt đại bản doanh để đánh thành Tống Bình.
Phùng Hưng đem quân tiến về Tống Bình, suốt dọc đường hành quân, dân chúng nô nức kéo nhau đón mừng nghĩa quân như đi hội. Nhiều người nhập đoàn quân, nên khi các đạo quân tiến sát chân thành Tống Bình thì Đô hộ phủ như một cù lao, giữa biển người mang binh khí trùng điệp.
Cao Chính Bình lo sợ phát bệnh mà chết. Đô quan Phùng Hưng kéo quân vào thành Tống Bình dựng nền tự chủ, trị nước.
Ngày 10 tháng Giêng năm Nhâm Tuất (728) Phùng Hưng lên ngôi vua và mất năm Mậu Thìn 788. Ngài mất khiến nhân dân cảm thấy như mất cha, mất mẹ. Thời xưa gọi Cha là Bố, Mẹ là Cái nên người dân tôn hiệu Phùng Hưng là: Bố Cái đại vương. Tiếp nối cha, con của Phùng Hưng là Phùng An lên ngôi trị vì đất nước.
Để tỏ lòng thành kính và biết ơn, dân làng Triều Khúc kiêng 4 chữ Hưng – tên Ngài, An – tên con trai Ngài, Bố - là Cha và Cái – là Mẹ.
 “Trong Ngọc phả của làng vẫn ghi rõ phải kiêng 4 chữ đó. Dân làng Triều Khúc tuyệt đối không đặt tên con hay gọi tên những chữ này vì như thế là phạm húy, phải tội với Thành hoàng làng. Người khác đến Triều Khúc chắc chắn sẽ biết đến tục này, còn thay đổi cách gọi hay không thì tùy họ, vì điều đó không ảnh hưởng gì”, ông Vạn nói.
Ông Vạn cho biết thêm, gia đình ông có cháu rể tên là Hưng, mỗi khi về nhà chơi gia đình phải gọi chệch đi là Hưởng để không phạm húy.
Hằng năm, từ ngày ngày 10-12 tháng Giêng Âm lịch, dân làng Triều Khúc tại tưng bừng mở hội và rước kiệu Ngài quanh làng. Trong lễ hội, điệu múa “con đĩ đánh bồng” – nam giả nữ để múa trống được nhiều người quan tâm. Đó là điệu múa do Bố Cái đại vương sáng tạo ra để mua vui cho binh lính đi đánh giặc xưa kia.
Theo ông Vạn, hiện có 72 nơi thờ cúng Bố Cái đại vương Phùng Hưng. Có một số địa phương cũng kiêng gọi bố là “Bố” nhưng để kiêng tuyệt đối thì chỉ có người dân làng Triều Khúc. Đó không chỉ là một tục lệ của làng mà đó còn là một nét văn hóa rất đặc sắc mà không đâu trên thế giới có.  
Một con tôm hùm sống 30 năm trong bể nước của một nhà hàng Mỹ vừa được thả tự do.(Dân Việt) Một con tôm hùm sống 30 năm trong bể nước của một nhà hàng Mỹ vừa được thả tự do. 
 my: tha tu do cu tom hum nang 1 yen bi “cam tu” 30 nam hinh anh 1
Con tôm hùm 132 tuổi tên Louie
Thay vì chế biến con tôm hùm 132 tuổi thành món ăn, nhà hàng Peter's Clam Bar ở Long Island, New York, đã quyết định thả nó về biển.
Con tôm hùm có tên Louie, được thả trong một buổi lễ hôm 16.6 nhân dịp Tháng Tôm hùm Quốc gia ở Mỹ. Giám sát thị trấn Hempstead, ông Anthony J. Santino, ký vào một tuyên bố nói rằng Louie đã được tự do.
 my: tha tu do cu tom hum nang 1 yen bi “cam tu” 30 nam hinh anh 2
Buổi lễ thả tự do tôm hùm hôm 16.6
"Hãy giúp thị trấn Hempstead bảo vệ động vật hoang dã. Trong tháng Tôm hùm Quốc gia này,  chúng tôi thả tự do cho con tôm hùm Louie 132 tuổi nặng 10 kg ở Peter's Clam Bar để nó có thể sống dưới biển”, Santino đăng trên Facebook.
Theo Fox 5, Louie đã sống trong bể nước của nhà hàng trong 30 năm.
Đây là lần thứ hai quán Peter’s Clam Bar thả tự do tôm hùm về môi trường sống tự nhiên của chúng. Tháng 6 năm ngoái, con tôm hùm Larry cũng được thả về vùng nước gần nhà hàng.
 my: tha tu do cu tom hum nang 1 yen bi “cam tu” 30 nam hinh anh 3
Chủ nhà hàng Peter’s Clam Bar chụp ảnh cùng tôm hùm Louie
Một người đàn ông bị 12 con chó hoang tấn công và ăn sống ở Nga.
Người đàn ông bị tấn công được biết là nhân viên bảo vệ trong khu vực. Ông thường xuyên cho đàn chó ăn khi đi dạo qua con đường vắng vẻ này ở trung tâm thị trấn Sovetsky của Nga.
Sự việc chỉ được phát hiện khi cảnh sát địa phương xem camera an ninh.
Theo video, đàn chó có vẻ như đã “phản bội” người đàn ông khi ông đi qua đây mà không mang theo thức ăn.
 dan cho hoang an song nguoi dan ong say ruou o nga hinh anh 1
Đàn chó có vẻ như đã “phản bội” người đàn ông khi ông đi qua đây mà không mang theo thức ăn
Người đàn ông say rượu không đủ tỉnh táo để chống chọi lại đàn chó. Khoảng 12 con vật hung dữ được nhìn thấy kéo ông xuống đất và cắn vào tay chân ông nhiều lần.
Người đàn ông đá vào một số con chó nhưng không có tác dụng. Mặc dù vùng dậy được 2 lần, cuối cùng ông vẫn không thể thoát khỏi đàn chó ở con đường hoang vắng.
Thi thể của ông được phát hiện vào sáng hôm sau và đoạn phim an ninh ghi lại giúp cảnh sát hiểu rõ điều gì đã xảy ra.
Các nhà chức trách ở Nga vẫn chưa xác nhận liệu những con vật này có bị bắt giữ hay không.

No comments:

Post a Comment