Tuesday, June 27, 2017

Giới trẻ lo ngại về giá trị tấm bằng đại học

Sinh viên đại học dự lễ tốt nghiệp ở Quốc Tử Giám hôm 18/11/2014
Hiện tượng giới trẻ hoài nghi về giá trị của tấm bằng đại học đã xảy ra thường xuyên trong những năm gần đây. Điển hình gần đây nhất là vụ việc một hot girl 20 tuổi ở Biên Hòa đã so sánh giá trị của tấm bằng đại học với cuộn giấy vệ sinh. Bài viết của cô được đăng tải trên trang cá nhân và đã “gây bão” mạng xã hội với nhiều ý kiến trái chiều.
Vì sao một bộ phận người trẻ không còn tin vào giá trị “đổi đời” của bằng cấp và những thay đổi gì cần được hệ thống giáo dục và các sinh viên thực hiện để tấm bằng đại học phát huy đúng giá trị của nó.

Tấm bằng đại học thời nay

Trên trang cá nhân của mình, cô gái trẻ tuyên bố:
“Tấm bằng Đại học đẹp đấy, oai đấy, nhưng một ngày không có nó không ai đi tìm nó cả.... Còn một cuốn giấy vệ sinh thì không thể thiếu”.
Nếu ai đó hỏi tôi: Tấm bằng Đại học có thật sự quan trọng không? Tôi sẽ nói “Không”! Tôi đã tự đi một con đường dài, bằng đôi chân của một cô gái không bằng cấp 2, chưa giàu bằng ai, chỉ nỗ lực bằng ước mơ và niềm tin vào chính mình.”
Những chia sẻ của cô gái này nhanh chóng nhận được các luồng ý kiến trái ngược nhau. Bạn trẻ Giang Bùi nói trên Facebook:
“Em không biết chị thành công thế nào, cũng không tranh cãi giàu nghèo nhưng em chỉ muốn nói là học đại học không phải con đường duy nhất, nhưng là con đường nhanh nhất và có thể chính là bằng phẳng nhất.
'Tâm lý của tất cả người dân, đặc biệt là nông dân, họ nhìn thấy rằng việc có tấm bằng đại học có thể thay đổi cuộc sống cho con cháu tương lai cho nên họ dồn hết sức cho đi học đại học'
- GS. Tiến sĩ Vũ Minh Giang
Bạn K.T.V 23 tuổi lại đồng tình với quan điểm của cô gái này:
Tôi đã đọc rất kỹ bài viết của cô gái này. Dù không quen biết, chưa từng một lần gặp gỡ nhưng tôi đồng tình với những ý kiến của bạn gái này.
Thực tế là tôi đã từng học Đại học ở Việt Nam nhưng sau đó cảm thấy không thật sự phù hợp nên đã quyết định lựa chọn con đường vừa du học vừa làm thêm trải nghiệm.
Còn theo Giáo sư Tiến sĩ Vũ Minh Giang, Nguyên Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội phát ngôn của cô gái mặc dù thiếu văn hóa, nhưng cũng phần nào thể hiện đúng thực trạng giáo dục hiện nay của Việt Nam. Theo ông, một trong những lý do dẫn tới giá trị của bằng đại học Việt Nam bị suy giảm là vì số lượng sinh viên tốt nghiệp hàng năm quá nhiều:
Tâm lý của tất cả người dân, đặc biệt là nông dân, họ nhìn thấy rằng việc có tấm bằng đại học có thể thay đổi cuộc sống cho con cháu tương lai cho nên họ dồn hết sức cho đi học đại học. Đứng về góc độ giáo dục, hiện tại Việt Nam đang thiếu hụt giáo dục hướng nghiệp, còn thiếu và yếu. Hầu hết các trường phổ thông không có hướng nghiệp nên người ta cứ nghĩ học xong phổ thông là phải thi đại học.
000_Hkg10120665-400.jpg
Sinh viên đại học dự lễ tốt nghiệp ở Quốc Tử Giám hôm 18/11/2014 AFP
Giáo sư Tiến sĩ Vũ Minh Giang dẫn một ví dụ về một khảo sát do chính ông thực hiện với hàng ngàn hộ nông dân Việt Nam. Câu hỏi là nếu có điều kiện cho con học đến đâu, thì hơn 70% người được hỏi chọn cấp Tiến sĩ.
Còn theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển IDS tự giải thể, nhiều người trẻ tỏ ra nghi ngại về giá trị bằng đại học của Việt Nam là vì chất lượng giáo dục đại học không cao, và nó đào tạo ra một số lượng đông người thất nghiệp:
Không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới, tình trạng thương mại hóa giáo dục đã xảy ra. Mọi thứ bằng cấp trở thành thứ đồ hàng hóa để mua bán. Đây là một xu hướng rất đáng tiếc trên thế giới nói chung và ở Việt Nam điều này càng thể hiện rõ hơn trong thời gian vừa qua.
Một trong những biểu hiện của hiện tượng thương mại hóa trong giáo dục là tình trạng mua bằng giả tràn lan. Theo Bộ GD&ĐT, tính đến đầu năm 2001, đã phát hiện hơn 3.000 trường hợp sử dụng văn bằng bất hợp pháp, trong đó có hơn 1.000 công chức bị phát hiện dùng bằng giả. Còn theo số liệu của Sở GD-ĐT Sóc Trăng năm 2011, toàn tỉnh có đến 284 cán bộ sử dụng bằng giả, trong đó có 107 viên chức ngành giáo dục.
Một báo cáo khác của Bộ LĐ-TB&XH công bố đầu năm nay cho thấy tính đến quý 4 năm ngoái, cả nước có hơn 218.000 người trình độ đại học trở lên thất nghiệp.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng người có bằng đại học thất nghiệp là do tư tưởng “phải làm quan” trong bộ máy Nhà nước:
Ở Việt Nam người ta có tâm lý từ xa xưa là học ra muốn để làm quan, chạy đổ xô vào khu vực nhà nước. Trong khi bộ máy nhà nước đã phình rất to rồi, và nó cũng chỉ chiếm một phần rất nhỏ lượng công ăn việc làm. Mà tuyệt đại bộ phận việc làm phải ở khu vực tư nhân tạo ra.
Giáo sư Tiến sĩ Vũ Minh Giang lại cho rằng việc đổ sô vào học các ngành được đồn đoán là “hot” chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cầm bằng trong tay mà việc không có:
Thực tế là việc làm không có nhiều đến vậy cho những người tốt nghiệp đại học. Chương trình đào tạo cũng có nhiều điều cần cải tiến, chưa đáp ứng được nhu cầu. Đấy là còn chưa kể đến việc tư vấn yếu, do đó vào đại học sinh viên cứ sô vào những ngành nghe đồn là dễ kiếm việc, lương cao thì tự nhiên khối đó rất đông ví dụ như quản trị kinh doanh, luật,…
Mới đầu tháng 6 vừa qua, công luận xôn xao vụ một cử nhân đại học đã treo cổ tự sát. Theo lời kể của một người bạn thân, anh này tốt nghiệp đại học đã nhiều năm nhưng không kiếm được việc làm đúng chuyên ngành và thời gian trước đó liên tục than phiền với bạn bè về công việc.
Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương bình - Xã hội năm 2011, tỷ lệ sinh viên ra trường làm trái ngành, trái nghề đang chiếm khoảng 60%.
'Ở Việt Nam người ta có tâm lý từ xa xưa là học ra muốn để làm quan, chạy đổ xô vào khu vực nhà nước.'
- TS. Nguyễn Quang A

Tập bơi trong nước lớn

Giáo sư Tiến sĩ Vũ Minh Giang cho rằng để giảm tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp cần điều chỉnh chất lượng nền giáo dục và thực hiện tư vấn nghề nghiệp cho học sinh THPT:
Trước hết phải có cách nào đó để nâng cao chất lượng giáo dục, không phải cứ cao lên là thành chất lượng cao mà phải phù hợp với xu thế chung của thế giới, với hoàn cảnh của Việt Nam và trình độ kinh tế của một đất nước. Thứ hai, phải sớm đưa vào trường phổ thông lực lượng chuyên gia hướng nghiệp. Họ sẽ theo dõi từng học sinh và có những lời khuyên cho học sinh nên đi hướng nào là tốt.
Bổ sung quan điểm của Giáo sư Vũ Minh Giang, Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho rằng mặc dù nền giáo dục Việt Nam hiện tại còn nhiều khó khăn nhưng học sinh cũng không nên vì vậy mà chán nản buông xuôi việc học, mà thay vào đó hãy tự chủ và năng động hơn trong học tập để tương lai sau khi ra trường thuận lợi hơn:
Thái độ tích cực nhất của sinh viên trong hoàn cảnh này là tự chủ, tìm mọi cách để học, không chỉ học ở trường, mà còn học qua công việc, qua mối quan hệ và phải học suốt đời. Như vậy để thấy rằng dù học đại học hay cao đẳng cũng chỉ là một bước để cho mình một nền tảng nhất định.
Ông nói thêm rằng đội ngũ sinh viên là những người nếu được giáo dục đúng đắn sẽ trở thành một lực lượng có tiếng nói rất ảnh hưởng, và thậm chí có thể thay đổi được cả thể chế giáo dục hiện nay.
Ngoài chuyện ôm tấm bằng đại học “chạy ngược chạy xuôi” tìm việc, sinh viên mới ra trường còn phải đối mặt với gánh nặng cơm áo gạo tiền khi đồng lương ít ỏi so với chi phí đắt đỏ ở đô thị.  Theo khảo sát của trang dịch vụ việc làm trực tuyến JobStreet công bố hồi tháng 7/2015 thì mức lương của đa số sinh viên mới ra trường ở Việt Nam phần lớn dao động ở mức 2 - 5 triệu đồng/tháng.
Lan Hương, RFA

Tân cử nhân sẽ làm gì?

Mối quan tâm lớn nhất của nhiều sinh viên trong nước hiện nay là công ăn việc làm khi tốt nghiệp ra trường. Các bạn đang nhìn vào thực trạng của nhiều người đi trước khi học xong ra không thể kiếm được việc làm, rồi phải chấp nhận bất cứ loại công việc gì kiếm tiền nuôi thân. Lý do vì sao lại có tình trạng đó?

Chương trình đào tạo có vấn đề

Theo nhiều chuyên gia giáo dục thì có vô số yếu tố liên quan đến công tác đào tạo. Tất cả được thể hiện qua một chương trình đào tạo được soạn thảo ra một cách công phu với phương hướng cụ thể.Các trường đại học hiện nay chưa có những kết quả khảo sát thực tế, không tìm hiểu các môn học trong chương trình đào tạo đại học có phù hợp với đòi hỏi của xã hội hay không? Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mộng Giao, hiệu phó trường đại học Hùng Vương cũng thừa nhận có những bất cập giáo trình trong đại học Việt Nam:
“Phần lỗi của nhà trường đào tạo các em chưa được trình độ, chưa được tốt trong một số ngành, bản thân các thầy trình độ bị hạn chế cho nên khi dạy dỗ các em chưa được tốt và còn hệ thống chương trình của mình chưa phải là tốt. Cho nên các em bị hạn chế về mặt trình độ.
Tìm việc làm bây giờ khó, phải quen thì mới tìm được việc làm, không quen thì khó để tìm việc làm, bây giờ sinh viên ra trường quá nhiều, công việc thì không đáp ứng được.
-Nguyễn Thị Phượng
Trong thời đại hội nhập này, đáng lẽ ra sinh viên phải được học tiếng Anh nhiều hơn, học một cách thành thạo, rất tiếc bậc đại học dù nhà trường có dạy ngoại ngữ, nhưng họ để mặc cho các em học ở những trung tâm, chứ họ không dạy, họ dạy với cái rình độ rất thấp, cho nên sinh viên khi ra trường không biết được ngoại ngữ, trong cái thời đại hội nhập này cũng là 1 cái khó khăn cho các em.”

Lý thuyết thiếu thực hành

Sinh viên Việt Nam đang phải chịu những áp lực từ việc học nặng lý thuyết, thiếu thực hành, thiếu trang bị kỹ năng, cố gắng chạy theo bằng cấp, nên sau khi ra trường xin việc làm họ đã không đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng, dẫn đến khi ra trường không có việc hoặc có việc nhưng không bền vững. Sinh viên Nguyễn thị Phượng hiện học năm cuối đại học Tài chính- Kế toán nói về điều này như sau:
“Sinh viên học ở nhà trường chủ yếu kiến thức, không có thực tế, nên giữa kiến thức và thực tế rất là xa, nên không có đạt được theo yêu cầu của người tuyển dụng.”
Bạn Nguyên đang học năm cuối trường công nghệ thông tin chia sẻ với chúng tôi:
rmit250.jpg
Sinh viên dự lễ tốt nghiệp tại Đại học RMIT, ảnh chụp trước đây. Courtesy RMIT. Photo: RFA
“Ngành em học là công nghệ thông tin, tin học ứng dụng. Ở trường cái gì cũng dạy hết, nhưng không có chuyên sâu, có điều do quy chế - quy định số môn học nên buộc các thầy phải dạy theo. Em thấy có vài môn học mà nó không liên quan gì ngành hết đó mà cũng bắt học, học cho có tín chỉ ở trên của bộ giáo dục đưa xuống.”
Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Mộng Giao cho chúng tôi biết trong tâm trạng bức xúc:
“Chương trình học đại học ở Việt Nam bất hợp lý, các em học ở Việt Nam khá vất vả hơn học ở các trường đại học ở nước ngoài, kiến thức thu lượm được không nhiều bằng các em đang được học ở các trường nước ngoài.
Các em chỉ biết một mớ lý thuyết mà lý thuyết đó quá lạc hậu, thầy giáo dạy trình độ còn hạn chế, nhiều lúc dạy những môn trong ứng dụng như kinh tế, chính trị… dạy những lý thuyết quá là cũ cho nên không áp dụng được trong thực tiễn, không áp dụng được. Thì chúng ta phải có cách nào thay đổi đi, nhưng muốn thay đổi không phải dể. Chắc chắn, chương trình giáo dục đại học Việt Nam phải đổi mới rất nhiều và khi đổi mới như vậy thì việc đầu tiên phải nâng cao trình độ giảng dạy của các giảng viên, nếu tình trạng trình độ các giảng viên bây giờ khó lòng đào tạo ra trò giỏi được.”

Nỗi lo của sinh viên

Phần lỗi của nhà trường đào tạo các em chưa được trình độ, chưa được tốt trong một số ngành, bản thân các thầy trình độ bị hạn chế cho nên khi dạy dỗ các em chưa được tốt.
-TS Nguyễn Mộng Giao
Số sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng chính quy, dân lập trong cả nước ngày càng nhiều, nhưng đa số ra  trường không được làm đúng chuyên ngành,  phải làm các công việc không cần bằng cấp, như công nhân, phục vụ nhà hàng, phụ hồ để có đồng lương tồn tại qua ngày. Bạn Nguyễn Thị Phượng trong tâm trạng lo lắng cũng không biết sau khi ra trường có được việc làm hay không đã cho chúng tôi biết:
“Tìm việc làm bây giờ khó, phải quen thì mới tìm được việc làm, không quen thì khó để tìm việc làm, bây giờ sinh viên ra trường quá nhiều, công việc thì không đáp ứng được số lượng sinh viên ra trường, kinh tế thì trong tình trạng suy thoái, doanh nghiệp trong cơn khủng hoảng thì sinh viên khó khăn tìm việc làm. Sinh viên ra trường tự tìm việc làm nhà trường không hổ trợ, tình trạng sinh viên ra trường không có được việc làm và làm trái ngành rất là nhiều. Ra trường nếu không làm đúng chuyên ngành thì phụ việc, làm công nhân hoặc này kia.”
Giáo dục đại học là cái lõi của việc tăng trưởng phát triển kinh tế - xã hội, và rất nhiều yếu tố quan trọng khác để phát triển cho một quốc gia. Giáo dục Việt Nam đang hiện hữu những bất cập mà hình ảnh đó đã thể hiện qua xã hội Việt Nam ngày nay.
Sinh viên đã và đang cố gắng vượt qua những khó khăn với mong muốn cầm tấm bằng tốt nghiệp đại học để có được một công việc, một nghề nghiệp ổn định và một tương lai tốt đẹp cho bản thân. Nhưng, hiện nay Việt Nam đang đối diện với nhiều bất cập trong xã hội, và đang đối phó với một nền kinh tế tệ hại, tỷ lệ thất nghiệp ngày càng gia tăng. Câu hỏi vẫn còn đó: sau những năm tháng học đại học, tương lai của các tân cử nhân sẽ ra sao?
An Nhiên, thông tín viên RFA

No comments:

Post a Comment