Sunday, June 11, 2017

Điều gì xảy ra khi bạn ngừng uống cà phê 1 tháng?

Nếu đang muốn cai nghiện cà phê, chia sẻ của người mẫu Olga Zakharchenko về những thay đổi của cơ thể sau khi dừng uống cà phê 1 tháng hẳn sẽ mang lại cho bạn động lực thay đổi.


Tuần 1: Ngày đầu tiên là khó khăn nhất. Tôi không thể tập trung vào việc gì và chỉ muốn ngủ. Trong suốt cả tuần, tôi đã thử các loại đồ ăn uống khác, từ trà xanh, trà hương vị hoa quả đến rễ rau diếp xoăn, hoa quả và các loại sa lát hạnh nhân - và một số thứ kể trên đã có tác dụng với tôi.
Tuần 2: Tôi cảm thấy muốn uống cà phê vào đầu tuần và luôn thấy như sắp kiệt sức. Rễ rau diếp xoăn chẳng giúp gì cho tôi. Nhưng tôi đã chống lại được sự cám dỗ của cà phê và cảm thấy tự hào.
Tuần 3: Tôi bắt đầu thấy dễ buồn ngủ hơn vào buổi tối mà không bi trằn trọc hay mắt thao láo cả tiếng trên giường như trước. Đó là một điều rất hay ho – tôi phải thú thật như vậy.
Tuần 4: Tôi làm việc hiệu quả hơn. Tôi thức dậy lúc 6h sáng để làm mọi thứ thay vì tắt chuông báo thức tới 3 lần như trước đây. Bây giờ tôi cảm thấy khỏe khoắn hơn khi rời khỏi giường.
Những thử nghiệm đã mang lại cho tôi:
Ngủ ngon hơn. Hiện tôi có thể ngủ ngon và cảm thấy được nghỉ ngơi đủ 6 tiếng. Chỉ như vậy là đủ đối với một người bỏ cà phê như tôi.
Nhiều năng lượng hơn. Hóa ra, khi cơ thể được nghỉ ngơi sẽ không cần phải có cà phê để tăng hưng phấn. Tôi cũng thấy mình trở nên bình tĩnh hơn trong mọi việc.
Vẻ ngoài rạng ngời hơn. Giấc ngủ ngon khiến gương mặt tôi tươi trẻ hơn và nhất là loại được quầng thâm quanh mắt.
Không còn nghiện nữa. Thú thật là tôi đã đi uống cà phê đen sau khi kết thúc 4 tuần thử nghiệm nhưng tôi không thấy cà phê ngon nữa. Tôi không hiểu tại sao trước đây tôi lại có thể thích cà phê đến thế.
Điều quan trọng nhất: Tôi đã bỏ được thói quen là uống cà phê vào mỗi sáng hay trước khi làm việc.
Vậy là chỉ cần một chút nỗ lực trong thói quen hằng ngày, bằng cách nghĩ nhiều hơn đến sức khỏe bản thân, tôi đã chọn trà gừng, trà mật ong hay trà hoa thay vì cà phê.
P.S.: Nhân tiện, tôi muốn nói rằng tôi sẽ không bỏ cà phê hoàn toàn nhưng sẽ không để nó thành thói quen hằng ngày - tôi sẽ chỉ uống 1 - 2 lần/tuần trong sự chủ động của bản thân.

Một nghiên cứu mới nhất chỉ rõ, hãy quên ly cà phê sáng, thay vào đó dành 10 phút đi bộ lên xuống cầu thang nếu muốn có một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trường ĐH Georgia (Hoa Kỳ), tập thể dục sẽ mang lại nhiều năng lượng hơn và tiết kiệm tiền bạc hơn là uống một ly cappuccino hay soda.
Patrick J. O'Connor, một chuyên gia của bộ môn Khoa học thể chất, ĐH Georgia cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra, cả caffeine và giả dược đều chẳng tạo ra nhiều thay đổi trong cảm giác của chúng ta. Nhưng với luyện tập, chúng sẽ làm bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và mạnh mẽ hơn”.
“Đó là một cảm giác tạp thời, cảm thấy ngay sau khi tập thể dục nhưng với 50 milligrams cafein, hoàn toàn không có hiệu ứng nào”
“Đó là một cảm giác tạp thời, cảm thấy ngay sau khi tập thể dục nhưng với 50 milligrams cafein, hoàn toàn không có hiệu ứng nào”
Nghiên cứu nhằm mục đích mô phỏng các rào cản dân công sở phải đối mặt trong một môi trường văn phòng điển hình, nơi mà nhân viên dành hàng giờ ngồi và nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính và không có thời gian để tập thể dục.
Một lon Diet Coke chứa 42mg caffein, trong khi một ly latte chứa khoảng 77mg.
Trong nghiên cứu, các tình nguyện viên sẽ uống các viên caffein hay giả dược hoặc dành 10 phút lên xuống cầu thang (tổng số khoảng 30 tầng) ở cường độ thấp.
Các đối tượng tham gia nghiên cứu đều là sinh viên nữ, những người tự nhận là mất ngủ (ngủ ít hơn 6,5 tiếng mỗi đêm). Để kiểm tra hiệu quả của caffeine, tình nguyện viên sẽ trả lời về cảm giác của họ và làm thế nào họ hoàn thành nhiệm vụ mà các nhà khoa học giao cho.
GS O'Connor cũng đã so sánh bài tập mà có thể đạt được bởi những người ở văn phòng, nơi họ có thể đi lên xuống cầu thang và có chút vận động nhưng không đủ thời gian để tập luyện, tắm và trở lại công việc.
Cả caffein và tập luyện đều không giúp cải thiện sự tập trung hay chú ý nhưng đi lên xuống cầu thang lại giúp gia tăng động lực nhỏ trong làm việc.
“Nhân viên văn phòng có thể đi ra ngoài, đi bộ nhưng thời tiết ít khi ủng hộ. Còn nếu đi cầu thang thì bạn sẽ không bao giờ lo ướt người vì mưa”, GS. O'Connor nói.
“Và rất nhiều người làm việc ở các tòa nhà có thể lên xuống cầu thang vì vậy vậy đây chính là bài tập ngắn vào giờ nghỉ”.
GS O'Connor cho biết nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng của việc lên xuống cầu thang, dù chỉ 10 phút và dù chỉ lên xuống một đoạn ngắn cầu thang cũng đã giúp hồi phục năng lượng
Nhiều người trong chúng ta coi cà phê như là thói quen mỗi sáng dù mục đích là để tinh thần sảng khoái, sẵn sàng cho ngày làm việc hay thư giãn vào cuối tuần. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc uống cà phê sáng lại có hại hơn mọi người tưởng.
Gần đây, các nhà khoa học Viện Karolinska (Stockholm, Thụy Điển) và ĐH Johns Hopkins và ĐH California (Hoa Kỳ) đã thực hiện 2 nghiên cứu trên 1,620 người Thụy Điển bị chứng đa xơ cứng so sánh với 2.788 người không mắc bệnh này; và 1.159 người Mỹ bị chứng đa xơ cứng so với 1.172 người khỏe mạnh. Kết quả cho thấy uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế uống cà phê trước khi ăn sáng lại có thể gây hại cho sức khỏe hơn những gì bạn có thể cảm nhận.
Cafein khi vào dạ dày rỗng sẽ “tàn phá” hệ tiêu hóa. Nitin Makadia, chuyên gia dược phẩm của Anh, giải thích: “Axit hydrochloric đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn và vì thế nó thường được tăng tiết khi bạn ăn, ngửi hay chỉ cần nghĩ đến thức ăn”.
“Cà phê, kể cả cà phê không có cafein, cũng đều kích thích tăng tiết axit này, và nếu dạ dày đang rỗng, thì lớp lót dạ dày hoàn toàn có thể bị tổn thương khi uống cà phê theo cách này kéo dài”.
TS Adam Simon, Giám đốc y khoa của PushDoctor, cho biết, điều này có thể gây ra chứng ợ nóng hay khó tiêu.
TS Adam nói thêm: “Nó có thể gây mất nước. Nó cũng tác động đến tim mạch, gây ra nhịp tim bất thường, ảnh hưởng xấu đến huyết áp”.
“Quá nhiều cafein cũng sẽ khiến tâm trạng trở nên bất ổn”.
Các chuyên gia y tế khuyên nên uống cà phê sau khi ăn một chút thức ăn đặc. Nếu không thể, cần thêm sữa hay bơ vào ly cà phê để cơ thể có thêm các vitamin và dưỡng chất, giảm các tác hại xấu do uống cà phê khi đói bụng.Nhân Hà/Theo Brightside

No comments:

Post a Comment