Friday, June 16, 2017

Lý Lịch nổi loạn

noiloan

chúng tôi không là cách mạng chẳng là triết gia

chỉ là đám trẻ nhẹ dạ
chưa lấy được ngón cái ra khỏi cửa miệng
đã vội bôn ba
trong những chiếc giày 
của người lớn
.
chúng tôi không là hậu quả cũng chẳng là nguyên ủy
chỉ là những sinh vật đang hoại tử
bị rơi vào giữa sự cố
và bị lũ người cầm trên tay lắm lá số tử vi
kiềng vào cổ
một lý lịch quái gỡ
của một dạng sinh vật
biết nói tiếng người
.
chúng tôi chẳng là thắng cảnh không là di tích
chỉ là những chướng ngại vật
chưa đủ lớn để thui thành than
đã vội trổ lá giương cành
cản trở sự phát triển 
của đô thị mới
.
chúng tôi chưa là lăng tẩm của điển tích
chỉ là bức phù điêu bỏ dở
chưa chạm nổi được một mộ sử
đã tự nhang khói
trong những chiếc lư đồng
của người chết
.
chúng tôi không bầy đàn
chỉ dăm chai bia
cũng đủ viết lại vài trang
thời sự cũ rích, thủa nhà in chưa biết đánh bóng hình ảnh và
màu mè chữ nghĩa
.
chúng tôi chẳng bè lũ
chỉ là dăm hình nhân cổ quái của một trò múa rối nghèo nàn
vừa đủ khuyến mãi một câu chuyện
thất tán huyền thoại, thủa nhà xuất bản chưa hề tái bản lắm 
trò đùa quái quỉ.
.
chúng tôi cũng chả màng thời cuộc
chỉ vui miệng nhắc lại dăm trang văn học sử
mà hội nhà văn thành phố đã tiện tay làm mồi châm lửa tẩu thuốc phiện
không bút mực nào có thể tả xiết
nên chẳng cần bàn viết
các thứ được đặt để trên bàn nhậu
nhậu bây giờ là thói quen của hậu hiện đại
khi mọi cảm giác đang bị chai đít
như thuyết darwin
khi mọi cảm giác đã bị cải cách
như thuyết karl marx
khi mọi đời sống đều bị quy hoạch
như thuyết cộng sản ba đình.
.
chúng tôi đám côn trùng rộng cánh
quẩn quanh bay 
đời sống là một khoảng trời bần tiện lý tưởng, ngoại trừ
ngọn đèn thiêu thân ở cuối đường hầm
lao vào nó
chúng tôi tìm thấy nơi đó
những đá tảng ngoài không gian
.
chúng tôi tự thân là những diêm sinh hạt nhân muộn màng
cụm lửa khổng lồ từ môi trường biến thái
phún thạch của cuồng nộ
sức nóng của bất mãn
độ bung của sự nhẫn nhục bị nén ép tận cùng 
đáy địa ngục
dĩ nhiên, sẽ thiêu đốt chúng tôi trước 
nhưng chắc chắn, chúng
những thứ dễ bắt lửa bức xúc 
cũng sẽ cháy rụi
.
càng đi gần hết con đường
chúng tôi càng thấy nhiều chúng-tôi
không nằm theo thứ tự hàng lối như các mộ bia trong nghĩa trang
lại vất vưởng hỗn loạn theo nhu cầu mưu sinh
lũ chúng tôi nằm chồng lên nhau
một lớp lịch sử hổn mang úng nước.
HHiếu

No comments:

Post a Comment