Tuesday, June 13, 2017

Sân bay vs sân golf Tân Sơn Nhất (2)

Nghịch lý tại sân bay Tân Sơn Nhất và “quyền lực” Tập đoàn Him Lam

Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi văn bản yêu cầu các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco lên kế hoạch đưa máy bay “trú đêm” về sân bay Cần Thơ. Nghịch lý của quyết định này ở chỗ, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc cục bộ, không đủ chỗ cho máy bay đậu, phải tính đến việc đưa đi “đậu nhờ” ở Cần Thơ và các sân bay phụ cận thì hơn 157 ha đất sân bay lại giao cho đại gia Dương Công Minh “tận dụng” xây sân golf, xây khách sạn phục vụ giải trí cho giới đại gia lắm tiền nhiều của.
Tổn thất từ quyết định này sẽ là bao nhiêu? Ai sẽ gánh vác khoản chi phí bất hợp lý gây ra bởi chính các nhóm lợi ích đang chiếm cứ sân bay?
trong khi sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc cục bộ, không đủ chỗ cho máy bay đậu, phải tính đến việc đưa đi “đậu nhờ” ở Cần Thơ và các sân bay phụ cận khác thì hơn 157 ha đất sân bay lại giao cho đại gia Dương Công Minh “tận dụng” xây sân golf, xây khách sạn phục vụ giải trí cho một số thành phần đại gia lắm tiền nhiều của.
Trong khi sân bay Tân Sơn Nhất không đủ chỗ cho máy bay đậu, phải “đậu nhờ” ở sân bay phụ cận thì hơn 157 ha đất sân bay lại giao cho đại gia Dương Công Minh “tận dụng” xây sân golf, xây khách sạn phục vụ giải trí cho một số thành phần đại gia lắm tiền nhiều của.
Bất cứ người nào có chút hiểu biết về ngành hàng không sẽ nhận thấy, quyết định của Cục Hàng không là đòn giáng chí mạng vào sự sống còn của các hãng hàng không Việt Nam đang chớm phát triển, đi ngược lại lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế, do gia tăng nguy cơ thiếu an toàn, thiệt hại kinh tế lớn, ô nhiễm môi trường, giảm khả năng cạnh tranh với các đối tác nước ngoài. Chưa kể, hoạt động hàng không khó khăn nhất là giai đoạn hạ/cất cánh, hầu hết các vụ tai nạn, hư hỏng, ngốn xăng dầu, gây ô nhiễm tiếng ồn và môi trường nhiều nhất đều ở giai đọan này.
Sân bay Cần Thơ dù cách Tân Sơn Nhất chỉ vài trăm km, nhưng máy bay phải liên tục thực hiện bốn lần hạ/cất cánh vô ích. Về nguyên tắc an toàn bay, khi máy bay hạ cánh, lập tức nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra, bảo dưỡng, nạp nhiên liệu chuẩn bị cho chuyến bay kế tiếp. Liệu máy bay “đậu nhờ” ở Cần Thơ có đảm bảo được yêu cầu này hay không? Nhân viên dịch vụ, kỹ thuật, trang thiết bị chuyên dùng có đáp ứng được? Rồi khi máy bay quay lại Tân Sơn Nhất vào sáng hôm sau thì vẫn phải được kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thật, kiểm tra an ninh sau chuyến bay một lần nữa ư? Không rõ Cục Hàng không Việt Nam đã tính và có phương án giải quyết những yêu cầu cực kỳ phức tạp, tốn kém này hay chưa? Chính thiệt hại quá lớn về kinh tế, thời gian sẽ là lực cản khiến các hãng hàng không Việt Nam càng yếu thế hơn trong cuộc cạnh tranh vốn ngày càng khốc liệt với các hãng nước ngoài. Sẽ còn bao nhiêu hãng hàng không Việt “sống sót” sau “cơn địa chấn” này và sẽ được bao lâu?
Vận hành máy bay không đơn giản như xe ô tô. Quá trình bảo dưỡng phức tạp, tiêu tốn nhiên liệu khủng, áp lực cho phi công khi cất/hạ cánh vô cùng lớn và phụ thuộc nhiều vào sự điều khiển của trạm không lưu, giảm tuổi thọ máy bay… Trung bình chi phí cho một chuyến bay Tân Sơn Nhất – Cần Thơ là 200 triệu đồng khứ hồi, thì việc điều 5 – 6 máy bay từ Tân Sơn Nhất về Cần Thơ “ngủ nhờ” đã tiêu tốn HƠN TỈ ĐỒNG/ngày.

Trong sân bay Tân Sơn Nhất có 1 sân golf 36 lỗ quy mô, tổng cộng 157 ha, so sánh kích thước tương đối của nó với kích thước tổng cộng nhà ga quốc nội và nhà ga quốc tế (màu đỏ) khiêm tốn phía bên dưới thì quả thật Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới có sân golf trong sân bay. Chú thích thêm: màu tím là nhà ga quốc tế, màu xanh là nhà ga quốc nội.
Trong sân bay Tân Sơn Nhất tồn tại 1 sân golf 36 lỗ, quy mô 157 ha, so sánh kích thước tương đối của nó với tổng hai nhà ga quốc nội và nhà ga quốc tế (màu đỏ) khiêm tốn phía bên dưới thì quả thật Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới có sân golf trong sân bay. Chú thích: màu tím là nhà ga quốc tế, màu xanh là nhà ga quốc nội.
Nhớ lại Nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh trước khi giao đất cho đại gia Dương Công Minh – Tập đoàn Him Lam từng khẳng định: “Việc làm sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất không ảnh hưởng đến an toàn bay mà còn tạo công ăn việc cho rất nhiều lao động. Còn khi nào Nhà nước cần thu hồi đất thì không có đền bù. Nay thời điểm “cần thu hồi” đất để mở rộng sân bay đã đến. Liệu đại gia Dương Công Minh có trả lại đất “mà không cần đền bù” như đã từng mạnh miệng cam kết trước đó? Hay ôm khư khư khu đất vàng ấy, bất chấp hành động này đi ngược lại lợi ích nhân dân, đất nước? Tại sao Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Quốc phòng vẫn chưa có động thái gì cho thấy sẽ thu hồi khu đất này mà ngược lại, yêu cầu máy bay “qua đêm” tại sân bay Cần Thơ cách đó vài trăm km? Phải chăng người ta “cố ý” bỏ qua để tiếp tục dung dưỡng, tạo điều kiện cho một số cá nhân và nhóm lợi ích đứng sau đang bòn rút và làm cạn kiệt tiềm lực quốc gia?
Tân Sơn Nhất là một cảng hàng không sầm uất bậc nhất Việt Nam, đón tiếp hơn 60% lượng khách trong nước và quốc tế hàng năm (gần 30 triệu lượt khách). Với diện tích 1.150 ha, ngang ngửa cảng hàng không Check Lap Kok của Hongkong (1.200 ha), trong khi Check Lap Kok đang khai thác 45 triệu khách/năm và đáp ứng được nhu cầu thị trường (70-80 triệu khách/năm) thì vài năm gần đây Tân Sơn Nhất luôn hoạt động trong cảnh khốn quẫn. Ngày 16/06/2013 do mưa gây ngập nặng phải cắt điện làm sân bay tê liệt 120 phút; ngày 20/11/2014 hệ thống kiểm soát không lưu tiếp tục tê liệt 18 phút do mất điện; ngày 26/09/2016 mưa lớn khiến Tân Sơn Nhất chìm trong biển nước mênh mông, tê liệt khai thác nhiều giờ. Đó là chưa nói tới tình trạng thiếu chỗ đậu máy bay thường xuyên, nhiều chuyến bay phải bay chờ trên không cả tiếng đồng hồ mới được hạ cánh gây nguy cơ uy hiếp an toàn bay, tốn kém về mặt kinh tế, hủy hoại môi trưởng, gây phiền hà, thiệt hại cho các hãng hàng không và hành khách không thể đo đếm nổi. Với công suất các chuyến bay cất/hạ cánh liên tục như thế, thử hỏi thiệt hại về uy tín, thương hiệu, kinh tế cho Tân Sơn Nhất, TP.HCM và Việt Nam là bao nhiêu? Đã có bao nhiêu hãng hàng không nước ngoài muốn quá cảnh, lập căn cứ trung chuyển ở đây nhưng phải từ bỏ? Vì đâu?
Cận cảnh khu sân golf hoành tráng trong sân bay Tân Sơn Nhất như thách thức dư luận và các cơ quan chức năng.
Cận cảnh khu sân golf hoành tráng trong sân bay Tân Sơn Nhất như thách thức dư luận và các cơ quan chức năng.
Tại sao đối với những dự án kinh tế, người ta sẵn sàng giải tỏa, di dời hàng trăm hộ dân để thực hiện dự án bằng được, còn đối với dự án sân golf tư nhân chỉ dành phục vụ giải trí cho một số đại gia lắm tiền nhiều của đang chiếm dụng Cảng hàng không sầm uất hàng đầu Việt Nam như Tân Sơn Nhất thì vẫn tồn tại từ tháng này qua tháng khác, từ năm này qua năm khác như thách thức dư luận, đe dọa sự sống còn của sân bay, hàng triệu hành khách bay và người dân thành phố? Lợi ích chính đáng, sống còn của nhân dân và nền kinh tế lại bị chà đạp bởi một nhóm lợi ích, phải chăng vì không thể thu hồi mở rộng sân bay TSN, nên đành có phương án “tá túc” qua đêm lạ lùng như thế này?Minh Anh

Tân Sơn Nhất “thất thủ”: Khi nhóm lợi ích độc chiếm “lãnh địa riêng”

Giống như các “khu đất quốc phòng” trên khắp Việt Nam, trước thực tế Bộ Quốc Phòng có thể toàn quyền sử dụng các “khu đất quốc phòng” như tài sản để góp vốn vào nhiều liên doanh, hoặc đem bán hay cho thuê, thậm chí cho thuê chứa hàng buôn lậu (tham khảo: link 1link 2 và link 3chứ dứt khoát không giao lại cho nhà nước để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng quốc gia khiến nhiều người lo ngại rằng: Trên chính lãnh thổ Việt Nam đã hình thành một loại lãnh địa mới, bất khả xâm phạm – lãnh địa thuộc về nhóm lợi ích…
Khi trả lời những chất vấn của cử tri, Đại biểu Quốc hội về việc Bộ Quốc phòng sử dụng quỹ đất công để cắt đất cho Tập đoàn Him Lam xây cùng lúc 2 sân golf tại 2 sân bay lớn của Việt Nam – Sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) và Sân bay Gia Lâm (TP.Hà Nội) cách đây gần 2 năm, Nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh từng cho rằng: Việc đầu tư sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất và Gia Lâm “chỉ là tận dụng đất”. Nhưng thực tế thế nào?
Bi kịch sân bay Tân Sơn Nhất: khi nhóm lợi ích quân đội mâu thuẫn với lợi ích người dân
Bi kịch sân bay Tân Sơn Nhất: khi nhóm lợi ích (Tập đoàn Him Lam được quân đội hậu thuẫn) mâu thuẫn với lợi ích người dân
Trước yêu cầu mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, thay vì vay mượn số tiền quá lớn để xây dựng sân bay Long Thành trong khi ngân sách ngày càng cạn kiệt thì nhiều ý kiến từ phía các chuyên gia, Đại biểu quốc hội đều cho rằng, nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng Bắc bởi tại đó đang còn 157 héc ta đất trống. Tuy nhiên đề nghị nhanh chóng bị bác bỏ bởi 157 héc ta đất ấy lại là… tài sản của Bộ Quốc Phòng. Bộ này nhất quyết không chịu từ bỏ quyền sở hữu 157 héc ta đất ở cạnh Tân Sơn Nhất để mở rộng sân bay.
Khi đó, trước bức xúc của cử tri về việc quỹ đất sân bay Tân Sơn Nhất, và cả Gia Lâm, còn khá nhiều nhưng lại cắt cho Tập đoàn Him Lam của đại gia Dương Công Minh xây tổ hợp khu giải trí sân golf, đích thân Nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh đưa ra lý do rằng: “Việc đầu tư sân golf ở các sân bay “chỉ là tận dụng đất”, các công trình này được xây dựng trên đất lưu không, đất khung sườn, không dùng vào việc xây dựng hạ tầng được. Loại đất này nếu không làm gì thì hàng năm vẫn phải chi một số tiền khá lớn để cắt cỏ, diệt côn trùng, chim kéo về làm tổ, đe dọa, uy hiếp an toàn bay. Một số sây bay người ta phải dùng súng bắn xua chim đi để đảm bảo an toàn bay” (?!!!)
Bộ trưởng Quốc Phòng: "Sân golf trong sân bay là tận dụng đất" - Ảnh 1
Nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng: Việc đầu tư sân golf ở các sân bay “chỉ là tận dụng đất”
14479552_1250646158313303_5794576435617413262_n
Ảnh chụp vệ tinh của khu đất được Bộ Quốc phòng “tận dụng”. Quy mô vượt hẳn Tân Sơn Nhất
14440680_1250646141646638_9222588276670243451_n
14449834_1250646124979973_7676189800065215527_n
Ấy vậy mà, trên chính khu vực đất được coi là “đất lưu không, đất khung sườn, không dùng vào việc xây dựng hạ tầng được” ấy lại mọc ra các công trình nhà câu lạc bộ, nhà tập golf, trạm dừng chân sang trọng và kiên cố như một tòa lâu đài. Chưa kể, theo đồ án quy hoạch Khu sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất tại sân bay Tân Sơn Nhất được thông qua tại Quyết định số 291/QĐ-UBND, người ta còn chuẩn bị xây Khu khách sạn 5 sao, nhà hàng, thể dục thể thao với chiều cao từ 1-12 tầng nhằm phục vụ cho nhu cầu nghỉ ngơi của khách trong sân golf được bố trí ngay trung tâm của khu đất, chưa kể thêm Cụm trường chất lượng cao nhằm phục vụ cho khu nhà ở cho thuê gồm khu trường học cấp I, II và khu nhà trẻ, mẫu giáo nằm ở phía Tây khu đất. Đất xây dựng nhà bảo trì, trạm xử lý nước thải nằm ở phía Tây khu đất. (tham khảo Link)
Sân golf của quân đội gần sân bay Tân Sơn Nhất đang trở thành biểu tượng cho sự mâu thuẫn lợi ích giữa lực lượng này và công chúng.
Sân golf của quân đội gần sân bay Tân Sơn Nhất đang trở thành biểu tượng cho sự mâu thuẫn lợi ích giữa lực lượng này và công chúng.
Xin hỏi Bộ Quốc phòng, tại sao khu đất được cho là không dùng vào việc xây dựng hạ tầng được” lại có thể mọc ra các khu khách sạn 5 sao hơn chục tầng, cụm trường chất lượng cao? Nếu Bộ Quốc phòng không có nhu cầu sử dụng, sao không thu hồi đất dùng vào các mục tiêu công cộng như mở rộng sân bay mà lại xây sân golf? Trong khi đó, nhiều dự án sân golf không sinh lợi, đầu tư sân golf về thực chất chỉ là kiếm đất xây dựng biệt thự, nhà hàng, khách sạn cao cấp với giá rẻ mạt. Chưa kể nếu xây sân golf thì chủ đầu tư sẽ phải dùng một lượng cực lớn thuốc bảo vệ thực vật, khiến môi trường ô nhiễm trầm trọng, đe dọa sức khỏe người dân.
Nói về doanh nghiệp được cắt đất quốc phòng để xây các sân golf, đại biểu Nguyễn Văn Hiến khiến dư luận băn khoăn trong thời gian dài khi tiết lộ: “Doanh nghiệp lấy đất làm sân golf ở Tân Sơn Nhất cũng chính là doanh nghiệp lấy đất làm sân golf ở sân bay Long Biên” – Tập đoàn Him Lam. Phải chăng, đây là bằng chứng cho thấy Tập đoàn Him Lam của đại gia Dương Công Minh đang cấu kết với quân đội mang tính “có hệ thống” để sử dụng đất sai mục đích và trục lợi cho nhóm lợi ích?
... bên trong thành hồ chứa nước khổng lồ
Ngập nước…
Kẹt cứng từ ngoài ngõ...
Kẹt xe…
14034937_481388138735578_5421763948898650187_n
Quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất
Sau các chuyên gia, tới lượt dân chúng và báo giới phản đối kịch liệt việc Bộ Quốc phòng một mực “cố thủ” và đem 157 héc ta đất cạnh sân bay Tân Sơn Nhất cho Tập đoàn Him Lam của đại gia Dương Công Minh làm sân golf 18 lỗ, rồi đi vay đến 18.7 tỷ USD để xây dựng sân bay quốc tế Long Thành trong bối cảnh ngân sách quốc gia ngày càng eo hẹp. Toàn bộ các câu hỏi, lo ngại liên quan đến việc xây dựng sân bay đều không được trả lời và chìm dần vào quên lãng, chỉ thấy người ta vẫn xây khu sân golf hoành tráng, lối vào thênh thang, ngược hẳn với hình ảnh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày càng chật kín người, ngập lụt nặng nề sau mỗi cơn mưa và tắc nghẽn nghiêm trọng từ trong sân bay ra ngoài ngõ, từ dưới dất lên trên trời.
Trong diễn biến gần đây, trước áp lực lớn từ phía dư luận và các Đại biểu Quốc hội, Bộ Quốc Phòng đã đồng ý giao 21/157 héc ta đất để làm sân bay. Thế nhưng, đằng sau cái gật đầu này của Bộ Quốc phòng là những yêu cầu không dính dáng gì đến chức năng, nhiệm vụ của của một “cơ quan chuyên trách tham mưu cho Đảng và Nhà nước về đường lối, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng bảo vệ Tổ quốc” này: đảm trách việc xây dựng nhà ga lưỡng dụng và chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện việc cải tạo, mở rộng đường lăn, bãi đậu phi cơ. Bộ Quốc Phòng cũng là phía “chủ trì việc nghiên cứu quy hoạch thêm các nhà ga khoảng 10 – 20 triệu hành khách/năm và trung tâm bảo trì, sửa chữa phi cơ” (dân dụng) (?!!!)
Chỉ riêng các diễn biến xoay quanh việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Gia Lâm cũng đủ khiến người ta mường tượng rằng: Tại Việt Nam, ngoài lãnh thổ thuộc nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, còn có lãnh địa riêng thuộc về một nhóm lợi ích khác?Nguồn: Infonet / Đời Sống & Pháp Luật / Người Lao động
Ngoài Tân Sơn Nhất, ông lớn Him Lam còn có sân golf khủng nào?
(Kiến Thức) - Ngoài sân golf Tân Sơn Nhất (TP. HCM), Công ty Him Lam Hà Nội còn là chủ sở hữu của sân golf Long Biên (Hà Nội) và sân tập golf Ba Son (TP. HCM).
Ngoai Tan Son Nhat, ong lon Him Lam con co san golf khung nao?
Sân golf Tân Sơn Nhất (nằm ngay sát sân bay) được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2015 bị coi là nguyên nhân chính gây ra sự ùn tắc cả trên không lẫn dưới đất, từ bên trong đến bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất. Chủ sở hữu Sân golf Tân Sơn Nhất là Công ty Him Lam Hà Nội - một thành viên của Công ty Cổ phần Him Lam. Ảnh: phối cảnh tổng thể sân golf Tân Sơn Nhất. Nguồn: sân golf Tân Sơn Nhất.
Ngoai Tan Son Nhat, ong lon Him Lam con co san golf khung nao?-Hinh-2
Sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất nằm ở phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất, được xây dựng trên diện tích 157,2ha (vốn là đất do Bộ Quốc phòng quản lý) với số vốn đầu tư lên tới gần 5.500 tỷ đồng. Ngoài sân golf tiêu chuẩn quốc tế, chủ đầu tư còn xây dựng các hạng mục công trình khác như trường học, nhà hàng khách sạn, căn hộ - biệt thự. Ảnh: Zing.vn 
Ngoai Tan Son Nhat, ong lon Him Lam con co san golf khung nao?-Hinh-3
Zing.vn dẫn lời PGS. TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia kỹ thuật hàng không) cho biết: "Việc thiếu đất, đường lăn, bãi đỗ khiến máy bay phải thường xuyên đợi chờ, bay vòng, đậu cách xa nhà ga. Hành khách phải di chuyển bằng xe buýt từ khu kiểm tra an ninh ra chỗ đậu tàu bay khiến năng suất khai thác rất hạn chế. Cũng vì lý do đó dẫn đến delay giờ bay, làm chậm thời gian di chuyển của hành khách”. Ảnh: Zing.vn
Ngoai Tan Son Nhat, ong lon Him Lam con co san golf khung nao?-Hinh-4
Nhiều chuyên gia hàng không cho rằng, việc thu hồi sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất để xây dựng thêm được băng là giải pháp tối ưu nhất để giảm thiểu sự quá tải sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Cổng sân golf Tân Sơn Nhất. Nguồn: Zing.vnNgoai Tan Son Nhat, ong lon Him Lam con co san golf khung nao?-Hinh-5
Ngoài sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất, Him Lam Hà Nội còn là chủ sở hữu của sân golf Long Biên (Hà Nội) và sân tập golf Ba Son (TP. HCM). Cũng giống như sân golf Tân Sơn Nhất, sân tập golf Ba Son và sân golf Long Biên đều nằm trong khu vực nội đô. Ảnh: luyện tập trong sân tập golf Ba Son. Nguồn: FB sân tập golf Ba Son
Ngoai Tan Son Nhat, ong lon Him Lam con co san golf khung nao?-Hinh-6Sân tập golf Ba Son nằm cạnh sông Sài Gòn có số vốn đầu tư 160 tỷ đồng được hoàn thiện và đưa vào khai thác từ tháng 12/2005. Ảnh: cổng sân tập golf Ba Son. Nguồn: FB sân tập golf Ba Son
Ngoai Tan Son Nhat, ong lon Him Lam con co san golf khung nao?-Hinh-7
Sân tập golf Ba Son có 3 tầng với 108 thảm tập được trang bị đầy đủ các thiết bị cao cấp. Bên cạnh đó còn nhiều dịch vụ tiện ích khác như green tập với, bunker, khu vực chipping, cửa hàng dịch vụ golf, câu lạc bộ Hội viên... Ảnh: luyện tập trong sân tập golf Ba Son. Nguồn: FB sân tập golf Ba Son.Ngoai Tan Son Nhat, ong lon Him Lam con co san golf khung nao?-Hinh-8
Sân golf Long Biên được xây dựng trên diện tích 129,19ha với số vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Điều đặc biệt là cũng giống như sân golf Tân Sơn Nhất, sân golf Long Biên cũng được xây dựng trên diện tích đất do Bộ Quốc phòng quản lý. Ảnh: phối cảnh tòa nhà tổ hợp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và ẩm thực sân golf Long Biên. Nguồn: Công ty Tư vấn XD.
Ngoai Tan Son Nhat, ong lon Him Lam con co san golf khung nao?-Hinh-9Trong quá trình xây dựng, sân golf Long Biên cũng từng có nhiều sai phạm. Báo Giáo dục Việt Nam cho biết, khu nhà hội quán golf, trong phê duyệt là 2 tầng nhưng thực tế xây dựng 5 tầng, mật độ xây dựng bị điều chỉnh tăng từ 45% lên 69,94%. Khu bảo trì sân golf, diện tích phê duyệt à 1.604m2 nhưng thực tế xây dựng lên tới 4.709m2... Ảnh: GDVN.
Ngoai Tan Son Nhat, ong lon Him Lam con co san golf khung nao?-Hinh-10
Ngoài ra, chủ đầu tư còn nhiều sai phạm khác nữa trong quá trình xây dựng như tại thời điểm kiểm tra, công trình chưa trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy (bình cứu hỏa); chưa có màn che, rào chắn công trình; chưa có biển báo nguy hiểm, biển báo an toàn tại nơi nguy hiểm (tại vị trí hố sâu). Đồng thời, chưa có nội quy vận hành máy móc và chưa xuất trình được các loại bảo hiểm theo quy định. Ảnh: GDVN
Ngoai Tan Son Nhat, ong lon Him Lam con co san golf khung nao?-Hinh-11
Tuy nhiên công trình vẫn được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2015. Ảnh Sân golf Long Biên




No comments:

Post a Comment