Tuesday, June 13, 2017

Sân bay vs sân golf Tân Sơn Nhất (3)

Bo truong Nguyen Chi Dung
"Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nếu cần thì khó cũng phải làm", Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định.Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 12/6, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng chia sẻ quan điểm, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là do nhu cầu của cuộc sống, cần cho quốc gia, nên cần thì phải làm. Theo ông, những gì có lợi nhất, những gì tốt nhất thì khó cũng vẫn phải làm.
Xin ông cho biết quan điểm của mình về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất?
Hiện nay, nhu cầu đi lại quá lớn, sân bay Long Thành thì chưa thể làm trong ngày một ngày hai nên bây giờ việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách. Còn phương án mở rộng thế nào do Bộ GTVT: mở bên nào, cần lấy ở đâu, cần làm những gì Bộ GTVT sẽ quyết định đầu tiên, khi cần thiết phải lấy diện tích đất sân golf thì phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng.
Bộ GTVT chịu trách nhiệm về phương án mở rộng và trình Chính phủ để quyết, dựa trên hiệu quả, dựa trên ngân sách. Còn nếu phải cần đến thì vẫn phải làm thôi.
Hiện nay đang có nhiều ý kiến băn khoăn về quy hoạch sân golf, ông đánh giá sao về vấn đề này?
Sắp tới Bộ KH&ĐT sẽ gương mẫu bỏ luôn quy hoạch đó đi, quy hoạch đấy là 1 loại quy hoạch sản phẩm không cần thiết. Bây giờ Bộ trình Luật Quy hoạch theo hướng những việc cụ thể đó để các địa phương quyết định và chuyển thành có điều kiện, tức đầu tư có điều kiện.
Nghĩa là muốn xây dựng sân golf, phải đáp ứng một số điều kiện. Ví dụ như không được sử dụng đất lúa, không sử đụng đất quốc phòng an ninh, không sử dụng đất bảo tồn văn hóa, miễn là đáp ứng những điều kiện như vậy, không vi phạm thì được quyền làm.
Việc muốn xây 5 sân hay 10 sân  là do địa phương quyết định, hiệu quả do nhà đầu tư tính toán chứ Nhà nước không nên can thiệp. Việc này còn phụ thuộc vào thị trường, thị trường người ta thấy hiệu quả thì người ta làm. 
Tôi đã có chỉ đạo, Bộ KH&ĐT tới  đây sẽ chuyển quy hoạch sân golf hiện nay sang đầu tư có điều kiện, bỏ luôn quy hoạch đó đi để kiểm soát bằng điều kiện.
Nhưng thực tế có tình trạng đáng lo đầu vào sân golf thì đảm bảo điều kiện nhưng sau đó làm biệt thự, nhà hàng, không đúng với chức năng, rồi tình trạng tỉnh nào cũng mọc lên sân golf?
Trong các văn bản quy định làm sân golf là chỉ làm sân golf, khi anh đã làm sai thì có quy định riêng để xử lý.
Còn việc tỉnh nào cũng có sân golf thì không có vấn đề gì, nếu họ có nhu cầu. Nhà đầu tư phải tính toán và chịu trách nhiệm về hiệu quả của mình nên chúng ta không lo thay việc đó. Còn một khi đã làm sân golf là sân golf, không có cái khác.
Đây có phải là nội dung quy định trong dự Luật quy hoạch Quốc hội đang thảo luận, thưa Bộ trưởng?
Trong luật quy hoạch đang làm có nội dung này. Như tôi đã nói sẽ chuyển quy hoạch sân golf thành đầu tư điều kiện, lành mạnh và Nhà nước chỉ kiểm soát.
Ví dụ như anh lấy đất lúa, đất quốc phòng an ninh, đất bảo tồn văn hóa làm là không được. Hoặc là sẽ khống chế là mỗi một sân golf là bao nhiêu diện tích để tránh việc các địa phương hiện nay cấp diện tích lớn hơn nhu cầu thực tế. Cái đó là quan trọng nhất, mình phải kiểm soát.
Ví dụ quy định 1 sân golf  người ta trung bình chỉ 70 ha, 1 sân 18 lỗ. Nếu không có quy định đấy người ta cần 100 ha, người ta xin 200- 300 ha để làm việc khác, rất phức tạp. Thực tế chuyện này đã xảy ra nhiều.
Vậy những sân golf hiện nay đang tồn tại không đáp ứng được các điều kiện như ông nói thì có xử lý, thu hồi không?
Không, những dự án đã làm trước khi có quy định mình không hồi tố được. Luật pháp của mình là không hồi tố, đấy là nguyên tắc của làm luật.
Có nghĩa là những dự án sân golf nếu làm quá diện tích sau này quy định, như quy định 100 ha mà trước đó có sân golf 200 ha rồi thì mình phải điều chỉnh những dự án khác chứ không phải nói bây giờ cho 100 ha thì đòi lại những dự án trước đó.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, chiều nay Chính phủ sẽ họp để bàn về vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 12/6, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, chiều nay, Chính phủ họp bàn về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất như thế nào, mở rộng về phía Bắc hay phía Nam do Chính phủ quyết định.
Trước đó, tại phiên thảo luận tại hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi do nhiều lý do như chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực…
Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, ông Nguyễn Bách Tùng - Giám đốc Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) - đơn vị chịu trách nhiệm lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị đã nghiên cứu 7 phương án quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Tại mỗi phương án đều nêu rõ ưu, nhược điểm.
Ông cũng nhấn mạnh, phần đất sân golf đã được tính đến rất kỹ càng khi rà soát, nghiên cứu lên các phương án điều chỉnh quy hoạch.
Thực tế, để nâng công suất khai thác CHK quốc tế Tân Sơn Nhất lên khoảng 45 triệu hành khách/năm thì có 7 phương án quy hoạch được tư vấn đề xuất, trong đó có tới 4 phương án đã tính tới việc sử dụng đất sân golf để làm đường cất, hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ.
Cụ thể, phương án 1, nghiên cứu xây dựng mới 1 đường CHC phía Bắc (khu vực sân golf), cách đường CHC 25R/07L 1800m và xây dựng 2 nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Đây là phương án đã được tư vấn Nhật Bản nghiên cứu trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án CHK quốc tế Long Thành, với TMĐT hơn 201 nghìn tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 140.000 hộ dân, diện tích GPMB lên tới 616ha.
Phương án 2, nghiên cứu xây dựng mới đường CHC số 3 về phía Bắc và hoàn chỉnh hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga hành khách với 3 kịch bản (phương án) khác nhau gồm: 2A, 2B, 2C, khác nhau chủ yếu về khoảng cách giữa đường CHC số 3 đến đường CHC 25R/07L để giảm thiểu diện tích và chi phí GPMB.
Theo phương án 2A, sẽ xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường CHC 25R/07L 1.500m. Phương án này có TMĐT khoảng 187.265 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 68.000 hộ dân, GPMB 561ha.
Theo phương án 2B, sẽ xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường CHC 25R/07L 760m. Phương án này có TMĐT khoảng 152.425 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 42.000 hộ dân, GPMB 499.81ha.
Riêng phương án 2C, xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường CHC 25R/07L ít nhất, chỉ khoảng 215m (TMĐT khoảng 100.961 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 25.400 hộ dân, GPMB 326.5ha).
"Các phương án trên đều có khối lượng GPMB lớn, số hộ dân phải giải tỏa nhiều nên kinh phí triển khai sẽ rất tốn kém, thời gian xây dựng kéo dài và ảnh hưởng đến an sinh xã hội", ông Tùng khẳng định.
Người dân ở khu vực quanh sân bay muốn xây đến 7 – 8 tầng cũng khó vì lý do an toàn bay, vậy mà không hiểu sao ngay trong sân bay, sát vòng lượn của máy bay lại cho xây đến 12 tầng – tương đương độ cao 50m?
Ông Lê Trọng Sành – nguyên Trưởng phòng Quản lý bay, sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) – khi trao đổi với Thanh Niên về dự án sân golf rộng 157 ha nằm trong sân bay TSN đã nhấn mạnh đến việc dự án này có thể uy hiếp an toàn bay.
Dự án sân golf ở đây cần được hiểu đầy đủ là gồm cả sân golf và dịch vụ. Chính phần dịch vụ mới là vấn đề đáng bàn. Nếu trong sân bay chỉ trồng cỏ để đánh golf thì không có gì để nói, nhưng chủ đầu tư dự định xây cụm nhà hàng, khách sạn, biệt thự… với chiều cao tối đa đến 12 tầng.
Sân golf uy hiếp an toàn bay - ảnh 1
Sân golf Tân Sơn Nhất nằm sát vòng lượn hạ cánh của máy bay
Ông Sành đặt vấn đề: “Người dân ở khu vực quanh sân bay muốn xây đến 7 – 8 tầng cũng khó vì lý do an toàn bay, vậy mà không hiểu sao ngay trong sân bay, sát vòng lượn của máy bay lại cho xây đến 12 tầng – tương đương độ cao 50m? Thực tế, tất cả cao ốc trong phạm vi bán kính 30 km từ sân bay đều có khả năng ảnh hưởng đến an toàn bay, và theo quy định, công trình có độ cao từ 45m trở lên được xem là cao hơn mức an toàn và đều phải xin ý kiến về an toàn tĩnh không. Nói như vậy để thấy rằng, một công trình ở cách rất xa sân bay cũng có khả năng ảnh hưởng an toàn bay, chứ đừng nói chuyện xây cao ốc đến 50m ngay sát vòng lượn, đường cất hạ cánh của máy bay mà lại cho rằng không ảnh hưởng”.

Hiện nay, các chướng ngại vật của sân bay TSN đều nằm cách tâm sân bay từ 3 – 10 km (như nhà thờ Gia Định cao 32m nằm cách 6,5 km, nhà thờ Đức Bà cao 46m cách gần 5 km, nhà thờ Tân Định cao 51m cách 4,8 km, khách sạn Caravelle cao 100m cách 7 km…) trong khi khu dịch vụ sân golf cao 50m lại nằm cách chưa đầy 1 km. Chướng ngại vật không chỉ có thể ảnh hưởng đến an toàn bay mà còn có thể hạn chế hoạt động của các đài, trạm thông tin, radar dẫn đường hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời…
Nhưng thưa ông, chủ đầu tư cho rằng khu đất làm dự án nằm song song và có khoảng cách an toàn với đường băng của sân bay nên sẽ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hoạt động của sân bay TSN?
An toàn bay không thể chỉ tính đến các yếu tố trên mặt đất, mà phải kể đến tĩnh không sân bay, là phần không gian an toàn để máy bay thực hiện các giai đoạn cất cánh lên cao, hạ thấp độ cao, hạ cánh và bay trên các đường băng. Như vậy, không phải cứ có một khoảng cách nhất định với đường băng là đã có thể khẳng định đảm bảo an toàn. Vì khi máy bay cất – hạ cánh xuống đường băng bao giờ cũng cần một khoảng không gian để nâng – hạ độ cao theo vòng lượn (circling) được thiết lập. Theo quy chế bay trong khu vực sân bay TSN, vòng lượn của máy bay không bao giờ được thiết lập ở phía nam đường cất – hạ cánh, bởi ở khu vực này đã có nhà ga, sân đỗ máy bay, kho xăng, khu dân cư… Do đó, vòng lượn chỉ được thiết lập ở phía bắc đường cất – hạ cánh, tức là về hướng khu đất trống dự định làm sân golf hiện nay. Máy bay nhỏ chỉ cần vòng lượn hẹp, nhưng máy bay lớn tốc độ nhanh cần vòng lượn rất rộng. Do đó, việc xây dựng hàng rào và công trình cao tầng sát vòng lượn của máy bay là rất nguy hiểm, có khả năng uy hiếp an toàn bay.
mo-rong-san-bay-tan-son-nhat (1)

Chính phủ sẽ họp bàn việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh minh hoạ

Chưa kể, trong hoạt động hàng không, bao giờ chúng ta cũng phải dự tính đến tình huống xấu nhất là máy bay hoạt động ban đêm, thời tiết xấu (mưa to, gió lớn, mây thấp, tầm nhìn xấu), chưa kể máy bay có sự cố kỹ thuật. Khi đó, nếu chẳng may phi công không xử lý hạ cánh xuống đường băng được mà bị dạt sang, va chạm hàng rào, cao ốc 12 tầng thì thế nào? Cần lưu ý đến tâm lý mệt mỏi của phi công sau một chuyến bay dài, nhất là các chuyến bay quốc tế kéo dài trên 10 tiếng, phi công cần một không gian quang đãng, không có chướng ngại vật để hạ cánh. Nếu xây các chướng ngại vật ngay sát nơi hạ cánh sẽ tạo áp lực rất lớn cho phi công. Mỗi ngày, tại sân bay TSN có hàng trăm chuyến bay quốc tế, quốc nội, sử dụng máy bay loại lớn, ai dám chắc 100% máy bay không gặp trục trặc?
Dự kiến đến năm 2020 khi hoàn thành sân bay Long Thành thì sân bay TSN chủ yếu phục vụ các chuyến bay quốc nội, nghĩa là tần suất bay sẽ giảm?
Cứ cho là đến năm 2020 có thể hoàn thành sân bay Long Thành và di dời ga quốc tế đến đây, thì trong vòng mấy năm đó, hàng trăm ngàn chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay TSN vẫn cứ phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn. Chỉ một chuyến trong số đó gặp trục trặc thôi thì hậu quả rất nghiêm trọng. Ai cũng biết trong ngành hàng không, vấn đề an ninh, an toàn bay là cực kỳ quan trọng, bởi tỷ lệ tai nạn máy bay tuy thấp nhưng khi xảy ra tai nạn thì cực kỳ thảm khốc. Do đó, mọi công trình cao tầng xây dựng trong sân bay phải tính tới tình huống xấu nhất.
Theo phê duyệt của UBND Q.Tân Bình, khu sân golf và dịch vụ tại sân bay TSN có quy mô 157 ha, do Công ty CP đầu tư Long Biên làm chủ đầu tư. Trong đó, sân golf chiếm 111 ha có 36 đường golf, còn lại là các công trình phụ trợ (21 ha), khu nhà hàng, khách sạn, trường học (6 ha), biệt thự và căn hộ cao cấp (9,7ha)…
Chủ đầu tư cho rằng phần đất này bỏ trống nhiều năm nay nên việc xây dựng sân golf sẽ giúp khai thác hiệu quả quỹ đất?
Đó là cách lý luận của người ở dưới đất, hoàn toàn không am hiểu chuyện an toàn trên không. Không phải đất bỏ không là không có tác dụng gì đối với an toàn bay, và cũng không phải trong sân bay còn trống bao nhiêu thì cứ lấy xây nhà cao tầng để tận dụng đất “vàng” như suy tính của người kinh doanh. Trong hàng không, an toàn vẫn là vấn đề được đặt lên hàng đầu.
Lý lẽ của chủ đầu tư là làm dự án để tạo việc làm, thu hút khách du lịch, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí, học tập… Song tôi băn khoăn, sẽ có bao nhiêu người dám mạo hiểm vào ở trong các khách sạn, biệt thự nằm ngay sát vòng lượn cất hạ cánh của máy bay? Chưa kể, với hàng trăm chuyến bay mỗi ngày, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn sẽ cực kỳ nghiêm trọng, vì máy bay khi đến khu vực này sẽ hạ độ cao còn khoảng 300m để lượn vào đường băng… Không hiểu người ta sẽ nghỉ ngơi, học tập thế nào, khi mà khu dân cư ở cách sân bay khá xa còn không chịu nổi tiếng ồn khi máy bay cất hạ cánh? Chưa biết hiệu quả của dự án đến đâu, nhưng tôi lo khi tự tạo ra quá nhiều chướng ngại vật trong sân bay, các nước sẽ e ngại việc mở các chuyến bay đến TP.HCM. Như vậy, nguy cơ thất thu từ hàng không coi chừng còn lớn hơn hiệu quả thu được từ dự án sân golf!
Ông đánh giá thế nào về vấn đề an ninh khi xây khu sân golf và dịch vụ trong sân bay?
Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Hiện nay, toàn khu vực sân bay có hệ thống tường rào bảo vệ, được xây bằng gạch có trụ bê tông cốt thép, trên mặt tường chằng dây thép gai. Dọc tường rào có đường công vụ với hàng loạt chốt gác để thực hiện tuần tra canh gác. Bên trong đường công vụ lại tăng cường thêm một hàng rào kẽm gai rất cao. Nghĩa là, công tác đảm bảo an ninh sân bay rất nghiêm ngặt, ngăn chặn mọi sự xâm nhập bất hợp pháp. Thế nhưng, khi xây một khu dịch vụ tập trung đông người, chưa kể lại cho phép sinh sống lâu dài ngay trong sân bay thì cần lường định các tình huống mất an ninh. Dù có xây tường rào cũng chưa chắc ngăn được các trường hợp người từ khu sân golf trèo qua hàng rào, vào khu vực cất hạ cánh, phá máy bay, kho xăng, gây mất an ninh và đe dọa an toàn bay…
Ông Lê Trọng Sành nói: “Dự án sân golf TSN được nghiên cứu từ năm 2006, phê duyệt năm 2007, song không hiểu sao đến năm 2011 mới công bố cho người dân biết? Chúng tôi là những người sống cạnh sân bay và nhiều người đã có hàng chục năm phục vụ trong ngành hàng không nhưng lại không hề hay biết gì về một dự án được âm thầm chuẩn bị trong sân bay bên cạnh mình suốt 5 năm trời. Dù dự án đã được phê duyệt, song tôi cho rằng, trên tinh thần dân biết, dân bàn, vẫn cần phải tổ chức hội thảo để lắng nghe các ý kiến đóng góp, phản biện của nhà khoa học, dư luận, người dân…, nhất là xung quanh vấn đề an toàn bay”.

Nguồn: Phương Thanh / Thanh Niên
Chuyện cái sân golf nằm trong sân bay không chỉ xuất hiện trên mặt báo, len lỏi ở các cuộc họp, mới đây câu chuyện này thậm chí còn gây náo loạn ở diễn đàn Quốc hội. Trong khi ai cũng biết nguyên nhân gây ra sự quá tải của sân bay, ùn tắc giao thông cùng tình trạng ngập úng hiện nay do đâu mà ra, thì không hiểu sao một số vị lãnh đạo vẫn cương quyết bảo vệ cái sân golf đang uy hiếp an toàn bay như bảo vệ chính sinh mệnh của mình. Phải chăng tính mạng và nỗi khổ của hàng triệu người dân bon chen phía ngoài sân golf không thể sánh với một vài kẻ lắm tiền nhiều của đang vung tiền hưởng thụ ở phía trong đó?
Cách đây 6 năm, bất chấp những phản đối kịch liệt từ các chuyên gia về hệ lụy từ việc xây dựng sân golf, tuy nhiên đến nay sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất vẫn mọc lên khang trang, hoành tráng trong đó còn bao gồm cả khu biệt thự, khu căn hộ cao cấp, khu trường học, khách sạn, trung tâm hội nghị tiệc cưới,…
Tại sao các công trình cao tới 50m trong sân golf nằm ngay liền kề sân bay lại được cấp phép xây dựng bất chấp sinh mệnh, sự an toàn bay của các hành khách?
Được biết, theo quy định thì công trình có độ cao từ 45 m ở phạm vi bán kính 30 km từ sân bay đều phải xin ý kiến về an toàn tĩnh không, vì làm ảnh hưởng đến sự vòng lượn khi cất hạ cánh của máy bay, tức là uy hiếp an toàn bay. Thế nhưng các dự án biệt thự, khách sạn trong sân golf TSN đã được phê duyệt tới 12 tầng, tương đương độ cao 50m lại ngang nhiên được cấp phép xây dựng. Tại sao các công trình trong sân golf nằm ngay liền kề sân bay lại được ngang nhiên cấp phép xây dựng? Ai có quyền cho phép sân golf bỏ qua các quy định pháp luật thậm chí bất chấp sinh mệnh, sự an toàn bay của các hành khách?
Bàn về việc giải quyết vấn nạn quá tải của sân bay TSN, mới đây một vị lãnh đạo ngành giao thông đã lên tiếng khẳng định việc mở rộng sân bay TSN về phía bắc là để nâng công suất lên 25 triệu hành khách/năm là “hoàn toàn không khả thi”. Không hiểu cái “chi phí giải phóng mặt bằng lớn” mà vị lãnh đạo này đưa ra là gì khi mà trước đó ông lãnh đạo tiền nhiệm của Bộ Quốc phòng từng khẳng định “Khi nào nhà nước cần thu hồi đất thì không có đền bù”. Có lẽ vị lãnh đạo giao thông do bận bịu giải quyết nhiều vấn đề như kẹt xe, tai nạn, xây cầu vượt các kiểu, không có thời gian giao lưu tiếp xúc và đọc báo nên không biết chuyện quân đội cho phép thu hồi miễn đền bù. Cũng có thể, trong tình huống bị đặt câu hỏi bủa vây tứ phía từ phía Quốc hội, ông lãnh đạo lúng túng đành vội vã đưa ra lý do biện bạch nhất thời, hay ông cố tình làm phức tạp thêm vấn đề, dùng chiêu tung hỏa mù để chặn họng dư luận.
Chưa kể nếu thực sự trong sân golf “chỉ có sân golf” như phía quân đội và ông chủ Tập đoàn Him Lam Dương Công Minh vẫn một mực khẳng định thì tại sao chi phí giải phóng mặt bằng lại “lớn” như vậy? Chi phí đó phải chăng là chi phí phá dỡ các công trình nhà hàng – khách sạn kiên cố đã được xây với quy mô lớn? Và cái mà người ta nói là triển khai dự án sân golf chỉ là trá hình, mục đích của việc lấy đất làm sân golf còn nhằm thu lợi từ hàng loạt các hình thức kinh doanh khác?
Các tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng kẹt cứng.
Sau khi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận, Bộ GTVT hồi đầu tháng 6 từng đưa ra 2 phương án đề cập đến việc sử dụng đất sân golf để xây mới đường cất hạ cánh số 3, xây hai nhà xe mới và nhiều công trình phụ trợ khác. Tuy nhiên, không hiểu sao cả hai phương án của Bộ đều có tổng mức đầu tư khủng lần lượt là 201.350 tỷ và 61.590 tỷ đồng, trong khi phương án “né” sân golf thì được định mức với chi phí rẻ hơn rất nhiều 19.700 tỷ. Dĩ nhiên với con số mà Bộ đưa ra thì người nghe phải bị thuyết phục với phương án “không đụng tới” sân golf.
Phải chăng trong con số 19.700 tỷ, phía Bộ GTVT quên chưa tính tới các chi phí phát sinh khác mà TP.HCM đang phải bỏ ra để xây dựng hàng loạt các cầu vượt giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông xung quanh sân bay hiện nay: Xây cầu vượt thép hơn 400 tỷ đồng ở ngã sáu Gò Vấp, xây cầu vượt vòng xoay Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn 504 tỷ, cầu vượt bằng thép tại nút giao thông Trường Sơn – đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – vành đai ngoài (quận Tân Bình) 242 tỷ đồng,… và cả hệ thống chống ngập 10.000 tỷ để giải quyết tình trạng ngập lụt trong sân bay?
Phía Bộ GTVT rõ ràng là đã tính tới chuyện thu hồi đất sân golf và phía quân đội cũng vậy, tuy nhiên đó chỉ là trong “phát ngôn” và “kế hoạch”. Một vị Thiếu tướng quân đội từng khẳng định: “Bộ Quốc phòng thống nhất sẽ thu hồi sân golf trong Tân Sơn Nhất bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu về quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên”. Thật nực cười cho câu trả lời “huề vốn” này, đất sân golf là đất quốc phòng thì tất nhiên khi có nhu cầu thì buộc phải trả lại. Nhưng ngay lúc này đây, khi đất nước đang trong thời bình thì nhu cầu phát triển đất nước và lợi ích quốc gia quan trọng hơn rất nhiều lần, và việc giao lại đất sân golf là điều cấp thiết nhất cần phải làm. Chưa kể cái chỉ thị cấp trên mà ông nói đến không hiểu là ai, chức vụ tới đâu mới có đặc quyền ấy? Việc đặt nhu cầu quốc phòng cũng như chỉ thị cấp trên vào câu trả lời trong thời điểm này rõ ràng là cách “từ chối” vừa khôn khéo vừa làm khó những người đang mong chờ một câu trả lời thuận tình nhất.
Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập sâu 30cm
Nhìn nhận theo một hướng khác, nếu thu hồi sân golf cho sân bay TSN để phục vụ cho mục tiêu bảo vệ đất nước thì hợp lý hơn cả. Trong trường hợp bị tấn công xâm lược, phần đất này mặc nhiên sẽ lập tức trở thành sân bay quân sự hỗ trợ cho công tác phòng thủ tác chiến trên bầu trời, chứ không phải là các khách sạn và khu đất lồi lõm tại sân golf như vị Thiếu tướng đã phát biểu. Rõ ràng một số vị lãnh đạo các ban bộ ngành đang làm sai chức năng nhiệm vụ của mình, chỉ chăm chăm cho công tác làm kinh tế mà quên mất giao thông thì đang ùn tắc, quyền lợi của người dân bị tước đoạt, quốc gia láng giềng thì vẫn đang nhăm nhe đánh chiếm bất cứ lúc nào.
Chuyện “bật gốc” cái sân golf có vẻ như rất khó nhưng không phải không thể, mới đây Thủ tướng đã ra một quyết định rất hợp lòng dân là yêu cầu nghiên cứu xây dựng làm thêm đường băng số 3 tại sân bay TSN. Câu chuyện về sân golf có thể nói giống như một phép thử để thấy được sự quyết tâm của lãnh đạo cũng như những người thực sự muốn vì dân mà đấu tranh cho những điều trái khoáy, đi ngược lợi ích quốc gia, quyền lợi chính đáng của người dân và cũng là cách để thực hiện đúng kỷ cương phép nước. Chỉ đạo vừa rồi của Thủ tướng như lóe lên tia hy vọng cho chúng ta, những người dân đang kỳ vọng vào quyết tâm làm đến cùng, nói đi đôi với làm của lãnh đạo, những người trông chờ cái ngày mà sân golf trong sân bay thật sự bị bứng tận gốc.

Nguồn: Tuổi Trẻ / Thanh Niên / Dân Trí
Tại cuộc họp của thường trực Chính phủ vào chiều tối nay (12-6), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định: khẩn trương nghiên cứu làm thêm đường băng số 3 tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Sau khi nghe các bên báo cáo, Thủ tướng đã kết luận: sẽ khẩn trương nghiên cứu xây dựng đường băng số 3, trên cơ sở đánh giá đầy đủ, khoa học và có thể thuê tư vấn nước ngoài” – Người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói với phóng viên Tuổi Trẻ.
Ông Dũng cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì tiến hành nghiên cứu, thuê tư vấn nước ngoài, xây dựng thêm đường băng số 3 một cách tiết kiệm, hiệu quả và triển khai nhanh nhất.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Ảnh: Tuổi Trẻ

“Thủ tướng chỉ đạo phải hết sức khẩn trương, mục đích là giải quyết các vướng mắc đang đặt ra, giảm ùn tắc, giảm quá tải. Công tác khảo sát, đánh giá phải khách quan, báo cáo Thủ tướng trong vòng 6 tháng” – ông Dũng nói.
Đồng thời Thủ tướng cũng giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.
Người phát ngôn Chính phủ cho biết thêm: “Các công việc liên quan đến triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn tiến hành bình thường, theo tiến độ đã được đề ra”.
Về đường băng số 3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Mai Tiến Dũng cung cấp thêm thông tin: “Hiện chưa thể kết luận và rộng dài bao nhiêu, về hướng nào, nhưng Thủ tướng quyết định là phải nghiên cứu xây dựng, đưa ra phương án khả thi nhất, phù hợp nhất”.
Thủ tướng cũng chỉ đạo trong khi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn phải đẩy mạnh tiến độ để đầu tư dự án sân bay Long Thành, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất không ảnh hưởng gì tới việc thực hiện dự án sân bay Long Thành, khi sân bay Long Thành đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch – Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ
Tại cuộc họp chiều nay, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cũng khẳng định vì mục đích mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nếu cần Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao đất quốc phòng để làm việc này.
Giao đơn vị tư vấn độc lập lập dự án
Là một người đã hơn 50 năm làm khoa học kỹ thuật trong ngành tư vấn và quy hoạch GTVT, trải qua 11 đời bộ trưởng Bộ GTVT, tôi thấy buồn khi Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nói không thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc. Về vấn đề này xin nhắc lại 5 đề nghị của tôi tại buổi tiếp xúc với cử tri trí thức trước ngày đi họp Quốc hội kỳ này của đại biểu Trương Trọng Nghĩa, TP.HCM:
1/ Đề nghị lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ chủ trì cho thu hồi ngay 157ha đất đã làm sân golf trong sân bay giao lại cho ngành hàng không tiến hành mở rộng sân bay.
2/ Giao cho một đơn vị tư vấn độc lập lập dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (bao gồm cả đất sân golf và mở rộng đường bao quanh sân bay ở phía bắc) ngay trong năm 2017.
3/ Sau khi có dự án, giao cho Liên hiệp các hội KHKT TP.HCM tổ chức lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia trình Chính phủ, Bộ GTVT và UBND TP phê duyệt.
4/ Có dự án sân bay Tân Sơn Nhất mở rộng, chỉ định hoặc đấu thầu thi công ngay trong năm 2018.
5/ Đến 2020 sẽ có sân bay Tân Sơn Nhất với dung lượng vận tải 45-50 triệu khách/năm giúp việc triển khai từng giai đoạn dự án quốc tế sân bay Long Thành.
Hà Ngọc Trường
Nguồn: Lê Kiên / Tuổi Trẻ
Tại sao dọc đường Quang Trung cách sân bay Tân Sơn Nhất 1-2km thì công trình dân dụng chỉ được xây cao tối đa 10m, còn sát đường băng cất/hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất, người ta lại được cấp phép xây dựng 8 tòa chung cư cao cấp lên đến 12 tầng với hàng ngàn căn hộ, tương đương độ cao 50m, bất chấp những cảnh báo an toàn bay của các chuyên gia hàng không? Phải chăng các đại gia quân đội đang cố chứng minh cái gọi là “quyền lực ngầm”, đứng trên luật pháp Việt Nam khi xây dựng các công trình “có một không hai” trên thế giới như thế?
Lại nói về dự án sân golf trong sân bay của đại gia Dương Công Minh, Tập đoàn Him Lam và nhóm lợi ích quân đội đứng sau lưng ông. Nhiều năm nay, người ta đã quá chán nản khi ông Minh cùng bộ sậu tướng tá quân đội của ông hết lần này đến lần khác hứa hẹn, chống chế, thậm chí là “bơ” đi dư luận nhằm xây bằng được cái sân golf nằm trong lòng sân bay “độc nhất” thế giới.
Ông Dương Công Minh cùng vị trí Airport Tower trong lòng sân bay Tân Sơn Nhất
Cách đây hai năm, Nguyễn Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh còn đứng ra khẳng định: “Đây là các khu đất lưu không, đất khung sườn, không dùng vào việc xây dựng hạ tầng được”, rằng “các doanh nghiệp quân đội đầu tư ở khu vực này và đầu tư sân golf ở đây chỉ là tận dụng đất. Còn khi nào Nhà nước cần thu hồi đất thì không có đền bù”. Thế nhưng, thực tế ra sao?
Để biện minh cho “kế hoạch cướp đất” của nhóm lợi ích quân đội mà ắt hẳn không loại trừ bản thân ông, Nguyên Bộ trưởng không ngần ngại “đẻ” ra một thuật ngữ mới chưa có trong từ điển: “đất lưu không, khung sườn” để định nghĩa khu đất trong sân bay không dùng vào việc xây dựng hạ tầng ở bên dưới. Theo đó, khu đất này nếu không dùng làm gì thì hàng năm cũng phải chi vào số tiền khá lớn để cắt cỏ, rồi côn trùng làm tổ rất nhiều, chim cò rất nhiều, nếu bay lên mà không quản lý tốt thì nó còn đe dọa, uy hiếp an toàn bay, nó chui vào động cơ thì có khi làm cháy máy bay… Do đó, ông Thanh cho rằng chỉ có làm sân golf mới giải quyết được tình trạng trên, vừa có chỗ hoạt động thể thao, thu hút du lịch có tiền. Khi nào nhà nước có nhu cầu sử dụng đất cho quốc phòng, an ninh cần phải thu hồi thì thu hồi không có đền bù. “Đây là điều đã được ghi trong hợp đồng rồi. Đầu tư ở đây vẫn là các doanh nghiệp quân đội. Cho nên đầu tư sân golf ở đây là chỉ tận dụng đất thôi” – ông Thanh khẳng định.
Người ta xây gì trong sân bay?
Trong thương vụ này, để bảo vệ bằng được dự án và lợi ích của bản thân và nhóm lợi ích của mình, nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng thậm chí còn không ngần ngại “vứt bỏ” cái gọi là đạo nhà binh, tuyệt đối trung thành với nhân dân, với đất nước. Ông Thanh đã cố tình lờ đi việc bên trong dự án sân golf “tận dụng đất” này, ngay sát vòng lượn của máy bay, Chủ đầu tư Tập đoàn Him Lam của đại gia Dương Công Minh sẽ “dựng lên” khu chung cư cao tầng với hàng ngàn căn hộ, trung tâm thương mại và khách sạn chuẩn 5 sao, cũng như khu biệt thự sang trọng với khoảng 54 căn. Chưa kể cụm trường mẫu giáo, cấp 1, 2 nhằm đáp ứng chỗ học cho các hộ dân trong dự án và khu vực.
Nếu như có ý định trả lại đất, người ta đã không xây căn hộ chung cư cao cấp ngay trong lòng sân golf thế này
Để tăng sức hấp dẫn cho dự án, chủ đầu tư còn ưu ái thêm những chiếc máy bay đang chuẩn bị cất/ hạ cánh trên đường băng cho sinh động
Nếu như chỉ là “tận dụng đất” như ông Phùng Quang Thanh dõng dạc tuyên bố thì tại sao lại có hẳn 8 lô chung cư với 1.000 căn hộ, 54 căn biệt thự cao cấp, khách sạn 5 sao? Nếu như đây là “đất lưu không, loại đất khung sườn” như ông định nghĩa trước Quốc hội thì những tiện ích đi kèm sân bay sẽ được giải thích thế nào? Đáng nói hơn, ai đã cấp phép thông qua dự án này? Khi mà hiện nay, các chướng ngại vật của sân bay TSN đều phân bố cách tâm sân bay từ 3 – 10 km (như Nhà thờ Đức Bà cao 46m cách gần 5km), vậy mà khu dịch vụ sân golf với các tòa nhà cao 50m nói trên lại nằm cách đường băng có vài trăm mét.
Không chỉ độc quyền làm chủ đầu tư và xây dựng các dự án sân golf trong sân bay, sử dụng đất nhà nước mà quân đội đang tạm thời quản lý để dần biến thành “của riêng” bằng hàng loạt công trình giải trí cao cấp, bất chấp đe dọa an toàn bay, tính mạng của hàng triệu người dân và hành khách bay. Nguyên Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cùng nhóm lợi ích quân đội đứng sau ông còn “đạo diễn” vở kịch chiếm sân bay Tân Sơn Nhất, từng bước từng bước biến đất công thành đất tư, biến sân bay sầm uất nhất Việt Nam thành đất kinh doanh các công trình phục vụ giải trí, du lịch và đời sống do các ông đầu tư và bán với giá cắt cổ. (Tham khảo bài viết SỐC: Dương Công Minh cấu kết tướng tá quân đội “cướp” toàn bộ 800 hecta đất sân bay Tân Sơn Nhất)
Với 54 biệt thự, 1 khách sạn 5 sao cho thuê, riêng cụm 8 tòa chung cư Airport Tower view cao 12 tầng với hàng ngàn căn hộ cao cấp, nằm trong sân golf Tân Sơn Nhất, thuộc phần đất quốc phòng (công thổ quốc gia), cách đường băng sân bay vài trăm mét đã được mời chào công khai qua hợp đồng “mua đứt bán đoạn” trên mạng truyền thông như sau:
Bán căn hộ Airport Tower view sân golf 36 lỗ, sân bay Tân Sơn Nhất
Căn hộ Airport Tower view – Nằm trong khu sân bay Tân Sơn Nhất, sân Golf 36 lỗ và toàn cảnh sân bay. Diện tích từ 59m2 -> 69.9m2 thiết kế 2PN, 1PK, bếp và toilet… Giá bán: 12.6 tr/m2 -> 14.5 tr/m2, giá bán chỉ từ 750 tr/căn. Số lượng thương mại chỉ 40%, diện tích nhỏ phù hợp nhu cầu của mọi gia đình, giá bán tốt nhất khu vực
Quy mô dự án: Chủ đầu tư: Bộ Quốc Phòng .
Tổng diện tích đất: 8122m2
Mật độ xây dựng: 40%, còn lại tiện ích và công viên cây xanh
Số tầng căn hộ : 10 tầng
Số tầng hầm: 2 hầm thông nhau, nhà trẻ, trung tâm thương mại…
————————
Hay căn hộ Golf View Tower cũng được giới thiệu là dự án duy nhất được phép xây dựng trong khu quy hoạch của Sân bay TSN, Sân golf 36 lỗ của Tập đoàn Him Lam. Liền kề khu biệt thự triệu đô Residentinal Area, khu căn hộ Apartment Area, khách sạn 5 sao, nhà hàng…
Đến đây, người ta có thể khẳng định sự dối trá, lừa dân gạt Quốc hội của nhóm lợi ích quân đội đứng sau Tập đoàn Him Lam của đại gia Dương Công Minh. Những lời hứa để dự án được thông qua nghe rất “bùi tai”, câu hứa “Khi nào nhà nước có nhu cầu sử dụng đất cho quốc phòng, an ninh cần phải thu hồi thì thu hồi không có đền bù” sẽ mãi không thực hiện được. Bởi lẽ với nhưng căn biệt thự triệu đô, khách sạn 5 sao hoành tráng, hàng nghìn căn hộ cắm sâu vào đất đã bán làm tài sản của người mua thì làm sao “nhổ bỏ” được đây? Tiền đã vào túi các đại gia và nhóm lợi ích thì “nhả ra” là một yêu cầu bất khả thi.
Vị trí vàng của căn hộ Golf View Tower được rao bán từ vài năm trước
Ngoài ra, người ta còn cố tình che giấu một sự thật, đó là để tạo ra những thảm cỏ xanh mướt ở Tân Sơn Nhất cần phải dùng gần 200 tấn chất độc đổ xuống sân golf TSN mỗi năm. Ông Phùng Quang Thanh đã tính toán khá đầy đủ cái gọi là lợi ích kinh tế, nhưng sẽ ra sao nếu lượng thuốc trừ sâu này ngấm xuống đất, xuống mạch nước ngầm, làm ô nhiễm nguồn nước thành phố, nguy hại nhất trước hết là dân chúng sống xung quanh sân golf TSN. Lợi ích kinh tế của ông đưa ra có đủ bù đắp?
Như một ảo thuật gia thứ thiệt, bao nhiêu năm qua, ông Phùng Quang Thanh cùng Tập đoàn Him Lam của Dương Công Minh và nhóm lợi ích quân đội khổng lồ đứng sau đã không ngừng viện dẫn cái hợp đồng chỉ có giá trị với sân cỏ đánh golf để qua mặt người dân, dư luận và che mắt Quốc Hội, nhằm mục đích che giấu hàng loạt công trình biệt thự khách sạn chung cư cao tầng xây dựng kinh doanh bất hợp pháp trên đất “công thổ quốc gia”. Ý đồ của nhóm lợi ích đã lộ rõ, liệu khi ông Thanh đã yên lành “hạ cánh”, thế lực nhóm lợi ích khổng lồ của ông có mảy may sứt mẻ? Người dân sẽ đòi lại được toàn bộ diện tích sân bay hay sẽ tiếp tục chứng kiến từng bước, từng bước thâu tóm sân bay của Dương Công Minh và các tướng tá quân đội?
Vụ việc gây ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, an toàn của người dân nhưng đang có dấu hiệu “chìm xuồng” giống như bao điều bất công, “chướng tai gai mắt” đang diễn ra hàng ngày trên đất nước này. Sức mạnh dư luận, sự phẫn nộ của người dân đến thời điểm này vẫn lọt thỏm giữa không trung, không thể lay chuyển được cái sân golf “chết tiệt” kia. Khu sân golf vẫn nằm đó thách thức dư luận, sự sống còn của các hãng hàng không và đang ngày càng hoàn thiện về mặt dáng dấp.
LS Trần Vũ Hải: Nguyên tắc, đất dự trữ quốc phòng nhằm duy nhất chỉ phục vụ cho quốc phòng và công trình quốc gia, trong thời gian chưa sử dụng có thể tận dụng nhưng chỉ hợp đồng cho thuê ngắn hạn từng năm một– lấy đất quốc phòng liền kề sân bay Tân Sơn Nhất xây dựng kiên cố biệt thự và chung cư cao tầng rồi rao bán là điều chưa từng thấy, trong trường hợp này diện tích đất quá lớn và nhạy cảm như sân golf TSN thì không thể nào ký giấy chuyển mục đích đất quốc phòng sang đất dân dụng cá nhân mà không thông qua Quốc Hội được?
KTS Nguyễn Ngọc Dũng hội KTS- TP.HCM: Tôi rất ngạc nhiên khi một công trình nằm sát đường băng cất và hạ cánh của SB/TSN lại được cấp phép xây dựng các tòa nhà cao đến 50m!? Trong khi dọc đường Quang Trung cách đó 1-2km thì công trình dân dụng chỉ được xây cao tối đa 10m!?. Nếu trong sân bay chỉ trồng duy nhất cỏ để đánh golf thì không có gì để nói, việc đáng nói là hiện nay, các chướng ngại vật của sân bay TSN đều nằm cách tâm sân bay từ 3 – 10 km (như thờ Đức Bà Quận 1 cao 46m cách gần 5km), trong khi khu dịch vụ sân golf với các tòa nhà cao 50m nói trên lại nằm cách đường băng có vài trăm mét, cụ thể là chưa đầy 1 km.
Liên quan việc xây dựng sân golf Tân Sơn Nhất ĐBQH TPHCM Võ Thị Dung cho rằng: “Dự án “làm mất lòng tin” của người dân khi Chính phủ lập luận là không thể mở rộng Tân Sơn Nhất.” Bỏ qua lý giải về việc khu đất hơn 160ha trong khuôn viên sân bay này đang được dùng làm sân golf khó chuyển sang làm đường băng được vì nó có hình tam giác, vị đại biểu lý luận, các chuyên gia hàng không mà đoàn ĐBQH đoàn TP.HCM đã tiếp xúc đều khẳng định có thể làm được.
Nghi Sơn
Phải sau hàng chục năm sân bay Tân Sơn Nhất bị “xẻ thịt” đến 157 ha để phục vụ các công trình “ăn chơi nhảy múa” như sân golf và nhà hàng, đến đầu năm 2017, Cục Hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải mới lần đầu tiên lấp ló đề xuất “Muốn giải quyết được tình hình của Tân Sơn Nhất cần tính tới tất cả các phương án, kể cả phương án thu hồi đất quân sự ở phía Bắc sân bay và 127 ha đất trong sân bay đang làm sân golf…”.
Có thực như vậy không, dù chỉ mới trên phương diện “đề xuất”, hay chỉ là một chiêu trò xoa dịu sự phẫn nộ của dư luận về cảnh tắc nghẽn cả dưới đất lẫn trên trời của sân bay trong khi nhóm lợi ích quân sự vẫn hoành hành?
Trả lại hay chỉ ‘tạm bàn giao’?
Từ vài năm qua, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất rơi vào tình thế bế tắc giao thông, phía quân đội không một lần nhượng bộ đòi hỏi của làn sóng dư luận về thu hồi diện tích sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó lại càng không…
Sau thời gian dài tranh đấu, 21 hecta đất đang bị quân đội chiếm giữ của sân bay mới được hoàn trả dưới hình thức “tạm giao”
Dù diện tích đủ để thiết lập một sân bay khổng lồ với hơn 3.000 ha thời Việt Nam Cộng Hòa để lại, nhưng từ sau 1975 sân bay Tân Sơn Nhất đã bị thẳng tay lấn chiếm diện tích bừa bãi, khi không những cắt thành rất nhiều khu đất vàng kinh doanh mà đại gia nhóm lợi ích quân đội còn chiếm 157 ha đất làm sân golf, nhà hàng, khách sạn, chung cư. Đến lúc này, phương án xây dựng hai đường băng cách nhau cả km với diện tích hiện tại là quá khó.
Được biết, nhóm lợi ích này đang làm “chủ” không ít doanh nghiệp lớn trong quân đội, chiếm được rất nhiều khu đất vàng ở nhiều địa phương trên toàn quốc, trong đó có đất ở sân bay Tân Sơn Nhất. Mọi việc chỉ nhúc nhích chuyển động sau Đại hội XII vào đầu năm 2016, kéo theo cú rớt đài của hai bố con sếp quân đội quyền lực.
Ngay sau đó, dường như xuất hiện sự “nổi dậy” của một nhóm tướng lĩnh trong quân đội – những người mà từ lâu đã bất đồng chính kiến và phản ứng với vô số lợi ích mà gia đình hai ông lớn đang thâu tóm.
Tuy nhiên ngay cả khi nhóm tướng lĩnh trên ra mặt ủng hộ chủ trương thu hồi sân golf, mọi chuyện vẫn không hề dễ dàng. Cứ nhìn vào lễ ký kết giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải mới đây thì có thể thấy ngay tương lai đánh lận con đen: phía quân đội chỉ “cho mượn” 21 ha đất để tạm thời mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng với điều kiện là sau khi sân bay Long Thành được xây dựng xong thì 21 ha đất đó phải trả lại cho quân đội.
Trả lại quân đội hay trả lại nhóm lợi ích quân đội?
Ngay giới truyền thông nhà nước cũng mâu thuẫn kịch liệt khi đưa tin nóng hổi về lễ ký kết biên bản giữa Bộ Quốc Phòng và Bộ Giao thông vận tải về 21 ha đất dùng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Sự khác biệt về cách dùng từ “bàn giao” và “tạm bàn giao” hay “cho mượn” đã phản ánh một sự khác biệt lớn về bản chất vụ “hợp tác làm ăn” này.
Chống quan tham và Dương Công Minh
Trong một diễn biến khác, chỉ vài ngày trước lễ ký kết vừa nêu giữa Bộ Quốc Phòng và Bộ Giao thông vận tải, một Facebook có tên Chống quan tham đã đăng một bài dài với tựa đề “Sốc: Lộ âm mưu của Dương Công Minh cấu kết với tướng tá quân đội xóa sổ sân bay Tân Sơn Nhất!”. Bài viết này nêu ra rất nhiều chi tiết về “nhóm lợi ích quân đội” với “hai bố con” mà nhiều người cho rằng đang ám chỉ cha con Phùng Quang Thanh – cựu bộ trưởng quốc phòng và Phùng Quang Hải – cựu tổng giám đốc Tổng công ty 319 của Bộ Quốc phòng, trong mối liên đới thâm sâu với diện tích 157 ha mà nhóm này đã chiếm của sân bay dân sự Tân Sơn Nhất để làm sân golf và nhiều công trình “ăn chơi nhảy múa”.
Tuy nhiều chi tiết của bài viết trên Facebook Chống quan tham là khó có thể được kiểm chứng, nhưng bài này đã nêu ra một ý quan trọng: phía Bộ Quốc phòng chỉ cho Bộ Giao thông vận tải mượn 21 ha đất để tạm thời chống nghẽn bay, nhưng sau khi sân bay Long Thành xây dựng xong thì 21 ha đất đó phải trả lại cho Bộ Quốc phòng. Đáng lưu ý là chi tiết này của Facebook Chống quan tham không lâu sau đó đã được xác nhận tại lễ ký kết vừa kể giữa Bộ Quốc Phòng và Bộ Giao thông vận tải, tức chỉ “cho mượn” chứ chẳng có gì gọi là “bàn giao”.
Bài viết trên Facebook Chống quan tham còn nêu ra một khả năng cực kỳ đáng lo ngại: một khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động và toàn bộ hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chuyển về sân bay Long Thành, 800 ha đất vàng của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ rơi vào tay một đại gia của nhóm lợi ích quân đội là ông Dương Công Minh.
Dù chưa biết khả năng này có xảy ra hay không, nhưng những gì mà người ta biết về đại gia Dương Công Minh có thể gây ra mối nghi ngờ và sợ hãi đến mất ngủ về nhân vật này.
Liệu ông Dương Công Minh có tiếp tục “bất bại” chỉ thành công và may mắn?
Hiện tượng rõ ràng nhất là ông Minh đã chiếm dụng 157 ha đất của sân bay dân sự Tân Sơn Nhất từ nhiều năm qua. Dự án sân golf cũng do Tập đoàn Him Lam của ông Dương Công Minh làm chủ đầu tư. Tập đoàn này còn tai tiếng với loạt scandal như: xây không phép sân tập golf và nhà hàng Him Lam; tự ý lấn chiếm hành lang sông Sài Gòn, xây vượt tầng trái phép; coi thường pháp luật, ngang nhiên cưỡng đoạt tài sản của doanh nghiệp khác; lọt danh sách đen cưỡng chế nợ của Bộ Tài Chính với số tiền nợ lên tới 34,8 tỷ đồng…. Nổi tiếng với những bê bối tày đình như thế nhưng không hiểu sao tập đoàn này vẫn được bảo kê để lập lãnh địa riêng trên 157 ha đất trong sân bay. Thậm chí theo một nhà báo có thâm niên trong ngành hàng không, chủ tập đoàn này còn nhẫn tâm “đầu độc” người dân TP HCM bằng 200 tấn thuốc trừ sâu đổ xuống sân golf Tân Sơn Nhất mỗi năm nhưng vẫn không hề bị truy cứu trách nhiệm.
Cách gọi đúng tên cho lễ ký kết vừa nêu giữa Bộ Quốc Phòng và Bộ Giao thông vận tải phải là phía quân đội chuyển trả lại 21 ha đất cho sân bay dân sự chứ không thể là “tạm bàn giao” hay “cho mượn”.
‘Phe cải cách quân đội’?
Nhưng dù có trả lại 21 ha đất thì phía quân đội vẫn còn chiếm dụng đến hơn 150 ha, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất đang rơi vào cảnh tắc nghẽn hàng ngày cả dưới đất lẫn trên trời.
Điều chắc chắn là nếu không có một áp lực đủ lớn từ công luận hoặc không xuất hiện “phe cải cách” đủ mạnh nào trong quân đội, tương lai mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chỉ là cái bánh vẽ. Thậm chí ngược lại, không loại trừ một khả năng là 800 ha đất của sân bay này (tính cả diện tích đang dùng cho phần dân sự) sẽ lọt cả vào tay nhóm lợi ích quân sự một khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động và được mặc định là “thay thế Tân Sơn Nhất”.
Một dấu hiệu mong manh để người dân có thể hy vọng vào “thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất”: lần đầu tiên Cục Hàng không nêu ra đề xuất này, trong khi trước đó không một cơ quan dân sự nào dám “bạo phổi” như thế. Người ta còn cho rằng nếu không có được một tín hiệu đồng thuận tối thiểu nào đó, sẽ chẳng có một bộ ngành chính phủ nào cả gan hé ra một đề xuất theo cách đó, cho dù có cho “uống mật gấu”.
Nguồn: VOA Tiếng Việt



No comments:

Post a Comment