Wednesday, June 14, 2017

Sân bay vs sân golf Tân Sơn Nhất (5)




Đơn vị tư vấn cho rằng diện tích sân golf không tối ưu để xây đường băng mới, chưa kể khó giải quyết được tình trạng quá tải sân bay.
VnExpress có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng).
- Là đơn vị tư vấn lập phương án mở rộng Tân Sơn Nhất, ông nghĩ sao về đề nghị của chuyên gia lấy đất sân golf xây thêm đường băng dài 2.600 m, cách đường băng thứ nhất 760 m?
- Chúng tôi đã nghiên cứu phương án của các chuyên gia và nhận thấy, nếu xây thêm đường băng thứ ba về phía sân golf thì đường băng mới sẽ cách đường băng 25L 760m và cách đường băng 25R 395 m. Ở khoảng cách này, 3 đường băng sẽ hoạt động hoàn toàn phụ thuộc.
Đường băng mới có thể nằm trọn trong diện tích sân golf, tuy nhiên để hoạt động được thì mỗi đầu phải có một dải bảo hiểm là 250 m. Hai đầu phải có đèn tiếp cận và các công trình quản lý bay. Hệ thống đèn tiếp cận đòi hỏi chiều dài 1.400 m và chiều rộng 150 m, cũng như khoảng cách tĩnh không ở hai đầu và bên sườn.
Như vậy tổng chiều dài xây dựng cần không dưới 4.000 m cho đường băng dài 2.600 m. 
don-vi-tu-van-lay-san-golf-mo-rong-tan-son-nhat-ton-kem-nhu-xay-san-bay-moi
Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải về khu bay và hạ tầng giao thông. Ảnh: Xuân Hoa. 
Một số chuyên gia khẳng định phương án thêm đường băng về phía sân golf là tối ưu nhất bởi không chỉ giúp tăng đáng kể công suất Tân Sơn Nhất mà còn giải quyết bài toán ùn tắc mặt đất quanh sân bay, ông có phản bác gì?
- Đương nhiên xây thêm đường băng công suất sẽ tăng, nhưng mức tăng không lớn. Lý do vì khoảng cách giữa các đường băng nhỏ hơn 760 m theo khuyến cáo của ICAO, máy bay vẫn phải chờ nhau cất hạ cánh. Hoạt động của các đường băng phải phụ thuộc nhau.
Đường băng mới dài 2.600 m như giả định có thể đón các loại máy bay A320, A321, còn các loại code E có thể hạ cánh nhưng khi cất cánh đòi hỏi chiều dài lớn hơn. Như vậy, đường băng mới không thể khai thác đầy đủ các loại tàu bay đang đến/đi ở Tân Sơn Nhất.
Theo tính toán của chúng tôi, với hai đường băng hiện nay và bổ sung thêm một số đường lăn thì công suất sân bay sẽ là 43-45 triệu hành khách mỗi năm. Còn xây thêm đường băng số 3 như đề xuất của chuyên gia thì công suất sân bay tăng nhẹ, lên 45-47 triệu hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, áp lực rất lớn sẽ đặt lên vai các kiểm soát viên không lưu khi điều hành máy bay trên 3 đường băng phụ thuộc như thế này.
Do đó, việc xây thêm đường băng mới và nhà ga phía bắc tương đương với việc làm sân bay mới. Chúng ta cũng phải xây dựng những công trình hạ tầng giao thông khác xung quanh đáp ứng các yêu cầu tiện ích của người dân.
don-vi-tu-van-lay-san-golf-mo-rong-tan-son-nhat-ton-kem-nhu-xay-san-bay-moi-1
Các phương án xây dựng đường băng mới về phía bắc phải thu hồi đất lớn. (Bản vẽ mô phỏng của chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam).  
- Việc tính toán chi phí mất hơn 9 tỷ USD xây dựng đường băng mới về phía sân golf  cũng bị cho là thổi phồng, bởi nếu lấy đất sân golf thì "không cần giải tỏa hộ dân nào". Ông có giải thích gì?
Tôi cho rằng, việc phát biểu có thể xây dựng được đường băng thứ 3 về phía bắc mà không phải giải tỏa hộ dân nào là chưa có cơ sở. Như phân tích ở trên, để đường băng 2600 m hoạt động thì cần diện tích xây dựng tối thiểu 4.000 m.
Chắc chắn việc giải tỏa sẽ rất tốn kém bởi ngoài nhà dân, phía sân golf còn 14 đơn vị quân đội bảo vệ sân bay và TP HCM với hơn 140 ha đất. TP HCM cũng cần phải nghĩ đến phương án bố trí quỹ đất gần sân bay và kinh phí để di chuyển các đơn vị này.
- Vậy phương án mở rộng Tân Sơn Nhất mà ADCC đề xuất được lựa chọn trên cơ sở nào?
- Chúng tôi tư vấn trên cơ sở các tiêu chuẩn kỹ thuật và không chịu bất kỳ sức ép nào. Trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất lần này, chúng tôi đã đưa ra 7 phương án, trong đó có 6 phương án là phát triển về phía bắc. Phương án 9 tỷ USD nêu trên là tính toán của tư vấn Nhật, nằm trong hồ sơ xây dựng sân bay Long Thành. Chúng tôi đưa vào để các cơ quan và người dân có cơ sở so sánh.
Ngoài ra, còn 3 phương án nữa chúng tôi có đề cập việc xây dựng đường băng thứ ba ở phía sân golf với các khoảng cách khác nhau đến đường băng hiện tại. Phương án của các chuyên gia nêu giống phương án 2B và 2C của chúng tôi.  
Chúng tôi kết luận là phía bắc vẫn có thể xây được đường băng nhưng sẽ rất tốn kém và ảnh hướng lớn đến người dân. Chính vì vậy, chúng tôi đã đề xuất phương án 3 là không xây mới đường băng mà chỉ xây nhà ga, các công trình kỹ thuật ở phía bắc vì nó đáp ứng tiêu chí nhanh, tiết kiệm và ít ảnh hưởng đến người dân như Chính phủ yêu cầu.Đoàn Loan

Xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất có những gì?
Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất do Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) thực hiện đang gây ý kiến trái chiều.
Phương án này sẽ không xây mới đường băng mà chỉ xây nhà ga, các công trình kỹ thuật ở phía bắc đường lăn gồm sân đỗ, khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga T4 công suất từ 10-15 triệu hành khách, nhằm nâng tổng công suất của sân bay lên khoảng 40-43 triệu hành khách. Đề xuất này đã được lãnh đạo Bộ Giao thông trình Chính phủ. 
Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia kỹ thuật hàng không - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, ĐH Bách khoa TP HCM), đề nghị xây đường cất hạ cánh thứ 3 trên đất thu hồi từ sân golf - có khoảng cách 760 m với đường cất hạ cánh số một dài 3.800 m hiện hữu. 
"Chiều dài trong phạm vi hiện hữu của Tân Sơn Nhất khoảng 3.000 m nên đường băng thứ 3 có thể dài khoảng 2.700 m mà không cần giải tỏa hộ dân nào. Do đó, Bộ Giao thông cho rằng mở rộng sân bay về phía Bắc sẽ tốn rất nhiều chi phí giải phóng mặt bằng nhà dân là không chính xác", ông Nguyễn Thiện Tống nói.

Phản bác quan điểm của Bộ trưởng Giao thông, chuyên gia đưa ra những luận cứ cho thấy lấy đất sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất là khả thi. Trong khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho rằng "mở rộng sân bay về phía Bắc không khả thi", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia kỹ thuật hàng không - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, ĐH Bách khoa TP HCM) khẳng định, phương án này đồng nghĩa việc lấy lại 157 ha đang làm sân golf - là lựa chọn tốt nhất.
Theo ông Tống, quan điểm của Bộ Giao thông đang căn cứ vào báo cáo của Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng). "Tuy nhiên, công ty này không khách quan khi đưa ra số liệu về chi phí và thời gian thực hiện các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất", ông Tống nói.
Công ty ADCC đưa ra phương án xây mới đường cất - hạ cánh số 3 ở phía Bắc sân golf, cách đường cất - hạ cánh số 2 (25R/07L 1.800 m); xây 2 nhà ga mới và các công trình phụ tại khu vực đất sân golf với tổng mức đầu tư lên đến 201.350 tỷ đồng trong thời gian trên 15 năm; giải phóng 626 ha mặt bằng - trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 ha đất dân cư với khoảng 140.000 hộ dân.
"Ở đây có những con số được thổi phồng để dễ dàng đưa đến kết luận không khả thi. Tại sao khoảng cách giữa 2 đường cất hạ cánh là 1.800 m trong khi ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) khuyến cáo mức tối thiểu chỉ là 760 m?", ông Tống đặt vấn đề.
chuyen-gia-lay-dat-san-golf-mo-rong-tan-son-nhat
Sân bay Tân Sơn Nhất và sân golf (màu xanh) rộng 157 ha phía trong. Ảnh: Google maps.
Theo ông Tống, nếu dùng đất sân golf mở thêm nhà ga sẽ tăng khả năng phục vụ hành khách trong bối cảnh sân bay đang quá tải trầm trọng. Bên trong có thể mở đường nội bộ để nối các nhà ga với nhau. Từ đó, Trường Sơn không còn là đường độc đạo vào sân bay, sẽ giảm áp lực giao thông khu vực này. Người dân có thể chọn lối vào sân bay thuận tiện nhất với mình - vào nhà ga phía đường Tân Sơn, Quang Trung.
"Phần đất này còn có thể mở thêm đường băng, nâng năng suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 80 triệu hành khách mỗi năm, tôi khẳng định hoàn toàn khả thi", ông Tống nói.
Chuyên gia hàng không đưa ra phương án xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 trên đất thu hồi từ sân golf - có khoảng cách 760 m với đường cất hạ cánh số 1 dài 3.800 m hiện hữu. "Chiều dài trong phạm vi hiện hữu của sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 3.000 m nên đường băng thứ 3 có thể dài khoảng 2.700 m mà không cần giải tỏa hộ dân nào. Do đó, Bộ Giao thông cho rằng mở rộng sân bay về phía Bắc sẽ tốn rất nhiều chi phí giải phóng mặt bằng nhà dân là không chính xác", ông nói.
PGS Tống giải thích thêm, Tân Sơn Nhất hiện có hai đường băng cất hạ cánh song song với chiều dài 3.048 m và 3.800 m, cách nhau 365 m, đảm bảo cho các máy bay lớn hạ cánh an toàn. Khi có thêm đường cất hạ cánh thứ 3 này, sân bay hoàn toàn có khả năng cất hạ cánh an toàn các máy bay thương mại thông dụng hiện nay với tần suất trên 360.000 chuyến mỗi năm, từ đó tăng năng suất tối đa đến 75-95 triệu khách mỗi năm.
Trong tương lai, đường băng thứ 3 có thể tăng đến 3.800 m như đường băng thứ nhất khi giải tỏa khoảng vài chục héc ta ra hướng đường Trường Chinh và đường Quang Trung.
chuyen-gia-lay-dat-san-golf-mo-rong-tan-son-nhat-1
Sân golf rộng 157 ha trong sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động từ năm 2015. Ảnh: Mạnh Tùng.
Đồng quan điểm, TS Nguyễn Bách Phúc (Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP HCM - HASCON) cho rằng, Bộ Giao thông và Cục Hàng không nói muốn nâng cấp sân bay về phía Bắc phải giải phóng 500.000 dân và 5.000 ha đất với chi phí lên đến 9 tỷ USD, là không đúng. Ông khẳng định, phương án lấy đất sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất "không phải giải phóng một tấc đất nào của người dân".
Theo ông Phúc, phần đất sân golf trong sân bay có thể làm thêm 3 nhà ga quốc tế, mỗi nhà ga 16 ha (bằng ga quốc tế hiện hữu); làm thêm bãi đậu cho 85 máy bay (mỗi bãi đậu 1,3 ha). Tổng cộng đúng bằng diện tích sân golf. Như vậy, có thể nâng cấp sân bay lên công suất 56 triệu khách mỗi năm (nhà ga quốc tế có công suất 12 triệu khách một năm và một nhà ga quốc nội 8 triệu).
Còn trung tá Lê Trọng Sành (nguyên Trưởng phòng Quản lý bay - sân bay Tân Sơn Nhất), chỉ cần thu hồi đất sân gofl sẽ giải quyết được những ách tắc trên bầu trời và dưới mặt đất cho Tân Sơn Nhất.
Ở vị trí này, ông đề xuất làm thêm một nhà ga, bãi đậu tàu bay và đường lăn từ chỗ tàu bay ra đường băng cất hạ cánh tại khu đất đang làm sân gofl hiện hữu. Đồng thời, cần mở thêm 2 tuyến đường hướng từ đường Trường Chinh và Quang Trung vào sân bay Tân Sơn Nhất.
"Bằng cách này, công suất phục vụ của sân bay sẽ tăng lên ít nhất 15 triệu khách mỗi năm, tránh được việc máy bay phải chờ hạ cánh bằng cách bay lòng vòng trên không. Máy bay hạ cánh sớm phút nào thì tiết kiệm được phút đó, hạn chế tối đa những rủi ro trên bầu trời. Đồng thời sẽ hạn chế ùn ứ đang tập trung vào đường Trường Sơn hiện tại", ông Sành nói.

Trước đó, tham gia thảo luận tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hôm 8/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho hay, phương án mở rộng sân bay về phía Bắc là hoàn toàn không khả thi với nhiều lý do: chi phí giải phóng mặt bằng, ô nhiễm tiếng ồn và nhiều vấn đề khác.
Theo Bộ trưởng Nghĩa, phương án khả thi và tiết kiệm nhất được lựa chọn để mở rộng Tân Sơn Nhất là xây thêm một nhà ga T4 với công suất 10-15 triệu hành khách, nâng tổng công suất của sân bay lên khoảng 40-43 triệu hành khách mỗi năm. Trong phương án mở rộng này, đường lăn và sân đậu quyết tâm xong trước Tết năm 2018; nhà ga thì tiến độ trong năm 2019 sẽ xong. Tuy nhiên, đến khoảng năm 2022 Tân Sơn Nhất lại đạt công suất tối đa, tức là sân bay không thể đảm đương được với mức tăng trưởng hành khách hiện nay.Hữu Công - Mạnh Tùng
Thảo luận việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 8/6, đại biểu Quốc hội đoàn TP HCM Trần Anh Tuấn cho rằng, dự án này khó đảm bảo tiến độ giai đoạn vào năm 2025.Trong khi đó, theo ông, áp lực lên sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian tới là rất lớn, và dù cảng hàng không này có được mở rộng theo kế hoạch mà Chính phủ dự kiến triển khai thì cũng không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách. "Theo tôi cần tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng công suất từ 43-45 triệu hành khách mỗi năm. Đồng thời xóa bỏ hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh một sân bay bề bộn, ách tắc", ông Tuấn đề xuất.
dai-bieu-quoc-hoi-de-nghi-xoa-san-golf-thong-thoang-canh-san-bay-be-bon
Đại biểu Trần Anh Tuấn.
Đồng tình với đại biểu Tuấn, Phó bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, hiện người dân thành phố chưa yên tâm và bất bình về cách sử dụng đất khuôn viên sân bay Tân Sơn Nhất. "Tính minh bạch và sự đồng thuận trong nhân dân chưa có", bà Quyết Tâm nói.
Tham gia ý kiến, Bộ trưởng giao thông Trương Quang Nghĩa cho hay, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc là hoàn toàn không khả thi với nhiều lý do: chi phí giải phóng mặt bằng, ô nhiễm tiếng ồn và nhiều vấn đề khác.
bo-truong-giao-thong-mo-rong-tan-son-nhat-ve-phia-bac-khong-kha-thi-1
Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa.
Theo Bộ trưởng Nghĩa, phương án khả thi và tiết kiệm nhất được lựa chọn để mở rộng Tân Sơn Nhất là xây dựng thêm một nhà ga T4 với công suất từ 10-15 triệu hành khách, tức là nâng tổng công suất của sân bay lên khoảng 40-43 triệu hành khách mỗi năm. Trong phương án mở rộng này, đường lăn và sân đậu quyết tâm xong trước Tết năm 2018; nhà ga thì tiến độ trong năm  2019 sẽ xong
"Dù mở rộng nhưng đến khoảng năm 2022, Tân Sơn Nhất lại đạt công suất tối đa, tức là sân bay này không thể đảm đương được với mức tăng trưởng hành khách hiện nay", Bộ trưởng Nghĩa nói.
Hồi cuối tháng 2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp để rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong số các phương án được đưa ra, có hai phương án mở rộng về phía Bắc. Một là, xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía Bắc sân golf, cách đường cất hạ cánh 25R/07L 1.800 m; xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Phương án này có tổng mức đầu tư lên đến 201.350 tỷ đồng.
Hai là, không xây mới đường cất hạ cánh mà chỉ xây dựng nhà ga, các công trình kỹ thuật ở phía Bắc đường lăn gồm sân đỗ, khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga T4 công suất 20 triệu khách/năm, cải tạo đường hạ cất cánh 25R/07L. Tổng mức đầu tư của phương án là 61.590 tỷ đồng.
Nằm ngoài hai phương án trên, đơn vị tư vấn cũng đưa ra phương án xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách mỗi năm ở khu vực phía Nam sân bay và tiến hành một số cải tạo, xây dựng mới khác... Do sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội, nên thực hiện phương án này sẽ chỉ mất khoảng 19.700 tỷ đồng.
Hiện đơn vị tư vấn đang hoàn thiện các phương án liên quan để báo cáo Thủ tướng, Thường trực Chính phủ cho ý kiến trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng tất cả các yếu tố. 

Thường trực Chính phủ xem xét các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

Các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư dao động từ gần 20 nghìn tỷ đến trên 201 nghìn tỷ đồng.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, chiều 12/6, Thường trực Chính phủ họp bàn về các phương án nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. "Sân bay này được mở rộng về phía Bắc hay phía Nam sẽ do Chính phủ quyết định", ông nói.
thuong-truc-chinh-phu-xem-xet-cac-phuong-an-mo-rong-tan-son-nhat
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa.
Trước đó hồi tháng 2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp để rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. 
Tại đây, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án, được chia thành 3 nhóm.
Hồi tháng 2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Tại đây, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án, được chia thành 3 nhóm. 
Nhóm đầu tiên là xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía bắc sân golf, cách đường cất hạ cánh 25R/07L 1.800 m, xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên đất sân golf. Phương án này có tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626 hecta, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 hecta đất dân cư với khoảng 140 nghìn hộ dân.
Nhóm thứ hai gồm 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía bắc, nhà ga T3 ở phía nam. Phương án có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.000 tỷ đồng, cao nhất là 187.000 tỷ đồng. Thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.
Nhóm thứ ba gồm 3 phương án, không xây mới đường cất hạ cánh, chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở phía bắc, phía nam và cả hai phía bắc nam của sân bay. Phương án này nâng tổng công suất Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu hành khách mỗi năm trong khi chỉ phải giải phóng mặt bằng 24.52 hécta đất quân sự; tổng mức đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng 2-3 năm.
Phương án được cân nhắc lựa chọn nằm trong nhóm thứ 3.
thuong-truc-chinh-phu-xem-xet-cac-phuong-an-mo-rong-tan-son-nhat-1
Mặt bằng quy hoạch phương án 3, với tổng mức đầu tư hơn 19 nghìn tỷ đồng.
Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng, ADCC đã lập thêm phương án cũng có công suất 43-45 triệu hành khách mỗi năm, nhưng đường lăn, sân đỗ, khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga T4 sẽ xây dựng ở phía Bắc
Phương án này sẽ giải phóng mặt bằng 276 hécta gồm cả đất dân sự, quân sự và sân golf; tái định cư cho hơn 6.000 hộ dân; tổng đầu tư là 61.500 tỷ đồng, thời gian hoàn thành từ 10 đến 12 năm.
Các phương án trên sau khi được đơn vị tư vấn hoàn thiện sẽ là cơ sở quan trọng để Thường trực Chính phủ đưa ra quyết định.Hoàng Thùy
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 13/6 về ý kiến của Thủ tướng đối với phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Thủ tướng và Thường trực Chính phủ đã nhiều lần nghe tư vấn trong nước báo cáo nhưng “vẫn băn khoăn, chưa quyết định được”.
Do vậy, lãnh đạo Chính phủ đặt vấn đề yêu cầu Bộ Giao thông chủ thuê tư vấn nước ngoài tiến hành làm việc độc lập để nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, qua đó để có thông tin khách quan và minh bạch.
“Dư luận cho rằng nên có đơn vị khác lên phương án để so sánh với phương án mà tư vấn trong nước đã đưa ra. Thủ tướng cũng mong muốn có căn cứ để so sánh, muốn ra được phương án tối ưu thì phải đối chiếu, với các tiêu chí là tiết kiệm tiền của, thời gian, hiệu quả từ việc sử dụng đất và nhanh chóng góp phần phát triển kinh tế xã hội”, ông Mai Tiến Dũng nói.
Theo ông, hiện cấp có thẩm quyền chưa đặt vấn đề đường băng thứ 3 trong sân bay sẽ xây dựng ở vị trí nào, việc này phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu, báo cáo của tư vấn nước ngoài. "Nếu như nó rơi vào phần đất sân golf thì xem xét thu hồi để thực hiện dự án mở rộng sân bay. Việc cấp bách bây giờ là phải xử lý để giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải tại Tân Sơn Nhất", ông cho biết.
ong-mai-tien-dung-tieu-chi-mo-rong-tan-son-nhat-la-nhanh-va-tiet-kiem
Phó bí thư Thành Uỷ TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh: Võ Hải.
Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay rất "phấn khởi và hoan nghênh" việc Thường trực Chính phủ vừa xem xét, có ý kiến về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
"Kết luận của Thủ tướng đã thể hiện sự lắng nghe ý kiến của người dân, đại biểu Quốc hội trong đó có ý kiến của đại biểu Đoàn TP HCM, các chuyên gia và đưa ra chỉ đạo nhạy bén", bà Tâm nói.
Theo Phó bí thư Thành uỷ, bà chú ý tới hai nội dung là dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf và thuê tư vấn nước ngoài. "Mời tư vấn độc lập sẽ có đánh giá khách quan, bên cạnh kinh nghiệm và năng lực của họ", bà nói.
Trước một số ý kiến nhận định sẽ khó mở đường băng mới ở khu vực sân golf vì không đủ diện tích theo yêu cầu đảm bảo an toàn hàng không, bà Tâm cho biết, trong thực tế nhiều nước đã xây dựng những đường cất hạ cánh trên dưới 2.500 m và hoạt động tốt.
"Người dân đang bất bình việc sử dụng đất không hợp lý, mong muốn làm sao trong thời gian ngắn thực hiện được mục đích phục vụ hành khách tốt nhất, vì vậy cần có phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất tối ưu", đại biểu Quyết Tâm nói.
Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM Phan Nguyễn Như Khuê cũng cho rằng, quyết định của Thủ tướng về vấn đề mở rộng, phát triển năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất là kịp thời.
"Đây là tín hiệu hết sức tốt đẹp, có thể nói là nức lòng cử tri TP HCM", ông Khuê nhận định và bày tỏ quan điểm cá nhân, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là hết sức cần thiết nhưng không nên vội vàng, "cần đi các bước chặt chẽ trên cơ sở khoa học".
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện có 2 đường cất hạ cánh với độ dài là 3.048 m và 3.800 m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ, thiết bị phụ trợ dẫn đường theo tiêu chuẩn CAT II.
Hồi tháng 2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Tại đây, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án, được chia thành 3 nhóm.
Các phương án có tổng mức đầu tư dao động từ gần 20 nghìn tỷ đến trên 201 nghìn tỷ đồng.
Võ Hải   

No comments:

Post a Comment