Monday, June 12, 2017

Sân bay vs sân golf Tân Sơn Nhất (1)

Thủ tướng chỉ đạo dừng mọi công trình tại Sân Golf Tân Sơn Nhất

Sân Golf bên trong sân bay Tân Sơn Nhất.
Sân Golf bên trong sân bay Tân Sơn Nhất.
 Courtesy Zing

Thủ tướng Việt Nam cùng các phó thủ tướng vào chiều tối ngày 12 tháng 6 họp cùng các bộ ngành liên quan quyết định thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở thêm 1 đường băng nhằm tăng công suất khai thác Sân bay Tân Sơn Nhất.
Đây là cuộc họp thứ hai của Thường trực Chính phủ Hà Nội về Sân bay Tân Sơn Nhất.
Sau buổi họp mới nhất về Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Việt nam, ông Mai Tiến Dũng cho báo chí biết thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho Bộ Giao thông- Vận tải chủ trì thuê tư vấn nước ngoài để rà soát, lên phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể mở thêm đường băng số 3 trên cơ sở hiệu quả, tiết kiệm và bảo đảm tiến độ nhanh nhất để giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc hiện nay.
Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời báo giới trong nước là cuộc họp không tính toán đường băng mới nằm ở phía bắc hay phía nam sân bay hiện hành. Cơ quan tư vấn sẽ tham mưu về chiều rộng, độ dài và địa điểm của đường băng thứ ba; thế nhưng việc đầu tư đường băng thứ ba Tân Sơn Nhất là ưu tiên số một.
Ngay trong tháng 6 này phải có khảo sát, đánh giá báo cáo cho thủ tướng.
Người đứng đầu chính phủ Hà Nội cũng giao cho Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf tại Tân Sơn Nhất gồm trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê
"Bây giờ, việc mở rộng Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách rồi. Còn mở bên nào, cần lấy đất ở đâu, làm những gì, Bộ GTVT phải quyết định đầu tiên", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.
Bên hành lang Quốc hội sáng 12/6, trao đổi với báo chí về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho rằng nhu cầu hiện nay quá lớn trong khi sân bay Long Thành thì chưa thể làm trong ngày một ngày hai.
“Bây giờ, việc mở rộng Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách rồi, còn phương án mở rộng thế nào do Bộ GTVT. Còn mở bên nào, cần lấy đất ở đâu, làm những gì là Bộ GTVT phải quyết định đầu tiên. Khi cần thiết phải lấy diện tích đất sân golf thì phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng”, ông Dũng nói.
Khi nói về quy hoạch sân golf hiện tại, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư khẳng định sắp tới bộ này sẽ gương mẫu, bỏ luôn quy hoạch đó. Quy hoạch này là một loại quy hoạch sản phẩm không cần thiết.
Bộ Kế hoạch trình luật quy hoạch theo hướng đó để các địa phương quyết định và chuyển thành điều kiện, tức đầu tư có điều kiện. Nghĩa là muốn xây dựng sân golf, phải đáp ứng một số điều kiện.
"Ví dụ không được sử dụng đất lúa, không sử đụng đất quốc phòng an ninh, không sử dụng đất bảo tồn văn hóa, miễn là đáp ứng những điều kiện như vậy, không vi phạm thì được quyền làm”, Bộ trưởng Dũng cho hay.
Bo truong Ke hoach va Dau tu: 'Mo rong Tan Son Nhat cap bach roi' hinh anh 1
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời báo chí sáng 12/6. Ảnh: Thắng Quang.
Theo tư lệnh ngành kế hoạch và đầu tư, việc muốn xây 5 hay 10 sân golf là do địa phương quyết định, hiệu quả do nhà đầu tư tính toán chứ Nhà nước không nên can thiệp.
"Việc này còn phụ thuộc vào thị trường, người ta thấy hiệu quả thì người ta làm. Đất cát, đất sình lầy, đất không khai thác thì tại sao mình lại hạn chế”, ông Dũng phân tích.
Thực tế có tình trạng đáng lo đầu vào sân golf thì đảm bảo điều kiện nhưng sau đó làm biệt thự, nhà hàng, không đúng với chức năng, rồi tình trạng tỉnh nào cũng “mọc” lên sân golf.
Ông Nguyễn Chí Dũng cho biết thêm trong các văn bản quy định làm sân golf là chỉ làm sân golf, khi làm sai đã có quy định xử lý. “Việc tỉnh nào cũng có sân golf thì không phải là vấn đề, nếu có nhu cầu. Nhà đầu tư phải tính toán và chịu trách nhiệm về hiệu quả của mình nên chúng ta không lo thay việc đó”, ông nói.: Hàng ngày sân golf Tân Sơn Nhất nằm trên đường Tân Sơn (quận Gò Vấp) nhộn nhịp người chơi. Ngay cạnh đó là đường băng cất - hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất.Trong khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho rằng "mở rộng sân bay về phía Bắc không khả thi", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia kỹ thuật hàng không - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, ĐH Bách khoa TP HCM) khẳng định, phương án này đồng nghĩa việc lấy lại 157 ha đang làm sân golf - là lựa chọn tốt nhất.




Theo ông Tống, quan điểm của Bộ Giao thông đang căn cứ vào báo cáo của Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng). "Tuy nhiên, công ty này không khách quan khi đưa ra số liệu về chi phí và thời gian thực hiện các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất", ông Tống nói.
Công ty ADCC đưa ra phương án xây mới đường cất - hạ cánh số 3 ở phía Bắc sân golf, cách đường cất - hạ cánh số 2 (25R/07L 1.800 m); xây 2 nhà ga mới và các công trình phụ tại khu vực đất sân golf với tổng mức đầu tư lên đến 201.350 tỷ đồng trong thời gian trên 15 năm; giải phóng 626 ha mặt bằng - trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 ha đất dân cư với khoảng 140.000 hộ dân.
"Ở đây có những con số được thổi phồng để dễ dàng đưa đến kết luận không khả thi. Tại sao khoảng cách giữa 2 đường cất hạ cánh là 1.800 m trong khi ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) khuyến cáo mức tối thiểu chỉ là 760 m?", ông Tống đặt vấn đề.
chuyen-gia-lay-dat-san-golf-mo-rong-tan-son-nhat
Sân bay Tân Sơn Nhất và sân golf (màu xanh) rộng 157 ha phía trong. Ảnh: Google maps.
Theo ông Tống, nếu dùng đất sân golf mở thêm nhà ga sẽ tăng khả năng phục vụ hành khách trong bối cảnh sân bay đang quá tải trầm trọng. Bên trong có thể mở đường nội bộ để nối các nhà ga với nhau. Từ đó, Trường Sơn không còn là đường độc đạo vào sân bay, sẽ giảm áp lực giao thông khu vực này. Người dân có thể chọn lối vào sân bay thuận tiện nhất với mình - vào nhà ga phía đường Tân Sơn, Quang Trung.
"Phần đất này còn có thể mở thêm đường băng, nâng năng suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 80 triệu hành khách mỗi năm, tôi khẳng định hoàn toàn khả thi", ông Tống nói.
Chuyên gia hàng không đưa ra phương án xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 trên đất thu hồi từ sân golf - có khoảng cách 760 m với đường cất hạ cánh số 1 dài 3.800 m hiện hữu. "Chiều dài trong phạm vi hiện hữu của sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 3.000 m nên đường băng thứ 3 có thể dài khoảng 2.700 m mà không cần giải tỏa hộ dân nào. Do đó, Bộ Giao thông cho rằng mở rộng sân bay về phía Bắc sẽ tốn rất nhiều chi phí giải phóng mặt bằng nhà dân là không chính xác", ông nói.
PGS Tống giải thích thêm, Tân Sơn Nhất hiện có hai đường băng cất hạ cánh song song với chiều dài 3.048 m và 3.800 m, cách nhau 365 m, đảm bảo cho các máy bay lớn hạ cánh an toàn. Khi có thêm đường cất hạ cánh thứ 3 này, sân bay hoàn toàn có khả năng cất hạ cánh an toàn các máy bay thương mại thông dụng hiện nay với tần suất trên 360.000 chuyến mỗi năm, từ đó tăng năng suất tối đa đến 75-95 triệu khách mỗi năm.
Trong tương lai, đường băng thứ 3 có thể tăng đến 3.800 m như đường băng thứ nhất khi giải tỏa khoảng vài chục héc ta ra hướng đường Trường Chinh và đường Quang Trung.
chuyen-gia-lay-dat-san-golf-mo-rong-tan-son-nhat-1
Sân golf rộng 157 ha trong sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động từ năm 2015. Ảnh: Mạnh Tùng.
Đồng quan điểm, TS Nguyễn Bách Phúc (Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP HCM - HASCON) cho rằng, Bộ Giao thông và Cục Hàng không nói muốn nâng cấp sân bay về phía Bắc phải giải phóng 500.000 dân và 5.000 ha đất với chi phí lên đến 9 tỷ USD, là không đúng. Ông khẳng định, phương án lấy đất sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất "không phải giải phóng một tấc đất nào của người dân".
Theo ông Phúc, phần đất sân golf trong sân bay có thể làm thêm 3 nhà ga quốc tế, mỗi nhà ga 16 ha (bằng ga quốc tế hiện hữu); làm thêm bãi đậu cho 85 máy bay (mỗi bãi đậu 1,3 ha). Tổng cộng đúng bằng diện tích sân golf. Như vậy, có thể nâng cấp sân bay lên công suất 56 triệu khách mỗi năm (nhà ga quốc tế có công suất 12 triệu khách một năm và một nhà ga quốc nội 8 triệu).
Còn trung tá Lê Trọng Sành (nguyên Trưởng phòng Quản lý bay - sân bay Tân Sơn Nhất), chỉ cần thu hồi đất sân gofl sẽ giải quyết được những ách tắc trên bầu trời và dưới mặt đất cho Tân Sơn Nhất.
Ở vị trí này, ông đề xuất làm thêm một nhà ga, bãi đậu tàu bay và đường lăn từ chỗ tàu bay ra đường băng cất hạ cánh tại khu đất đang làm sân gofl hiện hữu. Đồng thời, cần mở thêm 2 tuyến đường hướng từ đường Trường Chinh và Quang Trung vào sân bay Tân Sơn Nhất.
"Bằng cách này, công suất phục vụ của sân bay sẽ tăng lên ít nhất 15 triệu khách mỗi năm, tránh được việc máy bay phải chờ hạ cánh bằng cách bay lòng vòng trên không. Máy bay hạ cánh sớm phút nào thì tiết kiệm được phút đó, hạn chế tối đa những rủi ro trên bầu trời. Đồng thời sẽ hạn chế ùn ứ đang tập trung vào đường Trường Sơn hiện tại", ông Sành nói.


Trước đó, tham gia thảo luận tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hôm 8/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho hay, phương án mở rộng sân bay về phía Bắc là hoàn toàn không khả thi với nhiều lý do: chi phí giải phóng mặt bằng, ô nhiễm tiếng ồn và nhiều vấn đề khác.
Theo Bộ trưởng Nghĩa, phương án khả thi và tiết kiệm nhất được lựa chọn để mở rộng Tân Sơn Nhất là xây thêm một nhà ga T4 với công suất 10-15 triệu hành khách, nâng tổng công suất của sân bay lên khoảng 40-43 triệu hành khách mỗi năm. Trong phương án mở rộng này, đường lăn và sân đậu quyết tâm xong trước Tết năm 2018; nhà ga thì tiến độ trong năm 2019 sẽ xong. Tuy nhiên, đến khoảng năm 2022 Tân Sơn Nhất lại đạt công suất tối đa, tức là sân bay không thể đảm đương được với mức tăng trưởng hành khách hiện nay.Hữu Công - Mạnh Tùng
 "Tân Sơn Nhất đang có hai đường băng. Nó chỉ thiếu đường lăn và sân đỗ thôi", thiếu tướng Lâm Quang Đại nói về đề xuất xây thêm đường băng từ việc lấy đất sân golf.Trao đổi bên hành lang Quốc hội ngày 12/6, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, thiếu tướng Lâm Quang Đại cho biết, để được xây dựng, sân golf ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích 157 ha và là đất dự phòng của quân đội để bảo vệ TP HCM và sân bay Tân Sơn Nhất đã phải có 133 văn bản từ nhiều cơ quan.
Ngày 10/5/2007, Thủ tướng có văn bản cho phép đầu tư và xây dựng sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất trên cơ sở đề xuất của các Bộ Quốc phòng và Xây dựng. Sau khi có quyết định của Thủ tướng, doanh nghiệp đã lập quy hoạch, giải phóng mặt bằng và xây dựng sân golf với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 2.200 tỷ đồng.
Dự án này do Công ty cổ phần đầu tư Long Biên - thành viên của Công ty cổ phần Him Lam, chuyên hoạt động trong lĩnh vực: sân golf, nhà hàng, trung tâm hội nghị tiệc cưới... làm chủ đầu tư.
Theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, diện tích sân golf khoảng 110 ha với nhà hàng, khách sạn 5 sao và nhiều hạng mục cao cấp đi kèm.
Năm 2008, Bộ Xây dựng đề nghị các công trình phụ trợ của dự án phải phù hợp với quy hoạch, đã được phê duyệt và bảo đảm khi có yêu cầu mở rộng sân bay hoặc có nhu cầu sử dụng đất phục vụ quốc phòng thì chủ đầu tư các công trình phụ trợ phải hoàn toàn trả lại mặt bằng vô điều kiện và không được yêu cầu bồi hoàn giải phóng mặt bằng.  
Theo ý kiến của Bộ Xây dựng, năng lực kinh nghiệm của chủ đầu tư trong lĩnh vực sân golf cũng cần kiểm tra lại, đồng thời làm rõ độ cao tĩnh không tối đa các hạng mục công trình theo thỏa thuận của Bộ Tổng tham mưu cao hơn so với yêu cầu của Cụm cảng Hàng không miền Nam.
san-golf-tan-son-nhat-duoc-cap-phep-nhu-the-nao
Sân golf Tân Sơn Nhất đang đứng trước áp lực thu hồi đất để phục vụ kế hoạch mở rộng sân bay đang quá tải. Ảnh: Mạnh Tùng
Năm 2011, Đồ án Quy hoạch chi tiết Khu sân golf và dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất được phê duyệt, hạng mục khách sạn 5 sao cao 12 tầng và vấp phải nhiều phản ứng một thời gian dài. Chủ đầu tư hạ thấp khách sạn 5 sao từ 12 tầng (55m) xuống còn 6 tầng (25m). Tuy nhiên, nhiều ý kiến của chuyên gia hàng không vẫn lo ngại các công trình sẽ trở thành chướng ngại vật cho việc cất cánh và hạ cánh.
Giữa năm 2013, khi chủ trương xây dựng sân bay Long Thành được lấy ý kiến rộng rãi, nhiều cử tri tại TP HCM, các chuyên gia đã phản đối với lý do sân bay Tân Sơn Nhất có thể mở rộng bằng đất cấp cho việc xây dựng sân golf. Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM sau đó đã có nhiều văn bản kiến nghị các bộ ngừng triển khai dự án sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất.
Tại kỳ họp Quốc hội cuối năm 2013, Thủ tướng cho biết dự án được thực hiện theo đề nghị của các bộ: Quốc phòng, Xây dựng, Giao thông Vận tải và UBND, TP HCM về việc sử dụng có hiệu quả đất thuộc khu vực tĩnh không của sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng sân golf cùng một số công trình thể thao phù hợp (như nhiều nước đã làm).
Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng lập quy hoạch dự án sân golf Tân Sơn Nhất, quyết định cụ thể việc đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ của từng dự án, bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động bình thường của sân bay và phù hợp với quy hoạch chung của thành phố. 
Trong các văn bản xác định, việc lập quy hoạch sân golf phải thực hiện đúng quy định về đầu tư xây dựng và thuê đất. Trường hợp Nhà nước cần thu hồi đất thì phải trả lại và không được bồi thường.
Năm 2014, Công ty cổ phần Đầu tư Long Biên đã có văn bản gửi các bộ đề xuất được tiếp tục triển khai dự án sân golf Tân Sơn Nhất mà không cần phải thực hiện lại thủ tục chủ trương đầu tư. Đề nghị này được Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận.
Sau đó sân golf Tân Sơn Nhất tiếp tục được xây dựng và chính thức khánh thành vào ngày 12/8/2015. Doanh nghiệp đã tổ chức kỷ niệm tròn một năm hoạt động vào ngày 24/8/2016.
Theo thông tin đấu giá cổ phần của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển Trường An sở hữu tại Công ty cổ phần đầu tư Long Biên được công bố năm 2014, tổng mức đầu tư dự án sân golf Tân Sơn Nhất dự kiến 5.443 tỷ đồng. Thời gian thực hiện đề ra là 2010 đến 2017, dự kiến kinh doanh các hạng mục sân golf vào quý III/2014. Thời gian hoàn vốn 13 năm, doanh thu dự kiến bắt đầu từ quý III/2014 và có lợi nhuận từ năm 2018. Toàn bộ dự án được khai thác trong 50 năm. Vốn đã đầu tư ghi nhận đến năm 2014 là 799 tỷ đồng.
Tuy nhiên, không giống như kế hoạch được công bố, trên thực tế, thời gian khánh thành sân golf Tân Sơn Nhất chậm hơn dự kiến một năm so với kế hoạch đề ra. Như vậy, thời gian dự án này bắt đầu có lợi nhuận có thể phải kéo dài thêm, không phải là năm 2018 như kế hoạch đề ra mà phải lùi về sau cột mốc này. Điều đáng chú ý là trong kế hoạch của Long Biên đã không hề lường trước kịch bản dự án sân golf bị áp lực thu hồi mạnh mẽ do sân bay quá tải như hiện nay.
Khu vực dự án sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất nằm tại khu sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình, TP HCM. Diện tích khu đất 158 ha. Phía Đông - Tây và Nam giáp các khu đất quốc phòng do Trung tâm 72 và F367, 370 quản lý. Phía Bắc giáp tường rào nhà máy Mercedes và Isuzu thuộc đường Quang Trung, quận Gò Vấp.
Quy mô dự án gồm sân golf 36 lỗ (4 cụm sân, mỗi sân 9 lỗ), khu biệt thự, khách sạn 5 sao, khu căn hộ cao cấp, trường học và nhiều tiện ích đi kèm.
Với kế hoạch bắt đầu khai thác dịch vụ sân golf từ năm 2014, giả định số khách tham dự 250 lượt một ngày thường và 400 lượt một ngày cao điểm cuối tuần, mật độ lấp đầy của sân golf đạt 50% vào quý II/2014 và tăng 5% nửa năm một lần. Đến năm 2017 tỷ lệ lấp đầy đạt 70%, năm 2021 là 90% và từ năm 2022 đến năm 2062 mật độ lấp đầy là 95% mỗi năm.
Hà Thanh



Tướng Lâm Quang Đại nói việc thu hồi sân golf ở Tân Sơn Nhất Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Chính ủy Quân chủng Phòng không không quân, cho biết sẽ thu hồi vô điều kiện sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất khi có lệnh.

Bên hành lang Quốc hội sáng 12/6, thiếu tướng Lâm Quang Đại (Chính ủy Quân chủng Phòng không không quân) đã trả lời về sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất cũng như giải pháp giải tỏa ùn tắc cho sân bay này.

Phía bắc Tân Sơn Nhất có 11 đơn vị quân đội đóng quân

- Một số chuyên gia cho rằng có thể tạo một đường băng ngắn trên diện tích sân golf, tăng công suất hoạt động của Tân Sơn Nhất. Quan điểm của ông về điều này như thế nào?
- Tôi không phải là nhà thiết kế. Nhưng bạn có thể hỏi những người chuyên làm về thiết kế hàng không.
Thực ra Tân Sơn Nhất đang có hai đường băng. Nó chỉ thiếu đường lăn và sân đỗ thôi. Như tôi được biết Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng đã có thảo luận. Bộ Quốc phòng đã bàn giao 21 ha để tiếp tục mở rộng nhà ga và sân đỗ.
Tới đây sẽ mở hướng mới, giao thông mở sang bên đường Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám. Đó là hướng để giải quyết những bức xúc hiện nay từ phía sân bay Tân Sơn Nhất.
Đó là phần nằm ở phía nam sân bay, không liên quan đến sân golf nằm ở phía bắc. Ở phía bắc hiện nay có khoảng 11 đơn vị của quân đội đóng quân, gồm có các đơn vị pháo của quân chủng phòng không không quân, radar.
'Thu hoi vo dieu kien dat san golf khi co lenh' hinh anh 1
Cụm sân golf Tân Sơn Nhất có quy mô lên tới 157 ha với bốn sân A, B, C và D. Riêng một phần sân A nằm phía đường Quang Trung, quận Gò Vấp; ba sân còn lại đều tiếp giáp với sân bay. Ảnh: Google Maps.
- Trong 21 ha đó thì xây dựng được những gì?
- Sẽ có một sân đỗ mới và một ga hàng không lưỡng dụng mới, cũng như có một hệ thống đường giao thông đi ra đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình).
- Theo ông, nếu lấy hết 157 ha sân golf để phục vụ cho việc mở rộng Tân Sơn Nhất thì ảnh hưởng thế nào đến an ninh quốc phòng?
- Thực ra 157 ha đó là đất dự phòng của quốc phòng để bảo vệ TP.HCM và sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đây nó là vùng đất trống. Hiện Bộ Quốc phòng có quan điểm nhất quán là chỉ sử dụng đất quốc phòng nhàn rỗi để phát triển kinh tế giúp củng cố quốc phòng, các doanh trại quân đội.
Quan điểm thứ hai là nếu như có nhu cầu về quốc phòng thì sẽ thu hồi vô điều kiện. Khi có lệnh cấp trên có liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng.
'Thu hoi vo dieu kien dat san golf khi co lenh' hinh anh 2
Thiếu tướng Lâm Quang Đại trả lời báo chí sáng 12/6. Ảnh: Thắng Quang.

Khi có mục đích quốc phòng thì 50 năm cũng thu hồi

- Nhiều người chơi golf cạnh sân bay thì ảnh hưởng thế nào tới an toàn bay?
- Tôi là đơn vị quản lý phòng không không quân ở sân bay, tôi biết rất rõ việc này. Thực ra khu vực sân golf trước khi đến sân bay còn qua một số đơn vị của quân chủng quản lý, pháo phòng không bảo vệ sân bay. Chứ không phải liền kề với đường bay.
- Quan điểm của Bộ Quốc phòng nhấn mạnh sẽ thu hồi đất sân golf bất cứ lúc nào khi có yêu cầu về nhiệm vụ quốc phòng. Tuy nhiên, thực tế đất đó đã được giao cho các đơn vị sử dụng trong 50 năm, thậm chí đã xây dựng dự án biệt thự, căn hộ cao cấp. Điều này có mâu thuẫn?
Để xây dựng sân golf này ở cạnh sân bay đã có 133 văn bản từ nhiều cơ quan.
Thiếu tướng Lâm Quang Đại 
- Khu vực sân golf có rất nhiều khách là người nước ngoài, nhưng nằm trong quần thể bao gồm nhiều đơn vị quốc phòng bảo vệ TP.HCM và sân bay. Yếu tố an ninh quốc gia và bảo vệ sân bay được bảo đảm thế nào?
- Thực ra sân golf đã mở ra một hướng ra bên ngoài và không liên quan gì đến các đơn vị quân đội. 
- Doanh thu từ sân golf mang lại cho phía quân đội là bao nhiêu?
- Điều này tôi không biết được. Tôi chỉ trả lời với tư cách là đơn vị quản lý sân bay và những gì tôi biết. Để xây dựng sân golf này ở cạnh sân bay đã phải có 133 văn bản từ nhiều cơ quan.
- Đại biểu Quốc hội từng phân tích sau vụ Đồng Tâm cần phải phân định rõ đất quốc phòng và đất phục vụ mục đích quốc phòng, tránh lẫn lộn khi đất quốc phòng được dùng cho mục đích khác. Quan điểm của ông thế nào?
- Đất quốc phòng trước hết phục vụ mục đích quốc phòng như tôi đã nói. Quan điểm của Bộ Quốc phòng là chỉ khai thác phục vụ mục đích kinh tế trong thời kỳ đất còn đang nhàn rỗi để lấy kinh phí củng cố hệ thống doanh trại của quân đội. Thứ hai là sẽ thu hồi bất cứ lúc nào, bất cứ thời điểm nào, vô điều kiện khi có yêu cầu phục vụ mục đích quốc phòng và khi có lệnh của cấp trên.
Đối với sân bay Tân Sơn Nhất nếu có ý kiến ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không thì hai bên liên quan là Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải sẽ cùng xem xét.







Sân golf cạnh đường băng sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động thế nào? Hàng ngày sân golf Tân Sơn Nhất nằm trên đường Tân Sơn (quận Gò Vấp) nhộn nhịp người chơi. Ngay cạnh đó là đường băng cất - hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất.

Chính phủ sẽ thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở rộng Tân Sơn Nhất

Thủ tướng yêu cầu dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf Tân Sơn Nhất.

Chiều 12/6, Thường trực Chính phủ nghe Bộ Quốc phòng và đơn vị tư vấn của hàng không báo cáo phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Chủ trì cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết rất ghi nhận và trân trọng ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhà khoa học, báo chí, ý kiến của Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân về vấn đề nêu trên.
Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông chủ trì, thuê tư vấn nước ngoài tiến hành làm việc độc lập để nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với cách làm phải khách quan, trung thực nhất về hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đất...; báo cáo kết quả cho Thường trực Chính phủ vào cuối năm nay.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, quá trình nghiên cứu nêu trên sẽ xem xét đường cất hạ cánh thứ 3. 
Ông Dũng cũng cho biết, tại buổi làm việc, Bộ trưởng Quốc phòng khẳng định vì mục đích mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nếu cần Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao đất quốc phòng để làm việc này.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.
"Tinh thần là Chính phủ sẽ xem xét tính toán các phương án để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đảm bảo các yếu tố: nhanh nhất, an toàn nhất, hiệu quả nhất, chi phí thấp nhất, nhằm mục đích giảm ùn tắc, quá tải", ông Mai Tiến Dũng nói.
Theo ông, Thủ tướng chỉ đạo trong khi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn phải đẩy mạnh tiến độ để đầu tư dự án sân bay Long Thành. Điều này được hiểu là việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất không ảnh hưởng tới thực hiện dự án Long Thành, và khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.
tu-van-nuoc-ngoai-se-khao-sat-xay-dung-duong-bang-so-3-cho-tan-san-nhat
Thường trực Chính phủ quyết định thuê tư vấn độc lập nước ngoài cho việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. 
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện có 2 đường cất hạ cánh với độ dài là 3.048 m và 3.800 m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ, thiết bị phụ trợ dẫn đường theo tiêu chuẩn CAT II.
Trước đó hồi tháng 2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp để rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Tại đây, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án, được chia thành 3 nhóm. 
Nhóm đầu tiên là xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía bắc sân golf, cách đường cất hạ cánh 25R/07L 1.800 m, xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Phương án này có tổng mức đầu tư 201.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626 hecta, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 hecta đất dân cư với khoảng 140 nghìn hộ dân.
Nhóm thứ hai gồm 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía bắc, nhà ga T3 ở phía nam. Trong nhóm này, phương án có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.960 tỷ đồng, cao nhất là 187.265 tỷ đồng. Thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.
Nhóm thứ ba gồm 3 phương án, không xây mới đường cất hạ cánh, chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở phía bắc, phía nam và cả hai phía bắc nam của sân bay.
Một trong các phương án nằm trong nhóm này là xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh 25L/07R và 25L/07L; xây dựng nhà ga T3 và T4 mỗi nhà ga có công suất 10 triệu hành khách/năm ở phía Nam; xây dựng khu bãi đỗ và bảo dưỡng kỹ thuật phía Bắc.
Phương án trên sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu hành khách mỗi năm trong khi chỉ phải giải phóng mặt bằng 24.52 hécta đất quân sự để xây dựng nhà ga, không cần giải toả đất dân sự; tổng mức đầu tư khoảng 19.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng hoàn thành trong 2-3 năm.
Tân Sơn Nhất có thể tiếp thu các loại tàu bay thân lớn như: A350,  B747-400, A330, B777, B767, A321..., cấp sân bay 4E. Đây là cảng hàng không dân dụng kết hợp hoạt động bay quân sự. Nhà ga hành khách quốc tế rộng 92.000 m2. Nhà ga hành khách quốc nội rộng 40.048 m2. Năng lực thông qua 25 triệu hành khách mỗi năm. 
Năm 2015, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 181 nghìn lượt chuyến bay (tăng 18% so với cùng kỳ năm trước), sản lượng hành khách đạt hơn 26,5 triệu. Năm 2016, hành khách qua sân bay khoảng 31 triệu lượt. 
Võ Văn Thành - Hoàng Thùy




























































Cụm sân golf Tân Sơn Nhất thiết kế 4 sân với 36 lỗ, trong đó có 3 sân nằm bên đường băng sân bay. Khách chơi có thể vừa đánh golf vừa nghe và xem máy bay gầm rú khi cất, hạ cánh.
http://news.zing.vn/can-canh-san-golf-sat-duong-bang-tan-son-nhat-post753302.html
Can canh san golf sat duong bang Tan Son Nhat hinh anh 1
Cụm sân golf Tân Sơn Nhất có quy mô lên tới 157 ha với bốn sân A, B, C và D. Riêng một phần sân A nằm phía đường Quang Trung, quận Gò Vấp; ba sân còn lại đều tiếp giáp với sân bay. Ảnh: Google Maps.
Can canh san golf sat duong bang Tan Son Nhat hinh anh 2
Cổng chính vào sân golf được xây dựng hoành tráng, nằm bên tuyến đường Tân Sơn được mở rộng thành 4 làn xe từ giao lộ với đường Phạm Văn Bạch tới cổng.
Can canh san golf sat duong bang Tan Son Nhat hinh anh 3
Trong 4 sân, mỗi cái được thiết kế 9 lỗ, tổng cộng có 36 lỗ. Sân golf này được thiết kế bởi Công ty Nelson&Haworth Golf Course Architects - là nhà thiết kế sân golf hàng đầu thế giới.
Can canh san golf sat duong bang Tan Son Nhat hinh anh 4
Công trình này được xây từ 2007 và khai trương vào tháng 8/2015. Từ cổng vào trung tâm khu phức hợp là tòa nhà CLB Golf được thiết kế khá lộng lẫy theo phong cách bán cổ điển, với diện tích lên tới 12.700 m2. Riêng bãi đỗ xe rộng tới 2.050 m2, đủ chỗ cho 361 ôtô và 500 xe máy.
Can canh san golf sat duong bang Tan Son Nhat hinh anh 5
Tòa nhà này gồm có 3 tầng, là tòa nhà CLB Golf, nhà hàng A La Cart, trung tâm hội nghị tiệc cưới Him Lam Palace có sức chứa 2.000 người và có cả bãi đáp trực thăng riêng.
Can canh san golf sat duong bang Tan Son Nhat hinh anh 6
Khung cảnh trong sân golf rộng rãi đến thênh thang với hơn chục hồ nước, những quả đồi thoai thoải cây cối khá xum xuê.
Can canh san golf sat duong bang Tan Son Nhat hinh anh 7
Trong toàn bộ diện tích cụm sân golf thì diện tích trồng cỏ chiếm 111 ha. Các thảm cỏ sân golf này xanh mướt, mịn màng, cát trong các hố cũng trắng tinh.
Can canh san golf sat duong bang Tan Son Nhat hinh anh 8
Nhìn từ hướng đường Tân Sơn qua khu sân D và C có thể thấy rất rõ nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất, các máy bay đang hoạt động, đậu kín các bãi đỗ.
Can canh san golf sat duong bang Tan Son Nhat hinh anh 9
Điều đặc biệt tại sân golf này là có khung cảnh rất độc khi khách vừa đánh golf vừa có thể xem những chiếc máy bay gầm rú khi cất, hạ cánh bên cạnh.
Can canh san golf sat duong bang Tan Son Nhat hinh anh 10
Phần sân khu C hầu như nằm dọc theo hàng rào của sân bay, cách đường băng chỉ vài chục mét.
Can canh san golf sat duong bang Tan Son Nhat hinh anh 11
Sân A đang được xây dựng ôm trọn là một hồ nước lớn và khu phức hợp khách sạn, biệt thự cao cấp.
Can canh san golf sat duong bang Tan Son Nhat hinh anh 12
Sân golf này mở cửa cho khách đánh từ sáng đến gần đêm. Khách phải đặt chỗ từ trước.
Can canh san golf sat duong bang Tan Son Nhat hinh anh 13
Được biết, trung bình hàng ngày có hàng trăm tay golf đến đây chơi, các sân hầu như kín chỗ nhiều thời điểm.
Can canh san golf sat duong bang Tan Son Nhat hinh anh 14
Bên lề phiên họp của Quốc hội sáng 8-6, nhiều vị ĐBQH đã chia sẻ quan điểm về báo cáo của Bộ GTVT về tình trạng quá tải của sân bay Tân Sân Nhất. Nhiều ý kiến cho rằng, trong khi chờ đợi Long Thành “ứng cứu” cho Tân Sân Nhất thì nên thu hồi sân golf để có thêm gần 160 ha, giúp tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng hiện nay.
Tại cuộc thảo luận tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM ngày 1/6, trước nhiều ý kiến băn khoăn, Chính uỷ Quân chủng Phòng không Không quân Lâm Quang Đại giải thích: “Tôi nghĩ sân golf chiếm diện tích nhỏ thôi, chiếm 132 ha trong số 157 ha đất quốc phòng. Còn giai đoạn 2 xây dựng một số hạng mục liên quan đến thể thao thì vẫn chưa triển khai”.
Trong công văn trả lời ý kiến của cử tri TP.HCM, đặc biệt là cử tri Tân Bình về sân golf, Bộ Quốc phòng cho biết sân golf xây từ 2007, chính thức khai thác vào 2015. Để xây dựng được hai sân golf này, đã có 133 văn bản từ các địa phương đến bộ ngành.
“Bộ Quốc phòng thống nhất về mặt quan điểm xây dựng sân golf là để tận dụng đất còn nhàn rỗi để phát triển kinh tế, củng cố hệ thống doanh trại cho các cơ quan đơn vị trong quân đội. Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu về mặt quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên. Tất cả các công trình trên sân golf nếu ảnh hưởng đến an toàn bay, hàng không, Bộ sẽ kiên quyết cho dừng triển khai”, ông Đại khẳng định.
Nhóm phóng viên

No comments:

Post a Comment