Wednesday, June 7, 2017

Tổng thống Nga Putin từng 5 lần thoát ám sát

Ông Putin bàn luận với nhà làm phim Mỹ về các âm mưu ám sát mình và bày tỏ tin tưởng vào đội ngũ bảo vệ.


Putin nói về số phận
Trong một trích đoạn phim tài liệu 4 phần sắp chiếu trên truyền hình, đạo diễn Mỹ Oliver Stone nhắc đến các âm mưu ám sát Tổng thống Nga Putin, 64 tuổi.
"Ba lần ông làm tổng thống, 5 lần ông bị ám sát, tôi được biết như vậy. Không nhiều bằng ông Castro - người tôi đã phỏng vấn. Tôi nghĩ ông ấy bị ám sát hụt 50 lần. Nhưng tôi được biết là ông đã thoát ám sát 5 lần", ông Stone nói với ông Putin, nhắc đến cố lãnh đạo Cuba Fidel Castro.
"Tôi đã nói chuyện với ông Castro về điều đó", ông Putin trả lời. "Và ông ấy nói với tôi 'anh có biết tại sao tôi vẫn còn sống không? Bởi vì tôi luôn là người tự lo liệu vấn đề an ninh của chính mình", Tổng thống Nga kể.
"Còn trong trường hợp của tôi, tôi làm công việc của mình, các nhân viên an ninh làm việc của họ và họ vẫn hoạt động hiệu quả".
"Nói cách khác, ông tin vào đội ngũ bảo vệ và họ đã làm việc tốt?", đạo diễn Stone hỏi.
tong-thong-nga-putin-tung-5-lan-thoat-am-sat
Tổng thống Nga Putin (trái) và đạo diễn Mỹ Oliver Stone. Ảnh: Showtime
"Tôi tin tưởng họ", ông Putin đáp.
Khi đạo diễn Mỹ nhắc đến việc kẻ ám sát thường cố gắng trà trộn vào đội ngũ an ninh của tổng thống, ông Putin đáp lại rằng ông biết điều đó và nhắc đến câu nói quen thuộc của người Nga là "người được định đoạt sẽ bị treo cổ thì sẽ không chết đuối".
"Vậy số phận của ông là gì?", Stone hỏi.
"Chỉ có Thượng đế mới biết số phận của chúng ta - của anh và của tôi", ông Putin nói. "Một ngày nào đó, cái chết sẽ tìm đến tất cả chúng ta, câu hỏi đặt ra là trước khi điều đó xảy ra, chúng ta đã làm được gì trong thế giới trôi qua nhanh chóng này, liệu chúng ta có tận hưởng cuộc sống của mình?".
Chương trình phỏng vấn ông Putin dự kiến phát sóng vào ngày 12/6 trên kênh Showtime của CBS. Đạo diễn Stone đã gặp ông Putin 4 lần trong hai năm và thực hiện hơn 10 cuộc phỏng vấn để sản xuất bộ phim này.Phương Vũ

Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga là quyền lực có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho tổng thống Nga cũng như các quan chức cấp cao chính quyền.


doi-dac-vu-tinh-nhue-bao-ve-tong-thong-nga
Tổng thống Nga Putin mang theo chân dung cha mình, ông Vladimir Spiridonovich Putin, người từng tham gia Thế chiến II, trong một cuộc tuần hành ở Moscow hôm 9/5. Ảnh: Tass
Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga (FSO) là một lực lượng dũng mãnh, đa năng và cực kỳ bí mật, có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho tổng thống Nga, theo Russia Beyond the Headlines. Mọi thông tin về đơn vị này đều được giữ kín, và người ta chỉ có thể đưa ra các giả định về hoạt động của nó.
FSO do tướng Yevgeny Murov, một đồng minh lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo trong suốt 16 năm. Nhưng ông Putin hôm 26/5 chấp nhận để ông Murov nghỉ hưu và chỉ định phó giám đốc FSO, ông Muscovite Dmitry Kochnev, lên nắm giữ vị trí.
Truyền thông Nga suy đoán lý do ông Murov lui về hậu trường là vì tuổi tác. Ông vừa bước sang tuổi 70 hồi tháng 11 năm ngoái. Hiện tại, thông tin về người kế nhiệm ông hầu như không có. Kochnev được ví là người đàn ông không tiểu sử. Dữ liệu về ông không lưu trên trang web của Điện Kremlin cũng như FSO. Đến nay, người ta chỉ biết rằng ông trở thành lãnh đạo Lực lượng An ninh Tổng thống, trực thuộc FSO, từ cuối năm ngoái.
Russian FSO Security Detail [1024x579]Nguồn gốc của FSO xuất phát từ một ban của Ủy ban An ninh Quốc gia Nga (KGB), có trọng trách bảo vệ các quan chức hàng đầu, giống như những gì FSO đang làm.
FSO có khoảng 20.000 đến 30.000 sĩ quan trực thuộc cùng vài nghìn nhân viên mặc thường phục. Họ bảo vệ cả chiếc va li Cheget, biểu tượng quyền lực của tổng thống Nga được truyền qua các thời kỳ. Đây là thiết bị liên lạc cầm tay tối quan trọng chứa mã kích hoạt kho vũ khí hạt nhân. Nó cho phép người giữ vai trò tổng tư lệnh quân đội Nga đưa ra chỉ thị để tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào đối phương.
15 năm qua, có rất nhiều lời đồn đoán liên quan đến việc FSO sử dụng những người thế thân cho ông Putin để thực hiện những hoạt động rủi ro cao, ví dụ như lặn xuống đáy hồ sâu nhất thế giới Baikal hay điều khiển chiến đấu cơ.
Các nhân viên FSO thỉnh thoảng mặc những bộ vest đen và đeo microphone bên tai. Đôi lúc, họ lại ăn vận như những người dân bình thường để trà trộn vào đám đông. Chỉ những người được tín nhiệm nhất mới có khả năng đứng trong hàng ngũ FSO.
doi-dac-vu-tinh-nhue-bao-ve-tong-thong-nga-1
Đội đặc nhiệm chống khủng bố của FSO diễn tập ở Moscow. Ảnh: Sputnik
FSO không chỉ bảo vệ tổng thống mà còn có nhiệm vụ giữ an toàn tuyệt đối cho các thẩm phán, nhân chứng, quan chức chính phủ Nga cũng như các cơ sở của chính quyền như Điện Kremlin hay Duma Quốc gia.
FSO với tư cách một lực lượng đặc nhiệm có quyền lực rất lớn. Thực tế, nhân viên của họ có quyền tiến hành nhiều hoạt động khác nhau như điều tra, nghe lén, tiếp cận thư tín, bắt giữ công dân, lục soát nơi ở hay tịch thu xe.
Ngoài bảo vệ các tòa nhà chính quyền, FSO cũng phải đảm bảo các tuyến đường dẫn tới những địa điểm này luôn thông suốt.
FSO tham gia vào cả các dự án nghiên cứu xã hội học bí mật nhằm thu thập dữ liệu cho lãnh đạo quốc gia. Một số người cho rằng tổng thống Nga, Hội đồng An ninh và chính phủ thường xuyên phải dựa vào những tài liệu mà FSO tập hợp để ra quyết định.
FSO gần đây còn tạo dựng và phát triển một mạng lưới internet dành cho các công chức nhà nước. Họ cũng chịu trách nhiệm quản lý các kênh liên lạc mã hóa bảo mật cao.
Vũ Hoàng

No comments:

Post a Comment