Wednesday, June 28, 2017

Vụ 2 tàu đâm nhau khiến 7 lính Mỹ tử nạn: Vì sao radar tàu chiến Mỹ không bắt được tín hiệu tàu Philippines?

Vụ đâm nhau khiến 7 lính Mỹ tử nạn: Vì sao radar tàu chiến Mỹ không bắt được tín hiệu tàu Philippines?
Tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald bị thiệt hại nặng nề sau vụ va chạm.

Những tàu chở hàng như Crystal được yêu cầu phải phát đi các tín hiệu định vị AIS, dữ liệu mà đáng ra thủy thủ đoàn của Fitzgerald phải theo dõi được.

RT dẫn nguồn tin giới chức có liên quan tới kết quả điều tra ban đầu cho rằng, vào lúc 1h30 sáng 16/6 (giờ địa phương), khi tàu chở hàng treo cờ Philippines ACX Crystal va chạm với tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản, tàu Philippines đang được điều khiển bằng hệ thống điều hướng máy tính.
Theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu dữ liệu Savi, Crystal đã giảm tốc sau vụ va chạm nhưng vẫn tiếp tục quay trở lại lộ trình của mình trong khoảng 36 phút. Vụ va chạm được ghi nhận vào 2h20 sáng (giờ địa phương).
"Điều này cho thấy hệ thống lái tự động đã được thiết lập bởi không ai gây ra tai nạn với một tàu khác rồi lại tiếp tục di chuyển theo lộ trình. Đó là điều không thể tưởng tượng được", chuyên gia phân tích hàng hải Steffan Watkins nhận định.
Hơn nữa, thực tế rằng tàu hàng đã không liên lạc với lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản trong gần 30 phút cho thấy khả năng không ai túc trực trong phòng điều khiển vào thời điểm diễn ra sự việc.
Các điều tra viên của Hải quân Mỹ đang cố gắng tìm hiểu nguyên do vì sao radar và cảm biến của Fitzgerald không phát hiện được tàu hàng kịp thời để tránh va chạm.
Chiếc tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke được trang bị hệ thống radar điều hướng AN/SPS-64 và một hệ thống radar thương mại. Trên tàu có gần 300 thủy thủ và lúc nào cũng phải có người túc trực ở đài chỉ huy.
Những tàu chở hàng như Crystal được yêu cầu phải phát đi các tín hiệu định vị AIS, dữ liệu mà đáng ra thủy thủ đoàn của Fitzgerald phải theo dõi được.
Hiện công tác điều tra vẫn đang được tiến hành. Tính đến thời điểm này, các nhà điều tra chưa tìm được chứng cứ nào cho thấy vụ va chạm này là một hành vi có chủ đích. 
Vụ tàu khu trục USS Fitzgerald va tàu hàng: Hé lộ những chi tiết mới
Tàu khu trục USS Fitzgerald được tàu kéo Nhật Bản lai dắt về cảng an toàn. Ảnh: AP

Mẹ của một thủy thủ trên tàu khu trục USS Fitzgerald kể lại, con trai bà đã liên tục lặn xuống biển để cứu các đồng đội của mình.

Trong khi đó, các thủy thủ khác còn đang hoang mang khi tàu khu trục USS Fitzgerald bị tàu hàng Philippines đâm vào vào lúc rạng sáng tưởng rằng tàu của họ bị tấn công lên vội vã lao lên chiếm giữ các họng súng.
Hành động quả cảm
AP dẫn lời bà Mia Sykes, mẹ của thủy thủ Brayden Harden, 19 tuổi, cho biết, bà được con mình kể lại rằng cậu ta đã bị hất văng ra khỏi giường ngủ của mình khi vụ va chạm diễn ra. Khi đó nước đã bắt đầu tràn vào khoang tàu.
Cũng theo lời bà Sykes, 4 thủy thủ nằm cùng khoang với con trai bà cùng với 3 người khác nằm ở khoang phía trên đã thiệt mạng. “Con tôi cùng các thủy thủ đã làm tất cả những gì mà họ được huấn luyện”, bà Sukes nói.
Bà Sykes cũng bày tỏ hy vọng, con trai bà được nghỉ phép về nhà sau những gì mà anh ta đã trải qua: “Họ chỉ là những thanh niên mới 18,19,20 tuổi. Sự việc này khiến họ cảm thấy rất có lỗi nhưng tôi đã nói với con trai mình rằng: “Con đã may mắn được sống sót, vì thế, hãy làm điều gì đó để chứng tỏ rằng, con xứng đáng với may mắn đó”.
Bà Jennifer Adkison có con trai là thủy thủ Bruce Adkison, 20 tuổi, cũng may mắn sống sót sau vụ tai nạn nói trên chia sẻ trên Facebook rằng, nhiều gia đình của các thủy thủ không may thiệt mạng đang rất đau đớn. Họ muốn thu thập quần áo và tất cả các vật dụng có liên quan đến người thân của họ.
Trong khi đó, Hải quân Mỹ cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 2h20 sáng 17/6 (giờ địa phương) khi hầu hết 300 thủy thủ trên tàu đang ngủ. Giới chức Hải quân Mỹ từ chối đưa ra kết luận sơ bộ về vụ việc này với lý do các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.
Sau khi các thợ lặn của Hải quân Mỹ tìm thấy các thi thể những người bị mất tích trong vụ tai nạn nói trên, Hải quân Mỹ đã công bố danh tính cả 7 người này.
Trong tuyên bố của mình, quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Sean Stackley nhấn mạnh: “Chúng tôi hết sức đau buồn vì thảm kịch xảy ra với các thủy thủ trên tàu. Tuy nhiên, khi thông tin về vụ tai nạn dần được công bố, chúng ta có quyền tự hào về sự quả cảm của họ trong việc đảm bảo rằng con tàu không bị hư hại nặng nề hơn và có thể trở về bến an toàn”.
Ông Sean Stackley cũng gửi lời cảm ơn đến “đồng minh Nhật Bản” vì đã nhanh chóng hỗ trợ tàu bị nạn và khẳng định, Hải quân Mỹ sẽ điều tra đầy đủ về nguyên nhân vụ tai nạn.
Trong khi đó, Phó Đô đốc Joseph Aucoin, Tư lệnh Hạm đội 7, cho biết, khi xảy ra vụ tai nạn, rất nhiều thủy thủ đã nỗ lực để cứu con tàu khỏi bị chìm. Cũng theo ông Aucoin, hầu hết phần hư hại của tàu nằm dưới mực nước biển.
“Dòng nước chảy rất mạnh, chính vì thế các thủy thủ không có nhiều thời gian để hành động trong một không gian rất hẹp trên tàu. Khi đó, tàu đang nghiêng dần về một phía vì vậy, họ phải nỗ lực để giữ nó cân bằng trở lại. Đó là một công việc hết sức khó khăn”, ông Aucoin cho biết”. Cũng theo ông Aucoin, vụ va chạm khiến phòng máy và 2 khoang tàu chứa 116 thủy thủ bị hư hại nặng nề.
Tàu chở hàng gây họa vì bất cẩn?
Trong khi đó, phần bên trái tàu chở hàng ACX Crystal của Philippines bị hư hại nặng nề. Hình ảnh từ đài truyền hình NHK cho thấy một vệt cắt sắc lẹm chạy dọc phần mũi tàu cùng nhiều vết xước ở phần đầu tàu.
Các nhân viên điều tra Nhật Bản cho biết, từ những phần bị hư hại ở cả 2 tàu, có thể thấy tàu ACX Crystal đã lao vào tàu khu trục USS Fitzgerald khi đang chạy rất nhanh. Điều này đã làm dấy lên câu hỏi về việc hai tàu này đã duy trì liên lạc như thế nào tại một tuyến đường thủy đông đúc có tới 400 tàu qua lại mỗi ngày ở khu vực xảy ra tai nạn.
Hơn thế nữa, theo các nhân viên điều tra Nhật Bản, khu vực này thường xuyên nhộn nhịp tàu qua lại vào lúc sáng sớm và dòng nước chảy xiết tại đây đòi hỏi các thủy thủ lái tàu phải có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng cực tốt để lái tàu.
Điều này được cho là cực kỳ quan trọng đối với một chiếc tàu hàng có trọng lượng lên tới 29.000 tấn và dài tới 222m- lớn hơn rất nhiều so với tàu khu trục USS Fitzgerald vốn có trọng lượng "vẻn vẹn" 8.300 tấn.
Hơn thế nữa, các thiết bị theo dõi tàu cho thấy, tàu chở hàng ACX Crystal đã bất ngờ "quay đầu theo hình chữ U" trước khi xảy ra vụ va chạm. Điều này dẫn đến suy đoán rằng, thủy thủ trên tàu chở hàng ACX Crystal đã hành xử bất cẩn. Tuy nhiên, giới chức Mỹ và Nhật Bản vẫn cho rằng, còn quá sớm để đưa ra kết luận như vậy.
Dù vậy, giới chức Nhật Bản cho biết, họ đã tiến hành thẩm vấn các thủy thủ trên tàu ACX Crystal và điều tra vụ tai nạn theo hướng "bất cẩn khi làm việc". Cũng theo giới chức Nhật Bản, hiện cả 20 thành viên người Philippines trên tàu ACX Crystal vẫn an toàn./.
  • Quyết định đau đớn trên tàu chiến Mỹ bị va chạm  
  • Quyết định đau đớn trên tàu chiến Mỹ bị va chạm
    Tàu khu trục USS Fitzgerald hỏng nặng sau vụ va chạm. Ảnh: STARS AND STRIPES

    Thuỷ thủ trên tàu khu trục USS Fitzgerald của hải quân Mỹ phải đối mặt với một quyết định khó khăn sau vụ va chạm với tàu hàng treo cờ Philippines.

    Tờ Stars and Stripes ngày 22-6 cho biết sau khi tàu khu trục USS Fitzgerald va chạm tàu hàng Philippines ngoài khơi bờ biển Nhật Bản cuối tuần trước, nước ồ ạt tràn vào khoang tàu. Để cứu tàu khỏi bị chìm, họ buộc phải "niêm phong" khoang tàu bị ngập dù không rõ còn thủy thủ nào bên trong hay không.
    Ba trong số những thủy thủ sống sót thừa nhận vì thời gian cấp bách nên họ đóng kín khoang tàu. Sau đó 1 ngày, thi thể của 7 thủy thủ được phát hiện tại các khu vực con tàu bị đóng kín.
    Một binh sĩ hải quân Mỹ tiết lộ vào thời khắc đó, các thủy thủ phải đưa ra một quyết định khó khăn. Nhưng nếu không làm như vậy, toàn bộ con tàu có khả năng sẽ bị chìm.
    Cả hải quân Mỹ lẫn Uỷ ban Vận tải và Cảnh sát biển Nhật Bản đều đang điều tra vụ tai nạn. Đây là sự cố nghiêm trọng nhất của hải quân Mỹ trong nhiều năm trở lại đây.
    Các nhà điều tra đang tìm hiểu lý do tại sao một tàu chiến Mỹ có tốc độ cao (48 km/h), được trang bị những cảm biến tốt nhất thế giới lại không tránh được chiếc tàu hàng Philippines.
    Trong những ngày sắp tới, hải quân Mỹ sẽ tải dữ liệu từ Hệ thống vũ khí Aegis của tàu USS Fitzgerald để giúp các nhà điều tra hiểu rõ về các diễn biến, theo báo The Washington Post. Họ cũng thẩm vấn thủy thủ từ cả 2 con tàu và kiểm tra "hộp đen" của tàu hàng.
    Đô đốc Mỹ John Richardson đã ở Nhật Bản hôm 20-6 để chuyển các mảnh vỡ trên tàu USS Fitzgerald về nước. "Mục tiêu của chúng tôi là tìm hiểu tất cả những gì có thể để ngăn ngừa các vụ tai nạn tương tự xảy ra trong tương lai" – ông Richardson nói.
    Đô đốc hải quân Mỹ đã về hưu James Stavridis, người từng là thuyền trưởng của tàu USS Barry, cho biết trong một email rằng về nguyên tắc, các thủy thủ không được "niêm phong" vùng ngập nước trên tàu khi chưa rõ tất cả thủy thủ đã an toàn hay chưa. Tuy nhiên, ông Stavridis thừa nhận cũng có những trường hợp ngoại lệ.
    Trong khi đó, kết quả điều tra sơ bộ cho thấy 5/7 thủy thủ Mỹ thiệt mạng ngay sau cú va chạm, 2 người còn lại tử vong khi cố gắng giúp đỡ những người khác.
  • Vụ tàu chiến Mỹ bị đâm: Lộ trình bất ngờ và cú chuyển hướng đột ngột của tàu Philippines trước khi va chạm  
  • Vụ tàu chiến Mỹ bị đâm: Lộ trình bất ngờ và cú chuyển hướng đột ngột của tàu Philippines trước khi va chạm

    Tàu hàng Philippines ACX Crystal đổi hướng không chỉ một lần trước khi va chạm với tàu chiến Mỹ.

    Báo Guardian (Anh) dẫn nguồn hãng thông tấn Nhật Bản NHK cho hay: Nguyên nhân của vụ việc vẫn chưa được làm rõ nhưng tàu hàng ACX Crystal đã chuyển hướng đột ngột nhiều lần trước khi vụ va chạm với tàu chiến Mỹ USS Fitzgerald xảy ra.
    Lộ trình của ACX Crystal được thể hiện trên các trang web định vị hàng hải thời gian thực.
    Dữ liệu định vị cho thấy ACX Crystal đang trên đường tới Tokyo sau khi rời khỏi Nagoya từ 5h30 chiều 16/8 và di chuyển với tốc độ rất nhanh - 17 hải lý/giờ - trong vòng 7 tiếng đồng hồ sau đó.
    Vụ tàu hàng Philippines đâm tàu chiến Mỹ: Lộ trình đầy nghi vấn của ACX Crystal - Ảnh 1.
    Lộ trình của ACX Crystal. Ảnh: NYTimes
    Khoảng 1h30 rạng sáng 17/8, chiếc tàu bắt đầu đổi hướng nhiều lần.
    Vụ tàu hàng Philippines đâm tàu chiến Mỹ: Lộ trình đầy nghi vấn của ACX Crystal - Ảnh 2.
    Lộ trình của USS Fitzgerald không được ghi nhận bởi hệ thống định vị thương mại không có dữ liệu của tàu chiến. Tuy nhiên, hải quân Mỹ cho hay, vụ va chạm diễn ra vào khoảng 2h20 sáng 17/8.
    Vụ tàu hàng Philippines đâm tàu chiến Mỹ: Lộ trình đầy nghi vấn của ACX Crystal - Ảnh 3.
    Hải quân Mỹ chưa xác nhận thông tin ACX Crystal chuyển hướng, cũng chưa lý giải vì sao USS Fitzgerald không thấy ACX Crystal tiến đến và ngược lại.
    Theo MarineTraffic, hệ thống định vị tàu thuyền thời gian thực, ACX Crystal treo cờ Philippines và cảng đăng ký là Manila.Tuy nhiên đơn vị vận hành ACX Crystal lại là công ty Nhật Bản Nippon Yusen Kaisha, một trong những công ty vận tải lớn nhất thế giới. 
    Tàu khu trục USS Fitzgerald là một tàu chiến khá lớn với độ dài 154m và tải trọng khoảng 8.200 tấn. Tuy nhiên ACX Crystal lớn hơn nhiều. VesselFinder cho hay, tàu hàng này có độ dài 213m với tổng trọng tải toàn phần lên tới 29.093 tấn.
    CNN đưa tin: ACX Crystal bị thiệt hại ở phần mũi tàu nhưng vẫn có thể tiếp tục lộ trình tới vịnh Tokyo. Trên tàu cũng không có ai bị thương. 
    Vụ tàu hàng Philippines đâm tàu chiến Mỹ: Lộ trình đầy nghi vấn của ACX Crystal - Ảnh 4.
    Tàu hàng Philippines ACX Crystal bị thiệt hại ở phần mũi tàu.
    theo Trí Thức Trẻ

  • No comments:

    Post a Comment