Sunday, July 23, 2017

Bài viết hay(5207)

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố từ chức sau khi Trump bổ nhiệm doanh nhân Anthony Scaramucci, từng làm việc tại ngân hàng Goldman Sachs, đảm nhiệm vai trò Giám đốc Truyền thông. Nội các lủng củng khi Trump cứ nói linh tinh y như mấy bà bán cá. Bolsa vẫn khoái phong cách cao bồi ngổ ngáo của Nguyễn Cao Kỳ nên mấy ông già coi Trump như thần tượng và Melania cũng như bà Đặng Tuyết Mai. Ivanka đâu có giống NCKD đâu? Lạng quạng Krushner "oánh" cho phù mỏ. Đừng tưởng công chúa mà nhảy rào.

Những ĐTM bí mật

Giấy phép mà Bộ TN-MT cấp cho phép Công ty điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm vật chất xuống biển Vĩnh Tân (Bình Thuận) khó có thể nói có giá trị khi 3 trong số những nhà khoa học phủ nhận việc tham gia khảo sát và đồng ý với việc này.Để được cấp phép, các dự án này phải thực hiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). ĐTM được coi là công cụ quản lý môi trường quan trọng, là cơ sở để quyết định việc cấp phép hay không cấp phép cho một dự án và được coi là một "chốt chặn" để bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Thế nhưng suốt thời gian qua, rất khó để tiếp cận ĐTM của các dự án liên quan trực tiếp đến môi trường. Ở dự án này, bước tiến sát nhất, buồn cười thay lại là khi một số nhà khoa học tá hỏa vì bỗng dưng tên mình có trong danh sách tham gia thẩm định, trong đó có cả nhà khoa học đã không ít lần lên tiếng phản biện việc nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn thải của Nhiệt điện Vĩnh Tân.
Tại sao lại có thể xảy ra những chuyện gian dối, mạo danh trắng trợn đến như vậy? Xin được nói thẳng, nó xuất phát từ sự thiếu minh bạch, công khai ngay từ đầu của các đối tượng liên quan. Theo quy định, ngay sau khi được phê duyệt ĐTM, chủ đầu tư phải niêm yết công khai tại trụ sở ủy ban nhân dân cấp xã, nơi tham vấn ý kiến trong quá trình thực hiện đánh giá tác động môi trường, theo hướng dẫn của Bộ TN-MT. Thế nhưng thực tế, chẳng có mấy chủ đầu tư dự án thực hiện việc này và cũng chẳng cơ quan nào giám sát việc niêm yết có được thực hiện hay không. Câu hỏi đặt ra là, vì sao người ta phải giấu giếm, không dám công khai các ĐTM? Chỉ có một câu trả lời, hoặc người ta không có để công khai, hoặc có nhưng không đạt chất lượng, không đúng quy trình, không đảm bảo an toàn cho môi trường...
Hệ quả của việc này là hàng loạt dự án vừa công bố đã gây bức xúc dư luận; hàng loạt dự án được phê duyệt nhưng gây ô nhiễm môi trường trầm trọng khi đi vào vận hành mà điển hình nhất là Formosa...
Một ĐTM gian dối không chỉ khiến một vùng biển bị ô nhiễm, một khu bảo tồn bị ảnh hưởng, một hệ san hô bị hủy diệt mà còn là "sát thủ" vô hình với sức khỏe, sinh mạng của hàng triệu người dân sống trong vùng đó. Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ sức khỏe, cuộc sống của mỗi gia đình, của con cháu và của chính bản thân chúng ta, bảo vệ sự phát triển bền vững của đất nước.
Chưa nói đến việc có ô nhiễm hay không, chỉ riêng việc thiếu trung thực về sự tham gia của các nhà khoa học đã đủ căn cứ pháp lý để rút giấy phép cho nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn thải xuống biển Vĩnh Tân.
Đã đến lúc phải rà soát lại toàn bộ quy trình lập, thẩm định, tham vấn, công khai... ĐTM của tất cả các dự án đã và đang vận hành để nghiêm túc thực hiện chủ trương không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng mà Chính phủ đã nhiều lần khẳng định.Nguyên Hằng

Đấu võ để làm gì?



Võ sư Đoàn Bảo Châu (trái) đấu với võ sư phái Vịnh Xuân Nam Anh Pierre Francois Flores  /// Ảnh cắt từ clipVõ sư Đoàn Bảo Châu (trái) đấu với võ sư phái Vịnh Xuân Nam Anh Pierre Francois FloresẢNH CẮT TỪ CLIP
Gần đây bỗng nở rộ “phong trào” tỉ thí võ công giữa các môn phái. Nhiều video được đăng tải kèm theo là những bàn tán tranh cãi xôn xao cộng đồng mạng.
Chẳng biết nguyên nhân từ đâu nhưng có vô vàn những thêu dệt về những loại công phu kỳ quái không khác mấy trong phim cổ trang Trung Quốc.
Chuyện tỉ thí võ công xuất hiện ở Việt Nam gần đây giống y chang trong các bộ phim võ thuật Trung Hoa nổi tiếng như “Diệp Vấn”, “Hoàng Phi Hồng” hay “Lý Tiểu Long”…nơi mà các tà phái luôn tị nạnh ganh ghét với võ quán của những nhân vật anh hùng, luôn chực chờ thách đấu, thậm chí dùng trò hèn kế bẩn để phân cao thấp hòng tranh giành sự ảnh hưởng.


Nếu ai là tín đồ của phim võ thuật Trung Hoa sẽ thấy mô típ này thường xuyên lặp đi lặp lại trong nhiều phim. Dĩ nhiên, những cảnh tỉ thí võ thuật trong phim đều được kỹ xảo dàn dựng mãn nhãn, coi đã con mắt. Còn đấu võ ngoài đời thực không đẹp mắt như vậy, khác xa hoàn toàn với những danh xưng hoành tráng.
Mục đích học võ để làm gì? Chắc chắn với câu hỏi này dù đi đến bất kỳ võ đường nào, gặp vị võ sư nào cùng đều có y chang một câu trả lời như nhau là: rèn luyện sức khỏe, chiến thắng bản thân mình, tự vệ, phòng thân, hành hiệp trượng nghĩa và giúp đỡ người thấp cổ bé họng. Và đó cũng là tôn chỉ tốt đẹp, cao cả mang tính bản chất của võ học xưa nay.
Còn chuyện giao đấu, ngày nay không phải như trong các bộ phim cổ trang mà cao thủ thường lang bạt kỳ hồ “màn trời chiếu đất” rồi đụng đâu cũng tuốt gươm xuất chiêu. Thi đấu phải có luật, được đưa vào khuôn khổ như Olympic, Asiad, Seagame và các giải vô địch thế giới, vô địch quốc gia trong đó phải tuân thủ hạng cân, độ tuổi, sức khỏe, môn võ…đó mới là sân chơi văn minh hiện đại của võ học thời nay.
Còn chuyện giao đấu tự do và phát tán video lên mạng xã hội chỉ làm xấu đi hình ảnh của võ học và người học võ. Đó là chưa kể những người tự mạo nhận mình là “võ sư” đại diện cho phái này phái nọ. Lắm khi tập luyện chưa đến nơi đến chốn lại mang ra giao chiến làm mất uy tín của võ phái.
Cái nguy nhất là những clip được đăng tải lên mạng xã hội để dư luận tha hồ phán xét, những màn giao đấu chưa cho thấy những gì sách võ dạy sẽ khiến người ta có cái nhìn tầm thường hơn đối với võ học. Người viết cho rằng, võ học không giản đơn chỉ có mấy cái khoát tay khoát chân như trong những clip kia mà cảnh giới của mỗi môn phái phải cao thâm hơn nhiều lần.


Đấu võ để làm gì? - ảnh 2

TIN LIÊN QUAN

Sẵn sàng tổ chức đấu võ tại TP.HCM
Trong hoàn cảnh một số trang thông tin điện tử đang sôi sục với vụ việc môn đồ phái Vịnh Xuân Francois Flores vào TP.HCM để đấu võ cùng Chưởng môn Nam Huỳnh Đạo Huỳnh Tuấn Kiệt, phóng viên báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với đại diện cơ quan có thẩm quyền tổ chức các sự kiện văn hoá, thể dục và thể thao, đó là ông Mai Bá Hùng – Phó giám đốc sở VH-TT TP.HCM. 
Đấu võ như vậy để làm gì? Câu trả lời là…không để làm gì cả, có chăng chỉ làm xôn xao dư luận, xấu đi hình ảnh võ học mà thôi. Võ sư Lê Ngọc Quang, người đóng vai Huy Kình trong bộ phim đang nhận được nhiều sự quan tâm “Người phán xử” hiện là Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội võ thuật Hà Nội cho rằng: “Theo tôi, tất cả những câu chuyện vừa rồi làm cho giới võ học rất xấu hổ…”.
Thắng một trận đấu võ như thế không làm cho nền võ học của quốc gia mình vươn lên trên võ học của quốc gia khác. Bởi võ học của mỗi quốc gia, dân tộc đều có điểm lợi hại khác nhau cho nên khó lấy quyền anh để so với Vovinam; không thể lấy Vịnh Xuân quyền để cào bằng với Muay Thái.
Việc thách đấu nhau trên sàn tự do để phân ngôi vị là hành động vi phạm pháp luật, làm mất tinh thần thượng võ, đi ngược lại với tôn chỉ mục đích của võ học và người học võ.
Nói về sự uyên thâm triết lý võ học khó ai có thể qua được người Trung Hoa, xem phim võ thuật của họ ta thường thấy những kẻ háo danh, hiếu chiến, dùng võ để phân ngôi vị cao thấp, học võ để mưu cầu lợi ích cá nhân thì không sớm hay muộn cũng thân bại danh liệt. Nếu không cũng là bàng môn tà đạo chứ chẳng phải danh môn chánh phái.
Triết lý ấy xuất hiện phổ biến trong các bộ phim võ thuật Trung Hoa, nó cho thấy đức tính khiêm tốn, nhẫn nại của người học võ quan trọng tới mức nào. Tuy nhiên, một vài màn đấu võ kiểu ấy không đại diện cho hình ảnh của một nền võ học nào cả. Bởi, núi cao còn có núi cao hơn, vẫn còn nhiều người học võ có tầm cỡ lặng lẽ ở đâu đó chưa lên tiếng.Trương Khắc Trà

Mở sân bay rồi bù lỗ, liệu có nhóm lợi ích?Sân bay Cần Thơ chỉ mới khai thác được hơn 15% công suất  /// Ảnh: Mai Vọng Sân bay Cần Thơ chỉ mới khai thác được hơn 15% công suất



ẢNH: MAI VỌNG
Báo Thanh niên ngày 15.5 có bài viết Đua mở sân bay rồi bù lỗ khiến dư luận bất bình khi được biết, đã có TP.Cần Thơ xin ý kiến về phương án bù lỗ cho các hãng hàng không để kêu gọi họ mở thêm đường bay mới.Theo con số của chính Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) vào cuối năm 2015, đơn vị đang quản lý 22 cảng hàng không (sân bay) trên cả nước thì chỉ Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hoạt động có lãi. Các cảng hàng không nhỏ có kết quả tài chính kém khả quan do thường xuyên trong tình trạng vắng khách, hoạt động èo uột. Chẳng hạn như Báo Thanh Niên trích dẫn thì sân bay Chu Lai (Quảng Nam) có công suất thiết kế 500.000 lượt khách mỗi năm nhưng thực tế chỉ đạt trên 8%, nên cả năm 2014 chỉ thu về 3,57 tỉ đồng. Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đạt hơn 15% công suất, mang về doanh thu 34 tỉ đồng. Một số sân bay khác như Tuy Hòa, Liên Khương, Cà Mau, Rạch Giá, Điện Biên, Đồng Hới... công suất hoạt động cũng chỉ đạt 11 - 37%. Nói cách khác, hiện nay hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn đang gánh lỗ cho 20 sân bay còn lại".Một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến "thảm cảnh" này, theo tôi chính là chúng ta đang bị cái thứ tư duy của anh con nhà nghèo nhưng lại không muốn kém nhà hàng xóm. Anh có sân bay thì tôi cũng phải có sân bay, dù cho chặng đường bộ họ chỉ cách nhau trên trăm cây số thì cũng cố xin cho bằng được .
Các sân bay khác hiện nay, sở dĩ đều đang thua lỗ chính vì được quy hoạch thiếu khoa học, ảo tưởng bởi những bánh vẽ của một số người chỉ biết đầu tư bằng tiền ngân sách chứ không phải bằng tiền cá nhân họ bỏ ra.
Theo thông lệ quốc tế, dù đó là nước có tiềm lực kinh tế thì họ cũng thường bố trí sân bay cách nhau khoảng cách 400 km chứ không như ta, nhiều sân bay chỉ cách nhau trên từ 100 km đến dưới 200 km thì làm sao có khách mà đi. Trong khi đó, chất lượng đường bộ thì đã ngày một tốt hơn trước rất nhiều.
Ví dụ như chặng đường từ TP.Hải Phòng đi sân bay Nội Bài, hiện nay chỉ đi 120-130 phút đã đến nơi. Nếu như đi vào ban đêm thì lại chưa đến 120 phút. Giàu có như nước Nhật, du lịch hấp dẫn là thế nhưng cố đô Nhật là Kyoto cũng không có sân bay. Muốn đến thăm cố đô, du khách cũng phải đi đường bộ khoảng 120 phút từ sân bay quốc tế Osaka.
Báo Thanh Niên ngày 15.5 có trích dẫn ý kiến của chuyên gia giao thông đô thị - TS Phạm Sanh "cần phải xem lại hiệu quả việc đầu tư các sân bay trong thời gian qua". Việc các tỉnh đầu tư sân bay ồ ạt xuất phát từ tâm lý "người khác có gì thì mình có đó".
"Trên thế giới, thông thường trong cự ly 400 km người ta thường đi lại bằng ô tô, phương tiện cao tốc. Trong khi đó, TP.HCM và Cần Thơ chỉ cách nhau 200 km. Nếu xây sân bay, đó thường là các sân bay quân sự, sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, cứu thương. Phải chăng có lợi ích nhóm trong đầu tư sân bay nên chỗ nào cũng muốn đầu tư? Bộ GTVT là cơ quan chuyên môn, có trách nhiệm thẩm định và xem xét quy hoạch hệ thống sân bay, không để tình trạng đầu tư tràn lan thất thoát tiền thuế của dân", ông Sanh nói.
Nói điều này để thấy, việc nhiều địa phương những năm qua xin mở đường bay, ban đầu rất hý hửng và hãnh diện nhưng dần dần cũng không còn "kiêu hãnh" khi mà ngày một lỗ. Nói như PGS - TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật Hàng không, ĐH Bách khoa TP.HCM, thì đó là sự thể hiện của một tư duy quan liêu bao cấp như thời kinh tế kế hoạch tập trung.
Không thể chấp nhận kiểu kinh doanh lấy lãi của 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài để nuôi 20 sân bay còn lại luôn bị lỗ. Nếu không phải bù cho nhau kiểu này, tôi tin rằng phụ phí sân bay của hành khách sẽ được giảm rất nhiều.
Xây dựng sân bay đó là việc sẽ ngốn ngân sách vô cùng lớn. Chúng ta không nên xem nhẹ về tính hiệu quả mỗi dự án và cần cảnh giác với những nhóm lợi ích đứng sau làm quân sư tham mưu cho cấp trên để rồi gánh nặng ngân sách lại đè nặng lên vai người đóng thuế. Hành Thiện

Đua mở sân bay rồi bù lỗ!

Việc Cần Thơ lấy ý kiến về phương án bù lỗ cho các hãng hàng không để kêu gọi mở thêm đường bay mới, theo các chuyên gia là đi ngược quy luật thị trường.Việc Cần Thơ lấy ý kiến về phương án bù lỗ cho các hãng hàng không để kêu gọi mở thêm đường bay mới, theo các chuyên gia là đi ngược quy luật thị trường. Thực tế này nhìn rộng ra cho thấy phong trào mở sân bay, đường bay mới bất chấp hiệu quả ở nhiều tỉnh đang khiến dư luận lo ngại.
Theo phương án của UBND TP.Cần Thơ, địa phương sẽ bù lỗ năm đầu tiên cho các hãng hàng không hoặc hỗ trợ một phần số lượng ghế trên các chuyến bay xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (hỗ trợ chi phí 20 - 30% số lượng ghế), với mức hỗ trợ cho đường bay mới là không quá 5 tỉ đồng/năm/đường bay nội địa và không quá 8,5 tỉ đồng/năm/đường bay quốc tế. Nguồn tiền bù lỗ sẽ được lấy từ ngân sách nhà nước.
Không thể lấy tiền thuế của dân
Vừa nghe qua phương án của Cần Thơ, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong khẳng định: “Luật Ngân sách không cho bù lỗ đối với doanh nghiệp (DN) kinh doanh”. Còn chuyên gia kinh tế Bùi Trinh đặt vấn đề: Khi đưa phương án ra bù lỗ để kêu gọi mở đường bay mới, Cần Thơ đã có nghiên cứu chi tiết xoay quanh các tác động của dự án này hay chưa? Lý do để mở thêm đường bay mới là gì? Cần phải bù lỗ trong thời gian bao lâu? “Ngay cả có nghiên cứu chi tiết, tính toán thật kỹ vấn đề lỗ lãi, hiệu quả như thế nào khi mở đường bay mới thì việc sử dụng ngân sách nhà nước để bù lỗ cũng không thể chấp nhận được”, TS Bùi Trinh nói.


Đua mở sân bay rồi bù lỗ! - ảnh 1
Cần Thơ không thể lấy tiền thuế của người dân đóng để bù lỗ cho doanh nghiệp
Đua mở sân bay rồi bù lỗ! - ảnh 2

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không - Đại học Bách khoa TP.HCM, đánh giá khu vực miền Tây dân số rất đông, kinh tế ngày càng phát triển nên nhu cầu đi lại lớn, nhưng sân bay Cần Thơ hiện khai thác chưa được hiệu quả. Vì vậy, vấn đề là cần phải khai thác sân bay Cần Thơ hiệu quả hơn. “Riêng việc bù lỗ như đề xuất của UBND TP.Cần Thơ là không nên. Các hãng hàng không phải tính đến hiệu quả kinh tế. Cần Thơ không thể lấy tiền thuế của người dân đóng để bù lỗ cho DN”, TS Tống khẳng định.
Đáng nói là trong khi đề xuất mở thêm đường bay mới thì sân bay Cần Thơ hiện vẫn ế ẩm. Theo Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) vào cuối năm 2015, đơn vị đang quản lý 22 cảng hàng không (sân bay) trên cả nước nhưng chỉ Nội Bài và Tân Sơn Nhất hoạt động có lãi. Các cảng hàng không nhỏ có kết quả tài chính kém khả quan do thường xuyên trong tình trạng vắng khách, hoạt động èo uột. Chẳng hạn, sân bay Chu Lai (Quảng Nam) có công suất thiết kế 500.000 lượt khách mỗi năm nhưng thực tế chỉ đạt trên 8%, nên cả năm 2014 chỉ thu về 3,57 tỉ đồng. Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đạt hơn 15% công suất, mang về doanh thu 34 tỉ đồng. Một số sân bay khác như Tuy Hòa, Liên Khương, Cà Mau, Rạch Giá, Điện Biên, Đồng Hới... công suất hoạt động cũng chỉ đạt 11 - 37%. Nói cách khác, hiện nay hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn đang gánh lỗ cho 20 sân bay còn lại.
Trong khi đó, hàng loạt dự án đầu tư mở rộng và xây dựng sân bay mới, đề xuất nâng cấp sân bay cũ vẫn đang triển khai hoặc sắp thực hiện. Như 3 sân bay khu vực Tây Bắc gồm Nà Sản, Lai Châu, Lào Cai có tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng dự kiến triển khai trong năm nay; sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) dự kiến hoàn thành đường băng và đường lăn trong năm 2017. Hoặc tỉnh Thanh Hóa đã có đề xuất nâng sân bay quân sự Thọ Xuân thành sân bay quốc tế...
Lãng phí
Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh nhận xét, dường như có một phong trào là tỉnh nào cũng muốn xây dựng đường cao tốc, mở sân bay, tương tự việc muốn xây dựng cổng chào, tượng đài hoành tráng. Điều đó vừa gây lãng phí vừa thể hiện tư duy địa phương mà không tính đến hiệu quả kinh tế chung của đất nước. “Trong quy hoạch giao thông gồm cả sân bay, giao thông đường bộ, đường thủy... phải tính đến phân tích liên vùng, nếu không sẽ là đầu tư dàn trải, lãng phí, không có trọng điểm”, TS Bùi Trinh nói và nêu ví dụ: Cố đô của Nhật là Kyoto không có sân bay, vận chuyển hàng không đều tập trung về sân bay quốc tế ở Osaka. Du khách sau khi xuống sân bay, muốn du lịch tới Kyoto phải di chuyển bằng đường bộ khoảng 2 giờ đồng hồ... Tại VN, từ đầu năm 2016, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào sử dụng đã rút ngắn thời gian đi lại giữa hai điểm này chỉ còn dưới 1 giờ. Người dân muốn bay đi các nơi có thể về sân bay Nội Bài với nhiều hãng hàng không để lựa chọn hơn. Liệu sân bay quốc tế Cát Bi tại Hải Phòng có được bao nhiêu chuyến bay? “Hai thành phố chỉ cách nhau khoảng 100 km mà nơi nào cũng xây dựng sân bay thì khách ở đâu? Trong khi đó, chỉ cần xây dựng đường giao thông tốt thì người dân ở các vùng lân cận sẽ tập trung về một sân bay khi cần di chuyển xa”, chuyên gia Bùi Trinh dẫn chứng.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống cũng bày tỏ, ông rất lấy làm lạ khi các tỉnh ồ ạt đầu tư hoặc đề xuất xây dựng sân bay, nơi có sân bay nội địa thì lại muốn mở rộng nâng cấp thành sân bay quốc tế. Về mặt nguyên tắc, khi lập dự án phải có bước thẩm định dự án đầu tư, trong đó bài toán kinh tế và lợi ích xã hội phải được tính toán cụ thể. Giống như đầu tư một nhà máy, dù có đem lại hiệu quả kinh tế mà gây ô nhiễm môi trường, thiệt hại xã hội thì cũng không nên làm. Nhiều tỉnh đã xây sân bay nhưng các năm qua phải bù lỗ liên tục, theo PGS-TS Tống, là thể hiện tư duy quan liêu bao cấp như thời kinh tế kế hoạch tập trung. Ông phân tích thêm: “Tôi đến sân bay Buôn Ma Thuột, thấy lác đác vài chuyến bay. Lẽ ra ở đây chỉ cần đầu tư quy mô nhỏ, đường băng ngắn mà không cần đầu tư ồ ạt, hoành tráng rồi để trống, bù lỗ. Tôi cho rằng kế hoạch xây dựng 3 sân bay ở các tỉnh biên giới phía bắc cũng chưa cần thiết mà nên dùng số tiền đó để đầu tư phát triển đường bộ thì nhiều phương tiện được lợi, từ người đi bộ đến xe máy, xe đạp, xe tải...”.
“Đến lúc phải đặt vấn đề trách nhiệm của chủ đầu tư các dự án sân bay xảy ra thua lỗ, kể cả cơ quan phê duyệt. Phải làm rõ vấn đề lợi ích nhóm trong việc đua nhau xây dựng sân bay, khi chưa có nhu cầu”, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống đề xuất.
Xem lại hiệu quả đầu tư sân bay
Theo chuyên gia giao thông đô thị - TS Phạm Sanh, cần phải xem lại hiệu quả việc đầu tư các sân bay trong thời gian qua. Việc các tỉnh đầu tư sân bay ồ ạt xuất phát từ tâm lý "người khác có gì thì mình có đó".
"Trên thế giới, thông thường trong cự ly 400 km người ta thường đi lại bằng ô tô, phương tiện cao tốc. Trong khi đó, TP.HCM và Cần Thơ chỉ cách nhau 200 km. Nếu xây sân bay, đó thường là các sân bay quân sự, sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, cứu thương. Phải chăng có lợi ích nhóm trong đầu tư sân bay nên chỗ nào cũng muốn đầu tư? Bộ GTVT là cơ quan chuyên môn, có trách nhiệm thẩm định và xem xét quy hoạch hệ thống sân bay, không để tình trạng đầu tư tràn lan thất thoát tiền thuế của dân", ông Sanh nói.
Cần Thơ dự kiến mở thêm 3 đường bay
Chiều 14.5, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, xác nhận UBND TP.Cần Thơ đang lấy ý kiến đóng góp nhằm xây dựng dự thảo trình HĐND về khung cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp mở đường bay mới đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Dự kiến 3 đường bay Cần Thơ - Hải Phòng, Cần Thơ - Cam Ranh và Cần Thơ - Bangkok sẽ được mở trong năm 2017.
Hiện nay Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có các đường bay trong nước đi Hà Nội, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Nẵng. Còn tuyến quốc tế chỉ có đường bay Cần Thơ - Đài Bắc (Đài Loan) khai thác vào dịp Tết Nguyên đán.
Đình Tuyển
Mai Phương - Đình Mười

No comments:

Post a Comment