Saturday, July 22, 2017

Bia thủ công (craft beer) bùng nổ ở Việt Nam

Bia thủ công hay còn được gọi là “craft beer” có thể còn là một khái niệm mới mẻ tại Việt Nam nhưng hiện đang dần được nhân rộng và tạo nên một làn sóng mới trong giới công sở.Lấy sáng tạo làm cốt lõi
Craft beer hay còn gọi là bia thủ công, được định nghĩa là loại bia được ủ hay sản xuất tại những xưởng ủ bia có sản lượng nhỏ, thường là những xưởng sản xuất hoạt động độc lập, và áp dụng quy trình ủ bia truyền thống, kết hợp với những nguyên liệu đa dạng để tạo hương vị riêng biệt. Do những quy định giới hạn về sản lượng và quy trình sáng tạo riêng biệt, thị trường bia thủ công chưa phát triển đủ lớn để được coi là một ngành công nghiệp nhưng lại là cơ sở tạo ra những cộng đồng hoạt động rất sôi nổi.
Trên thế giới, các xưởng craft beer xuất hiện đầu tiên tại châu Âu, rồi lan sang châu Mỹ và ngày nay đã trở nên khá phổ biến tại Nhật, Thái Lan và các nước châu Á lân cận. Tuy nhiên, những xưởng ủ bia không cạnh tranh, đối đầu mà lại giống như những người anh em. Mỗi xưởng bia lại mang đến những hương vị bia độc đáo với công thức của riêng mình, được phát triển bởi những “brewmaster” (thợ ủ bia chính). Bia thủ công là sự kết hợp khéo léo từ nguyên liệu truyền thống và sự sáng tạo trong quá trình ủ bia, lên men rồi kết hợp với những nguyên liệu đặc trưng theo từng vùng miền, từng khẩu vị đã tạo nên sự khác biệt.
Các chuyên gia ẩm thực cho rằng quá trình ủ bia có nhiều điểm tương đồng với quá trình làm rượu vang, vì thế việc thưởng thức loại bia này cũng sẽ trở nên đặc biệt hơn nếu bạn dành thời gian tìm hiểu và trải nghiệm.
Là sự kết hợp khéo léo từ nguyên liệu truyền thống và sự sáng tạo trong quá trình ủ bia, lên men
Là sự kết hợp khéo léo từ nguyên liệu truyền thống và sự sáng tạo trong quá trình ủ bia, lên men
Khái niệm Craft Beer là một nền tảng sáng tạo để từ đó các xưởng bia có thể liên tục mang đến những hương vị mới, thể hiện tài nghệ của “brewmaster”. Từ những nguyên liệu chính như men bia, mạch nha… mỗi “brewmaster” lại thêm thắt những gia vị khác nhau để làm nên hương vị bia đặc trưng nhất cho thương hiệu của mình. Thật sự không có một giới hạn nào về nguyên liệu để tạo nên điểm nhấn riêng cho bia thủ công, tất cả đều phụ thuộc vào trí tưởng tượng của brewmaster.
Những người nghệ nhân ủ bia ở Nhật dùng đến nước tan ra từ những tảng băng trôi trên vùng biển Okhotsk ở Thái Bình Dương. Còn ở châu Mỹ, cà phê, sô cô la, tiêu đen đều là những nguyên liệu thường được sử dụng. Điều này khiến khách hàng luôn tìm được sự bất ngờ tại bất kỳ “brewpub” (nhà ủ bia nhỏ) nào họ ghé qua. Bản thân mỗi “brewpub” phải luôn làm mới menu bia của mình. Đặc biệt, những dấu ấn mang tính đặc thù của mỗi vùng miền cũng có thể trở thành chất liệu sáng tạo để làm nên những hương vị bia độc đáo mà không phải nơi nào cũng có được.
IMG_0113
John Reid
John Reid – Giám đốc Điều hành của Pasteur Street Brewing Company – là một người Mỹ sống tại Việt Nam được 9 năm, hiện đang rất thành công với thương hiệu bia thủ công được sản xuất ngay tại Tp HCM cùng các cộng sự của mình. Anh cho biết: “Tôi muốn mang mô hình bia thủ công về Việt Nam, đồng thời mang những sản phẩm được làm tại Việt Nam ra thế giới”.
Theo John, ẩm thực Việt Nam đã tạo nên cơn sốt tại nhiều nơi trên thế giới và những nguyên liệu đặc trưng của Việt Nam cũng là nguồn cảm hứng sáng tạo cho những người thợ ủ bia thủ công. Theo những chuyên gia làm bia, Việt Nam là “thiên đường về hương vị”. Họ sử dụng hoa lài, chanh dây, hạt ca cao và cả tiêu đen Phú Quốc, tất cả được thu mua trực tiếp từ các nông trại để tạo hương vị riêng cho từng loại bia.
John Reid còn chia sẻ một tin vui rằng đầu tháng 5 vừa qua, Pasteur Street Brewing Company nhận được giải vàng từ cuộc thi World Beer Cup cho bia Imperial Chocolate Cyclo Stout trong hạng mục Bia Chocolate. Chocolate dùng để làm ra loại bia này chính là chocolate của Marou, làm từ cacao Trinitario thượng hạng được trồng tại Việt Nam.
Giới công sở và thú thưởng thức Craft Beer
Khác với những quán nhậu bình dân đông đúc và tấp nập, những “brewpub” thu hút một lượng lớn dân văn phòng đến gặp gỡ sau giờ làm và thư giãn cùng hương vị bia độc đáo. Với loại bia này, mọi người thưởng thức nhiều hơn là uống như một món giải khát, điều đó đòi hỏi sự tinh tế giống như khi thưởng thức rượu vang hay cocktail.
433775a2-98d3-4c94-acb8-8cbb984889cd
Giới văn phòng tìm đến loại bia này để thưởng thức hương vị của sự sáng tạo
Bên cạnh nam giới, các vị khách nữ tính cũng khá ưa chuộng loại bia này. Anh John Reid cho hay, hương vị bia được các quý cô công sở ưa thích nhất tại Pasteur Street Brewing Company là Jasmine IPA – một loại bia có nồng độ cồn vừa phải với hương thơm hoa cỏ, đặc biệt là hương hoa lài tinh tế. Loại bia này rất đa dạng về nồng độ cồn, vì vậy bất cứ ai cũng có thể tìm được loại bia vừa ý cũng như vừa sức mình.
Ly của loại bia này thường là loại ly thấp, giúp thực khách thưởng thức khi bia vẫn còn mát lạnh. Nên tránh cầm vào thân ky để thân nhiệt không làm tăng nhiệt độ của ly bia. Nhiều xưởng ủ bia cũng chú trọng phát triển sản phẩm đóng chai. Tuy nhiên, vì loại bia này không có chất bảo quản và đòi hỏi phải được giữ ở nhiệt độ phù hợp nên hương vị nguyên bản cũng như chất lượng của bia chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn.
DAIN8434
Thường là loại ly thấp, giúp thực khách có thể thưởng thức khi bia vẫn còn mát lạnh
Một trong những điều thú vị mà loại bia này mang tới là khách hàng có thể kết hợp các hương vị bia với những món ăn khác nhau để tạo nên sự hòa hợp ấn tượng. Nếu rượu vang được kết hợp theo màu sắc, ví dụ: rượu đỏ kết hợp với những món ăn chế biến từ thịt đỏ (bò, heo,…), rượu trắng kết hợp món ăn chế biến từ thịt trắng (gà, cá,…), thì công thức kết hợp món ăn với bia thủ công lại phức tạp hơn. Phải cân nhắc đến những yếu tố cấu thành hương vị, nồng độ và cảm giác của món ăn để từ đó lựa chọn loại bia phù hợp. Nếu chọn không khéo có thể bia sẽ át hết mùi vị của đồ ăn hay ngược lại.
Không chỉ là xu hướng nhất thời, craft beer tại Việt Nam đang dần thu hút một số lượng khách nhất định, đồng thời hình thành nên một cộng đồng gồm những người có đam mê, nhiệt huyết dành cho công việc sáng tạo đầy thú vị này.Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Đây không chỉ là cơn sốt nhất thời mà còn là một xu hướng văn hóa mới mẻ, có sức hấp dẫn riêng của mình.Bia thủ công đang là một xu thế đang nở rộ tại Sài Thành và dường như không có dấu hiệu chậm lại. Trong vài năm trở lại đây, hàng loạt các thương hiệu như Tê Tê, Fuzzy Logic, Platinum, Phat Roosters, LẠC, và tất nhiên, Pasteur Street Brewery đã ‘gây bão’ trong cộng đồng người nước ngoài và một bộ phận giới trẻ với vô vàn hương vị bia độc, lạ, và không kém phần thơm ngon được sản xuất ngay tại thành phố.
Anh Colin O’Keefe, đồng sáng lập của Fuzzy Logic, chia sẻ: ‘Bia thủ công là một nghệ thuật, trong đó các nguyên liệu hảo hạng nhất được tuyển chọn, quy trình ủ bia được tiến hành bởi đội ngũ chuyên gia đầy nhiệt huyết và sức sáng tạo, từ đó thành phẩm cho ra có hương vị cân bằng, trọn vẹn, và tinh tế hơn các loại bia thông thường.’    
Hiện nay, khi bước chân vào bất kỳ nhà hàng hay quán bar nào trong trung tâm thành phố, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy sự hiện diện của các loại bia thủ công trong thực đơn như một lựa chọn không thể thiếu cho những kẻ sành bia, và là minh chứng cho độ phủ sóng ngày một rộng của thứ thức uống làm say lòng người này. Hãy kéo xuống ngay dưới đây để khám phá 5 địa điểm chuyên về bia thủ công đáng khám phá và trải nghiệm tại Sài Gòn:      BIACRAFT
5 Quán Bia Thủ Công Đáng Ghé Chơi Tại Sài Gòn
Không gian: Tuy sức chứa không nhiều, chi nhánh Q.2 lại thu hút rất nhiều khách nước ngoài. Nếu không còn chỗ ngồi bạn vẫn có thể đứng thư giãn ngoài hiên bên những cuộc trò chuyện rôm rả và đầy ắp tiếng cười chung quanh. Địa điểm Q.3 gây ấn tượng nhờ không gian rộng rãi đầy sắc màu và rộn rã với playlist siêu ‘chất’ cho những tín đồ nghe nhạc khó tính nhất.
Hương vị bia: Nơi đây sở hữu trọn bộ ‘gia tài’ bia thủ công vô cùng đồ sộ để bạn tha hồ khám phá. Ngoài các thương hiệu bia đã kể trên, BiaCraft sẽ khiến ta thích thú với những tên gọi Việt Nam ‘ngổ ngáo’ dành cho các loại bia do chính họ sản xuất như ‘Ngu Mà Lì’, ‘Lùn Mà Láo’, v.v.
Đồ ăn: Nếu bạn là fan hâm mộ của Quán Ụt Ụt trứ danh, chắc chắn thực đơn BiaCraft sẽ khiến bạn thỏa nguyện vì cả hai đều có cùng người sáng lập và mang phong cách ẩm thực khá tương đồng. Đặc biệt hơn, bạn sẽ được tư vấn món ăn nào sẽ hợp với vị bia đang uống.
Thời điểm ghé thăm: BiaCraft sẽ là nơi thích hợp cho buổi gặp mặt sau giờ làm hoặc trước những bữa tiệc thâu đêm.
Địa chỉ: 1 Lê Ngô Cát Q.3, và 90 Xuân Thủy, Thảo Điền, Q.2
PASTEUR STREET BREWERY
5 Quán Bia Thủ Công Đáng Ghé Chơi Tại Sài Gòn
Không gian: Nằm khuất trên tầng lầu trong hẻm, nơi đây là chốn gặp mặt quen thuộc đầy sôm tụ cho các tín đồ bia, tuy số lượng chỗ ngồi cũng khá hạn hẹp. Bạn có thể thư giãn ngay tại quầy bar (khu vực không hút thuốc), hoặc quây quần cùng bè bạn ở tầng trên (cho hút thuốc).
Hương vị bia: Pasteur sẽ là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn thưởng thức một vài ‘tinh hoa’ từng đạt giải thưởng bia quốc tế do hãng sản xuất ngay tại Việt Nam như Spice Island Saigon, Imperial Chocolate Stout, hay Passion Fruit Wheat. Nếu còn phân vân, Jasmine IPA luôn là lựa chọn kinh điển để khởi đầu.
Đồ ăn: Các món ăn nhanh nhiều đạm, tinh bột, cùng gia vị mạnh như gà rán hay burger được lên ý tưởng và thực hiện chu đáo nhằm nâng tầm trải nghiệm bia.
Thời điểm ghé thăm: Khung giờ tan tầm luôn là lúc thích hợp, nhưng vào những ngày cuối tuần bạn nên đến sớm hơn vì quán có thể sẽ hết chỗ.
Địa chỉ: 144 Pasteur, Q.1
MALT
5 Quán Bia Thủ Công Đáng Ghé Chơi Tại Sài Gòn
Không gian: Đây sẽ là địa điểm lý tưởng cho những ai muốn không chịu được khói thuốc vì quy định cấm hút thuốc trong nhà. Quán còn ngập tràn nhiều trò thú vị để chơi cùng bạn bè như phóng tiêu hay shuffeboard giữa bầu không khí tươi vui và bay bổng.
Hương vị bia: Tuy không đa dạng như hai địa điểm kể trên, Malt vẫn sẽ thỏa lòng những tín đồ tìm kiếm hương vị bia thủ công kinh điển và đặc sắc từ các ‘lò’ luyện quen thuộc. Ngoài ra, quán còn có cocktails hoặc các loại bia đóng chai thường thấy.
Đồ ăn: Thực đơn brunch phục vụ cả ngày cho phép bạn tự tạo khẩu phần ưa thích của riêng mình từ các món ăn sáng cơ bản như xúc xích, bacon, hash brown, trứng chiên, v.v. Pork slider cũng là lựa chọn không nên bỏ qua.
Thời điểm ghé thăm: 9g sáng đến 7g tối là khoảng thời gian Happy Hour cho tất cả mọi đồ uống có cồn.
Địa chỉ: 46-48 Mạc Thị Bưởi, Q.1
PANAM - THE BACK ROOM
5 Quán Bia Thủ Công Đáng Ghé Chơi Tại Sài Gòn
Không gian: Nằm khuất sau tòa nhà Saigon Royal, Panam là chốn ẩn náu ấm áp mang hơi hướng khá cổ điển với nội thất gỗ chủ đạo với những tấm tranh ảnh du lịch duyên dáng treo trên tường. Hãy ghé thăm nếu bạn tìm kiếm bầu không khí êm đềm bên bè bạn về khuya.
Hương vị bia: Ngoài các loại bia thủ công tiêu biểu, nơi đây cũng sẽ khiến tín đồ bia ‘sướng rơn’ với lựa chọn bia Bỉ đóng chai cũng như các loại cocktail bia bay bổng.
Đồ ăn: Kebab, xúc xích và các món bò là ‘sở trường’ tại đây. Burger bò phô mai đúp là một lựa chọn đáng thèm thuồng.
Thời điểm ghé thăm: Hãy theo dõi Facebook của quán để biết đêm nào sẽ tổ chức trò đố vui âm nhạc Music Blind Test, trong đó bàn thắng cuộc sẽ nhận được đồ uống miễn phí.
Địa chỉ: 91 Pasteur, Q.1 
ROGUE SAIGON
5 Quán Bia Thủ Công Đáng Ghé Chơi Tại Sài Gòn
Không gian: Nằm ngay trên nhà hàng BBQ Hun Khói, Rogue sở hữu tầng thượng nhìn ra tòa nhà Bitexco với bầu không khí thoáng đãng và nhẹ nhàng. Đừng quên dành chút thời gian đấu vài hiệp cùng bạn bè trên máy game arcade ở ngay lối vào.
Hương vị bia: Rogue dễ dàng ‘ghi điểm’ với 16 vị bia đa dạng từ các thương hiệu bia thủ công quen thuộc.
Đồ ăn: Các món nướng tiêu biểu từ Hun Khói được lựa chọn để giới thiệu và phục vụ tại đây, bao gồm cánh gà nướng thơm ngào ngạt và mọng nước.
Thời điểm ghé thăm: Sự kiện Taco Tuesday sẽ diễn ra vào thứ ba hàng tuần với sự tham gia của đầu bếp từ nhà hàng The Boat House (Thảo Điền, Q.2) để phục vụ món taco danh tiếng của họ.
Địa chỉ: Lầu 2, 13 Pasteur, Q.1
ĐỊA ĐIỂM MỚI: EAST WEST BREWING
5 Quán Bia Thủ Công Đáng Ghé Chơi Tại Sài Gòn
Dù chưa chính thức khai trương, nhưng đây hứa hẹn sẽ là một ‘ngôi sao’ mới không thể bỏ qua trên bản đồ thành phố với không gian rộng rãi, phòng ủ bia cao cấp, cũng như bậc thầy ủ bia đến từ Mỹ để tạo nên những đột phá mới về hương vị. Bài viết: Quyên Hoàng
Theo CNN, một buổi tối nhậu nhẹt tại Việt Nam là ngồi trên những chiếc ghế nhỏ ở vỉa hè, nhấm nháp bia hơi - loại đồ uống bản địa chỉ với 3% cồn. Tuy nhiên, bia hơi hiện không còn là loại đồ uống phổ biến duy nhất nữa. Hai năm gần đây, bia thủ công đã phát triển rất mạnh mẽ, với hàng chục nhà máy sản xuất được hình thành.
"Văn hoá bia tại Việt Nam bắt đầu từ bia hơi với những hình ảnh quen thuộc tại phố cổ Hà Nội hay Bùi Viện ở Sài Gòn. Tuy nhiên, văn hoá này giờ đây có nhiều hơn một hình ảnh đặc biệt", Hao Tran - biên tập viên của website phong cách sống Vietcetera nhận định.
bia-thu-cong-bung-no-o-viet-nam
Nhiều cửa hàng bia thủ công được mở tại TP HCM và Hà Nội trong vài năm trở lại đây. Ảnh: CNN.
Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ bia hàng đầu châu Á, với 3,8 tỷ lít trong năm 2016, theo số liệu của Bộ Công Thương. Trong đó, bia hơi và các thương hiệu mạnh như Tiger và Sài Gòn vẫn chiếm phần lớn thị phần.
Tuy nhiên, các thương hiệu bia thủ công tại TP HCM như Platinum, Pasteur Street Brewing, Winking Seal, Heart of Darkness và Fuzzy Logic cũng đang dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Các nhà sản xuất này đã đưa ra thị trường những loại bia mới lạ như bia nhạt Ấn Độ, hay bia vị Đức.
Theo Hao Tran, người Việt sẽ được tiếp cận nhiều hơn với các tiêu chuẩn toàn cầu nhờ thu nhập ngày càng tăng. Khẩu vị và sở thích của người tiêu dùng trong nước cũng đang dần thay đổi và phát triển.
Pasteur Street là một trong những hãng đi tiên phong trong lĩnh vực bia thủ công ở Việt Nam từ năm 2015. Hãng do hai doanh nhân người Mỹ là John Reid và Alex Violette thành lập. 
Hiện tại, nhà sản xuất này không chỉ phân phối bia thủ công tại thị trường trong nước mà còn cung cấp tới cả Malaysia, Australia, Hong Kong, Mỹ và châu Âu, Nhật từ cuối năm nay. Trong hai năm qua, Pasteur Street đã dẫn đầu một cuộc thay đổi những loại bia nhàm chán và nhạt. Nỗ lực này đã giúp hãng giành được 3 huy chương vàng tại Asian Beer Medal năm 2016.
bia-thu-cong-bung-no-o-viet-nam-1
Bia thủ công có rất nhiều vị do được kết hợp nhiều nguyên liệu. Ảnh: CNN.
Hãng bia này nhập khẩu hoa bia từ Mỹ và mạch nha từ châu Âu nhưng vẫn thêm một hương vị Việt Nam vào mỗi công thức. Họ đã sử dụng mọi nguyên liệu như cà phê Đà Lạt, chanh leo, sầu riêng... Nhờ đó, Pasteur Street đã tạo ra được 70 hương vị bia.
"Đây không chỉ là một kế hoạch tiếp thị bằng cách sử dụng các hương vị địa phương, mà còn là đổi mới và thay đổi mọi thứ", ông Reid chia sẻ.
bia-thu-cong-bung-no-o-viet-nam-2
Bia thủ công đang dần trở nên phổ biến với người Việt. Ảnh: CNN.
Không chỉ các doanh nhân nước ngoài, người Việt Nam cũng đã bắt đầu tham gia vào thị trường bia thủ công. Ông Trương Lộc - người từng làm việc cho Anheuser-Busch InBev vừa mới thành lập Công ty East West Brewing với một nhà hàng bia thủ công toạ lạc tại ở trung tâm quận 1, TP HCM.
Theo ông Lộc, trên thị trường với 30% là bia hơi, việc người tiêu dùng bỏ ra khoảng 100.000 đồng để uống một ly bia thủ công quả là thách thức. Một nhà máy bia được đặt ngay trong cửa hàng là một phần quan trọng trong chiến lược thuyết phục khách hàng của East West Brewing.
"Đó là tất cả những gì chúng tôi muốn giới thiệu đến khách hàng. Bạn không thể giúp khách biết bia thủ công là như thế nào nếu bạn không có một nhà máy sản xuất loại bia này", ông Lộc chia sẻ.
Các nhà hàng bia thủ công thường có xu hướng tập trung tại các quận trung tâm TP HCM. Bên trong các nhà hàng sang trọng này, ngoài uống bia, khách hàng còn có thể tham quan quá trình sản xuất bia thủ công.
Trước khi mở cửa, ông Lộc dự tính doanh thu chủ yếu đến từ khách du lịch và người nước ngoài sinh sống tại TP HCM. Tuy nhiên, ông rất ngạc nhiên khi 85% khách hàng của ông lại là người Việt trong 6 tháng đầu năm nay.
Ông Lộc cho rằng kết quả bất ngờ này là do sự phát triển của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Với mức tăng trưởng GDP trung bình hơn 6% mỗi năm, theo nhóm nghiên cứu Boston, tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ chiếm 23% dân số từ năm 2020.Sự phổ biến của bia chưng cất thủ công ở Việt Nam được CNN đánh giá là dấu hiệu cho sự phát triển của nền kinh tế, nơi bia hơi vẫn luôn là sự lựa chọn truyền thống.
Con sot bia thu cong Viet Nam len bao My hinh anh 1
Bia hơi là một trong những thức uống được người Việt Nam yêu thích. Vào mùa hè, vài ba ly bia với nồng độ cồn dưới 3% là đủ để cánh đàn ông nhâm nhi và trao đổi những câu chuyện bất tận. Ảnh: Getty.
Con sot bia thu cong Viet Nam len bao My hinh anh 2
Hai năm trở lại đây, thị trường bia ở Việt Nam bắt đầu thay đổi. Hàng chục xưởng làm bia thủ công ra đời và dần thay đổi thói quen uống bia của người Việt. Ảnh chụp một hình ảnh tiêu biểu ở Hà Nội, những người đàn ông uống bia bên vỉa hè. Ảnh: Getty.
Con sot bia thu cong Viet Nam len bao My hinh anh 3
Năm 2016, người Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,8 tỷ lít bia, biến Việt Nam trở thành một trong những quốc gia tiêu thụ nhiều bia nhất châu Á. Nhiều nhà đầu tư tự tin cho rằng với đà tăng thu nhập của người Việt cùng xu hướng hội nhập văn hóa, thị trường bia thủ công sẽ bùng nổ mạnh trong những năm tới. Ảnh: CNN.
Con sot bia thu cong Viet Nam len bao My hinh anh 4
Một trong những ưu điểm của bia thủ công, đó là nhà sản xuất có thể sử dụng nhiều loại hoa quả sẵn có ở địa phương để tạo nên nhiều mùi vị cho sản phẩm, từ quả ca cao đến hạt cà phê, chanh leo, sầu riêng... Trong ảnh, những nhà sản xuất bia thủ công thu hoạch quả ca cao. Ảnh: CNN.
Con sot bia thu cong Viet Nam len bao My hinh anh 5
Tại Việt Nam, các nhà sản xuất sáng tạo ra khoảng 70 loại bia thủ công với đủ loại mùi vị khác nhau. "Với sự phát triển của Internet và công nghệ thông tin, người Việt sẽ muốn trở thành một phần của thế giới. Họ nhìn thấy bia thủ công ở Mỹ, rồi sẽ thắc mắc tại sao món này không có ở Việt Nam", anh John Rein, ông chủ của một xưởng bia, chia sẻ. Ảnh: Michael B. Palumbo.
Con sot bia thu cong Viet Nam len bao My hinh anh 6
Anh Trương Thế Lộc, ông chủ một xưởng bia thủ công, khẳng định dòng sản phẩm này có chất lượng cao và giá trị hơn bia thông thường bởi quy trình sản xuất công phu. Ảnh chụp xưởng chưng cất bia của anh Trương Thế Lộc. Ảnh: Michael B. Palumbo.
Con sot bia thu cong Viet Nam len bao My hinh anh 7
"Khách hàng của chúng tôi quay lại 5-6 lần hàng tuần, họ nói rằng họ không thể uống bia hơi sau khi đã nếm bia thủ công. Một khi đã uống bia thủ công, họ không thể chối từ nó", anh chia sẻ.
 
 Ảnh: Michael B. Palumbo.
Con sot bia thu cong Viet Nam len bao My hinh anh 8
Thị trường bia thủ công đang ở giai đoạn bắt đầu, bởi giá thành được coi là rào cản lớn đối với nhiều người. Trong khi một ly bia hơi có giá dưới 10.000 đồng, khách hàng phải bỏ khoảng 100.000 đồng để thưởng thức một ly bia thủ công. Ảnh: Getty.
Con sot bia thu cong Viet Nam len bao My hinh anh 9
Một số nhà kinh doanh tìm cách thu hút người tiêu dùng bằng cách cho họ tham quan những khu chưng cất bia, điều này đã và đang có hiệu quả rõ rệt. Trước khi mở nhà hàng bia, anh Trương Thế Lộc dự đoán khách nước ngoài sẽ là đối tượng của mình. Hiện tại, 85% lượng khách của anh là người Việt. Ảnh: Getty.Thế Long (Theo CNN)
*10 nước tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới

Anh Tú (theo CNN)

No comments:

Post a Comment