Wednesday, July 12, 2017

Làm thế nào để chìm vào giấc ngủ nhanh nhất?

Phương pháp 4-7-8 dưới đây sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng:


1. Hít chậm qua mũi trong 4 giây cùng với đó đếm từ 1-4.
2. Giữ hơi thở trong 7 giây cùng với đó đếm từ 1-7.
3. Thở ra qua đường miệng trong khoảng 8 giây, cùng với đó đếm từ 1-8.
Đây là cách thực sự đơn giản, nghe có vẻ điên rồ nhưng rất hiệu quả.
Vì sao nó lại hiệu quả?
Khi chúng ta căng thẳng hay lo lắng, một lượng adrenaline sẽ tăng tiết vào máu, làm chúng ta thở nhanh và nhẹ hơn. Bài tập thở này có tác dụng như một loại thuốc an thần.
Chủ động thở chậm theo cách này sẽ khiến nhịp tim chậm lại, làm bạn bình tĩnh rất nhanh - Đó đơn giản là vấn đề sinh lý!
Bài tập tương tự này cũng giúp bạn lấy lại bình tĩnh, đơn giản là bởi bạn tập trung vào hơi thở. Bạn sẽ không nhận ra nó nhưng chỉ một lúc sau, hệ thần kinh trung ương sẽ dần giảm hoạt động, cảm giác lo âu sẽ biến mất. Bất kỳ nhà thần kinh học nào cũng sẽ xác nhận với bạn điều này.
Kết quả là toàn cơ thể được thư giãn. Xét về tốc độ và sức mạnh của hiệu ứng thể chất, bài tập này giống như gây tê. Nó đã từng được bác sĩ Havard Andrew Weil kiểm chứng và phát hiện ra phương pháp 4-7-8 của yoga Ấn Độ vốn được biết đến từ nhiều thế kỷ trước. Họ sử dụng nó để hành thiền và đạt được trạng thái thư giãn hoàn toàn. Vậy nên nó hoàn toàn vô hại.
Nó hữu ích với bạn như thế nào?
Chắc chắn rằng khi làm theo phương pháp này, bạn sẽ ngủ thiếp đi, ngủ nhanh hơn trong mọi tình huống. Nếu bạn thức giấc giữa đêm vì bất kỳ lý do gì, phương pháp này cũng mang lại hiệu quả.
Tương tự khi bạn cảm thấy lo lắng trước một cuộc thi đấu hay một sự kiện quan trọng với cuộc đời sắp xảy đến.
Phương pháp “4-7-8” đảm bảo bạn có được một sự nghỉ ngơi như bạn muốn!Nhân Hà/Theo MSN

Sau một đêm mất ngủ, ngày hôm sau của bạn chắc hẳn không phải là một ngày tốt đẹp. Tuy nhiên, những lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn “sống sót” đến cuối ngày.

Không đưa ra các quyết định quan trọng
Những người thiếu ngủ luôn cảm thấy tệ hơn những người ngủ đủ. Đặc biệt thiếu ngủ còn ảnh hưởng tới trạng thái trí tuệ: sau một đêm mất ngủ, bạn làm việc kém năng xuất hơn, kém sự tập trung và dễ đưa ra những quyết định quá vội vàng.
Hãy để những việc yêu cầu tập trung cao độ đến sáng mai. Hôm nay bạn không có khả năng làm điều đó.
Ăn uống đúng cách
Thiếu ngủ chắc chắc sẽ buộc bạn nhét đầy carbohydrates và đường. Đừng cho phép bản thân làm điều đó!
Theo các nghiên cứu, để hoạt động bình thường sau khi mất ngủ, bạn cần phải ăn sáng giàu protein (ví dụ như trứng, thịt bò) – điều đó có thể giúp bạn tránh được ăn uống không lành mạnh trong ngày. Ngoài ra, tránh các loại thực phẩm béo, tốt hơn cả là bạn nên ăn hoa quả và uống nước ép.
Cẩn thận hơn với cà phê
Bạn chắc chắc sẽ bắt đầu buổi sáng với 1 tách cà phê - chúng tôi không có quyền lên án bạn. Một tách cà phê (hoặc 2) có thể hữu ích sau 1 đêm mất ngủ.
Nhưng không nên lạm dụng đồ uống này: bởi không có sự sảng khoái nào cả sau 2 ly cà phê, mà thay vào đó bạn sẽ trở nên bồn chồn. Đừng uống cà phê vào buổi chiều.
Ra nắng
Việc cần làm nhất sau 1 đêm mất ngủ là đi ra ngoài đón nhận ánh mặt trời. Nhịp sinh học (chịu trách nhiệm cho thức và ngủ) “bị điều khiển” bởi ánh sáng và bóng tối: nếu cơ thể bạn thấy ánh sáng, nó sẽ cho rằng đó là ban ngày, có nghĩa là cơ thể cần hoạt động. Và tất nhiên, ánh sáng mặt trời tốt hơn ánh đèn trong văn phòng. Nó mang vitamin D cần thiết cho cơ thể bạn, và các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nó làm cho bạn ngủ ngon hơn và buổi đêm.
Tập thể dục
Tất nhiên là việc tập thể dục không phải là điều bạn mong muốn sau 1 đêm mất ngủ, có lẽ bạn cảm thấy uể oải và mệt mỏi. Tuy nhiên, hoạt động thể chất sẽ kích thích cơ thể bạn, cho bạn thêm hiệu quả và sự tập trung. Bỏ tập là không cần thiết. Bạn có thể đi bộ trong giờ nghỉ trưa.
Hãy cố gắng một giấc ngủ ngắn nếu bạn có thể
Lời khuyên này có vẻ thiết thực hơn cả. Bởi, chỉ cần ngủ 15 phút bạn sẽ nâng cao năng suất lao động lên gấp đôi.Hoàng Hường

Tại sao người này ăn nhiều hơn khi cảm thấy bị stress, còn những người khác lại ăn ít hơn? Tất cả là do cơ chế cảm nhận stress của bộ não.

Ăn ít đi khi stress nặng
Stress nặng hoặc sắp xảy ra gây nên phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy”, là phản ứng thường được kích hoạt khi tính mạng của bạn gặp nguy hiểm, Mary Dallman, giảng viên sinh lý học tại Đại học California (San Francisco, Hoa Kỳ) giải thích. Trong tình huống sống chết, não sản sinh những hoóc môn ức chế thèm ăn và tuyến thượng thận tiết ra adrenalin tạm ngừng việc ăn uống để cơ thể có thể dành năng lượng cho sự sinh tồn.
Nhưng ngay cả khi không gặp nguy hiểm về thể xác, não vẫn có thể phản ứng như vậy. Và điều này có thể đúng với cả bối cảnh chính trị.
"Một số người ... bị đe dọa bởi uy lực của tổng thống Trump và cả những hành vi trước và sau đó. Họ không thể kiểm soát tình hình và lo sợ hậu quả", Dallman lý giải. Stress dữ dội này khởi động phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy”, và họ cảm thấy ăn không ngon.
Ăn nhiều lên khi stress dai dẳng
Mặt khác, mọi người có thể thấy mình ăn nhiều hơn trong bối cảnh chính trị hiện nay vì họ liên tục lo lắng về tình trạng phúc lợi nhưng không cảm thấy mối đe dọa cá nhân sắp xảy ra, Dallman cho biết.
Stress mức độ thấp dai dẳng như thế vậy khiến não giải phóng cortisol, một loại hoóc môn làm tăng sự thèm ăn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thực phẩm giàu calo đặc biệt hấp dẫn với người đang bị stress. Thực phẩm thậm chí có thể tác dụng như một loại “ma túy”, Dallman giải thích.
"Dưới tác động của những tác nhân gây stress mức độ nhẹ đến vừa (không bị coi là đe dọa tính mạng), động vật (và con người) đi tìm phần thưởng ở thức ăn ... họ ăn cho vui, chứ không phải vì nhu cầu, và làm mình xao lãng khỏi các yếu tố gây stress bằng cách ăn (hoặc uống rượu hay sử dụng ma túy).
Vậy bạn nên làm gì?
Cho dù stress khiến bạn ăn ít hay nhiều, có nhiều cách để cảm thấy tốt hơn. Thiền, tập thể dục và hỗ trợ xã hội là những cách tốt để kiềm chế stress.
Chúng ta cũng biết rằng luôn tự chăm sóc, chế độ ăn uống lành mạnh và tâm sự mọi điều với bác sĩ có thể làm cho mọi việc tốt hơn.
Bởi vì bộ não mạnh khỏe là chính bạn mạnh khỏe.
Cẩm Tú/Theo Huffingtonpost

No comments:

Post a Comment