Friday, July 28, 2017

Người trẻ, người không còn trẻ, người già và người “sồn sồn”

Người trẻ
Hầu như mọi chương trình nghiên cứu về kinh tế / xã hội hiện nay đều nhắm đến người trẻ, thế hệ millennium, và so sánh các chi tiết với thế hệ cha mẹ họ, thế hệ “boomer”, những người không còn trẻ.
nguoi-tre
Thế hệ millennium bao gồm những người sinh trưởng trong những năm 1981-1997; sách vở còn gọi thế hệ này là “Gen Yers” hay “những người trong thế hệ Y”. Ðây là những người khôn lớn trong một thế giới luôn luôn “kết nối” với môi trường chung quanh qua các vật dụng điện tử. Họ được các chuyên gia mô tả là “thích sinh hoạt chung, vô cùng lạc quan và hăm hở trong các hoạt động được xem là cải tiến thế giới”. Nhưng những người trẻ năng động này khi làm công việc đóng góp với xã hội chung quanh lại chỉ hoạt động theo khuynh hướng cá nhân. Từ một khía cạnh khác, dựa trên quan niệm xa cũ, thế hệ Y xem ra “ích kỷ”, tôn trọng đời sống cá nhân, đòi hỏi xã hội phải chú ý đến họ, thích hưởng thụ ngay tút suỵt, không chịu chờ đợi (như ngày trước cha mẹ họ kéo cày trước hưởng thụ sau) và xem nặng sự cân bằng giữa công việc và đời sống riêng tư. Khác với thế hệ cha mẹ, những người xem công việc làm ăn đứng trước đời sống gia đình, cá nhân.
Nhìn chung, con người sinh sống tại các quốc gia kỹ nghệ khá giả trong thế hệ Y đều suy nghĩ, tính toán, và hành xử từa tựa như nhau. Họ khôn lớn trong một giai đoạn kinh tế toàn cầu, thế giới là một mặt phẳng, sự suy thoái tài chánh tại một quốc gia lớn kéo theo sự suy thoái của những vùng đất khác và ngược lại. Công việc làm ăn không còn vững vàng, không còn chắc chắn kiểu “sống lâu lên lão làng” như môi trường làm ăn buôn bán thời cha mẹ họ. Khi kinh tế suy thoái, hãng xưởng đóng cửa, nhân công mất việc làm kéo theo sự mất trông cậy vào xã hội. Khôn lớn trong môi trường “xoay chuyển” như thế, từ tài chánh, kỹ thuật đến bạn bè và việc làm, nên điều dễ hiểu là người trẻ không còn đặt hết niềm tin, sức lực vào công việc, họ sẵn sàng đổi việc, sẵn sàng di chuyển, thay đổi bạn bè… Xem ra người trẻ thích nghi với hoàn cảnh sống dễ dàng nhanh chóng hơn so với thế hệ cha mẹ.
Những bài tường trình, các con số thống kê về thương mại cho thấy một số chi tiết đặc thù về thế hệ Y, từ cách sinh hoạt, mua bán, tiêu thụ, họ đã từ từ thay đổi xã hội chung quanh. Yêu chuộng tự do cá nhân, người trẻ thường hoạt động theo thời khóa biểu của riêng mình, từ cá tính này, nảy sinh các thói quen khác:
1
Không vội vã: thái độ “thủng thẳng” của thế hệ millennium có thể xuất phát từ môi trường sinh sống. Họ khôn lớn trong giai đoạn kinh tế mùa thu èo uột và thời gian phục hồi thì chậm chạp, ì ạch; công việc khan hiếm. Người trẻ chịu áp lực tài chánh nặng nề hơn nên kết hôn muộn màng hơn, có con cái chậm chạp hơn, mua nhà cửa ở số tuổi cao hơn so với thế hệ cha mẹ.
Theo thống kê, khoảng 70% người trẻ chưa hề lập gia đình dù tuổi gần 30.
2
Người trẻ không khao khát việc kiếm ra nhiều tiền: Trên 60% thế hệ millennium nói rằng họ sẵn sàng chọn một công việc vừa ý, 40K lương bổng hơn là có công việc không ưa thích dù được trả 100K! Yếu tố nào thu hút người trẻ? Các công việc cho phép họ lựa chọn nơi chốn, thời khắc làm việc theo nhu cầu cá nhân.
3
Sự suy nghĩ của người trẻ rất phóng khoáng: Một nửa thế hệ Y cho rằng họ “độc lập” trong khuynh hướng chính trị; 30% nói rằng họ không thuộc về một giáo hội nào cả.
4
Người trẻ Huê Kỳ, dù là thế hệ học hành nhiều nhất trong lịch sử đất nước, vẫn thua xa người đồng trang lứa ở các quốc gia khác về toán, sự hiểu biết và cách giải quyết các vấn đề phức tạp!
nguoi-tre1
Mark Zuckerberg
Ngoài các yếu tố kể trên, người  trẻ  lựa chọn những gì?
– Họ không còn ưa chuộng việc lái xe nữa (?), số người trẻ thi lấy bằng lái xe ở tuổi 17 giảm sút đáng kể so với thập niên trước.
– Họ không dùng điện thoại có dây nữa: 83% người trẻ ngủ với chiếc điện thoại di động bên cạnh; đây là “vật bất ly thân” vì chiếc điện thoại làm luôn công việc của đồng hồ báo thức, máy chụp ảnh, máy điện toán…
– Ăn thịt gà không xương: Ðại tửu lầu Kentucky Fried Chicken gọi khách hàng trẻ tuổi là “Generation McNugget”, thế hệ [ăn] thịt gà không có xương vì họ chỉ chọn những món gà đã lọc bỏ xương! Và những món như cánh gà hay cẳng gà hẳn sẽ đi vào quên lãng? Chẳng những chọn thịt gà không xương mà người trẻ xem ra thích ăn uống ngoài hàng quán hơn là tự nấu nướng ở nhà, họ là những người góp tay phát triển những món “mì ăn liền”, làm sẵn, ăn lẹ.
– Số người trẻ cho rằng việc tậu nhà (18%) hay lập gia đình (21%) là mức tiến quan trọng trong đời sống của người “tam thập”. Tỷ lệ này khá thấp so với thế hệ cha mẹ.
– Ít kín đáo về chi tiết cá nhân: Lương bổng không phải là điều “bí mật”, người trẻ  cũng sẵn sàng kể lể với bá tánh về thói quen, nơi sinh sống… nếu được mua rẻ một món hàng nào đó. Thế là các tay buôn bán thẳng tay khai thác, chỉ cần tặng cái phiếu giảm giá là tha hồ thu góp chi tiết cần thiết để làm ăn.
– Ăn diện, quần áo? Người trẻ xem ra không quan tâm cho mấy về mục “áo quần bảnh bao”, không ăn mặc trang trọng cẩn thận như cha mẹ họ khi đi làm việc; hình như jeans là “đồng phục” của thế hệ Y.
– Không gian xanh: Người trẻ có quan tâm về môi sinh như cha mẹ không? Reo hò như thế nhưng không mấy người trẻ tự chọn lựa các phương cách bảo tồn môi sinh; họ xả rác mạnh tay tương đương với những thế hệ trước đó.
“Người không còn trẻ” là chữ Dế Mèn tạm dùng để gọi thế hệ “Baby Boomer”. Ðây là những người sinh trong những năm 1946-1964. Sau thế chiến II, chiến binh Huê Kỳ trở về và con nít ra đời ào ào sau đó, hiện tượng sinh nở rầm rộ (booming) này là gốc gác của chữ “Baby Boomer”.
Nhóm người không còn trẻ đã chứng kiến nhiều biến cố vĩ đại trong lịch sử, nhất là cư dân Huê Kỳ. Họ chứng kiến việc con người lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng qua màn hình tivi đen trắng, việc người Mỹ tham gia cũng như bỏ chạy từ các cuộc chiến tranh trên thế giới, việc trái đất trở nên… phẳng lì trước các kỹ thuật truyền thông hiện đại qua mạng ảo. Nói một cách giản dị là khi so sánh với các thế hệ trước, thế hệ Boomer đã tham gia thay đổi khá nhiều bộ mặt xã hội, kinh tế, vị thế chính trị của quốc gia này trong khung cảnh quốc tế. Ra đời trong hoàn cảnh thiếu thốn của gia đình và sự khó khăn thóc cao gạo kém trong xã hội chung quanh, người không còn trẻ [đã] sẵn sàng dấn thân, chịu thương chịu khó làm lụng, xem trọng việc làm. Họ chịu thay đổi nếp sống để củng cố việc làm và không mấy khi đổi việc. Ðiều này dẫn đến sự thủy chung với hãng xưởng, công ty làm việc và nể trọng sếp. Thế hệ này cần kiệm, dành dụm tiền bạc phòng khi mưa bão vì họ chứng kiến các khó khăn của cha mẹ trong thời khủng hoảng kinh tế.
nguoi-khong-con-tre4
Thế hệ Boomer đang bước vào mùa thu của cuộc đời, nhịp độ lão hóa cũng ào ạt như nhịp độ ra đời! Theo thống kê của nha An Sinh Xã Hội, cứ mỗi bảy (7) giây đồng hồ là có một người đủ 50 tuổi. Nghĩa là số người bạc tóc gia tăng rầm rộ nên các nhà xã hội học đặt luôn cái tên “Sóng Bạc” (“Silver Tsunami”) cho hiện tượng lão hóa ồ ạt này!
Chính thế hệ này, trong thập niên 60 của thế kỷ trước, khi còn trẻ đã từng bảo nhau “Ðừng tin lời những người tuổi trên 30!”. Hình như có lần ông NCK bên ta đã tuyên bố “trên 30 [tuổi] là vứt đi” (để chiêu dụ người trẻ?)? Chiếm số đông trong xã hội nên các “Boomer” đã “đặt lại bàn cờ” xã hội từ cách làm việc, chăm sóc sức khỏe đến việc tiêu thụ. Người không còn trẻ xem ra chịu đựng và lạc quan (so với các thế hệ cha mẹ và con cháu). Rủng rỉnh tiền bạc và khỏe mạnh nên “Boomer” xông xáo hơn, dễ dàng chịu thử thách. Họ chế ra khái niệm “lần thứ nhì” (chuyển ý từ chữ “second act”) để khởi đầu một cách sinh sống thứ nhì, như làm một công việc mới hoàn toàn khác với việc làm trước đó, thay đổi chỗ ở như dọn nhà từ đông sang tây hoặc qua tuốt Âu châu, Á châu để tận hưởng một nếp sống mới. Họ quan niệm rằng việc trải nghiệm một sinh hoạt xa lạ là điều thú vị, đáng sống!
Không hài lòng với sự thay đổi trong xã hội, tham dự cũng như chứng kiến nhiều biến cố lịch sử nên người không còn trẻ không còn mấy tin tưởng vào chính khách, tình hình bất ổn, bất công trong xã hội cũng như việc buôn bán cạn tàu ráo máng của những đại công ty. Họ vẫn giữ được cái nhìn lạc quan, dễ dãi và khá lý tưởng, hình ảnh của dân Hippy và Woodstock ngày xa xưa.
“Boomer” vẫn duy trì một số sở thích thói quen [cũ], dù chấp nhận các thay đổi lớn trong xã hội; xem ra họ là một thế hệ ‘cấp tiến’ hơn các thế hệ khác. Người không còn trẻ phần lớn vẫn chưa chịu xăm mình, chỉ khoảng 15% có hình xăm trên thân thể so với 40% người trẻ (millennials) và 30% thế hệ “X” (sanh trong những năm 1965 – 1980).
Họ thích làm việc, phần lớn những người trong tuổi 50-61 đều muốn tiếp tục đi làm qua tuổi 65 nếu còn khỏe mạnh và tài năng còn được sử dụng. Không mấy ai chọn hưu trí dù đã bước vào tuổi 60. Rảnh rang, nhàn hạ xem ra đồng nghĩa với “nhàm chán” và là điều đáng sợ với những người “sống để làm việc”, hay “live to work” thay cho quan niệm “làm việc để sống” (work to live). Họ có thể làm một công việc khác với môi trường quen thuộc cũ, người dạy học chuyển qua việc nấu ăn, làm nhạc công… để tiêu xài thời giờ và để kiếm thêm tiền xài chơi.
Người không còn trẻ làm việc, hoạt động và sống lâu hơn các thế hệ trước, tuổi “già” ngày nay bắt đầu từ 74 khi sức khỏe có dấu hiệu suy thoái. Ðây là yếu tố khiến các công ty [còn] cung cấp lương hưu (pension) vô cùng lo âu, nhân viên về hưu sẽ lãnh hưu bổng lâu dài hơn, ước tính khoảng 24 năm, so với các thế hệ trước chỉ lãnh lương hưu khoảng 10-12 năm. Tất nhiên, công ty lo âu vì nhân viên lãnh lương hưu lâu như thế thì… tiền đâu mà trang trải? Họ chỉ tính toán hoạch định dựa trên các con số thống kê xưa cũ nên quỹ hưu bổng của nhiều công ty sẽ sạch bong rất sớm. Không lạ là nhiều công ty lớn không còn có mục lương hưu bổng nữa, với các “Boomer” cố cựu [đã có phần hưu bổng], công ty thường dụ khị những nhân viên về hưu lãnh hẳn một món tiền lớn cho xong!
Trước những kỹ thuật điện toán mới mẻ, “Boomer” xoay trở ra sao? Họ học hỏi và cập nhật khá nhanh, chữ đương thời là “tech-savvy”, để sử dụng các phương tiện truyền thông tân tiến. Số người không còn trẻ có điện thoại thông minh tương đương với số người trẻ; và hầu hết đều trang bị tận răng với các loại máy, bảng điện toán… 85% các “Boomer” sử dụng “text messaging”, mỗi tháng họ gửi khoảng 80 mẩu tin nhắn cho bạn bè thân nhân. Ðây là thế hệ sở hữu bảng điện toán rộng rãi nhất so với các thế hệ khác.
Những thần tượng của thế hệ “Boomer” bao gồm:
– Steven Spielberg, 68 tuổi, đạo diễn và sản xuất phim ảnh lừng lẫy một thời (Jaws, E.T., Indiana Jones, Schindler’s List và Jurassic Park…), tác phẩm của ông ấy có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến ngành giải trí, diễn viên điện ảnh và kỹ thuật “số”, digital technology, dùng cho màn ảnh “lớn”.
nguoi-khong-con-tre3
Steven Spielberg
– Steve Jobs, sếp cũ đã quá vãng của công ty Trái Táo Sứt, là một nhân vật nhìn xa trông rộng nổi tiếng nhất của Silicon Valley, Thung Lũng Ðiện Tử. Từ máy điện toán Apple đến iPad, phim ảnh 3 chiều đến âm nhạc [trên] mạng ảo, ông Jobs đã thay đổi toàn diện cách con người liên lạc với nhau, đã biến hệ thống máy móc, dụng cụ điện tử thành những món gia dụng, nhà nhà đều phải sắm ít nhất vài thứ.
nguoi-khong-con-tre2
Steve Jobs
– Bill, 70 tuổi, và Hillary Clinton, 68 tuổi, tai tiếng là thế nhưng đôi vợ chồng này, ông chồng là vị tổng thống đầu tiên của thế hệ “Boomer” và bà vợ nắm giữ chức vụ quan trọng trong chính phủ, đã trở thành hình ảnh của “power couple”, cả đôi đều là chính khách, giữ vị thế lãnh đạo. Hình ảnh này hiếm có trong lịch sử cận kim.
nguoi-khong-con-tre1
Bill và Hillary Clinton
– Oprah Winfrey, 62 tuổi, phụ nữ da màu đầu tiên trên thế giới kiếm bạc tỷ qua ngành giải trí. Bà ấy kiếm bạc ào ào từ các chương trình giải trí,xướng ngôn, điều khiển chương trình, đóng phim, viết sách… Nổi tiếng quá nên bà Winfrey đã dẫn dắt và trợ giúp các tay ăn nói khác như Rachael Ray và Bác Sĩ Mehmet Oz cũng thành danh trong nghề “nói ra bạc” như bà ấy.
nguoi-khong-con-tre
Oprah Winfrey
Một số dữ kiện đáng kể khác về thế hệ “Boomer”:
– 4.3 triệu đứa trẻ ra đời năm 1957 tại Huê Kỳ, cao điểm của thế hệ “Boomer”, khoảng 8 đứa trẻ chào đời mỗi phút đồng hồ!
– 24.3% dân số Huê Kỳ thuộc thế hệ “Boomer” là những người thừa hưởng khoảng 8.4 ức (trillion) Mỹ kim từ cha mẹ và thân nhân.
– 50% “Boomer” trẻ (tuổi <55 a="" b="" bu="" c.="" c="" ch="" d="" di="" h="" i="" kh="" l="" m="" n.="" n="" na="" networks="" ng="" nh="" o="" p="" qu="" rao="" s="" so="" social="" t="" tay="" th="" tr="" trong="" truy="" tu="" v="" x="" y="">
Những người không còn trẻ đang chuyển giao di sản tinh thần cũng như vật chất cho thế hệ con cháu, tre già măng mọc là điều hiển nhiên. Rút chân từ từ khỏi chính trường dù vẫn tiếp tục đóng góp với xã hội là việc cần thiết. Các căn bản này hẳn sẽ giúp người trẻ tiếp tục gầy dựng một thế giới tử tế, bình đẳng cho thế hệ tương lai.
Người già
nguoi-gia
Người già là những người trong thế hệ “Âm Thầm” (the Silent Generation), ra đời trong những năm 1922-1945); thế hệ này còn có tên là “Traditional Generation” (“Truyền Thống”), “Veterans”, và “Greatest Generation”. Tên gọi “Silent Generation” không chỉ được áp dụng cho cư dân châu Mỹ mà còn bao gồm cả người châu Âu và Úc.
Tên gọi “Âm Thầm” xuất phát từ một bài bình luận trên tạp chí Time phát hành năm 1951, dựa trên nhiều yếu tố: kinh tế, chính trị và xã hội. Về mặt kinh tế, thế hệ này đối mặt với hậu quả của trận Khủng Hoảng Kinh Tế (the Great Depression). Kinh tế suy thoái kéo theo sự sụp đổ của xã hội; thị trường chứng khoán sập tiệm nên nhiều người đầu tư khánh tận; kỹ nghệ tài chánh, ngân hàng phá sản; chẳng ai còn tiền để mua hàng hóa nên hãng xưởng đóng cửa… cư dân đói kém nên loạn lạc khắp nơi. Về mặt chính trị, các chiến binh trở về sau thế chiến II, mặt trận Âu Châu và Á Châu tạm yên ổn, Nga Sô kéo quân về cố quốc và trở thành mục tiêu đối đầu với Hoa Kỳ.
Thời hậu chiến là giai đoạn hình thành và phát triển của chủ thuyết McCarthyism. Thủa “McCarthy”, một giai đoạn tối tăm của lịch sử Hoa Kỳ, cư dân  âm thầm chịu đựng các gò ép xã hội vì không muốn tên tuổi mình bị “ghi chép” trên giấy mực. Tạm hiểu là thế hệ ấy, chịu ảnh hưởng sâu đậm của trận Khủng Hoảng Kinh Tế, hai trận thế chiến và cơn sốt chính trị McCarthyism nên người ‘già’, thủa ấy còn là xương sống của đất nước, im lìm chịu đựng và từ đó, họ được (bị?) gọi là thế hệ Âm Thầm.
Một chút về chủ nghĩa MCCarthy (McCarthyism): Ông Joseph McCarthy, một thượng nghị sĩ, đã đề xướng chủ nghĩa chống cộng ráo riết, nhổ cỏ tận gốc, trong thời hậu Thế Chiến. Ông ấy chống cộng triệt để, sẵn sàng tru diệt bất cứ ai bị nghi ngờ là có khuynh hướng cộng sản; phương hướng ấy góp phần tạo ra cuộc chiến tranh lạnh giữa Hoa Kỳ và Xô Viết.
Ông McCarthy tin rằng chủ nghĩa cộng sản xuất phát từ Nga, mối đe dọa lớn nhất của Hoa Kỳ, những người Mỹ thân cộng là… gián điệp của Nga Sô (phản quốc)! Báo chí, phim ảnh, sách vở bị kiểm duyệt gắt gao. Khi một bài viết bị nghi ngờ là thân cộng, tác giả sẽ bị theo dõi, vu khống và truy diệt. Một giai đoạn được người thời nay cho là “trùm mền mà giết”! Cư dân sống trong sợ hãi, chỉ biết âm thầm sống theo khuôn phép sẵn có.
Ngày nay chủ thuyết McCarthy được xem là “chống cộng quá khích” dựa trên mối lo âu mơ hồ, sợ hãi quá nên đoán bậy, làm xằng.
Trở lại với thế hệ Âm Thầm, ngày nay bao gồm khoảng 20 triệu người trong tuổi 70-90; họ là những người “nằm giữa” hai thế hệ nổi trội, cái “nhân” giữa hai miếng bánh mì: Quá trẻ để trở thành anh hùng trong thế chiến nhưng đã… già để ưa chuộng “hi-tech”, những món vật dụng chế tạo với kỹ thuật tân tiến của thế kỷ XXI. Họ là những người tiêu thụ dè dặt theo bài báo của tạp chí Fortune: “College Class of ‘49’ – Taking No Chances”. Trong những cuộc phỏng vấn kiếm việc thủa ấy, người Âm Thầm thường hỏi về… hưu bổng, với Boomer là điều không nên hỏi nhưng với Millenial lại là câu hỏi về số lương khởi đầu! Cũng là những người mới ra đời đi kiếm việc làm nhưng mỗi thế hệ là chú trọng đến các điều khác nhau!?
Như cha anh, thế hệ Âm Thầm lập gia đình và có con khá sớm, trong tuổi 20; được thừa hưởng một không khí tài chánh thoải mái hơn, kinh tế Hoa Kỳ trên đường phục hồi và phục hồi nhanh chóng nên việc làm dễ kiếm. Nhà Xã Hội Học Richard Easterlin cho rằng thế hệ Âm Thầm là những người “may mắn”, đạt mức lương bổng cao nhất trong tuổi 30, so với thế hệ cha anh và thế hệ con em. Họ là những người về hưu khá giả rủng rỉnh tiền bạc nhất từ trước đến nay.
nguoi-gia2
John Wayne – nguồn QuoteAddicts.com
Vào tuổi trung niên, người Âm Thầm sớm nhận ra sự “nhàm chán”, họ là nhóm người khởi đầu đề tài “ly dị”, “hồi xuân”… những đề tài hầu như không mấy ai đề cập đến trước đó.
Những đặc điểm của thế hệ Âm Thầm được sách vở ghi nhận bao gồm:
– Ưa chuộng quyền lực, và muốn nắm quyền hành nhanh chóng
– Thích tiền bạc, càng nghèo càng say mê kiếm tiền
– Chọn việc [làm] lương cao để sống thoải mái hơn là chọn việc theo sở thích
– Tránh rủi ro, đặt niềm tin vào chính sách của nhà cầm quyền; các chương trình được chính phủ áp dụng để giải quyết hậu quả của trận Khủng Hoảng Kinh Tế.
– Chọn cách sống “an toàn”, ít thám hiểm và không phí phạm
– Theo khuôn mẫu, ít chống đối, nổi loạn, hoặc gây ồn ào.
Tóm tắt là các đặc tính kể trên xuất phát từ xã hội khi chào đời và trưởng thành. Người Âm Thầm chào đời trong khung cảnh nhiễu nhương của xã hội, cha anh tòng quân trong Thế Chiến I và II, vắng nhà, họ nghe nói về chiến tranh và những hy sinh của cha mẹ. Khôn lớn trong thời hậu chiến, các khốn đốn kinh tế cũng đã qua, các vết thương xã hội vừa nhóm miệng, giai đoạn dưỡng thương, nên chẳng mấy ai hô hào đổi mới, họ lặng lẽ theo chân cha anh, trưởng thành trong khuôn khổ đặt sẵn, “working within the system”.
Thế hệ này nắm giữ 3/4 tài sản của quốc gia và là những người giữ các chức vụ quan trọng trong chính phủ cũng như dẫn đầu các công ty lớn tại Hoa Kỳ. Họ trải qua các kinh nghiệm sống quý báu của thời Khủng Hoảng Kinh Tế trong thập niên 30 của thế kỷ trước. Chính những người ‘già’ ấy đã chung lưng xây dựng một đất nước Hoa Kỳ hùng mạnh về kinh tế cũng như quân đội ngày nay. “Lòng yêu nước, tinh thần quốc gia, Patriotism, tính đoàn kết, cần kiệm và hiệu quả” là các đặc điểm của thế hệ ấy. Họ tuân phục luật pháp, theo đúng mọi quy định, tiêu chuẩn đặt sẵn và là những “sử gia” của mọi tổ chức xưa cũ, công quyền cũng như tư nhân. Nhân công hầu hết là những người da trắng, phái nam.
Hầu như mọi tổ chức thương mại đều có ít nhất một giám đốc hay vài thành viên trong hội đồng Quản Trị thuộc thế hệ Âm Thầm, những nhân vật này đề xướng cung cách hoạt động của tổ chức và cũng là những người hoạch định phương cách làm ăn của tổ chức / công ty.
Tại Hoa Kỳ, thế hệ Âm Thầm để lại cho con cháu nhiều thành quả vĩ đại về khoa học cũng như y tế: chương trình thám hiểm không gian, phát minh thuốc chủng ngừa (các chứng bệnh hiểm nghèo như tê liệt, lao, phong đòn gánh, ho gà…), nền tảng của chương trình bảo vệ môi sinh. Về mặt xã hội, người ‘già’ đã khởi đầu phong trào di chuyển từ nông trại vào thành phố và thành lập các cộng đồng sinh sống theo mô hình mới, ngoại ô (suburbia). Sự khác biệt về cách sinh sống của thế hệ Âm Thầm đã gieo mầm cho phong trào đòi Bình Ðẳng (the Civil Rights Movement), bình đẳng cho người da màu cũng như phụ nữ.
nguoi-gia1
The Queen Mother và Queen Elizabeth – nguồn abc.net
Khá giả nên thế hệ Âm Thầm được các tay buôn bán nhắm tới ráo riết. Theo bài tường trình từ các cuộc trưng cầu ý kiến của Pew Research Center Social & Demographic Trends, người già không “cảm” thấy mình già nên khi quảng cáo, hãy chọn một phát ngôn viên đứng tuổi, một khuôn mặt quen thuộc với thế hệ ấy, không quá trẻ, vẫn năng động và khỏe mạnh. Hình ảnh của một ông / bà (nội /ngoại) chơi đùa với con cháu qua các món vật dụng nhẹ nhàng, dễ sử dụng; hình ảnh những người tóc bạc (nhưng lưng không còng) đi đứng vững chãi, thăm viếng những địa điểm nổi tiếng. Tránh các màn quảng cáo “quá lố” như việc dùng hình ảnh một người 75 tuổi đang trượt nước…
Thần tượng của thế hệ Âm Thầm bao gồm:
– John Wayne, tài tử một thời của những cuốn phim cao bồi miền tây, bắn súng nhanh như chớp mắt, luôn chiến thắng.
– The Queen Mother và Queen Elizabeth, hoàng gia Anh, là hình ảnh của sự sang cả, quý phái và quyền lực (?)
Thế hệ Âm Thầm là những người đã về hưu, vào tuổi già họ cần được chăm sóc sức khỏe và trợ giúp trong việc tiêu xài tiền bạc. Khi trọng tuổi, người già không còn minh mẫn, sắc bén khi tính toán, liệu định những công việc hàng ngày. Ngay cả khi đầu óc còn minh mẫn, thân xác không còn khỏe mạnh đủ để làm theo ý muốn. Những nhu cầu thiết yếu ấy dẫn đến một số vấn đề khác, có tiền bạc nên người già cần chọn người quản lý, lập di chúc, soạn sẵn những văn kiện hợp pháp về việc chăm sóc sức khỏe, tang ma, hiến tặng / phân chia di sản…
Trần Lý Lê

No comments:

Post a Comment