Saturday, July 8, 2017

Người Trung Quốc chi 8.500 tỷ nhập khẩu thanh long Việt Nam mỗi năm

Theo Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Công Thương, mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu thanh long với giá trị 381,1 triệu USD. Việt Nam chiếm tỷ trọng tới 99% (8.500 tỷ đồng).
Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Công Thương vừa cung cấp một số thông tin về thị trường thanh long Trung Quốc, một trong những nơi tiêu thụ quan trọng đối với nông sản Việt Nam.
Theo đó, số liệu của Hải quan Trung Quốc cho thấy năm 2016, tổng lượng nhập khẩu mặt hàng thanh long tươi của Trung Quốc là 523,3 nghìn tấn với giá trị là 381,1 triệu USD.
Trong đó, đa số là nhập khẩu từ Việt Nam với kim ngạch và giá trị chiếm tỷ trọng tới 99%. Ngoài Việt Nam thì còn một lượng nhỏ nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc).
Bộ Công Thương đánh giá nguồn cung thanh long tươi cho thị trường Trung Quốc hiện cơ bản từ 2 nguồn là nội địa và nhập khẩu từ Việt Nam.
Về diện tích gieo trồng, tổng diện tích trồng thanh long nội địa Trung Quốc hiện vào khoảng 35.555 ha, tương đương với diện tích trồng thanh long của Việt Nam hiện nay.
Trong đó, Quảng Tây là địa phương có diện tích trồng lớn nhất với khoảng 10.666 ha, Quảng Đông khoảng 8.000 ha, Quý Châu 8.000 ha, Hải Nam 3.333 ha, Vân Nam khoảng 2.666 ha, Phúc Kiến khoảng 1.333 ha và còn khoảng 1.333 ha được trồng tại các địa phương khác.
Nguoi Trung Quoc chi 8.500 ty nhap khau thanh long Viet Nam moi nam hinh anh 1
Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu 523,3 nghìn tấn thanh long tươi. Ảnh: Tiêu dùng 24h.
Hiện tại, quả thanh long đã được một số địa phương như Quảng Tây, Hải Nam đưa vào danh mục hoa quả trọng điểm phát triển trong kế hoạch 5 năm lần thứ 13, dự kiến diện tích gieo trồng và sản lượng trong một số năm tới đây sẽ còn tăng.
Về thời gian thu hoạch, thanh long nội địa Trung Quốc bắt đầu thu hoạch từ tháng 5 đến khoảng tháng 11 hàng năm. Thời gian thu hoạch rải rác trong khắp các địa phương trồng thanh long, không chênh lệch nhiều so với mùa vụ của Việt Nam.
Về giá cả và tình hình tiêu thụ, Bộ Công Thương đánh giá hiện tại thanh long nội địa của Trung Quốc đang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch chính.
Giá bán buôn thanh long trên thị trường Trung Quốc bắt đầu xu hướng chững lại và giảm nhẹ, gây ảnh hưởng đến giá thanh long Việt Nam.
Thời điểm đầu tháng 5 giá bán buôn thanh long Việt Nam tại Trung Quốc khá cao 12-14 NDT/kg. Với tỷ giá hiện nay 1 NDT đổi được khoảng 3.300-3.400 đồng thì giá bán vào khoảng 40.000-48.000 đồng/kg.
Hiện tại, giá bán thanh long trung bình còn khoảng từ 6,5-10 NDT/kg (22.000-34.000 đồng/kg) tuỳ theo địa bàn tiêu thụ và tùy từng loại thanh long (ruột đỏ giá cao hơn ruột trắng). Địa bàn chính tiêu thụ thanh long Việt Nam là các địa phương gồm Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam.Hiếu Công
Cây ăn trái được cho là "gà đẻ trứng vàng" cho Hoàng Anh Gia Lai, ít nhất trong ngắn hạn. Song con số doanh thu hàng nghìn tỷ có thực hiện được hay không vẫn cần thời gian trả lời.
Ngày 21/6, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL-HAG) đã công bố nghị quyết của hội đồng quản trị về việc thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 với doanh thu dự kiến đạt 6.335 tỷ đồng và 2.185 tỷ đồng lợi nhuận gộp. Mục tiêu đặt ra với lãi trước thuế là 552 tỷ đồng và HAGL tiếp tục không chia cổ tức.  

Dự thu nghìn tỷ từ chanh leo, thanh long, chuối

Năm 2016, HAGL lỗ hơn 1.500 tỷ đồng. Do đó, một số ý kiến cho rằng kế hoạch đặt ra cho năm 2017 của doanh nghiệp này là tươi sáng.
Điểm mới trong chiến lược kinh doanh của HAGL năm 2017 là công ty sẽ cung ứng trái cây có nguồn gốc từ Việt Nam, Lào và Campuchia để xuất khẩu ra nước ngoài. Năm 2017, HAGL vẫn định hướng sẽ tập trung vào các ngành nghề cốt lõi như chăn nuôi bò, thu hoạch mủ cao su, cọ dầu. 
Trước đó, thua lỗ và nợ vay lớn nên HAGL đã thực hiện đề án tái cấu trúc. Doanh nghiệp phải bán các dự án mía đường, nhà máy thủy điện đồng thời được các tổ chức tín dụng gia hạn thời gian trả nợ gốc và lãi.
 Chanh leo, chuoi, thanh long la 'ga de trung vang' cho bau Duc? hinh anh 1
Sau khi bán mảng mía đường thì Hoàng Anh Gia Lai sẽ tập trung vào việc trồng trái cây. Ảnh: HAGL.
HAGL cho biết việc trồng cây ăn trái là nhằm tận dụng quỹ đất còn dôi dư để trồng một số loại cây có giá trị cao hơn và thời gian đưa vào thu hoạch ngắn hơn. Dự kiến trong năm 2017, công ty cũng sẽ có được nguồn thu khả quan từ thanh long, chuối và chanh leo. 
Theo kế hoạch, doanh thu của HAGL trong năm nay sẽ đến chủ yếu từ mủ cao su, bò thịt, trái cây, dự án ở Myanmar.
Doanh thu từ mủ cao su dự kiến 745 tỷ đồng, từ bò thịt là 1.240 tỷ đồng, trái cây là hơn 2.570 tỷ đồng. HAGL dự định "hái" 1.050 tỷ đồng từ chanh leo, 843 tỷ từ chuối và 680 tỷ đồng từ thanh long.
Riêng với bất động sản tại Myanmar, công ty của ông Đoàn Nguyên Đức dự kiến cho thuê trung tâm thương mại giai đoạn 1 và thu về khoảng 1.142 tỷ đồng. Doanh thu cung cấp dịch vụ, xây dựng, bán hàng và bán căn hộ khoảng 630 tỷ đồng. Đơn vị này cũng đang chuyển nhượng dự án thủy điện Nậm Kông 2, tìm kiếm đối tác để thanh lý các dự án thủy điện Nậm Kông 3 tại Lào.
Cơ cấu doanh thu dự kiến năm 2017 của HAGL cho thấy đơn vị này tập trung 4 mảng kinh doanh chính nhưng doanh thu, lợi nhuận gộp về chủ yếu tập trung ở mảng trái cây và dự án bất động sản tại Myanmar.
Về mủ cao su, HAGL dự kiến  sẽ thu về lợi nhuận gộp 202 tỷ đồng khi khai thác 18.000 tấn. Hiện, HAGL có 48.000 ha cao su nhưng chỉ khai thác được 11.000 ha, điểm rơi khai thác chủ yếu rơi vào giai đoạn 2020-2022. Giá cao su thế giới có đi lên so với các năm trước nhưng vẫn đứng ở mức thấp và biên lợi nhuận không nhiều. 
Mảng chăn nuôi bò thịt dự kiến đem lại doanh thu 1.240 tỷ đồng nhưng biên lợi nhuận thấp, khoảng 10% do bò thịt của HAGL chưa đạt chất lượng cao nên chỉ cung cấp cho các lò mổ tại Hà Nội và TP.HCM.
Chính vì vậy, năm 2017, HAGL chỉ lên kế hoạch tiêu thụ bằng khoảng 1/3 con số thực tế tiêu thụ trong năm 2016, cụ thể năm ngoái tổng số bò xuất bán là 122.740 con, mang về doanh thu 3.475 tỷ đồng.
 Chanh leo, chuoi, thanh long la 'ga de trung vang' cho bau Duc? hinh anh 2
Doanh thu từ cây ăn quả sẽ chiếm chủ đạo trong cơ cấu doanh thu năm 2017 của Hoàng Anh Gia Lai. Đồ họa: Phương Diệp 
Dự án bất động sản tại Myanmar mặc dù được HAGL dự kiến đem lại doanh thu khoảng 1.142 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 607 tỷ đồng. Nhưng con số này chỉ khả thi nếu HAGL không rót vốn vào giai đoạn 2 của dự án và huy động được vốn từ đối tác bên ngoài. HAGL cũng tìm kiếm các đối tác nhằm chuyển nhượng dự án trong một vài năm gần đây nhưng chưa thực hiện được.

Chiến lược "lấy ngắn nuôi dài"

Chính vì vậy, doanh thu được đặt lên trọng tâm vào việc bán trái cây khi HAGL lập kế hoạch mảng này sẽ mang về 2.600 tỷ đồng, chiếm một nửa tổng doanh thu năm 2017. Theo Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức, dự án này sẽ tạo ra nguồn tiền nhanh, giúp công ty "lấy ngắn nuôi dài".
Tuy nhiên, việc tập trung vào cây ăn trái của HAGL cũng đối mặt với một số rủi ro như hoa quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có thể gặp tình trạng cung - cầu mất cân đối, được mùa mất giá, được giá mất mùa, thiên tai, bão lũ, hạn hán, dịch bệnh. Ngoài ra, trái cây cũng có thể đối mặt với các hàng rào về kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng, mậu dịch...
Giá thành dự kiến xuất khẩu cây ăn trái của HAGL tại Bằng Tường - Trung Quốc khá cao so với mức hiện hành của các hộ nông dân trong nước. Trong khi đó, giá nông sản thường có biến động mạnh và có thể xảy ra chuyện đối với chuỗi cung ứng như việc được giá thì bà con nông dân ồ ạt trông thêm, mở rộng diện tích.
Từ những lý do trên, một số chuyên gia cho rằng việc kỳ vọng quá nhiều vào cây ăn trái sẽ có những rủi ro nhất định nhưng việc HAGL trồng trái cây cũng có nhiều lợi thế và đây là phương án được cho là khả thi nhất hiện nay.
Đầu tiên, chi phí đầu tư vào cây ăn trái ít và thời gian thu hồi nhanh. Ngoài ra, mới đây, Thế Giới Di Động cũng "đánh tiếng" sẵn sàng nhập khẩu trái cây của HAGL để cung cấp cho chuỗi siêu thị của mình có thể khiến cho đầu ra sản phẩm được đảm bảo. 
Trong quá khứ, Vissan từng cố gắng bán thịt bò cho HAGL nhưng phải ngừng hợp tác vì không đạt chất lượng theo yêu cầu. Tuy nhiên, với trái cây, HAGL cho hay áp dụng tiêu chuẩn Global Gap nên kỳ vọng sẽ khác thịt bò.  

Lãi vay vẫn là cản trở chính 

Theo phân tích của giới đầu tư, lãi vay vẫn là vấn đề được nhắc đến ở HAGL. Hiện tại, công ty có hơn 26.600 tỷ đồng nợ vay. Tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu tại đây lên đến 1,6 lần, mức khá cao xét trên phân tích kết quả kinh doanh doanh nghiệp. 
Số tiền phải trả lãi hàng năm của HAGL lên đến gần 2.000 tỷ. Doanh thu thấp khiến lợi nhuận 4 năm nay của doanh nghiệp cao nhất khoảng 1.000 tỷ đồng. Năm 2016, đơn vị này còn lỗ hơn 1.500 tỷ đồng. Do đó, khó khăn phải đối mặt của HAGL vẫn còn, dù kế hoạch trồng trái cây được nhận định là chiến lược tốt giúp cho ông Đoàn Nguyên Đức "lấy ngắn nuôi dài". Phương Diệp
Không còn là kế hoạch, Hoàng Anh Gia Lai và Thế Giới Di Động chính thức hợp tác với những sản phẩm trái cây mà doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức đã có thu hoạch.
Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sẽ trở thành nhà cung cấp sản phẩm trái cây cho Bách hóa Xanh (công ty trực thuộc Thế Giới Di Động - TGDĐ) tiến tới cung cấp toàn bộ các sản phẩm mà HAGL có.
Nội dung của bản hợp tác nêu rõ HAGL sẵn sàng bán các sản phẩm trái cây mà mình sản xuất cho hệ thống bách hoá của TGDĐ. Nhà sản xuất sẽ ưu tiên cung cấp hàng cho TGDĐ trước các mối hàng xuất khẩu hay nội địa khác đồng thời có chính sách giá ưu đãi để đảm bảo sức cạnh tranh của nhà bán lẻ này trên thị trường.
Bau Duc va ong chu The Gioi Di Dong bat tay ban trai cay hinh anh 1
Lễ ký kết phân phối sản phẩm của HAGL.
Ngược lại, Bách hóa Xanh sẵn sàng bán hàng trái cây do HAGL sản xuất trên hệ thống cửa hàng của mình trên toàn quốc. Nhà bán lẻ ưu tiên hàng do HAGL sản xuất trước các nhà cung cấp khác cùng mặt hàng đồng thời phối hợp chặt chẽ để đảm bảo gìn giữ và phát triển thương hiệu của nhau.
Về lộ trình và không gian hợp tác, hai bên bắt đầu sự hợp tác từ những sản phẩm trái cây mà doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức đã có thu hoạch, tiếp đó sẽ tiến dần đến mục tiêu là toàn bộ các sản phẩm mà doanh nghiệp này có thể cung cấp trong tương lai nếu thị trường có nhu cầu. Hệ thống cũng đang chuẩn bị cho một cuộc “đại mở rộng” trong một tương lai không xa và HAGL sẽ là đối tác chiến lược khi chuỗi bán lẻ vươn rộng.
Cũng theo biên bản ký kết, hai bên thống nhất sử dụng một trong các hình thức mua đứt bán đoạn hoặc ký gửi cho việc phân phối sản phẩm đồng thời áp dụng những chính sách ưu đãi riêng về giá và chiết khấu cho nhau để đảm bảo cửa hàng sẽ có thể cung cấp cho người tiêu dùng những mặt hàng cạnh tranh nhất.
Bau Duc va ong chu The Gioi Di Dong bat tay ban trai cay hinh anh 2
Cơ cấu doanh thu dự kiến của HAGL trong năm 2017. Đồ họa: Việt Dũng.
Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc TGDĐ, cho biết hệ thống cửa hàng sẽ mở rộng nhanh chóng trong thời gian tới. Tham vọng của đơn vị này là chiếm một thị phần trong "miếng bánh" bán lẻ hàng tiêu dùng.
Trước đó, hệ thống Bách hoá xanh của đơn vị này bán 15-20 tấn mỗi ngày và dự kiến tăng lên khoảng 40-50 tấn. Theo chia sẻ của CEO TGDĐ, trong 12 tháng tới, lượng tiêu thụ trái cây ít nhất tăng 5 lần, tương đương 200-300 tấn - con số dựa trên các dự đoán về nhu cầu tiêu dùng, sự mở rộng cửa hàng. 
Phía HAGL, ông Võ Trường Sơn, Tổng giám đốc, cho biết tính đến nay, đơn vị này đã trồng hơn chục nghìn ha cây ăn trái nhiệt đới tại Việt Nam, Lào, Campuchia... và có 17 loại như chanh leo, xoài, thanh long, chuối...
Lãnh đạo HAGL cho rằng ưu điểm sản phẩm nông nghiệp của đơn vị này là chất lượng tốt, đồng đều. Nguồn cung sản phẩm ổn định. Báo cáo mới nhất của Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) về Tập đoàn HAGL cho thấy thị trường tiêu thụ trái cây của tập đoàn này chủ yếu ở Trung Quốc.
Mới đây, nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng vào mảng kinh doanh mới của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) là trái cây sẽ mang lại nguồn thu lớn trong ngắn hạn. Có thể đây sẽ là con đường duy nhất để HAGL có thể “lấy ngắn nuôi dài” khi đối diện với áp lực lãi vay khổng lồ.
VCSC cũng đưa ra lý do trồng trái cây của HAGL là vì doanh nghiệp này đang đối mặt với số nợ lớn trong khi dòng tiền yếu do đã đầu tư mạnh vào cao su và cọ dầu. Điều này tạo ra áp lực cho HAGL phải tìm hướng kinh doanh mới mà có thể tận dụng cơ sở hạ tầng nông nghiệp sẵn có nhưng tạo ra dòng tiền nhanh hơn, trong khi cao su và cọ dầu cần nhiều năm mới có thể thu hoạch. Cây ăn trái hợp với các tiêu chí này, đặc biệt là chanh leo vốn chỉ cần 6 tháng từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch.
Trai cay cua bau Duc duoc ban o dau? hinh anh 1
Trái cây đang là mảng được kỳ vọng giải quyết áp lực nợ vay trong ngắn hạn của HAGL. Đồ họa: V.D
VCSC cho biết thêm hiện sản phẩm đầu ra của HAGL đang được xuất khẩu sang Trung Quốc. Đối với thị trường trong nước, HAGL đang làm việc với CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị của đơn vị này. Việc hợp tác của HAG và MWG nếu thành hiện thực sẽ có lợi cho cả hai bên.
TGDĐ đã đến thăm vườn cây ăn trái của HAGL để đánh giá lại khả năng hợp tác. Việc hợp tác sẽ giúp HAGL xác lập sự hiện diện ở thị trường trong nước. Trong khi đó, bản thân TGDĐ cũng đang gặp phải thách thức lớn với chuỗi bách hoá về nguồn cung của sản phẩm rau quả với số lượng lớn và ổn định.
Tập đoàn cho biết giá vốn hàng bán đối với chanh leo là 12.000 - 13.000 đồng/kg, trong khi giá bán trung bình vào khoảng 20.000 đồng/kg. Như vậy, biên lợi nhuận gộp vào khoảng 35-40%. Dù chưa có cấu trúc chi phí của các loại trái khác, HAGL kỳ vọng biên lợi nhuận sẽ xấp xỉ hoặc thậm chí cao hơn so với cao su.
HAGL lý giải biên lợi nhuận từ trái cây cao, đầu tiên là nhờ quy mô lớn, cho phép doanh nghiệp bỏ qua nhiều khâu trung gian và bán trực tiếp cho các nhà phân phối lớn cũng như các chợ đầu mối ở Trung Quốc.
Tiếp đó là giá bán cao hơn so với giá của nông dân trong nước nhờ khả năng cung cấp sản lượng lớn, ổn định, chất lượng đồng đều, nguồn gốc rõ ràng (đến từ cùng 1 nhà sản xuất thay vì thu gom từ nhiều nông dân). Khoảng cách cũng như thời gian mang sản phẩm đến thị trường ngắn, cho phép vận chuyển hiệu quả hơn và bảo quản trái cây tốt hơn.
Về việc lựa chọn thị trường xuất khẩu Trung Quốc, VCSC cho biết vị trí các vườn cây HAGL nằm gần Trung Quốc cùng việc tiêu thụ trái cây tại đất nước này đang tăng tốt nhờ tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh. Bên cạnh đó, khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, Lào, và Campuchia có thể trồng các loại trái cây mà Trung Quốc không có thế mạnh.
Trong năm nay, HAGL đã trồng 18.686 ha cây ăn trái, tập trung vào trái cây nhiệt đới. Trong đó có 17 loại cây ăn trái, nổi bật là xoài (3.983 ha), thanh long (2.988 ha), chuối (2.826 ha) và chanh leo (1.483 ha).
Về mặt phân bổ địa lý, vườn trái cây của HAGL được trồng tại Việt Nam (2.111 ha), Lào (8.731ha) và Campuchia (7.845 ha). HAGL dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ tăng tổng diện tích cây ăn trái lên 20.800 ha.
Công ty cho biết việc trồng nhiều loại trái cây khác nhau sẽ giúp giảm rủi ro liên quan đến sự thay đổi về nhu cầu của thị trường cũng như bệnh dịch.
Tính đến 18/5, HAGL đã trồng 18.686 ha cây ăn trái, tập trung vào trái cây nhiệt đới. Trong đó, 17 loại cây ăn trái nổi bật là xoài (3.983 ha), thanh long (2.988 ha), chuối (2.826 ha) và chanh dây (1.483 ha).
Về mặt phân bổ địa lý, vườn trái cây của HAGL được trồng tại Việt Nam (2.111 ha), Lào (8.731ha) và Campuchia (7.845 ha). Doanh nghiệp dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ tăng tổng diện tích cây ăn trái lên 20.800 ha. Việc trồng nhiều loại trái cây khác nhau sẽ giúp giảm rủi ro liên quan đến sự thay đổi về nhu cầu của thị trường cũng như bệnh dịch.
Giá vốn hàng bán đối với chanh dây là 12.000-13.000 đồng/kg, trong khi giá bán trung bình vào khoảng 20.000 đồng/kg. Như vậy, biên lợi nhuận gộp vào khoảng 35-40%.
Bình Nguyên



























































































No comments:

Post a Comment