Saturday, July 1, 2017

Những trào lưu mới (227)

Cư dân mạng thế giới đang hào hứng chia sẻ ảnh chụp xưa và nay của mình kèm hashtag #DubChallenge.
Trao luu chia se anh xua va nay cua gioi tre hinh anh 1
Trào lưu khoe ảnh #DubChallenge bắt nguồn từ Twitter hôm 23/11, rồi nhanh chóng lan rộng sang Instagram, Facebook. Ảnh: Trapqueenc.
Trao luu chia se anh xua va nay cua gioi tre hinh anh 2
Gần giống trào lưu "then and now" (ngày ấy - bây giờ), người tham gia khoe ảnh của quá khứ để so sánh với hiện tại. Sự thay đổi càng nhiều về ngoại hình tỷ lệ thuận với lượt like (thích) dành cho chủ nhân bức ảnh. Ảnh: Holá.
Trao luu chia se anh xua va nay cua gioi tre hinh anh 3
Dù chưa rõ trào lưu #DubChallenge do ai khởi xướng, hơn 310.000 lượt tweet trên Twitter và hơn 370.000 khoảnh khắc trên Instagram được ghi nhận. Những con số thống kê đang tăng lên không ngừng. Ảnh: Madz.
Trao luu chia se anh xua va nay cua gioi tre hinh anh 4
Tài khoản @KAMALEA tiết lộ để có thân hình đẹp như hiện tại, cô từng phải kiên trì chế độ ăn kiêng và luyện tập nghiêm ngặt. Cô hy vọng sự "lột xác" của mình sẽ truyền cảm hứng cho các bạn trẻ còn tự ti về ngoại hình. Ảnh: Kamalea.
Trao luu chia se anh xua va nay cua gioi tre hinh anh 5
Chuyên gia trang điểm Afsoon từng bị bạn bè trêu chọc vì vẻ ngoài "mũm mĩm" hồi nhỏ. Theo thời gian, cùng nỗ lực thay đổi ngoại hình, 9X hiện được nhiều người yêu mến vì tài năng và xinh đẹp. Ảnh: @makeupshawtyy.
Trao luu chia se anh xua va nay cua gioi tre hinh anh 6
Nữ nghệ sĩ trẻ khiến nhiều người khâm phục. Từng gặp chấn thương, cô vẫn không từ bỏ ước mơ. Ảnh: Lexwwitdawater.
Trao luu chia se anh xua va nay cua gioi tre hinh anh 7
"Hoàng tử nhạc Pop" người Canada - Shawn Mendes - hào hứng tham gia trào lưu. Để có "nụ cười tỏa nắng" như bây giờ, chàng ca sĩ từng phải niềng răng trong quá khứ. Ảnh: Twitter NV.

“Trào lưu lọc bạn” đang phổ biến trong cộng đồng mạng châu Á. Theo đó, người tham gia sẽ đăng tải lên trang cá nhân dòng trạng thái có nội dung: "Tôi có... bạn bè trên Facebook và hãy cùng chờ xem có những ai bình luận 'Xin chào' nhé".
Mục đích của trào lưu là nhận diện lượng bạn bè thật, quan tâm đến mình qua các phản hồi dưới bài đăng.
Nhiều ý kiến cho rằng dân mạng Trung Quốc là những người đi đầu xu hướng này, với hashtag như #Timetodelete. Giới trẻ Việt Nam hiện cũng áp dụng "phép thử" trên để phân biệt bạn thật - bạn ảo tại trang cá nhân của mình.
Gioi tre Viet ro trao luu loc ban be tren Facebook hinh anh 1
Dân mạng châu Á tham gia "trào lưu lọc bạn" trên trang cá nhân. Ảnh chụp màn hình.
Thành viên Như Nguyễn khá bất ngờ khi chỉ nhận được 50 bình luận sau khi chia sẻ bài viết, dù tài khoản có hơn 1.500 bạn bè. Tương tự, Ngọc Hàcó 150 người phản hồi trên tổng số 3.000 bạn bè.
Được xem là một trong những "hot face" khá nổi với hơn 4.000 bạn và 30.000 lượt theo dõi, song Thu Hằng chỉ "thu về" 130 bình luận.
“Sau khi đăng status, số người để lời chào cho mình chỉ bằng 1/10 lượng bạn ở tài khoản. Khá buồn nhưng mình không ngạc nhiên, vì trên Facebook có rất nhiều người lạ”, Thu Trang (20 tuổi, Hà Nội) chia sẻ.
Phan Nhung - sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội - cho hay: “Trào lưu này giúp mình nhận ra bạn bè trên mạng xã hội gần như là bạn ảo. Chỉ có bạn học, người quen, người thân mới nói 'Xin chào' trong status của mình”.
Bên cạnh những dòng trạng thái chạy theo xu hướng mới, không ít bạn trẻ bày tỏ quan điểm về việc kết bạn tại Facebook.
Minh Anh - sinh viên Đại học Luật Hà Nội - cho biết: “Mình có 1.607 bạn bè, trong đó phần lớn là người mình chưa từng biết mặt. Không hiểu những tài khoản có tới 3.000-4.000 bạn bè liệu có quen hết không?
Trên mạng, họ có thể trò chuyện vui vẻ, nhưng ngoài đời gặp nhau lại tỏ ra khá lạnh lùng, không nói câu gì”.
Gioi tre Viet ro trao luu loc ban be tren Facebook hinh anh 2
Hot girl Lâm Á Hân cũng nhanh chóng bắt kịp trào lưu mới. Ảnh chụp màn hình.
Đức Dũng (21 tuổi, Hà Nội) tâm sự: “Mình kết bạn với những người không quen vì mình thấy họ xinh, hay chia sẻ những hoạt động thú vị trên Facebook nên muốn biết về cuộc sống của họ”.
Chàng trai này bày tỏ trào lưu mới khá thú vị, vì có thể lược bỏ những bạn không tốt, không quen để có chỗ thêm nhiều bạn mới.
Hiện nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới trẻ Việt như hot girl Lâm Á Hân, hot boy Vương Anh Ole... cũng áp dụng "chiến lược lọc bạn".
Trào lưu khiến một số dân mạng liên tưởng đến “World Hello Day” (Ngày thế giới nói "Xin chào") diễn ra vào ngày 21/11 hàng năm.
Theo đó, người tham gia sẽ nói "Xin chào" với ít nhất 10 người quanh mình. Thông điệp của "World Hello Day" là: "Hãy tích cực trò chuyện với nhau, thay vì sử dụng bạo lực".
Mới đây, nhiều dân mạng Việt hưởng ứng "trào lưu lọc bạn" tại trang cá nhân. Song không ít người cho rằng hoạt động này thực chất chỉ nhằm thu hút sự chú ý.
Để biết ai thật sự quan tâm đến mình, người tham gia sẽ đăng tải lên trang cá nhân dòng trạng thái có nội dung: "Tôi có... bạn bè trên Facebook và cùng chờ xem sẽ có những ai bình luận 'Xin chào' nhé".
Sau đó, những ai phản hồi dưới bài đăng sẽ được liệt vào danh sách "bạn thật". Số còn lại được cho là bạn ảo, cần xóa liên lạc.

'Facebook đâu ép bạn đồng ý'

Phần lớn giới trẻ ngày nay cho rằng tài khoản Facebook là thước đo, công cụ để khẳng định đẳng cấp. Chính vì thế, danh sách bạn bè “khủng”, số like (thích) và bình luận càng nhiều, càng chứng tỏ vị trí của họ trong thế giới ảo.
Trao luu loc ban be tren Facebook: Muc dich van la cau like hinh anh 1
Nhiều bạn trẻ Việt nhanh chóng hưởng ứng "trào lưu lọc bạn" trên Facebook. Ảnh chụp màn hình.
Nhiều người tham gia “trào lưu lọc bạn” không khỏi bất ngờ khi lượt bình luận "Xin chào" không đáng kể so với tổng số bạn bè mình có. Ngay cả những "hot face" với hàng nghìn bạn bè và hàng chục nghìn lượt theo dõi, số phản hồi "thu về" cũng không quá 1/10.
Một số ý kiến nhận định các con số "không như mơ" đó là hệ quả của tình trạng kết bạn ồ ạt, không cần quen biết của giới trẻ.
Thành viên Tăng Quốc Thái bày tỏ: “Facebook đâu ép các bạn đồng ý. Do các bạn nghĩ rằng thêm bạn bè đồng nghĩa với việc có thêm like, share. Vì vậy, việc không nhận được nhiều lời 'Xin chào' không khó hiểu”.
Tài khoản Trung chia sẻ anh có gần 100 bạn bè trên Facebook và 90 người đã phản hồi dưới bài đăng của mình. Thành viên này lý giải anh chỉ đồng ý kết bạn với người quen nên số bạn ảo không tồn tại.
“Bạn ảo có thể trò chuyện vui vẻ với bạn trên mạng, song gặp ngoài đời lại tỏ ra lạnh lùng, không nói năng gì. Mình nghĩ chiến lược 'thanh lọc' này không thể đem lại kết quả”, Phạm An tâm sự.

Chiêu trò câu like

Bên cạnh những phân tích về cách kết bạn của giới trẻ ngày nay, nhiều người lại ngán ngẩm cho rằng “trào lưu lọc bạn” chỉ là chiêu trò gây chú ý mới của các "thánh sống ảo".
Trao luu loc ban be tren Facebook: Muc dich van la cau like hinh anh 2
Không ít tài khoản tranh thủ đăng hình ảnh của mình cùng dòng trạng thái hưởng ứng "trào lưu lọc bạn". Ảnh chụp màn hình.
Nickname Eric Phan cho rằng mọi người hùa theo trào lưu chủ yếu với mục đích “câu like”. Thành viên này cho biết anh từng thử nhắn tin làm quen nhiều cô gái, song không nhận được hồi đáp.
"Mình thấy kỳ lạ khi họ tỏ ra không thiện chí kết bạn nhưng lại đăng status kêu người ta nói 'Xin chào", Eric Phan viết.
Hoàng Thanh Hồ cũng thấy “trào lưu lọc bạn” là cách nhiều người trẻ gây chú ý. Bởi không ai chắc chắn sau khi lọc xong, chủ nhân bài đăng sẽ nhận được sự quan tâm từ những người “bạn thật”.
Phần lớn dân mạng nhận định rất khó kết luận những người tham gia xu hướng mới để lọc bạn hay chỉ gây tò mò, chú ý. Bởi bạn thật, bạn ảo không thể đánh giá qua nút like hay vài dòng trạng thái trên Facebook.
“Trào lưu lọc bạn” đang phổ biến trong cộng đồng mạng châu Á. Nhiều ý kiến cho rằng dân mạng Trung Quốc là những người đi đầu xu hướng này, với hashtag như #Timetodelete.
Trào lưu khiến một số người liên tưởng đến “World Hello Day” (ngày thế giới nói "Xin chào") diễn ra vào ngày 21/11 hàng năm.
Giới trẻ hiện rộ trào lưu đưa hình ảnh "rồng Pikachu" vào những đồ dùng quen thuộc theo phong cách hài hước.
Trao luu sang tao voi 'rong Pikachu' tran ngap khap noi hinh anh 1
Chủ nhân chiếc ôtô này hưởng ứng trào lưu bằng cách trang trí hình chú rồng đang nổi tiếng trên mạng lên xe.
Trao luu sang tao voi 'rong Pikachu' tran ngap khap noi hinh anh 2
Chủ quán cà phê tại Hải Phòng dán trên cửa kính hình rồng vàng, thu hút sự chú ý của dân mạng. Mới đây nhất, chi nhánh của cửa hàng này tại đường Hàm Nghi, TP.HCM cũng "cập nhật" hình ảnh chú rồng tương tự khiến nhiều người thích thú.
Trao luu sang tao voi 'rong Pikachu' tran ngap khap noi hinh anh 3
Dù là năm con gà, hình ảnh rồng được cửa hàng giày dùng để quảng bá vào dịp Tết.
Trao luu sang tao voi 'rong Pikachu' tran ngap khap noi hinh anh 4
Đến đàn guitar cũng có... rồng vàng.
Trao luu sang tao voi 'rong Pikachu' tran ngap khap noi hinh anh 5
Chú rồng vui nhộn là cảm hứng sáng tạo cho nhiều bạn trẻ.
Trao luu sang tao voi 'rong Pikachu' tran ngap khap noi hinh anh 6
Những phiên bản rồng mini khác nhau cũng lần lượt xuất hiện.
Trao luu sang tao voi 'rong Pikachu' tran ngap khap noi hinh anh 7
Nắm bắt xu hướng, không ít cửa hàng cũng dùng hình ảnh chú rồng vàng để thu hút khách hàng trẻ.
Trao luu sang tao voi 'rong Pikachu' tran ngap khap noi hinh anh 8
Áo thun, ốp điện thoại có hình "rồng Pikachu" được bán rộng rãi. Nhiều bạn săn lùng món đồ này để diện chơi Tết.
Trao luu sang tao voi 'rong Pikachu' tran ngap khap noi hinh anh 9
Dù tuổi con gì, sinh nhật ở thời điểm này sẽ vui hơn với bánh kem có hình chú rồng dễ thương.
Trao luu sang tao voi 'rong Pikachu' tran ngap khap noi hinh anh 10
Tò he rồng vàng cũng được nhiều bạn yêu thích.
Trao luu sang tao voi 'rong Pikachu' tran ngap khap noi hinh anh 11
Học sinh nhanh chóng đưa "rồng Pikachu" vào những sản phẩm sáng tạo của mình

No comments:

Post a Comment