Wednesday, July 12, 2017

Đừng bỏ những “sợi dây” khi ăn chuối

Khi bóc vỏ chuối, chúng ta hay bắt gặp những “sợi dây” nằm giữa phần thịt quả và vỏ. Phản ứng tự nhiên là loại bỏ chúng. Nhưng theo các nhà khoa học Mỹ, không nên bỏ đi phần này.


Nhiều người thích ăn chuối bởi chúng rất ngon và mang lại những hình tượng thú vị cho các bộ phim hài. Tuy nhiên, mỗi khi bóc chuối, bạn rất ghét khi thấy các “sợi” bao quanh thịt chuối. Theo tên khoa học chúng được gọi là sợi libe (phloem).
Thực ra chúng không có tác dụng trang trí mà các sợi libe nay có nhiệm vụ vận chuyển các dưỡng chất và nước tới cho thịt chuối. Hay nói cách khác các sợi dây này sẽ phân phối các dưỡng chất khắp quả chuối cho tới khi nó chín.
Theo TS. Nicholas D. Gillitt, chuyên gia về lĩnh vực hóa lý và hiện là Giám đốc TT Nghiên cứu Dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Dole (Hoa Kỳ), họ chưa biết chính xác các dây này có giá trị dinh dưỡng cụ thể như thế nào nhưng chắc chắn chúng có nhiều chất xơ - một chất dinh dưỡng rất cần cho cơ thể chúng ta.
Vì vậy, nếu bạn chưa bao giờ chú ý đến những “sợi dây” này và thường bỏ nó thì hãy thay đổi. “Do chúng chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ trong quả chuối nên bạn có thể thoải mái ăn chúng mà không ảnh hưởng gì đến hương vị”, Gillitt nói trên Huffington Post.

Thực phẩm lành mạnh thường không có hương vị tuyệt vời. Nhưng chuối lại là ngoại lệ. Và dưới đây là những bằng chứng chỉ rõ tại sao ăn 2 quả chuối mỗi ngày sẽ giúp cải thiện mạnh mẽ những vấn đề sức khỏe:

1. Huyết áp về bình thường
Những quả chuối có tác dụng giảm huyết áp hiệu quả bởi chúng chứa tới 420 mg kali.
2. “Đốt cháy” số cân nặng thừa
Chuối rất giàu chất xơ, làm bạn không muốn ăn thêm thứ gì khác sau khi đã ăn nó.
Chuối cũng rất giàu tinh bột mà có tác dụng giảm cảm giác thèm ăn và khiến bạn ngừng tăng cân.
Nó cũng làm giảm đường trong máu và tăng nhạy cảm của cơ thể với insulin. Nếu tế bào của cơ thể không nhạy với insulin, chúng sẽ không thể hấp thu glucose, và tuyến tụy sẽ bắt đầu sản xuất ra insulin với lượng lớn hơn. Và việc cơ thể có tích tụ mỡ hay không phụ thuộc rất nhiều vào lượng insulin có trong cơ thể.
3. Không còn nguy cơ thiếu máu
Thiếu máu gây mệt mỏi, khó thở. Đó là hậu quả của việc giảm hồng cầu và nồng độ hemoglobin thấp trong máu.
Chuối cũng rất giàu sắt, một vi chất chính kích thích sự sản sinh ra các tế bào hồng cầu. Chuối cũng rất giàu vitamin B6, vốn có khả năng điều chỉnh đường huyết, rất có ích với người thiếu máu.
4. Cải thiện tiêu hóa
Chuối rất dễ tiêu hóa và không gây kích thích đường ruột. Chất kháng tinh bột trong chuối không bị tiêu hóa sẽ được đưa đến tận ruột già, nơi nó trở thành nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho các khuẩn có ích.
Chuối cũng có thể ăn khi một người bị viêm dạ dày và ợ nóng, giúp khôi phục lại các chất khoáng bị mất đi do tiêu chảy.
5. Giảm stress
Chuối cũng giúp cải thiện cảm xúc vì rất giàu tryptophan, một chất giúp cơ thể sản sinh serotonin - hoóc môn hạnh phúc.
Trung bình, ăn mỗi quả chuối sẽ có 27 mg ma-giê. Khoáng chất này chịu trách nhiệm tạo ra cảm xúc vui vẻ và ngủ ngon.
6. Bổ sung vitamin do suy dinh dưỡng
Chuối rất giàu vitamin B6. Trung bình 1 quả chuối sẽ đáp ứng 20% nhu cầu vitamin B6 hàng ngày. Nó giúp cơ thể sản sinh insulin, hemoglobin, và amino acid, vốn rất cần để tạo ra những tế bào khỏe mạnh.
Mặc dù chúng ta thường nghĩ rằng cam và dâu mới chứa nhiều vitamin C nhất nhưng chuối có thể đáp ứng 15% nhu cầu vitamin C mỗi ngày.
Vitamin C là chất chống ôxy hóa quan trọng, giúp trung hòa các gốc tự do gây hại. Nó cũng giúp duy trì mạch máu khỏe mạnh và sản sinh collagen.
7. Tăng cường năng lượng
Kali trong chuối giúp bảo vệ các cơ khỏi tình trạng chuột rút, trong khi chất bột đường lại cung cấp đủ năng lượng để tham gia một bài tập thể dục cường độ cao.Nhân Hà

Cách tốt nhất để hiểu về tác dụng của chuối đối với sức khỏe là tìm hiểu những gì thực sự xảy ra bên trong chúng theo thời gian.

Hãy dành ít phút ngay bây giờ để hình dung ra một quả chuối hoàn hảo. Nó trông như thế nào và có hương vị ra sao? Có lẽ bạn đang nghĩ đến một quả chuối trứng cuốc mềm và ngọt với những đốm nhỏ màu nâu. Hoặc bạn có thể tưởng tượng một quả chuối hơi ương với lớp vỏ màu vàng nhẹ.
Rõ ràng là các hương vị, kết cấu và màu sắc của chuối thay đổi theo độ chín. Vì thế, có vẻ ai cũng có ý tưởng riêng về một quả chuối hoàn hảo. Nhưng bạn có biết rằng hàm lượng dinh dưỡng của chuối cũng thay đổi theo độ chín?
Chuối xanh
Những chuối này còn non, đầy sức sống và cũng đầy tinh bột. Được gọi là tinh bột "phản tính", chất dinh dưỡng này khiến hệ tiêu hóa làm việc hơi vất vả hơn một chút. Đó cũng là lý do tại sao chuối xanh có vẻ khiến bạn no nhanh hơn. Tuy nhiên, tinh bột trong chuối xanh cũng có thể làm bạn cảm thấy đầy hơi hoặc nặng bụng.
Hàm lượng tinh bột trong chuối xanh góp phần vào kết cấu dẻo dính của nó. Những quả chuối không mềm như chuối chín, thực sự khiến chúng hoàn hảo cho việc nấu ăn; chúng có thể hấp thu nhiệt.
Nếu bạn đang tìm kiếm một quả chuối có chỉ số đường huyết thấp hơn, hãy chọn chuối còn xanh. Cuối cùng, cơ thể sẽ giáng hóa tinh bột này thành glucose. Bằng cách này, chuối xanh sẽ làm tăng đường huyết chậm. Một điểm yếu ở đây là hương vị. Chuối xanh có thể chát hơn, vì chúng chứa ít đường hơn trong mỗi miếng.
Chuối vàng
Hãy tạm biệt tinh bột và chào đón đường. Sự chuyển đổi dần dần này khiến chuối trở nên mềm và ngọt hơn. Trong khi chuối vàng có chỉ số đường huyết cao hơn, song nó thực sự dễ tiêu hóa hơn. Với ít tinh bột cần phải phá vỡ, hệ thống tiêu hóa sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng nhanh hơn.
Thật không may, luôn có tình trạng vi chất dinh dưỡng khi quả chuối già đi. Để bù lại điều này, chuối vàng phát triển hơn về các chất chống oxy hóa. hệ thống miễn dịch của bạn chắc chắn sẽ đánh giá cao một quả chuối chín vàng.
Lưu ý: hãy bảo quản chuối trong tủ lạnh để tránh mất vi chất dinh dưỡng. Tuy quả chuối vẫn sẽ mất một số chất dinh dưỡng, song tốc độ sẽ chậm hơn nhiều.
Chuối trứng cuốc
Những quả chuối này già hơn, “khôn” hơn và ngọt hơn. Những đốm nâu không chỉ cho thấy quả chuối đã già, mà chúng còn báo hiệu có bao nhiêu tinh bột đã được chuyển thành đường.
Hãy tưởng tượng tất cả những đốm nâu này như những nốt “tàn nhang” đường nho nhỏ. Số lượng các đốm nâu càng nhiều trên một quả chuối thì lượng đường càng nhiều.
Bạn cũng có thể xem các đốm nâu như những “bệ phóng” miễn dịch nho nhỏ. Chuối trứng cuốc rất giàu chất chống oxy hóa có liên quan với ngăn ngừa ung thư. Yếu tố hoại tử khối u (TNF), có chức năng tiêu diệt khối u, đã được liên hệ với những đốm nâu này. Vì vậy, nếu nghĩ chuối chin trứng cuốc nâu không ngon, bạn có thể muốn xem xét lại.
Chuối nâu
Bạn còn nhớ tinh bột “phản tính”? Vâng, thực tế là bây giờ tất cả chúng đã biến thành đường. Những quả chuối có thể quắt lại và nhũn, nhưng đừng vội vứt bỏ chúng.
Cũng như tinh bột đã được giáng hóa thành đường, chất diệp lục cũng chuyển sang một dạng mới. Sự giáng hóa của chất diệp lục là lý do tại sao mức độ chất chống oxy hóa tăng khi chuối chin già. Vì vậy, một quả chuối toàn màu nâu là một kho chống ôxy hóa.
Tính chất mềm và ngọt của chuối nâu khiến chúng trở nên hoàn hảo để nghiền. Sử dụng chuối nâu nghiền để làm cho một số món ăn ngon và bổ . Bạn có thể làm bánh mì chuối hoặc thậm chí là bánh ngọt.
Chuối sẽ luôn là món ăn vặt có sẵn giàu dinh dưỡng. Tất cả các loại chuối đều chứa khoảng 100 calo, ít chất béo và là nguồn giàu kali, vitamin B6, vitamin C và chất xơ. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng độ chín của chuối sẽ làm thay đổi một số lợi ích dinh dưỡng của nó. Vì vậy, một quả chuối lành mạnh nhất thực sự trông như thế nào?
Câu trả lời thực sự phụ thuộc vào việc bạn đang tìm kiếm những lợi ích gì. Nếu bạn đang tìm một món ăn vặt ít đường sẽ làm bạn no một cách nhanh chóng, thì sự lựa chọn nghiêng về chuối xanh. Nếu chất chống ôxy hóa dễ tiêu là mục đích của bạn, thì chuối vàng hoặc chuối trứng cuốc là thứ bạn muốn tìm. Cuối cùng, chuối nâu là lựa chọn lý tưởng cho một món lành mạnh sẽ đáp ứng tính hảo ngọt của bạn.
Tất cả bạn phải làm là chọn hàm lượng dinh dưỡng phù hợp nhất với lối sống và bạn hãy thoải mái với chuối, theo nghĩa đen.Cẩm Tú/ Theo MSN

No comments:

Post a Comment