Friday, August 11, 2017

Tại sao không đóng cửa các ngành sư phạm?

Mùa tuyển sinh năm nay độc đáo ở chỗ, các trường y khoa, công an, quân đội lấy điểm cao ở mức “không tưởng”, có trường 30 điểm! 
Trong khi đó, các ngành sư phạm đang ở mức điểm chạm đáy, thậm chí từ 10 điểm đến 12 điểm. Nhiều người đang thực sự lo ngại cho nền giáo dục, vốn được coi là quốc sách hàng đầu, là nền tảng của sự phát triển đất nước, sẽ lâm vào cảnh bi đát khi “thầy không giỏi thì lấy đâu trò giỏi”!
Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng chủ yếu nhất vẫn là, các sinh viên sư phạm ra trường đang đối mặt với nạn thất nghiệp.
Năm ngoái, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự báo rằng, đến năm 2020, cả nước sẽ thừa khoảng 70.000 cử nhân sư phạm. Vài năm trở lại đây, hầu như các tỉnh thành trên cả nước đều đóng cửa, không tuyển dụng thêm giáo viên, đặc biệt là đối với giáo viên cấp THCS và THPT. Lượng học sinh có xu hướng giảm, giáo viên đã bão hòa, thậm chí dôi dư. Trong khi đó, để đủ chỉ tiêu đào tạo, các trường sư phạm vẫn nỗ lực hết sức để chiêu sinh.
Câu hỏi đặt ra là, đào tạo ra không có việc làm thì đào tạo làm gì? Ai chịu trách nhiệm về những lãng phí tiền bạc, thời gian, cơ hội của sinh viên, của xã hội? Sư phạm lại là một ngành học đặc thù, nên sau khi tốt nghiệp, nếu không được làm giáo viên, sẽ rất khó xin vào các công việc, ngành nghề khác, trừ các công việc chân tay, lao động phổ thông!
Theo tôi, Bộ giáo dục và Đào tạo cần xem xét đánh giá lại nhu cầu thực tiễn, địa phương nào, cấp học nào, cần bao nhiêu giáo viên, sau đó giao các chỉ tiêu ít ỏi đó cho một số cơ sở đào tạo chất lượng cao để thực hiện tuyển sinh. Điểm tuyển sinh phải đủ để lựa chọn người giỏi, đồng thời là bảo đảm chắc chắn việc làm sau khi ra trường. Nên ưu tiên các học sinh đạt điểm cao ở các môn đào tạo trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, olympic… Các cơ sở còn lại nên đóng cửa, chuyển qua đào tạo các ngành nghề khác, đáp ứng với nhu cầu thực tế của xã hội.Nếu không có giải pháp đúng đắn, tình trạng các trường sư phạm tuyển sinh lấy được, nhằm nỗ lực duy trì công ăn việc làm cho các giảng viên sẽ vẫn còn tiếp diễn. Và trong những mùa tuyển sinh tới, những học sinh có điểm thi dưới mức trung bình vẫn sẽ nộp đơn vào học với hi vọng mong manh được trở thành giáo viên, cuối cùng là hậu quả thừa thầy thiếu thợ xã hội phải gánh chịu.
Y Thiện Niê
Giáo dục, vì tính chất quán tính đặc biệt của nó, ảnh hưởng đến tương lai lâu dài hơn, bền bỉ hơn nhiều ngành nghề khác, nên đầu vào các ngành sư phạm luôn nhận được sự quan tâm của xã hội vào mỗi mùa tuyển sinh.Ảnh hưởng nhiều đến thế hệ mai sau
Mấy ngày nay, báo chí phản ánh tình trạng tuyển sinh của các trường đại học. Có nhiều ý kiến nêu điểm tuyển thấp của ngành sư phạm, tình trạng người trúng tuyển đến nộp phiếu điểm tại các trường sư phạm như là một “sự xuống hạng” của ngành này.
Mong muốn của xã hội về những người thầy giỏi là một mong muốn chính đáng. Nếu như từng thí sinh, từng gia đình cũng quan tâm đến giáo dục, hướng con em học giỏi của gia đình vào các trường sư phạm để chúng ta có những thế hệ thầy cô giáo giỏi, yêu nghề, tận tâm vì các thế hệ học trò, các thầy cô giáo sống và làm nghề được, chắc hẳn không còn nỗi lo tuyển sinh các ngành sư phạm.Tỷ lệ học sinh học đầu cấp của nhiều tỉnh thành đã ở mức 70 - 80%, đặc biệt ở các đô thị. Hằng năm cả nước có hơn 10 triệu học sinh. Tất cả con em chúng ta đều cần có một mái trường, có thầy cô giáo giỏi, yêu nghề, tận tâm với giáo dục.
Học sinh phổ thông chịu nhiều ảnh hưởng của thầy cô giáo trong suốt thời gian học tập. Tuy mức độ ảnh hưởng của thầy cô giảm dần theo thời gian nhưng yêu cầu về năng lực chuyên môn, năng lực nhà giáo lại tăng theo cùng thời đại. Vì thế, lựa chọn nghề nghiệp dạy học, rõ ràng ảnh hưởng nhiều đến thế hệ mai sau.
 
 
Ngành sư phạm các trường ĐH địa phương điểm chuẩn ngang sàn
Trường ĐH Hải Phòng có 10 ngành sư phạm thì 5 ngành lấy ngang sàn. Ngay cả sư phạm toán, điểm chuẩn cũng chỉ 16, sư phạm văn là 17. Trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ) cũng có 10 ngành sư phạm, trừ giáo dục tiểu học và giáo dục mầm non, tất cả các ngành còn lại đều lấy ngang sàn. Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa), tất cả các ngành (kể cả sư phạm) cũng tương tự. Trường ĐH Vinh (Nghệ An) cũng lấy điểm chuẩn 15,5 với hầu hết các ngành sư phạm. Quý Hiên
Có phải tất cả trường sư phạm đều có điểm chuẩn thấp ?
Điểm tuyển của các trường/khoa đào tạo giáo viên thể hiện năng lực đầu vào. Năm học này, nhiều ngành học trong các trường sư phạm có điểm số thấp, dao động bằng điểm sàn. Những trường hợp này thường rơi vào các trường địa phương có ngành đào tạo sư phạm. Đây thật sự là vấn đề khó khăn của ngành sư phạm trong nhiều năm qua khi so sánh với những ngành nghề khác như y tế, công an, quân đội, kinh tế…
Tuy nhiên, vẫn có những ngành, trường sư phạm hàng đầu điểm chuẩn trúng tuyển khá cao. Chẳng hạn Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, điểm tuyển đầu vào của ngành sư phạm toán học bằng tiếng Anh lên tới 27,75 và điểm tuyển trung bình của tất cả các ngành là 21,38 điểm (7,1 điểm/môn). Trong số 8 trường/khoa sư phạm có tuyển sinh ngành sư phạm mà chúng tôi khảo cứu dưới đây có điểm trung bình trúng tuyển như sau:
Cần lưu ý, 6/8 trường này được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho chương trình mới.Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có 19 ngành học thuộc sư phạm, điểm tuyển cao nhất thuộc về ngành sư phạm toán (26,25 điểm) nhưng điểm trúng tuyển trung bình cho 19 ngành của trường là 22,46 điểm - cao nhất trong tất cả các trường sư phạm. Cho tới ngày 6.8, có 656 thí sinh nộp phiếu điểm xác nhận vào học tại các khoa sư phạm có điểm tổng 3 môn trên 24 điểm, chiếm tỷ lệ 51,86% tổng số sinh viên đã nộp phiếu điểm. Đây là một dấu hiệu đáng mừng.
Tên trường
Điểm trung bình
trúng tuyển
ĐH Sư phạm TP.HCM
22,46
ĐH Cần Thơ
21,7
ĐH Sư phạm Hà nội
21,38
ĐH Sư phạm Đà Nẵng
20,69
ĐH Quy Nhơn
19,21
ĐH Đồng Tháp
18,14
ĐH Sư phạm Thái Nguyên
17,08
ĐH Sư phạm Huế
16,03
Tuyển được những sinh viên giỏi vào các trường sư phạm là một việc làm cần thiết, cần sự quan tâm của học sinh, phụ huynh và xã hội, nhưng cao hơn hết vẫn phải là chính sách của nhà nước dành cho thầy cô giáo nói chung và các trường sư phạm nói riêng.
Nếu như các trường sư phạm đều tổ chức đào tạo tốt, chúng ta sẽ có những thế hệ thầy cô giáo giỏi nghề, tâm huyết, xã hội có thể đặt niềm tin vào giáo dục nước nhà. Giáo dục VN sẽ phát triển bền vững.
Nguyễn Kim Hồng

No comments:

Post a Comment