Friday, August 4, 2017

Tesla và Elon Musk có thể sẽ phải trả giá đắt vì mẫu xe sedan

Khó khăn sẽ đến với Tesla cũng như Elon Musk khi Model 3 xuất xưởng, họ sẽ chính thức bước vào môi trường khắc nghiệt của các dòng xe cỡ nhỏ hơn, rẻ hơn.

Ngược đời đi làm sedan khi thị trường bán chạy dòng SUV, Tesla và Elon Musk có thể sẽ phải trả giá đắt vì mẫu xe này
Thị hiếu người dùng ở Mỹ đang đổ dồn về các dòng xe bán tải hoặc SUV khiến nhà sản xuất chuyên về sedan đang rơi vào khủng hoảng.
Thế nhưng, bản thân các ông lớn này lại không thể buông bỏ hoàn toàn việc sản xuất đó vì giá xăng dầu trên toàn cầu đang có những biến động rất khó lường. Nó có thể làm đảo lộn hoàn toàn thị trường nếu có dấu hiệu tăng trở lại.
Tesla Model 3 cũng rơi vào tình trạng đáng báo động khi họ đã có những kế hoạch khá dài và xa. Tesla dự kiến sẽ cho ra mắt mẫu sedan này vào cuối năm 2017 và dự toán sẽ sản xuất hàng chục ngàn chiếc ra thị trường mỗi tuần để có thể đạt doanh thu bán hàng 500.000 chiếc trong năm 2018.
Nhưng đây sẽ là một thách thức khá lớn với Tesla khi thị trường dòng sedan đang rất bấp bênh. Đặc biệt khi giá của sản phẩm này không hề rẻ (giá dự kiến niêm yết 35.000 USD).
Trừ khi, CEO Elon Musk quyết định sẽ xây dựng Tesla trở thành hãng xe EV sang trọng, đánh thẳng tới phân khúc trung-cao cấp, nếu không họ sẽ khó có thể đạt được kết quả như tham vọng.
Dù đã nhận được gần 400.000 đơn đặt hàng cho mẫu Model 3, nhưng đó thực sự không phải là thứ gì đó quá chắc chắn để giúp Tesla có thể yên tâm. Khó khăn sẽ đến khi Model 3 xuất xưởng, họ sẽ chính thức bước vào môi trường khắc nghiệt của các dòng xe nhỏ hơn, rẻ hơn.
Tesla đang đi ngược dòng nước?
Thực sự mà nói, Tesla giống như đang tự làm khó mình khi cố gắng đầu tư vào điểm yếu của thị trường ô tô. Ở thời điểm hiện tại, một chiếc SUV cỡ trung sẽ mang lại lợi nhuận và ảnh hưởng nhiều hơn rất nhiều là dòng sedan có giá 35.000 USD.
Bên cạnh đó, theo dự toán, Tesla đã chi tới 3,5 tỷ USD để khởi động dự án Model 3. Đó mới là bước khởi đầu và để xuất xưởng những chiếc xe hoàn chỉnh, chắc chắn Tesla còn phải chi ra những nguồn kinh phí khổng lồ nữa. Đó là chưa kể đến, để nhằm hỗ trợ kịp thời vấn đề pin sạc, Tesla đã phải mua lại SolarCity năm 2016 với mức giá 2,6 tỷ USD.
Dấu hỏi lớn?
Câu hỏi đặt ra là: "Tại sao Tesla vẫn tập trung tất cả cho Model 3?"
Musk đã tuyên bố là vì muốn cứu thế giới khỏi khói bụi ô nhiễm, nhưng Tesla thực sự gặp vấn đề về số lượng sản phẩm.
Vì trên thực tế, ngoài chiếc xe thể thao Tesla Roadster, họ chỉ đang có 2 sản phẩm có mặt ở thị trường, một mẫu Model S tuyệt vời ở dòng sedan, một mẫu Model X SUV khá ổn định. Ngoài ra, Tesla không còn bất cứ sự lựa chọn nào khác cho khách hàng.
Tệ hơn nữa, Tesla không phải là một tập đoàn "già dặn" trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Họ chỉ là một hãng xe có tuổi đời được hơn chục năm, hiệu quả sản xuất thấp kém. So với mặt bằng chung trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô tự động, họ thực sự còn thua kém rất nhiều.
Elon Musk đang rất cần một bước ngoặt lớn
Nếu chỉ vì dựa vào những thành công nhất định từ Model S và Model X mà quá tự tin với Model 3 giá rẻ thì Tesla có thể phải trả giá.
Dù cho Elon Musk đã có một số cải thiện về dây chuyền sản xuất Model 3 khi mua về công ty Grohmann Engineering, một công ty Đức chuyên ngành tự động hóa, nhưng Model 3 sẽ là mẫu thử khi họ áp dụng kĩ thuật tiên tiến.
Lấy gì để đảm bảo là sẽ thành công không gặp trục trặc?
Và ngay cả nếu nó hoạt động tốt, Tesla sẽ vẫn phải giải bài toán chi phí giữa sự đầu tư và lợi nhuận, khi bắt tay vào việc lấy số lượng - bù chất lượng.
Chưa thể nói liệu Model 3 có phải là "bom xịt" hay không? Nhưng việc Tesla phải cạnh tranh với rất nhiều nhà sản xuất khác trên thế giới ở phân khúc này là không thể tránh khỏi.
Ai cũng mong chờ sự xuất hiện của Model 3 và kết quả nó mang lại cho Tesla. Đó cũng sẽ là câu trả lời cho toàn thể thế giới và cả CEO Elon Musk về ý tưởng "ngược đời" này.
Hoàng Yến/Trí Thức Trẻ
Vị tỉ phú đầy tài năng và đầy điên rồ của Mỹ vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng đưa con người lên hành tinh đỏ trong hai năm nữa.
Elon Musk: Sẽ chinh phục Sao Hỏa từ năm 2018
Tỉ phú Elon Musk trình bày dự án chinh phục sao Hỏa - Ảnh: Reuters
Nhà sáng lập công ty SpaceX đã giới thiệu kỹ về dự án táo bạo của mình tối 27-9 (giờ Mỹ) nhân Hội nghị quốc tế hàng không vũ trụ lần thứ 67 tại Guadalajara, Mexico.
Theo kế hoạch của ông, những chuyến tàu thử nghiệm đầu tiên sẽ được tiến hành trong năm 2018, và những chuyến bay chở theo người và chỉ đi một chiều lên sao Hỏa sẽ bắt đầu vào năm 2024.
Musk không ít lần nói về mong muốn của ông trong việc đưa người lên sao Hỏa, và cho rằng việc đó là cần thiết nhằm đảm bảo sự sống còn của con người.
"Tôi nghĩ rằng có một lập luận mạnh mẽ ủng hộ cho một cuộc sống đa hành tinh, để bảo vệ sự tồn tại của nhân loại sau sự kiện chứng kiến điều gì đó thảm khốc xảy ra”, Elon Musk từng nói với Tạp chí Aeon trong năm 2014.
Tham vọng của ông là đưa đến 1 triệu người lên "định cư" trên sao Hỏa trong 100 năm tới.
Để làm được điều đó, Elon Musk tính toán rằng mỗi chuyến tàu của ông sẽ đưa 100 người lên hành tinh Đỏ. Trong mỗi chuyến tàu đường dài đó có trang bị nhà hàng, các phòng nhỏ để ngủ, các trò chơi cho "hành khách" giải trí trong môi trường không trọng lực và phim ảnh để giải khuây.
"Cuộc sống trên tàu phải làm sao cho "vui và hấp dẫn" chứ không thể "thiếu tiện nghi và nhàm chán", Elon giải thích. 
Hiện tại, tính toán cho thấy chi phí lên sao Hỏa là 10 tỉ USD/hành khách. Nhưng vị tỉ phú Mỹ dự báo: "Chúng tôi muốn đưa giá vé xuống còn khoảng 100.000 USD/người".
Theo ông như thế thì mới có thể đông người đi và như thế thì mới có thể tạo ra cuộc sống mới trên sao Hỏa.
Nhưng vị tỉ phú Mỹ cũng cảnh báo với những khách hàng tương lai. "Chuyến đi là không tính đến chuyện quay lại. Nhưng chúng ta sẽ có rất nhiều chuyện để làm trên sao Hỏa".
Khi được hỏi về những nguy cơ có thể xảy ra với chuyến bay dài như thế, Elon Musk khẳng định "người lên tàu phải chấp nhận sẵn sàng chết" nhưng ông lại nêu ra yếu tố động viên tinh thần theo kiểu nếu có chết thì cũng xứng đáng vì đó là "cuộc phiêu lưu vĩ đại của nhân loại".
Nhưng có vẻ dự án còn nhiều điều phải bàn. Khi nghe câu hỏi về chuyện "khách hàng" sẽ sống ra sao một khi được đưa lên sao Hỏa vì trên đó rất ít khí oxy cần cho hô hấp, Elon Musk trả lời gọn ơ kiểu... Donald Trump: "Công ty Space X chỉ lo chuyến bay".
Tuy nhiên tỉ phú Mỹ cũng đã công bố một số chi tiết kỹ lưỡng như đoạn video cho thấy cách công ty ông sẽ tạo ra tàu con thoi chinh phục sao Hỏa trong vài năm nữa.
Loại tàu này sẽ có một khoang lớn dài 50 mét, đường kính 17 mét. Nó chinh phục không gian bằng 42 động cơ.
Để cho hành trình về của tàu, tỉ phú Mỹ đưa ra ý tưởng gọi là khá điên rồ như cách ông vẫn nghĩ về một số dự án: tạo ra nhiên liệu cho tàu từ khí CO2 lấy trong bầu khí quyển và nước dưới dạng băng ở bề mặt sao Hỏa.
Sau khi nêu chi tiết kế hoạch đưa người định cư trên sao Hỏa, vị tỉ phú Mỹ nêu ra tham vọng lớn hơn: khám phá toàn bộ hệ Mặt trời.
Nhưng khi được hỏi liệu ông có là một trong những hành khách đầu tiên của chuyến chinh phục sao Hỏa (nếu đúng dự trù) vào năm 2024, tỉ phú Elon Musk trả lời: “Tôi không nghĩ rằng tôi sẽ là người đầu tiên lên sao Hỏa”!

No comments:

Post a Comment